Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 10 - Năm học 2018 - 2019

I.Mục tiêu:

- KT: Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng/1 phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2 - 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9 theo mẫu SGK .

- KN: Rèn kĩ năng đọc.

- TĐ: GD HS biết trân trọng tình cảm yêu thương giúp đỡ nhau, biết được giá trị của hòa bình và tình cảm của con người với thiên nhiên.

- NL:Rèn luyện năng lực ngôn ngữ: HS biết diễn đạt ND câu TL theo cách hiểu của mình.

*HS có năng lực: Đọc diễn cảm bài thơ, bài văn, nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.

II. Chuẩn bị: Phiếu học tập, bảng phụ

 

docx24 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 630 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 10 - Năm học 2018 - 2019, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp. - Nhận xét và chốt: Cách chuyển từ số thập phân sang số đo độ dài; chốt đáp án đúng. *Việc 3: Bài 3: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: - Cá nhân tự làm vào vở - HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp. ? Muốn chuyển đổi từ hai đơn vị đo độ dài (bé) về đơn vị lớn, bạn làm thế nào? - Chốt: Cách chuyển đổi từ đơn vị đo dộ dài về đơn vị đo độ dài lớn dưới dạng STP. *Việc 4: Bài 4: Giải toán - Nhóm trưởng điều hành các bạn đọc thầm bài toán, xác định dạng toán và thảo luận, trao đổi cách giải rồi giải vào bảng phụ. B. Hoạt động ứng dụng: - Cùng với người thân đo độ dài của một số đồ vật trong nhà sau đó chuyển đổi các số đo đó dưới một số dạng khác nhau (PSTP; STP). .... Thứ 3, ngày 30 tháng 10 năm 2018 Toán: KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA HỌC KÌ 1 Thực hiện theo đề của chuyên môn .... Khoa học: PHÒNG TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ I. Mục tiêu: -Kiến thức: Nêu được 1 số việc nên làm và không nên làm để đảm bảo khi tham gia giao thông đường bộ. - Kĩ năng: Biết tham gia giao thông đường bộ. - Thái độ: Biết vận động mọi người cùng thực hiện. - Năng lực: Quan sát tốt, khả năng giải quyết vấn đề cao. II. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, tranh ảnh. - HS: SGK. III. Hoạt động dạy học: A. Khởi động - Lớp hát tập thể. *Đánh giá: Quan sát ( nhận xét bằng lời). - Học sinh hát sôi nổi. - Thể hiện vui tươi, nhí nhảnh. - GV giới thiệu bài, HS ghi tên vào vở. - HS nêu mục tiêu. B. Hoạt động cơ bản: Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận - Y/c HS quan sát hình 1, 2, 3, 4 tr 40 SGK cùng phát hiện ra những việc làm vi phạm của người tham gia giao thông trong từng hình, đồng thời đặt ra câu hỏi cho từng hình. - Cả lớp trình bày kết quả. *Đánh giá: Quan sát, vấn đáp ( đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời.) - Học sinh trả lời đúng câu hỏi. + Tât cả các hình dều vi phạm giao thông đường bộ. + Một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường bộ là do lỗi tại người tham gia giao thông không đúng luật giao thông đường bộ. - Học sinh trả lời to, rõ ràng. C. Hoạt động thực hành : Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận : - Quan sát hình minh hoạ 5, 6, 7 tr 41 SGK và phát hiện những việc cần làm khi tham gia giao thông đường bộ. - Trưởng ban học tập cho các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận. * Đánh giá: Quan