I.Mục tiêu:
-Viết đúng và tương đối nhanh các chữ hoa ( kiểu 2 ) A,M (1dịng ) N,V (1dịng ) viết đúng tên riêng An Dương Vương (1dịng ) v cu ứng dụng : Thp Mười . Bác Hồ (1lần ) bằng chữ cỡ nhỏ
-Có ý thức rèn chữ viết và giữ sách vở sạch, đẹp
II . Chuẩn bị:.
-Mẫu chữ viết hoa A,M,N,V tên riêng An Dương Vương trên dòng kẻ ô li.
-Vở TV, bảng con, phấn.
30 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 680 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn lớp 3 - Tuần 34 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ện theo nhóm 4.
- 3 HS kể 3 đoạn .
- Cả lớp theo dõi nhận xét bình chọn người đọc hay nhất.
-HS phát biểu
To¸n
TiÕt 166 : «n tËp bèn phÐp tÝnh trong ph¹m vi 100 000( tt)
I.Mơc tiªu:
- Biết làm tính cộng , trừ , nhân , chia ( nhẩm , viết ) các số trong phạm vi 100 000 .
- Giải được bài tốn bằng hai phép tính .
*Lớp làm Bài 1,Bài 2 ,Bài 3,Bài 4 ( cột 1,2 ) ;HS khá , giỏi làm thêm các BT cịn lại
II. Chuẩn bị:
Bảng con
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu
Ho¹t ®éng của GV
Ho¹t ®éng của häc sinh
1.KiĨm tra bµi cị:
-HS lªn lµm bµi 3
-GVnhËn xÐt ghi ®iĨm HS
2.Bµi míi:
Bµi 1
-Gäi HS ®äc Y/C cđa bµi
+Bµi tËp Y/C chĩng ta lµm g× ?
-Y/C HS tự lµm bµi
-GV nhËn xÐt cho ®iĨm HS
Bµi 2
-Gäi HS ®äc ®Ị to¸n
-Y/C cầu HS lµm bµi
-GV nhËn xÐt cho ®iĨm HS
Bµi 3
-Gäi HS ®äc ®Ị bµi
+Cửa hµng cã bao nhiªu lÝt dÇu ?
+B¸n ®ỵc bao nhiªu lÝt ?
+B¸n ®ỵc 1/3 lÝt dÇu nghÜa lµ thÕ nµo ?
+Muèn t×m sè lÝt dÇu cßn l¹i ta lµm nh thÕ nµo ?
-HS tù lµm bµi
-GV nhận xét , chữa bài và cho điểm .
Bµi 4
-Gäi HS ®äc ®Ị bµi .
-HS tù lµm bµi
-NX bµi HS vµ cho ®iĨm HS
3. Cđng cè - dặn dị
-HS nªu l¹i c¸ch ®Ỉt tÝnh vµ tÝnh
-VỊ nhµ lµm l¹i bµi tập
-Nhận xÐt tiết học
-2HS lªn lµm bµi
-1 HS ®äc ®Ị bµi
+HS tr¶ lêi
-4 HS lªn b¶ng lµm bµi ,c¶ líp lµm vµo bảng con.
-Lớp nhận xét , chữa bài.
- HS ®äc ®Ị bµi
-8HS lªn b¶ng lµm bµi ,c¶ líp lµm vµo bảng con
-HS nhắc lại cách đặt và tính .
- HS ®äc ®Ị bµi
+HS tr¶ lêi
+HS tr¶ lêi
+HS phát biểu
+HS tr¶ lêi
-1 HS lªn b¶ng lµm bµi ,líp lµm vµo nháp
-Lớp nhận xét , chữa bài
-HS ®äc.
-2 HS lên bảng lµm ,líp làm bảng con.
Tiết 67 ChÝnh t¶:
- Nghe viÕt : Th× thÇm
I. Mục tiêu :
- Nghe - viết đúng bài CT ; trình bày đúng các khổ thơ , dịng thơ 5 chữ .
- Đọc và viết đúng tên một số nước đơng Nam Á (BT2)
- Làm đúng BT2a.
-Có ý thức rèn chữ viết sạch đẹp
II . Chuẩn bị: bảng con
III.Các hoạt động dạy học- chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của häc sinh
1 . Kiểm tra bài cũ.
-Gọi HS lên bảng làm bài tập 3b tiết trước.
-Gv nhận xét cho điểm.
2. Dạy học bài mới:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả.
-GV đọc đoạn viết.
-Hỏi:Bài thơ cho thấy các sự vật, con vâït đều biết trò chuyện ,thì thầm với nhau,đó là những sự vật con vật nào?
-Mỗi dòng thơ có mấy chữ?
-Trình bày bài thơ như thế nào cho đẹp?
-Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả?
-GV đọc HS viết.
-HS tự soát lỗi.
