TOÁN
ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN (tiếp theo )
I.Mục tiêu: - Giúp học sinh
- Biết viết số thập phân và một số phân số dưới dạng phân số thập phân, tỉ số phần trăm ; viết các số đo dưới dạng số thập phân ; so sánh các số thập phân.
- Làm các BT1, BT2(cột 2,3), BT3(cột 3,4), BT4; HS khá, giỏi làm thêm các phần BT còn lại.
- GDHS : Tính cẩn thận, chính xác .
II. Đồ dùng Dạy- Học:
- Bảng phụ cá nhân, nhóm
III. Các hoạt động Dạy- Học
25 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn học lớp 5 - Trường TH Nguyễn Viết Xuân - Tuần 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
số cho HS viết
Bài 3: Yêu cầu nhận xét giá trị của STP trước và sau khi viết thêm chữ số 0 vào tận cùng bên phải
Bài 4: Lưu ý viết các PSTP dưới dạng STP; vận dụng tính chất cơ bản của PS để chuyển các PS đã cho thành PSTP rồi viết dưới dạng STP/ hoặc chia TS cho MS
- GV quan tâm giúp HS yếu làm bài.
Bài 5: Yêu cầu nhắc lại cách so sánh 2 STP
- GV quan tâm giúp HS yếu làm bài.
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá bài làm của HS
4. Củng cố- Dặn dò:
- Làm các bài trong VBT
- Chuẩn bị bài: Ôn tập về STP (tt)
- Sửa bài 3; 4/ VBT
HS nhắc lại đề bài
Bài 1: Mẫu:
63,42: sáu ba phẩy bốn hai. Phần nguyên là 63, phần thập phân gồm bốn phần mười, hai phần trăm
Bài 2: Kết quả :
a)8,65; b)72,493; c) 0,04
Bài 3: Làm vào vở, 1HS làm bài trên bảng
- Nhận xét: Khi viết thêm chữ số 0 vào tận cùng bên phải STP thì giá trị của STP đó không thay đổi
Bài 4: Viết từng số trên bảng con, đính bài nhận xét, nói rõ cách làm:
a)0,3; 0,03; 4,25; 2,002
b) 0,25; 0,6; 0,875; 1,5
Bài 5: Làm vào vở, 1HS làm bài trên bảng nhóm
78,6 > 78,59; 28,300 = 28,3
9,478 0,906
- HS lắng nghe.
--------------------------------------
TIẾT 02: MĨ THUẬT
(GV chuyên soạn, dạy)
-----------------------------------------------
TIẾT 03: CHÍNH TẢ : (NHỚ VIẾT)
ĐẤT NƯỚC
I.Mục tiêu : - Giúp học sinh
- Nhớ- viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước.
- Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu, giải thưởng trong BT2, BT3 và nắm được cách viết hoa những cụm từ đó.
- GDHS : Viết đúng mẫu, cỡ chữ , trình bày sạch .
II. Đồ dùng Dạy- Học: - SGK, VBT
III. Các hoạt động Dạy- Học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức: Hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra VBT
3. Bài mới:
a. Giới thiệu: - Nêu mục tiêu tiết học
b. Hướng dẫn nhớ- viết:
- HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ cuối của bài : Đất nước.
- HS luyện viết các từ khó.
+ Cách trình bày các khổ thơ
+ Chú ý những chữ dễ viết sai
c. HS nhẩm viết bài
- Theo dõi HS viết bài
- Chấm bài, nhận xét
d. Hướng dẫn làm BT chính tả:
- Hướng dẫn làm bài tập 2,3/ VBT
Bài tập 2:
- Gọi hs đọc đề bài.
- GV hdẫn hs tìm những cụm từ chỉ các huân chương, danh hiệu và giải thưởng có trong bài văn, và nhận xét về cách viết hoa các cụm từ đó.
:
Bài tập 3: HS đọc ycầu đề bài.
- GV hdẫn hs viết lại tên các danh hiệu trong đoạn văn cho đúng
4. Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét tiết học, biểu dương HS viết bài đúng, đẹp. Chuẩn bị bài sau.
- Nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý nước ngoài
- HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ cuối của bài : Đất nước.
- Cả lớp đọc thầm lại 3 khổ thơ
- Nêu cách viết các từ dễ viết sai
- Viết bài; đổi vở soát lỗi
Bài tập 2: 2 HS làm bài trên bảng, lớp làm vở :
Các cụm từ:
- Chỉ huân chương: Huân chương Kháng chiến, Huân chương Lao động.
