I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
1. theo tranh kể lại được nội dung từng đoạn câu chuyện BT1, bước đầu kể lại được đoạn 3 bằng lời của mình BT2.
2. Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện.
3. Biết phân vai, dựng lại câu chuyện
GDKNS: Giao tiếp; cởi mở, tự tin trong giao tiếp, lắng nghe ý kiến của người khác
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động 1: Trực quan Tranh minh hoạ
- Mục tiêu số: 1
- Hoạt động lựa chọn: vấn đáp, quan sát tranh.
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, nhóm,
32 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 699 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Trường TH Hòa Mỹ 1 - Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
diện nhóm trình bày.
-Thực hiện tiếp tạo máy bay phản lực.
-Cầm vào nếp giấy giữa cho 2 cánh máy bay ngang sang hai bên, hướng máy bay chếch lên để phóng như phóng tên lửa.
1-2 em lên bảng thao tác các bước gấp.
-Trình bày sản phẩm.
4.Củng cố – dặn dò
Hôm nay các em học xong bài gì?
Về nhà làm bài
Rút kinh nghiệm
@?
Têåp viïët
Chûä hoa C
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
1. Viết đúng chữ C
2. 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ chữ và câu ứng dụng: Chia ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ )
3. , Chia ngọt sẻ bùi (3 lần).
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động 1:
- Mục tiêu số: 1
- Hoạt động lựa chọn: quan sát mẩu.
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, nhóm, lớp, .
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
Mong đợi ở HS
a/ Quan sát : Mẫu chữ C
Hỏi đáp : Chữ cái C hoa cao mấy li, rộng mấy li?
Nêu : Chữ C hoa được viết bởi một nét liền, nét này là kết hợp của hai nét cơ bản là nét cong dưới và nét cong trái nối liền nhau tạo thành vòng xoắn to ở đầu chữ.
b/ Viết bảng :
-Hướng dẫn viết trên không chữ C hoa.
.
-Quan sát.
-Cao 5 li., rộng 3 li.
-4 –5 em nhắc lại.
-: Đặt bút trên đường kẻ 6, viết nét cong dưới, rồi chuyển hướng viết tiếp nét cong trái, tạo thành vòng xoắn to ở đầu chữ, phần cuối nét cong trái lượn vào trong, dừng bút trên đường kẻ 2.
-Theo dõi.
-Viết trên không.
-Bảng con.
Hoạt động 2:
- Mục tiêu số: 2.
- Hoạt động lựa chọn: quan sát mẩu.
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, nhóm, lớp, .
Biết viết đúng cụm từ ứng dụng : Chia ngọt sẻ bùi cỡ chữ nhỏ, đúng kiểu chữ, cỡ chữ.
-Giới thiệu : Chia ngọt sẻ bùi.
Hỏi đáp : Chia ngọt sẻ bùi có nghĩa là gì ?
-Quan sát và nêu cách viết .
-Chia ngọt sẻ bùi gồm nấy chữ? là những chữ nào ?
-Những chữ nào cao 1 li ?
-Những chữ nào cao 1,25 li? 1,5 li ?
-Những chữ còn lại cao mấy li ?
-Cách đặt dấu thanh ở các chữ như thế nào?
-Chú ý khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng
-HS đọc : Chia ngọt sẻ bùi.
-Nghĩa là yêu thương đùm bọc lẫn nhau sung sướng cùng hưởng, cực khổ cùng chịu.
-4 chữ : Chia, ngọt, sẻ, bùi.
-Chữ i, a, n, o, s, e, u, i.
-Chữ s, t.
-Cao 2 li rưỡi : C, h, g, b.
-Dấu nặng đặt dưới o, dấu hỏi đặt trên e, dấu huyền đặt trên u.
-Bảng con. Viết 2 lượt.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Mục tiêu số: 3
- Hoạt động lựa chọn: viết.
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, nhóm, lớp, .
Hướng dẫn hs viết- Theo dõi
III. CHUẨN BỊ
- Mẩu chữ, vở tập viết.
- Viết vở.
