Chiều thứ 2
Chiều thứ 3
THỰC HÀNH TOÁN :
KHÁI NIỆM VỀ SỐ THẬP PHÂN
I- MỤC TIÊU :Giúp HS :
-Rèn kỹ năng đọc, viết số thập phân( ở dạng đơn giản)
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
HS: VBT toán trang 44, 45 bảng phụ làm bài tập 4 .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HĐ1(1 phút ) GTB : GV nêu mục tiêu bài học.
HĐ2 (30 phút ) Làm bài tập
Bài 1 : Củng cố cách đọc số thập phân.
-HS nối tiếp nhau đọc miệng (KH- khích HS yếu đọc )
-HS ghi vở- GV theo dõi .
Bài 2 : Củng cố viết số thập phận( từ phân số thập phân) ( viết trên vạch của tia số)
-HS tự làm bài, 1 HS lên bảng làm -T chức nhận xét, đọc lại các số vừa viết .
Bài 3 : Củng cố viết số thập phận thích hợp (gắn vối đơn vị đo ).
-HS tự làm bài, GV theo dõi giúp HS kém, 1 số HS lên bảng chữa bài (Kh-khích HS yếu ). Tổ chức nhận xét, củng cố cách viết (củng cố mối QHệ giữa PSTP và số TP)- GV gợi ý để HS nêu.
7 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 768 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học lớp 5 năm 2012 - 2013 - Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật Bài 7:
Vẽ tranh :đề tài An toàn giao thông
I. Mục tiêu
- HS hiểu đề tài An toàn giao thông
- HS biết cách vẽ tranh về đề tài An toàn giao thông theo cảm nhận riêng
- HS có ý thức chấp hành luật Giao thông
II. Chuẩn bị:
GV:- Tranh ảnh về An toàn giao thông (đường bộ, đường thuỷ...)
- Một số biển báo giao thông. Hình gợi ý cách vẽ
- Bài vẽ của HS lớp trước về An toàn giao thông
HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút chì, tẩy, màu vẽ
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
HĐ1 :(1')Giới thiệu bài :GV nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 1: (3')Tìm, chọn nội dung đề tài
- GV cho HS quan sát ảnh về An toàn giao thông, gợi ý HS nhận xét về
+ Cách chọn nội dung đề tài An toàn giao thông
+ Những hình ảnh đặc trưng về đề tài này: người đi bộ, xe đạp, xe máy, ôtô, tàu thuỷ, cột tín hiệu, biển báo...
+ Khung cảnh chung: nhà cửa, cây cối, đường sá...
Hoạt động 2(5') Cách vẽ tranh
- GV cho HS quan sát một số tranh ở bộ ĐDDH hoặc ở SGK và đặt câu hỏi gợi ý để các em tự tìm ra cách vẽ tranh:
+ Sắp xếp và vẽ các hình ảnh: người, phương tiện giao thông, cảnh vật... cần có chính, có phụ sao hợp lí, chặt chẽ và nội dung
+ Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau
+ Điều chỉnh hình vẽ và thêm các chi tiết cho tranh sinh động
+ Vẽ màu theo ý thích
- GV lưu ý HS:
+ Các hình ảnh người và phương tiện giao thông trong tranh cần có hình dáng thay đổi để tạo không khí tập nập, nhộn nhịp của hoạt động giao thông
+ Trang cần có các hình ảnh phụ để thể hiện không gian cụ thể nhưng không nên vẽ qua nhiều hình ảnh sẽ làm cho bố cục tranh vụn vặt.
+ Màu sắc trong tranh cần có các độ: đậm, đậm vừa, nhạt để các hình mảng thêm chặt chẽ và đẹp mắt
Hoạt động 3(23') Thực hành
- Bài này có thể cho Hs vẽ cá nhân hoặc vẽ theo nhóm ở khổ giấy A3 hay trên bảng lớp.
- GV gợi ý HS tìm cách thể hiện đề tài, cách chọn và sắp xếp hình ảnh theo ý thích để bài vẽ đa dạng phong phú.
- Khi HS thực hành, GV đến từng bàn quan sát, góp ý, hướng dẫn bổ sung cho các em. Hướng dẫn cụ thể hơn đối với những HS chưa nắm vững cách chọn nội dung và cách vẽ để các em hoàn thành được bài vẽ.
