I.Mục tiêu
- Biết tính diện tích một hình quy về tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông.
- Biết cách giải các bài toán với các số đo độ dài, khối lượng.
- Bài tập cần làm BT1, BT3.
36 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 5 - Trường Tiểu học Đình Bảng 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
truyền.
5. Kết thúc hoạt động
- Ban giám khảo đánh giá, nhận xét . Công bố kết quả cuộc thi.
- Phát thưởng cho các đội thi.
Thứ ba ngày 2 tháng 10 năm 2018
Buổi sáng:
Tiết 1:
Toán
Ôn tập: Bảng đơn vị đo khối lượng.
I. Mục tiêu:
- Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo khối lượng thông dụng.
- Biết chuyển đổi các đơn vị đo khối lượng và giải các bài toán với các số đo khối lượng.
- Bài tập cần làm BT1, BT2, BT4.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Khởi động:
HĐ cơ bản
1.Giới thiệu bài mới
- Hát
2. Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1: bảng đơn vị đo khối lượng.
- Hoạt động cá nhân
Bài 1:
1/ Học sinh đọc đề
- Giáo viên kẻ sẵn bảng đơn vị đo khối lượng chưa ghi đơn vị, chỉ ghi kilôgam.
- Học sinh hình thành bài 1 lên bảng điền đầy đủ bảng đơn vị.
Bài 2a:
2a/
- Giáo viên ghi bảng
- 2 học sinh đọc yêu cầu đề bài
- Dựa vào mối quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng học sinh làm bài tập 2.
- Xác định dạng bài
- Nêu cách đổi - Học sinh làm bài
Bài 2b:
2b/
- Giáo viên hướng dẫn học sinh điền vào bảng đơn vị đo.
- HS thực hiện rồi nhận xét sửa bài.
Bài 3: Dành cho HS làm thêm.
- Giáo viên yêu cầu HS đọc đề
III. HĐ ứng dụng
- Học sinh đọc đề làm bài sửa bài
Nhắc lại nội dung vừa học.
- HS lắng nghe
Tiết 2:
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: Hòa bình.
I. Mục tiêu:
- Hiểu nghĩa của từ hoà bình (BT1); tìm được từ đồng nghĩa với từ hoà bình (BT 2).
- Viết được đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê (BT3).
II. Chuẩn bị: Vẽ các tranh nói về cuộc sống hòa bình
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I.Khởi động:
II. HĐ cơ bản:
- Hát
1. Giới thiệu bài mới:
- HS lắng nghe
2. Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1: Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ về Chủ điểm: “ Cánh chim hòa bình”
- Hoạt động nhóm, lớp
Bài 1:
- Yêu cầu học sinh đọc bài 1
1/ Học sinh đọc bài 1 Suy nghĩ, xác định ý trả lời đúng
Giáo viên chốt lại chọn ý b
- Yêu cầu học sinh nêu nghĩa từ: “bình thản, yên ả, hiền hòa”
- Học sinh tra từ điển - Trả lời
Bài 2:
2/ 2 học sinh đọc yêu cầu bài 2
- Giáo viên ghi bảng thành 2 cột đồng nghĩa với hòa bình và không đồng nghĩa.
- Học sinh làm bài
- Học sinh sửa bài - Lần lượt học sinh đọc bài làm của mình
Hoạt động 2: Sử dụng các từ đã học để đặt câu, viết đoạn văn nói về cảnh bình yên của một miền quê ...
- Hoạt động nhóm, lớp
Bài 3:
3/
- Yêu cầu học sinh đọc bài 3
- Học sinh đọc bài 3, đọc cả mẫu.
- Giáo viên theo dõi các nhóm làm việc
- Học sinh làm việc theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Cả lớp nhận xét, nhóm nào chọn nhiều từ, nhóm đó sẽ thắng
- Giáo viên chốt lại.
III. HĐ ứng dụng
- Chuẩn bị: “Từ đồng âm”
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
Tiết 3:
Tin học
GV chuyên soạn giảng.
Tiết 4:
Âm nhạc
GV chuyên soạn giảng.