-Chữ C cỡ vừa cao 5 li : 1 dòng
-Chữ C cỡ nhỏ cao 2.5 li : 1 dòng
-Chữ Chia cỡ vừa : 1 dòng
-Chữ Chia cỡ nhỏ : 1 dòng
-Cụm từ “Chia ngọt sẻ bùi” cỡ nhỏ 2 dòng
-Viết bài nhà/ trang 10
Củng cố – dặn dò
Hôm nay các em học xong bài gì?
Về nhà làm bài
Rút kinh nghiệm
Toấn
49 + 25
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
Biết cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 49 + 25 .
Bài tập cần làm: Bài 1( cột 1,2, 3), 3
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
. Hoạt động 1: Hướng dẫn 49 + 25
- Mục tiêu số: 1
- Hoạt động lựa chọn: đọc,
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, lớp, .
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
Mong đợi ở HS
Có 4 bó que tính và 9 que rời, thêm 2 bó và 5 que rời. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
Hỏi đáp : 49 que gồm mấy bó và mấy que lẻ ?
-Cài : 49 = 4 chục 9 đơn vị .
-25 gồm mấy bó và mấy que lẻ ?
- -Ghi : 25 = 2 chục 5 đơn vị
-6 bó que tính hay còn gọi là 60 que tính.
-Vậy 60 que tính và 14 que tính là bao nhiêu que tính
-14 que có thể tách thành mấy bó và mấy que lẻ ?
-Vậy 49 + 25 = ?
-Giáo viên nêu : Em hãy đặt tính với cột dọc.
-Em đặt tính và tính như thế nào ?
-Muốn thực hiện phép cộng 49 + 25 em
thực hiện như thế nào ?
.-49 + 25
-Cả lớp thao tác trên que tính.
-4 bó và 9 que lẻ ( đưa 4 bó và 9 que)
-2 bó và 5 que lẻ.
-Đưa 2 bó và 5 que lẻ đặt dưới 4 bó và 9 que lẻ.
-Thực hiện que tính : 6 bó và 14 que lẻ.
-6 bó que tính là 60 que tính.
-HS nói : 60 que tính và 14 que tính là 74 que tính.
-14 có thể tách thành 1 bó và 4 que lẻ.
-49 + 25 = 74
-1 em lên bảng. Cả lớp làm nháp.
49
+25
-Viết 49 rồi viết 25 dưới 49 sao cho 5 thẳng cột với 9, 2 thẳng cột với 4. Viết dấu + và kẻ gạch ngang.
-1 em nêu. Tính từ phải sang trái:
9 + 5 = 14 viết 4 nhớ 1.
4 + 2 = 6 thêm 1 là 7.
Vậy 49 + 25 = 74
-Vài em nhắc lại (5-6 em nhắc lại)
Hoạt động 2:
- Mục tiêu số: 2.
- Hoạt động lựa chọn: viết.
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, nhóm, lớp,
Củng cố phép cộng dạng 9 + 5 và 29 + 5 đã học. Củng cố tìm tổng của hai số hạng đã biết.
Bài 1 :Yêu cầu HS tự làm bài.
Lưu ý học sinh viết tổng sao cho đơn vị thẳng cột với đơn vị, chục thẳng cột với chục.
Bài 2 : Nêu tên gọi các thành phần trong phép cộng : 9 + 6 = 15.
Bài 3 :
-Bài toán cho biết gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
-Chấm (5-7 vở ). Nhận xét.
Nêu cách tính 49 + 25 ? Nhận xét tiết học. Giáo dục : tính cẩn thận khi làm bài.
- Ôn lại bài.
III. CHUẨN BỊ
- que tính, bảng phụ.SGK
Cả lớp tự làm bài. Sửa bài
-Tự làm bài và kiểm tra nhau.
-HS viết từng phép tính vào vở rồi tính.
-1 em đọc đề..
-Lớp 2A cóÙ 29 HS lớp 2B có 25 HS.
-Cả hai lớp :? HS.
-Tóm tắt, giải vào vở BT.