-GV thu bài chấm 6 bài, nhận xét và chữa lỗi
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2.
-Gọi HS đọc Y/C.
-GV gọi - HS đọc tên riêng của 5 nước:Ma –lai –xi –a,Mi an – ma,Phi –líp –pin, Xin –ga –po,Thái Lan
-Yêu cầu HS viết tên các nước vừa đọc.
-GV nhận xét , sửa chữ viết
Bài 3a.
-Mời HS đọc Y/C của bài, quan sát tranh minh họa gợi ý giải đố.
-HS tự làm bài
-GV nhận xét chốt lại lời giải đúng.
3. Củng cố - dặn dò
-Nhận xét tiết học , nhận xét bài viết của HS.
-Về nhà học thuộc câu đố,làm bài tập 3b
-2HS làm bài
-HS theo dõi,2HS đọc đoạn viết.
-HS trả lời
-HS nêu
-HS phát biểu
-HS nêu và tập viết bảng con
-HS nghe viết .
-HS soát bài.
- HS đọcY/C trong SGK
-HS đọc .cả lớp đọc đồng thanh
-5HS viết bảng lớp , lớp viết bảng con
-2HS đọc Y/C
-HS thi làm bài đúng nhanh trên bảng lớp .Đọc lời giải cả lớp nhận xét.
To¸n:
TiÕt 167 : «n tËp vỊ ®¹i lỵng
I.Mơc tiªu: HS
- Biết làm tính với các số đo theo các đơn vị đo đại lượng đã học ( độ dài , khối lượng , thời gian , tiền Việt Nam ) .
- Biết giải các bài tốn liên quan đến những đại lượng đã học .
*Lớp làm Bài 1,Bài 2 ,Bài 3,Bài 4
II. Chuẩn bị: ChiÕc ®ồng hå , hình minh hoạ SGK ,
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu
Ho¹t ®éng của GV
Ho¹t ®éng của häc sinh
1.KiĨm tra bµi cị:
-HS lªn lµm bµi 2
-GVnhËn xÐt ghi ®iĨm HS
2.Bµi míi:
Bµi 1
-Gäi HS ®äc Y/C cđa bµi
+Bµi tËp Y/C chĩng ta lµm g× ?
-Y/C HS lµm bµi
+C©u tr¶ lêi nµo ®ĩng ?
+Hai ®¬n vÞ ®o ®é dµi liỊn nhau h¬n kÐm nhau bao nhiªu lÇn ?
-GV nhËn xÐt cho ®iĨm HS
Bµi 2
-Gäi HS ®äc ®Ị to¸n
-GV Y/C HS lµm bµi
-HS ®äc bµi cđa m×nh tríc líp .
-GV nhËn xÐt cho ®iĨm HS
Bµi 3
-Gäi HS ®äc ®Ị bµi
-Gäi HS lªn b¶ng gắn kim phút và quay kim ®ång hå theo ®Ị bµi .
-Yêu cầu HS nêu thời gian lan đi từ nhà đến trường.
-GV nhận xét , chốt kết quả đúng .
Bµi 4
-Gäi HS ®äc ®Ị bµi .
+Muốn tìm số tiền cịn lại , ta phải tìm gì trước ?
-HS tù lµm bµi
-NX bµi HS vµ cho ®iĨm HS
3 .Cđng cè dỈn dß:
-Nêu lại mối quan hệ giữa hai đơn vị đo độ dài liền nhau đ· học .
-Nhận xét tiết học .
-VỊ nhµ lµm l¹i bµi tập .
-4HS làm bài
- HS ®äc ®Ị bµi
-HS tr¶ lêi
-HS nªu miƯng
-HS tr¶ lêi
- HS ®äc ®Ị bµi
-HS quan sát hình vẽ và làm bài
-Vài HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi cđa m×nh tríc líp .
- HS ®äc ®Ị bµi
-2 HS thực hành
-HS nêu và giải thích
-HS ®äc.
-HS trả lời
-1 HS lªn b¶ng lµm ,c¶ líp lµm vµo vë
-HS sửa bài vào vở
-HS nghe
§¹o ®øc
Tiết 34 Dµnh cho ®Þa ph¬ng:
B¶o vƯ di tÝch lÞch sư : ®Ịn hãa d¹ tr¹ch(TT).
I-Mơc tiªu:
-Hs biÕt tù b¶o vƯ vµ nh¾c nhë mäi ngêi gi÷ g×n vµ b¶o vƯ di tÝch lÞch sư cđa x· nhµ.
II- ChuÈn bÞ:
III- Ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
Ho¹t ®éng của GV
Ho¹t ®éng của häc sinh
1.KiĨm tra bµi cị:
2.Bµi míi
*Giíi thiƯu bµi
*H§1: Giíi thiƯu di tÝch lÞch sư x· nhµ :§Ịn hãa D¹ Tr¹ch.