Tiết 5:
Khoa học
Thực hành: Nói “Không” với các chất gây nghiện.
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý.
- Thực hiện kỹ năng từ chối không sử dụng rượu,bia, ma tuý.
* GDKNS: Kĩ năng phân tích và xử lí thông tin; tổng hợp, tư duy; giao tiếp
II. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Khởi động: TC đố bạn
- Người nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc những bệnh ung thư nào?
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
II. HĐ cơ bản
1. Giới thiệu bài mới:
2. Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1: Trò chơi “Chiếc ghế nguy hiểm”
+ Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn
+ Bước 2: Thực hành
+ Bước 3: Thảo luận cả lớp
- Giáo viên nêu câu hỏi thảo luận
- Giáo viên chốt
Hoạt động 2: Đóng vai
+ Bước 1: Thảo luận
- Giáo viên nêu vấn đề: Khi chúng ta từ chối ai đó một đều gì, các em sẽ nói những gì?
+ Bước 2: Tổ chức, hướng dẫn, thảo luận
- Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm.
+ Tình huống 1: Lân cố rủ Hùng hút thuốc ® nếu là Hùng bạn sẽ ứng sử như thế nào?
+ Tình huống 2: Trong sinh nhật, một số anh lớn hơn ép Minh uống bia ® nếu là Minh, bạn sẽ ứng sử như thế nào?
- Giáo viên nêu câu hỏi cho cả lớp thảo luận
- Giáo viên kết luận
III. HĐ ứng dụng
- Xem lại bài + học ghi nhớ
- Chuẩn bị: Dùng thuốc an toàn
- Ung thư phổi, miệng, họng, thực quản, tụy, thận, bàng quan...
- Hoạt động cả lớp, cá nhân
- Học sinh thực hành chơi
- HS thực hiện
- Chỉ vì tò mò xem nó nguy hiểm đến mức nào.
- Vì biết nó nguy hiểm cho bản thân.
- Hoạt động nhóm, lớp
- Học sinh thảo luận, trả lời.
Buổi chiều:
Tiết 1:
Toán
LUYỆN TẬP CÁC BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN TỈ LỆ
I. Mục tiêu
- HS làm được các bài liên quan đến tỉ lệ, biết làm cả hai cách.
- Biết lựa chọn cách làm phù hợp với từng bài.
- Phân đối tượng:- HS TB: làm bài 55; 57 tr 12 – Bài tập toán 5
- HS K – G làm thêm bài 61 tr 12– Bài tập toán 5
II. Đồ dùng:
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Hoạt động thực hành
HS làm bài tập cá nhân bài 55; 57; 61; 62– Bài tập toán 5 (theo đối tượng)
-GV đi quan sát, hỗ trợ nếu cần
Chữa bài:
- Bài 55:57; 60 chữa miệng
- Bài 61: Gọi HS lên bảng làm.
Dự kiến:
Bài 55; 57: đây là dạng toán gì? Theo em cách làm nào hay?
Bài 61: Quan hệ giữa các dữ kiện là quan hệ gì?
- HS làm bài cá nhân.
- Trao đổi cặp đôi.
- HS trình bày miệng.
- 1 HS lên bảng làm bài
Tiết 2:
Đạo đức
CÓ CHÍ THÌ NÊN ( T1)
I.Muc tiêu:
- Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí.
- Người có ý chí có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống.
- Cảm phục và noi theo những tấm gương có ý chí vượt lên khó khăn để trở thành những người có ích cho gia đình, xã hội.
-KNS:Tư duy phê phán(hoạt động 1)
.Đặt mục tiêu vượt khó vươn lên trong cuộc sống học tập.(hoạt động 1)
Trình bày suy nghĩ ý tưởng.(hoạt động 2)
PPthảo luận nhóm.Làm việc cá nhân.Trình bày 1 phút.
II. Các bước lên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Khởi động: HS hát bài “ Em là mầm non của Đảng”
2. Bài mới
*Hoạt động 1: : HS tìm hiểu thông tin về tấm gương vượt khó Trần Bảo Đồng .
