ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
(Tiết 6)
I/ Mục tiêu
- Mức độ y/c về kĩ năng đọc như ở Tiết 1.
- Củng cố kiến thức về các biện pháp liên kết câu. Biết dùng các từ ngữ thích hợp để liên kết câu theo yêu cầu của BT2.
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Vấn đáp, thực hành, thảo luận nhóm, cá nhân.
- Phương tiện: + Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL (như tiết 1).
+ Ba tờ giấy khổ to phô tô 3 đoạn văn ở bài tập 2 (đánh số tt các câu văn). Giấy khổ to viết về ba kiểu liên kết câu.
22 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học lớp 5 năm học 2017 - 2018 - Tuần 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Nhận xét, khen HS.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Tiết Khoa học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về một số loài động vật đẻ trứng và đẻ con.
2. Kết nối
a) Hoạt động 1: Sinh sản của động vật
- Y/c lớp đọc thầm mục Bạn cần biết.
- Chủ tich HĐTQ lên điều khiển các bạn báo cáo kết quả đọc của mình.
+ Đa số động vật được chia thành mấy giống? Đó là những giống nào?
+ Cơ quan nào của động vật giúp ta phân biệt giống đực và giống cái?
+ Thế nào là sự thụ tinh ở động vật?
+ Hợp tử phát triển thành gì?
+ Cơ thể mới của động vật có đặc điểm gì?
- Theo dõi, bổ sung.
b) Hoạt động 2: Các cách sinh sản của động vật.
+ Động vật sinh sản bằng cách nào?
- Thảo luận nhóm: tìm con vật đẻ trứng và con vật đẻ con.
- Phát phiếu có chia sẵn hai cột.
- Đổi chéo kiểm tra kết quả của nhóm bạn, báo cáo.
- Nhận xét chung.
c) Hoạt động 3: Người hoạ sĩ tí hon.
- Vẽ tranh con vật mà em thích.
- Trình bày sản phẩm.
- N/x, tuyên dương những bạn vẽ đẹp
C. Kết luận
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS học bài và CB bài sau.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Ban văn nghệ cho cả lớp hát
- Ban học tập kiểm tra bài cũ:
+ Chồi thường mọc ở vị trí nào nếu ta trồng cây từ một số bộ phận của cây mẹ? (+ Mắt, nách lá, mép lá, )
+ Nhận xét, báo cáo cô giáo.
- Nghe ghi đầu bài và xác định nhiệm vụ của bài học
- Cả lớp đọc thầm.
- HĐTQ điều khiển đọc câu hỏi.
+ Chia thành 2 giống: đực và cái.
+ Cơ quan sinh dục.
+ Tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành hợp tử.
+ Hợp tử phân chia nhiều lần và phát triển thành cơ thể mới.
+ Mang đặc điểm của cả bố lẫn mẹ.
+ Đẻ trứng hoặc đẻ con.
- Thảo luận nhóm 4.
- Làm vào phiếu học tập.
- Đổi chéo nhóm kiểm tra.
- Trình bày.
- Cả lớp vẽ trên khổ giấy A4.
- Trình bày và bình chọn.
Tiết 2. Tiếng việt
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
(Tiết 2)
I/ Mục tiêu
- Đọc trôi chảy, rành mạch, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Tạo lập được câu ghép theo yêu cầu của BT2.
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Vấn đáp, thực hành, thảo luận nhóm, cá nhân.
- Phương tiện: + Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL (như tiết 1).
+ Bảng nhóm viết 3 câu văn chưa hoàn chỉnh của BT2.
III/ Tiến trình dạy - học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3'
2'
15'
15'
2'
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Không kiểm tra.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Tiết TV này chúng ta tiếp tục kiểm tra lấy điểm và làm các BT theo yêu cầu.
2. Thực hành
a) Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm được xem lại bài khoảng 1-2 phút).
- HS đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
- GV đặt 1 câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc, HS trả lời.
- GV nhận xét và y/c HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc để kiểm tra lại trong tiết học sau.
b) Bài tập 2.
- Mời một HS nêu yêu cầu.
