I.Mục tiêu:
- Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đó học (tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút) trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn bài.
- Hs khá giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 60 tiếng / phỳt);
- Điền đúng nội dung vào Giấy mời, theo mẫu (BT2)
II:Chuẩn bị:
- Phiếu ghi tên từng bài tập đọc .
32 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 743 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Tuần 18 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thức tớnh chu vi hỡnh vuụng.
- GV vẽ lờn bảng hỡnh vuụng ABCD cú cạnh là 3dm và yờu cầu HS tớnh chu vi hỡnh vuụng đú.
- Yờu cầu HS tớnh theo cỏch khỏc bằng cỏch chuyển phộp cộng thành phộp nhõn tương ứng.
- GV kết luận: Muốn tớnh chu vi của hỡnh vuụng ta lấy độ dài của một cạnh nhõn với 4.
HĐ2:Luyện tập - thực hành:
Bài 1:
- Cho HS tự làm bài, sau đú đổi chộo vở kiểm tra bài lẫn nhau.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yờu cầu HS tự làm bài.
-Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yờu cầu HS tự làm bài.
Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 4:
- Yờu cầu HSKG suy nghĩ và tự làm bài.
- Chữa bài và cho điểm HS.
- Yờu cầu HS nhắc lại cỏch tớnh chu vi hỡnh vuụng.
3.Củng cố, dặn dũ:
- Yờu cầu HS về nhà làm bài tập luyện tập thờm.
- Chuẩn bị bài sau.Luyện tập.
4. Nhận xột tiết học.
- 2 HS lờn bảng, lớp theo dừi, nhận xột.
- Chu vi hỡnh vuụng ABCD là:
3 + 3 + 3 + 3 = 12 (dm)
- Chu vi hỡnh vuụng ABCD là:
3 x 4 = 12 (dm).
- HS đọc quy tắc trong SGK.
- 2HS đọc.
- 1 HS lờn bảng làm bài, lớp làm vào vở nhỏp.
- 2HS đọc.
- 1 HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở.
- 2 HS đọc.
- 1 HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở.
-2-3 HS trỡnh bày .
RKN:....................................................................
Ngày soạn: 22/12/2012
Ngày dạy: 24/12/2012
Thể dục
Tiờ́t 35: đội hình đội ngũ
và bài tập rèn luyện tư thế cơ bản
I, Mục tiêu:
Kiểm tra các nội dung: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, quay phải, quay trái, đi chuyển hướng phải, trái; đi vượt chướng ngại vật thấp. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác.
*ĐCND: Có thể không dạy đI chuyển hướng phải trái.
II, Chuẩn bị:
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện.
- Phương tiện: Chuẩn bị còi, dụng cụ, bàn ghế và kẻ sẵn các vạch cho kiểm tra.
III, Hoạt động dạy-học:
Hoạt đụ̣ng của GV
Hoạt đụ̣ng của HS
1. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu kiểm tra và phương pháp kiểm tra đánh giá.
- Cả lớp chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập.
- Chơi trò chơi “Có chúng em”.
- Tập bài TD phát triển chung (1 lần, 4x8 nhịp).
2-Phần cơ bản.
- Kiểm tra tập hợp hàng ngang, dóng hàng, quay phải, quay trái, đi chuyển hướng phải, trái, đi vượt chướng ngại vật thấp.
+ Phương pháp: Kiểm tra theo tổ dưới sự điều khiển của GV.
+ Cách đánh giá: Đánh giá theo mức độ thực hiện động tác của từng HS theo 2 mức: Hoàn thành và chưa hoàn thành. (Đối với HS xếp loại chưa hoàn thành, GV cần cho tập luyện thêm để đạt được mức hoàn thành)
- Chơi trò chơi “Mèo đuổi chuột”.
3-Phần kết thúc
- Đứng tại chỗ vỗ tay, hát.
- GV nhận xét và công bố kết quả kiểm tra.
- Giao bài tập về nhà: Ôn các nội dung ĐHĐN và RLTTCB đã học.
- Lớp trưởng tập hợp, điểm số, báo cáo. HS chú ý lắng nghe.
- HS chạy khởi động, tham gia trò chơi và tập TD.
- HS phục vụ kiểm tra dưới sự điều khiển của GV.
- HS tham gia trò chơi.
- HS vỗ tay theo nhịp và hát.
- HS chú ý lắng nghe. Những em chưa hoàn thành chú ý tiếp tục ôn luyện.
Chính tả
Tiờ́t 35: ễN TẬP CUễ́I HỌC KỲ I (Tiờ́t 4)
I.Mục tiêu :
- Đọc đỳng rành mạch đoạn văn, bài văn đó học (tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phỳt) trả lời được 1 cõu hỏi về nội dung đoạn bài .
- Hs khá giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 60 tiếng / phỳt) ;
- Điền đúng nội dung vào Giấy mời, theo mẫu (BT2)
II :Chuõ̉n bị:
- Phiếu ghi tên từng bài tập đọc .
