I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc viết được:uynh- uych- phụ huynh- ngã huỵch
- Đọc được câu ứng dụng trong SGK “Thứ năm vừa qua.từ vườn ươm về”
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang.
- Giáo dục học sinh luôn có ý thức đọc, viết đúng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ chữ thực hành Tiếng Việt.
- Tranh minh hoạ, thẻ từ.
23 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học khối lớp 1 - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tên một số truyện mà em biết?
+ Hãy kể cho cả lớp nghe câu chuyện mà em thích nhất?
- Nhận xét- đánh giá
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
- HS kể
3. Củng cố, dặn dò: 5’
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Nhận xét tiết học,về nhà ôn lại bài và xem trước bài 101.
Đọc lại toàn bài
Rút kinh nghiệm bổ sung:
Hướng dẫn học
- Hoàn thành bài buổi sáng
- Phụ đạo HS yếu
- Bồi dưỡng HS giỏi.
- Luyện chữ .
Thứ ba ngày 26 tháng 2 năm 2013
Học vần
Bài 101: UÂT- UYÊT
I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc viết được:uât- uyêt- sản xuất- duyệt binh
- Đọc được câu ứng dụng trong SGK “Những đêm nào trăng khuyết
...............................
Như muốn cùng đi chơi."
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Đất nước ta tuyệt đẹp.
- Giáo dục học sinh luôn có ý thức đọc, viết đúng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ chữ thực hành Tiếng Việt.
- Tranh minh hoạ, thẻ từ.
III. Hoạt động dạy chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 5’
- Viết bảng: mùa xuân, bóng chuyền,huân chương,tuần lễ.
- Đọc bảng con
- Đọc SGK
- Đọc cho HS viết bảng con kể chuyện
- Nhận xét – cho điểm
- Viết bảng con
2. Bài mới: 33’
Giới thiệu – ghi đầu bài
* HĐ 1: Dạy vần mới
Giới thiệu vần uât đọc mẫu
Hướng dẫn đọc vần uât
Lệnh: Lấy chữ uât
Đọc cá nhân, tập thể
Lấy chữ uât
Phân tích cấu tạo vần
Đánh vần u- â- tờ-uât
uât uyêt
xuất duyệt
sản xuất duyệt binh
Nhận xét - đánh giá
Lệnh: Lấy thêm chữ x để được chữ xuất
Gắn bảng xuất
Lấy chữ xuất
Phân tích cấu tạo tiếng xuất
Nhận xét - đánh giá
Đánh vần
Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ mới sản xuất
Quan sát tranh
Đọc từ mới
Đọc mẫu uât- xuất- sản xuất
Đọc cá nhân – tập thể
Nhận xét - đánh giá
Dạy vần uyêt (tương tự)
So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần uât- uyêt
Nhận xét – cho điểm
Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau
* HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng
Gắn thẻ từ
Giới thiệu từ ứng dụng
luật giao thông băng tuyết
nghệ thuật tuyệt đẹp
Đọc thầm – tìm chữ có vần mới
Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó
Lắng nghe
Phân nhóm tìm chữ có vần mới
Tìm chữ có vần mới - Phân tích cấu tạo
Nhận xét – cho điểm
Đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng
* HĐ 3: HD viết bảng con
Giới thiệu chữ mẫu uât- uyêt
Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao
HD HS viết
Quan sát – nghe cô HD
Viết bảng con
Nhận xét chữ viết của hs
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Đọc tập thể – cá nhân
Tiết 2:
* HĐ 1: Luyện đọc: 10’
Y.cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
Nhận xét – cho điểm
Đọc lại bài tiết 1
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng
Quan sát tranh vẽ
Những đêm nào trăng khuyết
Trông giống con thuyền trôi
Em đi, trăng theo bước
Như muốn cùng đi chơi.
Đọc thầm câu ứng dụng
Tìm tiếng có vần mới
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Đọc trơn (cá nhân – tập thể)
Nhận xét – cho điểm
* HĐ 2: Luyện viết vở: 15’
Giới thiệu bài tập viết
Bài viết có tất cả mấy dòng?
HD hs viết từng dòng
Đọc bài tập viết
4 dòng
Quan sát - nghe cô HD
Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận.
Chú ý tư thế ngồi và tư thế cầm bút.
Viết từng dòng vào vở tập viết
Thu vở chấm – Nhận xét
* HĐ 3: Luyện nói: 10’
Ghi bảng chủ đề:Đất nước ta tuyệt đẹp.
Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói
3. Củng cố, dặn dò: 5’
-GV treo tranh và hỏi:
+ Đất nước ta có tên gọi là gì?