Hai lớp có tất cả là :
29 + 25 = 54 (học sinh )
Đáp số 54 học sinh.
-1 em nêu cách đặt tính và tính.
-Ôn bài, tập nhẩm các phép tính.
Củng cố – dặn dò
Hôm nay các em học xong bài gì?
Về nhà làm bài
Rút kinh nghiệm
Kïí chuyïån
Bđm tốc àuưi sam
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
1. theo tranh kể lại được nội dung từng đoạn câu chuyện BT1, bước đầu kể lại được đoạn 3 bằng lời của mình BT2.
2. Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện.
3. Biết phân vai, dựng lại câu chuyện
GDKNS: Giao tiếp; cởi mở, tự tin trong giao tiếp, lắng nghe ý kiến của người khác
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động 1: Trực quan Tranh minh hoạ
- Mục tiêu số: 1
- Hoạt động lựa chọn: vấn đáp, quan sát tranh.
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, nhóm,
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
Mong đợi ở HS
Trực quan : Tranh minh hoạ.
-Quan sát tranh tập kể bằng lời của mình.
-Nhận xét.
Gợi ý : ( Cho HS không tự kể được )
-Đặt câu hỏi : Hà nhờ mẹ làm gì ?
-Hai bím tóc đó như thế nào ?
-Các bạn gái đã nói thế nào khi nhìn hai bím tóc của Hà?
-Tuấn đã trêu chọc Hà như thế nào ?
-Việc làm của Tuấn dẫn đến kết quả gì ?
Bím tóc đuôi sam.
-Hà, Tuấn, thầy giáo, các bạn học sinh.
-Khuyên chúng ta không nghịch ác với bạn bè. Phải đối xử tốt với các bạn gái.
-1 em nhắc tựa bài.
-Kể lại trong nhóm (Dựa vào tranh tập kể trong nhóm, kể bằng lời của mình )
-Đại diện các nhóm lên trình bày
-Nhóm cử đại diện lên thi kể
(đoạn 1-2).
-Nhận xét lời kể của bạn.
-Hà nhờ mẹ tết cho 2 bím tóc.
-Hai bím tóc nhỏ, mỗi bên lại buộc một chiếc nơ xinh xinh.
-Ái chà chà! Bím tóc đẹp quá!
-Tuấn sấn đến kéo bím tóc của Hà xuống.
-Hà ngã phịch xuống đất và oà khóc vì đau, vì bị trêu.
Hoạt động 2:
- Mục tiêu số: 2.
- Hoạt động lựa chọn: vấn đáp, quan sát
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, nhóm,
Nhớ và kể được nội dung đoạn 3 bằng lời của mình.
-Đoạn 3 yêu cầu gì ?
-Kể bằng lời của em nghĩa là thế nào ?
-Em có được kể y nguyên như trong SGK không ?
-Em suy nghĩ và kể trước lớp.
-Nhận xét.
Giao tiếp; cởi mở, tự tin trong giao tiếp, lắng nghe ý kiến của người khác
-1 em nêu yêu cầu : Kể lại cuộc gặp gỡ giữa bạn Hà bằng lời của em.
-Là kể bằng từ ngữ của mình.
-Không được kể giống Sách.
-Vài em kể bằng lời của mình.
-Hà khóc nước mắt đầm đìa, em chạy vội đến chỗ thầy và kể lại mọi chuyện cho thầy nghe. Thầy nhìn hai bím tóc của Hà và khen : Tóc em đẹp lắm, em đừng có khóc nữa!. Được thầy khen, Hà thấy thích lắm nên quên hết việc Tuấn kéo 2 bím tóc của mình, em nín khóc và vui vẻ cười với thầy.
-Nhận xét bạn kể.
Hoạt động 3: kể theo phân vai
- Mục tiêu số: 3
- Hoạt động lựa chọn: vấn đáp,kể chuyện.
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, nhóm,
- Biết tham gia cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo vai.
-Yêu cầu kể theo phân vai ( Lần 1).
-Nhận xét.
- Câu chuyện kể khuyên các em điều gì ?