- HS đọc lần lượt từng câu văn, làm vào vở.
- GV phát 3 tờ phiếu đã chuẩn bị cho 3 HS.
- GV nhận xét nhanh.
- Những HS làm vào giấy dán lên bảng lớp và trình bày.
- HS dưới lớp nối tiếp nhau trình bày.
- Cả lớp và GV nhận xét, kết luận những HS làm bài đúng.
C. Kết luận
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS tranh thủ đọc trước bài để chuẩn bị ôn tập tiết 3.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Ban văn nghệ cho cả lớp hát
- Nghe và năm yêu cấu của bài.
- HS lần lượt được gọi lên bốc thăm bài.
- HS đọc theo yêu cầu của phiếu bốc thăm.
- 1 HS đọc y/c của BT.
- HS làm bài theo hướng dẫn.
- Dán bài lên bảng và trình bày.
- 3 - 4 HS đọc bài làm của mình.
a) Tuy máy móc của chiếc đồng hồ nằm khuất bên trong nhưng chúng điều khiển kim đồng hồ chạy.
b) Nếu mỗi bộ phận trong chiếc đồng hồ đều muốn làm theo ý thích riêng của mình thì chiếc đồng hồ sẽ hỏng.
c) Câu chuyện trên nêu lên một nguyên tắc sống trong xã hội là: "Mỗi người vì mọi người và mọi người vì mỗi người".
Ngày soạn: 18/3
Ngày giảng: Thứ ba ngày 20 tháng 3 năm 2018
Tiết 1. Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu
- Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian.
- Biết giải bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian.
- HS làm được BT1, BT2; dành cho hs nhận thức nhanh làm BT 3
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Vấn đáp, thực hành, thảo luận nhóm, cá nhân.
- Phương tiện: Bảng nhóm, bút dạ
III/ Tiến trình dạy - học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5'
2'
10’
10'
10’
2'
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Nhận xét và khen HS.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Trong tiết học toán này chúng ta cùng làm các BT về tính quãng đường, vận tốc, thời gian; bước đầu làm quen với bài toán về 2chuyển động ngược chiều cùng 1 thời gian.
2. Thực hành
Bài 1.
- Gọi HS đọc BT 1a).
+ Có mấy chuyển động đồng thời trong bài toán?
+ Chuyển động cùng chiều hay ngược chiều nhau?
- GV phân tích, hướng dẫn HS giải bài toán phần a.
- GV hướng dẫn HS làm bài phần b.
- Cho HS làm vào vở.
- Y/c HS làm bảng nhóm và chữa bài.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 2.
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Mời một HS nêu cách làm.
- Cho HS làm vở, 1 HS làm vào bảng nhóm.
- HS treo bảng nhóm.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 3. Dành cho hs nhậm thức nhanh
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Mời một HS nêu cách làm.
- Cho HS làm vở, 1 HS làm vào bảng nhóm.
- Cả lớp và GV nhận xét.
C. Kết luận
- GV nhận xét giờ học.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Ban văn nghệ cho cả lớp hát
- Ban học tập kiểm tra bài cũ:
+ Nêu quy tắc và công thức tính thời gian của chuyển động đều?
+ Nhận xét, báo cáo cô giáo.
- Nghe và nắm mục tiêu của bài
- 2 HS đọc to trước lớp.
+ Có hai chuyển động.
+ Chuyển động ngược chiều.
Bài giải
a) Sau mỗi giờ cả hai ô tô đi được quãng đường là:
42 + 50 = 92(km)
b)T/gian đi để hai ô tô gặp nhau là
276 : 92 = 3(giờ)
Đáp số: 3giờ
- 1 HS nêu bài toán.
Bài giải
Thời gian đi của ca nô là:
11giờ 15 phút - 7 giờ 30 phút =
3 giờ 45phút
3giờ 45phút = 3,75giờ.
Q/đường đi được của ca nô là:
12 3,75 = 45(km)
Đáp số: 45km.
- HS đọc và thực hiện bài theo yêu cầu.
- HS treo bảng nhóm.
