I/ Mục tiêu:
KT:- Giúp học sinh viết đúng mẫu chữ hoa Ă, Â, L và hiểu nghĩa từ ứng dụng
KN:- Hs viết đúng chữ hoa Ă ( 1 dịng) , L ( 1 dịng ), viết đúng tên riêng Âu Lạc ( 1 dịng )v cu ứng dụng : Ăn quả nhớ kẻ trồng cây .(1 lần bằng chữ cỡ nhỏ )
TD:- Rèn tính cẩn thận
II / ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Mẫu chữ viết hoa Ă, Â, L mẫu chữ viết hoa về tên riêng Âu Lạc trêndòng kẻ li
III/ CC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
31 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 670 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Tuần 2 năm 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
¶m ®éng, «m chÇm lÊy b¹n.
C«-rÐt-ti ®¸ng khen v× cËu biÕt quý t×nh b¹n vµ rÊt ®é lỵng nªn ®· chđ ®éng lµm lµnh víi b¹n.
- 2 hs nhắc lại nội dung chính
1 hs trả lời
********************************
THỦ CƠNG
GẤP TÀU THUỶ HAI ỐNG KHĨI (tiết 2)
I Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp HS thực hành gấp hồn thiện chiếc tàu thuỷ 2 ống khĩi bằng giấy.
Kĩ năng: Gấp đúng kĩ thuật, trang trí đẹp, cĩ sáng tạo.
Thái độ: Cĩ ý thức giữ vệ sinh chung, biết yêu lao động và quý trọng thành quả lao động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
HS: Giấy gấp, giấy thủ cơng, vở TC
GV: Bài gấp mẫu, bài gấp đẹp của HS năm trước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HĐ của GV
A.KTBC : kiểm tra đồ dùng của hs
gọi hs nhắc lại các bước gấp tàu thuỷ 2 ống khĩi
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
Tổ chức các hoạt động:
.Hoạt động 1: Học sinh thực hành gấp tàu thuỷ hai ống khĩi.
- Gọi 1 Học sinh thao tác gấp tàu thuỷ 2 ống khĩi theo các bước đã hướng dẫn.
- Gọi 1 Học sinh nhắc lại qui trình gấp tàu thuỷ 2 ống khĩi.
- Giáo viên gợi ý cho Học sinh: Sau khi gấp được tàu thuỷ các em cĩ thể dán vào vở, dùng bút màu trang trí tàu và xung quanh tàu cho đẹp.
- Giáo viên tổ chức cho Học sinh thực hành.
- Giáo viên quan sát, uốn nắn cho những em chưa đúng, giúp đỡ những em em cịn lúng túng.
- Tổ chức cho Học sinh trưng bày sản phẩm.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
Giáo viên kết luận.
IV. Nhận xét, dặn dị:
- Nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần, thái độ học tập, kết quả thực hành của Học sinh.
- Chuẩn bị cho giờ học sau “gấp con ếch”
V.Bổ sung :
..
.
.
HĐ của HS
để đồ dùng lên bàn để GV kiểm tra
1 hs nhắc lại
- 1 Học sinh lên bảng thao tác gấp tàu thuỷ 2 ống khĩi. Cả lớp quan sát.
- 1 Học sinh nhắc lại qui trình gồm 3 bước sau:
Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuơng.
Bước 2: Gấp lấy điểm giữa và 2 đường dấu gấp hình vuơng.
Bước 3: Gấp thành tàu thuỷ 2 ống khĩi.
- Cả lớp thực hành gấp tàu thuỷ (nhớ lại qui trình)
- Học sinh trong tổ chọn ra sản phẩm đẹp để trưng bày
- Các tổ khác nhận xét, đánh giá.
******************************
Thø ba ngµy th¸ng 8 n¨m 2014
TẬP ĐỌC
CƠ GIÁO TÍ HON
I. MỤC TIÊU :
KT : đọc được bài tập đọc
KN : Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu chấm , dấu phẩy giữa các cụm từ
Hiểu nội dung : tả trị chơi lớp học rất ngộ nghĩnh, của các bạn nhỏ bộc lộ tình cảm yêu ưúy cơ giáo và ước mơ trở thành cơ giáo ( TLCH SGK )
TĐ : giáo dục lịng yêu ưúy cơ giáo,
KNS : thể hiện sự cảm thơng trước ước mơ giản dị của các bạn nhỏ
II. ÂÄƯ DUÌNG DẢY- HOÜC
Tranh minh hoạ bài tập đọc , bảng phụ
III/ CẠC HOẢT ÂÄÜNG DẢY- HOÜC CHUÍ YÃÚU
HĐ của GV
HĐ của HS
A.KIÃØM TRA BAÌI CUỴ
gọi 2 hs đọc bài Ai cĩ lỗi ?
Nhận xét, ghi điểm
B.Bài mới
1. Giåïi thiãûu baìi:
2.Luyện đọc
a) Giạo viãn âoüc máùu toaìn baìi mäüt lỉåüt våïi gioüng nhẻ nhaìng, tçnh caím,thêch thụ.
b) Hỉåïng dáùn luyãûn âoüc kãút håüp giaíi nghéa tỉì
- Đọc từng câu trong bài
- Đọc từng đoạn
+ Giúp hs hiểu nghĩa từ mới
HD hs cách ngắt nghỉ hơi một số câu dài trong bài
- đọc đoạn trong nhĩm
- tổ chức thi đọc
nhận xét , biểu dương nhĩm, cá nhân đọc đúng và hay nhất
3. Hỉåïng dáùn tçm hiãøu baìi
+ Cạc bản nhoí âang chåi troì chåi gç?
