I. MỤC TIÊU:
- HS sinh hoạt văn nghệ với chủ đề: “Ca ngợi quê hương đất nước”
- Qua các bài hát, giáo dục HS tình yêu quê hương đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mỗi HS chuẩn bị các bài hát nói về quê hương đất nước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt
1. Giới thiệu bài:
2. Lớp sinh hoạt văn nghệ.
- Hãy kể tên các bài hát, bài thơ nói về cảnh đẹp quê hương đất nước mà em biết? (Quê hương, Quê hương tươi đẹp, .).
- Hãy hát một bài mà em thích nhất.
- Thi văn nghệ: GV nêu y/c: Mỗi tổ chuẩn bị 2 bài hát về chủ đề “Ca ngợi quê hương đất nước “ để lên biểu diễn, cả lớp sẽ bình chọn 1 tiết mục hay nhất, tổ có các tiết mục văn nghệ hay nhất.
- GV cử 3 bạn làm giám khảo chấm thi đua.
- Các tổ chuẩn bị.
25 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học khối lớp 3 - Tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hần giữ trật tự, vệ sinh nơi cụng cộng?
- Tổng hợp, tuyờn dương nhúm thắng cuộc.
v Hoạt động 2: Bài tập trắc nghiệm.
- Phỏt phiếu bài tập cho cỏc nhúm làm.
+ Nhúm 1, 2: Đỏnh dấu + vào ụ trống trước những lớ do quan tõm, giỳp đỡ bạn mà em tỏn thành:
a. Em yờu mến cỏc bạn.
b. Em làm theo lời dạy của thầy giỏo, cụ giỏo.
c. Bạn sẽ cho em đồ chơi.
d. Vỡ bạn nhắc bài cho em trong giờ kiểm tra.
e. Vỡ bạn cú hoàn cảnh khú khăn.
+ Nhúm 3, 4: Hóy đỏnh dấu + vào trước ý kiến mà em đồng ý:
a. Trường lớp sạch đẹp cú lợi cho sức khỏe của HS.
b. Trường lớp sạch đẹp giỳp em học tập tốt hơn.
c. Giữ gỡn trường lớp sạch đẹp là bổn phận của mỗi HS.
d. Giữ gỡn trường lớp sạch đẹp thể hiện lũng yờu trường, yờu lớp.
e. Vệ sinh trường lớp chỉ là trỏch nhiệm của cỏc bỏc lao cụng.
4. Củng cố :
- Hỏi lại tờn cỏc bài đạo đức vừa ụn.
5. Dặn dũ:
-Dặn: Chuẩn bị bài “Trả lại của rơi”.
- Nhận xột tiết học.
- Hỏt
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- Hai nhúm thi đua hỏi hoa kiến thức.
- Vỗ tay tuyờn dương.
- Cỏc nhúm thảo luận làm bài vào phiếu bài tập.
- Nhúm 1, 2: Đỏnh dấu + vào cỏc cõu: a, b, e.
- Nhúm 3, 4: Đỏnh dấu + vào cỏc ý kiến: a, b, c, d.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
_________________________________________
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LấN LỚP
văn nghệ ca ngợi quê hương đất nước
I. Mục tiêu:
- HS sinh hoạt văn nghệ với chủ đề: “Ca ngợi quê hương đất nước”
- Qua các bài hát, giáo dục HS tình yêu quê hương đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mỗi HS chuẩn bị các bài hát nói về quê hương đất nước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt
1. Giới thiệu bài:
2. Lớp sinh hoạt văn nghệ.
- Hãy kể tên các bài hát, bài thơ nói về cảnh đẹp quê hương đất nước mà em biết? (Quê hương, Quê hương tươi đẹp, ...).
- Hãy hát một bài mà em thích nhất.
- Thi văn nghệ: GV nêu y/c: Mỗi tổ chuẩn bị 2 bài hát về chủ đề “Ca ngợi quê hương đất nước “ để lên biểu diễn, cả lớp sẽ bình chọn 1 tiết mục hay nhất, tổ có các tiết mục văn nghệ hay nhất.
- GV cử 3 bạn làm giám khảo chấm thi đua.
- Các tổ chuẩn bị.
- Lần lượt các tổ lên biểu diễn.
- Ban giám khảo công bố kết quả. GV lớp tuyên dương các tiết mục hay.
- Gọi thêm vài HS lên hát bài hát về quê hương mà em biết.
+ Em có yêu quê hương mình không? Vì sao?
+ Em sẽ làm gì để giúp cho quê hương mình thêm giàu đẹp?
4. Dặn dò, nhận xét tiết học
__________________________________________
*BUỔI CHIỀU:
KỂ CHUYỆN
ễN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC Kè I( TIẾT 3)
I.MỤC TIấU:
- Mức độ độ yờu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
- Biết thực hành sử dụng mục lục sỏch (BT2).