Tiết 3. Tiếng Việt
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
(Tiết 3)
I/ Mục tiêu
- Đọc trôi chảy, rành mạch, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Tìm được các câu ghép, các từ ngữ được lặp lại, được thay thế trong đoạn văn (BT2).
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Vấn đáp, thực hành, thảo luận nhóm, cá nhân.
- Phương tiện: + Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL (như tiết 1).
+ Bảng nhóm viết 3 câu văn chưa hoàn chỉnh của BT2.
III/ Tiến trình dạy - học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5'
2'
10'
20'
2'
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Không kiểm tra.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Tiết TV này các em tiếp tục KT lấy điểm và làm các BT về LTVC.
2. Thực hành
a) Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm được xem lại bài khoảng1-2 phút).
- HS đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
- GV đặt 1 câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc, HS trả lời và nhận xét.
b) Bài tập 2.
- Mời 2 HS tiếp nối nhau đọc y/cầu.
- GV giúp HS thực hiện lần lượt từng yêu cầu của BT:
+ Tìm những từ ngữ trong đoạn 1 thể hiện tình cảm của t/g với quê hương.
+ Điều gì đã gắn bó tác giả với quê hương?
+ Tìm các câu ghép trong bài văn.
- Sau khi HS trả lời, GV dán lên bảng tờ phiếu đã viết 5 câu ghép của bài. Cùng HS phân tích các vế của câu ghép.
+ Tìm những từ ngữ được lặp lại, được thay thế có tác dụng liên kết câu trong bài văn?
- GV nhận xét bổ sung.
C. Kết luận
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về đọc trước để CB tiết 4.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Ban văn nghệ cho cả lớp hát
- Nghe và nắm mục tiêu của bài
- HS lên bốc thăm và đọc bài theo y/c.
- 2 HS đọc nối tiếp, CL đọc thầm lại đoạn văn, trao đổi với bạn bên cạnh.
+ Đăm đắm nhìn theo, sức quyến rũ, nhớ thương mãnh liệt, day dứt.
+ Những kỉ niệm tuổi thơ gắn bó tác giả với quê hương.
+ Có 5 câu và đều là câu ghép.
1) Làng quê tôi /đã khuất hẳn //nhưng tôi /vẫn đăm đắm nhìn theo.
2) Tôi/đã đi nhiều nơi, đóng quân nhiều chỗ phong cảnh đẹp hơn đây nhiều, nhân dân coi tôi như người làng và cũng có những người yêu tôi tha thiết, //nhưng sao sức quyến rũ, nhớ thương /vẫn không mãnh liệt, day dứt bằng mảnh đất cọc cằn này.
3) Làng mạc/ bị tàn phá// nhưng mảnh đất quê hương /vẫn đủ sức nuôi sống tôi như ngày xưa nếu tôi /có ngày trở về.
+Những từ ngữ được lặp lại có tác dụng liên kết câu: tôi, mảnh đất
+ Những từ ngữ được thay thế có tác dụng liên kết câu: mảnh đất cọc cằn (câu 2) thay cho làng quê tôi (câu 1), mảnh đất quê hương (câu 3) thay cho mảnh đất cọc cằn (câu 2) mảnh đất ấy (câu 4,5) thay cho mảnh đất quê hương (câu 3).
Ngày soạn: 19/3
Ngày giảng: Thứ tư ngày 21 tháng 3 năm 2018
Tiết 1. Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu
- Biết giải bài toán chuyển động cùng chiều.
- Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian.
- HS làm được BT1, BT2.
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Vấn đáp, thực hành, thảo luận nhóm, cá nhân.
- Phương tiện: Bảng nhóm.
III/ Tiến trình dạy - học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5'
2'
16'
12'
10’
2'
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- GV nhận xét.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Tiết toán này chúng ta cùng làm các BT về giải bài toán chuyển động cùng chiều, tính vận tốc, thời gian, quãng đường.
2. Thực hành
Bài 1.
- Mời 1 HS đọc BT.
+ Có mấy chuyển động đồng thời trong bài toán?