- Thảo luận cặp đôi.
*Hoạt động 2: Xử lý tình huống
- GVchia lớp thành 4 nhóm và giao việc:
+ Nhóm 1, 2: thảo luận tình huống1.
+Nhóm 2, 3: thảo luận tình huống 2.
- Cả lớp hát
- Thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi
- 2 nhóm chia sẻ.
-1 HS nêu YC bài
- HS thảo luận nhóm 4.
- Đại diện 2 nhóm nêu kết quả, các nhóm khác nhận xét.
Tiết 3 + 4:
Tiếng anh
GV chuyên soạn giảng
Thứ tư ngày 3 tháng 10 năm 2018
Tiết 1:
Tập đọc
Ê- mi- li, con
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng tên nước ngoài trong bài; đọc diễn cảm được bài thơ.
- Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi hành động dũng cảm của một công dân Mĩ tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược VN.(Trả lời được các CH 1, 2, 3, 4; thuộc 1 khổ thơ trong bài).
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Tranh ảnh về nhữnh cảnh đau thương mà đế quốc Mĩ gây ra trên đất nước VN
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. HĐ cơ bản
1. Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc
- GV đọc bài
b) Tìm hiểu bài:
- Vì sao chú Mo -li- xơn lên án cuộc chiến tranh xâm lược của chính quyền Mĩ?
GV ghi: Tố cáo tội ác của Mĩ
- Chú Mo- li-xơn nói với con điều gì?
-Vì sao chú Mo-li-xơn nói: Cha đi vui..?
- Bạn có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo-li-xơn?
- Bài thơ muốn nói với chúng ta điều gì?
- GV cho HS rút nội dung
c) Đọc diễn cảm
- Gọi 4 HS đọc nối tiếp bài
- GV treo bảng phụ ghi sẵn khổ thơ 3, 4 hướng dẫn luyện đọc diễn cảm sau đó HTL
- HS thi đọc thuộc lòng
- GV nhận xét.
II. HĐ ứng dụng
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS đọc thuộc lòng và xem trước bài.
- 1 HS đọc bài và chia đoạn cả lớp đọc thầm.
- HS đọc nối tiếp đoạn thơ
- HS tìm và nêu từ ngữ khó
- 1 HS đọc
- HS đọc thầm đoạn thơ và đọc to CH
+ Vì đây là cuộc chiến tranh .....
+ Chú nói trời sắp tối.....
+ Chú muốn động viên vợ con ...
- Chú Mo-li-xơn dám xả thân vì việc nghĩa.
+ Bài thơ ca ngợi hành động ...
- HS đọc nội dung bài
- HS đọc nối tiếp
- HS luyện đọc
- HS thi đọc
- HS bình chọn bạn đọc hay nhất và thuộc nhất.
- HS lắng nghe.
Tiết 2:
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu
- Biết tính diện tích một hình quy về tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông.
- Biết cách giải các bài toán với các số đo độ dài, khối lượng.
- Bài tập cần làm BT1, BT3.
II. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ cơ bản
1.Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
- GV yêu cầu HS đọc đề bài trước lớp.
- GV yêu cầu các HS khác tự là bài, sau đó đi hướng dẫn các HS kém.
Bài 2: HS về làm thêm
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng lớp, sau đó nhận xét.
Bài 3
- GV cho HS quan sát hình và hỏi :
-Mảnh đất được tạo bởi các mảnh có kích thước, hình dạng như thế nào?
- GV: Hãy so sánh diện tích của mảnh đất với tổng diện tích của hai hình đó.
- GV yêu cầu HS làm bài
II. HĐ ứng dụng
- Nhận xét tiết học.
- HS nghe.
- 1 HS đọc đề bài thành tiếng trước lớp.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp.
- Mảnh đất được tảo bởi hai hình ...
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Tiết 3:
Thể dục
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - TRÒ CHƠI"NHẢY Ô TIẾP SỨC"
I. Mục Tiêu
- Thực hiện được tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang,
- Thực hiện cơ bản đúng điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, quay sau.
