CHÍNH TẢ (Nghe - viết)
Anh bộ đội cụ Hồ gốc Bỉ
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: Nghe - viết chính xác, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Làm được BT 2.
* Kỹ năng: Rèn cho HS KN nghe viết chính xác, tính cẩn thận, rèn chữ giữ vở
* Thái độ: Yêu thích môn học, thích viết chữ đẹp
-Phát triển năng lực Tự thực hiện nhiệm vụ cá nhân, NL thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2,3, VBT.
2. Học sinh: SGK, vở, sự chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
- PP vấn đáp, PP thảo luận nhóm , động não
27 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần học 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o
II. CHUẨN BỊ;
1. Giáo viên: - Hình minh hoạ.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh: SGK, vở, sự chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Phương pháp hỏi đáp
Phương pháp quan sát
Phương pháp thảo luận nhóm
VI. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, kích thích học tập, khám phá chiếm lĩnh kiến thức mới.
b) Cách tiến hành:
- Cán sự lớp điều hành các bạn chơi- Chơi TC : Ai nhanh hơn
-GV chuyển ý vào bài mới.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
a)Mục tiêu: - Nêu được 1 số đặc điểm chung của tuổi vị thành niên, tuổi trưởng thành, tuổi già.
- Xác định được bản than đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời.
b)Cách tiến hành :
Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
+Học sinh đọc các thông tin va thảo luận hoàn thành bảng trong SGK trang 16 theo nhóm đôi.
+ GV quan sát HS làm việc,giúp đỡ các nhóm còn lung túng
Giáo viên chốt lại nội dung làm việc của học sinh.
Hoạt động 2:
-Cho học sinh xác định xem những người trong ảnh đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời và nêu đặc điểm của giai đoạn đó
+ Bạn đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời?
+ Biết được chúng ta đang ở giai đoạn nào của cuộc đời có lợi gì?
Giáo viên chốt lại nội dung thảo luận của cả lớp.
3. Hoạt động thực hành:
* Mục tiêu: HS tự giới thiệu được về gia đình của mình và xác định được mỗi người trong gia đình thuộc giai đoạn nào của cuộc đời
Cách tiến hành :
-HS tự giới thiệu trước lớp GV và HS đánh giá nhận xét
-Tuyên dương HS làm tốt
HS cần giúp đỡ: Thanh, Thành, Tân
4. Hoạt động vận dụng
- GV tóm tắt nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.Dăn HS chuẩn bị bài
ĐIỀUCHỈNH
____________________________
LỊCH SỬ
Xã hội Việt Nam cuối thể kỉ XIX-đầu thế kỷ XX
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: Biết được một vài điểm mới về tình hình kinh tế - xã hội VN đầu thế kỉ XX:
- Về kinh tế: xuất hiện nhà máy, hầm mỏ, đồn điền, đường ô tô, đường sắt.
- Về xã hội: xuất hiện các tầng lớp mới : chủ xưởng, chủ nhà buôn, công nhân.
* Kỹ năng: Rèn KN nhận biết các sự kiện, nhân vật lịch sử.
* Thái độ: GD cho HS ham thích tìm hiểu các sự kiện, nhân vật lịch sử.
-Phát triển năng lực: Mạnh dạn khi giao tiếp, trình bày rõ ràng, ngắn gọn, nói đúng nội dung cần trao đổi; năng lực hợp tác, chia sẻ trong nhóm
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK,
2. Học sinh: SGK và vở bài tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
- Phương pháp: Vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động:
a)Mục tiêu: Tạo hứng thú, kích thích học tập, khám phá chiếm lĩnh kiến thức mới.
b) Cách tiến hành:
- Lớp phó văn nghệ cho các bạn hát bài : Anh Kim Đồng
- GV nhận xét và chuyển ý vào bài mới.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
a) Mục tiêu: Biết được sự thay đổi của nền kinh tế , của xã hội nước ta trước và sau khi thực dân Pháp cai trị.
b) Cách tiến hành
Hoạt động 1. Làm việc cả lớp
- GV yêu cầu HS làm theo cặp cùng đọc sách, quan sát các hình minh hoạ và trả lời các câu hỏi
+ Sau khi thực dân Pháp đặt ách thống trị ở VN chúng đã thi hành những biện pháp nào để khai thác, bóc lột vơ vét tài nguyên của nước ta? Những việc làm đó đã dẫn đến sự ra đời của các ngành kinh tế mới nào?