+ Xem tranh cho cô biết đó là cảnh ở đâu trên đất nước ta?
+ Em biết những cảnh đẹp nào trên quê hương ta?
+ Hãy kể một vài cảnh đẹp của quê hương mà em biết?
- GV đọc cho hs nghe một số câu ca dao tục ngữ về cảnh đẹp quê hương ta.
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Nhận xét tiết học,về nhà ôn lại bài và xem trước bài 102.
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
- HS kể
- HS nghe
-Đọc lại toàn bài
Rút kinh nghiệm bổ sung:
TOÁN
Luyện tập
I. Mục tiêu:
*Giúp học sinh:
- Củng đọc, viết, so sánh các số tròn chục
- Bước đầu nhận ra cấu tạo của các số tròn chục (Từ 10 – 90).
Chẳng hạn 30 gồm 3 chục và 0 đơn vị
II. Đồ dùng: - Bảng phụ, phấn màu
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KTBC: 5’
- Gọi HS lên bảng, điền vào ô trống số tròn chục
10
80
-Điền dấu >, <, =
40 60 70 70
90 80 20 50
-Nhận xét- cho điểm
- HS lên điền số tròn chục
- HS lên bảng điền dấu
2.Luyện tập:33
Bài 1: Nối (theo mẫu)
Bài 2: Viết (theo mẫu)
Làm vở
a, Số 40 gồm 4 chục và 5 đơn vị.
b, Số 70 gồm... chục và... đơn vị.
c, Số 50 gồm... chục và.. đơn vị.
Giới thiệu- ghi đầu bài
-Yêu cầu HS làm vào SGK
- GV nhận xét- đánh giá.
-Yêu cầu HS nêu đề bài. Dựa vào bài mẫu phần a để làm bài vào vở
Nhận xét- đánh giá.
- Làm bài vào sgk
- Đọc bài làm
- HS làm bài vào vở
- HS đọc kết quả vừa làm
- Nhận xét
Bài 3:
a.Khoanh vào số bé nhất:
70 40 20 50 30
b.Khoanh vào số lớn nhất:
10 80 60 90 70
Bài 4:
a.Viết số theo thứ tự từ bé đến lớn
b.Viết số theo thứ tự từ lớn đến bé
10, 40, 60, 80, 30
- Cho HS nêu đề bài và làm vào vở
- Nhận xét- Đánh giá
- Cho HS nêu đề bài- làm vào vở
- Nhận xét- Đánh giá
-Hướng dẫn HS chơi trò chơi
(Cho HS ghép các số 10, 40, 60, 80, 30 trên bảng gài và đúng theo thứ tự các số như trên và GV hô từ 1 – 3 thì HS sẽ chuyển thành hàng và có các số 80, 60, 40, 30. Nếu HS nào chuyển chậm thì sẽ thua cuộc)
-HS làm bài vào vở
-HS đọc kết quả
- Nhận xét
-HS nêu đề bài
-HS làm bài vào vở
-Đọc kết quả
-Hoạt động theo nhóm
3.Củng cố- Dặn dò: 2
-Nhận xét tiết học
-Về xem lại bài. Chuẩn bị bài sau
Rút kinh nghiệm bổ sung:
Đạo đức
Đi bộ đúng quy định (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
-Học sinh hiểu được thế nào là đi bộ đúng hay sai qui định.
-HS nêu được lợi ích của việc đi bộ đúng quy định.
-Thực hiện đi bộ đúng quy định.
II. Đồ dùng:
- Đèn hiệu: đỏ, vàng, xanh
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KTBC:5’
+ở thành phố, đi bộ phải đi ở phần đường nào?
+ở nông thôn đi bộ phải đi ở phần đường nào?
+Đi bộ đúng qui định có lợi gì?
-Nhận xét- đánh giá.
-HS trả lời
2.Bài mới:33’
*HĐ1: Làm BT 3 (T35)
- Giới thiệu ®ghi đầu bài
- Yêu cầu HS quan sát tranh
- Yêu cầu nhóm hoạt động
+ Các bạn nào đi đúng quy định?
+ Những bạn nào đi dúng quy định? Vì sao?
+ Những bạn đi dưới lòng đường có thể gặp điều gì nguy hiểm? Nếu thấy bạn mình đi như thế em sẽ nói gì với bạn?
- Yêu cầu HS trình bày ý kiến
- NX bổ sung
Kết luận: Đi dưới lòng đường là sai qui định, có thể gây nguy hiểm cho bản thân, cho người khác.