+ Ai laì “cä giạo”, “cä giạo cọ máúy hoüc troì”, âọ laì nhỉỵng ai?
- Tçm nhỉỵng cỉí chè cuía “cä giạo” Bẹ laìm em thêch thụ.( Giạo viãn cho nhiãưu Hoüc sinh phạt biãøu yï kiãún)
Tçm nhỉỵng hçnh aính ngäü nghénh, âạng yãu cuía h oüc troì
GV: Baìi vàn taí troì chåi låïp hoüc ráút ngäü nghénh cuía các bạn nhỏ .
4. Luyãûn âoüc lải
HD hs đọc lại đoạn 1
Gv đọc lại đoạn 1
đoạn 1 đọc với giọng như thế nào ? cần nhấn giọng ở những từ ngữ nào ?
nhận xét, ghi điểm
IV- CUÍNG CÄÚ, DÀÛN DOÌ:
Cạc em cọ thêch troì chåi låïp hoüc khäng ? Cọ thêch tråí thaình cä giạo khäng ?
Dặn dị, nhận xét tiết học
V.Bổ sung :
.
- 2 hs đọc bài và trảlời câu hỏi của GV
NT đọc từng câu
luyện phát âm từ khĩ
+ Đọc nối tiếp từng câu lần 2
đọc nt từng đoạn
trả lời dựa vào chú giải
ngắt nghỉ hơi theo hướng dẫn của giáo viên
NT đọc từng đoạn lần 2
- hs đọc bài theo nhĩm 3
- 2 nhĩm thi đọc
- 1 Hoüc sinh âoüc, caí låïp âoüc tháưm
- Cạc bản nhoí âang chåi troì låïp hoüc.
- Bẹ âọng vai laì cä giạo, 3 em cuía Bẹ laì thàịng Hiãøn, cại Anh, cại Thanh âọng vai hoüc troì.
+ Laìm y hãût nhỉỵng hoüc troì tháût: Âỉïng dáûy cỉåìi khục khêch chaìo cä, rêu rêt âạnh váưn theo cä.
+ Thàịng Hiãøn ngoüng lêu,cại Anh hai mạ nụng nênh,...
2 hs nhắc lại ND
2 hs trả lời
1 hs khá đọc mẫu
2 hs đoc lại
Hs trả lời
*******************************
CHÍNH TẢ : ( nghe - viết )
AI CỌ LÄÙI ?
I. MỦC TIÃU:
Kiến thức: Nghe – viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuơi.
Kĩ năng:
+ T×m vµ viÕt ®ỵc tõ ng÷ chøa tiÕng cã vÇn uªch/ uyu (BT2)
Làm đúng bài tập 3b
Thái độ: Chăm chỉ luyện viết chữ đẹp.
II/ ÂÄƯ DUÌNG DẢY - HOÜC
Bảng phụ
III/ CẠC HOẢT ÂÄÜNG DAY- HOÜC CHUÍ YÃÚU:
Hoảt âäüng cuía GV
Hoảt âäüng cuía HS
A. KIÃØM TRA BAÌI CUỴ
- Goüi 3 Hoüc sinh lãn baíng, sau âọ âoüc cho Hoüc sinh viãút cạc tỉì sau :
ngoüt ngaìo, ngao ngạn, , âaìng hoaìng.
- Nháûn xẹt cho âiãøm Hoüc sinh.
B. DẢY - HOÜC BAÌI MÅÏI
1. Giåïi thiãûu baìi
2. HD viết
a) Trao âäøi vãư näüi dung âoản viãút
- Giạo viãn âoüc âoản vàn 1 lỉåüt
- Hoíi âoản vàn nọi tám trảng En-ri-cä nhỉ thãú naìo?
b) Hỉåïng dáùn cạch trçnh baìy
- Âoản vàn cọ máúy cáu ?
- Trong âoản vàn cọ nhỉỵng chỉỵ naìo cáưn viãút hoa ? Vç sao ?
- Tãn riãng cuía ngỉåìi nỉåïc ngoaìi khi viãút cọ gç âàûc biãût ?
Bài được trình bày theo hình thức gì ?
c) Hỉåïng dáùn viãút tỉì khọ
gọi hs nêu các từ khĩ
d)Viãút chênh taí
- Giạo viãn âoüc cho Hoüc sinh viãút
e. Sốt bài : đọc lại tồn bài cho hs sốt lỗi
e) Cháúm baìi
- Thu vaì cháúm 10 baìi
- Nháûn xẹt baìi viãút cuía Hoüc sinh.
B. Hỉåïng dáùn laìm baìi táûp
Baìi 2
- Chia låpï thaình 4 nhọm Hoüc sinh chåi troì tçm tỉì tiãúp sỉïc.
- Yãu cáưu Hoüc sinh âoüc lải cạc tỉì gảch chán.
Baìi 3b
Goüi Hoüc sinh âoüc yãu cáưu
- Goüi 3 Hoüc sinh lãn baíng laìm.