- Bước đầu biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Trò chơi"Nhảy ô tiếp sức". YC HS biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi.
II. Địa điểm và phương tiện dạy học
Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, an toàn, GV chuẩn bị 1 còi.
III. Tiến trình giảng dạy(Nội dung và phương pháp tổ chức dạy học)
NỘI DUNG
Định
lượng
PH/pháp và hình thức tổ chức
I.Chuẩn bị:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Trò chơi"Tìm người chỉ huy"
* Đứng tại chỗ vỗ tay hát.
1-2p
2-4p
1-2p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
II.Cơ bản:
- Ôn tập hợp hàng ngang,dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
GV điều khiển cả lớp tập.
Tập theo tổ do tổ trưởng điều khiển.GV quan sát sửa chữa sai sót cho các tổ.
Tập cả lớp để củng cố do GV điều khiển.
- Chơi trò chơi"Nhảy ô tiếp sức"
GV nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và qui định chơi. Cho cả lớp cùng chơi.GV quan sát, nhận xét, biểu dương tổ hoặc HS chơi nhiệt tình không phạm luật.
10-12p
1-2 lần
7-8p
1-2p
7-8p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
X X
X X
X O s O X
X X
X X
III.Kết thúc:
- Cho HS đi thường theo chiều sân tập 1-2 vòng.
- Tập các động tác thả lỏng tay, chân.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét đánh giá kết quả bài học, giao bài về nhà.
2-3p
1-2p
1-2p
X X
X X
X r X
X X
X X
X X
Tiết 4:
Tin học
GV chuyên soạn giảng.
Tiết 5:
Tập làm văn
LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ
I. Mục tiêu:
- Biết thống kê theo hàng và thống kê bằng cách lập bảng để trình bày số buổi nghỉ học trong tháng của từng thành viên và của cả tổ.
- KNS:Tìm kiếm và xử lí thông tin.Hợp tác.Thuyết trình kết quả tự tin.PP phân tích mẫu.Rèn theo mẫu.Trao đổi nhóm.Trình bày 1 phút(hoạt động 2)
II.Đồ dùng dạy học
III. Các bước lên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. HĐ thực hành.
Bài tập 1. – Gọi HS đọc đề.
- Yêu cầu HS làm cá nhân.
- GV kết luận
Bài tập 2: -Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu các tổ làm việc.
- GV nhận xét.
Dự kiến: +Trong tổ em các bạn đi học chuyên cần không?
+ Bạn nào có số buổi nghỉ học nhiều nhất?
- 1 HS đọc đề
- Đọc yêu cầu làm việc cá nhân -> chia sẻ cặp đôi.
- Đại diện nhóm chia sẻ
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- Cả lớp làm bài
Thứ năm ngày 4 tháng 10 năm 2018
Buổi sáng:
Tiết 1:
Toán
Đề- ca- mét vuông. Héc- tô- mét vuông.
I. Mục tiêu:
- Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo diện tích: Đề-ca-met vuông và Héc-tô-mét vuông.
- Biết đọc, viết các số đo diện tích theo đơn vị đề-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông.
- Biết mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông với mét vuông; giữa đề-ca-mét vuông với héc-tô-mét vuông.
- Biết chuyển đổi số đo diện tích(trường hợp đơn giản).
- Bài tập cần làm BT1, BT2, BT3.
II. Chuẩn bị:
- Hình vẽ biểu diễn hình vuông trong sách.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Khởi động: TC đố bạn
HĐ cơ bản
- HS tham gia trò chơi
1. Giới thiệu bài mới:
2. Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1: hình thành các biểu tượng về đơn vị đo diện tích đềcamét vuông và héc tô mét vuông.