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt đụ̣ng của GV
Hoạt đụ̣ng của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc.
- Cho HS lờn bảng bốc thăm bài đọc.
- Gọi HS đọc và trả lời 1, 2 cõu hỏi về nội dung bài đọc.
- Gọi HS nhận xột bạn đọc và trả lời cõu hỏi.
- Cho điểm trực tiếp từng HS.
Hoạt động 2 : ễn luyện về điền vào giấy tờ in sẵn: Giấy mời.
Bài 2
- Gọi HS đọc yờu cầu.
- Gọi HS đọc 2 mẫu giấy mời ở btập 2.
- Gọi HS đọc – nhận xột bổ sung.
Củng cố, dặn dũ:
-Dặn HS về nhà ghi nhớ cách viết giấy mời.
-Chuẩn bị bài sau:
Nhận xột tiết học:
- Lần lượt từng HS bốc thăm bài, về chỗ chuẩn bị.
- Đọc và trả lời cõu hỏi.
- Theo dừi và nhận xột.
- 2 HS đọc yờu cầu trong SGK.
- 2 HS đọc.
- HS tự viết vào vở.
RKN:......
TẬP VIẾT
Tiờ́t 18: ễN TẬP CUễ́I HỌC KỲ I (Tiờ́t 6)
I.Mục tiêu :
- Đọc đỳng rành mạch đoạn văn, bài văn đó học (tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phỳt) trả lời được 1 cõu hỏi về nội dung đoạn bài.
- Hs khá giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 60 tiếng / phỳt) ;
- Điền đúng dấu chấm, dấu phẩy vào ô trống trong đoạn văn (BT2)
IIChuõ̉n bị :
- Phiếu ghi tên từng bài tập đọc.
- Bảng phụ sẵn 2 câu ở BT 2.
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt đụ̣ng của GV
Hoạt đụ̣ng của HS
Hoạt đụ̣ng 1: Kiểm tra học thuộc lũng :
-Kiểm tra số học sinh trong lớp.
-Yờu cầu từng học sinh lờn bốc thăm để chọn bài đọc .
-Hướng dẫn luyện đọc lại bài trong phiếu khoảng 2 phỳt để chuẩn bị kiểm tra .
-Yờu cầu học sinh đọc một đoạn hay cả bài theo chỉ định trong phiếu học tập .
-Nờu cõu hỏi về một đoạn học sinh vừa đọc.
-Yờu cầu những học sinh đọc chưa đạt yờu cầu về nhà luyện đọc để tiết sau kiểm tra lại .
Hoạt đụ̣ng 2: Hướng dẫn làm bài tập 2 .
-Mời một em đọc yờu cầu bài tập 3
-Gọi hai em học sinh nhắc lại cỏch viết những chữ cỏi đầu cõu .
-Yờu cầu cả lớp đọc thầm đoạn văn.
-Dỏn lờn bảng 2 tờ phiếu .
-Yờu cầu cả lớp viết vào vở bài tập .
-Mời 2 em lờn làm trờn bảng ( điền dấu thớch hợp) rồi đọc lại .
-Nhận xột bỡnh chọn học sinh viết đỳng .
-Yờu cầu chữa bài trong vở bài tập .
Củng cố dặn dũ :
-Về nhà tiếp tục đọc lại cỏc bài thơ , văn đó học từ tuần 1 đến tuần 18 nhiều lần để tiết sau tiếp tục kiểm tra .
Nhận xột tiết học.
-Lớp lắng nghe để nắm về yờu cầu của tiết học
-Lần lượt từng em khi nghe gọi tờn lờn bốc thăm chọn bài chuẩn bị kiểm tra .
-Về chỗ mở sỏch giỏo khoa đọc lại bài trong vũng 2 phỳt và gấp sỏch giỏo khoa lại .
-Lờn bảng đọc và trả lời cõu hỏi theo chỉ định trong phiếu .
- Lớp lắng nghe và theo dừi bạn đọc .
- Một em đọc yờu cầu bài tập 3-Lớp đọc thầm theo trong sỏch giỏo khoa
-2 em nhắc lại cỏch viết chữ hoa ở đầu cõu, sau dấu chấm .
-Đọc thầm đoạn văn.
-Suy nghĩ và điền dấu chấm và dấu phẩy vào chỗ thớch hợp trong từng cõu văn .
-2 em lờn bảng điền và đọc lại cõu văn trước lớp .
-Lớp lắng nghe bỡnh chọn cõu đỳng nhất
- Học sinh ở lớp chữa bài vào tập .
-Về nhà tập đọc lại cỏc bài thơ , đoạn văn hay cả bài văn nhiều lần
-Học bài và xem trước bài mới .
RKN:.........................................................................