- Chỉ danh hiệu: Anh hùng Lao động.
- Chỉ giải thưởng:Giải thưởng HCM.
+ Nhận xét về cách viết hoa: Mỗi cụm từ chỉ các huân chương, danh hiệu, giải thương đều gồm hai bộ phận. Viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận. Nếu trong cụm từ có tên riêng chỉ người thì viết hoa theo quy tắc viết hoa tên người.
Bài tập 3:
+ HS đọc ycầu đề bài.
+ HS làm bài trên bảng, lớp làm vở .
Anh hùng /Lực lượng vũ trang nhân dân.
Bà mẹ/ Việt Nam / Anh hùng.
----------------------------------------
TIẾT 04: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU ( DẤU . ? ! )
I.Mục tiêu: - Giúp học sinh
- HS biết cách đặt dấu câu thích hợp khi viết .
- Tìm được các dấu chấm, chấm hỏi, chấm than trong mẩu chuyện (BT1); đặt đúng các dấu chấm và viết hoa những từ đầu câu, sau dấu chấm (BT2); sửa được dấu câu cho đúng (BT3).
- GDHS : Dùng dấu câu chính xác khi viết .
II. Đồ dùng Dạy- Học : SGK
III. Các hoạt động Dạy- Học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức : Hát
2. Kiểm tra bài cũ: Nhận xét bài KTĐK
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài; Nêu mục tiêu tiết học
b. Hướng dẫn làm BT:
Bài 1:
- Nhắc HS đọc kĩ đề
- Gợi ý theo 2 yêu cầu của bài tập: Tìm các loại dấu câu; Nêu công dụng của từng loại dấu câu. Cách thực hiện: đánh STT cho từng câu
- Thống nhất kết quả, nhận xét, kết luận
- Yêu cầu HS nói về tính khôi hài của mẩu chuyện
Bài 2:
- Yêu cầu: Đọc kĩ yêu cầu của bài, đọc cả bài : Thiên đường của phụ nữ
? Bài văn nói về điều gì?
- Lưu ý: Đọc và phát hiện các câu, dựa vào cấu tạo câu, nội dung diễn đạt ý trọn vẹn là câu,...
- Chốt lời giải đúng: Tham khảo Sgv-185
Bài 3: ( HS khá, giỏi ) . Gợi ý: Đọc kĩ từng câu văn xem đó là câu kể, câu hỏi, câu khiến hay câu cảm, mỗi câu dùng 1 loại dấu câu tương ứng. Từ đó, sửa lại những chỗ dùng sai dấu câu
- Yêu cầu HS nói về tính khôi hài của mẩu chuyện ( câu trả lời của Hùng cho biết Hùng được điểm 0 cả hai bài kiểm tra)
4. Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét tiết học; Chuẩn bị bài tiếp theo
- HS lắng nghe.
Bài 1: - Đọc kĩ yêu cầu của bài, đọc mẩu chuyện vui : Kỉ lục thế giới
- Làm bài vào vở, đổi chéo vở, kiểm tra
- HS trình bày trên bảng nhóm:
+ Dấu chấm đặt cuối các câu 1; 2; 9; để kết thúc các câu kể.(Câu 3; 6; 8; 10 cũng là câu kể nhưng cuối câu đặt dấu hai chấm để dẫn lời nhân vật
+ Dấu chấm hỏi đặt cuối các câu 7; 11 để kết thúc các câu hỏi
+ Dấu chấm than đặt cuối các câu 4; 5 để kết thúc các câu cảm (C4), câu khiến (C5)
Bài 2:
- HS đọc to, lớp đọc thầm,TLCH: Bài văn kể chuyện thành phố Giu-chi-tan ở Mê-hi-cô là nơi phụ nữ được đề cao, được hưởng những đặc quyền, đặc lợi
- Làm vào vở, 2 HS làm bài trên bảng nhóm, đính bài nhận xét: Đoạn văn có 8 câu,...
Bài 3: Đọc thầm mẩu chuyện vui : Tỉ số chưa được mở. Làm vào vở, nêu miệng kết quả:
+ Câu 1 là câu hỏi; sửa dấu chấm thành dấu chấm hỏi
+ Câu 2 là câu kể; dấu chấm dùng đúng
+ Câu 3 là câu hỏi; sửa dấu chấm than thành dấu chấm hỏi
+ Câu 4 là câu kể; sửa dấu chấm hỏi thành dấu chấm
Hai dấu ? và ! dùng đúng- diễn tả thắc mắc, cảm xúc của Nam
- Lắng nghe
------------------------------------------
Ngày soạn :20/3/2018
Ngày giảng :Thứ tư ngày 28 tháng 3 năm 2018
TIÊT 01: TẬP ĐỌC
CON GÁI
I. Mục tiêu: - Giúp học sinh
- Đọc diễn cảm được toàn bộ bài văn.