- Chỉỵa baìi vaì cho âiãøm Hoüc sinh.
IV.CUÍNG CÄÚ, DÀÛN DOÌ
nhắc lại cách trình bày bài văn xuơi?.
Dặn dị, nhận xét tiết học
V.Bổ sung :
.
..
.
- 3 Hoüc sinh viãút trãn baíng låïp. Caí låïp viãút vaìo giáúy nhạp.
- 2 Hoüc sinh âoüc âoản vàn, caí låïp theo doỵi vaì âoüc tháưm theo.
- Hoüc sinh traí låìi.
- Âoản vàn cọ 5 cáu.
- Cạc chỉỵ âáưu cáu phaíi viẹt hoa: Cån, Täi, Chàõc...Vç âọ laì cạc chỉỵ âáưu cáu...
- Hoüc sinh traí låìi.
Viãút hoa mäüt chỉỵ âáưu, giỉỵa cạc chỉỵ cọ gảch näúi.
Văn xuơi
1 hs nhắc lại cách trình bày bài văn xuơi
HS nêu
Cä-rẹt-ti, khuyíu tay, sỉït chè, xin läùi. vạc cuíi, can âaím.
1 hs viét bảng lớp, lớp viết bảng con
- Hoüc sinh nghe Giạo viãn âoüc vaì viẹt
Vào vở
Sốt bài .
Hs đưa vở lên chấm
- Hoüc sinh âoüc yãu cáưu
- Hoüc sinh mäùi nhọm tiãúp näúi nhau viãút baíng cạc tỉì chỉïa tiãúng cọ váưn uãch /uyu
- đọc yêu cầu
3 hs làm bảng, lớp làm vở
1 hs nhắc lại
*****************************
to¸n: LuyƯn tËp
II.Mơc tiªu:
KiÕn thøc: Giĩp Häc sinh
BiÕt thùc hiƯn phÐp céng, phÐp trõ c¸c sè cã ba ch÷ sè (kh«ng nhí hoỈc cã nhí mét lÇn)
KÜ n¨ng:
- VËn dơng vµo gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n (cã mét phÐp céng hoỈc mét phÐp trõ).
Th¸i ®é: Ch¨m chØ, yªu thÝch m«n häc.
II.C¸c ho¹t ®éng d¹y chđ yÕu.
HĐ của Gi¸o viªn
HĐ của Häc sinh
Â. KiĨm tra bài cũ
- gọi hs lên bảng đặt tính và tính : 451 - 215: 533 - 114
nhận xét, ghi điểm
B. Bµi míi
1.Giíi thiƯu bµi
2. Thùc hµnh
Bµi 1:
Yêu cầu hs nhắc lại cách tính
Nhận xét, ghi điểm
Bµi 2: §Ỉt tÝnh råi tÝnh
Víi bµi tËp 2 yªu cÇu chĩng ta lµm g×?
gọi 1 hs nêu cách đặt tính và thứ tự thực hiện phép tính
Gi¸o viªn nhËn xÐt, ghi ®iĨm,
Câu b. HS KG
Bµi 3: Gi¸o viªn treo b¶ng phơ cã néi dung bµi tËp 3 lªn b¶ng.
Sè bÞ trõ
752
621
Sè trõ
426
246
HiƯu
125
231
Gi¸o viªn chØ vµo « trèng mçi cét hái:
Muèn t×m sè bÞ trõ ta lµm thÕ nµo?
Muèn t×m sè trõ ra lµm thÕ nµo?
Bµi 4 : Gi¶i bµi to¸n theo tãm t¾t sau:
Ngµy thø nhÊt b¸n: 415 kg g¹o
Ngµy thø hai b¸n: 325 kg g¹o
C¶ hai ngµy b¸n: .... kg g¹o ?
- Mêi 1 Häc sinh nªu ®Ị bµi to¸n
Gi¸o viªn nhËn xÐt, ghi ®iĨm
III. Cđng cè, dỈn dß
Nêu câu hỏi củng cố bài
Dặn dị, nhận xét tiết học
IV.Bổ sung :
.
.
2 hs làm bảng
Tính theo thứ tự từ phải sang trái
4 hs làm bảng, lớp làm SGK
- §äc yªu cÇu cđa ®Ị.
- §Ỉt tÝnh råi tÝnh
- 1 hs nêu
- 1 Häc sinh lªn b¶ng . c¶ líp lµm vµo vë.
- -
542
318
224
- -
660
251
409 0 9
NhËn xÐt, sưa ch÷a
- Häc sinh theo dâi, nªu yªu cÇu cđa bµi, ®iỊn sè thÝch hỵp vµo « trèng.
1 Häc sinh lªn b¶ng ®iỊn, c¶ líp ®iỊn vµo s¸ch.
Líp nhËn xÐt, sưa bµi.
SBT = H + ST
ST = SBT - H
- 1 Häc sinh nªu yªu cÇu cđa ®Ị
- 1 Häc sinh nªu ®Ị bµi to¸n.
- 1 Häc sinh lªn b¶ng gi¶i . c¶ líp lµm vµo vë.
Bµi gi¶i:
C¶ 2 ngµy b¸n ®ỵc:
415+325=740 (kg)
§¸p sè: 740 kg
**********************************
BUỔI CHIỀU : Sinh hoạt lớp
A. Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được những ưu, khuyết điểm trong tuần qua, từ đó có hướng khắc phục.