Ngày soạn: 20/12/2012
Ngày dạy: 21/12/2012
TẬP ĐỌC
Tiờ́t 54: ễN TẬP CUễ́I HỌC KỲ I (Tiờ́t 3)
I.Mục tiêu :
- Đọc đỳng rành mạch đoạn văn, bài văn đó học (tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phỳt) trả lời được 1 cõu hỏi về nội dung đoạn, bài.
- Hs khá giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ đọc trên 60 tiếng / phỳt) ;
- Bước đầu viết được Đơn xin cấp lại thẻ đọc sách (BT2)
II. Chuõ̉n bị :
- Bảng lớp chép mẫu đơn BT 2.
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt đụ̣ng của GV
Hoạt đụ̣ng của HS
HĐ1 :Giới thiệu bài.
HĐ2 : Kiểm tra tập đọc: (khoảng1/3 số HS)
- Cho điểm theo hướng dẫn.
HĐ3:Hướng dẫn làm bài tập 2:
- Chỉ bảng lớp chép sẵn mẫu đơn, nhắc HS đọc kĩ.
- Yêu cầu HS (khá, giỏi) nhắc lại một số chỗ điền cụ thể.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục ụn bài và chuẩn bị bài sau. Nhắc những HS chưa có điểm HTL về nhà tiếp tục luyện đọc.
- Nhận xét tiết học.
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài HTL.
- HS đọc thuộc lòng cả bài hoặc khổ thơ, đoạn văn theo chỉ định trong phiếu.
- 2HS đọc yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm theo.
- HS làm bài cá nhân ở vở.
- 3, 4 HS đọc bài.Cả lớp nhận xét.
RKN:..................
Toán
Tiết 88: LUYậ́N TẬP
I.Mục tiêu:
- Biết tớnh chu vi hỡnh chữ nhật, chu vi hỡnh vuụng qua việc giải toỏn cú nội dung hỡnh học.
- H/s thửùc hieọn tớnh chu vi hỡnh chữ nhật, hỡnh vuông
- Học sinh đại trà hoàn thành các bài tập bài 1a, 2, 3, 4.
- H/s khaự gioỷi laứm BT1b.
* CV896: Baứi 1, phaàn b coự theồ boỷ.
II. Chuaồn bũ:
Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập bài 1 ( a ) , bài 2 , bài 3 , bài 4.
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt đụ̣ng của GV
Hoạt đụ̣ng của HS
1.Kiờ̉m tra bài cũ :
- Gọi HS lờn bảng làm BT: Tớnh chu vi hỡnh vuụng biết cạnh là: a) 25cm ; b) 123cm.
- Nhận xột ghi điểm.
2.Bài mới:
Hoạt đụ̣ng 1: Giới thiệu bài:
Hoạt đụ̣ng 2: Luyện tập:
Bài 1:
- Gọi học sinh nờu bài tập 1.
- Yờu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Giỏo viờn nhận xột đỏnh giỏ.
Bài 2 :
-Gọi học sinh nờu yờu cầu bài.
-Yờu cầu HS tự làm bài.
- Gọi 1 học sinh lờn bảng giải bài.
- Nhận xột bài làm của học sinh.
Bài 3: - Gọi học sinh nờu yờu cầu bài.
- Hướng dẫn HS phõn tớch bài toỏn.
- Yờu HS tự àm bài.
- Gọi 1 số HS nờu miệng bài làm.
- Nhận xột, chốt lại lời giải đỳng.
Bài 4: - Gọi học sinh nờu bài tập 4.
- Hướng dẫn HS phõn tớch bài toỏn.
- Yờu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Chấm vở 1 số em, nhận xột chữa bài.
3/ Củng cố - Dặn dũ:
- Cho HS nhắc lại QT tớnh chu vi HCN và chu vi hỡnh vuụng.
- Dặn về nhà xem lại cỏc BT đó làm.
-Chuẩn bị bài sau:Luyện tập chung.
4.Nhận xột tiết học.
- 2HS lờn bảng àm bài, mỗi em làm một cõu
- Cả lớp theo dừi, nhận xột bài bạn.
- Lớp theo dừi giới thiệu bài.
- 1HS nờu yờu cầu BT: Tớnh chu vi hỡnh chữ nhật.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở nhỏp.
- Một em thực hiện trờn bảng phụ, lớp bổ sung.
Giải :
Chu vi hỡnh chữ nhật là :
( 30 + 20 ) x 2 = 100 (m)
Đ/S: 100m
- Một học sinh nờu yờu cầu bài.
- Cả lớp thực hiện vào vở.
- Một học sinh lờn bảng thực hiện.
Giải :
Chu vi khung bức tranh hỡnh vuụng là :
50 x 4 = 200 (cm ) = 2m
Đ/S: 2m
- Một học sinh nờu yờu cầu bài.
- Tỡm điều bài toỏn cho biết và điều bài toỏn hỏi.
- Cả lớp thực hiện vào vở.
- 2 em nờu miệng bài làm. Lớp nhận xột bổ sung.