- Nhận xét tiết học.
III. CHUẨN BỊ
Tranh minh họa bài học.SGK
-Kể theo phân vai : Hà , Tuấn, Thầy giáo và các bạn trong lớp.
-Nhận xét.
-1 em nhận vai người dẫn chuyện., Hà, Tuấn, thầy giáo, các bạn và kể lại chuyện trước lớp.
-Nhận xét từng vai các bạn kể.
-Nhóm cử đại diện lên thi kể chuyện.
Phải đối xử tốt với bạn, nhất là bạn gái.
-Tập kể lại chuyện.
4.Củng cố – dặn dò
Hôm nay các em học xong bài gì?
Về nhà làm bài
Rút kinh nghiệm
Têåp àổc
Trïn chiïëc bê
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
1. Biết nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
2. Hiểu nội dung : tả cảnh đi chơi trên sông đầy thú vị của đôi bạn Dế Mèn và Dế Trũùi (trả lời được các câu hỏi 1,2 )
3. Đọc đúng biết ngắt nghĩ đúng dấu câu, phân biệt được lời các nhân vật.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Mục tiêu số: 1
- Hoạt động lựa chọn: đọc,
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, nhóm, lớp, .
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
Mong đợi ở HS
Đọc từng câu :
-Hướng dẫn phát âm từ khó dễ lẫn : (Xem Mục tiêu/ tr 92)
Đọc từng đoạn :
Giảng từ : (xem chú giải)
-Âu yếm : thương yêu trìu mến.
-hoan nghênh : đón chào với thái độ vui mừng.
Đọc theo nhóm :
-Nhận xét.
-1 em khá đọc.
-Học sinh nối tiếp đọc từng câu.
-HS phát âm, cá nhân, đồng thanh.
Mùa thu mới chớm/ nhưng nước đã trong vắt,/ trông thấy cả hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy.//
Những anh gọng vó đen sạm,/ gầy và cao,/ nghênh cặp chân gọng vó/ đứng trên bãi lầy bái phục nhìn theo chúng tôi.//
Đàn săn sắt và cá thầu dầu thoáng gặp đâu cũng lăng xăng/ cố bơi theo chiếc bè,/ hoan nghênh váng cả mặt nước.//
-Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài.
-HS luyện đọc câu / Vài em.
-Cá nhân- đồng thanh.
- -2 em nhắc lại âu yếm, hoan nghênh.
-Đọc từng đoạn trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn, cả bài) Cá nhân, đồng thanh.
- -Đọc thầm đoạn 1-2.
. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Mục tiêu số: 2.
- Hoạt động lựa chọn: đọc,
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, nhóm,
-Dế Mèn và Dế Trũi rũ nhau đi đâu ?
-Ngao du thiên hạ có nghĩa là gì ?
-Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách gì ?
Tranh : Lá bèo sen : Bèo sen còn gọi là bèo lục bình hay bèo Nhật Bản. Loại bèo này có lá to, cuống lá phồng lên như một chiếc phao có thể nổi trên mặt nước.
-Trên đường đi hai bạn nhìn thấy cảnh vật ra sao ?
-Kể tên các con vật đôi bạn đã gặp gỡ trên sông ?
-Tìm những từ ngữ chỉ thái độ của các con vật đối với hai chú dế.
Hỏi đáp : Như vậy tình cảm của gọng vó, cua kềnh, săn sắt, thầu dầu đối với hai chú dế như thế nào ? Có quý mến không ? Có ngưỡng mộ không ?
-Dế Mèn và Dế Trũi rũ nhau đi ngao du thiên hạ.
-Là đi dạo khắp nơi.
-Hai bạn ghép ba bốn lá bèo sen lại thành một chiếc bè để đi.
-Quan sát lá bèo sen.
-HS đọc thầm đoạn còn lại.
-Nước sông trong vắt, cỏ cây, làng gần, núi xa hiện ra luôn mới mẻ, Các con vật hai bên bờ đều tò mò, phấn khởi, hoan nghênh hai bạn.
-Gọng vó, cua kềnh, săn sắt, thầu dầu.
