I / Mục tiêu :
KT : Đọc được bài tập đọc
Bước đầu cảm nhận được vẽ đẹp và sự giàu có của các vùng miền trên đất nước ta, tù đó thêm tự hào về quê hương đất nước ( TL: được các câu hỏi trong SGK thuộc 2-3 câu ca dao trong bài)
KN : Biết đọc ngắt nghỉ đúng các dòng thơ lục bát, thơ 7 chữ .
TĐ :GDHS yêu quê hương đất nước.Biết bảo vệ cảnh quang của quê hương mình
- KNS : lắng nghe tích cực , tự nhận thức đảm nhận trách nhiệm .
II/ Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh về cảnh đẹp được nói đến trong các câu ca dao., bảng phụ .
III/ Các hoạt động dạy học :
37 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 682 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Tuần 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h cắt dán chữ I, T
- Giáo viên quan sát, giúp đỡ những học sinh còn lúng túng.
- Tổ chức trưng bày sản phẩm, nhận xét - đánh giá.
- Khen học sinh cắt, dán đúng mẫu chữ, đẹp.
4. Nhận xét – đánh giá
- Nhận xét về tinh thần thái độ học tập kết quả thực hành của học sinh
- Dặn học sinh mang giấy thủ công, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán chuẩn bị tiết sau
IV .Củng cố ,dặn dò
Hệ thống lại bài
V. Bổ sung :
Để đồ dùng lên bàn để giáo viên kiểm tra
1 hs nhắc lại
1 hs thao tác lại
Bước 1: Kẻ chữ I, T
Lật mặt sau có kẻ ô vuông- kẻ cắt 2 hình chữ nhật.
Hình 1 cao 1 ô, rộng 1 ô - Kẻ cắt chữ I
Hình 1 cao 5 ô, rộng 1 ô - Kẻ cắt chữ T
Bước 2: Cắt chữ T
Bước 3: Dán chữ I, T
Nghe
- Thực hành trên giấy kẻ, cắt, dán, chữ I, T
Học sinh trưng bày sản phẩm
*****************************
Thø ba , ngày tháng 11 năm 2014
Tập đọc: CẢNH ĐẸP NON SÔNG
I / Mục tiêu :
KT : Đọc được bài tập đọc
Bước đầu cảm nhận được vẽ đẹp và sự giàu có của các vùng miền trên đất nước ta, tù đó thêm tự hào về quê hương đất nước ( TL: được các câu hỏi trong SGK thuộc 2-3 câu ca dao trong bài)
KN : Biết đọc ngắt nghỉ đúng các dòng thơ lục bát, thơ 7 chữ .
TĐ :GDHS yêu quê hương đất nước.Biết bảo vệ cảnh quang của quê hương mình
KNS : lắng nghe tích cực , tự nhận thức đảm nhận trách nhiệm .
II/ Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh về cảnh đẹp được nói đến trong các câu ca dao., bảng phụ .
III/ Các hoạt động dạy học :
HĐ của GV
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 em đọc nối tiếp 3 đoạn câu chuyện “ Nắng phương Nam “ và TLCH:
+ Vì sao các bạn chọn cành mai làm quà Tết cho Vân?
+ Qua câu chuyện, em hiểu điều gì?
- Nhận xét đánh giá .
Nhận xét chung
B.Bài mới:
1) Giới thiệu bài: ghi bảng
2) Luyện đọc:
a)Đọc mẫu bài.thơ giọng nhẹ nhàng ,tha thiết ,tự hào
b) Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Yêu cầu HS đọc từng dòng thơ. GV theo dõi sửa sai.
- Luyện đọc các từ : non sông , bát ngát , sừng sững
- Gọi HS đọc từng đoạn trước lớp .
. Giúp học sinh hiểu nghĩa từng từ ngữ mới và địa danh trong bài (Tô Thị, Tam Thanh, Trấn Vũ ), Đồng Đăng ,la đà ,canh gà
- Nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng , tự nhiên , hướng dẫn đọc câu 1,6( bảng phụ )
- Yêu cầu HS đọc từng câu ca dao trong nhóm .
- Tổ chức thi đọc
Nhận xét , biểu dương
3 ) Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Yêu cầu đọc thầm toàn bài, TLCH:
+ Kể tên những vùng trong mỗi câu ca dao ?