- Hiểu ý nghĩa: Phê phán quan niệm “trọng nam khinh nữ”. Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn.
- GDHS : Sống bình đẳng nam nữ .
* Kĩ năng tự nhận thức : - Nhận thức về sự bình đẳng nam nữ .
- Giao tiếp ứng xử phù hợp giới tính .
II. Đồ dùng Dạy- Học: Tranh minh hoa
III. Các hoạt động Dạy- Học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức : Hát, KTSS
2. Kiểm tra bài cũ: - GV yêu cầu 2 HS đọc bài Một vụ đắm tàu và trả lời câu hỏi: Hãy nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta.
- GV nhận xét
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài : Bài đọc Con gái sẽ giúp các em thấy con gái có đáng quý, đáng trân trọng như con trai hay không, chúng ta cần có thái độ như thế nào với quan niệm “trọng nam khinh nữ”, còn xem thường con gái.
b. Luyện đọc:
- Hs đọc toàn bài ; chia đoạn .
- HD luyện đọc theo đoạn
Mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn
- HS đọc nối tiếp đoạn.
- Đọc mẫu diễn cảm toàn bài và nêu giọng đọc
c. Tìm hiểu bài:
- Cho HS đọc đoạn 1:
C1: Những chi tiết nào trong bài cho thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái?
- Cho HS đọc đoạn 2,3,4:
C2: Những chi tiết nào chứng tỏ Mơ không thua gì các bạn trai?
- Cho HS đọc đoạn còn lại:
C3: Sau chuyện Mơ cứu em Hoan, những người thân của Mơ có thay đổi quan niệm về con gái không? Những chi tiết nào cho thấy điều đó?
C4: Đọc câu chuyện này, em có suy nghĩ gì?
- Nội dung chính của bài là gì?
- Cho 1-2 HS đọc lại.
d. Luyện đọc lại:
- Mời HS nối tiếp đọc bài.
- Cho cả lớp tìm giọng đọc cho mỗi đoạn.
- Cho HS luyện đọc đoạn 5 trong nhóm 2.
- Thi đọc diễn cảm.
- Cả lớp và GV nhận xét
4. Củng cố- Dặn dò:
- HS: Đọc bài, trả lời câu hỏi/Sgk
+ Ma-ri-ô là một bạn trai rất kín đáo (giấu nỗi bất hạnh của mình, không kể với bạn), cao thượng đã nhường sự sống của mình cho bạn.
+ Giu-li-ét-ta là một bạn gái tốt bụng, giàu tình cảm: hoảng hốt, lo lắng khi thấy bạn bị thương; ân cần, dịu dàng chăm sóc bạn; khóc nức nở khi nhìn thấy Ma-ri-ô và con tàu đang chìm dần.
- Lắng nghe
- Quan sát tranh minh họa bài đọc trong Sgk-113
- HS đọc cả bài
- Nối tiếp đọc từng đoạn lần 1 (chú ý đọc đúng các từ khó: sắp sinh, vịt trời, buồn, cơ man, rơm rớm...)
- Nối tiếp đọc từng đoạn lần 2(tìm hiểu các từ được chú giải/ Sgk-113)
- Luyện đọc theo cặp; thi đọc cả bài
HS nghe.
- Đọc thầm bài kết hợp TLCH
+ Câu nói của dì Hạnh khi mẹ sinh con gái: Lại một vịt trời nữa, cả bố và mẹ Mơ đều
+ Mơ luôn là học sinh giỏi. Đi học về, Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm giúp mẹ
+ Có thay đổi, các chi tiết thể hiện: bố ôm Mơ chặt đến nghẹt thở, cả bố và mẹ đều rơm rớm nước mắt thương Mơ ; dì Hạnh nói:
+ Bạn Mơ là con gái nhưng rất giỏi giang
- HS đọc.
- Phê phán quan niệm “trọng nam khinh nữ”. Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn.
HS nối tiếp đọc bài.
- HS tìm giọng đọc DC cho mỗi đoạn.
- HS luyện đọc diễn cảm.
