Giáo án Tổng hợp các môn học lớp 5 năm học 2017 - 2018 - Tuần 29

LỚP TRƯỞNG LỚP TÔI

I/ Mục tiêu

- Kể được từng đoạn câu chuyện và bước đầu kể được toàn bộ câu chuyện theo lời một nhân vật.

- Hiểu và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.

- KNS: Tự nhận thức; Giao tiếp, ứng xử phù hợp; Tư duy sáng tạo; Lắng nghe, phản hồi tích cực.

II/ Các PP và PTDH

- Phương pháp: Kể lại sáng tạo câu chuyện (theo lời nhân vật); Thảo luận về ý nghĩa câu chuyện; Tự bộc lộ (HS suy nghĩ, tự rút ra bài học cho mình).

- Phương tiện: Tranh minh hoạ trong SGK.

 

doc26 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 637 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học lớp 5 năm học 2017 - 2018 - Tuần 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
câu chuyện nói về truyền thống tôn sư trọng đạo của người VN hoặc kể một kỉ niệm về thầy giáo hoặc cô giáo. - Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Nghe và ghi đầu bài - Nghe và nắm yêu cầu của bài - HS quan sát tranh kết hợp đọc yêu cầu 1 ở SGK. - HS kể chuyện trong nhóm lần lượt theo từng tranh. - HS kể từng đoạn trước lớp. - HS đọc y/c 2 và 3. - HS nhập vai kể chuyện trong nhóm 2. - HS thi kể chuyện và trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. +Ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi một lớp trưởng nữ vừa học giỏi vừa chu đáo, xốc vác công việc của lớp, khiến các bạn nam trong lớp ai cũng nể phục. Tiết 3. Toán ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ I/ Mục tiêu - Củng cố cộng (trừ) hai phân số có cùng mẫu số, hai phân số khác mẫu số. - Bài tập 1,2 (100% HS hoàn thành); bài tập 3(50% HS của lớp hoàn thành); bài tập 4 dành cho học sinh năng khiếu(20% HS hành thành). II/ Các PP và PTDH - Phương pháp: Hoạt động cá nhân, luyện tập thực hành. - Phương tiện: Bảng nhóm, bút dạ, III/ Tiến trình dạy - học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5' 2' 7' 7’ 8’ 8’ 2' A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - GV nhận xét đánh giá.. B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Giờ toán hôm nay các em cùng ôn luyện về cách thực hiện phép cộng và phép trừ hai phân số 2.Thực hành Mức độ 1 Bài 1.- GV viết lên bảng hai phép tính + ; - - GV yêu cầu HS thực hiện tính. +Khi muốn cộng, trừ hai phân số có cùng mẫu số ta làm như thế nào - GV nhận xét câu trả lời của HS. - GV viết tiếp lên bảng hai phép tính + ; - và yêu cầu HS tính. + Khi muốn cộng (hoặc trừ) hai phân số khác mẫu số ta làm như thế nào? Bài 2 - GV yêu cầu HS tự làm bài. Mức độ 2 Bài 3 - Hướng dẫn: + Viết các số tự nhiên dưới dạng phân số có mẫu số là 1, sau đó quy đồng mẫu số để tính. + Viết 1 thành phân số có tử số và mẫu số giống nhau. - 3 HS làm bài vào bảng nhóm. - Chữa bài. Mức độ 3: Bài 4. Dành cho hs nhận thức nhanh - GV gọi HS đọc đề bài toán. - GV yêu cầu HS làm bài. - GV chữa bài. + Số bóng đỏ và bóng xanh chiếm bao nhiêu phần hộp bóng? +Em hiểu hộp bóng nghĩa là thế nào? + Vậy số bóng vàng chiếm mấy phần? + Hãy đọc phân số chỉ tổng số bóng của cả hộp? + Hãy tìm phân số chỉ số bóng vàng? - Nhận xét và chữa bài cho HS. C. Kết luận - GV khái quát lại bài. - Nhận xét giờ học. Giao bài tập về nhà Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho cả lớp hát - Ban học tập kiểm tra bài cũ: + Mời 1 bạn lên làm bài tập 2. - Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Nghe