Giải :
Độ dài cạnh hỡnh vuụng là:
24 : 4 = 6 ( cm )
Đ/S : 6 cm
Giải :
Chiều dài hỡnh chữ nhật là:
60 -20 = 40 (m)
Đỏp số: 40 một
- 3HS nhắc lại 2 quy tắc tớnh chu vi HCN, HV.
RKN:...............................................................................
Âm nhạc
Tiờ́t 18: TẬP BIỂU DIỄN CÁC BÀI HÁT ĐÃ HỌC
I. YấU CẦU:
- HS biểu diễn một cỏch tự nhiờn cỏc bài hỏt đó học trong học kỳ I.
- Khuyến khớch HS sự tự tin khi trỡnh bày cỏc bài hỏt. Động viờn cỏc em nhiệt tỡnh trong hoạt động õm nhạc ở trong và ngoài lớp học.
- GV đỏnh giỏ cụng bằng, chớnh xỏc kết quả học tập của cỏc em.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt đụ̣ng của GV
Hoạt đụ̣ng của HS
Biểu diễn cỏc bài hỏt đó học
- Mỗi HS sẽ trỡnh bày hai bài hỏt, một bài đơn ca, một bài hỏt theo tổ:
- Hỡnh thức đơn ca, mỗi em tự chọn một bài hỏt đó học và lờn trỡnh bày trước lớp.
Khi trỡnh bày bài hỏt, cỏc em cú thể vận động phụ
hoạ hoặc dựng nhạc cụ tự gừ đệm theo phỏch, theo nhịp.
-Trỡnh bày theo tổ, tổ trưởng sẽ chọn bài hỏt và bắt nhịp cho cỏc bạn cựng trỡnh bày.
- GV đỏnh giỏ cụng bằng, chớnh xỏc kết quả học tập của cỏc em.
- Khuyến khớch GV sự tự tin khi trỡnh bày cỏc bài hỏt. Động viờn cỏc em nhiệt tỡnh trong hoạt động õm nhạc ở trong và ngoài lớp học.
Củng cố - dặn dũ:
- Về tiếp tục ụn lại cỏc bài hỏt đó học cho thật thuộc.
- Chuẩn bị bài sau: Em yờu trường em.
Nhận xột tiết học:: Tuyờn dương những HS hỏt hay, mỳa đẹp. Nhắc nhở những HS hỏt chưa tốt.
- HS ghi nhớ cỏch trỡnh bày.
- HS lờn trỡnh bày trước lớp.
- Lắng nghe GV nhận xột.
RKN:..........................
Toán
Tiết 89: LUYậ́N TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Biết làm tớnh nhõn , chia trong bảng ; nhõn ( chia ) số cú hai, ba chữ số với ( cho ) số cú một chữ số .
- Biết tớnh chu vi hỡnh chữ nhật , chu vi hỡnh vuụng , giải toỏn về tỡm một phần mấy của một số.
- Học sinh đại trà hoàn thành các bài tập bài 1, 2( cột 1, 2, 3 ), 3, 4.
- Học sinh khá giỏi làm bài tập cũn lại.
* CV896: Neỏu khoõng coự ủieàu kieọn, coự theồ boỷ baứi 2, 2 yự cuoỏi phaàn a vaứ 1 yự cuoỏi phaàn b. Baứi 5 coự theồ cho hs neõu caựch tớnh vaứ keỏt quaỷ.
II. Chuõ̉n bị:
Chuẩn bị bảng nội dung bài tập 1,2( cột 1, 2, 3), 3, 4.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt đụ̣ng của GV
Hoạt đụ̣ng của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lờn bảng làm bài tập về nhà của tiết 88.
- GV nhận xột, chữa bài và cho điểm HS.
2. Bài mới :
Hoạt đụ̣ng 1: Giới thiệu bài:
Hoạt đụ̣ng 2: Luyện tập - thực hành:
Bài 1:
- Yờu cầu HS nờu miệng.
Bài 2: ( cột 1, 2, 3 ),
- Yờu cầu HS tự làm bài.
- Chữa bài, nhận xột và cho điểm HS.
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yờu cầu HS nhắc lại cỏch tớnh chu vi hỡnh chữ nhật và làm bài.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 4:
- Yờu cầu HS đọc đề bài.
- Hướng dẫn HS phõn tớch bài toỏn.
- Yờu cầu HS làm bài.
- Chữa bài, cho điểm HS.
Bài 5: giành cho HS khỏ-giỏi.
3. Củng cố, dặn dũ:
- Yờu cầu HS về nhà luyện tập thờm về phộp nhõn, chia trong bảng và nhõn, chia số cú hai, ba chữ số với số cú một chữ số; ụn tập về giải toỏn cú lời văn để chuẩn bị kiểm tra.
4.Nhận xột tiết học.
- 2 HS lờn bảng, lớp theo dừi, nhận xột.
- HS nờu kết quả.
- 3 HS lờn bảng làm bài, lớp làm vào vở nhỏp.
- 2 HS đọc đề bài.