- Nghe - viết chớnh xỏc, trỡnh bày đỳng bài CT; tốc độ viết khoảng 40 chữ / 15 phỳt.
* HS khỏ, giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trờn 40 tiếng/ phỳt ).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu ghi tờn cỏc bài tập đọc.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giỏo viờn.
Hoạt động của học sinh.
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ :
- GV gọi 1 HS lờn bảng tự giới thiệu về mỡnh.
- GV nhận xột.
- Kiểm tra sĩ số
- 1 HS lờn bảng.
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài: GT trực tiếp, ghi tờn bài.
3.2. Giảng bài:
a) Kiểm tra tập đọc.
-Yờu cầu HS lờn bốc thăm chọn bài tập đọc.
- Gọi HS lờn đọc và TLCH.
- GV nhận xột.
b) Thi tỡm nhanh một số bài tập đọc theo mục lục sỏch.
- Gọi HS đọc yờu cầu bài tập.
- Hướng dẫn HS làm bài: Để tỡm nhanh tờn một bài tập đọc theo mục lục khi cú người nờu tờn bài tập đọc đú, trước hết em phải nhớ hoặc đoỏn xem cỏc bài tập đọc đú thuộc chủ điểm nũa, tuần nào. Tiếp đú, em đọc lướt mục lục để dũ tỡm tờn bài, số trang.
*GV tổ chức cho HS chơi trũ chơi"Nhanh tay nhanh m ắt"
- GV cử 1 HS làm trọng tài.
- Tổ chức cho cỏc nhúm HS chơi.
- Tổng kết, nhúm cú nhiểu điểm hơn là nhúm thắng cuộc.
c) Chớnh tả nghe viết.
*. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- Đọc đoạn văn 1 lần.
- Bài viết cú mấy cõu?
- Những chữ nào trong đoạn viết phải viết hoa?
- Luyện viết bảng con chữ HS dễ viết sai: Bắc, quyết, thuộc,
*. Đọc cho HS viết.
* Chấm – chữa bài.
- Thu chấm 8 – 9 vở.
4. Củng cố
- GV chốt nội dung.
5. Dặn dũ:
- Xem trước bài: ễn tập cuối học kỡ I (Tiết 4). Nhận xột, đỏnh giỏ tiết học.
- Lắng nghe, nhắc lại tờn bài.
- Bốc thăm bài đọc.
- Đọc bài và trả lời cõu hỏi theo thăm.
1 HS đọc yờu cầu bài tập.
- 1 HS làm trọng tài xướng tờn bài.
- HS thi theo nhúm 4.Cỏc nhúm dũ theo mục lục, núi to tờn bài và số trang. Đội nào tỡm ra trước thỡ dựng cờ làm tớn hiệu xin trả lời. Núi đỳng 1 lần tớnh 1 điểm.
- 2 HS đọc lại.
- 4 cõu.
+ Chữ đầu cõu và tờn riờng của người.
- 1HS lờn bảng viết – Lớp viết vào bảng con.
- Nghe đọc, viết bài vào vở.
- Đổi vở chấm lỗi.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
________________________________________
TOÁN
TIẾT 87: LUYỆN TẬP CHUNG(TRANG 89)
I.MỤC TIấU:
- Biết cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 20.
- Biết làm tớnh cộng, trừ cú nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tỡm số hạng, số bị trừ.
- Biết giải bài toỏn về ớt hơn một số đơn vị
- BT cần làm: Bài 1(cột 1,2,3), Bài 2 (cột 1,2), Bài 3 (a,b), Bài 4
* HSKG làm được hết cỏc bài tập SGK.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt
- Hỏt tập thể.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nờu cỏch tỡm số hạng, số bị trừ.
- 2 HS nờu nhanh quy tắc.
- GV nhận xột.
3.Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài: Trực tiếp, ghi tờn bài.
- HS nhắc lại tờn bài.
3.2. Luyện tập
Bài 1: Tớnh nhẩm
-Tổ chức cho HS nối tiếp nờu kết quả qua trũ chơi Truyền điện.
- GV nhận xột, tuyờn dương HS.
* Củng cố cho HS về cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 20.
- HS nối tiếp nờu kết quả qua trũ chơi Truyền điện.
Bài 2: Đặt tớnh rồi tớnh
- Gọi HS đọc đề bài, xỏc định yờu cầu.
- Gọi HS nờu cỏch đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh.
- Yờu cầu HS làm bài.
- Gọi HS chữa bài.
- Hướng dẫn chữa bài.
- GV nhận xột, chốt đỏp ỏn.
*Củng cố về thực hiện phộp cộng, trừ cú nhớ trong phạm vi 100.
- Đặt tớnh rồi tớnh
- HS nờu cỏch đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh.
- HS làm bài vào vở.