và xác định nhiệm vụ của tiết học . - 2HS lên bảng làm bài,cả lớp làm ra giấy nháp. + = = - = = + Ta cộng hoặc trừ hai tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số. - 2 HS lên bảng làm tính, cả lớp làm bài vào nháp. + =+ == - = - == + Ta quy đồng mẫu số hai phân số sau đó cộng hoặc trừ hai phân số đó. - HS khác nhắc lại cách cộng (trừ) hai phân số cùng mẫu, khác mẫu. + = + = = - = -= = Bài giải 3+=+=+== 4-=-== 1 –() = 1- - HS đọc đề bài toán. - HS làm bài. + Số bóng đỏ và bóng xanh chiếm = hộp bóng. + Nghĩa là hộp bóng chia làm 6 phần bằng nhau thì số bóng đỏ và bóng xanh chiếm 5 phần như thế. + Số bóng vàng chiếm 6 – 5 = 1 phần. +Tổng số bóng của cả hộp là +Số bóng vàng là hộp bóng. Ngày soạn: 25/3 Ngày giảng: Thứ ba ngày 27 tháng 3 năm 2018 Tiết 1.Toán ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN I/ Mục tiêu - Biết cách đọc, viết số thập phân và so sánh các số thập phân. - HS làm được các bài tập 1, 2, 4a, 5. II/ Các PP và PTDH - Phương pháp: Hoạt động nhóm, cá nhân. - Phương tiện: Bảng nhóm. III/ Tiến trình dạy - học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4' 1' 7' 5' 8' 8' 1' A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - GV nhận xét đánh giá. B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Tiết toán hôm nay các em cùng làm các BT về đọc, viết, so sánh số thập phân. 2. Thực hành Bài 1. Đọc số thập phân. - Mời 1 HS đọc yêu cầu. - GV hướng dẫn HS làm bài. - Cho HS làm bài theo nhóm 2. - Mời 1 số nhóm HS trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét. Bài 2. Viết số thập phân. - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - HS làm vào vở, 3 HS viết bảng lớp. - Cả lớp và GV nhận xét. Bài 4. Viết các số sau dưới dạng số thập phân: - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - Cho HS làm vào vở. - Mời 2 HS lên bảng làm bài. - Cả lớp và GV nhận xét. Bài tập 5. - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - HS làm vào vở, 2 HS làm bảng nhóm - Mời 1 HS nêu kết quả và giải thích. - Cả lớp và GV nhận xét. C. Kết luận - GV n/x giờ học, nhắc HS về ôn các KT vừa luyện tập, dặn CB bài sau. Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho cả lớp hát - Ban học tập kiểm tra bài cũ: + Hãy nêu cách so sánh số TP. - Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Nghe và nắm nhiệm vụ yêu cầu của bài học. - Đọc số thập phân. + Số 63,42 đọc sáu mươi ba phẩy bốn mươi hai. 63 là phần nguyên, 42 là phần thập phân. 6 chục, 3 đơn vị, 4 phần mười, 2 phần trăm. + Các số còn lại HS làm tương tự. - Viết số thập phân. a) 8,65 ; b) 72, 493 ; c) 0,04 a) ; ; - HS nêu y/c của BT. - HS làm bài theo y/c. 78,6 > 78,59 28,300 = 28,3 9,478 0,906 Tiết 3. Chính tả (Nhớ – viết) ĐẤT NƯỚC I/ Mục tiêu - Nhớ viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối bài đất nước. - Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng trong BT2, BT3 và nắm được cách viết hoa những cụm từ đó. II/ Các PP và PTDH - Phương pháp: Luyện viết, hoạt động cá nhân. - Phương tiện: Bút dạ, bảng nhóm. III/ Tiến trình dạy - học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5' 1' 18' 10' 2' A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - GV nhận xét đánh giá B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Bài chính tả hôm nay các em cùng nhớ viết 3 khổ thơ cuối bài thơ Đất nước và thực hành viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng. 2. Kết nối: H/dẫn HS nhớ – viết: - Mời 1-2 HS đọc thuộc lòng bài thơ - Cho HS cả lớp nhẩm lại 3 khổ thơ để ghi nhớ. - H/dẫn HS viết những từ khó, dễ viết sai. - GV h/dẫn HS cách trình bày bài: + Bài gồm mấy khổ thơ? + Trình bày các dòng thơ như thế nào? + Những chữ nào phải viết hoa? - HS tự nhớ và viết bài. - Hết thời gian GV y/c HS soát bài. - GV thu một số bài để kiểm tra, n/x. - GV nhận xét. 3. Thực hành: H/dẫn HS làm BT. Bài 2. - Mời một HS nêu yêu cầu. - GV cho HS làm bài. Gạch dưới những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu, giải thưởng; nêu cách viết hoa các cụm từ đó. - GV phát phiếu riêng cho 3 HS làm bài. - HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. GV mời 3 HS làm bài trên phiếu, dán bài trên bảng lớp. - Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại ý kiến đúng. Bài 3. - Mời một HS nêu yêu cầu. - GV gợi ý hướng dẫn HS làm bài. - Cho HS làm bài theo nhóm 4. - Mời đại diện một số nhóm trình bày. - Cả lớp và GV NX, chốt lại ý kiến đúng. C. Kết luận - GV nhận xét giờ học. - Nhắc HS về nhà luyện viết nhiều và xem lại những lỗi mình hay viết sai. Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho cả lớp hát - Ban học tập kiểm tra bài cũ: + Mời 2 bạn lên nêu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý nước ngoài - Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Nghe và ghi đầu bài - 2 HS đọc thuộc lòng. - HS nhẩm lại bài. - HS tìm và tự viết nháp, 3 HS viết bảng lớp. - HS trả lời câu hỏi để nhớ cách trình bày. - HS viết bài. - HS soát bài. - HS còn lại đổi vở soát lỗi. - 1 HS nêu y/c. - HS làm bài theo y/c. Lời giải: a) Các cụm từ: - Chỉ huân chương: Huân chương Kháng chiến, Huân chương Lao động. - Chỉ danh hiệu: Anh hùng Lao động. - Chỉ giải thưởng: Giải thưởng Hồ Chí Minh. b) N/x về cách viết hoa: Chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành các tên này đều được viết hoa. Nếu trong cụm từ có tên riêng chỉ người thì viết hoa theo quy tắc viết hoa tên người. - 1 HS nêu, các nhóm làm vào bảng nhóm. Lời giải: Anh hùng / Lực lượng vũ trang nhân dân. Bà mẹ / Việt Nam / Anh hùng. Ngày soạn: 26/3 Ngày giảng: Thứ tư ngày 28 tháng 3 năm 2018 Tiết 1. Toán ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN (Tiếp theo) I/ Mục tiêu - Biết viết số thập phân và một số phân số dưới dạng phân số thập phân, tỉ số phần trăm; viết các số đo dưới dạng số thập phân; so sánh các số thập phân. - HS làm được các bài tập 1; 2 (cột 2, 3); 3 (cột 3, 4); 4. II/ Các PP và PTDH - Phương pháp: Thực hành, thảo luận nhóm, cá nhân. - Phương tiện: Bảng nhóm, phấn màu III/ Tiến trình dạy - học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5' 1' 7' 7' 7' 7' 2' A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - GV nhận xét và đánh giá B. Hoạt động dạy học: 1. Khám phá: Tiết toán này các em cùng làm các BT về số thập phân. 2. Thực hành Bài 1. Viết các số sau dưới dạng phân số thập phân: - Mời 1 HS đọc yêu cầu. - GV hướng dẫn HS làm bài. - Cho HS làm bài theo nhóm 2. - Mời 1 số HS trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét. Bài 2. Viết số thập phân dưới dạng tỉ số phần trăm. - Gọi 1 HS nêu yêu cầu. - Cho HS làm vào vở. - 2 HS chữa bài trên bảng lớp. - Cả lớp và GV nhận xét. Bài 3. Viết các số đo sau dưới dạng số thập phân. - Gọi 1 HS nêu yêu cầu. - Gọi HS nêu cách làm. - Cho HS làm vào nháp, sau đó đổi nháp chấm chéo. - Cả lớp và GV nhận xét. Bài 4. Viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn. - Gọi 1 HS nêu yêu cầu. - Cho HS làm vở. - Mời 2 HS làm bảng nhóm và chữa bài. - Cả lớp và GV nhận xét. C. Kết luận - HS nêu lại nội dung bài. - GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập. Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho cả lớp hát - Ban học tập kiểm tra bài cũ: + Hãy nêu cách so sánh số TP? - Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Nghe và ghi đầu bài - 2 HS nêu y/c của bài a) ; ; ; b) ; ; ; - 2 HS nêu y/c. a) 50% ; 875% b) 0,05 ; 6,25 - 1 HS nêu. a) 0,75giờ ; 0,25phút b) 0,3km ; 0,4kg - 2 HS. a) 4,203 ; 4,23 ; 4,5 ; 4,505 b) 69,78 ; 69,8 ; 71,2 ; 72,1 Tiết 3. Tập đọc CON GÁI I/ Mục tiêu - Đọc diễn cảm được toàn bộ bài văn. - Hiểu ý nghĩa: Phê phán quan niệm trọng nam khinh nữ; khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn. (TL được các câu hỏi trong SGK). - KNS: Kĩ năng tự nhận thức (nhận thức về sự bình đẳng nam nữ). Giao tiếp, ứng xử phù hợp giới tính. Ra quyết định. II/ Các PP và PTDH - Phương pháp: Đọc sáng tạo. Thảo luận về ý nghĩa câu chuyện. Tự bộc lộ (HS suy nghĩ, tự rút ra bài học cho mình). - Phương tiện: Bảng nhóm viết đoạn văn cần luyện đọc. III/ Tiến trình dạy - học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5' 2' 12' 10' 8’ 2’ A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - GV nhận xét tuyên dương HS. B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Y/c HS quan sát tranh và hỏi: Tranh vẽ cảnh gì? GT: Bài Con gái mà các em học hôm nay sẽ cho chúng ta thấy những nét đáng quý, đáng trân trọng ở con gái. 2. Kết nối a) Luyện đọc - Mời 1 HS đọc bài và chia đoạn. - Cho HS đọc nối tiếp đoạn lần 1, GV kết hợp sửa lỗi phát âm. - Cho HS đọc nối tiếp lần 2 và giải nghĩa từ khó. - Cho HS đọc đoạn trong nhóm đôi. - T/c cho đại diện các nhóm thi đọc. - Nhận xét và tuyên dương. - GV đọc diễn cảm toàn bài. b) Tìm hiểu bài - Cho HS đọc đoạn 1: + Những chi tiết nào trong bài cho thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái? + Rút ý 1? - Cho HS đọc đoạn 2,3,4: + Những chi tiết nào chứng tỏ Mơ không thua gì các bạn trai? + Rút ý 2? - Cho HS đọc đoạn còn lại: + Sau chuyện Mơ cứu em Hoan, những người thân của Mơ có thay đổi quan niệm về con gái không? Những chi tiết nào cho thấy điều đó? + Đọc câu chuyện này, em có suy nghĩ gì? + Rút ý 3? - GV tiểu kết rút ra nội dung bài. Cho HS nêu lại. + Qua bài học hôm nay các em cảm nhận được điều gì? Và chúng ta cần làm gì để phá bỏ tục lệ lạc hậu đó? 3. Thực hành: H/dẫn đọc diễn cảm: - Mời HS nối tiếp đọc bài. - Cho cả lớp tìm giọng đọc cho mỗi đoạn. - Cho HS luyện đọc diễn cảm đoạn 5 trong nhóm 2. - Thi đọc diễn cảm. - Cả lớp và GV nhận xét. C. Kết luận - GV nhận xét giờ học. - Nhắc HS về đọc bài và CB bài sau. Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho cả lớp hát - Ban học tập kiểm tra bài cũ: + Mời 2 bạn lên đọc bài Một vụ đắm tàu và trả lời các câu hỏi về bài. - Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Nghe và ghi đầu bài - 1 HS đọc và chia đoạn (5 đoạn). - HS đọc nối tiếp lần 1 và luyện phát âm. - HS đọc nối tiếp lần 2, giải nghĩa từ. - 2 HS ngồi cùng bàn quay lại đọc cho nhau nghe. - Đại diện nhóm thi đọc. - HS chú ý nghe. - 2 HS đọc to trước lớp. + Câu nói của dì Hạnh khi