- Câu 1: Lạng Sơn, Câu 2 nói về Hà Nội, câu 3 nói về Nghệ An, câu 4 nói về Huế, Đà Nẵng, câu 5 nói về Tp.HCM, câu 6 nói về Đồng Tháp Mười.
+ Mỗi vùng của đất nước ta có cảnh đẹp gì?
* Như vậy trên đất nước ta, đâu đâu cũng có cảnh đẹp rất tuyệt vời. Chúng ta cần phải giữ gìn và bảo vệ những cảnh đẹp đó để cho môi trường ngày càng tươi đẹp hơn.
+ Theo em, ai đã tô điểm cho non sông ta ngày càng đẹp hơn?
- Bài ca dao ca ngợi điều gì ?
- Giáo viên kết luận : 6 câu ca dao đều nói lên cảnh đẹp của 3 miền Bắc Trung Nam
4 ) Học thuộc lòng 2-3 câu ca dao:
- Hướng dẫn HS học thuộc lòng 2-3 câu ca dao.
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng 2-3 câu ca dao.
- Theo dõi bình chọn em đọc tốt nhất.
IV) Củng cố - Dặn dò:
- Bài học hôm nay giúp em hiểu điều gì?
- Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới.
- Nhận xét tiết học
V) Bổ sung :
HĐ của HS
- 3 em tiếp nối đọc 3 đoạn của câu chuyện và TLCH.
- theo dõi , nhắc lại
- Lắng nghe giáo viên đọc mẫu
.
- Nối tiếp nhau mỗi em đọc 2 dòng thơ ( 2 lượt ) ,
- Luyện đọc từ khó
- 6 hs nối tiếp nhau đọc 6 câu ca dao ( 2 lượt ) .
- Tìm hiểu nghĩa của từ mới: SGK.
- Theo dõi
- 1 hs đọc mẫu , 2 hs đọc lại
- Học sinh đọc theo nhóm 3 ( mỗi em 2 câu thơ )
- 2 nhóm thi đọc
- Theo dõi , nhận xét
-1 hs đọc cả bài
Học sinh đọc cả lớp đọc thầm cả bài.
+ Lạng Sơn, Hà Nội, Nghệ An, Hà tĩnh Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai , Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp.
+ Ở Lạng Sơn: có phố Kì Lừa, có nàng Tô Thị... ; Hà Nội: có Hồ Tây ....
+ Do cha ông ta gây dựng và giữ gìn cho non sông ngày càng đẹp hơn.
- thảo luận nhóm đôi , TL : vẻ đẹp và sự giàu có của các vùng miền trên đất nước ta
- Nghe
Học sinh luyện đọc thuộc lòng 2-3 câu ca dao theo hướng dẫn của giáo viên
+ 2 nhóm thi đọc thuộc 2-3 câu ca dao.
Đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp.
Nghe
******************************
Chính tả : nghe viết : CHIỀU TRÊN SÔNG HƯƠNG
I :Mục tiêu :
KT :- Nghe viết đúng bài CT , trình bày đúng hình thức bài văn xuôi, không mắc quá 5 lỗi trong bài.
KN : - Làm đúng BT điền tiếng có vần oc/ooc,(BT 2), BT3b
TĐ :- Rèn tư thế ngồi viết ,tiếp tục rèn chữ , giữ vở cho HS
II:Đồ dùng dạy học : bảng phụ ,bảng con
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
.- Gọi HS lên bảng viết , cả lớp viết nháp
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
B.Bài mới:
1) Giới thiệu bài:
2)Hướng dẫn chuẩn bị :
a) Đọc mẫu bài văn
- Tác giả tả những hình ảnh nào và âm thanh nào trên sông Hương ?
- Giáo dục ,liên hệ : yêu quý cảnh đẹp thiên nhiên , góp phần bảo vệ môi trường
Bài chính tả gồm mấy câu?
- Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? Vì sao ?
Bài được trình bày theo hình thức gì ?
Gọi 1 hs nhắc lại cách trình bày bài văn xuôi.
- Tìm những từ dễ viết sai khi viết bài ?
- Yêu cầu tập viết vào bảng con các từ vừa nêu .