- Thi đọc diễn cảm đoạn cuối
- Nhắc lại ý nghĩa bài
- HS lắng nghe.
--------------------------------------------
TIẾT 02: TOÁN
ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN (tiếp theo )
I.Mục tiêu: - Giúp học sinh
- Biết viết số thập phân và một số phân số dưới dạng phân số thập phân, tỉ số phần trăm ; viết các số đo dưới dạng số thập phân ; so sánh các số thập phân.
- Làm các BT1, BT2(cột 2,3), BT3(cột 3,4), BT4; HS khá, giỏi làm thêm các phần BT còn lại.
- GDHS : Tính cẩn thận, chính xác .
II. Đồ dùng Dạy- Học:
- Bảng phụ cá nhân, nhóm
III. Các hoạt động Dạy- Học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức: Hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra 2 HS
3. Bài mới:
a. Giới thiệu; ghi tên bài
b. Hướng dẫn luyện tập:
Bài tập1: Viết các số dưới dạng phân số thập phân?
- Yêu cầu nói rõ cách thực hiện trước khi làm bài
Bài tập2: Yêu cầu nêu lại cách viết STP dưới dạng tỉ số phần trăm và ngược lại
Bài tập 3:
Lưu ý HS nêu rõ cách chuyển đổi đơn vị liên quan đến phân số và STP
Bài tập 4: Lưu ý HS nêu lại cách so sánh STP để sắp xếp STP theo thứ tự yêu cầu
Bài tập 5: Lưu ý: Số vừa lớn hơn 0,10 vừa bé hơn 0,20 thì nhiều, theo yêu cầu của bài thì chỉ chọn một số để viết vào chỗ chấm : VD: 0,1 < 0,15 < 0,2
4. Củng cố- Dặn dò:
- Chuẩn bị bài: Ôn tập về đo độ dài và đo khối lượng
- Sửa bài VBT
- HS lắng nghe
Bài tập1: Làm bài trên bảng con, đính bài nhận xét
a)
b)
Bài tập2 : Làm vào vở, 1 HS làm trên bảng nhóm, đính bài nhận xét.
a) 0,35= 35%; 0,5= 50%;
8,75= 875%
b) 45%= 0,45; 5%= 0,05;
625%= 6,25
Bài tập 3: Làm vào vở, nêu cách đổi đơn vị
a) 0,5 giờ; 0,75 giờ; 0,25 phút
b)3,5 m; 0,3 km; 0,4 kg
Bài tập 4: Làm vào vở, 1HS chữa bài trên bảng nhóm
a) 4,203; 4,23; 4,5; 4,505
b) 69,78; 69,8; 71,2; 72,1
Bài tập 5: Làm vào vở, 3HS làm bài trên bảng nhóm với các số chọn điền có thể khác nhau
- HS lắng nghe
TIẾT 03: TẬP LÀM VĂN
TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI
I.Mục tiêu : - Giúp học sinh
- Viết tiếp được lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn kịch theo gợi ý của SGK và hướng dẫn của GV; trình bày lời đối thoại của từng nhân vật phù hợp với diễn biến câu chuyện.
- Biết phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch
- GDHS : Bình tĩnh , tự tin khi đối thoại .
* Kĩ năng thể hiện sự tự tin khi đối thoại : Đối thoại đúng mục đích ,đúng nội dụng, đúng đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp .
II. Đồ dùng Dạy- Học:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động Dạy- Học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức : Hát
2. Bài cũ:
- Nhận xét bài Kiểm tra định kì
3. Bài mới:
a. Giới thiệu : Trong hai tiết TLV ở tuần 25, 26, các em đã luyện viết lời đối thoại để chuyển hai trích đoạn của truyện Thái sư Trần Thủ Độ thành hai màn kịch ngắn. Tiết học hôm nay, các em sẽ luyện viết các đoạn đối thoại để chuyển trích đoạn truyện Một vụ đắm tàu thành hai màn kịch.
b. Hướng dẫn luyện tập:
Bài tập 1: Yêu cầu HS đọc to BT1/Sgk
Bài tập 2: Yêu cầu 1/2 lớp viết màn 1; 1/2 lớp viết cho màn 2
- Nhắc HS: Chọn viết tiếp các lời thoại cho màn 1 hoặc 2 dựa theo gợi ý về các lời thoại để hoàn chỉnh từng màn kịch. Khi viết, chú ý thể hiện tính cách của các nhân vật: Giu-li-ét-ta và Ma-ri-ô
- Theo dõi và hướng dẫn HS trình bày bài làm
- Nhận xét, góp ý bài trên bảng nhóm
Bài tập 3: Gọi 2 HS đọc YC bài tập
- YC mỗi nhóm 6 tự chọn hình thức đọc phân vai hoặc diễn kịch
4. Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét giờ học. Dặn tiếp tục tập dựng hoạt cảnh theo kịch bản đã viết
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
Bài tập 1 :
- Đọc nội dung hai phần của truyện : Một vụ đắm tàu/Sgk
Bài tập 2:
- Viết bài trong VBT; 2 HS viết trên bảng nhóm, đính bài nhận xét
- Bình chọn người viết được đoạn kịch hay nhất,...