- GV dùa vµo tµi liƯu ë ®Þa ph¬ng giíi thiƯu cho HS râ vỊ di tÝch lÞch sư §Ịn Hãa D¹ Tr¹ch.
* H§2:Gi¸o dơc HS gi÷ g×n, b¶o vƯ di tÝch lÞch sư x· nhµ.
- Cho Hs tù nªu c¸ch gi÷ g×n vµ b¶o vƯ di tÝch .
- GV chèt l¹i nh÷ng viƯc cÇn lµm ®Ĩ HS n¾m ®ỵc vµ biÕt nh¾c nhë mäi ngêi cïng cã ý thøc chung ®Ĩ giĩp cho di tÝch lu«n s¹ch ®Đp vµ trang nghiªm.
3- Cđng cè- dỈn dß.
-Nh¾c nhë häc sinh cã ý thøc gi÷ g×n vµ b¶o vƯ khu di tÝch lÞch sư
-HS l¾ng nghe.
- HS tù nªu
-HS l¾ng nghe.
LuyƯn tõ vµ c©u:
Tiết 34: Tõ ng÷ VỀ THIÊN NHIÊN .DẤU CHẤM , DẤU PHẨY
I.Mơc tiªu:
-Nêu được một số từ ngữ nĩi về lợi ích của thiên nhiên đối với con người và vai trị của con người đối với thiên nhiện ( BT1 , BT2) .
- Điền đúng dấu chấm , dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn ( BT3)
-HS cĩ ý thức sử dụng đúng tiếng Việt
II . Chuẩn bị:
-3 tê giÊy khỉ to để HS làm bài tập 3
-Tranh ,¶nh vỊ c¶nh ®Đp thiªn nhiªn (nếu cĩ )
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1.KiĨm tra bµi cị :
-HS ®äc bµi viÕt cđa m×nh ë tuÇn tríc (BT2 /127 )
-GV nhËn xÐt cho ®iĨm HS
2.Bµi míi :
* Giíi thiƯu bµi: Giíi thiƯu bµi vµ néi dung bµi häc
* Ho¹t đéng 1: Từ ngữ về thiên nhiên
Bµi 1 .
-Mời HS đọc yªu cÇu bµi
-GV nh¾c l¹i Y/C cđa bµi tËp .
-Cho HS lµm theo nhãm
-HS tr×nh bµy bµi .
-GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng
Bµi 2
-Mời HS đọc yêu cầu của bài tập
-GV nh¾c l¹i Y/C cđa bµi tËp .
-Cho HS lµm theo nhãm
-HS tr×nh bµy bµi .
-GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng
* Ho¹t ®éng 2: Củng cố về dấu chấm , dấu phẩy .
Bµi 3
-Mời HS ®äc Y/C cđa bµi
-HS lµm bµi.
-Mời HS trình bày
-GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng.
+C©u chuyƯn g©y cêi ë chç nµo ?
3. Củng cố dặn dị
-Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên
-GV nhËn xÐt tiÕt häc .
-HS về nhà làm lại các bài tập
-2 ;3 HS đọc
-HS l¾ng nghe.
-2-3 HS nh¾c l¹i ®Ị bµi
- HS ®äc Y/C
-HS nghe
-HS lµm bµi theo nhãm 4.
-§¹i ®iƯn vài nhãm lªn tr×nh bµy
- C¶ líp nhËn xÐt và bổ sung .
-HS chÐp lêi ®ĩng vµo vë
- HS ®äc Y/C
-HS lµm bµi theo cặp .
-§¹i ®iƯn vài HS tr×nh bµy bµi
-C¶ líp theo dâi , nhËn xÐt bổ sung
-HS chÐp lêi ®ĩng vµo vë
-HS ®äc Y/C
-3 HS làm bài trong giấy khổ to ,lớp làm nháp .
-HS nhận xét , sửa chữa bài
-HS phát biểu
-HS nghe và thực hiện
Tiết 34 TËp viÕt:
ÔN CHỮ HOA A,M,N,V
I.Mơc tiªu:
-Viết đúng và tương đối nhanh các chữ hoa ( kiểu 2 ) A,M (1dịng ) N,V (1dịng ) viết đúng tên riêng An Dương Vương (1dịng ) và câu ứng dụng : Tháp Mười ... Bác Hồ (1lần ) bằng chữ cỡ nhỏ
-Có ý thức rèn chữ viết và giữ sách vở sạch, đẹp
II . Chuẩn bị:.
-Mẫu chữ viết hoa A,M,N,V tên riêng An Dương Vương trên dòng kẻ ô li.
-Vở TV, bảng con, phấn.
III .Các hoạt động dạy- học
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
-HS lên bảng viết tên riêng và câu ứng dụng tiết trước
-GV nhận xét cho điểm häc sinh
2/ Bài mới
* Giới thiệu bài:-Nêu yêu cầu của tiết học
* Hoạt động 1 : Luyện viết bảng con
- Mời HS đọc bài viết.