- HS lờn bảng làm bài.
- HS nhận xột.HS nờu cỏch làm.
- HS đọc lại bài.
+
28
19
47
-
73
35
38
+
53
47
100
-
90
42
48
Bài 3: Tỡm x
- Gọi HS đọc đề, xỏc định yờu cầu.
- Gọi HS nhắc lại cỏch tỡm số hạng, số bị trừ, số trừ.
- Gọi 2 HS lờn bảng làm thi đua.
- Nhận xột.
*Củng cố cho HS cỏch tỡm số hạng, số bị trừ.
- Tỡm x.
- HS nờu lại.
- HS lờn bảng làm bài,dưới lớp làm vào vở.
- Cõu c GV gọi HS nờu nhanh cỏch làm
- HS khỏc nhận xột,nờu cỏch làm.
a)x+18= 62
x= 62- 18
x= 44
b)x- 27= 37
x= 37+ 27
x= 64
Bài 4:
- Gọi HS đọc đề bài toỏn.
- 1 HS đọc đề.
- Bài toỏn thuộc dạng toỏn gỡ?
- Yờu cầu HS trỡnh bày bài giải vào vở.
- Hướng dẫn chữa bài.
- GV nhận xột, mở rộng cõu lời giải
- Bài toỏn thuộc dạng toỏn về ớt hơn.
- HS làm bài vào vở, 1 HS lờn chữa bài.
- HS nhận xột.
- HS nờu cõu lời giải.
*Củng cố cho HS biết giải bài toỏn về ớt hơn
Bài giải
Con lợn bộ cõn nặng số ki-lụ–gam là:
92- 16 = 76( kg)
Đỏp số: 76kg
Bài 5:HSKG
- Bài tập yờu cầu gỡ?
- Yờu cầu HS vẽ hỡnh vào bảng con
* Củng cố kỹ năng vẽ hỡnh
- Nối cỏc điểm trong hỡnh để được hỡnh chữ nhật (a); hỡnh tứ giỏc (b).
- HS vẽ hỡnh.
4. Củng cố:
- Bài học hụm nay củng cố KT gỡ?
- GV chốt nội dung bài.
- Vài HS nờu.
- HS lắng nghe.
5. Dặn dũ:
- Nhận xột tiết học.Về nhà học bài, hoàn thành bài tập, chuẩn bị bài sau.
- HS lắng nghe.
__________________________________________
CHÍNH TẢ
ễN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC Kè I( TIẾT 4)
I.MỤC TIấU:
- Mức độ độ yờu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
- Nhận biết được từ chỉ hoạt động và dấu cõu đó học (BT2)
- Biết cỏch núi lời an ủi và cỏch hỏi để người khỏc tự giới thiệu về mỡnh (BT4)
* HS khỏ, giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trờn 40 tiếng/ phỳt )
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu ghi tờn cỏc bài tập đọc.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giỏo viờn.
Hoạt động của học sinh.
1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt
2. Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra về mục lục sỏch.
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài: GT trực tiếp, ghi tờn bài.
3.2. Giảng bài:
a) Kiểm tra tập đọc:
-Yờu cầu HS lờn bốc thăm chọn bài tập đọc.
- Gọi HS lờn đọc và TLCH.
- GV nhận xột.
b) Tỡm 8 từ chỉ hoạt động trong đoạn văn.
- GV gọi HS đọc yờu cầu.
- Gọi HS đọc đoạn văn.
- GV yờu cầu HS làm vào phiếu học tập nhúm 2, 1 nhúm làm vào phiếu to.
- Gọi 1 nhúm lờn trỡnh bày kết quả.
- Hướng dẫn làm bài.
- Gọi cỏc nhúm khỏc nhận xột.
- GV nhận xột.
*Củng cố về từ chỉ hoạt động.
c) Tỡm cỏc dấu cõu.
- Gọi 1 HS đọc yờu cầu bài tập.
- Yờu cầu HS đọc thầm đoạn văn ở BT2 và nờu.
*Củng cố cho HS về dấu cõu.
d) Đúng vai chỳ cụng an, hỏi chuyện em bộ ...
- Gọi HS đọc tỡnh huống.
- Yờu cầu HS đúng vai hỏi đỏp theo nhúm đụi.
- Tổ chức cho từng cặp HS thực hành đúng vai hỏi – đỏp.
- Cả lớp và GV nhận xột, kết luận.
4. Củng cố
- Hỏi lại nội dung vừa ụn.
- GV nhấn mạnh nội dung.
5. Dặn dũ:
- Xem trước bài ễn tập cuối học kỡ I (Tiết 5). Nhận xột, tiết học.
- Hỏt tập thể
- HS trả lời.
- Lắng nghe, nhắc lại tờn bài.
- Bốc thăm bài đọc.
- Đọc bài và trả lời cõu hỏi theo thăm.