Bài tập 3:
- Nhóm 6: chọn hình thức đọc phân vai hoặc diễn kịch
- Nhận xét, bình chịn nhóm đọc/diễn sinh động, hấp dẫn nhất
- HS lắng nghe
----------------------------------------------
TIẾT 04 : LỊCH SỬ
HOÀN THÀNH THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC
I. Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết:
- Tháng 4- 1976, Quốc hội chung cả nước được bầu và họp vào cuối tháng 6 đầu tháng 7- 1976:
- Tháng 4- 1976 cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung được tổ chức trong cả nước.
- Cuối tháng 6, đầu tháng 7- 1976 Quốc hội đã họp và quyết định: tên nước, Quốc huy, Quốc kì, Quốc ca, Thủ đo, và đổi tên thành phố Sài Gòn- Gia Định là Thành phố Hồ Chí Minh.
- GDHS : Yêu quê hương – đất nước , chăm chỉ học tập .
II. Đồ dùng Dạy- Học:
- Ảnh tư liệu về cuộc bầu cử và kì họp QH khoá VI, 1976 ( nếu có ).
III. Các hoạt động Dạy- Học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức : Hát
2. Kiểm tra bài cũ: Tiến vào Dinh Độc Lập
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài : ghi tên bài
Hoạt động 1 (làm việc theo nhóm)
- GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận nhóm 4:
+ Tại sao ngày 25 – 4 – 1976 là ngày vui nhất của nhân dân ta?
+ Hãy thuật lại sự kiện lịch sử diễn ra vào ngày 25 – 4 – 1976 ở nước ta?
- GV nhận xét, chốt ý ghi bảng.
Hoạt động 2 (làm việc cả lớp)
- Cả lớp tìm hiểu quyết định quan trọng nhất của kì họp đầu tiên Quốc hội khoá VI, năm 1976
- Mời một số HS trình bày.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét.
Hoạt động 3 (làm việc theo nhóm 4)
- GV cho các nhóm thảo luận câu hỏi:
+ Nêu ý nghĩa lịch sử của cuộc bầu cử và kì họp Quốc hội khoá VI, năm 1976
- Mời đại diện một số nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, chốt ý ghi bảng.
4-Củng cố - dặn dò :
- Cho HS nối tiếp đọc phần ghi nhớ.
- GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
- Nhắc lại sự kiện và ý nghĩa ngày 30/4/1975 .
- HS nhắc lại đề bài
- HS thảo luận nhóm 4 theo câu hỏi
- Mời đại diện một số nhóm trình bày
.
*Ngày 25 – 4 – 1976, cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội được tổ chức trong cả nước.
- Đến chiều 25 – 4, cuộc bầu cử kết thúc tốt đẹp, 98,8% TS cử tri đi bầu.
*Những quyết định của kì họp đầu tiên Quốc hội khoá VI, năm 1976: Tên nước, quy định Quốc kì, Quốc ca, Quốc huy, chọn thủ đô, đổi tên TP Sài Gòn- Gia Định là thành phố HCM, bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Chính phủ.
HS làm việc theo nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày
Ý nghĩa: Việc bầu Quốc hội thống nhất và kì họp đầu tiên của Quốc hội có ý nghĩa lịch sử trọng đại. Từ đây nước ta có bộ máy nhà nước chung thống nhất, tạo điều kiện để cả nước cùng đi lên CNXH
- HS đọc
- HS lắng nghe
- Lắng nghe
-------------------------------------------
Ngày soạn :20/3/2018
Ngày giảng : Thứ năm ngày 29 tháng 3 năm 2018
TIẾT 01: THỂ DỤC
( GV CHUYÊN DẠY)
------------------------------------------------
TIẾT 02: TOÁN
ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG
I.Mục tiêu: - Giúp học sinh:
- Quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, các đơn vị đo khối lượng.