-Gọng vó : bái phục nhìn theo.
-Những ả cua kềnh : âu yếm ngó theo.
-Săn sắt, thầu dầu lăng xăng cố bơi theo, hoan nghênh váng cả mặt nước.
-Dân cư trên sông yêu qúy, ngưỡng mộ hai chú dế. Hai chú dế được xem nhiều cảnh đẹp và được mọi người yêu quý.
Củng cố – dặn dò
Hôm nay các em học xong bài gì?
Qua bài văn em thấy cuộc đi chơi của hai chú dế có gì thú vị ?
Về nhà làm bài
Rút kinh nghiệm
Tûå nhiïn vâ Xậ hưåi
Lâm gị àïí xûúng vâ cú
Phất triïín tưët
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
1. Biết được tập thể dục hàng ngày, lao động vừa sức, ngồi học đúng cách và ăn uống đầy đủ sẽ giúp cho hệ cơ và xương phát triển tốt.
2. Giải thích tại sao không mang vác các vật quá nặng.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động 1: Quan sát tranh
- Mục tiêu số: 1
- Hoạt động lựa chọn: vấn đáp.
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, nhóm, lớp, .
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
Mong đợi ở HS
-Trực quan : Tranh.
Nhóm 1 : Muốn cơ và xương phát triển tốt chúng ta phải ăn uống như thế nào ?
Hằng ngày em ăn uống những gì ?
Nhóm 2 : Bạn học sinh ngồi đúng hay sai tư thế ? Theo em, vì sao cần ngồi học đúng tư thế?
Nhóm 3 : Bơi có tác dụng gì ? Chúng ta nên bơi ở đâu? Ngoài bơi, chúng ta còn có thể chơi các môn thể thao gì ?
Giảng thêm :Nếu có điều kiện em nên học bơi, nên bơi ở hồ nước sạch, có người hướng dẫn. Có thể bơi ở biển, không tự ý bơi ở chỗ vắng người.
Nhóm 4 : Bạn nào sử dụng dụng cụ tưới cây vừa sức. Chúng ta có nên xách các vật nặng không ? Vì sao ?
- chốt ý : Muốn cơ và xương phát triển tốt, chúng ta phải ăn uống đủ chất đạm, tinh bột, vitamin. Các thức ăn tốt cho xương và cơ : Thịt, cá, trứng, rau, cơm, .... Cần đi đứng đúng tư thế để tránh cong vẹo cột sống. Làm việc vừa sức cũng giúp cơ và xương phát triển tốt.
-Nên làm gì? Không nên làm gì ?
-Tập thể dục thể thao thường xuyên, năng vận động, làm việc hợp lí, vui chơi bổ ích,ăn uống đủ chất.
-Làm gì để xương và cơ phát triển tốt.
-2 em chơi mẫu.
-Hai bạn ngồi đối diện cùng tham gia chơi. Chơi trong 3 keo. Đạt 2 trong 3 keo là người thắng cuộc.
-Em khỏe hơn, giữ tay chắc hơn, bình tĩnh hơn.
-Em không khỏe bằng bạn.
-Vài em nhắc tựa.
-Chia 4 nhóm. cử nhóm trưởng, thư kí.
-Thảo luận, ghi kết quả vào phiếu.
-Ăn uống đủ chất. Có đủ thịt trứng, sữa, cơm, gạo, rau xanh, hoa quả, ..
-Bạn ngồi sai tư thế. Cần ngồi học đúng tư thế để không bị cong vẹo cột sống.
-Bơi giúp cơ thể khỏe mạnh, cơ săn chắc, xương phát triển tốt. Sử dụng dụng cụ vừa sức.
-Không nên xách các vật nặng ảnh hưởng đến cột sống.
-Nhóm báo cáo.
-Vài em nhắc lại.
-HS rút ra kết luận .
Hoạt động 2:
- Mục tiêu số: 2.
- Hoạt động lựa chọn: đọc,
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, nhóm, lớp, .
Biết cách nhấc một vật nặng.