- Nhận xét
b )Học sinh viết CT :
- GV đọc bài
c, Soát lỗi :
d , Chấm , chữa bài , nhận xét :
- Thu 5 - 7 HS chấm ,nhận xét
3) Hướng dẫn HS làm BT chính tả :
a, BT 2- Giáo viên nêu yêu cầu:
- Hướng dẫn hs phân biệt oc / o oc
- Nhận xét , chữa bài
b , BT3 b : Nêu yc
- Hướng dẫn hs quan sát kĩ tranh , đọc kĩ câu đố để tìm lời giải đúng .
- Cho HS thảo luận nhóm đôi
- Gọi nhóm thi hỏi đáp trước lớp
- Nhân xét , biểu dương
IV/Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu nhắc lại cách viết bài CT theo hình thức bài văn xuôi
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
- Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới .
5V) Bổ sung :
HS dòng suối HS : ngôi sao
- Lớp viết vào bảng con.
- Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu.
- Theo dõi , HS đọc lại
-Hình ảnh khói thả nghi ngút tiếng gõ chài ...............
- Nghe
3 câu
- Tên riêng , chữ đầu đoạn , đầu câu
- bài được trình bày theo hình thức văn xuôi.
1 hs nhắc lại
- nghi ngút , tre trúc .khúc quanh
- 3 hs viết bảng lớp,Lớp theo dõi và thực hiện viết vào bảng con
- Lắng nghe.
- Lắng nghe , viết bài vào vở
- HS soát bài
- HS mang vở chấm
- HS nêu yc
- Theo dõi , làm bài vào vở
- hs làm bảng lớp
con sóc , mặc quần soóc , cần cẩu móc hàng , kéo xe rơ - moóc
HS nêu yc
- theo dõi,
- Thảo luận nhóm đôi , làm bài vào vở ,
Đó là hạt cát
- nhóm thi hỏi đáp trước lớp
- HS nhắc lại
- Nghe
Toán :
SO SÁNH SỐ LỚN GẤP MẤY LẦN SỐ BÉ
I Mục tiêu
KT : HS biết so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.
KN : So sánh được số lớn gấp mấy lần số bé
TĐ :GDHS yêu thích học toán
II/ Đồ dùng dạy học:- Bảng phụ , bảng con
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A .Bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng làm , lớp làm bảng con ; 212x3 , 141x5 , 170x4
- Nhận xét đánh giá.
B .Bài mới:
1 Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta sẽ học cách so sánh số lớn gấp mấy lần số bé. (Ghi đề bài)
Giới thiệu bài toán:
Đoạn thẳng AB dài 6cm, đoạn thẳng CD dài 2cm. Hỏi đoạn thẳng AB dài gấp mấy lần đoạn thẳng CD ?
- Phân tích bài toán, vẽ sơ đồ minh hoạ:
( GV vẽ lên bảng sơ đồ đoạn thẳng)
Hỏi: Bài toán đã cho biết gì ?
BT yêu cầu ta tính cái gì ?
6cm
A B
C D
2cm
Ta làm thế nào để biết AB gấp mấy lần CD?
GV: Chúng ta có thể đặt đoạn CD lần lượt lên AB từ trái sang phải ta được 3 lần ( GV
Dùng thước thao tác trên đoạn thẳng)
Trong làm toán dể biết số lớn gấp mấy lần số bé, đối với bài toán này, muốn biết độ dài đoạn thẳng AB(dài 6cm)gấp mấy lần đoạn CD(dài 2cm) ta thực hiện phép chia
6 : 2 = 3 (lần)
Như vậy bài toán được giải như thế nào ?
Bài giải
Độ dài đoạn thẳng AB gấp độ dài CD số lần là: 6 : 2 =3 (lần)
Đáp số: 3 lần
Vậy muốn so sánh số lần gấp số lớn số bé mấy lầm ta làm như thế nào ?
Kết luận: Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé, ta lấy số lớn chia cho số bé.
2. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: (treo bảng phụ)
Trả lời câu hỏi: Trong mỗi hình dưới đây, số hình tròn màu xanh gấp mấy lần số hình trắng ?
a) b)
c)
Muốn so sánh số hình tròn màu xanh gấp mấy làn số hình tròn màu trắng ta làm như thế nào ?
Gọi hs trả lời miệng
Bài 2: Trong vườn có 5 cây cau và 20 cây cam. Hỏi số cam gấp mấy lần số cau ?
HD: Bài toán đã cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì ?
