Giáo án Tổng hợp các môn học lớp 5 năm học 2017 - 2018 - Tuần 10

ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I

(Tiết 4)

I/ Mục tiêu

- HS lập được bảng từ ngữ (danh từ, động từ, tính từ, thành ngữ, tục ngữ) về chủ điểm đã học (BT1).

- Tìm được từ đồng nghĩa, trái nghĩa theo y/c của BT2.

II/ Phương tiện và phương pháp dạy học

- Phương pháp: Thảo luận nhóm, luyện tập.

- Phương tiện: Bút dạ, bảng nhóm, tranh.

 

doc21 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 585 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học lớp 5 năm học 2017 - 2018 - Tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g 9 tuần học, để HS bốc thăm. III/ Tiến trình dạy- học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5' 2' 15' 12' 2’ A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Nhận xét. B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Tiết TĐ hôm nay chúng ta cùng ôn tập và KT giữa HK I để lấy điểm. 2. Thực hành a) Kiểm tra TĐ và HTL. - Gọi từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm được xem lại bài khoảng 1-2 phút). - GV đặt 1 câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc. - GV cho điểm theo HD của Bộ GD Tiểu học. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc để kiểm tra lại trong tiết học sau. b) Lập bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ t/đọc từ tuần 1 đến tuần 9: - GV theo dõi uấn nắn. - Cho HS thảo luận nhóm 4. - Mời đại diện nhóm trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét. - Mời 2 HS đọc lại. C. Kết luận - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS chưa KT tập đọc, HTL hoặc kiểm tra chưa đạt về nhà tiếp tục luyện đọc. Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho các bạn hát. - Ban học tập kiểm tra bài cũ: + Mời 1 bạn đọc bài Đất Cà Mau và trả lời câu hỏi về nội dung bài. + Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Lắng nghe nắm nội dung bài. - Từng HS bốc thăm, chuẩn bị. - Đọc bài trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) 1đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu. - Trả lời câu hỏi. - 1HS đọc yêu cầu. - BHT thực hiện, phát phiếu thảo luận. - Thảo luận nhóm theo ND trong phiếu học tập. - Đại diện nhóm trình bày. - Lăng nghe , để chuẩn bị cho bài tiết sau BUỔI CHIỀU Tiết 1. Khoa học PHÒNG TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ I/ Mục tiêu - Nêu được một số việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường bộ. - KNS: Kĩ năng phân tích, phán đoán các tình huống có nguy cơ dẫn đến tai nạn; Kĩ năng cam kết thực hiện đúng luật an toàn giao thông để phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ. II/ Các PP và PTDH - Phương pháp: Quan sát, thảo luận, đóng vai. - Phương tiện: Bảng nhóm, tranh ảnh thông tin. III/ Tiến trình dạy học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1’ 16’ 15’ 3’ A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Nhận xét, khen HS. B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Tiết Khoa học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về cách phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ. 