Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 2 năm học 2017

Tiết 5: Kĩ thuật

Bài: ĐÍNH KHUY HAI LỖ (T2)

I. MỤC TIÊU :Biết cách đính khuy hai lỗ .

 - Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình , kĩ thuật .

 - Giáo dục tính cẩn thận .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

-Mẫu đính khuy hai lỗ,một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ,dụng cụ

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Khởi động.

 2. Bài cũ : Đính khuy hai lỗ (tt) .

 - Nêu lại ghi nhớ bài học trước .

 3. Bài mới : Đính khuy hai lỗ (tt) .

 a) Giới thiệu bài :

 Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .

 b) Các hoạt động :

doc25 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 585 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 2 năm học 2017, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: - Nêu quy tắc chính tả ng / ngh, g / gh, c / k - Học sinh nêu - Giáo viên đọc những từ ngữ bắt đầu bằng ng / ngh, g / gh, c / k cho học sinh viết: ngoe nguẩy, ngoằn ngoèo, nghèo nàn, ghi nhớ, nghỉ việc, kiên trì, kỉ nguyên. - Học sinh viết bảng con Ÿ Giáo viên nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: “Cấu tạo của phần vần 4. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: HDHS nghe - viết - Hoạt động lớp, cá nhân Phương pháp: T.hành, giảng giải - Giáo viên đọc toàn bài chính tả - Học sinh nghe - Giáo viên giảng thêm về nhà yêu nước Lương Ngọc Quyến. - Giáo viên HDHS viết từ khó - Học sinh gạch chân và nêu những từ hay viết sai (tên riêng của người , ngày,tháng , năm ) - Học sinh viết bảng từ khó : mưu, khoét, xích sắt ,.. Ÿ Giáo viên nhận xét - Giáo viên đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho học sinh viết, mỗi câu hoặc bộ phận đọc 1 - 2 lượt. - Học sinh lắng nghe, viết bài - Giáo viên nhắc học sinh tư thế ngồi viết. - Giáo viên đọc toàn bộ bài - Học sinh dò lại bài - HS đổi tập, soát lỗi cho nhau. - Giáo viên chấm bài * Hoạt động 2: HD học sinh làm BT Phương pháp: Luyện tập Ÿ Bài 2: - Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả. - Học sinh đọc yêu cầu đề - lớp đọc thầm - học sinh làm bài. Ÿ Giáo viên nhận xét - Học sinh sửa bài thi tiếp sức Ÿ Bài 3: - Học sinh đọc yêu cầu - Học sinh kẻ mô hình, làm bài Ÿ Giáo viên nhận xét - Học sinh nhận xét * Hoạt động 3: Củng cố - Thi đua - Dãy A cho tiếng dãy B phân tích cấu tạo (ngược lại). 5. Củng cố - dặn dò: - Học thuộc đoạn văn “Thư gửi các học sinh” - Chuẩn bị: “Quy tắc đánh dấu thanh” - Nhận xét tiết học .. Tiết 3: LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI: MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỔ QUỐC I/Mục tiêu: -Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ về Tổ quốc. - Biết đặt câu có những từ ngữ nói về Tổ quốc , quê hương - Giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước và lòng tự hào dân tộc. II/Chuẩn bị:Bảng từ - giấy - từ điển đồng nghĩa TV,Giấy - bút dạ III/Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ õ: Luyện tập từ đồng nghĩa - Nêu khái niệm từ đồng nghĩa, cho VD. Ÿ Giáo viên nhận xét - Học sinh sửa bài tập.Lớp NX 3.Bài mới 4. Các hoạt động: * Hoạt động 1: Tìm hiểu bài Hoạt động cá nhân, nhóm, lớp Ÿ Bài 1: Yêu cầu HS đọc bài 1 để