- Giáo dục HS tinh thần phê bình và tự phê bình.
B. Lên lớp:
1. Lớp sinh hoạt văn nghệ
2. Đánh giá các hoạt động trong tuần :
* Lớp trưởng nhận xét tình hình của lớp và điều khiển cả lớp phê bình và tự phê bình.
* GV đánh giá chung:
a.Ưu điểm:
- Đã ổn định được nề nếp lớp, mua sắm đủ đồ dùng học tập.
- Có ý thức tự giác làm vệ sinh lớp học.
- Học tập khá nghiêm túc, một số em phát biểu xây dựng bài sôi nổi như Trâm, uyên, Quyên .
b.Khuyết điểm:
- Một số bạn còn nói chuyện trong giờ học chưa chú ý nghe cô giáo giảng bài: Hưng, Trung, Phong
- 1 số em còn thiếu đồ dùng học tập .
3. Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc:
- Tổ : tổ 2
- Cá nhân: Quyên, Trâm
4. Kế hoạch tuần tới:
-Tiếp tục mua sắm sách vở cho đầy đủ, bao bọc dán nhãn.
- Duy trì các nề nếp đã có.
- duy trì cơng tác truy bài đầu giờ, tổ trực nhật làm vệ sinh trước giờ lên lớp
*******************************************
Thứ tư ngày tháng 8 năm 2014
LUYÃÛN TỈÌ & CÁU
TỈÌ NGỈỴ VÃƯ THIÃÚU NHI- ÄN TÁÛP KIÃØU CÁU: AI LAÌ GÇ ?
I. MỦC TIÃU:
KiÕn thøc:
T×m ®ỵc mét vµi tõ ng÷ vỊ trỴ em theo yªu cÇu cđa BT1
T×m ®ỵc c¸c bé phËn c©u tr¶ lêi c©u hái : Ai( c¸i g×, con g×) ? là gì ?(BT2).
§Ỉt ®ỵc c©u hái cho c¸c bé phËn c©u in ®Ëm (BT3)
KÜ n¨ng:
Måí räüng väún tỉì vãư treí em: Tçm âỉåüc cạc tỉì chè treí em chè tênh nãút cuía treí em, chè sỉû chàm sọc cuía ngỉåìi låïn âäúi våïi treí em.
NhËn biÕt nhanh kiãøu cáu: Ai (cại gç, con gç) - laì gç ?
Th¸i ®é: mở rộng vốn từ về trẻ em cho hs ,giúp hs cĩ vốn từ phong phú
II/ ÂÄƯ DUÌNG DẢY - HOÜC
Viãút sàơn cạc cáu vàn trong baìi táûp 2, 3.
III/ CẠC HOẢT ÂÄÜNG DẢY - HOÜC CHUÍ YÃÚU
HĐ của GV
A.KTBC :
- gọi hs trả lời miệng bài tập 1, 2 của tiết trước
Nhận xét, ghi điểm
B.Bài mới
1-Giåïi thiãûu baìi
- Giạo viãn nãu mủc tiãu giåì hoüc
2.Hỉåïng dáùn laìm baìi táûp
Baìi 1 :.
- Täø chỉïc troì chåi Thi tçm tỉì nhanh:
- Giạo viãn yãu cáưu Hoüc sinh âoüc yãu cáưu cuía baìi táûp, âoüc baìi máùu
- Chia låïp thaình 3 nhọm chåi. Chia baíng låïp thaình 3 pháưn theo 3 näüi dung a, b, c cuía baìi táûp.
- Giạo viãn vaì Hoüc sinh kiãøm tra tỉì cuía tỉìng nhọm: ( VD : nhi âäưng); sau mäùi tỉì, caí låïp nháûn xẹt âụng/sai; âãúm täøng säú tỉì cuía mäùi âäüi.
Tuyãn dỉång âäüi thàõng cuäüc
gọi 2 hs đọc lại các từ đúng trên bảng
Baìi 2 :Tçm cạc bäü pháûn cuía cáu:
HD câu a.
Thiếu nhi là măng non của đất nước.
Trong câu trên bộ phận nào trả lời cho câu hỏi ai, cái gì? Con gì?
bộ phận nào trả lời cho câu hỏi là gì ?
Yêu cầu hs làm các câu cịn lại
Nhận xét, ghi điểm
Baìi 3: Âàût cáu hoíi cho cạc bäü pháûn cáu in âáûm: ( GV goüi HS âoüc âãư baìi)
- Muäún âàût cáu hoíi âụng ta phaíi chụ yï âiãưu gç?
- Yãu cáưu Hoüc sinh laìm baìi.
- Chỉỵa baìi, nháûn xẹt
IV.CUÍNG CÄÚ, DÀÛN DOÌ:
Nêu các từ ngữ chỉ thiếu nhi ?
V.Bổ sung :
HĐ của HS
- 2 hs trả lời
-Làõng nghe, xạc âënh nhiãûm vủ
- nêu yêu cầu
- Nghe giạo viãn phäø biãún cạch chåi, sau âọ cuìng chåi troì chåi.
-2 hs đọc
1 hs nêu yêu cầu của bài tập 2.