Nhắc tên đầu bài
- HS đọc nội dung của BT3
- Thảo luận theo nhóm
- HS trình bày trước lớp.
*HĐ2: Làm BT 4 (T36)
-Nêu yêu cầu của BT
- Hướng dẫn hs biết cách nối- yêu cầu hs giải thích vì sao?
Nhận xét- đánh giá.
Kết luận: Tranh 1, 2, 3, 4, 6 đi đúng qui định
Tranh 5, 7,8 đi sai qui định
-Đi bộ đúng qui định là tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác
- HS nêu yêu cầu- làm bài.
- Cá nhân đọc BT vừa làm
*HĐ3: Chơi trò chơi: “Đèn xanh- Đèn đỏ”
Cho hs ra sân trường chơi trò chơi
Kẻ sẵn sân có đường đi
- GV hướng dẫn cách chơi.
- Cho lớp chia thành 4 đội: Sau đó người điều khiển đưa đèn hiệu màu xanh, mọi người đi đều bước. Đưa đèn vàng mọi người đứng vỗ tay còn nếu thấy đèn đỏ tất cả đứng yên
- GV tổng kết trò chơi- nhận xét rút kinh nghiệm.
- Nghe phổ biến cách chơi
- Chơi theo hướng của tổ trưởng từng nhóm
3.Củng cố- Dặn dò:2’
-Yêu cầu HS đọc lại câu thơ cuối bài
-Thực hiện tốt những điều đã học
-Đọc cá nhân + tập thể.
Rút kinh nghiệm bổ sung:
Hướng dẫn học
- Học sinh hoàn thành bài trong ngày.
- Luyện viết chữ.
- GV kiểm tra, quan sát giúp đỡ hs yếu.
Thứ tư ngày 27 tháng 2 năm 2013
Học vần
Bài 102: UYNH- UYCH
I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc viết được:uynh- uych- phụ huynh- ngã huỵch
- Đọc được câu ứng dụng trong SGK “Thứ năm vừa qua.............từ vườn ươm về”
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang.
- Giáo dục học sinh luôn có ý thức đọc, viết đúng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ chữ thực hành Tiếng Việt.
- Tranh minh hoạ, thẻ từ.
III. Hoạt động dạy chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 5’
- Viết bảng: sản xuất, duyệt binh, nghệ thuật,băng tuyết.
- Đọc bảng con
- Đọc SGK
- Đọc cho HS viết bảng con tuyệt đẹp
- Nhận xét – cho điểm
- Viết bảng con
2. Bài mới: 33’
Giới thiệu – ghi đầu bài
* HĐ 1: Dạy vần mới
Giới thiệu vần uynh đọc mẫu
Hướng dẫn đọc vần uynh
Lệnh: Lấy chữ uynh
Đọc cá nhân, tập thể
Lấy chữ uynh
Phân tích cấu tạo vần
Đánh vần u- y- nhờ-uynh
uynh uych
huynh huỵch
phụ huynh ngã huỵch
Nhận xét - đánh giá
Lệnh: Lấy thêm chữ h để được chữ huynh
Gắn bảng huynh
Lấy chữ huynh
Phân tích cấu tạo tiếng huynh
Nhận xét - đánh giá
Đánh vần
Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ mới phụ huynh
Quan sát tranh
Đọc từ mới
Đọc mẫu uynh- huynh- phụ huynh
Đọc cá nhân – tập thể
Nhận xét - đánh giá
Dạy vần uych (tương tự)
So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần uynh- uych
Nhận xét – cho điểm
Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau
* HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng
Gắn thẻ từ
Giới thiệu từ ứng dụng
luýnh quýnh huỳnh huỵch
khuỳnh tay uỳnh uỵch
Đọc thầm – tìm chữ có vần mới
Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó
Lắng nghe
Phân nhóm tìm chữ có vần mới
Tìm chữ có vần mới - Phân tích cấu tạo
Nhận xét – cho điểm
Đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng
* HĐ 3: HD viết bảng con
Giới thiệu chữ mẫu uynh-uych
Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao
HD HS viết
Quan sát – nghe cô HD
Viết bảng con
Nhận xét chữ viết của hs
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Đọc tập thể – cá nhân
Tiết 2:
* HĐ 1: Luyện đọc: 10’
Y.cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
Nhận xét – cho điểm
Đọc lại bài tiết 1
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng
Quan sát tranh vẽ
Thứ năm vừa qua, lớp em tổ chức lao động trồng cây. Cây giống được các bác phụ huynh đưa từ vườn ươm về.