- Viết các số đo độ dài và các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân.
- Làm các BT1, BT2(a), BT3 (a,b,c mỗi câu một dòng); HS khá, giỏi làm thêm các phần BT còn lại.
- GDHS : Cẩn thận , chính xác khi tính toán .
II. Đồ dùng Dạy- Học: - Bảng kẻ sẵn như BT1 a; b/Sgk
III. Các hoạt động Dạy- Học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức : Hát, KTSS
2. Kiểm tra bài cũ: Ôn tập về STP
- Kiểm tra 2 HS
3. Bài mới:
a. Giới thiệu ; ghi tên bài
b. HDHS làm bài tập
Bài 1: Đính bảng phụ; yêu cầu HS điền và nói rõ quan hệ giữa các đơn vị liền kề nhau
Bài 2: Yêu cầu HS ghi nhớ và vận dụng mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài và khối lượng
Bài 3: Yêu cầu nói rõ cách làm
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá bài làm của HS
4. Củng cố- Dặn dò:
- Làm các bài trong VBT
- Chuẩn bị bài: Ôn tập (tt) .
- Sửa bài VBT
Bài 1: Điền vào bảng và nói rõ quan hệ giữa các đơn vị liền kề nhau, TLCH phần c
Bài 2: Làm vào vở, 2HS chữa bài trên bảng, mỗi HS một phần a; b
* Kết quả:
1m = 10dm = 100cm = 1000mm
1km = 1000m
1kg = 1000g
1tấn = 1000kg
b) 1m = dam = 0,1dam
1m = km = 0,001km
1g = kg = 0,001kg
1kg = tấn = 0,001tấn
Bài 3: Trao đổi với bạn cùng bàn, nêu cách làm. Làm vào vở, từng HS chữa bài trên bảng
Kết quả:
a/ 1827m= 1km 827m= 1,827 km
2063m= 2km 63m= 2,063 km
702m= 0km 702m= 0,702 km
b/ 34dm= 3m 4dm= 3,4 m
786 cm= 7m 86cm= 7,86 m
408cm= 4m 8cm= 4,08 m
c/ 2065 g= 2kg 65g= 2,065 kg
8047 kg= 8 tấn 47 kg= 8,047 tấn
- HS lắng nghe
----------------------------------------------
TIẾT 03: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU ( tiếp theo )
I.Mục tiêu: - Giúp học sinh
- Củng cố kĩ năng sử dụng 3 loại dấu câu .
- Tìm được dấu câu thích hợp để điền vào đoạn văn (BT1), chữa được các dấu dùng sai và lí giải được tại sao lại chữa như vậy (BT2), đặt câu và dùng dấu câu thích hợp (BT3).
- GDHS : Sử dụng dấu câu chính xác khi viết .
II. Đồ dùng Dạy- Học: - VBT, SGK .
III. Các hoạt động Dạy- Học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức : Hát
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 3 HS
3. Bài mới:
a. Giới thiệu ; ghi tên bài
b.Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: - Nhắc HS đọc kĩ đề
- Gợi ý, hướng dẫn cách làm bài: Đọc chậm từng câu văn, xác định đó là câu kể hay câu hỏi, câu cảm; từ đó chọn dấu câu thích hợp để điền
- Thống nhất kết quả, nhận xét bài của HS
Bài 2:
Gợi ý: Đọc kĩ từng câu văn xem đó là câu kể, câu hỏi, câu khiến hay câu cảm, mỗi câu dùng 1 loại dấu câu tương ứng. Từ đó, sửa lại những chỗ dùng sai dấu câu
- Yêu cầu HS nói về tính khôi hài của mẩu chuyện
Bài 3:
Gợi ý: Theo nội dung nêu trong các ý, em cần đặt kiểu câu với những dấu câu nào?