- 1 HS đọc yờu cầu bài tập.
- 1 HS đọc đoạn văn.
- HS làm vào phiếu học tập.
- Đại diện 1 nhúm lờn dỏn phiếu và trỡnh bày kết quả.
- Cỏc nhúm khỏc nhận xột.
+ nằm(lỡ), lim dim, kờu, chạy, vươn, dang, vỗ, gỏy.
- 1 HS đọc yờu cầu bài tập.
- Cỏc dấu cõu: dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm than, dấu hai chấm, dấu ngoặc kộp, dấu chấm lửng.
- 1 HS đọc.
- Từng cặp HS đúng vai hỏi – đỏp.
VD: Chỏu đừng khúc nữa. Chỳ sẽ đưa chỏu về ngay. Nhưng chỏu hóy cho chỳ biết: Chỏu tờn là gỡ? Mẹ (bố) chỏu tờn là gỡ?
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
__________________________________________
THỂ DỤC
(GV chuyờn soạn giảng)
___________________________________________________________________________Thứ tư ngày 28 thỏng 12 năm 2016
TẬP ĐỌC
ôn tập VÀ KIỂM TRA cuối học kì I (Tiết 5)
I. MỤC TIấU
- Mức độ độ yờu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1
- Tỡm được từ chỉ hoạt động theo tranh vẽ và đặt cõu với từ đú (BT2)
- Biết núi lời mời, nhờ, đề nghị phự hợp với tỡnh huống cụ thể (BT3)
* HS khỏ, giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trờn 40 tiếng/ phỳt )
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Phiếu ghi tờn cỏc bài tập đọc. Bảng phụ viết sẵn BT ở SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giỏo viờn.
Hoạt động của học sinh.
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra sỏch, vở, đồ dựng học tập mụn.
3. Bài mới:
a.Giới thiệu bài: - Giới thiệu trực tiếp
- Ghi đề lờn bảng.
b. Giảng bài:
v Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc.(5-6 em).
-Yờu cầu HS lờn bốc thăm chọn bài tập đọc.
-Gọi HS lờn đọc và TLCH.
- GV nhận xột.
vHoạt động 2: Tỡm từ chỉ hoạt động, đặt cõu.(miệng).
- Treo tranh minh họa và yờu cầu HS gọi tờn hoạt động được vẽ trong tranh.
- Yờu cầu HS đặt cõu với từ: tập thể dục.
- Yờu cầu HS đặt cõu với cỏc từ khỏc vào vở nhỏp.
- Gọi 1 số HS đọc bài, nhận xột .
vHoạt động 3: Ghi lại lời mời, nhờ, đề nghị.(viết).
- Gọi 3 HS đọc 3 tỡnh huống trong bài.
- Yờu cầu HS núi lời mời của em trong tỡnh huống 1.
- Yờu cầu HS suy nghĩ và viết lời núi của em trong cỏc tỡnh huống cũn lại vào vở nhỏp.
- Gọi 1 số HS đọc bài làm của mỡnh.
- Nhận xột.
4. Củng cố :
- Hỏi lại nội dung vừa ụn.
5. Dặn dũ:
- Dặn: Xem trước bài “ ễn tập cuối học kỡ I (Tiết 6)”.
- Nhận xột, tiết học.
- Lắng nghe.
- Bốc thăm bài đọc.
- Đọc bài và trả lời cõu hỏi theo thăm.
- 1 HS đọc yờu cầu bài tập.
- Quan sỏt tranh và trả lời:
1. tập thể dục. 2. vẽ tranh. 3. học bài. 4. cho gà ăn.
5. quột nhà.
+ Chỳng em tập thể dục.
+ Loan và Ngọc tập thể dục.
- Làm bài vào vở nhỏp.
+ Chỳng em học bài.
+ Em cho gà ăn.
+ Em quột nhà.
.................
- 3 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm theo.
+ Chỳng em kớnh mời cụ đến dự buổi họp mừng ngày nhà giỏo Việt Nam 20 – 11 của lớp ạ!
- Làm bài vào vở nhỏp.
+ Nam ơi, khờnh giỳp mỡnh cỏi ghế với!
+ Đề nghị cỏc bạn ở lại họp Sao nhi đồng.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
____________________________________________
TOÁN
Tiết 88: luyện tập chung
I. MỤC TIấU
- Biết làm tớnh cộng, trừ cú nhớ trong phạm 100
- Biết tớnh giỏ trị của biểu thức số cú hai dấu phộp tớnh cộng, trừ trong trường hợp đơn giản.
- Biết tỡm một thành phần chưa biết của phộp cộng hoặc phộp trừ.