Đọc thầm câu ứng dụng
Tìm tiếng có vần mới
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Đọc trơn (cá nhân – tập thể)
Nhận xét – cho điểm
* HĐ 2: Luyện viết vở: 15’
Giới thiệu bài tập viết
Bài viết có tất cả mấy dòng?
HD hs viết từng dòng
Đọc bài tập viết
4 dòng
Quan sát - nghe cô HD
Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận.
Chú ý tư thế ngồi và tư thế cầm bút.
Viết từng dòng vào vở tập viết
Thu vở chấm – Nhận xét
* HĐ 3: Luyện nói: 10’
Ghi bảng chủ đề: Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang.
Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói
3. Củng cố, dặn dò: 5’
-GV treo tranh và hỏi:
+Tranh vẽ gì?
+ Hãy chỉ từng loại đèn cho cô.
+ Đèn nào dùng điện để thắp sáng?
+ Đèn nào dùng dầu để thắp sáng?
+ Nhà em có những loại đèn nào?
+ Nói về một loại đèn em vẫn dùng để đọc sách hoặc ở nhà.
- Yêu cầu hs làm việc theo nhóm đôi
-Nhận xét- đánh giá.
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Nhận xét tiết học,về nhà ôn lại bài và xem trước bài 103.
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
- HS trao đôi nhóm về các loại đèn.
- đại diện nhóm trình bày
-Đọc lại toàn bài
Rút kinh nghiệm bổ sung:
TOÁN
Cộng các số tròn chục
I. Mục tiêu: * Giúp học sinh:
- Biết cộng một số tròn chục với một số tròn chục trong phạm vi 100 (Khi đã đặt tính)
- Tập cộng nhẩm 1 số tròn chục với 1 số tròn chục (trong phạm vi 100)
- Rèn kĩ năng tính toán cẩn thận.
II. Đồ dùng:
-Thẻ que tính và que tính rời, bảng phụ, phấn màu.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KTBC:5
-Yêu cầu HS lên bảng làm bài
- Điền dấu >, <, =
20 40 10 80
70 70 90 0
- Số tròn chục nhỏ nhất là:..
- Số tròn chục lớn nhất là:..
- Nhận xét- cho điểm
- HS làm bài
-HS trả lời
2.Bài mới:33
*HĐ1.Giới thiệu cách cộng các số tròn chục
(theo cột dọc)
Trường hợp 20 + 30
chục
đơn vị
3
+
2
0
0
5
0
- Giới thiệu ® ghi đầu bài
-Hướng dẫn HS thực hành trên que tính
- GV viết: 3 ở cột chục, 0 ở cột đvị
- GV viết: 2 ở cột chục, 0 ở cột đvị
- GV viết: 5 ở cột chục, 0 ở cột đvị
-Nhắc lại đầu bài
-HS dùng các bó que tính phân tích
-HS gộp 30 que tính và 20 que tính lại
*GV nêu và hướng dẫn HS:
30 * 0 cộng 0 bằng 0 viết 0
+ 20 * 3 cộng 2 bằng 5 viết 5
50 Vậy : 30 + 20 = 50
- Để làm tính cộng: 30 cộng 20, ta đặt tính:
Viết 30 rồi viết 20 sao cho chục thẳng cột chục, đvị thẳng cột đvị
Viết dấu +, kẻ gạch ngang rồi tính từ phải sang trái
- Quan sát cách đặt tính
- HS đọc lại cách cộng
-Yêu cầu HS nêu lại cách cộng qua 1 vài phép tính khác
-HS trả lời
*HĐ2.Thực hành:
Bài 1: Tính
40 50 30 10
+ + + +
30 40 30 70
- Cho HS tự nêu yêu cầu của bài 1
- Gọi HS đọc kết quả
- Khắc sâu cho học sinh về cách đặt tính
- Học sinh nêu đề bài và làm vào vở
- HS đọc
Bài 2: Tính nhẩm
50 + 10 = 40 + 30 =
20 + 20 = 20 + 60 =
Bài 3: Giải toán có lời văn
Tóm tắt:
Thùng 1: 20 gói bánh
Thùng 2: 30 gói bánh
Cả hai thùng: .. gói bánh?
Giải:
Số gói bánh cả hai thùng có là:
20 + 30 = 50 (gói bánh)
Đáp số: 50 gói bánh
- HD học sinh cách nhẩm: VD: 20 + 30 = ?