+ Chuyển động cùng chiều hay ngược chiều nhau?
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- Cho HS làm vào vở, 1 HS làm bảng nhóm và chữa bài.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 2.
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Mời 1 HS nêu cách làm và làm bài vào vở, 1 làm trên bảng nhóm.
- Chấm và chữa bài.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 3. Dành cho hs nhận thức nhanh
- Yêu cầu hs đọc đầu bài và làm bài vào vở.
- Nhận xét và chữa bài.
C. Kết luận
- GV nhận xét giờ học.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Ban văn nghệ cho cả lớp hát
- Ban học tập kiểm tra bài cũ:
+ 3 bạn nối tiếp nêu các quy tắc và công thức tính vận tốc, quãng đường, thời gian.
+ Nhận xét, báo cáo cô giáo.
- Nghe và nắm mục tiêu của bài
- 1 HS đọc to trước lớp.
+ Có hai chuyển động.
+ Chuyển động ngược chiều nhau
Bài giải
Khi bắt đầu đi xe máy cách xe đạp số km là: 12 3 = 36(km)
Sau mỗi giờ xe máy gần xe đạp là
36 – 12 = 24(km)
Thời gian để xe máy đuổi kịp xe đạp là: 36 : 24 = 1,5(giờ)
1,5giờ = 1giờ 30phút.
Đáp số: 1giờ 30phút.
- 1 HS đọc to, CL đọc thầm.
- HS nêu cách làm và làm BT vào vở, 1 HS làm bảng lớp.
Bài giải
QĐ báo gấm chạy tronggiờ là:
120 = 4,8 (km)
Đáp số: 4,8 km.
- HS đọc bài và làm bài vào vở theo yêu cầu.
- 1 hs làm bài vào bảng nhóm và trình bày bài.
Tiết 3. Tiếng Việt
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
(Tiết 4)
I/ Mục tiêu
- Đọc trôi chảy, rành mạch, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4 - 5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Kể tên các bài tập đọc là văn miêu tả đã học trong 9 tuần đầu học kì II (BT2).
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Vấn đáp, thực hành, thảo luận nhóm, cá nhân.
- Phương tiện: + Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL (như tiết 1).
+ Bút dạ, bảng nhóm.
III/ Tiến trình dạy - học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3'
2'
8'
6'
15'
2'
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Không kiểm tra.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Tiết TV này chúng ta tiếp tục KT lấy điểm và làm BT về kể tên các bài TĐ đã học ở đầu HK II.
2. Thực hành
a) Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, xem lại bài khoảng (1-2 phút).
- GV đặt 1 câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc, HS trả lời, nhận xét HS.
- GV cho các em về nhà luyện đọc để kiểm tra lại trong tiết học sau.
b) Bài 2.
- Mời HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài cá nhân, sau đó phát biểu.
- CL và GV n/xét chốt lời giải đúng.
Bài 3.
- Mời 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Mời một số HS tiếp nối nhau cho biết các em chọn viết dàn ý cho bài văn miêu tả nào.
- HS viết dàn ý vào vở. Một số HS làm vào bảng nhóm.
- Một số HS đọc dàn ý bài văn; nêu chi tiết hoặc câu văn mình thích, giải thích lí do.
- Mời 3 HS làm vào bảng nhóm.
- Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung.
- Bình chọn bạn làm bài tốt nhất.
C. Kết luận
- GV nhận xét giờ học.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Ban văn nghệ cho cả lớp hát
- Nghe và nắm mục tiêu của bài
- HS lên bốc thăm, đọc bài và TLCH về nội dung bài.
- 2 HS đọc to trước lớp.
- HS làm bài theo y/c.
+ Có ba bài tập đọc là văn miêu tả: Phong cảnh đền Hùng; Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân; Tranh làng Hồ.
- 1 HS đọc to trước lớp, CL đọc thầm.
+ VD về dàn ý bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân.
- Mở bài: Nguồn gốc hội thổi cơm thi ở Đồng Vân (MB trực tiếp).
- Thân bài:
+ Hoạt động lấy lửa và chuẩn bị nấu cơm.