- 1 HS lờn bảng làm bài, lớp làm vào vở bài tập.
- 2 HS đọc bài.
- HS trả lời theo cỏc cõu hỏi của GV.
- 1 HS lờn bảng làm bài, lớp làm vào vở bài tập.
RKN:..........................
Ngày soạn: 23/12/2012
Ngày dạy: 25/12/2012
Thể dục
Tiờ́t 36: Sơ kết học kì i
I, Mục tiêu:
- Sơ kết học kỳ I. Yêu cầu HS hệ thống được những kiến thức, kỹ năng đã học, những ưu khuyết điểm trong học tập, từ đó cố gắng tập luyện tốt hơn nữa.
- Chơi trò chơi “Đua ngựa” hoặc trò chơi HS ưa thích.
II, Chuẩn bị:
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện.
- Phương tiện: Chuẩn bị còi, dụng cụ và kẻ sẵn các vạch cho trò chơi.
III, Hoạt động dạy-học:
Hoạt đụ̣ng của GV
Hoạt đụ̣ng của HS
1. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Cả lớp chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập.
- Chơi trò chơi “Kết bạn”.
- Tập bài TD phát triển chung (1-2 lần, mỗi lần 4x8 nhịp).
2-Phần cơ bản.
- GV cho những HS chưa hoàn thành các nội dung đã kiểm tra được ôn luyện và kiểm tra lại.
- Sơ kết học kỳ I:
GV cùng HS hệ thống lại những kiến thức, kỹ năng đã học trong học kỹ I (kể cả tên gọi, khẩu lệnh, cách thực hiện).
+ Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số.
+ Bài TD phát triển chung 8 động tác.
+ TD rèn luyện tư thế và kĩ năng vận động cơ bản: đi vượt chướng ngại vật, đi chuyển hướng phải, trái.
+ Trò chơi vận động là: “Tìm người chỉ huy”, “Thi đua xếp hàng”, “Mèo đuổi chuột”, “Chim về tổ”, “Đua ngựa”.
- Chơi trò chơi “Đua ngựa” hoặc trò chơi mà HS ưa thích.
3-Phần kết thúc
- Đứng tại chỗ vỗ tay, hát.
- GV hệ thống bài và nhận xét, khen ngợi những HS thực hiện tốt.
- Giao bài tập về nhà: Ôn bài TD phát triển chung và các động tác RLTTCB.
- Lớp trưởng tập hợp, điểm số, báo cáo GV. HS chú ý lắng nghe.
- HS chạy khởi động, tham gia trò chơi và tập TD.
- HS phục vụ kiểm tra dưới sự điều khiển của GV.
- HS tham gia trò chơi.
- HS vỗ tay theo nhịp và hát.
- HS chú ý lắng nghe.
Luyện từ và cõu
Tiờ́t 18: ễN TẬP HỌC KỲ I (Tiờ́t 5)
I.Mục tiờu:
- Đọc đỳng rành mạch đoạn văn, bài văn đó học (tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phỳt) trả lời được 1 cõu hỏi về nội dung đoạn, bài.
- ễn luyờn về dấu chấm, dấu phẩy(BT2)
II. Chuõ̉n bị :
- Các phiếu ghi tên 1 bài thơ, văn đã học trong 8 tuần.
- Bảng lớp viết BT 2.
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt đụ̣ng của GV
Hoạt đụ̣ng của HS
Hoạt đụ̣ng 1: Giới thiệu bài:
Hoạt đụ̣ng 2: Kiểm tra tập đọc: (nốt số còn lại HS)
- Cho điểm theo hướng dẫn.
Hoạt đụ̣ng 3: Hướng dẫn làm Bài tập 2:
-HS nêu yêu cầu.và đọc nội dung chuyện vui:Người nhỏt nhất. Cả lớp đọc thầm theo
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
-
-Hỏi: bà cú phải là người nhỏt nhất khụng? Vỡ sao?
-- Chuyện đỏng cười ở điểm nào?
Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS về nhà làm thử bài luyện tập ở tiết 9.
- Nhắc những HS chưa có điểm HTL về nhà tiếp tục luyện đọc.
Nhận xột tiết học.
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài .
- HS đọc cả bài hoặc khổ thơ, đoạn văn theo chỉ định trong phiếu.
-1HS nêu yêu cầu. Cả lớp đọc thầm theo.
-Cả lớp làm bài vào vở.
-3HS đọc lại bài văn đã hoàn chỉnh.
- Cả lớp nhận xét.
- Bà khụng phải là người nhỏt nhất mà bà lo cho cậu bộ khi đi ngang qua đường đụng xe cộ
- Cõu bộ khụng hiểu bà lo cho mỡnh mà cứ nghĩ là bà nhỏt nhất.
RKN:....