sát, vấn đáp ( nhận xét bằng lời) - Học sinh trả lời đúng các câu hỏi. + Tất cả hình đều là những việc làm khi tham gia giao thông. - Trả lời tự tin, mạnh dạn. D. Hoạt động ứng dụng: - Về chia sẻ với mọi người cần chấp hành đúng luật giao thông đường bộ. .... Thứ 4, ngày 31 tháng 10 năm 2018 Toán: CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN I.Mục tiêu: Giúp HS: - Biết cộng 2 số thập phân. Giải bài toán có liên quan đến phép cộng các số thập phân. - Rèn kĩ năng đặt tính và thực hiện cộng 2 số thập phân, giải toán có lời văn. - Giáo dục HS tính cẩn thận có kỹ năng đặt tính và tính chính xác. - Rèn luyện năng lực hợp tác, tự học và giải quyết vấn đề; mạnh dạn, tự tin. *Các bài tập cần làm: Bài 1(a, b), bài 2(a, b), bài 3. II.Chuẩn bị: Bảng phụ III.Hoạt động học: A. Hoạt động cơ bản 1. Khởi động: - Trưởng ban văn nghệ cho cả lớp hát bài hát mình yêu thích. - Nghe GV giới thiệu bài. 2. Hình thành kiến thức:. *Việc 1: Tìm hiểu ví dụ. *VD1: Yêu cầu tính độ dài đường gấp khúc ABC? C - Hai bạn ngồi cạnh nhau trao đổi cách làm và làm BP. 2,45m *Hỗ trợ: Đổi về đơn vị cm rồi tính. - HD cách đặt tính và cách cộng hai STP. A 1,84m B - Yêu cầu HS so sánh hai cách cộng. - Chốt: Đặt tính giống nhau, cộng giống nhau, chỉ khác ở chổ không có (có) dấu phẩy. *VD2 : 15,9 + 8,75 = ? - Hai bạn ngồi cạnh nhau trao đổi cách làm và làm BP. - Nhận xét và chốt: Cách đặt tính; cách cộng như cộng các STN, viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với các dấu phẩy của các số hạng. *Đánh giá: Quan sát, vấn đáp - Nhận xét bằng lời; ghi chép ngắn. + HS nắm cách cộng hai số thập phân. + Thực hành giải đúng các bài toán để rút ra quy tắc cộng hai số thập phân. + Rèn luyện năng tự học và giải quyết vấn đề; tự tin. *Việc 2: Cách cộng hai số thập phân. ? Muốn cộng hai STP ta làm như thế nào? - Chốt: Viết số hạng này dưới số hạng kia sao cho các chữ số ở cùng một hàng đặt thẳng cột ... *Đánh giá: Quan sát, vấn đáp - Nhận xét bằng lời; ghi chép ngắn. + HS nắm cách cộng hai số thập phân. + Học thuộc quy tắc cộng hai số thập phân. + Rèn luyện năng tự học và giải quyết vấn đề; tự tin. B. Hoạt động thực hành: *Việc 1: Bài 1: Tính - Cá nhân tự làm vào vở câu a và b. - HĐTQ điều hành các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp. - Củng cố: Cách cộng hai số thập phân. *Đánh giá: Quan sát, vấn đáp - Nhận xét bằng lời; ghi chép ngắn; thực hành. + HS nắm chắc cách cộng hai số thập phân. + Thực hành cộng đúng hai số thập phân. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. + Rèn luyện năng tự học và giải quyết vấn đề; tự tin. *Việc 2: Bài 2: Đặt tính rồi tính - Cá nhân tự làm vào vở câu a và b. - HĐTQ điều hành các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp. - Củng cố: Cách đặt tính và cách cộng hai số thập phân. *Đánh giá: Quan sát, vấn đáp - Nhận xét bằng lời; ghi chép ngắn; thực hành. + HS nắm chắc cách đặt tính và cách cộng hai số thập phân. + Thực hành đặt tính đúng và cộng đúng hai số thập phân. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. + Rèn luyện năng tự học và giải quyết vấn đề; tự tin. *Việc 3: Bài 3: Giải toán - Cá nhân đọc thầm bài toán, trao đổi với bạn bên cạnh về cách giải và giải vào vở. - HĐTQ điều hành các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp. - Củng cố: Cách giải dạng toán nhiều hơn. *Đánh giá: Quan sát, vấn đáp - Nhận xét bằng lời; ghi chép ngắn; thực hành. + HS nắm chắc cách giải dạng toán liên quan đến cộng hai số thập phân. + Thực hành giải đúng bài toán. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. + Rèn luyện năng tự học và giải quyết vấn đề; hợp tác nhóm, tự tin. C. Hoạt động ứng dụng: - Tự cho hai số thập phân bất kì rồi đố người thân cách tìm kết quả của phép cộng hai số thập phân đó. .... Tập đọc: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – T2 I.Mục tiêu: Giúp HS: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng/1 phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2 - 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. Nghe - viết đúng bài chính tả, tốc độ khoảng 95 chữ trong 15 phút, không mắc quá 5 lỗi. - Rèn kĩ năng đọc và viết. - GD HS biết trân trọng tình cảm yêu thương giúp đỡ nhau, biết được giá trị của hòa bình và tình cảm của con người với thiên nhiên. - Rèn luyện năng lực ngôn ngữ: HS biết diễn đạt ND câu TL theo cách hiểu của mình. *HS có năng lực: Đọc diễn cảm bài thơ, bài văn, nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài. II. Chuẩn bị: Phiếu học tập, bảng phụ III.Hoạt động học: A. Hoạt động cơ bản: *Khởi động: - Ban văn nghệ cho các bạn hát bài hát mình yêu thích. - Nghe GV giới thiệu bài mới. B. Hoạt động thực hành: *Việc 1: Bài 1: Kiểm tra đọc - HĐ cả nhóm: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn đọc nối tiếp trong nhóm. - Từng em bốc thăm chọn bài. - Thi đọc trong nhóm, chọn bạn đọc hay. *Đánh giá: Vấn đáp - Đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, tôn vinh HS. + Đọc đúng, rõ ràng toàn bài, ngắt nghỉ hợp lí. + Đọc trôi chảy, lưu loát và diễn cảm đoạn cần đọc. + Trả lời đúng câu hỏi dựa vào nội dung đoạn vừa đọc. *Việc 2: Bài 2: Nghe - viết: Nỗi niềm giữ nước giữ rừng + Tìm hiểu về bài viết - Cá nhân tự đọc bài viết, 1 em đọc to trước lớp. - Chia sẻ trong nhóm về nội dung chính của bài viết và cách trình bày bài viết. - Chia sẻ với GV về cách trình bày. *Đánh giá: Vấn đáp - Đặt câu hỏi + Hiểu nội dung bài viết. + Nắm cách trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. + Viết từ khó - Tìm từ khó viết và trao đổi cùng bạn bên cạnh. - Luyện viết vào nháp, chia sẻ cùng GV. *Đánh giá: Vấn đáp viết - Nhận xét bằng lời : Phân tích cấu tạo âm vần, phân biệt âm vần dễ lẫn lộn. + Viết chính tả - GV đọc bài viết, lưu ý cách trình bày bài viết, tư thế ngồi viết và ý thức luyện chữ viết. - GV đọc từng cụm từ, HS nghe và viết chính tả vào vở. GV theo dõi, uốn nắn. - GV đọc chậm - HS dò bài. *Đánh giá: Vấn đáp viết - Nhận xét bằng lời, viết lời nhận xét, tôn vinh HS. Kĩ năng viết chính tả của HS + Viết chính xác từ khó: nỗi niềm, giữ, giận, cầm trịch, chân chính. + Viết đảm bảo tốc độ, đúng chỉnh tả, chữ đều trình bày đẹp. C. Hoạt động ứng dụng: - Biết đọc một văn bản bất kì với giọng đọc phù hợp. - Tập viết lại những chữ mình chưa hài lòng. - Biết trình bày đúng một văn bản đẹp mắt, khoa học và sáng tạo. .... Tập làm văn: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – T3 I.Mục tiêu: Giúp HS: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng/1 phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2 - 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. Tìm và ghi lại được các chi tiết mà HS thích nhất