-Trong bài viết những chữ nào cần viết hoa
_Gv viết mẫu, kết hợp nhắn lại cách viết A,M,N,V
-GV Y/C HS viết các chữ A,M,N,V
-Y/C HS đọc từ ứng dụng .
-GV giới thiệu An Dương Vương là tên hiệu của Thục Phán ,vua nước Âu Lạc,sống cách đây trên 2000 năm.Ông là người xây thành Cổ Loa
-Y/C HS viết bảng con từ ứng dụng
-Y/C HS đọc câu ứng dụng:
Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam dẹp nhất có tên Bác Hồ
-GV giúp HS hiểu câu thơ ca ngợi Bác Hồ là ngưòi Việt Nam đẹp nhất,
-HS tập viết Tháp Mười ,Việt Nam
* Hoạt động 2 Hướng dẫn HS viết vào vở Tập viết.
-GV nêu yêu cầu
+Viết chữ A,M ,N,V:1dòng.
+Viết tên riêng An Dương Vương:1 dòng
+Viết câu thơ1 lần
HS viết bài .
*GV chấm nhanh 5 bài.
-Nêu nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm.
3 Củng cố,dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-HS chưa viết xong bài về nhà viết tiếp.
-2HS viết cả ,lớp theo dõi.
HS theo dõi
-HS đọc
-HS nêu
HS theo dõi và nhắc lại quy trình viết các chữ,A,M,N,V
-HS viết vào bảng con chữ A,M,N,V
-HS đọc
-HS nghe
-HS viết bảng con An Dương Vương
-HS đọc
-HS viết bảng con Tháp Mười ,Việt Nam
-HS nghe
-HS viết vào vở.
To¸n:
TiÕt 168 : ¤n tËp vỊ h×nh häc
I .Mơc tiªu:
- Xác định được gĩc vuơng , trung điểm của đoạn thẳng .
- Tính được chu vi hình tam giác , hình chữ nhật , hình vuơng .
*Lớp làm Bài 1,Bài 2 ,Bài 3,Bài 4
II. Chuẩn bị: Hình vÏ bµi 1 .
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1.KiĨm tra bµi cị:
- HS lªn lµm bµi 3,4
-GVnhËn xÐt ghi ®iĨm HS
2.Bµi míi:
* Giíi thiƯu bµi vµ mơc tiªu bµi häc.
Bµi 1
-Gäi HS ®äc Y/C cđa bµi
-Yêu cầu HS quan sát hình vẽ , trả lời câu hỏi trong bài.
-GV nhận xét , kết luận .
Bµi 2
-Gäi HS ®äc ®Ị to¸n
-Hãy nêu lại cách tính chu vi hình tam giác.
-Y/C HS tự lµm bµi
-GV nhËn xÐt , chữa bài và cho ®iĨm HS
Bµi 3
-Gäi HS ®äc ®Ị bµi
-Gäi HS nh¾c l¹i c¸ch tÝnh chu vi h×nh ch÷ nhËt ?
-HS tù lµm bµi
-NX bµi lµm cđa HS
Bµi 4
-Gäi HS ®äc ®Ị bµi .
-Muốn tính được cạnh của hình vuơng , ta phải tìm được gì trước?
-HS tù lµm bµi
-NX bµi HS vµ cho ®iĨm HS
3 .Cđng cè dặn dị:
-Nêu lại cách tính chu vi hình tam giác , hình vuơng , hình chữ nhật .
-HS vỊ nhµ lµm l¹i bµi tập.
-2 HS lªn lµm bµi
HS theo dâi
-HS ®äc ®Ị bµi
- HS quan sát hình vẽ , làm bài theo cặp
-Vài cặp HS trả lời (1HS nêu tên , 1HS chỉ trên hình vẽ )
-Lớp theo dõi , nhận xét
-HS ®äc ®Ị bµi
-HS nhắc lại
-1 HS lªn b¶ng lµm bµi ,c¶ líp lµm vµo bảng con.
-Lớp nhận xét , chữa bài
-HS ®äc ®Ị bµi
-HS nhắc lại
-1 HS lªn b¶ng lµm bµi ,c¶ líp lµm vµo bảng con.
-Lớp nhận xét , chữa bài
-HS ®äc.
-HS trả lời.
-1 HS lªn b¶ng lµm ,c¶ líp lµm vµo vë .
-HS chữa bµi vµo vở .
Tù nhiªn x· héi:
Tiết 67 BỀ MẶT LỤC ĐỊA
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS
-Nêu được đặc điểm bề mặt lục địa
-Ham thích tìm hiểu thiên nhiên
- GDBVMT : møc ®é tÝch hỵp : bé phËn.