Chính tả
Tiờ́t 36: Luyện viết (ễn tọ̃p tiờ́t 7)
I. Mục tiờu:
- HS viết đỳng, viết đẹp một số tờn riờng: Kiến An, Gia Định, Hà Nam, Lờ Ngọc Hõn, Đinh Bộ Lĩnh, Ngụ Gia Khảm,
Cõu thơ: Tiếng gà trưa
Mang bao nhiờu hạnh phỳc
Đờm chỏu về nằm mơ
Giấc ngủ hồng sắc trứng
Ngú lờn đỏm bắp trổ cờ
Đỏm dưa trổ nụ, đỏm cà trổ bụng.
-Yờu cầu viết đỳng khoảng cỏch giữa cỏc chữ trong từng cụm từ.
- Rốn cho HS đức tớnh kiờn trỡ.
II. Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt đụ̣ng của GV
Hoạt đụ̣ng của HS
Hoạt đụ̣ng 1:Kiểm tra.
- GV kiểm tra bài viết ở nhà của HS
- GV nhận xột
Hoạt đụ̣ng 2: Luyện viết.
- Y/c HS viết nhỏp.
- Gọi HS đọc cõu thơ:
- GV giỳp HS hiểu nội dung cõu thơ.
- Gọi HS đọc cõu ca dao.
- GV giỳp HS hiểu nội dung cõu ca dao
- Y/c HS viết nhỏp.
- GV nhận xột.
- Y/c HS viết vào vở GV theo dừi, giỳp đỡ HS viết chưa đẹp.
- GV thu vở chấm bài.
- Nhận xột bài chấm.
-Tuyờn dương HS viết đẹp, sạch sẽ, khuyến khớch động viờn HS viết chưa đẹp cần cố gắng hơn.
Củng cố, dặn dũ: Về luyện viết nhiều cho đẹp.
Nhận xột tiết học:
- HS trỡnh bày vở viết
- HS viết: Kiến An, Gia Định, Hà Nam, Lờ Ngọc Hõn, Đinh Bộ Lĩnh, Ngụ Gia Khảm.
- 2-3 HS đọc:
Tiếng gà trưa
Mang bao nhiờu hạnh phỳc
Đờm chỏu về nằm mơ
Giấc ngủ hồng sắc trứng
- HS theo dừi.
Ngú lờn đỏm bắp trổ cờ
Đỏm dưa trổ nụ, đỏm cà trổ bụng
- HS theo dừi.
- HS viết vào nhỏp.
- HS viết vào vở.
- HS lắng nghe.
RKN:....
Ngày soạn: 25/12/2012
Ngày dạy: 26/12/2012
Tập đọc - Kể chuyện
Tiờ́t 55-56: HAI BÀ TRƯNG
I/ Mục tiờu :
- Biết ngắt nghỉ hơi đỳng sau cỏc dấu cõu, giữa cỏc cụm từ, bước đầu biết đọc phự ợp với diễn biến của truyện
- Hiểu nội dung: Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xõm của Hai Bà Trưng và nhõn dõn ta ( Trả lời được cỏc cõu hỏi trong SGK).
- Kể lại được từng đoạn của cõu chuyện dựa theo tranh minh họa.
GDKNS -Đảm nhận trỏch nhiệm .Kiờn định .Giải quyết vấn đề. Lắng nghe tớch cực.
GDHS Tinh thần dũng cảm trước mọi khú khăn .
II/ Đồ dựng dạy học:
- Tranh ảnh minh họa truyện trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn đoạn 3 để hướng dẫn luyện đọc.
III/ Cỏc hoạt động dạy học :
Hoạt đụ̣ng của GV
Hoạt đụ̣ng của HS
1/Bài cũ: - Kiểm tra sỏch vở học sinh.
2/Bài mới: Giới thiệu 7 chủ điểm của SGK.
- Cho HS quan sỏt tranh minh họa chủ điểm Bảo vệ Tổ quốc.
HĐ 1: Giới thiệu bài : Cho HS quan sỏt và miờu tả những hỡnh ảnh trong tranh minh họa bài đọc.
HĐ 2: Hướng dẫn HS luyện đọc
GV Đọc diễn cảm toàn bài.
- Yờu cầu HS đọc nối tiếp cõu
- Yờu cầu HS luyện đọc tiếng từ khú.
- Yờu cầu HS đọc nối tiếp đoạn.
- Y/C HS đọc chỳ giải SGK.
- Giải nghĩa từ: giặc ngoại xõm, đụ hộ.
(thuồng luồng: vật dữ ở nước, hỡnh giống con rắn, hay hại người - theo truyền thuyết).
- Yờu cầu luyện đọc theo nhúm 3.
HĐ 3: Tỡm hiểu bài:
- Yờu cầu cả lớp đọc thầm lại đoạn 1 và trả lời cõu hỏi :
+ Nờu những tội ỏc của giặc ngoại xõm đối với dõn ta ?
+ Ở đoạn 1 ta nờn đọc như thế nào ?
- Yờu cầu cả lớp đọc thầm lại đoạn 2 và trả lời cõu hỏi :
+ Hai Bà Trưng cú tài và cú chớ lớn như thế nào?