+ Ai là người được hưởng những nguồn lợi do phát triển kinh tế?
- GV gọi HS phát biểu ý kiến trước lớp.
- Giáo viên nhận xét + chốt lại.
Hoạt động 2 : Làm việc nhóm.
+ Trước khi thực dân Pháp xâm lược, xã hội Việt Nam có những tầng lớp nào?
+ Sau khi thực dân Pháp đặt ách thống trị ở Việt Nam, xã hội có gì thay đổi, có thêm những tầng lớp mới nào?
+ Nêu những nét chính về đời sống của công nhân và nông dân Việt Nam cuối thế kỷ XIX-đầu thế kỷ XX.
GV tổng hợp các ý kiến của HS, nhấn mạnh những biến đổi về kinh tế, XH ở nước ta đầu TK XX.
-Dự kiến các em còn lúng túng:Thanh, Thành ,Oai, Tân cần giúp đỡ.
3. Hoạt động vận dụng
- GV cho Hs nêu những thay đổi cảu XH nước ta sau kho Pháp cai trị.
- Nhận xét tiết học. Dặn chuẩn bị bài sau
ĐIỀUCHỈNH
____________________________________________________________________
Thứ ba ngày 25 tháng 9 năm 2018
Buổi sáng:
TOÁN
Tiết 17: Luyện tập
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: - Biết giải bài toán liên quan đến tỷ lệ bằng một trong hai cách “ Rút về đơn vị” hoặc “ Tìm tỷ số”. Bài 1, 3, 4.
* Kỹ năng: Rèn kĩ năng làm tính nhanh, đúng, chính xác.
*Thái độ: HS yêu thích học toán
Phát triển năng lực: Tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề và giao tiếp toán học
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bảng phụ.SGK, VBT
2. Học sinh : SGK, VBT.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
- Phương pháp: Vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm,phương pháp hợp tác,
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động:
a)Mục tiêu: Tạo hứng thú, kích thích học tập, khám phá chiếm lĩnh kiến thức mới.
b)Cách tiến hành:
- Lớp trưởng điều khiển cho HS chơi TC: Ai nhiều điểm nhất.
- GV nhận xét và chuyển ý vào bài mới.
2. Hoạt động thực hành
a) Mục tiêu: - Biết giải bài toán liên quan đến tỷ lệ bằng một trong hai cách “ Rút về đơn vị” hoặc “ Tìm tỷ số”. Bài 1, 3, 4.
b) Cách tiến hành
Bài tập 1: HĐ cá nhân
- HS đọc yêu cầu bài tập, làm bài vào vở.
- Gọi HS lên bảng lớplàm.
- Nhận xét, bổ sung, chốt lời giải đúng. Giải
Giá tiền 1 quyển vở là :
24000 : 12 = 2000 (đồng)
Số tiền mua 30 quyển là :
2000 x 30 = 60000 (đồng)
Đáp số:60000 đồng
Bài tập 3: HĐ cá nhân
- HS đọc yêu cầu bài tập, làm bài vào vở.
- Gọi HS lên bảng lớplàm.
- Nhận xét, bổ sung, chốt lời giải đúng. Giải
Một ô tô chở được số hs là :
120 : 3 = 40 (hs)
Để chở 160 hs cần dùng ô tô là :
160 : 40 = 4 (ô tô)
Đáp số: 4 ô tô
Bài tập 4: HĐ cá nhân
HS đọc yêu cầu bài tập, làm bài vào vở.
- Gọi HS lên bảng lớplàm.