- bộ phận thiếu nhi
- bộ phận là măng non của đất nước
2 hs làm
-
- Hoüc sinh âoüc âãư baìi
- Muäún âàût cáu hoíi âụng, trỉåïc hãút ta phaíi xạc âënh xem bäü pháûn âỉåüc in âáûm traí låìi cáu hoíi Ai ( cại gç, con gç)?, hay cáu hoíi Laì gç? Sau âọ måïi âàût cáu hoíi cho thêch håüp.
- 3 Hoüc sinh lãn baíng laìm baìi, mäùi Hoüc sinh âàût cáu hoíi cho 1 bäü pháûn in âáûm trong cáu vàn, Hoüc sinh dỉåïi låïp laìm baìi vaìo våí BT.
+ Cại gç laì hçnh aính thán thuäüc cuía laìng quã Viãût Nam ?
+ Ai laì nhỉỵng chuí nhán tỉång lai cuía Täø quäúc ?
+ Âäüi Thiãúu niãn Tiãưn phong Häư Chê Minh laì gç ?
1 hs nêu
********************************
To¸n: ¤n tËp c¸c b¶ng nh©n
I Mơc tiªu
KiÕn thøc: Giĩp Häc sinh củng cố lại , thuộc c¸c b¶ng nh©n 2,3,4,5.
KÜ n¨ng: BiÕt nh©n nhÈm víi c¸c sè trßn tr¨m vµ tÝnh gi¸ trÞ biĨu thøc. VËn dơng ®ỵc vµo viƯc tÝnh chu vi h×nh tam gi¸c vµ gi¶i to¸n cã lêi v¨n (cã mét phÐp nh©n).
Th¸i ®é: Tù gi¸c, chđ ®éng trong luyƯn tËp lµm to¸n.
II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu.
Ho¹t ®éng cđa Gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđaHäc sinh
A. KiĨm tra bµi cị.
gọi 2 hs đọc bảng nhân 4, 5
Nhận xét, ghi điểm
B. Bài mới
1. GTB
Nêu yêu cầu của tiết học
2. HD làm bài tập
Bài 1:
Dụa vào dâu để tính nhẩm
- Cho Häc sinh nhËn xÐt kÕt qu¶ phÐp tÝnh 3x4 ë cét 1 vµ 4x3 ë cét 3 võa tÝnh.
- Yªu cÇu rĩt ra kÕt luËn
* khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì thích đĩ khơng thay đổi
Bµi 2: §äc yªu cÇu ®Ị
Gi¸o viªn yªu cÇu Häc sinh tÝnh theo mÉu, lu ý c¸ch tÝnh 2 bíc nh mÉu
HD mẫu : 4 x 3 + 10 = 12 + 10
= 22
Bµi 3: Yªu cÇu ®äc ®Ị
Ph©n tÝch ®Ị:
Bµi to¸n cho ta biÕt c¸i g×?
Bµi to¸n hái g×?
Gi¸o viªn nhËn xÐt, ghi ®iĨm
III. Cđng cè, dỈn dß
gọi hs đọc bảng nhân , 2, 3
Dặn dị, nhận xét tiết học
IV. Bổ sung :
.
..
.
2 hs đọc
1 Häc sinh ®äc: TÝnh nhÈm
- Dựa vào bảng nhân đã học
- Häc sinh tù nhÈm vµ ghi nhanh kÕt qu¶ phÐp tÝnh
- NhiỊu em tr¶ lêi nhanh
Cĩ thừa số giống nhau , tích bằng nhau , nhưng thứ tự các thừa số thay đổi
- 1 Häc sinh ®äc yªu cÇu bµi
- 1 Häc sinh lªn b¶ng tÝnh, c¶ líp lµm vµo vë.
a) 5 x 5 + 18 = 25+ 18
= 43
c) 2x 2x 9 = 4x 9
= 36
KG làm thêm câu b
- 1 Häc sinh ®äc ®Ị
- 1 Häc sinh lªn b¶ng tãm t¾t vµ tr×nh bµy bµi gi¶i.
Tãm t¾t:
1 bµn: 4 c¸i ghÕ.
8 bµn: .... c¸i ghÕ ?
Bµi gi¶i
Trong bµn ¨n cã sè ghÕ lµ
4 x x8=32 (c¸i ghÕ)
§¸p Sè: 32 c¸i ghÕ
Líp nhËn xÐt, b×nh luËn bµi gi¶i cđa b¹n, Sưa bµi.
2 hs đọc
**********************************
TỰ NHIÊN & XÃ HỘI
PHỊNG BỆNH ĐƯỜNG HƠ HẤP
I.MỤC TIÊU :
Kiến thức: Giúp HS
- Kể được tên 1 số bệnh đường hơ hấp thường gặp ở cơ quan hơ hấp như viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi.
Kĩ năng:
- Biết cách giữ ấm cơ thể, giữ vệ sinh mũi, miệng.
Thái độ: Cĩ ý thức phịng bệnh đường hơ hấp
KNS : tìm kiếm và xử lí thơng tin, giao tiếp, lắng nghe tích cực
II. ĐỒ DÙNG :
Các hình trong SGK /10,11
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HĐ của GV
A.KTBC : kiểm tra bài nên thơe như thế nào ?