trong các bài văn miêu tả đã học. (BT2) - Rèn kĩ năng đọc. - GD HS biết trân trọng tình cảm yêu thương giúp đỡ nhau, biết được giá trị của hòa bình và tình cảm của con người với thiên nhiên. - Rèn luyện năng lực ngôn ngữ: HS biết diễn đạt ND câu TL theo cách hiểu của mình. II. Chuẩn bị: Phiếu học tập, bảng phụ III.Hoạt động học: A. Hoạt động cơ bản: *Khởi động: - Ban văn nghệ cho các bạn hát bài hát mình yêu thích. - Nghe GV giới thiệu bài mới. B. Hoạt động thực hành: *Việc 1: Bài 1: Kiểm tra đọc - HĐ cả nhóm: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn đọc nối tiếp trong nhóm. - Từng em bốc thăm chọn bài. - Thi đọc trong nhóm, chọn bạn đọc hay. *Đánh giá thường xuyên: Vấn đáp - Đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, tôn vinh HS. - Tiêu chí đánh giá: + Đọc đúng, rõ ràng toàn bài, ngắt nghỉ hợp lí. + Đọc trôi chảy, lưu loát và diễn cảm đoạn cần đọc. + Trả lời đúng câu hỏi dựa vào nội dung đoạn vừa đọc. *Việc 2: Bài 2: Ghi lại chi tiết mà em thích nhất trong một bài văn miêu tả đã học dưới đây. - HD cách làm: Các em chọn một bài văn trong các bài văn đã học sau và tìm trong bài văn ấy một chi tiết mà em thích nhất rồi ghi lại. a, Quang cảnh làng mạc ngày mùa b, Một chuyên gia máy xúc c, Kì diệu rừng xanh d, Đất Cà Mau. - Cá nhân đọc thầm yêu cầu của bài tập, đọc thầm lại bài văn mình thích và ghi lại một chi tiết vào VBTGK. - HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ và phỏng vấn nhau trước lớp. ? Vì sao bạn thích chi tiết đó? ? Qua chi tiết đó, em cảm nhận được điều gì? - Nhận xét và chốt lại: Bằng sự quan sát tính tế, cách sử dụng các biện pháp nhân hóa, so sánh, tác giả đã miêu tả được những cảnh đẹp của đất nước rất hay, giàu cảm xúc. Mỗi bài văn đều có một vẻ đẹp riêng. - Nhận xét và đánh giá, tuyên dương những HS tiến bộ, trình bày tốt. *Đánh giá thường xuyên: Vấn đáp. Trình bày miệng, nhận xét bằng lời, tôn vinh HS. + Viết lại được chi tiết mình thích. + Giải thích được lí do vì sao mình thích chi tiết đó. C. Hoạt động ứng dụng: - Biết đọc một văn bản bất kì với giọng đọc phù hợp. - Nói cho người thân biết cảm nhận của mình về cái hay, cái đẹp có trong một bài tập đọc là văn miêu tả. .... HĐNGLL: EM LÀ BÔNG HOA NHỎ CỦA QUÊ HƯƠNG I. Mục tiêu: - KT: Nêu được điểm mạnh, điểm còn hạn chế của bản thân trong việc tham gia các hoạt động của địa phương. - KN: Tự nhận thức bản thân: Xác định được điểm mạnh, điểm hạn chế, khả năng tham gia các hoạt động của địa phương của bản thân. - TĐ: Tích cực, sáng tạo trong các hoạt động. - NL: Tích cực hưởng ứng và tham gia vào các hoạt động của quê hương/địa phương. II. Chuẩn bị ĐDDH: - GV, HS: Sách Sống đẹp. III. Hoạt động học: * Khởi động: Việc 1: Ban văn nghệ điều hành cho các bạn hát bài hát khởi động: Quê hương tươi đẹp. Việc 2: - GV giới thiệu bài. - HS ghi đề bài vào vở. - GV giới thiệu mục tiêu bài. Yêu cầu HS nhắc lại. Việc 3: CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ mục tiêu của bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình về mục tiêu. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN HĐ 4: Xử lí tình huống Việc 1: Cá nhân HS đọc yêu cầu bài tập và hoàn thành bảng. Việc 2: Chia sẻ kết quả với bạn cùng bàn: nêu tên việc làm của những người xung quanh (theo từng tranh); nêu hành động của bản thân. Nhận xét, góp ý (Đổi vai thực hiện) Việc 3: Báo cáo kết quả với GV. *Đánh giá: Vấn đáp - Trình bày miệng: Nêu được việc làm của những người xung quanh theo tranh và nêu được hành động của bản thân khi gặp những việc làm đó. HĐ 5: Trò chơi: Tập làm người lịch sự Việc 1: GV giới thiệu trò chơi, luật chơi, cách chơi. Việc 2: Thực hiện chơi nháp. Việc 3: Thực hiện trò chơi. Việc 4: GV nhận xét, tuyên dương, thực hiện hình phạt đối với các HS làm sai. - HS chia sẻ sau trò chơi. * Đánh giá: Tích hợp - Trò chơi. + Nội dung đánh giá: Nhận biết, sử dụng đúng các từ “xin mời”, “làm ơn” trong cuộc sống. HĐ 6: Rèn luyện Việc 1: Đọc yêu cầu bài tập và hoàn thành bảng. Việc 2: Chia sẻ kết quả bài làm với bạn bên cạnh. Nhận xét, góp ý (đổi vai thực hiện) Việc 3: Trình bày kết quả trước lớp - CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ sau tiết học. - GV nhận xét tiết học kết hợp LGGDKNS. * Đánh giá: Vấn đáp - Trình bày miệng. + Nội dung đánh giá: Nêu được các hoạt động bản thân đã làm được và tự đánh giá được kế quả làm việc của bản thân. B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG HS vận dụng những điều đã học vào cuộc sống hằng ngày, chia sẻ nội dung bài học với người thân, bạn bè. .... BUỔI CHIỀU Chính tả: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – T4 I.Mục tiêu: Giúp HS: - Lập được bảng từ ngữ (danh từ, động từ, tính từ, thành ngữ, tục ngữ) về chủ điểm đã học (BT1). Tìm được từ đồng nghĩa, trái nghĩa theo yêu cầu của BT2. - HS dùng từ hợp với tình huống giao tiếp và viết văn. - GD HS ý thức sử dụng từ ngữ đúng với mục đích giao tiếp. - Rèn luyện kĩ năng diễn đạt ngôn ngữ. II.Chuản bị : Bảng phụ III.Hoạt động học: A. Hoạt động cơ bản: *Khởi động: - Ban văn nghệ cho các bạn hát bài hát mình yêu thích. - Nghe GV giới thiệu bài mới. B. Hoạt động thực hành: *Việc 1: Bài 1: Trao đổi trong nhóm để lập bảng từ ngữ về các chủ điểm đã học theo mẫu: VN - Tổ quốc em Cánh chim hòa bình Con người với TN Danh từ M.đất nước M.hòa bình M.bầu trời Động từ - Tính từ M.tươi đẹp M.hợp tác M.chinh phục Thành ngữ, tục ngữ M.Yêu nước thương nòi M.Bốn biển một nhà M.Nắng tốt dưa, mưa tốt lúa. - Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm thảo luận và hoàn thiện bảng các từ loại và thành ngữ, tục ngữ về ba chủ điểm đã học. - HĐTQ tổ chức cho các nhóm chơi trò chơi “Tiếp sức”. - Nhận xét và chốt lại: + Các từ ngữ thuộc danh từ, động từ, tính từ và các thành ngữ, tục ngữ thuộc 3 chủ điểm đã học. + Khái niệm danh từ, động từ, tính từ. Lưu ý: Một từ đồng thời có thể diễn tả nội dung theo chủ điểm này hay chủ điểm kia hoặc 1 từ có thể thuộc một số từ loại khác nhau. VD: từ hòa bình có thể là DT(Em yêu hòa bình), cũng có thể là tính từ (Em mong thế giới này mãi mãi hòa bình). *Đánh giá: Quan sát - Phiếu đánh giá tiêu chí. Tìm đúng các danh từ, động từ, tính từ, thành ngữ/tục ngữ vào các nhóm thích hợp. Tiêu chí HTT HT CHT 1.Tìm được nhiều từ đúng 2. Hợp tác tốt 3. Phản xạ nhanh 3. Trình bày đẹp *Việc 2: Bài 2: Tìm từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa với mỗi từ trong bảng sau: bảo vệ, bình yên, đoàn kết, bạn bè, mênh mông. - Cá nhân đọc thầm yêu cầu của bài tập và làm vào VBTGK. - HĐTQ tổ chức cho các nhóm chơi trò chơi “Ai nhanh ai đúng”. - Nhận xét và chốt lại: Các từ đồng nghĩa, các từ trái nghĩa với từ đã cho; khái niệm từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa; mở rộng vốn từ về các chủ điểm đã học. *Đánh giá: Quan sát - Phiếu đánh giá tiêu chí. - Tìm đúng các từ đồng nghĩa, trái nghĩa với mỗi từ: bảo vệ, bình yên, đoàn kết, bạn bè, mênh mông. Tiêu chí HTT HT CHT 1.Tìm được nhiều từ đúng 2. Hợp tác tốt 3. Phản xạ nhanh 3. Trình bày đẹp C. Hoạt động ứng dụng: - Hỏi đáp cùng bố mẹ, bạn bè về các cặp từ đồng nghĩa, trái nghĩa. .... Luyện từ& câu: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – T5 I.Mục tiêu: Giúp HS: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng/1 phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2 - 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. Nêu được một số điểm nổi bật về tính cách nhân vật trong vở kịch “Lòng dân” và bước đầu có giọng đọc phù hợp. - Rèn kĩ năng đọc. - GD HS biết trân trọng tình cảm yêu thương giúp đỡ nhau, biết được giá trị của hòa bình và tình cảm của con người với thiên nhiên. - Rèn luyện năng lực ngôn ngữ: HS biết diễn đạt ND câu TL theo cách hiểu của mình. II. Chuẩn bị: Phiếu học tập, bảng phụ III.Hoạt động học: A. Hoạt động cơ bản: *Khởi động: - Ban văn nghệ cho các bạn hát bài hát mình yêu thích. - Nghe GV giới thiệu bài mới. B. Hoạt động thực hành: *Việc 1: Bài 1: Kiểm tra đọc - HĐ cả nhóm: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn đọc nối tiếp trong nhóm. - Từng em bốc thăm chọn bài. - Thi đọc trong nhóm, chọn bạn đọc hay. *Đánh giá: Vấn đáp - Đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, tôn vinh HS. + Đọc đúng, rõ ràng toàn bài, ngắt nghỉ hợp lí. + Đọc trôi chảy, lưu loát và diễn cảm đoạn cần đọc. + Trả lời đúng câu hỏi dựa vào nội dung đoạn vừa đọc. *Việc 2: Bài 2: Nêu tính cách của một số nhân vật trong vở kịch “Lòng dân” của tác giả Nguyễn Văn Xe. Phân vai trong nhóm để tập diễn một trong hai đoạn kịch. - Yêu cầu HS đọc bài “Lòng dân” và nêu tính cách của một số nhân vật trong vở kịch. - Nhận xét và chốt: Tính cách của các nhân vật (dì Năm, An, chú cán bộ, tên lính và tên cai) - Nhóm trưởng điều hành các bạn lựa chọn một trong hai đoạn kịch, phân vai và tập diễn lại đoạn kịch đã lựa chọn. - HĐTQ tổ chức cho các nhóm biểu diễn lại đoạn kịch đã lựa chọn. - Đưa ra tiêu chí để đánh giá phần biểu diễn của các nhóm: + ND thể hiện đã đúng chưa. + Đã thể hiện được tính cách của từng nhân vật chưa. - HĐTQ tổ chức cho các bạn bình chọn, đánh giá phần biểu diễn của các nhóm dựa theo các tiêu chí. - Nhận xét và đánh giá, tuyên dương nhóm, HS thể hiện xuất sắc vở kịch. *Đánh giá: Quan sát; Vấn đáp - Ghi chép ngắn; Đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, tôn vinh HS. + Nêu được tính cách của nhân vật trong vở kịch Lòng dân: Dì Năm (bình tĩnh, nhanh trí, khôn khéo, dũng cảm bảo vệ cán bộ); An (thông minh, nhanh trí, biết làm cho kẻ địch không nghi ngờ); chú cán bộ (bình tĩnh tin vào lòng dân); Liinhs (hống hách); Cai (xảo quyệt, vòi vĩnh) + Nhập vai và thể hiện đúng nội dung đoạn kịch, thể hiện được tính cách của từng nhân vật. C. Hoạt động ứng dụng: - Tập phân vai diễn cả hai đoạn của vở kịch Lòng dân. .... Luyện toán: CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN I.Mục tiêu: Giúp HS: - Biết cộng 2 số thập phân. Giải bài toán có liên quan đến phép cộng các số thập phân. - Rèn kĩ năng đặt tính và thực hiện cộng 2 số thập