II. Chuẩn bị:
- Các hình trong SGK trang 128, 129.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
+Kể tên các đại dương và các châu lục trên Trái Đất ?
+Chỉ trên bản đồ vị trí các châu lục và các đại dương ?
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới
*Giới thiệu bài :-Nêu yêu cầu của tiết học
-2-3 HS trình bày
-Lớp nhận xét
-HS nghe
* Hoạt động 1 : Làm việc theo cặp
Bước 1 :
- Yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK trang 128 và trả lời theo các gợi ý sau :
- HS quan sát và trả lời.
+ Chỉ trên hình 1 chỗ nào mặt đất nhô cao, chỗ nào bằng phẳng, chỗ nào có nước.
+ Mô tả bề mặt lục địa.
Bước 2 :
- GV gọi một số HS trả lời trước lớp.
- HS trả lời trước lớp.
- GV hoặc HS bổ sung, hoàn thiện câu trả lời.
Kết luận : Bề mặt lục địa có chỗ nhô cao (đồi, núi), có chỗ bằng phẳng (đồng bằng, cao nguyên), có chỗ dòng nước chảy (sông, suối) và những nơi chứa nước.
* Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm
Bước 1 :
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, quan sát hình 1 tranh 128 trong SGK và trả lời các câu hỏi:
- HS làm việc theo nhóm 4 và trả lời theo các gợi ý.
+ Chỉ con suối, con sông trên sơ đồ.
+ Con suối thường bắt nguồn từ đâu ?
+ Chỉ trên sơ đồ dòng chảy của các con suối, con sông (dựa vào mũi tên trên sơ đồ)
+ Nước suối, nước sông thường chảy đi đâu ?
Bước 2 :
- GV hỏi : Trong hình 2, 3, 4 hình nào thể hiện suối, hình nào thể hiện sông, hình nào thể hiện hồ ?
- HS dựa vào vốn hiểu biết, trả lời câu hỏi.
Kết luận : Nước theo những khe chảy ra thành suối, thành sông rồi chảy ra biển hoặc đọng lại các chỗ trũng tạo thành hồ.
* Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp
- Yêu cầu HS kể tên một số con suối, sông, hồ ở địa phương
- vài HS kể
-GV có thể giới thiệu thêm cho HS biết một vài con sông, hồ,nổi tiếng ở nước ta.
3.Củng cố - dặn dò
-Yêu cầu HS đọc phần thông tin SGK
-Nhận xét tiết học
-HS về ôn bài , chuẩn bị tiết sau
ThĨ dơc
Tiết 67: ƠN TUNG VÀ BẮT BĨNG CÁ NHÂN VÀ THEO NHĨM 3 NGƯỜI
TRỊ CHƠI : “ CHUYỂN ĐỒ VẬT “.
I/ Mục tiêu :
- Ơn tung và bắt bĩng cá nhân , theo nhĩm 2- 3 người .Yêu cầu thực hiện động tác ở mức độ tương đối đúng .Chơi trị chơi : “Chuyển đồ vật “ Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi ở mức tương đối chủ động .
- GDHS rèn luyện thể lực
II/ Chuẩn bị:
-Sân bãi chọn nơi thống mát , bằng phẳng , vệ sinh sạch sẽ sân tập đảm bảo an tồn luyện tập . Chuẩn bị cịi, kẻ sân cho trị chơi , Cứ 3 em cĩ 1 quả bĩng .
III/ Các hoạt động dạy học :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1.Bài mới:
a/Phần mở đầu :
-G v nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
-Tập bài thể dục phát triển chung 1 lần 2 x 8 nhịp.
-Chơi trị chơi ưa thích .
-Chạy chậm trên địa hình tự nhiên 200 – 300 m
b/ Phần cơ bản :
* Ơn tung , bắt bĩng cá nhân và theo nhĩm ba người .
-Yêu cầu thực hiện tung bắt bĩng cá nhân tại chỗ một số lần , sau đĩ tập di chuyển .
* Di chuyển tung và bắt bĩng theo nhĩm hai người :
-Hai hoặc ba em tung và bắt bĩng qua lại cho nhau bằng cả hai tay -
-Tung bĩng sao cho bĩng bay thành vịng cung vừa tầm bắt của bạn lần đầu tung , bắt theo sự di chuyển tiến lên hay lùi xuống sau đĩ chuyển sang phải , sang trái để bắt bĩng . Khi tung bĩng cho bạn chú ý dùng lực vừa phải .
*Ơn nhảy dây kiểu chụm hai chân : 4 – 5 phút
-Các tổ tự ơn nhảy dây theo từng khu vực đã quy định
*Chơi trị chơi : “Chuyển đồ vật “.
-Nêu tên trị chơi nhắc lại cách chơi để học sinh nắm .