2. Kết nối a) Hoạt động1: Nguyên nhân gây tai nạn giao thông. - Y/c HS làm việc theo cặp, 2 HS ngồi cạnh nhau cùng quan sát hình1,2,3,4 cùng chỉ ra những việc làm sai của người tham gia giao thông đồng thời tự đặt câu hỏi để nêu hậu quả có thể xảy ra của sai phạm đó. + Hãy chỉ ra việc làm vi phạm của người tham gia giao thông? + Tại sao có những việc làm vi phạm đó? + Điều gì có thể xảy ra nếu cố ý vượt đèn đỏ? + Điều gì có thể xảy ra đối với những người đi hàng 3? - GV cho HS trả lời và kết luận: Một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường bộ là nỗi do người tham gia giao thông không chấp hành đúng luật. VD: vỉa hè lấn chiếm, người đi bộ không đi đúng phần đường quy định, đi xe đạp hàng 3 - GV nhận xét khen ngợi. b) Hoạt động 2: Quan sát thảo luận. - HS thảo luận theo nhóm HS quan sát hình minh họa trang 41 và phát hiện những việc cần làm đối với người tham gia thông được thể hiện qua hình. - Gọi 1 số HS trình bày ý kiến nhóm mình của mình trước lớp - GV khen ngợi HS. C. Kết luận + Đường nhỏ, phía trước lại có 2 xe đi tới em sẽ làm như thế nào? + Em đang đi thì gặp đèn đỏ em sẽ làm như thế nào? - GV dặn HS luôn có ý thức chấp hành giao thông đường bộ. Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho các bạn hát. - Ban học tập kiểm tra bài cũ: + Chúng ta phải làm gì để phòng tránh khi bị xâm hại. + Khi có nguy cơ bị xâm hại, em sẽ làm gì? + Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Lắng nghe để chuẩn bị nội dung bài. - 2 HS ngồi cạnh nhau cùng quan sát hình1,2,3,4 cùng chỉ ra những việc làm sai của người tham gia giao thông đồng thời tự đặt câu hỏi để nêu hậu quả có thể xảy ra của sai phạm đó. - Đại diện cặp trình bày. -Hình 5: Thể hiện việc HS được học luật lề giao thông. - Hình 6: Một bạn HS đi xe đạp sát lề bên phải, có đội mũ bảo hiểm. - Hình 7: Những người đi xe máy đúng phần đường quy định. - HS liên hệ. iết 2. Tiếng viêt ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 2) I/ Mục tiêu - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1. - Nghe - viết đúng bài chính tả, tốc độ viết khoảng 95 chữ trong15 phút, không mắc quá 5 lỗi. II/ Phương tiện và phương pháp dạy học - Phương pháp: Luyện tập thực hành, trình bày cá nhân,... - Phương tiện: Phiếu ghi tên bài tập đọc và HTL (như tiết 1), bảng nhóm. III/ Tiến trình dạy- học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5' 2' 10' 17' 2' A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Nhận xét. B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Giờ học hôm nay chúng ta tiếp tục kiểm tra đọc và làm BT có liên quan. 2. Thực hành a) Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng với những HS chưa được kiểm tra và những HS chưa đạt trong giờ KT trước. - Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm được xem lại bài khoảng 1-2 phút). - Gọi HS đọc bài. - GV đặt 1 câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc, HS trả lời. - GV nhận xét uấn nắm b) Nghe-viết chính tả. - Đọc bài: Nỗi niềm giữ nước giữ rừng - Cho HS đọc thầm lại bài, chú ý cách trình bày bài viết, các từ dễ viết sai. - Giúp HS hiểu nghĩa các từ: cầm trịch, canh cánh, cơ man, + Nêu nội dung đoạn văn? + Em hãy nêu cách trình bày bài? - GV đọc từng câu (ý) cho HS viết. - GV đọc lại toàn bài. - Chấm bài, nhận xét. C. Kết luận - Nhận xét giờ học tiết học. - Dặn chuẩn bị bài học giờ sau. Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho các bạn hát. - Ban học tập kiểm tra bài cũ: + 2 bạn đọc bài 2. + Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Lắng nghe để nắm yêu cầu của bài. - Từng HS bốc thăm, chuẩn bị. - Đọc bài trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) 1đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu. - Trả lời câu hỏi. - HS theo dõi SGK. - Đọc thầm bài, tập viết từ khó vào nháp. + Thể hiện nỗi niềm trăn trở, băn khoăn về trách nhiệm của con người đối với việc bảo vệ rừng và giữ gìn nguồn nước. - HS nêu. - HS viết bài. - Soát bài, đổi vở soát lỗi. Ngày soạn: 29/10 Ngày giảng: Thứ ba ngày 31 tháng 10 năm 2017 Tiết 1. Toán KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ I (Đề do nhà trường ra) Tiết 3. Tiếng việt ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 3) I/ Mục tiêu - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1. - Tìm và ghi lại được các chi tiết mà HS thích nhất trong các bài văn miêu tả đã học. II/ Phương tiện và phương pháp dạy học - Phương pháp: Luyện tập thực hành, - Phương tiện: Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL (như tiết 1). III/ Tiến trình dạy- học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5' 2' 13' 15' 2' A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Nhận xét. B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Tiết TV hôm nay chúng ta tiếp tục kiểm tra lấy điểm và làm BT có liên quan. 2. Thực hành a) Kiểm tra tập đọc và HTL. - Gọi từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm được xem lại bài khoảng 1-2 phút). - GV đặt câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc. - HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc để kiểm tra lại trong tiết học sau. b) Bài tập 2. - Gọi HS đọc y/c của BT. + Từ tuần 1 đến giờ các em đã được học những bài tập đọc nào là văn miêu tả? - GV ghi lên bảng tên 4 bài văn. - Cho HS làm việc cá nhân theo gợi ý: + Mỗi em chọn và đọc ít nhất một bài văn. + Ghi lại những chi tiết em thích nhất trong bài, giải thích tại sao em thích. - GV khuyến khích HS nói nhiều hơn một chi tiết, đọc nhiều hơn một bài văn. - Cho HS nối tiếp nhau nói chi tiết mình thích - Nhận xét, khen ngợi những HS tìm được chi tiết hay, giải thích được lý do mình thích. C. Kết kuận - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS ôn lại TN đã học. Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho các bạn hát. - Ban học tập kiểm tra bài cũ: + Nêu nội dung bài tập đọc Những con sếu bằng giấy? + Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Nghe và xác định y/c của giờ học. - Từng HS bốc thăm CB đọc bài trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) 1đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu. - HS suy nghĩ và trả lời. - 1HS đọc yêu cầu. - Nêu tên các bài TĐ theo y/c. - HS làm việc cá nhân theo h/d. - HS nối tiếp nhau trình bày. - HS khác nhận xét. - Lắng nghe nhận nhiệm vụ. Ngày soạn: 29/10 Ngày giảng: Thứ tư ngày 1 tháng 11năm 2017 Tiết 1. Toán CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN I/ Mục tiêu - Cộng hai số thập phân. - Giải bài toán với phép cộng các số thập phân. - BT cần làm: BT1(a,b); BT 2(a,b); BT 3. II/ Phương tiện và phương pháp dạy học - Phương pháp: Luyện tập thực hành, cá nhân. - Phương tiện: Bảng nhóm. III/ Tiến trình dạy-học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3' 2' 15' 18' 2' A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Trả và nhận xét chữa bài kiểm tra. B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Giờ toán hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu cách cộng hai số thập phân. Giải bài toán với phép cộng các số thập phân. 2. Kết nối a) Giới thiệu phép cộng 2 số thập phân Ví dụ 1: Nêu VD1. - Ghi bảng: 1,84 + 2,45 = ? (m) - Hướng dẫn HS tự tìm cách thực hiện phép cộng 2 số TP. - Hướng dẫn HS tự đặt tính rồi tính. Lưu ý cách đặt dấu phẩy ở tổng. - Cho HS nhận xét sự giống nhau và khác nhau của 2 phép cộng. - Cho HS nhắc lại cách cộng hai số thập phân 1,84 và 2,45. Ví dụ 2. 