-Hướng dẫn cách chơi: Khi hô : Bắt đầu, từng người lần lượt xách chậu nước đi nhanh về đích, sau đó quay lại đặt chậu nước về chỗ cũ và chạy về cuối hàng.
-Kết thúc trò chơi.
- Nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt. Giáo dục tư tưởng. Nhận xét tiết học.
III. CHUẨN BỊ
Tranh minh họa bài học.SGK, VBT.
-HS ra sân xếp 4 hàng dọc.. Trước mỗi hàng vạch 1 vạch xuất phát, 1 chậu nước.
-Cả lớp chơi : Chia 2 đội.Đội nào làm đúng nhất, nhanh nhất, nước té ít ra ngoài là đội thắng cuộc.
-Ăn uống đủ chất. Đi, đứng ngồi đúng tư thế. Luyện tập thể thao. Làm việc vừa sức.
-Học bài.
4.Củng cố – dặn dò
Hôm nay các em học xong bài gì?
Về nhà làm bài
Rút kinh nghiệm
Toấn
Luyïån têåp
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
1. Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5; 49 + 25.
2. Biết thực hiện phép tính 9 cộng với một số để so sánh hai số trong phạm vi 20. Biết giải bài toán có lời văn bằng 1 phép tính cộng
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
. Hoạt động 1:
- Mục tiêu số: 1
- Hoạt động lựa chọn: viết
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, nhóm, lớp, .
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
Mong đợi ở HS
Bài 1 : Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc
kết quả của phép tính.
Bài 2 : Bài yêu cầu gì?
-Em hãy nêu cách thực hiện các phép tính : 19 + 9 , 81 + 9 , 20 + 39.
-Nhận xét.
-2 em lên bảng. Lớp làm bảng con.
-Học sinh trình bày nối tiếp theo
-Làm vở.
-1 em nêu yêu cầu. Tính.
-2 em lên bảng làm bài
-Lớp làm vở (Làm Đ/S, nếu sai sửa lại)
-3 em lần lượt nêu lại cách thực hiện các phép tính. 19 + 9 , 81 + 9 , 20 + 39.
Hoạt động 2: Giải toán có lời văn
- Mục tiêu số: 2.
- Hoạt động lựa chọn: viết
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, nhóm, lớp, .
Bài 3: Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ?
Bảng cài : 9 + 5 ........ 9 + 6
Hỏi đáp : Ta phải điền dấu gì ? Vì sao ?
-Trước khi điền dấu ta phải làm gì ?
-Ngoài thực hiện phép tính em còn có cách làm nào khác không ?
-Yêu cầu học sinh làm vở.
Hỏi đáp : Khi so sánh 9 + 2 và 2 + 9 có cần thực hiện phép tính không ?
Bài 4 : yêu cầu học sinh tự làm bài.
Bài 5 : Trực quan . Giáo viên giới thiệu hình vẽ. Quan sát hình vẽ và kể tên các đoạn thẳng.
-Vậy có tất cả bao nhiêu đoạn thẳng ?
-Ta phải khoanh vào chữ nào ?
-Có khoanh được vào các chữ khác không? Vì sao?
-Nhận xét.
+ Trò chơi – Thi vẽ hình ngôi nhà.
Nêu luật chơi: 2 đội tham gia (mỗi đội 5 em) đội nào nói đúng thì vẽ một nét cho đến khi hình thành ngôi nhà.
-Nêu 1 phép tính cộng dạng 9 + 5
-Đặt tính và thực hiện 39 + 15.
-Tổng của 33 và 25=? So sánh 19 + 25 và 18 + 25.
-Nhận xét trò chơi . Tuyên dương đội thắng.
III. CHUẨN BỊ
- Sơ đồ minh họa bài học.SGK, que tính.
-Điền dấu > < = vào chỗ chấm cho thích hợp.
-Điền dấu <.Vì 9 + 5 = 14 , 9 + 6 = 15 mà 14 < 15 nên 9 + 5 < 9 + 6.
-Phải thực hiện phép tính.
9 = 9 , 5 < 6 , vậy 9 + 5 < 9 + 6.