phân, giải toán có lời văn. *Các bài tập cần làm: Bài 1(a, b), bài 2(a, b), bài 3. II.Chuẩn bị: Bảng phụ III.Hoạt động học: A. Hoạt động thực hành: *Việc 1: Bài 1: Tính - Cá nhân tự làm vào vở câu a và b. - HĐTQ điều hành các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp. - Củng cố: Cách cộng hai số thập phân. *Việc 2: Bài 2: Đặt tính rồi tính - Cá nhân tự làm vào vở câu a và b. - HĐTQ điều hành các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp. - Củng cố: Cách đặt tính và cách cộng hai số thập phân. *Việc 3: Bài 3: Giải toán - Cá nhân đọc thầm bài toán, trao đổi với bạn bên cạnh về cách giải và giải vào vở. - HĐTQ điều hành các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp. - Củng cố: Cách giải dạng toán nhiều hơn. B. Hoạt động ứng dụng: - Tự cho hai số thập phân bất kì rồi đố người thân cách tìm kết quả của phép cộng hai số thập phân đó. .... Thứ 5, ngày 01 tháng 11 năm 2018 Toán: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: Giúp HS: - Cộng các số thập phân. Tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân. Giải bài toán có nội dung hình học. - Rèn kĩ năng cộng các số thập phân, vận dụng tính chất giao hoán vào tính nhanh, giải toán có nội dung hình học. - Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác, trình bày bài sạch sẽ, khoa học. - Rèn luyện năng lực hợp tác, tự học và giải quyết vấn đề; mạnh dạn, tự tin. *Các bài tập cần làm: Bài 1, bài 2(a, c), bài 3. II.Chuẩn bị: Bảng phụ III.Hoạt động học: A. Hoạt động cơ bản: *Khởi động: - Trưởng ban văn nghệ cho cả lớp hát bài hát mình yêu thích. - Nghe GV giới thiệu bài. B. Hoạt động thực hành: *Việc 1: Bài 1: Tính rồi so sánh giá trị của a + b và b + a: - Cá nhân tự làm vào vở - HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp. ? Bạn có nhận xét gì về hai phép tính ở mỗi cột? ? Khi ta đổi chỗ hai số hạng trong một tổng thì kết quả sẽ như thế nào? - Nhận xét và chốt: Phép cộng các STP có tính chất giao hoán. Khi đổi chỗ hai SH trong một tổng thì tổng không thay đổi. a + b = b + a. *Đánh giá: Quan sát, vấn đáp - Nhận xét bằng lời; ghi chép ngắn; thực hành. + HS nắm chắc tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân. + Thực hành tính và so sánh đúng các phép cộng. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. + Rèn luyện năng tự học và giải quyết vấn đề; tự tin. *Việc 2: Bài 2: Thực hiện phép cộng rồi dùng tính chất giao hoán để thử lại - Hai bạn ngồi cạnh nhau trao đổi cách làm, tự làm vào vở câu a và c. - HĐTQ điều hành các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp. - Củng cố: Cách cộng hai STP và tính chất giao hoán của phép cộng các STP. *Đánh giá: Quan sát, vấn đáp - Nhận xét bằng lời; ghi chép ngắn; thực hành. + HS nắm chắc quy tắc cộng hai số thập phân và tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân. + Thực hành tính đúng các phép cộng rồi dùng giao hoán để thử lạị các phép cộng. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. + Rèn luyện năng tự học và giải quyết vấn đề; hợp tác nhóm, tự tin. *Việc 3: Bài 3: Giải toán - Cá nhân đọc thầm bài toán, xác định dạng toán và giải vào vở. - Nhóm trưởng điều hành các bạn đổi chéo vở kiểm tra và thống nhất kết quả. - HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp. ? Muốn tính chu vi hình chữ nhật, bạn làm thế nào? - Gọi một số HS nhắc lại - Củng cố: Cách giải và công thức tính chu vi hình chữ nhật. *Đánh giá: Quan sát, vấn đáp - Nhận xét bằng lời; ghi chép ngắn; thực hành. + HS nắm chắc tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân. + Thực hành tính và so sánh đúng các phép cộng. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. + Rèn luyện năng tự học và giải quyết vấn đề; tự tin. C. Hoạt động ứng dụng: - Chia sẻ với người thân về bài học. .... Kể chuyện: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – T6 I.Mục tiêu: Giúp HS: - Tìm được từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa để thay thế theo yêu cầu của BT1, BT2 (Chọn 3 trong 5 mục a, b, c, d, e). Đặt được câu để phân biệt được từ nhiều nghĩa (BT4). - Rèn kĩ năng đặt câu, sử dụng từ ngữ đồng nghĩa, từ trái nghĩa vào nói và viết. - GD HS biết kính trọng người lớn. - Rèn luyện kĩ năng diễn đạt ngôn ngữ. *ND điều chỉnh: Không làm BT3 II.Chuẩn bị: Bảng phụ III.Hoạt động học: A. Hoạt động cơ bản: *Khởi động: - Ban văn nghệ cho các bạn hát bài hát mình yêu thích. - Nghe GV giới thiệu bài mới. B. Hoạt động thực hành: *Việc 1: Bài 1: Thay những từ in đậm trong đoạn văn bằng các từ đồng nghĩa cho chính xác hơn - Cá nhân đọc và nêu yêu cầu của bài tập. ? Theo em, những từ in đậm trong đoạn văn được dùng như vậy đã chính xác chưa? Vì sao? - Nhóm trưởng điều hành các bạn thảo luận, thay các từ in đậm bằng các từ đồng nghĩa cho chính xác hơn. - HĐTQ tổ chức cho các nhóm chia sẻ và phỏng vấn nhau trước lớp. ? Vì sao bạn thay từ bảo bằng từ mời mà không chọn từ khác để thay thế? *Đánh giá: Quan sát; Vấn đáp - Ghi nhận xét ngắn; đặt câu hỏi, trình bày miệng, nhận xét bằng lời + Lí giải được vì sao cần thay những từ in đậm đó bằng từ đồng nghĩa khác: Vì các từ đó được dùng chưa chính xác. + Thay đúng các từ đồng nghĩa: bê - bưng, bảo - mời, vò - xoa, thực hành - làm. *Việc 2: Bài 2: Tìm từ trái nghĩa thích hợp với mỗi chỗ trống. - Cá nhân đọc thầm yêu cầu của bài tập và làm vào VBTGK mục a, b, c còn HSKG làm hết cả 5 mục. - HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ và phỏng vấn nhau trước lớp. ? Những từ như thế nào được gọi là từ trái nghĩa? - Củng cố: Khái niệm từ trái nghĩa. *Đánh giá: Vấn đáp - Nhận xét bằng lời. - Điền đúng từ trái nghĩa với từ đã cho tạo thành cặp từ trái nghĩa (đói - no; sống - chết; thắng - bại; đậu - bay; xấu - đẹp) *Việc 3: Bài 4: Đặt câu với mỗi nghĩa dưới đây của từ đánh. - Cặp đôi đọc thầm yêu cầu của bài tập, trao đổi với nhau và làm vào VBTGK. - HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ và phỏng vấn nhau trước lớp. ? Từ đánh này là từ đồng âm hay từ nhiều nghĩa? Vì sao bạn biết? - Củng cố: Khái niệm từ nhiều nghĩa; đặt câu với từ nhiều nghĩa. *Đánh giá: Vấn đáp - Trình bày miệng, nhận xét bằng lời. Đặt câu đúng yêu cầu và hay. C. Hoạt động ứng dụng: - Hỏi đáp cùng bố mẹ, bạn bè về một số từ đồng âm, từ nhiều nghĩa. .... Luyện từ &câu: KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I (Đọc) Thực hiện theo đề chuyên môn .... Lịch sử: BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP I.Mục tiêu: Giúp HS biết: - KT: Nêu một số nét về cuộc mít tinh ngày 2-9-1945 tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch HCM đ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiao an Tuan 10 Lop 5_12472323.docx