+ Hoạt động nấu cơm.
- Kết bài: Chấm thi. Niềm tự hào của những người đoạt giải (KB không mở rộng).
BUỔI CHIỀU
Tiết 1. Tiếng việt
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 5)
I/ Mục tiêu
- Nghe-viết đúng chính tả bài Bà cụ bán hàng nước chè tốc độ viết khoảng 100
chữ/15 phút.
- Viết đoạn văn ngắn khoảng 5 câu tả ngoại hình cụ già; biết chọn những nét ngoại hình tiêu biểu để miêu tả.
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Vấn đáp, thực hành, thảo luận nhóm, cá nhân.
- Phương tiện: Bảng nhóm, một số tranh ảnh về các cụ già.
III/ Tiến trình dạy - học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3'
2'
18'
15'
2'
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Không kiểm tra.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Tiết TV hôm nay chúng ta cùng nghe viết bài CT Bà cụ bán hàng nước chè và thực hành viết một đoạn văn khoảng 5 câu về ngoại hình cụ già.
2. Kết nối
- GV đọc bài viết.
+ Bài chính tả nói điều gì?
- Cho HS đọc thầm lại bài.
- GV cho HS tìm và luyện viết những từ khó, dễ viết sai: gáo dừa, năm chục tuổi, diễn viên tuồng chèo,
+ Em hãy nêu cách trình bày bài?
- GV đọc từng câu (ý) cho HS viết.
- GV đọc lại toàn bài.
- GV thu một số bài để nhận xét.
- Nhận xét chung.
3. Thực hành
Bài 2.
- Mời 1 HS đọc yêu cầu của bài.
+ Đoạn văn các em vừa viết tả ngoại hình hay tính cách của bà cụ bán hàng nước?
+ T/g tả đặc điểm nào về ngoại hình?
+ Tác giả tả bà cụ rất nhiều tuổi bằng cách nào?
- Lưu ý HS: Miêu tả ngoại hình nhân vật không nhất thiết phải tả tất cả các đặc điểm mà chỉ tả những đặc điểm tiêu biểu.Trong bài văn miêu tả, có thể có 1, 2, 3 đoạn văn tả tả ngoại hình nhân vật
- HS viết đoạn văn vào vở.
- Một số HS đọc đoạn văn.
- Nhận xét, bổ sung, bình chọn bạn làm bài tốt nhất.
C. Kết luận
- GV nhận xét giờ học.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Ban văn nghệ cho cả lớp hát
- Nghe và nắm mục tiêu của bài
- HS theo dõi SGK.
+ Bài chính tả nói về bà cụ bán hàng nước chè.
- 2 - 3 HS viết bảng lớp, HS dưới lớp viết nháp.
- HS nối tiếp nhau nêu ý kiến.
- HS viết bài.
- HS soát bài.
- 1 HS đọc to trước lớp.
+ Tả ngoại hình.
+ Tả tuổi của bà.
+ Bằng cách so sánh với cây bàng già.
- HS viết đoạn văn vào vở.
- HS đọc.
Tiết 2. Tiếng việt
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
(Tiết 6)
I/ Mục tiêu
- Mức độ y/c về kĩ năng đọc như ở Tiết 1.
- Củng cố kiến thức về các biện pháp liên kết câu. Biết dùng các từ ngữ thích hợp để liên kết câu theo yêu cầu của BT2.
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Vấn đáp, thực hành, thảo luận nhóm, cá nhân.
- Phương tiện: + Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL (như tiết 1).
+ Ba tờ giấy khổ to phô tô 3 đoạn văn ở bài tập 2 (đánh số tt các câu văn). Giấy khổ to viết về ba kiểu liên kết câu.
III/ Tiến trình dạy - học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1’
12’
20’
2’
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Không kiểm tra.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Tiết TV này chúng tiếp tục KT lấy điẻm và làm các BT về LTVC.
2. Kiểm tra TĐ và học thuộc lòng (số HS còn lại).
3. Thực hành
Bài tập 2.