1- Giới thiệu đơn vị đo diện tích đềcamét vuông
a) Hình thành biểu tượng đềcamét vuông
- diện tích hình vuông có cạnh là 1dam
b) Mối quan hệ giữa dam2 và m2
1 đềcamét vuông vết tắt là 1dam2
2- Giới thiệu đơn vị đo diện tích héctômét vuông:
1hm2 = 100dam2
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết đọc, viết đúng các số đo diện tích
Bài 1:
- Hoạt động cá nhân
- 1 em đọc, 1 em ghi cách đọc
Bài 2:
- Giáo viên gợi ý: Xác định dạng đổi, tìm cách đổi
- Học sinh đọc đề - Xác định dạng đổi
- Giáo viên nhận xét
- HS thực hiện rồi nhận xét sửa bài
- Giáo viên cho học sinh làm bài
Bài 3a cột 1: HS nêu yêu cầu.
GV nhận xét, chữa bài.
HĐ ứng dụng
1 HS đọc yêu cầu.
HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở
Nhận xét bài làm của bạn.
- Chuẩn bị: Milimét vuông - Bảng đơn vị đo diện tích.
- Nghe thực hiện
Tiết 2:
Luyện từ và câu
TỪ ĐỒNG ÂM
I. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu thế nào là từ đồng âm (ND ghi nhớ).
- Biết phân biệt nghĩa của từ đồng âm(BT 1, mục III); đặt được câu phân biệt nghĩa từ đồng âm(2 trong số 3 từ ở BT2); bước đầu hiểu tác dụng của từ đồng âm qua mẫu chuyện vui và các câu đố.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I HĐ cơ bản
1. Giới thiệu bài mới:
2. Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1: Thế nào là từ đồng âm?
- Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét
Giáo viên chốt lại đồng ý với ý đúng
- Phần ghi nhớ
- Giáo viên chốt lại
+ Thế nào là từ đồng âm?
Hoạt động 2: Nhận diện từ đồng âm
Bài 1:
- Giáo viên chốt lại và tuyên dương những em vẽ tranh để minh họa cho bài tập
- Bài 2:
- Giáo viên chốt lại.
III. HĐ ứng dụng
- Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đoán hình nền để nêu lên từ đồng âm
- Học sinh nhận xét
- Hoạt động nhóm đôi
- HS lần lượt thảo luận bài 1, bài 2, bài 3
- HS làm bài ,chữa bài , nhận xét
- Cả lớp nhận xét
- HS đọc yêu cầu bài 3
- Học sinh lần lượt nêu
- Cả lớp nhận xét
- Lần lượt học sinh trả lời
- Cả lớp đọc thầm nội dung ghi nhớ
- Hoạt động nhóm 4
- HS thảo luận nhóm và chia sẻ
- Học sinh nêu lên
- Cả lớp nhận xét
giải nghĩa cho từng cặp từ đồng âm
- Học sinh làm bài ,sửa bài
- Học sinh lần lượt đọc tiếp nối câu
- Cả lớp nhận xét
- Nghe thực hiện
Tiết 3:
Mĩ thuật
GV chuyên soạn giảng
Tiết 4:
Chính tả (Nghe - viết)
Nghe- viết: Một chuyên gia máy xúc.
I. Mục tiêu:
- Viết đúng bài chính tả, biết trình bày đúng đoạn văn.
- Tìm được các tiếng chứa uô, ua trong bài văn và nắm được cách đánh dấu thanh: trong các tiếng có uô, ua (BT2); tìm được tiếng thích hợp có chứa uô hoặc ua để điền vào 2 trong 4 câu thành ngữ ở (BT3).
II. Đồ dùng dạy -học
- Bảng lớp viết sẵn mô hình cấu tạo vần
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. HĐ cơ bản
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn viết chính tả.
a) Tìm hiểu nội dung đoạn văn
- Dáng vẻ của người ngoại quốc này có gì đặc biệt?
b) Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS tìm từ khó
- Yêu cầu HS đọc và viết các rừ vừa tìm được
c) Viết chính tả
d) Soát lỗi, chấm bài
3. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét
Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu
- HS làm bài tập theo cặp đôi
- GV nhận xét.
II. HĐ ứng dụng
- Chuẩn bị tiết sau.
-HS nhận xét.
- Nghe
- HS đọc đoạn văn
- HS đọc đoạn viết
- Anh cao lớn, tóc vàng ửng ...