a/ Cần đặt câu khiến; dùng dấu chấm than
b/ Cần đặt câu hỏi; dùng dấu chấm hỏi
c; d/ Cần đặt câu cảm; dùng dấu chấm than
4. Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét tiết học; Chuẩn bị bài tiếp theo
- Nêu tác dụng của dấu chấm, chấm hỏi, chấm than; cho VD
Bài 1: - Đọc kĩ yêu cầu của bài
- Làm bài vào VBT, đổi chéo vở, kiểm tra
- Một HS trình bày trên bảng nhóm:
+ Dấu chấm than đặt cuối các câu ở ô trống thứ 1; 2; 3; 5; 8; 9; 10; 12
+ Dấu chấm đặt cuối các câu ở ô trống thứ 4; 6; 13; 14
+ Dấu chấm hỏi đặt cuối các câu ở ô trống thứ 7; 11
- Đọc lại văn bản truyện đã điền đúng d/câu
Bài 2: Đọc nội dung BT2. Làm vào VBT, nêu miệng kết quả:
Câu 1; 2; 3 dùng đúng các dấu câu
Câu 4 là câu cảm; sửa dấu chấm thành dấu chấm than
Câu5 là câu hỏi; sửa dấu chấm than thành dấu chấm hỏi
Câu 6; 7 là câu cảm; sửa dấu chấm hỏi thành dấu chấm than
Câu 8 là câu kể; sửa dấu chấm than thành dấu chấm
Ba dấu chấm than dùng hợp lí- thể hiện sự ngạc nhiên, bất ngờ của Nam
Bài 3: Làm vào VBT, 2 HS làm bài trên bảng nhóm, đính bài nhận xét
a/ Chị mở cửa sổ giúp em với!
b/ Bố ơi, mấy giờ thì hai bố con mình đi thăm ông bà?
c/ Cậu đã đạt được thành tích tuyệt vời!
d/ Ôi, búp bê đẹp quá!
- HS theo dõi
-----------------------------------------
TIẾT 04: KỂ CHUYỆN
LỚP TRƯỞNG LỚP TÔI
I. Mục tiêu: - Giúp học sinh
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, kể lại được từng đoạn và toàn bộ chuyện theo lời một nhân vật
- Hiểu ý nghĩa chuyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi một lớp trưởng nữ vừa học giỏi, vừa chu đáo, xốc vác công việc của lớp, khiến các bạn nam trong lớp ai cũng nể phục
- Nghe thầy (cô) kể chuyên, nhớ chuyện. Theo dõi bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn.
- HS khá, giỏi kể được toàn bộ câu chuyện theo lời của một nhân vật (BT2).
- GDHS : mạnh dạn trước tập thể .
*Kĩ năng tự nhận thức, giao tiếp ứng xử phù hợp tư duy sáng tạo .
II. Đồ dùng Dạy- Học: - Tranh minh họa câu chuyện ( SGK ).
III. Các hoạt động Dạy- Học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức: Hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra 2 HS
3. Bài mới:
a. Giới thiệu: Câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi kể về một lớp trưởng nữ tên là Vân. Khi Vân mới được bầu làm lớp trưởng, một số bạn nam không phục, cho rằng Vân thấp bé, ít nói, học chưa thật giỏi. Nhưng dần dần, Vân đã khiến các bạn rất nể phục. Các em hãy lắng nghe câu chuyện để biết Vân đã làm gì để chinh phục được lòng tin của các bạn.
b. GV kể chuyện:
- Kể lần 1, viết bảng và giải nghĩa những từ khó: hớt hải, xốc vác, củ mỉ cù mì,... Ghi bảng tên các nhân vật trong chuyện
- Kể lần 2: Kết hợp chỉ tranh minh họa.
c.HDHS kể và trao đổi về ý nghĩa chuyện :
- Tổ chức cho HS kể theo cặp.
- HS kể toàn bộ câu chuyện và trao đổi nội dung ý nghĩa của chuyện
- HS thi kể chuyện
- GV nêu các tiêu chí đánh giá bài kể
- Nêu ý nghĩa câu chuyện
- GV nhận xét kết luận.
4. Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài KC ở tuần 30
- Kể lại câu chuyện nói về truyền thống tôn sư trọng đạo của người VN hoặc kể một kỉ niệm về thầy cô giáo
- HS lắng nghe.
- Nghe GV kể chuyện - Nêu nghĩa từ khó
- Theo dõi lời kể với tranh minh hoạ
- Kể chuyện theo cặp từng đoạn chuyện theo 5 tranh minh họa:
- Một số HS kể lại lần lượt từng đoạn câu chuyện theo tranh trước lớp:
Tranh 1: Vân được bầu làm lớp trưởng, mấy bạn trai trong lớp bình luận sôi nổi. Các bạn cho rằng Vân thấp bé, ít nói, học không giỏi, chẳng xứng đáng làm lớp trưởng.
Tranh 2: Không ngờ, trong giờ trả bài kiểm tra môn Địa lí, Vân đạt điểm 10. Trong khi đó, bạn trai coi thường Vân học không giỏi, chỉ được 5 điểm.