B.Bài mới
1.GTB
2. các hoạt động dạy học
Khởi động: Yêu cầu cả lớp hát bài hát: Dậy đi thơi, nào dậy bạn ơi.
Hỏi:
- Tập thở vào buổi sáng cĩ lợi gì ?
- Hằng ngày chúng ta cần làm gì để giữ sạch mũi, họng?
- Nên làm và khơng nên làm những việc gì đẻ bảo vệ và giữ gìn cơ quan hơ hấp?
Hoạt động 1: Động não
Đưa tranh vẽ sơ đồ minh họa: Yêu cầu HS chỉ và gọi tên các bộ phận của cơ quan hơ hấp.
Bây giờ mỗi em hãy nhớ và kể tên một bệnh đường hơ hấp mà em biết ?
GV giúp HS hiểu: Tất cả các bộ phận của cơ quan hơ hấp đều cĩ thể bị bệnh. Những bệnh đường hơ hấp thường gặp là: bệnh viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản và viêm phổi.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu nguyên nhân chính và cách để phịng các bệnh đường hơ hấp thường gặp.
a/ Làm việc theo cặp
- Giáo viên hướng dẫn học sinh hỏi và trả lời nhau
- Các em cần biết được nguyên nhân mắc các bệnh về đường hơ hấp là do khơng giữ ấm cơ thể, uống nước quá lạnh,...
b/Làm việc cả lớp
- Chúng ta cần làm gì để phịng bệnh viêm đường hơ hấp
- Giáo viên yêu cầu học sinh liên hệ
- Giáo viên kết luận : Những bệnh đường hơ hấp thường gặp là: bệnh viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản và viêm phổi. Nguyên nhân là do bị nhiễm lạnh, nhiễm trùng hoặc bị biến chứng của các bệnh truyền nhiễm (cúm, sởi,...). Cách đề phịng: Giữ ấm cơ thể, giữ vệ sinh mũi, họng; giữ nơi ở đủ ấm, thống khí, ăn đủ chất, luyện tập thể dục thường xuyên.
Hoạt động 3: Chơi trị chơi bác sĩ
a/ Giáo viên hướng dẫn cách chơi
b/Tổ chức Học sinh chơi củng cố
IV. Củng cố, dặn dị
Dặn dị: Các em phải thường xuyên đề phịng các bệnh đường hơ hấp như đã tìm hiểu. ...
V.Bổ sung :
.
.
HĐ của HS
Hát vừa làm động tác minh họa câu hát.
3 HS lần lượt trả lời
HS kể: ho, sốt, đau họng,...
-Học sinh quan sát và trao đổi với nhau các hình 1,2,3,4,5,6/10,11
1 số cặp trình bày
-Nhận xét
-Thảo luận :
+ Đề phịng bệnh viêm họng, viêm phế quản và viêm phổi chúng ta cần mặc đủ ấm, khơng để lạnh cổ, ngực, hai bàn chân, ăn đủ chất và khơng uống đồ quá lạnh
-Học sinh tự liên hệ đã cĩ ý thức phịng bệnh đường hơ hấp chưa?
-đĩng vai : 1 học sinh đĩng vai bệnh nhân - - 1 học sinh đĩng vai bác sĩ
- Học sinh tham gia trị chơi
- Bổ sung- gĩp ý
*****************************
BUỔI CHIỀU : ƠN ; LUYÃÛN TỈÌ & CÁU
TỈÌ NGỈỴ VÃƯ THIÃÚU NHI- ÄN TÁÛP KIÃØU CÁU: AI LAÌ GÇ ?
I. MỦC TIÃU:
KiÕn thøc:
T×m ®ỵc mét vµi tõ ng÷ vỊ trỴ em theo yªu cÇu cđa BT1
T×m ®ỵc c¸c bé phËn c©u tr¶ lêi c©u hái : Ai( c¸i g×, con g×) ? là gì ?(BT2).
§Ỉt ®ỵc c©u hái cho c¸c bé phËn c©u in ®Ëm (BT3)
KÜ n¨ng:
Måí räüng väún tỉì vãư treí em: Tçm âỉåüc cạc tỉì chè treí em chè tênh nãút cuía treí em, chè sỉû chàm sọc cuía ngỉåìi låïn âäúi våïi treí em.
NhËn biÕt nhanh kiãøu cáu: Ai (cại gç, con gç) - laì gç ?
Th¸i ®é: mở rộng vốn từ về trẻ em cho hs ,giúp hs cĩ vốn từ phong phú
II/ ÂÄƯ DUÌNG DẢY - HOÜC
Viãút sàơn cạc cáu vàn trong baìi táûp 2, 3.
III/ CẠC HOẢT ÂÄÜNG DẢY - HOÜC CHUÍ YÃÚU
HĐ của GV
A.Ổn định lớp :
Bắt bài hát
B.Dạy bài ơn tập
1-Giåïi thiãûu baìi
- Giạo viãn nãu mủc tiãu giåì hoüc
2.Hỉåïng dáùn laìm baìi táûp
Baìi 1 :.
- Täø chỉïc troì chåi Thi tçm tỉì nhanh:
- Giạo viãn yãu cáưu Hoüc sinh âoüc yãu cáưu cuía baìi táûp, âoüc baìi máùu
- Chia låïp thaình 3 nhọm chåi. Chia baíng låïp thaình 3 pháưn theo 3 näüi dung a, b, c cuía baìi táûp.