Tóm tắt: 5 cây
Số cau:
Số cam
20 cây
GV chữa bài trên bảng lớp
- Bài 3: Gọi một học sinh đọc đề yêu cầu tự làm bài
Vậy bài toán đã cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì ?
Nhận xét đánh giá
bài 4 : KG
Muốn tính chu vi hình vuông, hình tứ giác ta làm như thế nào ?
IV.Củng cố - Dặn dò
+ Để so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm thế nào ?
+ Dặn các em ghi nhớ cách tinh này và xem trước bài luyện tập
- Nhận xét giờ học
V ) Bổ sung :
- 3 học sinh lên bảng làm bài , lớp làm nháp
- cả lớp theo dõi nhận xét.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
2-3 HS lần lượt đọc đề toán
Đoạn thẳng AB dài 6cm, CD dài 2cm.
Tìm AB dài gấp mấy lần đoạn thẳng CD ?
Theo dõi bài, nhân biết để so sánh.
Nghe
Một HS lên bảng trình bày bài giải, cả lớp theo dõi.
Muốn tìm số lớn gấp mấy lần số bé, ta lấy số lớn chia cho số bé.
4-5 HS nhắc lại.
Qua sát hình vẽ, trả lời miệng
Bước 1 : Đếm số hình tròn màu xanh và đếm số hình tròn màu trắng
Bước 2 : So sánh số hình tròn màu xanh gấp mấy lần số hình tròn màu trắng bằng cách thực hiện phép tính chia
3 hs trả lời
2-3 HS đọc đề bài.
Có 5 cây cau và 20 cây cam.
Số cam gấp mấy lần số cau ?
- 1 học sinh lên bảng làm bài .Cả lớp làm vào vở .
Bài giải:
Số cam gấp số lần số cau là:
20 : 5 = 4 (lần)
Đáp số: 4 lần
- 1 học sinh đọc đề bài:
Con lợn nặng 42kg,con ngỗng nặng 6 kg
Con lợn nặng gấp mấy lần con ngỗng ?.
1 học sinh lên bảng tóm tắt và trình bày bài giải .Cả lớp làm vào vở.
Bài giải
Con lợn nặng gấp con ngỗng số lần là:
42 : 6 = 8 (lần)
Đáp số: 8 lần
1 hs đọc đề
Tính tổng độ dài câc cạnh của hình vuông, hình tứ giác đó.
2 hs làm bảng, lớp làm vở
3-4 HS nhắc lại:
Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé, ta lấy số lớn chia cho số bé.
Thứ tư ngày tháng11năm 2014
Luyện từ và câu :
ÔN TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG , TRẠNG THÁI
, SO SÁNH
I/ Mục tiêu :
KT :- Nhận biết được các từ chỉ hoạt động , trạng thái trong khổ thơ ( BT1).
Biết thêm được một kiểu so sánh so sánh hoạt động với hoạt động )(BT2)
KN : -Chọn được từ ngữ thích hợp để ghép thành câu (BT3)
TĐ : -GDHS yêu thích học Tiếng Việt..
II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu 2 học sinh làm lại BT2 và 4 tiết trước.
- Nhận xét ghi điểm.
B.Bài mới:
1) Giới thiệu bài:
2)Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
* Bài 1:- Yêu cầu đọc nội dung bài tập 1.
- Nêu các từ chỉ hoạt động mà em biết
- Hướng dẫn hs tìm từ chỉ hoạt động có trong bài
. Mời 1 học sinh lên làm trên bảng .
- Giáo viên chốt lại lời giải đúng .
- Kết luận : đây là kiểu so sánh mới so sánh hoạt động với hoạt động
* Bài 2 :- Yêu cầu một em đọc đề bài tập
- Hướng dẫn tương tự bt1 .
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm .
- Mời 2 em đại diện lên bảng làm bài
- Giáo viên và học sinh theo dõi nhận xét
Bài 3: -Yêu cầu học sinh đọc bài tập 3
- Nhắc hs đọc kĩ nghĩa ở cột Avà cột B ghép thành câu thích hợp
- Yêu cầu lớp làm vào vở
- Mời 2 em lên bảng làm bài
- Nhận xét và chốt lại lời giải đúng .
IV) Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc lại kiểu so sánh đã học .
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới
V )Bổ sung :
- 2HS lên bảng làm bài.