- Nhận xét, bổ sung, chốt lời giải đúng.
* lưu ý: HS có thể sẽ làm bài song trước : Chung, Trang , Minh , My
HS cần giúp đỡ khi làm bài: Oai, Tân ,Thanh, Dương, Quốc
4. Hoạt động vận dụng
- YCHS nhắc lại các cách giải toán liên quan dến tỉ lệ
- Nhắc HS về ôn bài và chuẩn bị bài sau
ĐIỀUCHỈNH
______________________________
KỂ CHUYỆN
Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: -Dựa vào lời kể của GV, hình ảnh minh họa và lời thuyết minh, kể lại được câu chuyện đúng ý, ngắn gọn rõ ràng các chi tiết trong truyện.
- Hiểu được ý nghĩa: Ca ngợi người Mỹ có lương tâm dũng cảm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác của quân đội Mỹ trong chiến tranh xâm lược Việt Nam.
* GDBVMT : Giặc Mĩ không chỉ giết hại trẻ em, cụ già ở Mỹ Lai mà còn tàn sát, huỷ diệt môi trường sống của con người ( thiêu cháy nhà cửa, ruộng vườn, giết hại gia súc,)
* Kỹ năng: Rèn KN nghe và kể lại được nội dung câu chuyện.
* Thái độ: GD cho HS biết làm việc tốt phù hợp lứa tuổi góp phần XD quê hương, đ/ nước.
Phát triển năng lực: Mạnh dạn khi giao tiếp, biết lắng nghe người khác; trình bày rõ ràng, ngắn gọn, nói đúng nội dung cần trao đổi. KN tự nhận thức về bản thân; KN kiên định
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Tranh minh họa truyện.
2. Học sinh: SGK và vở ghi.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
Vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động:
a)Mục tiêu: Tạo hứng thú, kích thích học tập, khám phá chiếm lĩnh kiến thức mới.
b)Cách tiến hành:
- Lớp trưởng điều khiển cho các bạn chơi trò chơi TC: Hái hoa
- GV nhận xét và chuyển ý vào bài mới.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
a) Mục tiêu:Nghe GV kể mẫu để biết cách kể
b) Cách tiến hành
Hướng dẫn kể chuyện: HĐ cả lớp.
* Giáo viên kể chuyện:
- Kể lần 1: Sau khi kể lần 1, GV giải nghĩa một số từ khó chú thích sau truyện.
- Kể lần 2: Vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ phóng to trên bảng.
- Cả lớp lắng nghe.
-Lưu ý một số tên riêng: Mai-cơ, Tôm-xôn, Côn-bơn, An-đrê-ốt-ta, Hơ-bớt, Rô-nan)
3. Hoạt động thực hành: HĐ nhóm
a)Mục tiêu: Dựa vào lời kể của GV, hình ảnh minh họa và lời thuyết minh, kể lại được câu chuyện đúng ý, ngắn gọn rõ ràng các chi tiết trong truyện.
b) Cách tiến hành
- HS kể theo nhóm đôi, trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
- HS kể thi trước lớp và nêu ý nghĩa câu chuyện.
- Nhận xét, chia sẻ, bình chọn bạn kể tốt.
+ Lưu ý: HS mức 1,2 kể đúng cốt truyện, không cần lặp lại nguyên văn từng lời thầy.
+ HS mức 3,4 Kể xong cần trao đổi với bạn về nội dung và ý nghĩa câu chuyện.
-HS cần hướng dẫn trực tiếp: Oai, Thanh, Tân
4. Hoạt động vận dụng -Sáng tạo
- Qua tiết học này em đã học tập được gì? Về kể chuyện cho người thân nghe.
- HS nêu lại nội dung, ý nghĩa câu chuyện .
- GV nhận xét tiết học. Dặn chuẩn bị bài sau
ĐIỀUCHỈNH
_____________________________
ĐỊA LÍ
Sông ngòi
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: Nêu được một số đặc điểm chính và vai trò của sông ngòi Việt Nam.