- Biết giải bài toỏn về nhiều hơn một số đơn vị
- BT cần làm: Bài 1( cột 1,3,4 ), Bài 2 (cột 1,2 ), Bài 3 (b), Bài 4
* HSKG làm được hết cỏc bài tập SGK.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ chộp sẵn cỏc bài tập SGK; phiếu bài tập 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giỏo viờn.
Hoạt động của học sinh.
1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt
2.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lờn bảng đặt tớnh rồi tớnh: 28 + 19 ; 90 – 42.
Nhận xột.
3. Bài mới :
a. Giới thiệu bài: - Giới thiệu trực tiếp - Ghi đề bài lờn bảng.
b.Giảng bài:
BÀI 1/89:
- Bài tập yờu cầu gỡ?
- Yờu cầu HS nờu cỏch thực hiện tớnh kết quả của phộp cộng (trừ).
- Gọi HS lần lượt lờn bảng làm bài.
- Nhận xột.
* Củng cố kỹ năng cộng, trừ cú nhớ
BÀI 2/89:
- Với dóy tớnh cú 2 phộp tớnh cộng và trừ em thực hiện tớnh kết quả như thế nào?
- Gọi HS lờn bảng làm bài
- Nhận xột.
.* Lưu ý HS cỏch thực hiện tớnh dóy số
BÀI 3/89: Viết số thớch hợp vào chỗ trống.
- Gọi HS nờu lại cỏch tỡm số hạng, tổng, hiệu, số bị trừ, số trừ.
- Gọi 2 HS lờn làm .
- Nhận xột.
* Lưu ý HS cỏch tỡm thành phần chưa biết của phộp cộng và phộp trừ.
BÀI 4/90:
- Gọi HS đọc đề
- Túm tắt
Can bộ:14 l dầu.
Can to nhiều hơn can bộ: 8 l dầu.
Can to: lớt dầu ?
- Hướng dẫn HS làm bài.
- Gọi 1 HS lờn bảng làm
- Nhận xột.
* Rốn kỹ năng giải toỏn về nhiều hơn
BÀI 5/90: HSKG
- Bài tập yờu cầu gỡ?
- Gọi 1 HS lờn bảng nờu cỏch vẽ và vẽ
- Nhận xột.
* Lưu ý HS cỏch vẽ đoạn thẳng
4. Củng cố :
- Chốt khắc sõu cỏch giải qua cỏc dạng bài tập trờn.
5. Dặn dũ:
- Dặn: Xem trước bài:“ Luyện tập chung”
- Nhận xột tiết học.
- Hỏt tập thể
- 2 HS lờn bảng làm – Lớp làm vào bảng con.
- Lắng nghe.
+ Tớnh .
+ Cộng (trừ) từ phải sang trỏi.
- HS lần lượt lờn bảng làm bài.
- Lớp làm vào vở.
- Tớnh từ trỏi sang phải
- 3 HS lờn làm bài.
- Trả lời.
- 2 HS lờn làm
- 1HS đọc đề toỏn.
- Cả lớp làm vào vở.
- Vẽ một đoạn thẳng dài 5 cm. Kộo dài đoạn thẳng đú để được một đoạn thẳng dài 1 dm.
- Lắng nghe.
__________________________________________
CHÍNH TẢ
ễN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC Kè I( TIẾT 6)
I.MỤC TIấU:
- Mức độ độ yờu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1
- Dựa vào tranh để kể lại cõu chuyện ngắn khoảng 5 cõu và đặt được tờn cho cõu chuyện (BT2); viết được tin nhắn theo tỡnh huống cụ thể (BT3)
* HS khỏ, giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trờn 40 tiếng/ phỳt )
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu ghi tờn cỏc bài tập đọc. Bảng phụ viết sẵn BT ở SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giỏo viờn.
Hoạt động của học sinh.
1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt
2.Kiểm tra bài cũ :
- Tỡm từ chỉ hoạt động trong cõu sau:
Đàn gà con đang bới đất tỡm giun.
- GV nhận xột.
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài: GT trực tiếp, ghi tờn bài.
3.2. Giảng bài:
a) Kiểm tra tập đọc. (5-6 em).
-Yờu cầu HS lờn bốc thăm chọn bài tập đọc.
- Gọi HS lờn đọc và TLCH.
- GV nhận xột.
b) Kể chuyện theo tranh rồi đặt tờn cho cõu chuyện.
- Hướng dẫn HS quan sỏt để hiểu nội dung từng tranh, sau đú nối kết nội dung 3 bức tranh ấy thành một cõu chuyện và đặt tờn cho cõu chuyện đú.
- Yờu cầu HS trao đổi theo cặp .
- Gọi nhiều HS trả lời.
- Cả lớp và GV nhận xột, kết luận.
c) Viết nhắn tin.
- Gọi 1 HS đọc yờu cầu bài.
- Gợi ý HS nhớ lại cỏch viết nhắn tin.
- Yờu cầu HS làm vào vở.