Nhẩm: 2 chục + 3 chục = 5 chục
Vậy: 20 + 30 = 50
- Yêu cầu HS đọc đề bài
- Hướng dẫn HS tóm tắt và giải
-Nhận xét hs làm bài
- HS nêu lại cách nhẩm
- Cả lớp làm bài vào vở
- HS đọc
- HS làm bài vào vở
-HS đọc bài giải
- HS quan sát bài để chữa
3.Củng cố- Dặn dò:2
- Nhận xét tiết học
- Làm phần còn lại vào tiết HD học
- Về xem lại bài
- Chuẩn bị bài sau
Rút kinh nghiệm bổ sung:
Tự nhiên và xã hội
Cây gỗ
I. Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Kể tên 1 số cây gỗ và nơi sống của chúng.
- Quan sát phân biệt và nói lên các bộ phận của cây.
- Nói được ích lợi của việc trồng cây gỗ; có ý thức bảo vệ cây, không bẻ cành, ngắt lá
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh, ảnh về các loại cây gỗ.
III. Hoạt động chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC:4’
- Cây hoa có những bộ phận nào?
- Hoa được trồng để làm gì?
- Kể tên những loại hoa mà con biết?
- NX cho điểm
HS trả lời.
2. Bài mới:33’
* HĐ1: Quan sát cây gỗ.
Mục tiêu:HS nhận ra cây nào là cây lấy gỗ và phân biệt các bộ phận chính của cây lấy gỗ.
*HĐ2: Làm việc với “SGK”
Mục tiêu: HS biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi dựa vào “SGK”
- GT bài ® ghi tên bài
- Cho HS ra sân trường. QS và chỉ xem cây nào là cây gỗ và nói tên cây đó.
- Cho HS dừng lại ở 1 cây và TLCH
+ Hãy quan sát cây và cho cô biết cây gỗ gồm có những bộ phận nào?
(Rễ, thân, lá)
+ Thân cây như thế nào?
(Cao, to)
+ Cây gỗ trồng để làm gì?
(Lấy bóng mát, quả, hoa, đóng bàn ghế)
* Kết luận: Giống như các cây đã học, cây gỗ cũng có rễ, thân, lá, hoa. Nhưng cây gỗ có thân cao, to, có nhiều cành
- Yêu cầu HS mở “SGK” trang 24.
- Yêu cầu HS quan sát theo cặp, thay nhau hỏi và trả lời.
- Quan sát hướng dẫn hs hoạt động
1. Cây gỗ được trồng ở đâu?
2. Kể tên các bộ phận của cây.
3. Kể tên 1 số cây gỗ mà bạn biết
4. Nêu ích lợi của cay gỗ.
5. Bạn sẽ làm gì để bảo vệ cây xanh?
- Nhận xét- đánh giá
Kết luận:Cây gỗ được trồng để lấy gỗ làm đồ dùng và làm nhiều việc khác.Cây gỗ có bộ rễ ăn sâu và tán lá cao, có tác dụng giữ đất, chắn gió. toả bóng mát...
- HS nhắc lại tên bài.
HS quan sát và trả lời.
- Nghe và so sánh với các cây đã học.
- HS hoạt động
- 2 HS 1 nhóm hỏi lẫn nhau.
-Nhận xét- bổ sung
3. Củng cố – Dặn dò: 3’
- Thi đọc thơ hoặc hát những bài về cây
- Nhận xét- đánh giá.
Về nhà xem trước bài: Con cá
HS thi
Rút kinh nghiệm bổ sung:
Thủ công
Cắt dán hình chữ nhật (T1)
I. Mục tiêu:
- Học sinh kẻ được hình chữ nhật
- Biết cắt dán hình chữ nhật theo hai cách
II. Đồ dùng dạy học:
- Bài mẫu, 1 hình chữ nhật dán sẵn, 1 tờ giấy kẻ ô ly
- Giấy màu, bút, thước, kéo, hồ dán, vở thủ công
III. hoạt động dạy chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của hs.
- HS để đồ dùng lên bàn.
- Nhận xét
2- Bài mới:
- Giới thiệu, ghi tên đầu bài
*HĐ1:Hướng dẫn hs quan sát- nhận xét.
- Giới thiệu hình chữ nhật mẫu.
- Hình chữ nhật có mấy cạnh?
- Độ dài các cạnh như thế nào?
(4 cạnh, CD = 7ô; CR= 5ô)
- Như vậy hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau.
- Cá nhân trả lời....
*HĐ2:Hướng dẫn cắt, dán
- Thao tác kết hợp hướng dẫn cách làm
- Ghim tờ giấy kẻ ô lên bảng.