Hoạt động 4(5') Nhận xét, đánh giá
- Giáo viên cùng HS chọn một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét về cách chọn nội dung, cách sắp xếp các hình ảnh, cách vẽ hình, cách vẽ màu
- Yêu cầu các nhóm trao đổi nhận xét và xếp loại bài vẽ
- GV tổng kết và nhận xét chung về tiết học
Dặn dò: Quan sát một số đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu.
Chiều thứ 2
Chiều thứ 3
Thực hành Toán :
khái niệm về số thập phân
I- mục tiêu :Giúp HS :
-Rèn kỹ năng đọc, viết số thập phân( ở dạng đơn giản)
II- đồ dùng dạy học :
HS: VBT toán trang 44, 45 bảng phụ làm bài tập 4 .
III- các hoạt động dạy học chủ yếu :
HĐ1(1 phút ) GTB : GV nêu mục tiêu bài học.
HĐ2 (30 phút ) Làm bài tập
Bài 1 : Củng cố cách đọc số thập phân.
-HS nối tiếp nhau đọc miệng (KH- khích HS yếu đọc )
-HS ghi vở- GV theo dõi .
Bài 2 : Củng cố viết số thập phận( từ phân số thập phân) ( viết trên vạch của tia số)
-HS tự làm bài, 1 HS lên bảng làm -T chức nhận xét, đọc lại các số vừa viết .
Bài 3 : Củng cố viết số thập phận thích hợp (gắn vối đơn vị đo ).
-HS tự làm bài, GV theo dõi giúp HS kém, 1 số HS lên bảng chữa bài (Kh-khích HS yếu ). Tổ chức nhận xét, củng cố cách viết (củng cố mối QHệ giữa PSTP và số TP)- GV gợi ý để HS nêu.
Bài 4 : Viết số thập phân thích hợp.
-HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bảng phụ .Tổ chức nhận xét, kết luận, ghi điểm.
HĐ 3 : (3 phút ) Củng cố cách đọc viết số thập phân.
GV nhận xét giờ học . Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Chiều thứ 4
Thực hành tiếng việt (LTVC)
ôn Từ nhiều nghĩa
I- mục tiêu : Giúp HS :
-Hoàn thành các bài tập trang 41,42 (VBTTV) nhầm củng cố khái niệm từ nhiều nghĩa.
II- đồ dùng dạy học : Vở BTTV
III. Các hoạt động dạy học :
HĐ1 : (1phút ) GTB : GV nêu mục tiêu bài học
HĐ2 ( 10 phút ) Làm bài tập phần nhận xét.
MT: HS hoàn thiện bài tập 1, 2, 3 và ghi nhớ khái niệm về từ nhiều nghĩa, phân biệt nghĩa gốc, nghĩa chuyển của từ .
- HS làm nhanh bài tập1, 1 HS nêu đáp án. Tổ chức nhận xét, kết luận .
Bài 2 : HS nêu miệng đáp án và ghi nhanh vào vở .
Bài 3: làm tương tự bài 2
HĐ3 (20 phút ) Làm bài tập phần luyện tập
-1,2 HS nhắc lại nghĩa gốc, nnghĩa chuyển của từ .
Bài 1 : Luyện phát hiện từ "may" nghĩa gốc , từ "may" nghiã chuyển .
- HS tự làm bài, đổi chéo vở kiểm tra cho nhau theo đáp án
-1 HS nhắc lại mối quan hệ giữa các từ nhiều gnhĩa .
Bài 2 : Lấy VD về sự chuyển nghĩa của từ chỉ bộ phận cơ thể người :lưỡi, miệng, cổ ,tay, lưng. ( chân)
- HS tự làm bài
- HS thi nhau đọc đáp án .Tổ chức nhận xét tìm hiểu một số từ hoặc sửa sai (nếu cần ).
HĐ nối tiếp (3phút) : Củng cố khái niệm từ nhiều nghĩa.
-Vài HS nhắc lại. GV nhận xét giờ học .
Thực hành TV: (LTVC) Từ đồng âm
I - Mục tiêu: Giúp HS hiểu :
1. Hiểu thế nào là từ đồng âm.(Nội dung ghi nhớ)
2. Biết phân biệt nghĩa của các từ đồng âm(BT1 mục II) ; Đặt được câu để phấn biệt từ đồng âm(2 trong 3 từ ở BT2); bước đầu hiểu được tác dụng của từ đồng âm
II- Đồ dùng dạy - học: Vở BT TV lớp 5
III. Các hoạt động dạy - học
HĐ1 (1 phút ) Giới thiệu bài
GV giới thiệu MT của tiết học.