- Gọi nhiều HS đọc bài làm của mỡnh.
- GV nhận xột.
4. Củng cố
- Hỏi lại nội dung vừa ụn.
- GV nhấn mạnh nội dung bài.
5. Dặn dũ:
- Xem trước bài: ễn tập cuối học kỡ I (Tiết7). -- Nhận xột đỏnh giỏ tiết học.
- Hỏt tập thể
- 1 HS lờn bảng làm bài.
- Lắng nghe, nhắc lại tờn bài.
- Bốc thăm bài đọc.
- Đọc bài và trả lời cõu hỏi theo thăm.
- 1 HS đọc yờu cầu bài tập.
- Quan sỏt tranh.
- Làm việc theo cặp.
+ Vớ dụ:
Tranh 1: Một bà cụ chống gậy đứng bờn hố phố. Cụ muốn sang đường, nhưng đường đang đụng xe cộ qua lại. Cụ lỳng tỳng khụng biết cỏch nào qua đường.
- 1 HS đọc.
- Làm bài vào vở.
- Nhiều HS đọc bài làm.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
_________________________________________
TOÁN
TIẾT 89: LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC TIấU:
- Biết làm tớnh cộng, trừ cú nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tớnh giỏ trị của biểu thức số cú hai dấu phộp tớnh cộng, trừ trong trường hợp đơn giản .
- Biết giải bài toỏn về ớt hơn một số đơn vị .
- BT cần làm: Bài 1, Bài 2, Bài 3.
* HSKG làm thờm cỏc bài: Bài 4, Bài 5.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt
- Hỏt tập thể.
2. Kiểm tra bài cũ: Đặt tớnh rồi tớnh
47 – 19 ; 78 + 19
- GV nhận xột.
- 2 HS lờn bảng làm, dưới lớp làm bảng con.
3.Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài: Trực tiếp, ghi tờn bài.
- HS nhắc lại tờn bài.
3.2. Luyện tập
Bài 1: Đặt tớnh rồi tớnh
- Gọi HS đọc đề bài, xỏc định yờu cầu.
- Gọi HS nờu cỏch đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh.
- Yờu cầu HS làm bài.
- Gọi HS chữa bài.
- Hướng dẫn chữa bài.
- GV nhận xột, chốt đỏp ỏn.
*Củng cố về thực hiện phộp cộng,trừ cú nhớ trong phạm vi 100.
- Đặt tớnh rồi tớnh
- HS nờu cỏch đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh.
- HS làm bài vào vở.
- HS lờn bảng làm bài.
- HS nhận xột.HS nờu cỏch làm.
- HS đọc lại bài.
a)
+
38
27
65
+
54
19
73
+
67
5
72
b)
-
61
28
33
-
70
32
38
-
83
8
75
Bài 2:Tớnh.
- Với dóy tớnh cú 2 phộp tớnh cộng và trừ em thực hiện tớnh kết quả như thế nào?
- Gọi mỗi lần 2 HS lờn bảng làm.
- Nhận xột.
*Củng cố cho HS biết tớnh giỏ trị của biểu thức số cú hai dấu phộp tớnh cộng, trừ trong trường hợp đơn giản .
- Tớnh từ trỏi sang phải.
- 2 HS lờn bảng làm - Lớp làm vào vở.
12+ 8+ 6= 20+ 6
= 26
25+ 15-30= 40-30
= 10
36+19-19=55-19
= 36
51-19+ 18=32+18
= 50
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài toỏn.
- Bài toỏn thuộc dạng toỏn gỡ?
- 1 HS đọc đề.
- Bài toỏn thuộc dạng toỏn về ớt hơn.
- Yờu cầu HS trỡnh bày bài giải vào vở.
- Hướng dẫn chữa bài.
- GV nhận xột, mở rộng cõu lời giải
Túm tắt
70 tuổi
ễng
Bố 32 tuổi
?tuổi
*Củng cố cho HS biết giải bài toỏn về ớt hơn một số đơn vị .
- HS làm bài vào vở, 1 HS lờn chữa bài.
- HS nhận xột.
- HS nờu cõu lời giải.
Bài giải
Số tuổi của bố là:
70- 32 = 38(tuổi)
Đỏp số: 38 tuổi
Bài 4: HSKG
- Bài tập yờu cầu gỡ?
- Yờu cầu HS tự làm bài và đổi chộo vở kiểm tra.
- Yờu cầu HS nờu kết quả ; nhận xột bài làm của bạn.
* Củng cố HS tớnh chất giao hoỏn của phộp cộng.
Bài 5: HSKG
- Yờu cầu cả lớp xem lịch rồi cho biết:
+ Hụm nay là thứ mấy? Ngày bao nhiờu và của thỏng nào?
*Củng cố về cỏch xem lịch.