- Yêu cầu tập hợp thành các đội cĩ số người bằng nhau
-Học sinh lần lượt từng cặp ra thực hiện chơi thử một lượt . Sau đĩ cho chơi chính thức -Nhắc nhớ đảm bảo an tồn trong luyện tập và trong khi chơi và chú ý một số trường hợp phạm qui .
c/Phần kết thúc:
-Yêu cầu học sinh làm các thả lỏng.
-Đi chậm xung quanh vịng trịn hít thở sâu .
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học .
-Dặn về nhà ơn tung và bắt bĩng cá nhân .
-Đội hình hàng ngang
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
- Đội hình vịng trịn
GV
GV
NS: 05/5/2013
ND:07/5/2013
TËp ®äc:
Tiết 101: Ma
I.Mơc tiªu:
- Biết ngắt nhịp hợp lí khi đọc các dịng thơ , khổ thơ .
-Hiểu ND: tả cảnh trời mưa và khung cảnh sinh ho¹t ấm cúng của gia đình trong cơn mưa, thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống gia đình của tác giả ( Trả lời được các CH trong SGK; thuộc 2 – 3 khổ thơ )
- GDBVMT : Khai th¸c gi¸n tiÕp néi dung bµi.
II . Chuẩn bị:
Tranh minh họa bài đoc trong SGK .
III .Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ .
-GV kiểm tra HS kể 3 đoạn câu chuyện Sự tích chú Cuội cung trăng .
-GV nhận xét cho điểm
2.Bài mới
*Giới thiệu bài
*Hoạt động 1 :Hướng dẫn HS luyện đọc.
a.GV đọc diễn cảm bài thơ
- Giíi thiªụ tranh minh hoạ
b.GV hướng dẫn HS đọc kết hợp giải nghĩa từ.
-Đọc từng dòng thơ.
+Gv theo dõi HS đọc,sửa sai cho HS.
-Đọc từng khổ thơ trước lớp.
-Giải nghĩa các từ ngữ mới trong bài : lũõ lượt ,lật đật.
-Đọc từng khổ thơ trong nhóm
+Gv theo dõi hướng dẫn các nhóm đọc đúng.
-Cả lớp đäc đồng thanh cả bài thơ giọng nhẹ nhàng.
*Hoạt động 2 :Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài:
- HS đọc 3 khổ thơ đầu
+Tìm những hình ảnh gợi tả cơn mưa trong bài thơ.
-Cả lớp đọc khổ thơ 4 .
+Cảnh sinh hoạt gia đình ngày mưa ấm cĩng như thế nào?
-HS đọc khổ thơ 5
+Vì sao mọi người thương tiếc bác Õch?
+Hình ảnh bác ếch gợi nhớ đến ai ?
-GV nhận xét , bổ sung hoàn chỉnh câu trả lời của HS
*Hoạt động 3 :GV Hướng dẫn HS HTL bài thơ.
-GV xóa dần bảng cho HS đọc thuộc lòng
-HS thi học thuộc bài thơ
-GV nhận xét và cho điểm .
3. Củng cố- dặn dò.
-Bài thơ cho thấy cảnh gia đình sum họp như thế nào ?
-GV nhận xét tiết học.
-HS về nhà tiếp tục HTL cả bài thơ .
-3 HS mỗi HS kể 1 đoạn nối tiếp
-Lớp nhận xét cho điểm
-HS theo dõi
-HS theo dõi
-HS quan sát tranh minh hoạ
-Mỗi HS đọc 2 dòng thơ
-Mỗi HS đọc khổ thơ
-HS nêu nghĩa trong SGK .
-HS đọc theo nhóm
-HS đọc ĐT
-HS đọc thầm
+HS trả lời
-HS đọc thầm khổ thơ 4
+HS trả lời
-HS đọc thầm
+HS trả lời
+HS trả lời
HS đọc 5 lựơt
-Đại diện 5 HS tiếp nối nhau đọc 5 khổ thơ.
-Vài HS thi đọc thuộc lòng bài thơ .
-Cả nhận xét và bình chọn bạn đọc hay nhất.
To¸n:
TiÕt 169 : «n tËp vỊ h×nh häc (tt)
I.Mơc tiªu:
- Biết tính diện tích các hình chữ nhật , hình vuơng và hình đơn giản tạo bởi hình chữ nhật, hình vuơng
*Lớp làm Bài 1,Bài 2 ,Bài 3,Bài 4
II. Chuẩn bị:.
8 miÕng b×a h×nh tam gi¸c mµu xanh vµ mÇu ®á
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu
Ho¹t ®éng của giáo viên
Ho¹t ®éng của học sinh
1/KiĨm tra bµi cị:
-HS lªn lµm lại bµi 2,3 tiết trước
-GVnhËn xÐt ghi ®iĨm HS
2.Bµi míi:
*Giíi thiƯu bµi :Nêu mơc tiªu bµi häc
Bµi 1
-Gäi HS ®äc Y/C cđa bµi
-Y/C HS lµm bµi
+Em tÝnh diƯn tÝch mỗi h×nh b»ng cách nµo ?