tìm từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc - HS đọc thầm bài “Thư gửi các học sinh” và “Việt Nam thân yêu” Ÿ Giáo viên chốt lại, loại bỏ những từ không thích hợp. + nước nhà, non sông + đất nước , quê hương Ÿ Bài 2: Yêu cầu HS đọc bài 2 - 1, 2 học sinh đọc bài 2 Nhóm đôi theo bàn - Nhóm trưởng điều khiển các bạn tìm từ đồng nghĩa với “Tổ quốc”. Ÿ Giáo viên chốt lại - Từng nhóm lên trình bày .NX Đất nước, nước nhà, quốc gia, non sông, giang sơn, quê hương. Ÿ Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1, 2 học sinh đọc yêu cầu - Hoạt động 6 nhóm - Trao đổi - trình bày Ÿ Giáo viên chốt lại - vệ quốc , ái quốc , quốc ca Ÿ Bài 4: Yêu cầu HS đọc đề bài - Cả lớp làm bài _GV giải thích : các từ quê mẹ, quê hương cùng chỉ 1 vùng đất, dòng họ sống lâu đời , gắn bó sâu sắc - Học sinh sửa bài theo hình thức luân phiên giữa 2 dãy. - Giáo viên chấm điểm * Hoạt động 2: Củng cố Hoạt động nhóm, lớp - Thi tìm thêm những thành ngữ, tục ngữ chủ đề “Tổ quốc” theo 4 nhóm. _GV NX,TD(giải nghĩa 1 số thành ngữ.. 5.Củng cố - dặn dòø: VN học bài .Cbbài TT.NX chung. .. Tiết 4:KHOA HỌC BÀI : NAM HAY NỮ ? ( TIẾT 2) I/Mục tiêu :+Phân biệt các đặc điểm về mặt sinh học,XH giữa nam -nữ. + Nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm xã hội về nam nữ. + Có ý thức tôn trọng,không phân biệt các bạn cùng giới,ø khác giới . II/CHUẨN BỊ :Hình 6,7 SGK+Các phiếu có nội đung như trang 8 SGK. III/Các hoạt động dạy học chủ yếu : HĐ củaGV HĐ của HS 1.Oån định 2.KTBC: nêu lại nội dng bài học. -Liên hệ bản thân. 3.Bài mới:GV nêu MĐ,YC 4.Các hoạt động dạy học *HĐ1:thảo luận -Nhóm 1: +C1 : Bạn có đồng ý với những câu dưới đây không? Hãy giải thích bạn đồng ý hoặc tại sao không đồng ý? a, Công việc nội trợ là của phụ nữ b, Đàn ông là người kiếm tiền nuôi gia đình. c, Con gái nên học nữ công gia chánh, con trai nên học kĩ thuầt. +C 2: Trong gia đình, những yêu cầu hay cư xử của cha mẹ với con trai và con gái có khác nhau không và khác nhau như thế nào ? Như vậy có hợp lí không? + Câu 3: Liên hệ trong lớp mình có sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ ? Như vậy có hợp lí không? + Câu 4: tại sao không nên phân biệt đối xử giữa nam và nữ? -Các nhóm thảo luận ,đại diện trình bày trước lớp *HĐ2:Chơi trò chơi sắm vai trong gia đình-Chơi thử trò chơi trong quan hệ gia đình. -HD cách chơi và chơi thử -GV tổng kết chung. 5.Củng cố: Liên hệ gia đình HS -Nhận xét tiết học , chuẩn bị bài sau. -2 HS lên bảng trả lời câu hỏi , tự liên hệ.Nhận xét. Hoạt động nhóm * chia nhóm bầu nhóm trưởng . -Mỗi nhóm trả lời 2 câu hỏi -Thảo luận nhóm 4 -Trình bày ý kiến của bản thân. -Đại diện nhóm lên trình bày. -HS nhận xét cách thể hiện của các bạn , cách cư xử đánh giá. Tiết 5: Kĩ thuật Bài: ĐÍNH KHUY HAI LỖ (T2) I. MỤC TIÊU :Biết cách đính khuy hai lỗ . - Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình , kĩ thuật . - Giáo dục tính cẩn thận . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Mẫu đính khuy hai lỗ,một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ,dụng cụ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động. 2. Bài cũ : Đính khuy hai lỗ (tt) . - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Bài mới : Đính khuy hai lỗ (tt) . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : HS thực hành MT : Giúp HS đính được khuy hai lỗ . PP : Trực quan , thực hành , giảng giải . - Nhắc lại cách đính khuy hai lỗ . - Nhận xét và nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi đính khuy hai lỗ . - Kiểm tra kết quả thực hành ở tiết 1 và việc chuẩn bị dụng cụ , vật liệu thực hành của HS . - Nêu yêu cầu và thời gian thực hành : Mỗi em đính 2 khuy trong thời gian khoảng 50 phút . Quan sát , uốn nắn cho những HS thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật hoặc những em còn lúng túng . Hoạt động lớp , cá nhân . - Đọc yêu cầu cần đạt của sản phẩm ở cuối bài để theo đó thực hiện cho đúng . - Thực hành đính khuy hai lỗ . Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm . MT : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và của bạn . PP : Giảng giải , đàm thoại , trực quan . - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm . - Nêu các yêu cầu của sản phẩm . - Cử 2 , 3 em đánh giá sản phẩm của bạn theo các yêu cầu đã nêu . - Đánh giá , nhận xét kết quả thực hành của HS theo 2 mức : A và B ; những em xuất sắc là A+ . 4. Củng cố : - Giáo dục HS tính cẩn thận Hoạt động lớp . - Dựa vào đó đánh giá sản phẩm . *********************************** Thứ tư ngày 6 tháng 9 năm 2017 Tiết 1: TẬP ĐỌC BÀI: SẮC MÀU EM YÊU I. Mục tiêu Hiểu nội dung ý nghĩa của bài thơ : Tình cảm của bạn nhỏ với những sắc màu, những con người và sự vật xung quanh nói lên tình yêu tha thiết của bạn đối với đất nước, quê hương. Đọc trôi chảy , diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, trải dài, tha thiết. Yêu mến màu sắc thân thuộc xung quanh; giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, người thân, bàn bè. II. Chuẩn bị: tranh to phong cảnh quê hương. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: Nghìn năm văn hiến - Yêu cầu học sinh đọc bài + trả lời câu hỏi. - Học sinh đọc bài theo yêu cầu và trả lời câu hỏi. - Nêu cách đọc diễn cảm Ÿ Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: - “Sắc màu em yêu”. 4. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Luyện đọc - Hoạt động lớp, cá nhân - Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp theo từng khổ thơ. - Học sinh lần lượt đọc nối tiếp từng khổ thơ. - Phân đoạn không như mọi lần ® bố cục dọc. - Giáo viên đọc mẫu diễn cảm toàn bài. - Học sinh nhận xét cách đọc của bạn. Học sinh tự rèn cách phát âm đối với âm tr - s. * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài - Hoạt động nhóm, cá nhân - Yêu cầu mỗi nhóm đọc từng khổ thơ và nêu lên những cảnh vật đã được tả qua màu sắc. - Nhóm trưởng yêu cầu từng bạn trong nhóm đọc khổ thơ. - Nhóm trưởng yêu cầu bạn nêu lên cảnh vật gắn với màu sắc và người. Ÿ Giáo viên chốt lại - Các nhóm lắng nghe, theo dõi và nhận xét. + Bạn nhỏ yêu những sắc màu nào ? + Mỗi màu sắc gợi ra những hình ảnh nào ? - Bạn yêu tất cả các sắc màu : đỏ, xanh, vàng, trắng, đen, tím , nâu , _ gợi lên hình ảnh : lá cờ Tổ quốc, khăn quàng đội viên, đồng bằng, núi + Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của người bạn nhỏ đối với quê hương đất nước? - các sắc màu gắn với trăm nghìn cảnh đẹp và những người thân. Ÿ Giáo viên chốt lại ý hay và chính xác. + Yêu đất nước + Yêu người thân + Yêu màu sắc * Hoạt động 3: Đọc diễn cảm - Hoạt động cá nhân - Tổ chức thi đọc diễn cảm _GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để tìm giọng đọc phù hợp - Các tổ thi đua đọc cả bài - giọng đọc diễn cảm. * Hoạt động 4: Củng cố - Hoạt động lớp - Yêu cầu học sinh giới thiệu những cảnh đẹp mà em biết? Hãy đọc đoạn tả cảnh vật đó. - Học sinh giới thiệu cảnh đẹp hoặc hình ảnh của người thân và nêu cảm nghĩ của mình. - Giáo dục tư tưởng. 