- Giạo viãn vaì Hoüc sinh kiãøm tra tỉì cuía tỉìng nhọm: ( VD : nhi âäưng); sau mäùi tỉì, caí låïp nháûn xẹt âụng/sai; âãúm täøng säú tỉì cuía mäùi âäüi.
Tuyãn dỉång âäüi thàõng cuäüc
gọi 2 hs đọc lại các từ đúng trên bảng
Baìi 2 :Tçm cạc bäü pháûn cuía cáu:
HD câu a.
Thiếu nhi là măng non của đất nước.
Trong câu trên bộ phận nào trả lời cho câu hỏi ai, cái gì? Con gì?
bộ phận nào trả lời cho câu hỏi là gì ?
Yêu cầu hs làm các câu cịn lại
Nhận xét, ghi điểm
Baìi 3: Âàût cáu hoíi cho cạc bäü pháûn cáu in âáûm: ( GV goüi HS âoüc âãư baìi)
- Muäún âàût cáu hoíi âụng ta phaíi chụ yï âiãưu gç?
- Yãu cáưu Hoüc sinh laìm baìi.
- Chỉỵa baìi, nháûn xẹt
IV.CUÍNG CÄÚ, DÀÛN DOÌ:
GV cuìng HS hãû thäúng cạc tỉì, kiãøu cáu vỉìa hoüc. Yãu Hoüc sinh vãư nhaì tçm hiãøu thãm tỉì ngỉỵ theo chuí âãư treí em.
Nháûn xẹt tiãút hoüc:, tuyãn dỉång nhỉỵng HS têch cỉûc, tçm âỉåüc nhiãưu tỉì hay,
V.Bổ sung :
HĐ của HS
- lớp hát
-Làõng nghe, xạc âënh nhiãûm vủ
- nêu yêu cầu
- Nghe giạo viãn phäø biãún cạch chåi, sau âọ cuìng chåi troì chåi.
-2 hs đọc
1 hs nêu yêu cầu của bài tập 2.
- bộ phận thiếu nhi
- bộ phận là măng non của đất nước
2 hs làm
-
- Hoüc sinh âoüc âãư baìi
- Muäún âàût cáu hoíi âụng, trỉåïc hãút ta phaíi xạc âënh xem bäü pháûn âỉåüc in âáûm traí låìi cáu hoíi Ai ( cại gç, con gç)?, hay cáu hoíi Laì gç? Sau âọ måïi âàût cáu hoíi cho thêch håüp.
- 3 Hoüc sinh lãn baíng laìm baìi, mäùi Hoüc sinh âàût cáu hoíi cho 1 bäü pháûn in âáûm trong cáu vàn, Hoüc sinh dỉåïi låïp laìm baìi vaìo våí BT.
+ Cại gç laì hçnh aính thán thuäüc cuía laìng quã Viãût Nam ?
+ Ai laì nhỉỵng chuí nhán tỉång lai cuía Täø quäúc ?
+ Âäüi Thiãúu niãn Tiãưn phong Häư Chê Minh laì gç ?
********************************
Toán : :Ôn; Ôn tập các bảng nhân
A/ Mục tiêu :
KT: Củng cố về các bảng nhân đã học ( Bảng nhân 2 , 3, 4 , 5 ).
KN: Thuộc các bảng nhân 2,3,4,5. Biết nhân nhẩm với số tròn trăm . Củng cố cách tính giá trị của biểu thức , tính chu vi hình tam giác và giải toán .
TD: Rèn tính chính xác.
B/ Chuẩn bị : - Nội dung bài tập 4 chép sẵn vào bảng phụ.
C/ Lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.ổn dịnh lớp
Bắt bài hát
B.Dạy bài ơn tập :
1) Giới thiệu bài:
2) Luyện tập:
-Bài 1 : VBT/10-Nêu yêu cầu bài tập
-Yêu cầu HS tự nhẩm KQ từng cột tính
.
b:Giới thiệu nhân nhẩm với số tròn trăm
-Yêu cầu lớp theo dõi và tự tính nhẩm theo mẫu 200 x 4 = ?
nhẩm: 2 trăm x 4 = 8 trăm
viết: 200 x 4 = 800
- Yêu cầu học sinh tính nhẩm các phép tính còn lại .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2; BVT/10
- Yc hs nêu cách tính
Bài 3 VBT/10
Gọi học sinh đọc bài toán trong
VBT
-Yêu cầu nêu dự kiện và yêu cầu đề.
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở
-Gọi 1HS lên bảng giải .
-Gọi HS khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 4 :VBt/10-Gọi học sinh đọc đề
-Yêu cầu lớp theo dõi và tìm cách trả lời bài toán
-Gọi học sinh khác nhận xét
III) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và chuẩn bị bài Oân tập bảng chia.
ÂIV) Bổ sung:
.
Cả lớp háat
.*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
-
Vài học sinh nhắc lại yc
- Nêu Kq
2 x 2 = 4 3 x 3 = 9 4 x 4 = 16
2 x 4 = 8 3 x 5 = 15 4 x 2 = 8
2 x 6 = 12 3 x 7 = 21 4 x 6 = 24..