- Quan sát cách làm
Bước 1:Giáo viên hướng dẫn học sinh cách kẻ hình chữ nhật
- Lấy một điểm A, từ điểm A đếm xuống dưới 5ô ta được điểm D. Từ điểm D đếm sang phải 7ô ta được điểm B và C. Nối lần lượt A-B, B- C, C- D, D- A ta được hình chữ nhật ABCD
Bước 2: Hướng dẫn học sinh cắt rời hình chữ nhật
Hướng dẫn học sinh cắt theo từng cạnh AB,BC, CD, DA được hình chữ nhật.
- Bôi hồ và cắt, dán cân đối
Bước 3: Kẻ hình chữ nhật đơn giản
* Hướng dẫn: Bằng cách tận dụng 2 cạnh của tờ giấy làm 2 cạnh của hình chữ nhật như vậy chỉ cần cắt 2 cạnh còn lại
- HS quan sát
- Yêu cầu học sinh thực hành
- HS thực hành kẻ và cắt hình chữ nhật đơn giản trên giấy, vở học sinh
3- Củng cố- Dặn dò
- Giáo viên nhận xét tiết học
- Nhắc HS chuẩn bị giấy để tiết 2 thực hành
- Nghe và thực hiện
Rút kinh nghiệm bổ sung:
Hướng dẫn học
- Hoàn thành bài buổi sáng
- Phụ đạo HS yếu
- Bồi dưỡng HS giỏi.
- Luyện chữ .
Thứ năm ngày 28 tháng 2 năm 2013
Học vần
Bài 103: Ôn tập
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Đọc, viết đúng các vần đã học từ bài 98 đến bài 102.
- Biết ghép các vần với các âm và tranh đã học để tạo tiếng và tạo từ.
- Đọc đúng đoạn thơ ứng dụng.
- Nghe hiểu và kể lại được theo nội dung câu chuyện: Truyện kể mãi không hết.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng ôn, phấn màu, tranh minh hoạ
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 5’
Ghi bảng: phụ huynh, ngã huỵch, khuynh tay, huỳnh huỵch.
- Đọc bài trên bảng con
- Đọc bài SGK
- Đọc cho HS viết bảng: huynh
- Viết bảng con
- Nhận xét – cho điểm
2.Bài mới:30’
Giới thiệu – ghi đầu bài
*HĐ1:Ôn các vần đã học
- Giới thiệu tranh vẽ.
- Kẻ bảng ôn như sg
- Ghi các vần len bảng như sgk.
- GV chỉ yêu cầu hs đọc.
- Nhận xét- cho điểm.
- Các vần ở các bảng ôn có điểm gì giống nhau?
- Ghép âm tạo vần
- đọc trơn các vần ghép được.
- Phân tích cấu tạo
- Đọc cả bài.
*HĐ2:Dạy đọc từ ứng dụng
- Ghi từ ứng dụng lên bảng.
uỷ ban hoà thuận
luyện tập
- Đọc mẫu
- Giải nghĩa từ
- Nghe cô đọc
- Tìm tiếng có vần ôn- phân tích cấu tạo.
- Đánh vần- đọc trơn cả bài.
*HĐ3:Hướng dẫn viết bảng
- GV hướng dẫn hs viết từng chữ.
- Quan sát- nhận xét chữ viết của hs.
- Quan sát- viết bảng.
Tiết 2
*HĐ1: Luyện đọc.
- Yêu cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
- Đọc bài tiết 1(cá nhân+tập thể) kết hợp phân tích cấu tạo tiếng có vần ôn.
- Giới thiệu tranh rút ra bài ứng dụng.
-Đọc mẫu
- Nhận xét- cho điểm.
- Quan sát tranh vẽ
- Đọc thầm bài ứng dụng
- Đọc trơn bài ứng dụng trên bảng.
*HĐ2:Luyện viết vở.
- Giới thiệu bài tập viết.
+ Bài tập viết có tất cả mấy dòng?
- Hướng dẫn viết từng dòng.
- Quan sát hs viết.chú ý tư thế ngồi của hs.
- Chấm điểm một số bài của hs.
- Nhân xét- đánh giá
- Quan sát cô viết mẫu.
- Mở vở viết bài.
*HĐ3:Kể chuyện.
- Ghi tên truyện lên bảng: Truyện kể mãi không hết.
- Kể cho hs nghe
- Mở SGK
- Đọc tên truyện
- Quan sát tranh- nghe cô kể.
- Đặt câu hỏi theo nội dung từng tranh.
Đoạn1: Nhà vua ra lệnh cho những người kể chuyện phải kể những câu chuyện như thế nào?
Đoạn2: Những người kể chuyện cho vua nghe đã bị vua làm gì?Vì sao họ lại bị đối xử như vậy?