5. Củng cố - dặn dò: - Học thuộc cả bài - Chuẩn bị: “Lòng dân” - Nhận xét tiết học .. Tiết2 : Kể Chuyện Bài: KỂ CHUYỆN Đà NGHE, Đà ĐỌC Đề bài : Hãy kể một câu chuyện đã nghe hay đã đọc về một anh hùng danh nhân của nước ta . I/Mục tiêu: -Biết kể bằng lời1 câu chuyện về các anh hùng danh nhân của đất nước. -Hiểu chuyện, biết trao đổi với bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. – -Giáo dục học sinh lòng yêu nước, tự hào về truyền thống dân tộc. II/Chuẩn bị: Tài liệu về các anh hùng danh nhân của đất nước III/Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ õ: Gọi HS lên kể chuyện - 2 học sinh nối tiếp kể lại câu chuyện về anh Lý Tự Trọng. Nhận xét - cho điểm (giọng kể,thái độ) 3.Bài mới: 4.Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện Hoạt động lớp -GV ghi đề bài - Gạch dưới: đã nghe, đã đọc, anh hùng danh nhân của nước ta. - 2 học sinh lần lượt đọc đề bài. - Học sinh phân tích đề. VD: - 1, 2 học sinh đọc đề bài và gợi ý. bác sĩ Tôn Thất Tùng, Lương Thế Vinh. - HSnêu tên câu chuyện đã chọn. * Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân, lớp - kể câu chuyện và trao đổi về nội dung -HS giới thiệu câu chuyện đã chọn - Học sinh làm việc theo nhóm. -CN kể câu chuyện của mình. - Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. Ÿ Giáo viên nhận xét cho điểm - Đại diện nhóm kể->CN nêu ND * Hoạt động 3: Củng cố Hoạt động nhóm ,lớp - Bình chọn bạn kể chuyện hay nhất. - Nhắc lại một số câu chuyện. - Mỗi dãy đề cử ra 1 bạn kể chuyện ® Lớp nhận xét để chọn ra bạn kể hay nhất. 5. Củng cố - dặn dò Tìm thêm truyện về các anh hùng, danh nhân. CB tiết TT.NX tiết học .. Tiết4 : Toán BÀI : PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ I/Mục tiêu:Củng cố kĩ năng phép nhân và phép chia hai phân số. Rèn cho học sinh tính nhân, chia hai phân số nhanh, chính xác. Giáo dụcHS yêu thích môn học,vận dụng điều đã học vào thực tế . II/Chuẩn bị: bảng con, SGK III/Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2.Bàicũ : Gọi HS lên làm BT -GV nhận xét cho điểm. - Học sinh sửa bài 2/10 - Viết, đọc, nêu tử số và mẫu số 3.Bài mới : GV nêu MĐ,YC 4. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Oân tập phép nhân, chia Hoạt động cá nhân , lớp - Ôn tập phép nhân và phép chia 2 PS.Nêu ví dụ ->GV kết luận - Học sinh nêu cách tính và tính. Cả lớp tính vào vở nháp - sửa bài. - Nêu ví dụ ->GV NX,chữa bài. - Học sinh nêu cách thực hiện - Cả lớp tính vào vở nháp - sửa bài. * Hoạt động 2: Luyện tập Hoạt động nhóm đôi Ÿ Bài 1: - Giáo viên yêu cầu - Học sinh đọc yêu cầu - 2 bạn trao đổi cách giải .Lưu ý: - HS làm bài cá nhân .Chữa bài 4 x 3 = 4 x 3 = 1 x 3 = 3 8 1 x 8 1 x 2 Ÿ Bài 2: - Nêu cách giải.Học sinh tự làm bài - Giáo viên yêu cầu đọc đề.NX chữa bài Ÿ Bài 3: -Cách tính diện tích HCN ? - Quy đồng mẫu số các phân số ? - Học sinh đọc đề ,phân tích đề - Học sinh giải .sửa bài * Hoạt động 3: Củng cố Hoạt động nhóm - Nhắc lại cách thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số. - Đại diện mỗi nhóm 1 bạn thi đua. Học sinh còn lại giải vở nháp. 5.Củng cố - dặn dòø: - Làm BT. CB: “Hỗn số” .NX tiết học. .. Tiết 5: LỊCH SỬ Bài: NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MUỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC I/Mục tiêu: Học sinh biết: Những đề nghị chủ yếu canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ. Qua đó, đánh giá lòng yêu nước của ông - Rèn kĩ năng phân tích sự kiện lịch sử để rút ra ý nghĩa của sự kiện. -Giáo dục học sinh lòng kính yêu Nguyễn Trường Tộ. II/Chuẩn bị: SGK, tư liệu Nguyễn Trường Tộ III/Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: “Bình Tây Đại Nguyên Soái” Trương Định. - Hãy nêu những băn khoăn, lo nghĩ của Trương Định? Dân chúng đã làm gì trước những băn khoăn đó? - Học sinh nêu - Học sinh đọc ghi nhớ - Học sinh đọc Ÿ Giáo viên nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: “Nguyễn Trường Tộ mong muốn đổi mới đất nước” 4.Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: (làm việc cả lớp) - Hoạt động lớp, cá nhân - Nguyễn Trường Tộ quê ở đâu? - Ông sinh ra trong một gia đình theo đạo Thiên Chúa ở Nghệ An. - Ông là người như thế nào? - Thông minh, hiểu biết hơn người, được gọi là “Trạng Tộ”. - Năm 1860, ông làm gì? - Sang Pháp quan sát, tìm hiểu sự giàu có văn minh của họ để tìm cách đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu. -Sau khi về nước, Nguyễn Trường Tộ đã làm gì? - Trình lên vua Tự Đức nhiều bản điều trần , bày tỏ sự mong muốn đổi mới đất nước. Ÿ Giáo viên nhận xét + chốt ý. * Hoạt động 2: Những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ - Hoạt động dãy, cá nhân - Lớp thảo luận theo 2 dãy A, B - 2 dãy thảo luận ® đại diện trình bày ® học sinh nhận xét + bổ sung. - Những đề nghị canh tân đất nước do Nguyễn Trường Tộ là gì? -Mở rộng quan hệ ngoại giao, buôn bán với nhiều nước, - Những đề nghị đó có được triều đình thực hiện không? Vì sao? - Triều đình bàn luận không thống nhất,vua Tự Đức cho rằng không cần nghe theo NTT , vua quan bảo thủ _Nêu cảm nghĩ của em về NTT ? _ ..có lòng yêu nước, muốn canh tân để đất nước phát triển * Hoạt động 3: Làm việc cả lớp _ Hình thành ghi nhớ _Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận * Hoạt động 4: Củng cố - Hoạt động lớp - Theo em, Nguyễn Trường Tộ là người như thế nào trước họa xâm lăng? - Học sinh nêu - Tại sao Nguyễn Trường Tộ được người đời sau kính trọng ? - Học sinh nêu ® Giáo dục học sinh kính yêu Nguyễn Trường Tộ 5. Củng cố - dặn dò: - Chuẩn bị: “Cuộc phản công ở kinh thành Huế” - Nhận xét tiết học ***************************************** Thứ năm ngày 7 tháng 9 năm 2017 Tiết1 : TOÁN BÀI : HỖN SỐ I. Mục tiêu: Học sinh nhận biết về hỗn số, biết đọc viết hỗn số. Rèn cho học sinh nhận biết, đọc, viết về hỗn số nhanh, chính xác. Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: - Trò : Bảng con, SGK III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: Nhân chia 2 phân số - Học sinh nêu cách tính nhân, chia 2 phân số vận dụng giải bài tập. - 2 học sinh - Học sinh sửa bài 3 /11 (SGK) Ÿ Giáo viên nhận xét cho điểm - Học sinh nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: Hỗn số - Hôm nay, chúng ta học tiết toán về hỗn số. 4. Các hoạt động: * Hoạt động 1: Giới thiệu bước đầu về hỗn số - Hoạt động lớp, cá nhân Phương pháp: Trực quan, đ.thoại - Giới thiệu bước đầu về hỗn số. - Giáo viên và học sinh cùng thực hành trên đồ dùng trực quan đã chuẩn bị sẵn. - Mỗi học sinh đều có 3 hình tròn bằng nhau. - Đặt 2 hình song song. Hình 3 chia làm 4 phần bằng nhau - lấy ra 3 phần. - Có bao nhiêu hình tròn? - Lần lượt học sinh ghi kết quả 2 và hình tròn ® 2 có 2 và hay 2 + ta viết thành 2 ; 2 ® hỗn số. - Yêu cầu học sinh đọc. - Hai và ba phần tư - Lần lượt học sinh đọc - Yêu cầu học sinh chỉ vào phần nguyên và phân số trong hỗn số. - Học sinh chỉ vào số 2 nói: phần nguyên. - Học sinh chỉ vào nói: phần phân số. - Vậy hỗn số gồm mấy phần? - Hai phần: phần nguyên và phân số kèm theo. - Lần lượt 1 em đọc ; 1 em viết - 1 em đọc ; cả lớp viết hỗn số. * Hoạt động 2: Thực hành - Hoạt động cá nhân, lớp Phương pháp: Thực hành, đ.thoại Ÿ Bài 1: - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. - Học sinh nhìn vào hình vẽ nêu các hỗn số và cách đọc. - Nêu yêu cầu đề bài. - Học sinh sửa bài. - Học sinh làm bài. - Học sinh đọc hỗn số Ÿ Bài 2: - Học sinh làm bài - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu ý a) - Học sinh sửa bài - Học sinh ghi kết quả lên bảng - Học sinh lần lượt đọc phân số và hỗn số trên bảng. * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động nhóm - Học sinh nhắc lại các phần của hỗn số. 5. Củng cố - dặn dò: - Làm toán nhà.CB bài TT. .. Tiết 2 : TẬP LÀM VĂN BÀI: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: Phát hiện những hình ảnh đẹp trong 2 bài văn tả cảnh ( Rừng trưa, Chiều tối ) Biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày Giáo dục học sinh lòng yêu thích cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: những quan sát cảnh trong ngày. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: - Kiểm tra 2 học sinh đọc lại kết quả quan sát đã viết lại thành văn hoàn chỉnh. Ÿ Giáo viên nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: Luyện tập tả cảnh - Một buổi trong ngày 4. Các hoạt động: * Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập - Hoạt động lớp, cá nhân Phương pháp: Thực hành, thuyết trình Ÿ Bài 1: _GV giới thiệu tranh, ảnh _ - Lần lượt học sinh đọc nối tiếp nhau 2 bài: “Rừng trưa”, “Chiều tối”. _Tìm những hình ảnh đẹp mà mình thích trong mỗi bài văn “Rừng trưa “ và “Chiều tối “ _HS nêu rõ lí do tại sao thích Ÿ Giáo viên khen ngợi Ÿ Bài 2: - Dựa vào dàn ý đã lập ở tuần 1, em hãy viết đoạn văn tả cảnh một buổi sáng(hoặc trưa, chiều) trong vườn cây ( hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy ) - 2 học sinh chỉ rõ em chọn phần nào trong dàn ý để viết thành đoạn văn hoàn chỉnh. - Giáo viên nêu yêu cầu của bài. Khuyến khích học sinh chọn phần thân bài để viết. - Cả lớp lắng nghe - nhận xét hoặc bổ sung, góp ý hoàn chỉnh dàn ý của bạn. Ÿ Giáo viên nhận xét cho điểm - Mỗi học sinh tự sửa lại dàn ý. * Hoạt động 2: Củng cố Phương pháp: Thi đua - Cả lớp chọn bạn đã viết đoạn văn