- Yờu cầu cả lớp đọc thầm lại và trả lời cõu hỏi :
+ Vỡ sao Hai Bà Trưng khởi nghĩa ?
+ Tỡm những chi tiết núi lờn khớ thế của quõn khởi nghĩa ?
- Yờu cầu HS đọc thầm lại đoạn 4 và TLCH:
+ Kết quả cuộc khởi nghĩa như thế nào ?
+ Vỡ sao bao đời nay nhõn dõn ta tụn kớnh Hai Bà Trưng ?
HĐ4: Luyện đọc lại :
- Đọc diễn cảm đoạn 3.
- Mời 3 em thi đọc lại đoạn văn.
- Mời 1HS đọc cả bài văn.
- Nhận xột, tuyờn dương em đọc hay nhất .
Kể chuyện :
HĐ1: Giỏo viờn nờu nhiệm vu.
HĐ2:Hướng dẫn HS kể từng đoạn cõu chuyện theo tranh:
- Yờu cầu HS quan sỏt lần lượt từng tranh trong SGK.
- Gọi HS khỏ kể mẫu một đoạn cõu chuyện.
- Mời 4 em tiếp nối nhau kể 4 đoạn cõu chuyện trước lớp
- Yờu cầu HS kể lại cả cõu chuyện.
- Nhận xột tuyờn dương em kể hay nhất .
3/Củng cố dặn dũ :
- Cõu chuyện giỳp em hiểu được điều gỡ ?
- Dặn về nhà học bài xem trước bài “ Bộ đội về làng”
4/Nhận xột tiết học.
- Lắng nghe.
- Quan sỏt và phõn tớch tranh minh họa.
- Lớp theo dừi lắng nghe GV đọc bài.
- Đọc nối tiếp cõu trong bài.
- Đọc tiếng từ phỏt õm sai.
- HS đọc nối tiếp đoạn.
- Đọc chỳ giải SGK.
- Tỡm hiểu từ mới (SGK).
- Cỏc nhúm đọc.
- Lớp đọc thầm lại đoạn 1.
+ Chỳng thẳng tay chộm giết dõn lành, cướp hết ruộng nương, ... Lũng dõn oỏn hận ngỳt trời.
+ Đọc với giọng chậm rói, căm hờn, nhấn giọng ở những TN núi lờn tội ỏc của giặc, sự căm hờn của nhõn dõn ta.
-HS đọc thầm đoạn 2.
+ Rất giỏi vừ nghệ, nuụi chớ giành lại non sụng
+ Vỡ Hai Bà yờu nước,thương dõn, căm thự giặc đó giết hại ụng Thi Sỏch và gõy bao tội ỏc với nhõn dõn ta.
+ Hai Bà Trưng mặc giỏp phục thật đẹp, bước lờn bành voi rất oai phong, ...
-HS đọc thầm đoạn 4.
+ Kết quả thành trỡ của giặc sụp đổ. Tụ Định trốn về nước. Đất nước sạch búng quõn thự.
+ Vỡ Hai Bà Trưng đó lành đạo ND giải phúng đất nước, là 2 vị anh hựng chống giặc đầu tiờn trong lịch sử nước nhà.
- Lắng nghe giỏo viờn đọc mẫu .
- 3 em thi đọc lại đoạn 3 của bài .
- 1HS đọc cả bài văn .
- Lớp theo dừi nhận xột, bỡnh chọn bạn đọc hay nhất .
- Lớp quan sỏt cỏc tranh minh họa.
- 2 em khỏ kể mẫu đoạn 1 cõu chuyện.
- Lần lượt mỗi lần 4 em kể nối tiếp theo 4 đoạn của cõu chuyện.
- Một em kể lại toàn bộ cõu chuyện trước lớp.
- Lớp theo dừi, bỡnh chọn bạn kể hay nhất.
- Dõn tộc VN ta cú truyền thống chống giặc ngoại xõm bất khuất từ bào đời nay.
RKN:.......
Toỏn
Tiết 91:CÁC SỐ Cể BỐN CHỮ SỐ
I/ Mục tiờu :
- Nhận biết cỏc số cú bốn chữ số (trường hợp cỏc chữ số dều khỏc 0).
- Bước đầu biết đọc, viết cỏc số cú bốn chữ số và nhận ra giỏ trị của cỏc chữ số theo vị trớ của nú ở từng hàng.
- Bước đầu nhận ra giỏ trị của cỏc số trong nhúm cỏc số cú bốn chữ số (trường hợp đơn giản).
- Bài tập cần làm bài 1,2,3(a,b).HSKG làm bài tập cũn lại.
Điều chỉnh bài tập 3(a,b) khụng yờu cầu viết số, chỉ yờu cầu trả lời.
*GDHS yờu thớch học toỏn.
II/ Chuõ̉n bị:
Tấm bỡa cú 100, 10, 1 ụ vuụng.