-1 em lên bảng làm. Lớp làm vở.
-Nhận xét bài bạn.
-Không cần vì khi đổi chỗ các số hạng thì tổng không thay đổi.
-Cả lớp làm bài. Sửa bài.
-1 em đọc đề bài.
- Học sinh tự làm.
- Học sinh chữa bài bạn.
Quan sát hình vẽ và kể tên các đoạn thẳng : MO, MP, MN, OP, ON, PN.
-Có 6 đoạn thẳng.
-D.
-Không, vì 3, 4, 5 đoạn thẳng không phải là câu trả lời đúng.
-2 đội tham gia (mỗi đội 5 em)
-9 + 7
-58, 19 + 25 > 18 + 25.
4.Củng cố – dặn dò
Hôm nay các em học xong bài gì?
Về nhà làm bài
Rút kinh nghiệm
Chđnh tẫ
Bđm tốc àuưi sam
Phên biïåt iï/yï, r/d/gi, ên/êng
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
Chép chính xác bài chính tả, biết trình bày đúng lời nhân vật trong bài.
Làm đúng các bài tập .
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết
- Mục tiêu số: 1
- Hoạt động lựa chọn: đọc, viết.
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, nhóm, lớp, .
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
Mong đợi ở HS
Trực quan : Bảng phụ.đoạn chép.
Hỏi đáp : Trong đoạn văn có những ai ?
-Thầy giáo và Hà đang nói với nhau về chuyện gì ?
-Tại sao Hà không khóc nữa ?
-Trong đoạn chép có những dấu câu nào ?
-Em hãy đọc các câu có những dấu câu trên.
-Ngoài dấu hai chấm, dấu hỏi, dấu chấm cảm còn có các dấu câu nào ?
-Dấu gạch ngang đặt ở đâu ?
-Theo em trong đoạn chép có những từ nào khó viết, dễ lẫn ?
-Theo dõi, chỉnh sửa lỗi.
d/ Cho học sinh chép bài.
e/ Soát lỗi.
g/ Chấm bài ( 5-7 vở).
-2 em đọc đoạn chép.
-Thầy giáo và Hà.
-Về bím tóc của Hà.
-Vì thầy khen bím tóc của Hà rất đẹp.
-Dấu hai chấm, chấm hỏi, chấm cảm.
-HS nhìn bảng đọc.
-Dấu phẩy, dấu chấm, dấu gạch ngang.
-Đầu dòng( đầu câu ).
Học sinh tìm và đọc : thầy giáo, xinh xinh, nước mắt, nín, .....
bím tóc,vui vẻ, khóc, tóc, ngước, khuôn mặt, cũng cười, ......
-HS viết nháp, 2 em lên bảng viết.
-Chép bài vào vở.
Hoạt động 2: Luyện tập
- Mục tiêu số: 2.
- Hoạt động lựa chọn: viết.
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, lớp,
: Viết đúng một số chữ có âm đầu r/ d/ gi, có vần iê/ yê, vần ân/ âng.
Bài 2 : Nêu yêu cầu của bài ?
Bài 3
-Nhận xét.
III. CHUẨN BỊ
Tranh minh họa bài viết.SGK
-1 em nêu yêu cầu.
-Làm bài.
-Nhận xét bài bạn trên bảng, kiểm tra bài mình.Cả lớp đọc các từ sau khi điền .
-HỌC SINH điền tiếp :
a/ da dẻ, cụ già, ra vào, cặp da.
b/vâng lời, bạn thân, nhà tầng, bàn chân.
-Tập sửa lỗi sai.
Củng cố – dặn dò
Hôm nay các em học xong bài gì?
Về nhà làm bài
Rút kinh nghiệm
Toấn
8 cưång vúái mưåt sưë: 8 + 5
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
1.Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8+5 lập được bảng 8 cộng với 1 số
2.Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
-Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
Bài tập cần làm: Bài 1,2, 4
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động 1: Hướng dẫn 8 + 5
- Mục tiêu số: 1
- Hoạt động lựa chọn: thực hành que tính, viết.