- HS nêu
- HS viết bài
- HS đọc yêu cầu bài
- 1 HS lên bảng làm bài
- Lớp nhận xét bài bạn làm trên bảng
- HS nêu yêu cầu
Tiết 5:
Lịch sử
Phan Bội Châu và phong trào Đông du.
I. Mục tiêu:
- Biết Phan Bội Châu là một trong những nhà yêu nước tiêu biểu đầu thế kỷ XX. (giới thiệu đôi nét về cuộc đời, hoạt động của Phan Bội Châu.)
+ Phan Bội Châu sinh năm 1867 trong một gia đình nhà nho nghèo thuộc tỉnh Nghệ An. Phan Bội Châu lớn lên khi đất nước bị thực dân Pháp đô hộ, ông day dứt lo tìm con đường giải phóng dân tộc.
+ Từ năm 1905-1908 ông vận động thanh niên Việt nam sang Nhật học để trở về đánh Pháp cứu nước. Đây là phong trào Đông du.
II. Chuẩn bị: Bản đồ thế giới - Tư liệu về Phan Bội Châu và phong trào Đông Du.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Khởi động:
HĐ cơ bản
- Hát
1. Giới thiệu bài mới:
2. Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Phan Bội Châu
- Hoạt động lớp, cá nhân
- Em biết gì về Phan Bội Châu?
- Phan Bội Châu hiệu là Sào Nam, sinh ngày 26/12/1867
- Giáo viên nhận xét + giới thiệu thêm
- Tại sao Phan Bội Châu lại chủ trương dựa vào Nhật để đánh đuổi giặc Pháp?
. Phan Bội Châu cho rằng....
- Giáo viên nhận xét + chốt ý
Hoạt động 2: Tìm hiểu phong trào Đông Du.
- Hoạt động nhóm đôi, trả lời câu hỏi phiếu HT.
- GV giới thiệu: 1 hoạt động tiêu biểu của Phan Bội Châu ...
- Học sinh đọc ghi nhớ.
- Giáo viên phát phiếu học tập
- HS hoạt động nhóm
- YC đại diện nhóm trả lời
- Phong trào Đông Du kết thúc ntn?
- Học sinh trả lời
- Giáo viên nhận xét - rút lại ghi nhớ
- Học sinh đọc ghi nhớ
III. HĐ ứng dụng
- Học ghi nhớ - Chuẩn bị: Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước.
Buổi chiều:
Tiết 1 :
Toán
ÔN TẬP: ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho học sinh các kiến thức đã học về giải hai dạng toán có quan hệ tỉ lệ.
- Phân đối tượng: HS Y–TB làm bài 1 , hs khá làm bài 1,2 , hs G làm thêm bài 3,4.
Đồ dùng dạy-học:
- Phiếu học tập bài 1,2,3,4
III. Hoạt động cơ bản.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐCB
1.a: Hoạt động chung: làm bài cá nhân và trao đổi nhóm đôi
- Yêu cầu HS làm TN T bài 7,8,9,10 ( trang 16)
- Yêu cầu HS chia sẻ trước lớp.
1.b: Hoạt động nhóm 4: theo đối tượng học sinh.
Bài 1 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm :
16 hm2 = .......................... dam2
9 dam2 = .......................... dm2
Bài 2: Điền dấu >, <, = vào chỗ chấm:
a) 3m2 5cm2 ....... 305 cm2
b) 6dam2 15m2...... 6dam2 150dm2
Bài 3 : Viết phân số hoặc hỗn số thích hợp vào chỗ chấm :
a) 7 dam2= ..........................hm2
39dam2= ..........................hm2
Bài 4 :Một thửa ruộng hình chữ nhật có chiều dài là 36dam, chiều rộng bằng chiều dài. Hỏi thửa ruộng có diện tích là bao nhiêu mét vuông.
HĐ ứng dụng
- HS làm bài cá nhân, xong có thể chia sẻ cặp đôi cùng bàn.