+Em cã nhËn xÐt g× vỊ h×nh D
-GV nhËn xÐt cho ®iĨm HS
Bµi 2
-Gäi HS ®äc ®Ị to¸n
-GV Y/C HS lµm bµi
-Gäi HS ch÷a bµi .
-GV nhËn xÐt cho ®iĨm HS
Bµi 3
-Gäi HS ®äc ®Ị bµi
+DiƯn tÝch h×nh H b»ng tỉng diƯn tÝch c¸c h×nh ch÷ nhËt nµo ?
-HS tù lµm bµi
-NX bµi lµm cđa HS
Bµi 4
-Gäi HS ®äc ®Ị bµi .
-HS tù quan s¸t h×nh trong SGK , sau ®ã tù xÕp h×nh
-NX bµi HS vµ cho ®iĨm HS
3 .Cđng cè dỈn dß:
- Nªu l¹i c¸ch tÝnh chu vi và diện tích hình vuơng , hình chữ nhật
-HS vỊ nhµ lµm l¹i bµi tập.
-Nhận xét tiết học
-2 HS lªn lµm bµi
-HS theo dâi
- HS ®äc ®Ị bµi
- HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi cđa m×nh tríc líp .
-HS trả lời
- HS ®äc ®Ị bµi
-2 HS lªn b¶ng lµm bµi( mỗi HS một câu ) ,c¶ líp lµm vµo nh¸p .
-HS sửa bài
-1 HS ®äc ®Ị bµi
-HS tr¶ lêi
-1HS làm bài trên bảng , lớp làm nháp .
-Lớp nhận xét , bổ sung cách làm
-HS đọc .
-HS quan sát hình và tự xếp
-2 HS thi xếp trước lớp
-HS nêu
Tù nhiªn x· héi:
Tiết 68: BỀ MẶT LỤC ĐỊA (Tiếp theo)
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS
- Biết so sánh một số dạng địa hình : giữa núi và đồi , giữa cao nguyên và đồng bằng , giữa sơng và suối .
-Ham thích tìm hiểu thiên nhiên
- GDBVMT : møc ®é tÝch hỵp : bé phËn.
II. Chuẩn bị:
-Các hình trong SGK trang 130, 131.
-Tranh ảnh núi, đồi, đồng bằng, cao nguyên do GV và HS sưu tầm(nếu có )
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
+Mô tả bề mặt lục địa?
+Sông thường bắt nguồn từ đâu ?
- GV nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới
*Giới thiệu bài : Nêu yêu cầu của tiết học
-2,3HS trả lời .
-HS nghe
* Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm
Bước 1 :
- Yêu cầu HS dựa vào vốn hiểu biết và quan sát hình 1, 2 trong SGK trang 130 hoàn thành bảng sau :
- HS thảo luận và hoàn thành bảng theo yêu cầu.
Núi
Đồi
Độ cao
Đỉnh
Sườn
Bước 2 :
- GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày
- GV hoặc HS bổ sung và hoàn thiện phần trình bày của các nhóm.
Kết luận : Núi thường cao hơn đồi và có đỉnh nhọn, sườn dốc ; còn đồi có đỉnh tròn, sườn thoải.
* Hoạt động 2 : Quan sát tranh theo cặp
Bước 1 :
- yêu cầu HS quan sát hình 3, 4, 5 trong SGK trang 131 và trả lời theo gợi ý sau :
- HS quan sát hình và trả lời theo gợi y.ù
+So sánh độ cao giữa đồng bằng và cao nguyên.
+ Bề mặt đồng bằng và cao nguyên giống nhau ở điểm nào ?
Bước 2 : GV gọi một số HS trả lời câu hỏi trước lớp.
- HS trả lời câu hỏi trước lớp.
Kết luận : Đồng bằng và cao nguyên đều tương đối bằng phẳng, nhưng cao nguyên cao hơn đồng bằng và có sườn dốc.
* Hoạt động 3 : Vẽ hình mô tả đồi, núi, đồng bằng và cao nguyên.
Bước 1 :
- Yêu cầu HS vẽ hình mô tả đồi, núi, đồng bằng và cao nguyên vào giấy
- HS vẽ hình theo yêu cầu.
Bước 2 :
-Yêu cầu HS đổi vở và nhận xét hình vẽ của bạn.
- HS trao đổi theo cặp.
Bước 3 :
- GV trưng bày một số hình vẽ của HS trước lớp.
-HS trưng bày trước lớp
- GV cùng HS nhận xét hình vẽ của bạn.