- Mời 3 HS đọc nối tiếp yêu cầu của bài. GV nhắc HS: Sau khi điền từ ngữ thích hợp với ô trống, các em cần xác định đó là liên kết câu theo cách nào.
- Cả lớp đọc thầm lại từng đoạn văn, suy nghĩ, làm bài vào vở, một số HS làm bài trên bảng.
- Cả lớp và GV nhận xét chốt lời giải đúng.
C. Kết luận
- GV n/x giờ học, tuyên dương những HS đọc tốt trong phần KTđọc.
- Dặn chuẩn bị bài học sau.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Ban văn nghệ cho cả lớp hát
- Nghe và nắm mục tiêu của bài
- HS kiểm tra theo y/c.
- 3 HS đọc nối tiếp.
+ Lời giải:
a) Từ cần điền: nhưng (nhưng là từ nối câu 3 với câu 2)
b)Từ cần điền: chúng (chúng ở câu 2 thay thế cho lũ trẻ ở câu 1.
c) Từ cần điền lần lượt là: nắng, chị, nắng, chị, chị.
- nắng ở câu 3, câu 6 lặp lại nắng ở câu 2.
- chị ở câu 5 thay thế Sứ ở câu 4.
- chị ở câu 7 thay thế Sứ ở câu 6.
Tiêt 3. Ôn Tiếng Việt
LUYỆN VIẾT VĂN – ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU
I/ Mục tiêu
- Củng cố kiến thức về cách nối các vế câu ghép bằng từ ngữ quan hệ từ.
- Viết mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng cho bài văn tả một đồ vật mà em yêu thích.
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Hoạt động nhóm, cá nhân.
- Phương tiện: Bảng nhóm, bút dạ
III/ Tiến trình dạy- học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5'
2'
10'
20'
2'
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Nhận xét đánh giá
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Tiết ôn TV này chúng ta cùng làm các BT củng cố KT về cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ; viết mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng cho bài văn tả đồ vật.
2. Thực hành
Bài 1.
- Gọi HS đọc y/c của BT.
- Y/c HS thảo luận theo nhóm 4 để điền từ ngữ vào BT, 1 nhóm làm bảng nhóm.
- Dán bảng phụ, n/x và chữa bài.
- Gọi HS dưới lớp đọc bài làm của mình.
- Nhận xét và chữa bài cho HS.
Bài 2.
- Gọi HS đọc y/c của BT.
- Y/c HS nêu cách mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng.
- Y/c HS làm bài cá nhân vào vở BT, 2 HS làm bảng nhóm, mỗi HS làm 1 y/c.
- Dán bảng nhóm, cả lớp nhận xét.
- Gọi HS dưới lớp đọc bài của mình.
- N/x và cho tuyên dương HS.
- HS nhận thức nhanh yêu cầu viết cả hai cách mở bài.
C. Kết luận
- Nhận xét giờ học.
- Dặn chuẩn bị bài học sau.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Ban văn nghệ cho cả lớp hát
- Ban học tập kiểm tra bài cũ:
+ 1 Bạn đọc lại bài tập 2.
+ Nhận xét, báo cáo cô giáo.
- Nghe nắm yêu cầu của bài
- 1 HS đọc to trước lớp.
- 4 HS ngồi hai bàn trên dưới cùng thảo luận để làm bài.
- Trình bày và nhận xét.
- 3 - 4 HS nối tiếp đọc bài của mình.
- 2 HS nối tiếp đọc y/c của BT.
- HS nối tiếp nhau nêu.
- HS làm bài theo y/c.
- Trình bày và chữa bài.
- HS đọc bài làm của mình.
Ngày soạn: 20/3
Ngày giảng: Thứ năm ngày 22 tháng 3 năm 2018
Tiết 1. Toán
ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN
I/ Mục tiêu
- Biết đọc, viết, so sánh các số tự nhiên và dấu hiệu chia hết cho: 2, 3, 5, 9.
- HS làm được các BT1, 2, 3(cột 1), BT5.
- HS nhận thức nhanh làm được bài tập 4
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Vấn đáp, thực hành, thảo luận nhóm, cá nhân.