- HS chia sẻ
- HS làm bài cá nhân, xong thì chia sẻ nhóm bốn
Tiết 2:
Tiếng việt
LUYỆN VIẾT:Ê- MI- LI, CON
I. Mục tiêu
- HS nghe- viết đúng, đẹp đoạn 3 + 4 bài: Ê- mi- li, con.
- Luyện tập quy tắc chính tả đánh dấu thanh.
II. Các bước lên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. HĐCB
HĐ 1: HS đọc bài.
? Nêu nội dung đoạn viết?
HĐ2: Viết từ khó: Ê- mi- li ,
HS viết bảng con.
HĐ3: Viết bài
- GV hướng dẫn cách viết, đọc cho HS viết.
Yêu cầu: HS TB - K viết đúng, sạch sẽ.
HSG viết đúng, đẹp.
HĐ 4: Làm bài tập chính tả.
- Yêu cầu HS làm bài chính tả tuần 5.
HS đọc bài
Nêu nội dung
1HS viết bảng, cả lớp viết nháp.
- HS viết bài
- HS làm bài, chia sẻ.
Tiết 3:
Thể dục
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - TRÒ CHƠI"NHẢY ĐÚNG, NHẢY NHANH"
I. Mục Tiêu
- Thực hiện được tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang,
- Thực hiện cơ bản đúng điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, quay sau.
- Bước đầu biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Trò chơi"Nhảy đúng, nhảy nhanh". YC biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi.
II. Địa điểm và phương tiện dạy học
Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, an toàn, GV chuẩn bị 1 còi.
III. Tiến trình giảng dạy(Nội dung và phương pháp tổ chức dạy học)
NỘI DUNG
Định
lượng
PH/pháp và hình thức tổ chức
I.Chuẩn bị:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Trò chơi"Diệt con vật có hại"
- Chạy theo một hàng dọc quanh sân tập(200-300m)
1-2p
2-4p
1-2p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
II.Cơ bản:
- Ôn tập hợp hàng ngang,dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
GV điều khiển cả lớp tập.
Tập theo tổ do tổ trưởng điều khiển.GV quan sát sửa chữa sai sót cho các tổ.
Tập hợp cả lớp cho từng tổ thi đua trình diễn.GV quan sát, sửa chữa sai sót,biểu dương thi đua các tổ.
Tập cả lớp để củng cố do GV điều khiển.
- Chơi trò chơi"Nhảy đúng nhảy nhanh"
GV nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và qui định chơi. Cho cả lớp cùng chơi.GV quan sát, nhận xét, biểu dương tổ hoặc HS chơi nhiệt tình không phạm luật.
10-12p
1-2 lần
7-8p
1-2p
1-2p
7-8p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
X X
X X
X O s O X
X X
X X
III.Kết thúc:
- GV cho HS hát một bài, vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp.
- Tập các động tác thả lỏng tay, chân.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét đánh giá kết quả bài học, giao bài về nhà.
2-3p
1-2p
1-2p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
Tiết 4:
Tiếng việt - Luyện đọc
ĐỌC SÁCH THƯ VIỆN THEO CHỦ ĐỀ “ CHUYỆN CỔ TÍCH”
I.Mục tiêu
- HS nắm được chủ đề của tiết học
- HS liệt kê được những tên sách, truyện, báo, tạp chí trong thư viện có liên quan đến chủ đề tiết học.
- HS trình bày được những hiểu biết của mình.
II. Đồ dùng dạy học: Sách trong thư viện
III. Hoạt động học chủ yếu
Ổn định tổ chức
GV giới thiệu sách liên quan đến chủ đề
HS phân nhóm đọc sách
GV hệ thống kiến thức.
Thứ sáu ngày 5 tháng 10 năm 2018
Tiết 1:
Tập làm văn
TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH
I. Mục tiêu:
- Biết rút kinh nghiệm về bài văn tả cảnh (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu...); nhận biết được lỗi trong bài và tự sửa được lỗi.