15,9 + 8,75 = ? - GV nêu ví dụ, hướng dẫn HS làm vào nháp + bảng lớp. - Cho 2-3 HS nêu lại cách làm. b) Nhận xét. + Muốn cộng 2 số thập phân ta làm thế nào? - Cho HS đọc phần nhận xét. 3. Thực hành: Luyện tập. Bài 1(a,b). Tính - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - Cho HS nêu cách làm. - Cho HS làm vào bảng vở. - GV nhận xét. Bài 2. (a,b) Đặt tính rồi tính. - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - Cho HS nêu cách làm. - Cho HS làm vào nháp. - Chữa bài. Bài 3. - Gọi HS nêu y/c của BT. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Yêu cầu HS tự giải bài vào vở, 1 HS làm bảng nhóm và trình bày. - Nhận xét và chữa bài. C. Kết luận - GV nhận xét giờ học. - Dặn chuẩn bị bài học sau. Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho các bạn hát. - Lắng nghe - Nghe và xác định y/c của giờ học. - Đọc và nêu phép tính giải bài toán. - HS đổi ra đơn vị cm sau đó thực hiện phép cộng 2 số TN, chuyển đổi đơn vị đo. - Tự đặt tính rồi tính. + Đặt tính, cộng giống nhau, khác ở chỗ không có hoặc có dấu phẩy. - 1- 2 HS nêu. - HS thực hiện đặt tính rồi tính - HS nêu cách cộng 2số thập phân. - Tiếp nối đọc phần Nhận xét. - 1 HS nêu y/c. - Làm và chữa bài theo y/c Kết quả: a) 82,5 b) 23,44 - 2 HS nêu. - Làm và chữa bài. Kết quả: a) 17,4 b) 44,57 - 2 HS nêu. + Nam cân nặng 32,6 kg, Tiến cân nặng hơn Nam 4,8,kg. + Tiến cân nặng bao nhiêu kilôgam? - HS giải BT vào vở và chấm, chữa bài. Tiết 3. Tiếng việt ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 4) I/ Mục tiêu - HS lập được bảng từ ngữ (danh từ, động từ, tính từ, thành ngữ, tục ngữ) về chủ điểm đã học (BT1). - Tìm được từ đồng nghĩa, trái nghĩa theo y/c của BT2. II/ Phương tiện và phương pháp dạy học - Phương pháp: Thảo luận nhóm, luyện tập. - Phương tiện: Bút dạ, bảng nhóm, tranh. III/ Tiến trình dạy- học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5' 2' 15' 15' 2' A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Tiết TV hôm nay chúng ta tiếp tục kiểm tra lấy điểm và làm BT có liên quan. 2. Thực hành Bài tập 1. - GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của bài tập - HS suy nghĩ, làm việc theo nhóm 4. - Mời đại diện một số nhóm trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét. - Cho 1-2 HS đọc toàn bộ các từ ngữ vừa tìm được. Bài tập 2. - GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của bài tập - GV cho HS thi làm việc theo nhóm 4 vào bảng nhóm. - Đại diện nhóm mang bảng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Cả lớp và GV nhận xét. C. Kết luận - GV nhận xét giờ học - Dặn HS về ôn lại từ ngữ đã học Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho các bạn hát. - Ban học tập kiểm tra đồ dùng và sách vở của các bạn. + Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Nghe và xác định y/c của giờ học. - 1HS nêu yêu cầu, làm bài theo nhóm VN- Tổ quốc em Cánh chim hoà bình Con người với thiên nhiên Danh từ Tổ quốc, đất nước, giang sơn, ... Hoà bình, trái đất, mặt đất, ... Bầu trời, biển cả, sông ngòi, ... - 1HS nêu yêu cầu. Bảo vệ Bình