- Phương tiện: Bảng nhóm, bút dạ.
III/ Tiến trình dạy - học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1’
8’
8’
8’
8’
2’
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Ôn về đọc, viết, so sánh các số tự nhiên và dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9.
2. Thực hành
Bài 1a) Đọc các số:
- Mời 1 HS đọc yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS làm bài. Y/c HS làm bài theo nhóm, gọi 1 số HS trình bày.
- Cả lớp và GV nhận xét.
b) Nêu giá trị của mỗi chữ số 5 trong các số trên.
Bài 2.
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm vào vở.
- Mời 1 số HS trình bày.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 3 (cột 1).
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Mời HS nêu cách làm.
- 2 HS làm bảng nhóm (mỗi HS 1 cột), HS dưới lớp làm vào vở sau đó đổi vở kiểm tra chéo.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 5.
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- Mời HS nêu cách làm.
- Cho HS làm vào vở, sau đó đổi vở chấm chéo.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 4. Dành cho hs nhận thức nhanh
- Nhận xét chữa bài.
C. Kết luận
- GV nhận xét giờ học.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Ban văn nghệ cho cả lớp hát
- Ban học tập kiểm tra bài cũ:
+ Nêu quy tắc và công thức tính thời gian của chuyển động đều?
+ Nhận xét, báo cáo cô giáo.
- Nghe và nắm mục tiêu của bài
- 2 HS nêu y/c của BT.
- 3-4 HS đọc các số GV ghi trên bảng.
+ 5 đơn vị; 5 nghìn; 5 triệu; 5 chục
- 2 HS nêu y/c.
- Viết số thích hợp vào chỗ chấm để có: Các số cần điền lần lượt là:
a) 1000; 799 ; 66 666
b) 100 ; 998 ; 1000 ; 2998
c) 81 ; 301 ; 1999
- 1 HS nêu y/c.
+ Kết quả:
1000 > 997 53796 < 53800
6987 217689
7500:10 =750 68400 = 684100
- HS nêu dấu hiệu chia hết cho 2, 5, 3, 9; nêu đặc điểm của số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho5;
a) 243 chia hết cho 3.
b) 297 chí hết cho 9.
c) 810 chia hết cho cả 2 và 5.
d) 465 chí hết cho cả 3 và 5.
- Đọc yêu cầu và làm bài vào vở.
- 1 hs lêm bảng chữa bài .
Tiết 2. Tiếng việt
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 7)
Tiết 4. Tiếng việt
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 8)
BUỔI CHIỀU
Tiết 1. Khoa học
SỰ SINH SẢN CỦA CÔN TRÙNG
I/ Mục tiêu
- Viết sơ đồ chu trình sinh sản của côn trùng.
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Vấn đáp, thực hành, thảo luận nhóm, cá nhân.
- Phương tiện: Phiếu học tập.
III/ Tiến trình dạy - học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1’
10’
10’
12’
2’
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- N/xét, tuyên dương HS thuộc bài.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Tiết khoa học này chúng tiếp tục tìm hiểu về sự sinh của loài động vật khác đó là côn trùng.
2. Kết nối
a) Hoạt động 1: Tìm hiểu về bướm cải.
+ Theo em, công trùng sinh sản bằng cách đẻ trứng hay đẻ con?
- Dán lên bảng quá trình phát triển của bướm cải.
- Em hãy ghép các tấm thẻ vào đúng hình minh hoạ từng giai đoạn của bướm cải.
- Nhận xét, kết luận lời giải đúng: H1-trứng; H2-sâu; H3 nhộng; H4-bướm.
+ Bướm thường đẻ trứng vào mặt nào của lá rau cải?
+ Ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển, bướm cải gậy thiệt hại nhất?
+ Trong trồng trọt, em thấy người ta có thể làm gì để giảm thiệt hại do côn trùng gây ra đối với hoa màu, cây cối?
b) Hoạt động 2: Tìm hiểu về ruồi và gián.