- Viết số thớch hợp vào ụ trống
- HS làm bài. 2 HS lên bảng
- Xem lịch và trả lời.
+ Thứ năm, ngày 26 thỏng 12.
4. Củng cố:
- Bài học hụm nay củng cố KT gỡ?
- GV chốt nội dung bài.
- Vài HS nờu.
- HS lắng nghe.
5. Dặn dũ:
- Nhận xột tiết học.Về nhà học bài, hoàn thành bài tập, chuẩn bị bài sau.
- HS lắng nghe.
__________________________________________
TỰ NHIấN XÃ HỘI
BÀI 18: THỰC HÀNH: GIỮ TRƯỜNG HỌC SẠCH ĐẸP
I.MỤC TIấU:
- Biết thực hiện một số hoạt động làm cho trường lớp sạch đẹp
* HSKG: Nờu được cỏch tổ chức cỏc bạn tham gia làm vệ sinh trường lớp một cỏch an toàn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Dụng cụ dọn vệ sinh.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giỏo viờn.
Hoạt động của học sinh.
1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt
2. Kiểm tra bài cũ :
- Kể tờn những hoạt động dễ gõy nguy hiểm ở trường?
- Để phũng trỏnh tai nạn khi ở trường, em nờn và khụng nờn làm gỡ?
- GV nhận xột.
3. Bài mới :
a.Giới thiệu bài GT trực tiếp, ghi tờn bài.
b.Giảng bài:
v Hoạt động 1: Nhận biết trường học sạch đẹp và biết giữ trường học sạch đẹp.
* Bước 1: Treo tranh ảnh trang 38, 39.
- Tranh 1:
+ Bức ảnh thứ nhất minh họa gỡ?
+ Nờu rừ cỏc bạn đang làm những gỡ?
+ Dụng cụ cỏc bạn sử dụng?
+ Việc làm đú cú tỏc dụng gỡ?
- Tranh 2:
+ Bức tranh thứ 2 vẽ gỡ?
+ Núi cụ thể cỏc cụng việc cỏc bạn đang làm?
+ Tỏc dụng?
+ Trường học sạch đẹp cú tỏc dụng gỡ?
* Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Yờu cầu HS TLCH:
+ Trờn sõn trường và xung quanh trường, xung quanh cỏc phũng học sạch hay bẩn?
+ Xung quanh trường hoặc trờn sõn trường cú nhiều cõy xanh khụng? Cõy cú tốt khụng?
+ Khu vệ sinh đặt ở đõu? Cú sạch khụng? Cú mựi hụi khụng?
+ Trường học của em đó sạch chưa?
+ Theo em, làm thế nào để giữ trường học sạch đẹp?
- Kết luận: Nhấn mạnh tỏc dụng của trường học sạch đẹp.
v Hoạt động 2: Thực hành làm vệ sinh trường, lớp học.
* Bước 1: - Phõn cụng cụng việc cho mỗi nhúm.
- Phỏt cho mỗi nhúm 1 số dụng cụ phự hợp với từng cụng việc.
- Hướng dẫn HS biết cỏch sử dụng dụng cụ hợp lớ để đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh cơ thể.
* Bước 2: - Tổ chức cho cỏc nhúm kiểm tra, đỏnh giỏ.
- Đỏnh giỏ kết quả làm việc.
- Tuyờn dương những nhúm và cỏ nhõn làm tốt.
4. Củng cố :
- Sau bài học ngày hụm nay em rỳt ra điều gỡ?
5. Dặn dũ :
- Dặn dũ: Xem trước bài: “ Đường giao thụng”.
- Nhận xột tiết học.
- Hỏt tập thể
- Trả lời.
- Trả lời.
-Lắng nghe.
- Quan sỏt tranh.
+ Cảnh cỏc bạn đang lao động làm vệ sinh sõn trường.
+ Quột rỏc, sỏch nước, tưới cõy,
+ Chổi nan, xụ nước, cuốc, xẻng,
+ Sõn trường sạch sẽ, trường học sạch đẹp.
+ Vẽ cảnh cỏc bạn đang chăm súc cõy hoa.
+ Tưới cõy, hỏi lỏ khụ già, bắt sõu,..
+ Cõy mọc tốt hơn, làm đẹp ngụi trường.
+ Bảo vệ sức khỏe cho mọi người; giỏo viờn và HS giảng dạy, học tập được tốt hơn.
- Nhớ lại kết quả quan sỏt trả lời.
+ Khụng viết, vẽ bẩn lờn tường, lờn bàn, khụng vứt rỏc, khạc nhổ bừa bói, khụng trốo cõy, bẻ cành,
- Làm vệ sinh theo nhúm.
- Phõn cụng nhúm trưởng. Cỏc nhúm tiến hành cụng việc.
+ Nhúm 1: Vệ sinh lớp học.
+ Nhúm 2: Nhặt rỏc, quột sõn trường.