- Cả theo dõi nhận xét.
- Cả lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Một em nêu yêu cầu bài tập1 .
- Đi , đứng , nằm , ngồi .,,,,,,
- Theo dõi , làm bài
- Một học sinh lên làm trên bảng.
- Lớp nhận xét bổ sung: Từ chỉ hoạt động là chạy, lăn.
- Theo dõi
Một em đọc bài tập 2 .Lớp theo dõi
Thảo luận nhóm đôi , làm bài
- Hai em đại diện 2 nhóm lên bảng làm vào bài
- Các từ chỉ hoạt động và phép so sánh trong bài là :
Vật
HĐ
S S
HĐ
Con trâu
Đi
Như
Đập đất
Tàu cau
Vươn
Như
Tay vẫy
Xuồng
Đậu
Như
nằm
- Học sinh đọc nội dung bài tập 3 .
- Theo dõi
- Cả lớp tự làm bài.
- 2HS lên bảng làm thi làm bài: nối nhanh các TN thích hợp ở cột A với từ ngữ ở cột B
A B
Những ruộng lúa cấy sớm đã trổ bông . .............. ...........
- Lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
- So sánh hoạt động với hoạt động
Nghe.
******************************
Toán: LUYỆN TẬP
I / Mục tiêu :
KT : Biết thực hiện “Gấp một số lên nhiều lần “
KN :Biết vận dụng giải toán có lời văn
-TĐ :GDHS Tính cẩn thận trong làm tính giải toán.
II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi , bảng con .
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
A.Bài cũ :
- Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm thế nào ?
- Gọi hai em lên bảng làm BT 4.
- Nhận xét đánh giá phần bài cũ .
B.Bài mới:
1) Giới thiệu bài: ghi bảng
2) Luyện tập:
Bài 1: - Yêu cầu 1 học sinh nêu bài tập
- Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm thế nào ?
- Yêu cầu thực hiện phép chia vào vở nháp .
-Y êu cầu học sinh nêu miệng kết quả .
- Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn.
-G iáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 :- Yêu cầu học sinh nêu đề bài 2
- Muốn biết số bò gấp số trâu mấy lần ta làm phép tính gì ?
- Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện vào vở.
- Mời một học sinh lên giải .
- Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo.
+Nhận xét bài làm của học sinh
Bài 3:-yêu cầu học sinh đọc.
- Tìm số cà chua thu hoạch được ở thửa ruộng thứ 2
- Muốn tính số cà chua ở cả 2 thửa ruộng ta làm phép tính gì ?
- Yêu cầu học sinh cả lớp làm vào vở .
- Mời một học sinh lên bảng sửa bài.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
Bài 4:HDHS Viết số thích hợp vào ô trống( theo mẩu)
Làm thế nào để biết 15 lớn hơn 3 bao nhiêu đơn vị ?
- Làm thế nào để biết được 15 gấp 3 mấy lần ?
- Tổ chức trò chơi: thi giải toán nhanh
- Nhận xét ,biểu dương
IV) Củng cố - Dặn dò:
- Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm thế nào ?
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
V) Bổ sung :
......................................................
.....................................................
.....................................................
.....................................................
- 1 hs TL : lấy số lớn chia cho số bé
- Hai học sinh lên bảng sửa bài , lớp làm bảng con .
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Một học sinh nêu đề bài 1 .
- Lấy số lớn chia cho số bé
- Thực hiện phép chia nhẩm ghi kết quả vào vở. nháp
- Lần lượt từng học sinh nêu miệng kết quả
a/ 18 : 6 = 3 lần ; 18 m gấp 3 lần 6m
b/ 36 : 5 = 7 lần ; 35 kg gấp 7lần 5 kg
- lớp nhận xét bài bạn .
- Một em đọc đề bài 2 .
- Phép chia
- Cả lớp làm vào vào vở.
- Một học sinh lên bảng giải bài.
Giải :
Số bò gấp số trâu số lần là :
20 : 4 = 5 (lần )
Đ/ S : 5 lần
- Học sinh khác nhận xét bài bạn .
- Quan sát và đọc bài tập.
- làm phép nhân
- Phép cộng
-T ự làm bài vào vở .
- Một học sinh lên giải bài .