- Thảo luận nhóm và làm phiếu học tập theo gợi ý sau:
+ Gián sinh sản như thế nào?
+ Ruồi sinh sản như thế nào?
+ Chu trình sinh sản của ruồi và gián có gì giống và khác nhau?
+ Ruồi thường đẻ trứng ở đâu?
+ Gián thường đẻ trứng ở đâu?
+ Nêu cách diệt ruồi mà em biết.
+ Nêu cách diệt gián mà em biết.
+ Bạn có nhận xét gì về sự sinh sản của côn trùng?
- Nhận xét, kết luận.
c) Hoạt động 3: Người hoạ sĩ tí hon.
- Vẽ tranh về vòng đời của mộ loại côn trùng mà em biết.
- Trình bày sản phẩm.
- N/xét, bình chọn bạn vẽ đúng, đẹp
C. Kết luận
- GV n/x giờ học.
- Dặn chuẩn bị bài học sau.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Ban văn nghệ cho cả lớp hát
- Ban học tập kiểm tra bài cũ:
+ Hãy kể tên các con vật đẻ trứng mà em biết? + Chim, rắn, rùa, gà,
+ Hãy kể tên các con vật đẻ con mà em biết? + Nai, chó, mèo, chuột, lợn
+ Nhận xét, báo cáo cô giáo.
- Nghe và nắm mục tiêu của bài
+ Đẻ trứng.
- Quan sát và 1 học sinh lên bảng.
- Lắng nghe
+ Mặt dưới của lá rau.
+ Sâu.
+ Bắt sâu, phun thuốc.
- Thảo luận nhóm.
+ Đẻ trứng.
+ Đẻ trứng.
+ Cùng đẻ trứng; trứng gián nở thành con, trứng ruồi nở ra dòi, nhộng, con.
+ Có phân, rác thải, xác chết.
+ Xó bếp, ngăn kéo, ...
- Nối tiếp trình bày.
+ Tất cả côn trùng đều đẻ trứng.
- Cả lớp vẽ trên tờ giấy A4.
- Trưng bày sản phẩm và bình chọn.
Tiết 3. Ôn Toán
LUYỆN TẬP VỀ TÍNH VẬN TÔC,
QUÃNG ĐƯỜNG, THỜI GIAN
I/ Mục tiêu
- Củng cố về tính vận tốc, quãng đường, thời gian.
- Giải bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian.
II/ Các PP và PTDH
- Phương pháp: Luyện tập thực hành, hoạt động cá nhân, nhóm.
- Phương tiện: Bảng nhóm, bút dạ.
III/ Tiến trình dạy- học
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1’
10’
10’
10’
3’
A. Mở đầu
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Nhận xét và chữa bài cho HS.
B. Hoạt động dạy học
1. Khám phá: Tiết toán ôn này các em cùng làm các BT củng cố về tính vận tốc, quãng đường, thời gian, giải bài toán có lời văn.
2. Thực hành
Mức độ 1:
Bài 1.
- Gọi HS đọc bài toán.
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi?
- Y/c HS tự làm bài vào vở, 1 HS làm bài vào bảng nhóm.
Mức độ 2:
Bài 2.
- Gọi HS đọc y/c của BT.
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
- Y/c HS tự làm bài vào vở, 1 HS làm bài vào bảng nhóm.
- Dán bảng nhóm lên bảng và nhận xét, chữa bài.
- GV nhận xét và chữa bài cho HS.
Mức độ 3:
Bài 3.
- Gọi HS đọc y/c của BT.
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
- Y/c HS tự làm bài vào vở, 1 HS làm bài vào bảng nhóm.
- GV q/sát và n/x một số bài cho HS.
- Dán bảng nhóm và n/x, chữa bài.
- GV nhận xét và chữa bài cho HS.
C. Kết luận
- Nhận xét giờ học.
- Dặn làm BT và chuẩn bị bài sau.
Hội đồng tự quản làm việc:
- Ban văn nghệ cho cả lớp hát
- Ban học tập kiểm tra bài cũ:
+ Nêu cách tính vận tốc,
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN28 BICH.doc