mẹ sinh con gái: Lại một vịt trời nữa, cả bố và mẹ Mơ đều + Tư tưởng xem thường con gái ở quê Mơ. - 2 HS đọc to trước lớp. + Mơ luôn là học sinh giỏi. Đi học về, Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm giúp mẹ +Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn. - 1 HS. + Có thay đổi, các chi tiết thể hiện: bố ôm Mơ chặt đến nghẹt thở, cả bố và mẹ đều rơm rớm nước mắt thương Mơ; dì Hạnh nói: + Bạn Mơ là con gái nhưng rất giỏi giang + Sự thay đổi quan niệm về con gái. + Phê phán quan niệm trọng nam khinh nữ; khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn. + Không nên trọng nam khinh nữ và có ý thức tích cực để vận động gia đình phá bỏ những phong tục tập quán cổ hủ, lạc hậu... - HS đọc. - HS tìm giọng đọc diễn cảm cho mỗi đoạn. - HS luyện đọc diễn cảm. - HS thi đọc. BUỔI CHIỀU Tiết 1. Tập làm văn TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI I/ Mục tiêu - Viết tiếp được lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn kịch theo gợi ý của SGK và hướng dẫn của GV; trình bày lời đối thoại của từng nhân vật phù hợp với diễn biến câu chuyện. - KNS: Thể hiện sự tự tin (đối thoại hoạt bát, tự nhiên, đúng mục đích, đúng đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp); Kĩ năng hợp tác có hiệu quả để hoàn thành màn kịch; Tư duy sáng tạo. II/ Các PP và PTDH - Phương pháp: Gợi tìm, kích thích suy nghĩ sáng tạo của HS; Trao đổi trong nhóm nhỏ; Đóng vai. - Phương tiện: Bút dạ, bảng nhóm. III/ Tiến trình dạy - học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3' 2' 5' 20' 6' 2' A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - GV nhận xét đánh giá. B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Các em đã luyện viết lời đối thoại để chuyển 2 trích đoạn của truyện Thái sư Trần Thủ Độ thành 2 màn kịch. Bài hôm nay các em cùng luyện viết đoạn đối thoại để chuyển trích đoạn truyện Một vụ đắm tàu thành 2 màn kich. 2. Thực hành: H/dẫn HS luyện tập: Bài 1. - Mời 1 HS đọc nội dung bài 1. - Y/c HS đọc nối tiếp hai phần của truyện Một vụ đắm tàu đã chỉ định trong SGK. Bài 2. - Mời 2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung bài tập 2. Cả lớp đọc thầm. - GV nhắc HS: + SGK đã cho sẵn gợi ý về nhân vật, cảnh trí, thời gian, lời đối thoại giữa các nhân vật. Nhiệm vụ của các em là viết tiếp các lời đối thoại cho màn 1 hoặc màn 2 (dựa theo gợi ý) để hoàn chỉnh từng màn kịch. + Khi viết, chú ý thể hiện tính cách của 2 nhân vật: Giu-li-ét-ta, Ma-ri-ô. - 1 HS đọc lại 4 gợi ý về lời đối thoại ở màn 1. - 1 HS đọc lại 5 gợi ý về lời đối thoại ở màn 2. - HS viết bài vào bảng nhóm theo nhóm 4, (1/2 lớp viết màn 1; 1/2 lớp viết màn 2) - GV tới nhóm giúp đỡ, uốn nắn HS. - Đại diện các nhóm lên đọc lời đối thoại của nhóm mình. - Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn. Bài 3. - Một HS đọc yêu cầu của BT3. - GV nhắc các nhóm có thể đọc phân vai hoặc diễn thử màn kịch. - Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn. + Để thể hiện tốt các vai trong đoạn kịch thì các thành viên trong nhóm phải thế nào? C. Kết luận - GV nhận xét giờ học. Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho cả lớp hát - Ban học tập kiểm tra thực hiện kiểm tra sự chuẩn bị bài của bạn. - Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Lắng nghe để nắn nhiệm vụ của tiết học. - HS đọc. - 2 HS đọc nối tiếp. - HS nối tiếp đọc yêu cầu. - HS nghe. - 1 em đọc to trước lớp. - 1 HS đọc to trước lớp. - HS viết theo nhóm 4. - HS thi trình bày lời đối thoại. - HS thực hiện như hướng dẫn của GV. - HS đọc phân vai hoặc diễn thử màn kịch. - Phải thuộc lời của nhân vật và phải tự tin khi trình bày. Tiết 2. Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than) I/ Mục tiêu Tìm được các dấu chấm, chấm hỏi, chấm than trong mẩu chuyện (BT1); đặt đúng các dấu chấm và viết hoa những từ đầu câu, sau dấu chấm (BT2); sửa được dấu câu cho đúng (BT3). II/ Các PP và PTDH - Phương pháp: Luyện tập thực hành, hoạt động nhóm, cá nhân. - Phương tiện: Bảng nhóm, bút dạ. III/ Tiến trình dạy- học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3' 2' 10' 10' 10' 2' A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - GV nhận xét về kết quả bài kiểm tra định kì giữa học kì II (phần LTVC). B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Tiết học hôm nay, chúng ta cùng ôn tập lại các KT về dấu chấm, chấm hỏi, chấm than và thực hành kĩ năng sử dụng dấu chấm. 2. Thực hành Bài 1. - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - GV gợi ý: BT 1 nêu 2 yêu cầu: + Tìm 3 loại dấu câu (dấu chấm, chấm hỏi, chấm than) có trong mẩu chuyện. Muốn tìm các em + Nêu công dụng của từng loại dấu câu, mỗi dấu câu ấy được dùng để làm gì? - Cho HS làm việc cá nhân. - Mời một số học sinh trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng. - GV hỏi HS về tính khôi hài của mẩu chuyện vui. Bài 2. - Mời 1 HS đọc nội dung BT 2, cả lớp theo dõi. + Bài văn nói điều gì? - GV gợi ý: Các em đọc lạ bài văn, phát hiện một tập hợp từ nào diễn đạt một ý trọn vẹn, hoàn chỉnh thì đó là câu. - GV cho HS trao đổi nhóm hai. GV bảng nhóm cho 3 nhóm. - Các nhóm làm vào bảng nhóm dán lên bảng lớp và trình bày kết quả. - HS khác nhận xét, bổ sung. Bài 3. - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - Cho HS làm bài theo nhóm 4, ghi kết quả thảo luận vào phiếu học tập. - Mời một số nhóm trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét, kết luận lời giải đúng. C. Kết luận - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về học bài và CB bài sau. Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho cả lớp hát - HS lắng nghe. - Nghe và ghi đầu bài. - 1 HS đọc to trước lớp. - Cả lớp đọc thầm lại mẩu chuyện vui. - HS tự làm bài vào vở. Lời giải: + Dấu chấm đặt cuối câu 1, 2, 9; dùng để kết thúc các câu kể. (câu 3, 6, 8, 10 cũng là câu kể, nhưng cuối câu đặt dấu hai chấm để dẫn lời nhân vật. + Dấu chấm hỏi đặt ở cuối câu 7, 11; dùng để kết thúc các câu hỏi. - Dấu chấm than đặt ở cuối câu 4, 5; dùng để kết thúc câu cảm (câu 4), câu khiến (câu 5). - 1 HS đọc nội dung BT 2, cả lớp theo dõi. Lời giải: Câu 2: Ở đây, đàn ông có vẻ mảnh mai Câu 3: Trong mỗi gia đình Câu 5: Trong bậc thang xã hội Câu 6: Điều này thể hiện Câu 7: Chẳng hạn, muốn tham gia Câu 8: Nhiều chàng trai mới lớn - 1 HS nêu y/c. Nam: - Hùng này, bài kiểm tra TV và Toán hôm qua cậu được mấy điểm? Hùng: - Vẫn chưa mở được tỉ số. Nam: - Nghĩa là sao? Hùng: - Vẫn đang hoà không - không. Nam: ? ! Tiết 3. Ôn tiếng việt ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU - VIẾT LỜI ĐỐI THOẠI I/ Mục tiêu - Thực hành làm các bài ôn tập về các dấu câu đã học. - Luyện viết lời đối thoại của nhân vật - Bài 1,2 (100% HS hoàn thành); Bài 3 (30% HS hoàn thành) II/ Các PP và PTDH - Phương pháp: Thảo luận nhóm, cá nhân. - Phương tiện: Bảng nhóm, bút dạ. III/ Tiến trình dạy - học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5' 2' 10' 10' 10’ 2' A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - Nhận xét và khen HS. B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Tiết ôn TV này chúng ta cùng làm các bài ôn tập về dấu câu và viết lời dối thoại của nhân vật. 2. Thực hành Mức độ 1: Bài 1. - Gọi HS đọc y/c và ND đoạn văn. - Y/c HS thảo luận theo nhóm 4 để điền dấu câu thích hợp vào ô trống, 1 nhóm làm vào bảng nhóm. - Tổ chức cho nhóm làm bảng nhóm dán bài lên bảng và trình bày. - GV cùng HS dưới lớp n/x, chữa bài. - Gọi các nhóm làm vở đọc bài của nhóm mình. - Nhận xét và khen nhóm làm bài tốt. Mức độ 2: Bài 2. - Gọi HS đọc y/c và ND đoạn văn - Y/c HS làm bài cá nhân vào vở, 2 HS làm bài vào bảng nhóm. - Dán bài lên bảng và cả lớp nhận xét. - Gọi HS dưới lớp đọc bài của mình. - Nhận xét và chữa bài. Mức độ 3: Bài 3: Em hãy viết một đoạn văn có đoạn đối thoại giữa em và bạn về nội dung học tập. - Mời 3,4 em đọc C. Kết luận - Nhận xét giờ học. - Dặn HS chưa hoàn thành bài về nhà làm tiếp. - Dặn chuẩn bị bài học sau. Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho cả lớp hát - Ban học tập kiểm tra bài cũ: + Mời 2 bạn lên làm bài tập 2. - Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Nghe và ghi đầu bài - 2 HS đọc nối tiếp. - 4 HS ngồi hai bàn trên dưới cùng thảo luận và làm bài. - Dán bài lên bảng và trình bày. - Đại diện các nhóm đọc bài của nhóm mình. - Nhận xét. - 2 HS nêu y/c. - HS làm bài theo y/c. - Dán bài và trình bày. - 2-3 HS đọc bài của mình. - Học sinh làm bài. - Lớp nhận xét, chữa bài. Ngày soạn: 27/3 Ngày giảng: Thứ năm ngày 29 tháng 3 năm 2018 Tiết 1. Toán ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG I/ Mục tiêu: Biết: - Quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, các đơn vị đo khối lượng. - Viết các số đo độ dài, số đo khối lượng dưới dạng số thập phân. - HS làm được các BT: 1, 2 (a), 3 (a, b, c, mỗi câu một dòng). II/ Các PP và PTDH - Phương pháp: Vấn đáp, thực hành, thảo luận nhóm, cá nhân. - Phương tiện: Bảng nhóm, bút dạ, phấn màu. III/ Tiến trình dạy - học TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5' 2' 12' 8' 8' 2' A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - GV nhận xét, đánh giá B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Trong tiết học toán này chúng ta cùng làm các BT về đo độ dài và đo khối lượng. 2. Thực hành: H/d HS làm bài tập Bài 1. - Mời 1 HS đọc yêu cầu. - GV hướng dẫn HS làm bài. - Cho HS làm bài theo nhóm 2, phát phiếu cho 3 nhóm làm vào phiếu - Mời 3 nhóm dán phiếu lên bảng và trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét. Bài 2a. Viết (theo mẫu): - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - Cho HS làm vào vở. - Cả lớp và GV nhận xét. Bài 3 (a,b,c; mỗi câu 1 dòng): - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - Mời HS nêu cách làm. - Cho HS làm vào vở. - T/c 3 HS làm bảng nhóm, chữa bài. - Cả lớp và GV nhận xét. C. Kết luận - HS nhắc lại nội dung bài. - GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập. Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho cả lớp hát - Ban học tập kiểm tra bài cũ: + Hãy nêu bảng đơn vị đo độ dài, đo khối lượng: Tấn, tạ, yến, kg, hg, dg, g. - Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Nghe và ghi đầu bài - HS làm bài theo hướng dẫn của GV. a) 1m = 10dm = 100cm = 1000mm 1km = 1000m 1kg = 1000g 1tấn = 1000kg a) 1827m = 1km 827m = 1,827km b) 34dm = 3m 4dm = 3,4m c) 2065g = 2kg 65g = 2,065kg Tiết 2. Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than) I/ Mục tiêu Tìm được các dấu câu thích hợp để điền vào đoạn văn (BT1), chữa được các dấu câu dùng sai và lí giải được tại sao lại chữa như vậy (BT2), đặt câu và dùng dấu câu thích hợp (BT3). II/ Các PP và PTDH - Phương pháp: Thực hành, thảo luận nhóm, cá nhân. - Phương tiện: Bút dạ, bảng nhóm, phiếu học tập. III/ Tiến trình dạy - học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5' 2' 10' 10' 10' 2' A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - GV nhận xét, đánh giá B. Hoạt động dạy học 1. Khám phá: Tiết học hôm nay các em cùng ôn tập, củng cố về cách sử dụng dấu chấm, chấm hỏi, chấm than. 2. Thực hành: H/d HS làm bài tập: Bài 1. - Mời 1 HS nêu yêu cầu, CL theo dõi. - GV hướng dẫnlàm bài. - Cho HS làm việc cá nhân. - Mời một số HS trình bày. - Cả lớp và GV n/x, chốt lời giải đúng Bài 2. - Y/c 1 HS đọc nội dung BT 2, cả lớp theo dõi. - GV gợi ý: Các em đọc từng câu văn xem đó là câu kể, câu hỏi, câu cảm, câu khiến. Trên cơ sở đó, em phát hiện lỗi rồi sửa lại, nói rõ vì sao em sửa như vậy. - GV cho HS trao đổi nhóm hai, phát phiếu cho 3 nhóm. - Các nhóm làm vào phiếu dán lên bảng lớp và trình bày kết quả. - HS khác nhận xét, bổ sung. - GV chốt lại lời giải đúng. Bài 3. - Mời HS nêu yêu cầu. - GV hỏi: Theo nội dung được nêu trong các ý a, b, c, d em cần đặt kiểu câu với những dấu câu nào? - Cho HS làm bài vào vở, 3 HS làm vào bảng nhóm và trình bày. - Mời HS trình bày bài của mình. - CL và GV n/x, kết luận lời giải đúng Bài 4. Dành cho hs nhận thức nhanh. - Viết một đoạn văn (Khoảng 3-5 câu) tả cây cối có sử dụng các dấu câu vừa học. - GV nhận xét, sửa bài. C. Kết luận - HS nêu lại nội dung bài. - GV nhận xét giờ học. Hội đồng tự quản làm việc: - Ban văn nghệ cho cả lớp hát - Ban học tập kiểm tra bài cũ: + Mời 2 bạn lên làm bài tập 3. - Nhận xét, báo cáo cô giáo. - Nghe và ghi đầu bài - 1 HS nêu y/c trước lớp. Lời giải: Các dấu cần điền lần lượt là: (!), (?), (!), (!), (.), (!), (.), (?), (!), (!), (!), (?), (!), (.), (.) - 1 HS nêu. + Lời giải: - Câu 1, 2, 3 dùng đúng các dấu câu. - Câu 4: Chà! - Câu 5: Cậu tự giặt lấy cơ à? - Câu 6: Giỏi thật đấy! - Câu 7: Không! - Câu 8: Tớ không có anh tớ giặt giúp. - Ba dấu chấm than được sử dụng hợp lí – thể hiện sự ngạc nhiên, bất ngờ của Nam. - 2 HS nêu. + VD về lời giải: a) Chị mở cửa sổ giúp em với! b) Bố ơi, mấy giờ thì hai bố con mình đi thăm ông bà? c) Cậu đã đạt được thành tích thật tuyệt vời! d) Ôi, búp bê đẹp quá! - Đọc yêu câu và viết bài vào vở. - HS trình bày bài viết Tiết 4. Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN TẢ CÂY CỐI I/ Mục tiêu - Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cây cối; nhận biết và sửa được lỗi trong bài; viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn. II/ Các PP và PTDH - Phương pháp: Thực hành, thảo luận nhóm, cá nhân. - Phương tiện: Bảng nhóm, bút dạ. III/ Tiến trình dạy-học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5' 1' 10' 20' 2' A. Mở đầu 1. Ổn định 2. Kiểm t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN29 BICH.doc
Tài liệu liên quan