Giải :
Số ki -lô-gam cà chua thửa ruộng thứ hai thu hoạch là:
127 x 3 = 381 (kg )
Số ki-lô-gam cà chua cả 2 thửa ruộng thu hoạch được:
127 + 381 = 508 ( kg)
Đ/ S : 508 kg cà chua
Lấy 15-3= 12
- Lấy 15:3 = 5
3 HS làm vào phiếu thi đua
- Nhận xét bạn thắng
- 2 HS nhắc lại cách tìm số lớn gấp mấy lần số bé.
- Nghe
****************************************
Tự nhiên và xã hội: MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG.
I. Mục tiêu:
KT : - Biết được một số hoạt động ở trường gồm: học tập, vui chơi, văn nghệ, thể dục, thể thao, lao động, vệ sinh,...
KN - Nêu được các hoạt động chủ yếu của HS khi ở trường như hoạt động học tập, vui chơi, văn nghệ, thể dục, thể thao, lao động, vệ sinh, tham quan ngoại khóa.
Nêu được trách nhiệm của HS khi tham gia các hoạt động đó.
TĐ :-Có ý thức tham gia tốt các hoạt động do nhà trường tổ chức.
* Có ý thức tham gia các hoạt động ở trường góp phần bảo vệ môi trường như: làm vệ sinh, trồng cây, tưới cây,...
KNS : lắng nghe tích cực, giao tiếp
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên : Các hình trong sách giáo khoa trang 46,47
Học sinh : Sách giáo khoa.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. KTBC:
+Nêu những việc cần làm để phòng cháy khi ở nhà? -GVnhận xét đánh giá
B. Bài mới
1-Giới thiệu vào bài mới.
2. Các hoạt động chính
Hđ1 : Quan sát theo cặp.
-Tổ chức thảo luận nhóm đôi. Nêu yêu cầu: quan sát hình và trả lời bạn theo gợi ý sau:
+Kể một hoạt động diễn ra trong giờ học?
+Trong từng hoạt động, giáo viên làm gì ? Học sinh làm gì ?
-Gọi đại diện nhóm trình bày.
-Nhận xét.bổ sung.
* Câu hỏi liên hệ thực tế bản thân:
+Trường em thường tổ chức những hoạt động gì?
+Em thường làm gì trong giờ các hoạt động đó?
+Em thích hoạt động nào nhất?
Kết luận: Ở trường các em được tham gia nhiều hoạt động khác nhau như: học tâp thảo luận nhóm,thực hành,lao động vệ sinh,múa hát,Các hoạt động sẽ giúp các em học tập hiệu quả hơn. GDHS chú tâm khi tham gia các hoạt động..
Hđ2Làm việc theo tổ học tập.
-Yêu cầu các em thảo luận nhóm.
-Báo cáo kết quả thảo luận
-Giáo viên nhận xét
Kết luận: Liên hệ tình hình học tập của lớp – Khen những em học tốt, biết tham gia các HĐ như: VS lớp, chăm sóc cây,... tốt, nhắc nhở động viên các em học kém, chưa chăm.GDHS biết giúp đỡ bạn bè trong học tập và tham gia nhiệt tình các hoạt động của trường lớp đề ra.
IV. Củng cố - Dặn dò:
GV cùng HS hệ thống lại bài học.
-Dặn dò: Tìm hiểu một số hoạt động ở trường bài sau.
-Nhận xét giờ học.
V.Bổ sung:
..
.
.
..
+1HS trả lời.
- Thảo luận theo nhóm đôi theo yêu cầu của Giáo viên
- Mỗi học sinh trình bày một hình trước lớp theo các gợi ý:
+ Hình 1 thể hiện hoạt động gì ?
+ Hoạt động đó diễn ra trong giờ học nào ?
+ Giáo viên làm gì ? Học sinh làm gì ?
-Các nhóm nhận xét - bổ sung.
-Hoạt động học tập, vui chơi, múa hát sân trường,văn nghệ, lao động vệ sinh,..
-Tham gia nhiệt tình..
HS tự liên hệ
- Thảo luận nhóm đôi các câu hỏi.
+Ở trường, công việc chính của học sinh làm gì ?
+Kể tên các môn học ở trường.
+Những môn học nào em đạt điểm tốt, điểm kém? Lí do tại sao?
+Bạn thích học môn nào ? vì sao ?
+Kể những việc mình làm để giúp đỡ bạn bè trong học tập?
-Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận trước lớp. Mỗi nhóm trả lời 1 câu.
-Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
ĐẠO ĐỨC
TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC LỚP VIỆC TRƯỜNG
I. Mục tiêu:
Kiến thức: HS phải có bổn phận tham gia việc lớp, việc trường
Kĩ năng: Tham gia tích cực việc lớp, việc trường
Thái độ: Tự giác tham gia việc lớp việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ phân công.
* Tích cực tham gia và nhắc nhở các bạn tham gia vào các hoạt động BVMT do nhà trường, lớp tổ chức.
KNS : xác định giá trị, lắng nghe tích cực
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Tranh tình huống hoạt động 1
Học sinh: Vở bài tập đạo đức 3
Các tấm bìa đỏ, xanh, trắng
III. Các hoạt động dạy học: (Tiết 1)
HĐ của Giáo viên
HĐ của Học sinh
1 Khởi động
Ổn định lớp- Giới thiệu bài:
2 Tổ chức các hoạt động
Hoạt động 1: Phân tích tình huống
Giáo viên treo tranh
- Giới thiệu tình huống trong tranh
- Yêu cầu học sinh tự nêu cách giải quyết
Tóm tắt các cách giải quyết
a) Huyền đồng ý đi chơi với bạn
b) Từ chối không đi để bạn đi một mình
c) Huyền doạ mách cô
d) Huyền khuyên Thu làm vệ sinh xong rồi đi
Nếu em là bạn Huyền thì em chọn cách ứng xử nào? Vì sao?
Kết luận: cách giải quyết d là phù hợp nhất.
Hoạt động 2: Đánh giá hành vi
- Mời 1 học sinh nêu yêu cầu bài tập 2 vở bài tập
Kết luận: Việc làm các bạn trong tình huống c,d là đúng. Tình huống a,b là sai.
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến
Các ý kiến bài tập 3 vở bài tập
Giáo viên kết luận :
- Các ý kiến a, b, d là đúng.
- Ý kiến c là sai.
Yêu cầu các em tự liên hệ: Em đã tích cực tham gia vào những công việc của trường để góp phần BVMT chưa ?
3. Hướng dẫn thực hành
- Tìm hiểu các gương tích cực tham gia tích cực tham gia việc lớp, việc trường.
- Tham gia làm tốt một số việc lớp, việc trường phù hợp khả năng.
IV.Củng cố, dặn dò
Nêu câu hỏi củng cố bài
Dặn dò, nhận xét tiết học
V.Bổ sung :
..
Quan sát tranh tình huống, nêu nội dung tranh.
- Học sinh nêu cách giải quyết.
Một số HS bày tỏ ý kiên
- Nhận xét - Bổ sung
- Các nhóm thảo luận, phân tích những cách giải quyết.
- 1 học sinh nêu yêu cầu
- Làm BT2 theo cá nhân vào VBT
- Học sinh bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành, lưỡng lự bằng cách giơ thẻ, xanh, đỏ.
- Nêu lí do.
Tự giác, mạnh dạn nêu ý kiến.
Thứ năm, ngày tháng 11 năm 2014
Toán: BẢNG CHIA 8
I/ Mục tiêu :-
KT :Lập được bảng chia 8
Kn : Bước đầu thuộc bảng chia 8 và vận dụng được trong giải toán.( có 1 phép chia 8 )
TĐ : - GDHS yêu thích học toán.
II/ Đồ dùng dạy học:- Các tấm bìa mỗi tấm có 8 chấm tròn .
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 8
- Nhận xét đánh giá.
B.Bài mới:
1) Giới thiệu bài:
2) : Lập bảng chia 8 :
+ Để lập được bảng chia 8 ta dựa vào đâu?
- gọi HS đọc bảng nhân 8.
- Đính 1 tấm bìa có 8 chấm tròn lên bảng ,hỏi :
- 8 chấm tròn được lấy mấy lần ?
- Vậy 8 được lấy 1 lần bằng mấy
- Mỗi tấm bìa có 8 chấm tròn , vậy có bao nhiêu tấm bìa ?
- Làm thế nào em tìm được 1 tấm bìa ? /
- Vậy 8:8= ?
- Đính 2 tấm bìa có 8 chấm tròn ,
hỏi :trên bảng cô có mấy chấm tròn ?