+ Nhúm 3: Tưới cõy xanh ở sõn trường.
+ Nhúm 4: Nhổ cỏ, tưới hoa ở vườn trường.
- Nhúm trưởng bỏo cỏo kết quả.
- Cỏc nhúm đi xem thành quả làm việc, nhận xột và đỏnh giỏ.
+ Biết được thế nào là trường lớp sạch đẹp và cỏc biện phỏp để giữ gỡn trường lớp sạch đẹp.
- Lắng nghe.
_________________________________________________________________________
Thứ năm ngày 29 thỏng 12 năm 2016
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ễN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI HỌC Kè I( TIẾT 7)
I.MỤC TIấU:
- Mức độ độ yờu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1
- Tỡm được từ chỉ đặc điểm trong cõu (BT2 )
- Viết được một bưu thiếp chỳc mừng thầy cụ giỏo (BT3)
* HS khỏ, giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trờn 40 tiếng/ phỳt )
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu ghi tờn cỏc bài tập đọc. Bảng phụ viết sẵn BT.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giỏo viờn.
Hoạt động của học sinh.
1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS đọc bài tập đọc và trả lời cõu hỏi.
- GV nhận xột.
3. Bài mới:
1.Giới thiệu bài: GT trực tiếp, ghi tờn bài.
2. Giảng bài:
a. Kiểm tra tập đọc (5-6 em).
- Yờu cầu HS lờn bốc thămchọn bài tập đọc.
- Gọi HS lờn đọc và TLCH.
- GV ghi điểm.
b. Tỡm cỏc từ chỉ đặc điểm của người và vật.
- Gọi 1 HS đọc yờu cầu bài tập 2
- Sự vật được núi đến trong cõu: “Càng về sỏng, tiết trời càng lạnh giỏ” là gỡ?
- Càng về sỏng, tiết trời như thế nào?
- Vậy từ nào là từ chỉ đặc điểm của tiết trời khi về sỏng?
- Yờu cầu HS tự làm cỏc cõu cũn lại và bỏo cỏo kết quả làm bài.
- Nhận xột, sửa chữa bài.
*Củng cố về từ chỉ đặc điểm.
c. Viết bưu thiếp.
- Gọi 1 HS đọc yờu cầu bài.
- Gợi ý HS nhớ lại cỏch viết bưu thiếp.
- Yờu cầu HS làm vào vở nhỏp.
- Gọi nhiều HS đọc bài làm của mỡnh.
- Nhận xột.
*Củng cố về cỏch viết bưu thiếp.
4. Củng cố
- Hỏi lại nội dung vừa ụn.
5. Dặn dũ:
- Về ụn lại bài, tiết sau kiểm tra định kỡ cuối học kỡ I. Nhận xột tiết học:
- Hỏt tập thể.
- 1 HS đọc và trả lời cõu hỏi.
- Lắng nghe.
- Bốc thăm bài đọc.
- Đọc bài và trả lời cõu hỏi theo thăm.
- 1 HS đọc yờu cầu bài tập.
+ thời tiết.
+ Càng lạnh giỏ hơn.
+ lạnh giỏ.
+ b. vàng tươi, sỏng trưng, xanh mỏt.
+ c. siờng năng, cần cự.
- 1 HS đọc.
- Làm bài vào vở nhỏp.
- Nhiều HS đọc bài làm.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
__________________________________________
TOÁN
TIẾT 89: LUYỆN TẬP CHUNG(TRANG 90)
I.MỤC TIấU:
- Biết làm tớnh cộng, trừ cú nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tớnh giỏ trị của biểu thức số cú hai dấu phộp tớnh cộng, trừ trong trường hợp đơn giản .
- Biết giải bài toỏn về ớt hơn một số đơn vị .
- BT cần làm: Bài 1, Bài 2, Bài 3.
* HSKG làm thờm cỏc bài: Bài 4, Bài 5.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức: Cho HS hỏt
- Hỏt tập thể.
2. Kiểm tra bài cũ: Đặt tớnh rồi tớnh
47 – 19 ; 78 + 19
- GV nhận xột.
- 2 HS lờn bảng làm, dưới lớp làm bảng con.
3.Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài: Trực tiếp, ghi tờn bài.
- HS nhắc lại tờn bài.
3.2. Luyện tập
Bài 1: Đặt tớnh rồi tớnh
- Gọi HS đọc đề bài, xỏc định yờu cầu.
- Gọi HS nờu cỏch đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh.
- Yờu cầu HS làm bài.
- Gọi HS chữa bài.
- Hướng dẫn chữa bài.
- GV nhận xột, chốt đỏp ỏn.
*Củng cố về thực hiện phộp cộng,trừ cú nhớ trong phạm vi 100.
- Đặt tớnh rồi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUẦN 18.doc