-
4HS nêu miệng kết quả tìm được.
...
-
- hs nêu; tính theo thứ tự từ trái sang phải
- 3 hs lên bảng làm
5 x 3 + 15=15 + 15
= 30
4 x 7 - 28 = 28 - 28
= 0.
- đọc yêu cầu BT
-Cả lớp làm vào vào vở bài tập .
-Một học sinh lên bảng giải bài, cả lớp nhận chữa bài
Giải :
Số người ngồi họp là :
5 x 8 = 40 ( ngườiá )
Đ/S: 40 người
.
- Chu vi hình vuơng ABCD là 800 cm
- Theo dõi
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài học
***************************
Thø n¨m ngµy th¸ng 8 n¨m 2014
ChÝnh t¶ (nghe - viÕt)
C« gi¸o tÝ hon
I.MỦC TIÃU:
KiÕn thøc: Giĩp HS
- Nghe-viÕt ®ĩng bµi chÝnh t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi v¨n xu«i.
- Lµm ®ĩng BT ph©n biƯt s/x; ¨n/¨ng; t×m ®ĩng tiÕng cã thĨ ghÐp víi c¸c tõ cã ©m ®Çu s/x hoỈc cã vÇn ¨n/¨ng trong bµi.
KÜ n¨ng:
- C¸c em viÕt l¹i ®o¹n v¨n chÝnh x¸c, ®¶m b¶o tèc ®é kho¶ng 55ch÷/15 phĩt
- Thùc hµnh tèt c¸c BT CT
Th¸i ®é: Nghiªm tĩc, kiªn tr× luyƯn viÕt.
II.ÂÄƯ DUÌNG DẢY - HOÜC
8 tåì giáúy khäø to, bụt dả.
III/ CẠC HOẢT ÂÄÜNG DẢY - HOÜC CHUÍ YÃÚU
Hoảt âäüng cuía GV
Hoảt âäüng cuía HS
A. KIÃØM TRA BAÌI CUỴ
- Goüi 3 Hs viết bảng lớp, lớp viết bảng con: nguãûch ngoảc, khuyíu tay; vàõng màût; nọi vàõn tàõt;
- Nháûn xẹt cho âiãøm
B. Bài mới
1. Giåïi thiãûu baìi:
2. Hỉåïng dáùn nghe- viãút
a)Hỉåïng dáùn Hoüc sinh chuáøn bë.
- Giạo viãn âoüc âoản vàn 1 láưn.
b) Hỉåïng dáùn cạch trçnh baìy
- Âoản vàn cọ máúy cáu ?
- Chỉỵ âáưu cáu viãút nhỉ thãú naìo?
- Ngoaìi chỉỵ âáưu cáu trong baìi coìn chỉỵ naìo phaíi viãúït hoa ?Vç sao?
Bài chính tả được trình bày theo hình thức gì ?
- gọi hs nhắc lại cách trình bày bài văn xuơi
c) Hỉåïng dáùn viãút tỉì khọ
- Yãu cáưu Hoüc sinh nãu cạc tỉì khọ
d) Viãút chênh taí: GV âoüc cho HS viãút
g. Sốt bài : đọc lại tồn bài cho hs sốt
e) Cháúm baìi:
Treo bảng phụ chép sẵn bài chính tả lên bảng, đọc từng câu cho hs sửa lỗi
- Thu cháúm 10 baìi.
- Nháûn xẹt baìi viãút cuía Hoüc sinh.
3. Hỉåïng dáùn laìm BT chênh taí
Tçm nhỉỵng tỉì cọ thãø ghẹp våïi mäùi tiãúng sau:
a) - xẹt, sẹt
- xaìo, saìo
- xinh, sinh
- Phạt giáúy cho 8 nhọm - yãu cáưu.HS laìm baìi theo nhọm.
- Nhọm naìo tçm âỉåüc nhiãưu tỉì âụng laì nhọm âọ thàõng cuäüc. Giạo viãn theo doỵi vaì hỉåïng dáùn nhỉỵng nhọm gàûp khọ khàn.
- Yãu cáưu cạc nhọm dạn baìi cuía mçnh lãn baíng, kiãøm tra tỉì ngỉỵ cuía tỉìng nhọm.
- Âạnh giạ, cäng bäú nhọm thàõng cuäüc.
IV. CUÍNG CÄÚ, DÀÛN DOÌ
nhắc lại cách trình bày bài chính tả ?
Dặn dị, nhận xét tiết học
V.Bổ sung :
.
.
.
- 3 Hoüc sinh viãút trãn baíng låïplớp viết bảng con
- Theo doỵi Giạo viãn âoüc, 1 Hoüc sinh âoüc lải.
- Âoản vàn cọ 5 cáu.
- Chỉỵ âáưu cáu phaíi viãút hoa.
- Chỉỵ Bẹ vç âọ laì tãn riãng.
- Văn xuơi
-lùi 1 ơ, viết hoa chữ cái đầu đoạn
: treo nọn, trám báưu,rêu rêt.
1 hs viết bảng lớp, lớp viết bảng con
- Hoüc sinh nghe - viãút vaìo våí
Sốt bài
- Hoüc sinh tỉû chỉỵa läùi.bằng bút chì ra lề vở
Hs đưa vở lên chấm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHDH TUAN 2.doc