- Hãy lập phép tíh để tìm số chấm tròn có cả ở 2 tấm bìa ?
- Vậy cô có bao nhiêu tấm bìa /
- Hãy lập pt để tìm số tấm bìa mà bài toán yc ?
- Vậy 16:8=?
- Tiến hành tương tự với các công thức còn lại của bảng chia 8
- Cho hs thảo luận theo nhóm đôi
- Mời các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- GV kết luận ghi bảng:
24 : 8 = 3; 32 : 8 = 4 ; ... ; 80 : 8 = 10.
- Yêu cầu cả lớp HTL bảng chia 8.
- Tổ chức thi đọc TL bảng chia 8
3) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài.cột 1,2,3
- Mời 1 số em nêu miệng kết quả.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 : - Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện vào SGK cột 1,2,3
- Mời 2HS lên bảng chữa bài.
- Cho HS đổi vở để KT bài nhau.
- Nhận xét về mối quan hệ giữa 3 pt trong mỗi cột
- Nhận xét
Bài 3:
- Gọi học sinh đọc bài bài toán.
- Ghi tóm tắt bài toán:
32m
? m
- Muốn biết mảnh vải dài bao nhiêu mét ta làm phép tính gì ?
- Mời 1HS lên bảng giải.
- GV nhận xét chữa bài.
Bài 4: - Hướng dẫn tương tự như bài 3
- Lưu ý cách ghi lời giải , đơn vị
yêu cầu HS làm vào vở.
chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
IV ) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu nêu kết quả của từng phép tính trong bảng chia 8.
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học và làm bài tập.
V) Bổ sung :
........................................................
........................................................
.......................................................
.......................................................
- 3 học sinh lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 8 .
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài.
+ Dựa vào bảng nhân 8.
- 2HS đọc bảng nhân 8.
- 1 lần
- bằng 8
- 1 tấm bìa
- Lấy 8:8= 1 (tấm )
8:8=1 HS đọc
- Các nhóm thảo luận và lập bảng chia 8.
16 chấm tròn
- 8x2=16
- 2 tấm bìa
- 16:8=2 (tấm )
16:8=2 HS đọc
- Thảo luận theo nhóm đôi
- 3 nhóm trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác bổ sung.
- Cả lớp HTL bảng chia 8.
- 4-5HS thi đọc
- Một học sinh nêu yêu cầu bài: Tính nhẩm.
- Cả lớp tự làm bài vào SGK cột 1,2,3
- HSKG làm cả bài
- Lần lượt từng em nêu miệng kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung:
8 : 8 = 1 16 : 8 = 2
24 : 8 = 3 32 : 8 = 4
- Một học sinh nêu yêu cầu bài tập 2.
- cả lớp tự làm bài vào SGK cột 1,2,3
- HSKG làm cả bài
- 3 em lên bảng chữa bài, lớp nhận xét bổ sung.
8 x 5 = 40 8 x 4 = 32
8 x 6 = 48 40 : 8 = 5
48 : 6 = 8..............
- Lấy tích chia cho thừa số này thì được thừa số kia
- Một em đọc đề bài 3.
- Theo dõi
- Phép chia
- Cả lớp làm bài vào nháp.
- Một học sinh lên bảng giải bài
Giải :
Chiều dài mỗi mảnh vải là :
32 : 8 = 4 ( m )
Đ/ S : 4 m vải
- Theo dõi
- Cả lớp tự làm bài rồi chữa bài.
Giải :
Số mảnh vải cắt được là :
32 : 8 = 4 ( mảnh)
Đ/ S : 4 mảnh vải
- Nêu kết quả tương ứng với từng phép tính do GV yêu cầu.
****************************
Chính tả : nghe viết : CẢNH ĐẸP NON SÔNG
I, Mục tiêu :
KT :- Nghe viết đúng bài CT , trình bày đúng các câu thơ lục bát , thể song thất , không mắc quá 5 lỗi trong bài
KN- Làm đúng BT 2b phân biệt ac/ at
TĐ - Rèn tư thế ngồi viết , tiếp tục rèn chữ , giữ vở cho HS
II,Đồ dùng dạy học : bảng phụ , bảng con
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
.- Goi 3Hs lên bảng viết , cả lớp viết bảng con
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
B.Bài mới:
1) Giới thiệ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 12.doc