III/Hoạt động dạy - học:
Hoạt đụ̣ng của GV
Hoạt đụ̣ng của HS
1/Bài cũ:- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2/ Bài mới: - Giới thiệu bài:
Hoạt đụ̣ng 1: Giới thiệu số cú 4 chữ số .
- Giỏo viờn ghi lờn bảng số : 1423
- Yờu cầu HS lấy ra 10 tấm bỡa, mỗi tấm bỡa cú 100 ụ vuụng rồi xếp thành 1 nhúm như SGK.
- GV đớnh lờn bảng.
- Yờu cầu hS lấy tiếp 4 tấm bỡa như thế, xếp thành nhúm thứ 2.
- GV đớnh lờn bảng.
- Yờu cầu HS lấy 2 cột, mỗi cột cú 10 ụ vuụng, xếp thành nhúm thứ 3.
- Yờu cầu HS lấy tiếp 3 ụ vuụng, xếp thành nhúm thứ 4.
- Gọi HS nờu số ụ vuụng của từng nhúm.
- GV ghi bảng như SGK.
1000 400 20 3
+ Hàng đơn vị cú mấy đơn vị?
+ Hàng chục cú mấy chục?
+ Cú mấy trăm?
+ Cú mấy nghỡn?
- GV nờu : Số gồm 1 nghỡn , 4 trăm , 2 chục và 3 đơn vị viết là: 1423 ; đọc là : "Một nghỡn bốn trăm hai mươi ba" .
- Yờu cầu nhiều em chỉ vào số và đọc số đú.
- Nờu: 1423 là số cú 4 chữ số, kể từ trỏi sang phải : chữ số 1 chỉ 1 nghỡn, chữ số 4 chỉ 4 trăm, chữ số 2 chỉ 2 chục, chữ số 3 chỉ 3 đơn vị.
- Chỉ bất kỡ một trong cỏc chữ số của số 1423 để HS nờu tờn hàng.
Hoạt đụ̣ng 2: Luyện tập:
Bài 1: - Gọi học sinh nờu bài tập 1.
- Yờu cầu HS quan sỏt mẫu cõu a.
+ Hàng nghỡn cú mấy nghỡn ?
+ Hàng trăm cú mấy trăm ?
+ Hàng chục cú mấy chục ?
+ Hàng đơn vi cú mấy đơn vị ?
- Mời 1 em lờn bảng viết số.
- Gọi 1 số em đọc số đú.
- Yờu cầu HS tự làm cõu b. sau đú gọi HS nờu miệng kết quả.
- Nhận xột đỏnh giỏ.
Bài 2: - Gọi học sinh nờu bài tập 2.
- Yờu cầu cả lớp làm vào vở.
- Mời một em lờn bảng giải bài.
- Yờu cầu lớp đổi chộo vở KT bài.
- Giỏo viờn nhận xột đỏnh giỏ.
Bài 3: - Gọi học sinh đọc yờu cầu bài 3.
- Yờu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Chấm vở 1 số em, nhận xột chữa bài.
3) Củng cố - Dặn dũ:
- Yờu cầu HS viết số cú 4 chữ số rồi đọc số đú.
- Dặn về nhà học và xem lại cỏc BT đó làm.
4/Nhận xột tiết học.
- HS lấy cỏc tấm bỡa rồi xếp thành từng nhúm theo hướng dẫn của GV.
- HS nờu số ụ vuụng của từng nhúm: Mỗi tấm bỡa cú 100 ụ vuụng, nhúm thứ nhất cú 10 tấm bỡa sẽ cú 1000 ụ vuụng. Nhúm thứ hai cú 4 tấm bỡa vậy nhúm thứ hai cú 400 ụ vuụng. Nhúm thứ 3 cú 20 ụ vuụng cũn nhúm thứ tư cú 3 ụ vuụng.
+ Hàng đơn vị cú 3 đơn vị.
+ Hàng chục cú 2 chục.
+ Cú 4 trăm.
+ Cú 1 nghỡn.
- Nhắc lại cấu tạo số và cỏch viết, cỏch đọc số cú bốn chữ số .
- HS chỉ vào từng chữ số rồi nờu lại (từ hàng nghỡn đến đơn vị rồi ngược lại.
- Cả lớp quan sỏt mẫu.
+ Cú 4 nghỡn.
+ cú 2 trăm.
+ Cú 3 chục.
+ Cú 1 đơn vị.
- 1 em lờn bảng viết số, lớp bổ sung: 4231
- 3 em đọc số: " Bốn nghỡn hai trăm ba mươi mốt".
- 3 em nờu miệng kết quả, lớp bổ sung.
- Một em đọc đề bài 2 .
- Cả lớp làm vào vở.
- Một học sinh lờn bảng làm bài.
- Đổi chộo vở để KT bài.
- Nhận xột chữa bài trờn bảng.
- Một học sinh đọc đề bài 3.
- Cả lớp thực hiện vào vở.
- 1HS lờn bảng chữa bài, lớp nhận xộ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 18 - 2012.doc