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, lớp, .
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
Mong đợi ở HS
-Nêu bài toán : Có 8 que tính thêm 5 que tính nữa
-Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm thế nào?
Que tính : Nêu cách tìm kết quả ?
-Nhận xét cách thực hiện của HS.
-Em đặt tính như thế nào ?
-Em tính như thế nào ?
-Em nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính
8 cộng với một số : 8 + 5.
-Thực hiện phép cộng 8 + 5.
-Học sinh sử dụng que tính. Báo cáo kết quả.
-Đếm thêm 5 que tính vào 8 que tính, hoặc gộp 8 que tính với 5 que tính rồi đếm.
-Tách 5 thành 2 và 3
-8 với 2 là 10 que tính, 10 với 3 là 13 que tính
-1 em lên bảng đặt tính và thực hiện phép tính. Lớp làm nháp.
-Đặt tính sao cho các đơn vị thẳng cột với nhau ( 5 thẳng với 8).
-8 cộng 5 bằng 13, viết 3 vào cột đơn vị thẳng với 8 và 5, viết 1 vào cột chục.
-Nhiều em nhắc lại.
Hoạt động 2: Thực hành
- Mục tiêu số: 2
- Hoạt động lựa chọn: đọc,
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, nhóm, lớp, .
- Củng cố ý nghĩa phép cộng qua giải toán có lời văn.
Bài 1 : Yêu cầu HS tự làm bài.
Bài 2 :
-Nêu cách thực hiện 8 + 7 , 8 + 8 ?
Bài 4 :
-Bài toán cho biết những gì ?
-Bài toán yêu cầu tìm gì ?
-Làm thế nào để biết số tem của hai bạn ? Tại sao ?
-Chấm vở, nhận xét.
+. Trò chơi : thi HTL bảng cộng 8. Nhận xét tiết học. Giáo dục tư tưởng
III. CHUẨN BỊ
Tranh minh họa bài 4. que tính.
-Làm bài. 2 em đổi vở sửa.
-2 em lên bảng làm. Mỗi em làm 3 con tính.
-2 em nêu .
-Tính nhẩm.
-Không đặt tính. Ghi kết quả cuối cùng vào vở BT.
1 em đọc đề.
-Hà có 8 con tem. Mai có 7 con tem.
-Số tem của hai bạn ?
-Thực hiện phép cộng 8 + 7
-Vì 8 và 7 là số tem của từng bạn. -Muốn tính số tem của hai bạn ta phải cộng với nhau. Tóm tắt, giải.
-2 đội tham gia.
-HTL bảng cộng 8.
4. Củng cố – dặn dò
Hôm nay các em học xong bài gì?
Về nhà làm bài
Rút kinh nghiệm
Luyïån tûâ vâ cêu
Tûâ chĩ sûå vêåt
Múã rưång vưën tûâ: Ngâythấngnùm
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
1. Tìm được một số từ ngữ chỉ người đồ vật, con vật cây cối BT1. Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian BT2.
2. Bước đầu biét ngắt đoạn văn ngắn thành các câu trọn ý BT3
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động 1:
- Mục tiêu số: 1
- Hoạt động lựa chọn: viết
- Hoạt động tổ chức: cá nhân, nhóm, lớp, .
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
Mong đợi ở HS
Mở rộng vốn từ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối.
Trò chơi : Thi tìm từ nhanh.
- yêu cầu học sinh: Tìm các từ chỉ người, chỉ vật, cây cối, con vật.
-Công bố nhóm nào nhiều từ là thắng cuộc.
Bài 2 :
-Gọi 2 cặp thực hành theo mẫu.
-Sinh nhật của bạn vào ngày nào ?
-Chúng ta khai giảng năm học mới vào ngày mấy tháng mấy ?
-Một tuần chúng ta được nghỉ mấy ngày ? Đó là những ngày nào ?
-Một tuần có mấy ngày ?
-Các ngày trong tuần là những ngày nào ?
-Hôm nay là thứ mấy? Ngày mai
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 4.doc