Đoạn3: Em hãy kể lại câu chuỵe mà anh nông dân đã kể cho vua nghe. Câu chuyện em kể đã hết chưa?
Đoạn4: Trao đổi với cac bạn cùng nhóm để trả lời câu hỏi: vì sao anh nông dân lại được vua thưởng?
-Trả lời câu hỏi
HS trao đổi nhóm trả lời câu hỏi.
- Một hs kể toàn truyện.
- Nhận xét- cho điểm.
- Qua câu chuyện chúng ta rút ra được bài học gì?
- HS trả lời
3. Củng cố- dặn dò:5’
- Yêu cầu hs đọc lại toàn bài.
-Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem trước bài.
Rút kinh nghiệm bổ sung:
TOÁN
Luyện tập
I. Mục tiêu: * Giúp học sinh:
- Củng cố về làm tính cộng (đặt tính, tính) và cộng nhẩm các số tròn chục trong phạm vi 100.
- Củng cố về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Củng cố và giải toán có lời văn.
II. Đồ dùng:
-Bảng phụ, phấn màu, SGV
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KTBC: 5’
a,Tính 60 10
+ +
10 30
b, Tính nhẩm: 20 + 30 =
10 + 50 =
-Nhận xét- cho điểm
- HS làm bảng con
- HS lên bảng làm
2.Bài mới:33
*HĐ1.GTB:
*HĐ2.Luyện tập:
Bài 1: Đặt tính rồi tính
20 + 40 10 +70
30 + 30 50 + 40
Bài 2: Tính nhẩm(a)
a.30 + 20 = 40 + 50 =
20 + 30 = 50 + 40 =
b. (HDH)
30cm+ 10cm =
40cm + 40cm =
Bài 3: Giải toán
Tóm tắt:
Lan hái: 20 bông hoa.
Mai hái: 10 bông hoa.
Cả hai bạn:....bông hoa?
Giải
Bài 4: Nối (theo mẫu)
(Chơi trò chơi)
- Giới thiệu- ghi đầu bài
- Yêu cầu HS mở “SGK” (Tr 130)
- Củng cố lại cách đặt tính đúng
+ Khi đặt tính viết theo cột dọc ta cần lưu ý điều gì?
Nhận xét- đánh giá
-Phần a. Nhấn mạnh tính chất giao hoán của phép cộng
b.Tính có kèm theo đơn vị
- Yêu cầu HS đọc đề toán
- GV ghi tóm tắt lên bảng
+ Bài toán cho biết gì, hỏi gì?
-Yêu cầu HS làm vào vở
-Yêu cầu HS đọc bài làm.
-Nhận xét- cho điểm
+ Bài toán thuộc dạng toán nào đã học?
+ Nêu các bước thực hiện.
Tổ chức cho hs chơi trò chơi “Nối nhanh- nối đúng” dưới hình thức chơi tiếp sức.
- Tổ chức haiđội chơi (mỗi đội 7 hs)
- Đội nào nối đúng nhanh là đội đó thắng cuộc.
-HS mở “SGK” (T130) để làm BT vào vở
- HS nêu
- HS nêu yêu cầu, làm bài vào vở
- Đọc bài làm- nhận xét
-HS làm bài
- Đọc bài làm- nhận xét.
- Đọc đề toán và nêu tóm tắt.
- Làm bài .
- Đọc bài làm- Nhận xét
- HS nêu
- HS lên nối
3.Củng cố Dặn dò:2
- Chấm một số bài – Nhận xét tiết học.
- Về xem lại bài
- Chuẩn bị bài: Trừ các số tròn chục.
-Nộp vở
Rút kinh nghiệm bổ sung:
Hướng dẫn học
Luyện đọc , viết bài: 100,101,102,103
I . Mục tiêu :*Giúp HS:
- Củng cố lại cách đọc , viết các vần, tiếng đã học trong bài 100,101,102,103
- Đọc được từ, câu ứng dụng có trong bài .
- Làm được một số bài tập nối tạo từ và điền âm ,vần đã học.
II. Hoạt động dạy học chủ yếu .
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
*HĐ1. Luyện đọc :
*HĐ2 . Làm bài tập :
Bài 1 : Điền k hay c
.ẻ vở , cái éo, xâu im, tìm iếm
Bài 2 : Nối từ tạo thành câu .
Mùa xuân võ luyện
Văn ôn nên kể chuyện rất hay
Bạn Quý đọc nhiều trăm hoa đua nở
*HĐ3. Luyện viết vở ô li
sản xuất, huỳnh huỵch, huơ tay , huân chương , trăng khuyết
*HĐ4 .Củng cố dặn dò
Yêu cầu hs đọc bài trong SGK
Đọc bài 100,101
Đọc bài 102,103
- Yêu cầu hs làm bài vào vở ô li .