II. Các bước lên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ thực hành ( 35’)
- Dựa theo những gợi ý ở trang 44/ SGK GV ra đề cho HS viết bài
Chú ý :
GV có thể chọn cả 3 đề để HS lựa chọn đề cho phù hợp có những cảnh gần gũi phù hợp với HS
- Cho học sinh viết bài
- GV bao quát chung để giúp những em yếu hoàn thành bài đúng thời gian quy định
- Thu bài chấm
3.HĐƯD(2’)
- Yêu cầu HS về nhà đọc bài văn của mình cho người lớn nghe.
- HS đọc yêu cầu
- HS viết bài
Tiết 2:
Toán
Mi- li- mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích.
I. Mục tiêu:
- Biết tên gọi, ký hiệu, độ lớn của mi-li-mét vuông; biết quan hệ giữa mi-li-mét vuông và xăng-ti-mét vuông.
- Biết tên gọi, ký hiệu và mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích trong Bảng đơn vị đo diện tích.
- Bài tập cần làm BT1, BT2a (cột1).
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. HĐ cơ bản
1. Giới thiệu bài mới:
2. Phát triển các hoạt động:
HĐ 1: Giới thiệu đơn vịđo diện tích milimét vuông:
- ...diện tích hình vuông có cạnh là 1 milimét
a) Hình thành biểu tượng milimét vuông: Milimét vuông là gì?inhHin
1milimét vuông viết tắt là 1mm2
- Hãy nêu mối quan hệ giữa cm2 và mm2.
- Học sinh giới thiệu mối quan hệ giữa cm2 và mm2.
- Giáo viên hỏi học sinh trả lời điền bảng đã kẻ sẵn.
1 dam2 = ? m2
1 m2 = mấy phần dam2
- Hoạt động cá nhân
- Mỗi đơn vị đo diện tích liền nhau hơn kém nhau bao nhiêu lần?
Mỗi đơn vị đo diện tích liền sau bằng mấy phần đơn vị đo diện tích liền trước?
- Học sinh nêu lên mối quan hệ giữa hai đơn vị đo diện tích liền nhau.
Hoạt động 3: HS làm bài tập
Bài tập 1
Bài tập 2a(cột 1) :
-HS đọc đề bài
-HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở.
-Nhận xét, bổ sung.
HĐ ứng dụng
- Học sinh nhắc lại bảng đơn vị đo diện tích từ lớn đến bé và ngược lại.
- Học sinh nhắc lại mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo liền kề nhau.
- Chuẩn bị: Đơn vị đo diện tích: a - ha
- Nghe thực hiện.
Tiết 3:
Địa lí
VÙNG BIỂN NƯỚC TA
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm và vai trò của vùng biển nước ta:
+ Vùng biển Việt Nam, là một bộ phận của Biển Đông.
+ Ở vùng biển Việt Nam, nước không bao giờ đóng băng.
+ Biển có vai trò điều hòa khí hậu, là đường giao thông quan trọng và cung cấp nguồn tài nguyên to lớn.
- Chỉ được một số điểm du lịch, nghỉ mát ven biển nổi tiếng: Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàu,trên bản đồ (lược đồ)
- Có ý thức về sự cần thiết phải bảo vệ và khai thác biển một cách hợp lí.
II. Chuẩn bị:
- Hình SGK phóng to - Bản đồ Việt Nam
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Khởi động:
- Hát
2. Giới thiệu bài mới:
4. Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1: Vùng biển nước ta thuộc biển nào?
- Hoạt động lớp
+ Chỉ vị trí vùng biển nước ta trên bản đồ “VN trong khu vực Đông Nam Á”
- Theo dõi và trả lời:
+ Đông, Nam và Tây Nam
- Dựa vào hình 1, hãy cho biết vùng biển nước ta giáp với các vùng biển của những nước nào?
- Trung Quốc, Phi- li- pin, In- đô- nê- xi- a, Ma- lai- xi- a, Bru- nây, Cam- pu- chia, Thái Lan
Hoạt động 2: Biển nước ta có đặc điểm gì?
- Hoạt động cá nhân, lớp
- Yêu cầu học sinh hoàn thành bảng sau: + Sửa chữa và hoàn thiện câu trả lời.
- Hoạt động nhóm
- Tổ chức cho
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 5_12436070.docx