yên Đoàn kết Bạn bè Mênh mông Từ đồng nghĩa Giữ gìn, gìn giữ Bình yên, bình an, thanh bình, Kết đoàn liên kết , Bạn hữu, bầu bạn, bè bạn, Bao la, bát ngát, mênh mang, ... Từ trái nghĩa Phá hoại tàn phá, phá phách Bất ổn, náo động, náo loạn, Chia rẽ phân tán, mâu thuẫn Kẻ thù, kẻ địch Chật chội, chật hẹp, hạn hẹp, BUỔI CHIỀU Tiết 1. Tiếng việt ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 5) I/ Mục tiêu - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1. - Nêu được 1số điểm nổi bật về tính cách nhân vật trong vở kịch Lòng dân và bước đầu có giọng đọc phù hợp. II/ Phương tiện và phương pháp dạy học - Phương pháp: Thảo luận nhóm, đóng vai. - Phương tiện: Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL (như tiết 1). Bảng nhóm. III/ Tiến trình dạy - học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3' 2' 12' 17' 2' A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Nhận xét. B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Giờ TV hôm nay chúng ta tiếp tục kiểm tra lấy điểm với các bạn chưa đạt y/c và làm BT có liên quan. 2. Thực hành a) Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (với những HS chưa đạt y/c). - Gọi từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm được xem lại bài khoảng 1-2 phút). - GV đặt 1 câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc, HS trả lời. - GV cho điểm. b) Luyện tập Bài tập 2. - 1HS nêu yêu cầu. + Nêu tính cách của một số nhân vật trong vở kịch Lòng dân? - GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của bài tập - Cho HS suy nghĩ, thảo luận theo nhóm 4. - Mời đại diện một số nhóm trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét. + Đóng vai diễn 1 trong 2 đoạn kịch. - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của bài tập. - GV cho HS thảo luận nhóm. + Phân vai. + Chuẩn bị lời thoại. + Chuẩn bị diễn xuất. - Mời các nhóm lên diễn trước lớp. - Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn C. Kết luận - Nhận xét giờ học. - Dặn chuẩn bị bài học sau. Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho các bạn hát. - Ban học tập kiểm tra bài cũ: + Nêu nội dung bài tập đọc Những người bạn tốt? + Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Nghe và xác định y/c của giờ học. - Từng HS bốc thăm, chuẩn bị. - Đọc bài trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) 1đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu. - Trả lời câu hỏi. - 1HS nêu yêu cầu. + Nhân vật và tính cách một số nhân vật: Nhânvật Tính cách Dì Năm Bình tĩnh, nhanh trí, khôn khéo, dũng cảm, bảo vệ cán bộ. An Thông minh, nhanh trí, biết làm cho kẻ địch không nghi ngờ. Chú cán bộ Bình tĩnh, tin tưởng vào lòng dân. Lính Hống hách. Cai Xảo quyệt, vòi vĩnh. - HS thảo luận nhóm theo hướng dẫn của GV. - Các nhóm lên diễn kịch. Tiết 2. Tiếng việt ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 6) I/ Mục tiêu - HS tìm được từ đồng nghĩa, trái nghĩa để thay thế theo yêu cầu của BT1,2 (chọn 1 trong 5 mục a, b, c, d, e). - Đặt được câu để phân biệt được từ đồng âm, từ trái nghĩa (BT 4). II/ Các PP và PTDH - Phương pháp: Luyện tập - thực hành, nhóm, cá nhân. - Phương tiện: Phiếu kẻ bảng nội dung BT1. III/ Tiến trình dạy - học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3' 2' 8' 6' 10' 2' A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Nhận xét. B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Giờ TV hôm nay chúng ta cùng ôn lại KT về từ đồng âm, từ trái nghĩa, đặt câu với các từ đó. 2. Thực hành: H/ dẫn giải bài tập Bài tập 1. - GV phát phiếu thảo luận. - Cả lớp và GV nhận xét. Bài tập 2. - Cả lớp và GV nhận xét. Bài tập 4. - Gọi HS nêu y/c của BT. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Truyền tin" để tìm các từ ngữ miêu tả. - Cho HS đặt câu vào vở. - Mời HS nối tiếp nhau đọc câu vừa đặt. C. Kết luận - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS ôn tập chuẩn bị kiểm tra viết giữa học kì I. H Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho các bạn hát. - Ban học tập kiểm tra bài cũ: + Nêu nội dung bài tập đọc Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà? + Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Nghe và xác định y/c của giờ học. - 1 HS nêu yêu cầu. - HS trao đổi nhóm 2. - Một số cặp trình bày, ban học tập điều khiển. Lời giải: Từ dùng không chính xác Thay bằng từ Hoàng bê chén nước bảo ông uống. bê, bảo bưng mời Ông vò đầu Hoàng. vò xoa Cháu vừa thực hành xong bài tập rồi ông ạ! thực hành làm - 1 HS nêu yêu cầu. - HS suy nghĩ, làm việc cá nhân. - Mời 5 HS chữa bài. Lời giải: No, chết, bại, đậu, đẹp. HS thi đọc thuộc lòng các câu thành ngữ, tục ngữ - 1HS nêu yêu cầu. - HS chơi trò chơi theo HD. - Đặt câu, nối tiếp đọc. a) Bố Em không bao giờ đánh con. - Đánh bạn là không tốt. b) - Lan đánh đàn rất hay. - Hùng đánh trống rất cừ. c) Mẹ đánh xoong, nồi sạch bong. - Em thường đánh ấm chén giúp mẹ. Tiết 3. Ôn Tiếng việt THIÊN NHIÊN - LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I/ Mục tiêu - Củng cố KT về các hiện tượng thiên nhiên, tìm và viết các thành ngữ nói về thiên nhiên. - Thực hành viết một đoạn văn nói về vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long. II/ Phương tiện và phương pháp dạy học - Phương pháp: Luyện tập - thực hành, nhóm, cá nhân. - Phương tiện: Bảng nhóm (BT 3). III/ Tiến trình dạy - học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 2’ 8’ 10’ 7’ 2’ A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Nhận xét. B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Giờ ôn TV hôm nay chúng ta cùng làm BT củng cố KT về các hiện tượng thiên nhiên, tìm và viết các thành ngữ nói về thiên nhiên.Thực hành viết một đoạn văn nói về vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long. 2. Thực hành Bài 1. - Gọi HS đọc y/c của BT và nội dung đoạn văn. - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp để trả lời câu hỏi về các hiện tượng thiên nhiên có trong đoạn văn. - Gọi HS nêu tên các hiện tượng thiên nhiên đó. - Nhận xét. Bài 2. HS đọc y/c của BT. - Yêu cầu HS làm bài theo nhóm 4 để tìm và viết những thành ngữ nói về hiện tượng thiên nhiên. - Gọi HS nêu đáp án. - Nhận xét và bổ sung. Bài 3. - Gọi HS đọc y/c của BT. - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS viết vào bảng nhóm và trình bày. - Gọi HS dưới lớp đọc bài viết của mình. - Nhận xét và khen HS viết bày hay. C. Kết luận - Nhận xét giờ học. - Dặn chuẩn bị bài học sau. Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho các bạn hát. - Ban học tập kiểm tra đồ dùng học tập của bạn + Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Nghe và xác định y/c của giờ học. - 2 HS đọc to, HS dưới lớp đọc thầm. - 2 HS ngồi cùng bàn quay lại thảo luận để trả lời câu hỏi. + gió rét, dông, lốc, mưa rào, nắng. - HS nối tiếp nhau nêu. - Nhận xét. - 2 HS đọc nối tiếp. - 4 HS tạo thành nhóm để thảo luận. a) Mưa thối đất, thối cát; Mưa rây gió giật; Nắng như đổ lửa; Nưa to gió lớn; ... b) Đội đá vá trời; Quai đê lấn biển; Đắp đập ngăn sông;... - 2 HS đọc y/c của BT. - HS làm bài vào vở, 2 HS viết vào bảng nhóm và trình bày. - 3 - 4 HS đọc bài làm của mình. - Nhận xét. Ngày soạn: 31/10 Ngày giảng: Thứ năm ngày 2 tháng 11 năm 2017 Tiết 1.:Toán LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu - Cộng các số thập phân. - Tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân. - Giải bài toán có nội dung hình học. - BT cần làm: bài 1; bài 2(a,c); bài 3. II/ Phương tiện và phương pháp dạy học - Phương pháp: Nhóm, cá nhân, luyện tập - thực hành. - Phương tiện: Bảng nhóm. III/ Tiến trình dạy - học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5' 2' 8' 8' 10' 2' A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Nhận xét, chữa bài cho HS. B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Giờ toán hôm nay chúng cùng làm BT củng cố về cộng các số thập phân. Tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân. Giải bài toán có nội dung hình học. 2. Thực hành Bài 1. Tính rồi so sánh giá trị của a + b và b + a - Gọi HS nêu y/c của BT. - Cho HS nêu cách làm. - Cho HS làm vào vở, nêu kết quả. - GV ghi kết quả lên bảng lớp. - Cho HS so sánh giá trị của 2 biểu thức a + b và b + a sau đó rút ra nhận xét. Bài 2. Thực hiện phép cộng rồi dùng tính chất giao hoán để thử lại: - Mời 1 HS đọc đề bài. - Hướng dẫn HS tìm hiểu y/c của BT. - Cho HS làm vào vở. - Mời 3 HS lên chữa bài, HS khác nhận xét. - GV nhận xét, chữa bài. Bài 3 - GV hướng dẫn HS tìm hiểu ND, cách giải bài toán. - Cho HS làm vào bảng nhóm. - Chữa bài. C. Kết luận - GV nhận xét giờ học. - Nhắc HS về luyện tập thêm. Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho các bạn hát. - Ban học tập kiểm tra bài cũ: + Nêu cách cộng hai số thập phân? + Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Nghe và xác định y/c của giờ học. - 1HS nêu yêu cầu. - HS làm BT. + Phép cộng các số thập phân có tính chất giao hoán: Khi đổi chỗ hai số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi. a + b = b + a - 1 HS. - Làm bài và chữa bài theo y/c. Kết quả: a) 13,26 b) 70,05 c) 0,15 - 1 HS đọc bài toán. - 1 hs nêu và làm vào bảng nhóm, trình bày. Bài giải Chiều dài hình chữ nhật là: 16,34 + 8,32 = 24,66 (m) Chu vi hình chữ nhật là: (24,66 + 16,34) × 2 = 82 (m) Đáp số: 82m Tiết 2. Tiếng việt KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (Tiết7) (Đề do nhà trường ra) BUỔI CHIỀU Tiết 1. Khoa học ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE I/ Mục tiêu - Đặc điểm sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì. - Cách phòng tránh bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A; nhiễm HIV/ AIDS. II/ Phương tiện và phương pháp dạy học - Phương pháp: Bảng nhóm. - Phương tiện: Giấy khổ to dùng cho các nhóm. III/ Tiến trình dạy học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 2’ 30’ 2’ A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Nhận xét. B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá : Tiết học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau hệ thống lại các kiến thức về chủ đề Con người và sức khỏe 2. Kết nối a) Hoạt động 1 : Làm việc với SGK. - Y/c HS làm các bài tập ở SGK. + Vẽ sơ đồ thể hiện tuổi dậy thì ở con gái và con trai. -HS vẽ vào vở thực hành khoa học, 2 HS vẽ bảng nhóm. - Dán bài lên bảng nhận xét, chữa bài. + Chọn câu trả lời đúng nhất: Tuổi dậy thì là gì? (Cho các đáp án a, b, c, d để HS tự chọn). + Chọn câu trả lời đúng nhất: Việc làm nào dưới đây chỉ có phụ nữ làm được? (Cho các đáp án a, b, c, d đề HS tự chọn). - Gọi HS trả lời, HS khác nhận xét - Nhận xét, bổ sung. C. Kết luận - Nhận xét giờ học. - Dặn chuẩn bị bài sau. Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho các bạn hát. - Ban học tập kiểm tra bài cũ: + Em đang đi thì gặp đèn đỏ, em sẽ làm như thế nào? + Nêu các biện pháp thực hiện luật an toàn giao thông? + Nhận xét, báo cáo cô giáo. -Lắng nghe xác định mục tiêu. -Hoạt động nhóm. - Tự vẽ sơ đồ vào vở thực hành khoa học. + d) là tuổi mà cơ thể có nhiều biến đổi về mặt thể chất, tinh thần, tình cảm và accs mối quan hệ xã hội. + c) Mang thai và cho con bú. Tiết 3. Ôn Toán ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN I/ Mục tiêu - Củng cố cộng các số thập phân, tính chất giao hoán của phép cộng. - Giải toán có lời văn với đơn vị đo khối lượng. II/ Phương tiện và phương pháp dạy học - Phương pháp: Luyện tập - thực hành, cá nhân - Phương tiện: Bảng nhóm. III/ Tiến trình dạy - học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1’ 6’ 6’ 6’ 7’ 8’ 2’ A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Nhận xét và tuyên dương HS. B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Tiết toán ôn hôm nay các em cùng làm các BT củng cố về phép cộng các số thập phân. 2. Thực hành Mức độ 1: Bài 1. Đặt tính rồi tính: -Gọi HS nêu y/c của bài. + Nêu cách đặt tính? -Y/c HS tự làm bài vào vở, đồng thời 3 HS làm bảng lớp. - Nhận xét, chữa bài. Bài 2. Viết số thích hợp vào ô trống. - Yêu cầu HS tự làm bài vào VBT, đồng thời 2 HS làm bảng nhóm. - Dán bài lên bảng và nhận xét. + Y/c HS nêu cách cộng hai số thập phân? -Nhận xét. Bài 3. Đặt tính rồi tính, dùng tính chất giao hoán thử lại: - Gọi HS nêu y/c. - Yêu cầu HS tính sau đó thử lại bằng tính chất giao hoán. - Nhận xét và chữa bài cho HS. Mức độ 2: Bài 4. - Gọi HS đọc bài toán. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Y/c HS làm bài vào vở BT, đồng thời 1 HS làm vào bảng nhóm. - Nhận xét và chữa bài ở bảng nhóm. Mức độ 3: Bài 5: Giáo viên khối lớp bốn mua nhiều hơn khối lớp ba 78 quyển sổ, nhưng lại mua ít hơn giáo viên khối lớp năm 93 quyển sổ. Hỏi trung bình mỗi khối mua bao nhiêu quyển sổ, Biết rằng giáo viên khối lớp bốn mua 177 quyển sổ ? C. Kết luận - Nhận xét giờ học và giao BTVN. - Dặn chuẩn bị bài học sau. Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho các bạn hát. - Ban học tập kiểm tra bài cũ: + 2, 3 bạn nêu bài ôn tiết trước. + Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Nghe và xác định y/c của giờ học. - 1 HS nêu y/c của bài. - HS làm bài theo y/c. - BHT thực hiện. -2 HS nêu. - Làm bài và chữa bài theo y/c Số hạng 46,08 174,7 159,26 Số hạng 9,52 61,59 43 Tổng 55,60 236,29 202,26 - 2 HS nêu. Thử lại: b) Cách thực hiện tương tự. - 2 HS. + Tê giác mẹ nặng 2,7 tấn, tên giác con năng 1,03 tấn. + Cả hai mẹ con nặng bao nhiêu tấn? - HS làm bài theo y/c. Bài giải Cả hai mẹ con tê giác nặng là: 2,7 + 1,03 = 3,73 (tấn) Đáp số: 3,73 tấn Bài giải: Số quyển số GV khối lớp 3 mua là: 177 – 78 = 99 quyển Số quyển số GV khối lớp 5 mua là: 177 + 93 = 270 q

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN10 BICH.doc