- GV quan sát sửa sai cho hs
- Yêu cầu hs làm bài
- GV quan sát sửa sai cho hs
- GV đọc cho hs viết .
- Yêu cầu hs viết bài vào vở ô li
- GV nhắc nhở hs cầm bút đúng , tư thế ngồi .
- GV quan sát sửa sai cho hs .
Thu bài chấm diểm
Nhận xét giờ học
- HS mở SGK
- 5hs đọc
- Phân tích cấu tạo tiếng có vần mới học .
- 5hs đọc
- Phân tích cấu tạo tiếng có vần mới học
- HS làm bài vào vở ô li
- HS điền đúng k hay c
- HS đọc bài làm
- HS khác nhận xét .
- HS làm bài
- Chữa bài
- HS thực hành viết bài vào vở ô li
Rút kinh nghiệm bổ sung:
Hướng dẫn học
- Yêu cầu học sinh hoàn thành các bài tập buổi sáng.
- Giúp đỡ những học sinh còn chậm làm thêm một số bài tập để khắc sâu kiến thức.
- Giao bài tập nâng cao cho những học sinh khá 2 môn toán và tiếng việt.
- Luyện chữ ( nếu còn thời gian ).
Thứ sáu ngày 1 tháng 3 năm 2013
Tập viết
Bài 21: tàu thuỷ, giấy pơ- LUYA, tuần lễ, nghệ thuật...
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Nắm được cấu tạo, quy trình cách viết các chữ: tàu thuỷ, giấy pơ- luya, tuần lễ, nghệ thuật...
- Giúp học sinh có ý thức viết cẩn thận, giữ vở sạch chữ đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Chữ viết mẫu, phấn màu.
- Bài viết mẫu.
III. Hoạt động lên lớp
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KT bài cũ: 5’
- Đọc cho HS viết những từ các em viết còn xấu ở tiết trước.
-Yêu cầu HS viết bảng con: hí hoáy
- Nhận xét – cho điểm
Gọi 2 HS viết bảng lớp cả lớp viết bảng con.
2. Bài mới: 37’
Giới thiệu – ghi đầu bài
- 2 HS nhắc lại đầu bài
* HĐ 1: Đọc bài viết:
Giới thiệu bài tập viết
- Bài viết có tất cả mấy dòng?
- Giới thiệu chữ mẫu tàu thuỷ
- Giải nghĩa từ
- Yêu cầu HS quan sát cho biết những chữ cái nào cao 2 đơn vị rưỡi?
- Chữ cái nào cao 1 đơn vị rưỡi?
- Chữ cái nào cao 1 đơn vị ?
- GV viết mẫu từ trên bảng. Nêu rõ quy trình
- Chú ý điểm nối giữa a- u khoảng cách sao cho không xa quá, không gần quá.
- Yêu cầu HS viết bảng con
- Nhận xét chữ viết của HS
- Giới thiệu chữ giấy pơ- luya
- Giải nghĩa từ
- Viết mẫu, nêu quy trình
- Nhận xét chữ viết của HS
- Giới thiệu chữ còn lại hướng dẫn như trên.
Quy trình tương tự như trên
HS đọc ND bài viết
- HS trả lời
- Nghe cô giải nghĩa
- Quan sát, phân tích cấu tạo chữ mẫu
- HS nêu
- Quan sát và nghe cô HD viết
- HS viết bảng con, bảng lớp
- Đọc và phân tích cấu tạo chữ.- Quan sát nghe cô HD
- HS viết bảng con, bảng lớp
* HĐ 2: HD viết bảng con
* HĐ 3: HD viết
3. Củng cố - Dặn dò :3’
- GV viết mẫu – hướng dẫnHS viết từng dòng vào vở.
Chú ý: Nhắc nhở HS viết nét nối. Khoảng cách chữ với chữ. Tư thế ngồi viết, cầm bút
Chấm điểm 1 số bài.
Nhận xét bài viết của hs
HS theo dõi và viết vào vở
Rút kinh nghiệm bổ sung:
TOÁN
Trừ các số tròn chục
I. Mục tiêu: * Giúp học sinh:
- Biết làm tính trừ các số tròn chục trong phạm vi 100 (đặt tính, thực hiện phép tính.
- Tập trừ nhẩm 2 số tròn chục.
- Củng cố về giải toán.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Lop 1 - tuan 24.doc