hay. - Nêu điểm hay 5. Củng cố - dặn dò: - Hoàn chỉnh bài viết và đoạn văn .. Tiết 4 : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI: LUYỆN TẬP TỪ ĐỒNG NGHĨA I. Mục tiêu: Biết viết đoạn văn miêu tả khoảng 5 câu có sử dụng một số từ đồng nghĩa đã cho Học sinh biết vận dụng những hiểu biết đã có về từ đồng nghĩa, làm đúng các bài tập thực hành tìm từ đồng nghĩa - phân loại các từ đã cho thành những nhóm từ đồng nghĩa. Có ý thức sử dụng từ đồng nghĩa cho phù hợp. II. Chuẩn bị: Trò : SGK III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: Mở rộng vốn từ “Tổ quốc” - Nêu một số từ ngữ thuộc chủ đề “Tổ quốc”. Ÿ Giáo viên nhận xét và cho điểm - Học sinh sửa bài 5 3. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập từ đồng nghĩa” - Học sinh nghe 4.Các hoạt động: * Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập - Hoạt động cá nhân, nhóm, lớp Phương pháp: Luyện tập, thực hành, thảo luận nhóm, giảng giải Ÿ Bài 1: - Yêu cầu học sinh đọc bài 1 - Học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Giáo viên phát phiếu cho học sinh trao đổi nhóm. - Cả lớp đọc thầm đoạn văn _HS làm bài _Dự kiến : mẹ, má, u, bầm, mạ , Ÿ Giáo viên chốt lại - Cả lớp nhận xét Ÿ Bài 2: - Yêu cầu học sinh đọc bài 2 - Học sinh đọc yêu cầu bài 2 - Học sinh làm bài trên phiếu Ÿ Giáo viên chốt lại - Học sinh sửa bài bằng cách tiếp sức (Học sinh nhặt từ và ghi vào từng cột) - lần lượt 2 học sinh. Bao la Lung linh .. Ÿ Bài 3: - Học sinh xác định cảnh sẽ tả - Trình bày miệng vài câu miêu tả * Hoạt động 2: Củng cố - Hoạt động nhóm, lớp Phương pháp: Thi đua, thảo luận nhóm - Thi đua từ đồng nghĩa nói về những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam. 5. Củng cố - dặn dò: .. Tiết 5: KHOA HỌC BAI: CƠ THỂ CỦA CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? I. Mục tiêu: Học sinh nhận biết mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của người ẹ và tinh trùng của bố . Học sinh phân biệt được một vài giai đoạn phát triển của thai nhi. II. Chuẩn bị: Phiếu học tập III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: Nam hay nữ ? ( tt) - Nêu những đặc điểm chỉ có ở nam, chỉ có ở nữ? -HS trả lời - Nêu những đặc điểm hoặc nghề nghiệp có ở cả nam và nữ? Ÿ Giáo viên cho điểm + nhận xét. - Học sinh nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: “Cuộc sống của chúng ta được hình thành như thế nào?” 4. Các hoạt động: 1 . Sự sống của con người bắt đầu từ đâu? * Hoạt động 1: ( Giảng giải ) - Hoạt động cá nhân, lớp * Bước 1: Đặt câu hỏi cho cả lớp ôn lại bài trước: - Học sinh lắng nghe và trả lời. - Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi con người? - Cơ quan sinh dục. -Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì ? - Tạo ra tinh trùng. - Cơ quan sinh dục nữ có khả năng gì ? - Tạo ra trứng. * Bước 2: Giảng - Học sinh lắng nghe. -GV giảng theo nội dung SGK 2 . Sự thụ tinh và sự phát triển của thai nhi *Hoạt động2:(LàmviệcvớiSGK) - Hoạt động nhóm đôi, lớp * Bước 1: Hướng dẫn học sinh làm việc cá nhân Yêu cầu học sinh quan sát các hình 1a, 1b, 1c, đọc kĩ phần chú thích, tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào? - Học sin

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Tuan 2 Lop 5_12426944.doc