Tranh 3: Quốc hốt hoảng vì đến phiên mình trực nhật mà lại ngủ quên. Nhưng vào lớp đã thấy lớp sạch như lau, bàn ghế ngay ngắn. Thì ra lớp trưởng Vân đã làm giúp. Quốc thở phào nhẹ nhõm, biết ơn Vân.
Tranh 4: Vân có sáng kiến mua kem về “bồi dưỡng” cho các bạn đang lao động giữa buổi chiều nắng. Quốc tấm tắc khen lớp trưởng, cho rằng lớp trưởng rất tâm lí.
Tranh 5: Các bạn nam bây giờ rất phục Vân, tự hào về vân - một lớp trưởng nữ không chỉ học giỏi mà còn gương mẫu, xốc vác trong mọi công việc của lớp.
- Kể toàn toàn bộ câu chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Thi kể chuyện trước lớp.
- Bình chọn bạn kể hay nhất, tự nhiên và hấp dẫn nhất, đặt câu hỏi thú vị nhất, hiểu chuyện nhất,...
- Nói về ý nghĩa câu chuyện
- HS nhắc lại
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
-------------------------------------------
TIẾT 05: KHOA HỌC
SỰ SINH SẢN VÀ NUÔI CON CỦA CHIM
I.Mục tiêu: - Giúp học sinh:
- Hình thành biểu tượng về sự phát triển phôi thai của chim trong quả trứng.
- Nói về sự nuôi con của chim.
- GDHS : Tuyên truyền mọi người bảo vệ các loài chim .
II. Đồ dùng Dạy- Học: - Đọc kĩ kênh chữ và hình/ Sgk- 118; 119 ; VBT
III. Các hoạt động Dạy- Học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức ; Hát
2. Bài cũ: Sự sinh sản của ếch
- Kiểm tra 2 HS
3. Bài mới:
a. Giới thiệu : GV đặt vấn đề với HS: Có bao giờ chúng ta tự hỏi từ một quả trứng chim (hoặc trứng gà, trứng vịt) sau khi được ấp đã nở thành một con chim non (hoặc gà, vịt con) như thế nào? Sau đó, GV giới thiệu bài học về sự sinh sản và nuôi con của chim.
Hoạt động 1: Quan sát
Giúp HS: Có được biểu tượng về sự phát triển phôi thai của chim trong quả trứng
- Yêu cầu HS quan sát các hình Sgk/ 118, Gợi ý:
+ H2a: Đâu là lòng đỏ, lòng trắng của quả trứng?
+ H2a và H2b, quả trứng nào có thời gian ấp lâu hơn?Tại sao?.....
+ Mô tả từng giai đoạn ấp trứng,...
+ Kết luận: Trứng gà/chim,...đã được thụ tinh tạo thành hợp tử. Nếu được ấp, hợp tử sẽ phát triển thành phôi (phần lòng đỏ cung cấp chất dinh dưỡng cho phôi thai phát triển thành gà con/chim non,....Trứng gà cần ấp trong khoảng 21 ngày sẽ nở thành gà con
Hoạt động 2: Thảo luận
Giúp HS: Nói về sự nuôi con của chim
- Nêu yêu cầu: Thảo luận nhóm 4
- Theo dõi, hướng dẫn, góp ý cho HS khi trình bày
Kết luận: Hầu hết chim non mới nở đều yếu ớt, chưa thể tự kiếm mồi được ngay. Chim bố và chim mẹ thay nhau đi kiếm mồi về nuôi chúng cho đến khi chúng có thể tự đi kiếm ăn
4. Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài: Sự sinh sản của thú
- Nói về chu trình sinh sản của ếch
- Lắng nghe
- Trao đổi với bạn cùng bàn, TLCH/Sgk-118
a/ Quả trứng chưa ấp, có lòng đỏ, lòng trắng riêng biệt
b/ Quả trứng đã ấp khoảng 10 ngày, có thể nhìn thấy mắt gà (phần lòng đỏ còn lớn, phần phôi mới bắt đầu phát triển)
c/ Quả trứng đã ấp khoảng 15 ngày, có thể nhìn thấy phần đầu,mỏ,chân,lông gà (phần phôi đã lớn hẳn, phần lòng đỏ nhỏ đi)
d/ Quả trứng đã ấp khoảng 20 ngày, có thể nhìn thấy đầy đủ các bộ phận của con gà, mắt đang mở (phần lòng đỏ không còn nữa)
- Thảo luận và trình bày trước lớp, câu hỏi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUẦN 29.doc