3.Củng cố- dặn dò :
-Nêu lại đặc điểm chính của bề mặt lục địa
-Nhận xét tiết học
NS: 05/5/2013
ND:10/5/2013
TËp lµm v¨n :
Nghe- kĨ: V¬n tíi c¸c v× sao. Ghi chÐp sỉ tay
I.Mơc tiªu: HS
- Nghe vµ nãi l¹i ®ỵc th«ng tin trong bµi V¬n tíi c¸c v× sao.
- Ghi vµo sỉ tay ý chÝnh cđa 1 trong 3 th«ng tin nghe ®ỵc.
II. Chuẩn bị:
- Tranh ¶nh minh ho¹ tõng mơc trong bµi V¬n tíi c¸c v× sao.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y -häc
Ho¹t ®éng của giáo viên
Ho¹t ®éng của học sinh häc
1 .KTBC
-Kiểm tra HS ®äc trong sỉ tay ghi chÐp c¸ nh©n ghi chÐp vỊ trong c¸c c©u tr¶ lêi cđa §«-rª -mon
- GV nhËn xÐt ghi ®iĨm
2. Bµi míi
*Giíi thiƯu bµi míi:-Nªu mơc tiªu bµi häc
Bµi1
-GV lần luợt kể néi dung V¬n tíi c¸c v× sao, kết hợp cho HS quan s¸t ¶nh minh ho¹ trong SGK
-Cho HS nêu lại nội dung từng tranh
-Yêu cầu HS nĩi lại các mục trong bài V¬n tíi c¸c v× sao
-Hỏi : +Ngµy, th¸ng, n¨m nµo Liªn -x« phãng thµnh c«ng tÇu Phương §«ng 1?
+ Ai lµ ngêi bay trªn con tµu ®ã ?
+ Con tàu bay ®ỵc mÊy vßng quanh tr¸i ®Êt ?
+Ngµy nhµ du hµnh vị trơ Am -xt¬ -r«ng ®ỵc tµu vị trơ A-p« -l« ®a lªn mỈt tr¨ng lµ ngµy nµo ?
+ Anh hïng Ph¹m Tu©n tham gia chuyÕn bay vị trơ trªn tµu Liªn hỵp cđa Liªn X« n¨m nµo ?
-Cho c¸c nhãm thi nãi tríc líp .
- GV nhËn xÐt tuyªn d¬ng
Bµi 2
-Cho HS ®äc Y/C cđa bµi tËp
-GV nh¾c l¹i Y/C
-Cho HS thùc hµnh viÕt vµo sỉ tay.
-Cho HS tr×nh bµy bµi trước líp
-GV nhËn xÐt chèt l¹i vµ b×nh chän bµi ghi chÐp tèt nhÊt .
3. Cđng cè -dỈn dß
-GV nhËn xÐt tiÕt häc.
-C¸c em vỊ nhµ ghi nhí nh÷ng th«ng tin ®· ghi chÐp vµo sỉ tay
-§äc l¹i c¸c bµi tËp ®äc HK II ®Ĩ «n tËp .
-3 Hs lÇn lỵt ®äc bµi cđa m×nh
-HS l¾ng nghe
-HS l¾ng nghe .
-HS nghe , kết hỵp quan s¸t tranh
-Vài HS nĩi trước lớp
-HS làm việc theo nhãm 4
-C¸c nhãm cư ®¹i diƯn lªn thi kĨ
-Líp nhËn xÐt
- HS ®äc Y/C cđa bµi tËp
-HS lµm bµi vµo vë.
-3-4 HS ®äc bµi viÕt cđa m×nh cho c¶ líp nghe .
Líp nhËn xÐt
chÝnh t¶
Tiết 68: Nghe viÕt : DÒNG SUỐI THỨC.
I/ Mục tiêu :
- Nghe - viết tr×nh bày CT ; Tr×nh bày ®ĩng h×nh thức bài thơ lục b¸t .
- Lµm ®ĩng BT2a.
-Có ý thức rèn chữ viết, giữ sách vở sạch đẹp
II/ Chuẩn bị: Bảng viết sẵn nội dung bài tập 3a
III/ Các hoạt động dạy học- chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 / Kiểm tra bài cũ.
-Gọi HS lên bảng viết tên 5 nước Đông Nam Á: Ma -lai-xi-a,Mi -an - ma,Phi -líp -pin, Xin -ga -po,Thái Lan.
-Gv nhận xét cho điểm.
2/ Dạy học bài mới:
- Giới thiệu bài: -Nêu yêu cầu của tiết học
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả.
-GV đọc đoạn viết.
-Hỏi:Tác giả tả giấc ngủ của muôn vật trong đêm như thế nào?
-Trong đêm,dòng suối thức để làm gì?
-Bài thơ theo thể thơ gì?
-Trình bày bài thơ như thế nào cho đẹp?
-Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả?
-GV đọc -HS viết.
-HS tự soá
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 34 - 2012.doc