HĐ 5: Phần luyện tập ( 37 phút )
Bài tập 1: Phân biệt nghĩa của từ đồng âm trong văn cảnh cụ thể.
VD : cánh đồng - tựơng đồng - một nghìn đồng
- HS làm việc theo cặp.
- Đại diện nhóm trình bày – nhóm khác NX – GV chốt lời giải đúng.
(HS nêu miệng chỉ cần nói được đúng ý)
Bài tập 2: (VBT )Luyện đặt câu phân biệt từ đồng âm
HS làm việc độc lập .
- 3 HS làm trên bảng . Cả lớp làm bài vào vở. Tổ chức lớp NX – GV chốt câu đúng , sửa sai ( nếucần )
Bài tập 3 ; (VBT ) Phân biệt nghĩa của từ đồng âm trong văn bản truyện .
- HS thảo luận nhóm đôi .
- Đại diện nhóm trình bày bài làm – HS khác NX – GV chốt ý kiến đúng
- Lời giải: "tiền tiêu" (tiền chỉ để tiêu)
"tiền tiêu" (vị trí quan trọng, nơi có bố trí canh gác ở phía trước khu vực trú quân, hướng về phía địch)
- HS khá giỏi ghi nhanh vào vở.
- GV lưu ý cách nhận diện từ đồng âm trong khi nói và viết .
Bài tập 4: (VBT ) Đố vui
- HS đọc YC BT.
- HS thi giải câu đố nhanh. Tổ chức nhạn xét , GV chốt lời giải đúng .
HĐ nối tiếp : (2 phút ) Củng cố nội dung bài
-2 HS nhắc lại ghi nhớ. GV nhận xét tiết học . Dặn HS hoàn thiện bài.
Chiều thứ 4
Thực hành Toán :
Khái niệm số thập phân (tiếp)
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố:
-Đọc, viết các số thập phân (ở các dạng đơn giản thường gặp).
- Cấu tạo số thập phân có phần nguyên và phần thập phân.
II. Đồ dùng dạy học
- HS: Vở bài tập toán 5 tập 1
III. Các hoạt động dạy học :
HĐ1 (1' )GTB: GV giới thiệu và ghi tựa đề
HĐ2 (35'): Thực hành (VBT)
Bài 1: Luyện đọc số thập phân.
- HS nối tiếp nhau đọc các số ở bài tập 1 . GV ghi bảng, gọi HS lên bảng chỉ rõ cấu tạo từng số .(đọc phần nguyên/dấu phẩy/phần thập phân).
Bài 2: Luyện viết hỗn số thành số thập phân.
- HS tự làm bài , 3 HS lên bảng chữa bài
Bài 3 :
Cho HS tự làm bài rồi chữa bài ,
( Củng cố MQHệ chữ số 0 ở mẫu số của phân số thập phân với chữ số ở phần thập phân )
HĐ3 (4 phút) Củng cố cấu tạo số thập phân
-1, 2 HS nhắc lại.
- GV nhận xét giờ học.
Thực hành luyện viết : bàn tay mẹ
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
- Viết đúng, trình bày đúng, đẹp bài luyện viết : Bàn tay mẹ
- Trình bày đúng theo hai kiểu : chữ nghiêng.
II/ Đồ dùng dạy học :
- GV : Bảng phụ để ghi bài luyện viết.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
HĐ1 (1’) Giới thiệu bài .
HĐ2(5’) Tìm hiểu nội dung bài luyện viết
- 1 HS đọc toàn bài luyện viết .
- GV nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài viết.
-HS viết hoa vào bảng con các con chữ viết hoa :B, T , H
- 1 số HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con.
Tổ chức nhận xét.
HĐ3(7’) Hướng dẫn HS viết chữ viết hoa đầu câu : Bình,Tay, Bàn ,Hai
2-3 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
GV nhận xét.
HĐ4 (25’) Luyện viết bài vào vở
- HS viết bài vào vở, GV theo dõi uốn nắn.
- Chấm chữa 10 bài; nhận xét chung bài viết.
Hoạt động nối tiếp (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS viết chưa đẹp về nhà viết lại.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GA tuan 7.doc