-Xác lập được mối quan hệ địa lý đơn giản giữa khí hậu và sông ngòi: nước sông lên xuống theo mùa; mùa mưa thường có lũ lớn, mùa khô nước sông hạ thấp.
- Chỉ được vị trí một số con sông : Hồng, Thái Bình, Tiền, Hậu, Đồng Nai, Mã, Cà Mau, Cả trên bản đồ (lược đồ).
GDBVMT : Giữ sạch nước sông, không làm ô nhiễm nguồn nước.
* Kỹ năng: Rèn KN đọc 1 số yếu tố trên bản đồ.
* Thái độ: HS yêu thích môn học.
- Phát triển năng lực:, Kĩ năng tự nhận thức; Kĩ năng xác định vị trí; Kĩ năng ra quyết định,Kĩ năng giải quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên : Bản đồ tự nhiên Việt Nam
2. Học sinh: SGK, vở ghi.
III .PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Phương pháp hỏi đáp
Phương pháp quan sát
Phương pháp thảo luận nhóm
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
a)Mục tiêu: Tạo hứng thú, kích thích học tập, khám phá chiếm lĩnh kiến thức mới.
b)Cách tiến hành:
- Lớp trưởng điều khiển cho các bạn chơi trò chơi tìm hiểu kí hiệu
- GV nhận xét và chuyển ý vào bài mới
2. Hoạt động hình thành kiến thức
a) Mục tiêu: Nêu được một số đặc điểm chính và vai trò của sông ngòi Việt Nam.
b) Cách tiến hành
* Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân - nhóm
HS quan sát H1 SGK, trả lời câu hỏi:
- Nước ta có nhiều sông hay ít sông so với các nước mà em biết?
- Kể tên và chỉ trên H1 vị trí một số sông ở VN.
- Ở m/ Bắc và miền Nam có những sông lớn nào?
- Nhận xét về sông ngòi ở miền Trung.
* Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm
- HS trong nhóm đọc SGK, quan sát H2, H3 hoặc tranh ảnh sưu tầm rồi hoàn thành PBT
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc, HS khác bổ sung; GV sửa chữa kết luận.
3. Hoạt động thực hành: HĐ theo cặp
a) Mục tiêu: -Xác lập được mối quan hệ địa lý đơn giản giữa khí hậu và sông ngòi: nước sông lên xuống theo mùa; mùa mưa thường có lũ lớn, mùa khô nước sông hạ thấp.
b) Cách tiến hành
- Màu nước của con sông địa phương em vào mùa lũ và mùa cạn có khác nhau không? Tại sao?
-Từng cặp HS lên bảng.
- Lớp nhận xét – bổ sung
GV chốt đáp án.
- Kể về vai trò của sông ngòi?
- Chỉ vị trí 2 đồng bằng lớn và những con sông bồi đắp nên chúng; Vị trí nhà máy thủy điện Hòa Bình, Y-ta-ly và Trị An.
- GV kết luận "Bài học SGK"
4. Hoạt động vận dụng, sáng tạo:
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề có liên quan trong thực tiễn.
b) Cách tiến hành: GV nêu câu hỏi - Hs liên hệ chia sẻ trước lớp.
- Sông ngòi nước ta có đặc điểm gì?
-Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK.
- Dặn học bài và chuẩn bị bài sau.
ĐIỀUCHỈNH
___________________________
KHOA HỌC
Vệ sinh tuổi dậy thì
I. Mục tiêu:
- Nêu được những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe ở tuổi dậy thì.
- Thực hiện vệ sinh cá nhân ở tuổi dậy thì.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng vệ sinh cá nhân ở tuổi dậy thì.
3. Thái độ: GDHS biết bảo vệ sức khỏe ở tuổi dậy thì.
- GDBVMT: Có ý thức bảo vệ sức khoẻ, , vui chơi giải trí lành mạnh.
- Phát triển năng lực:NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, chia sẻ trong nhóm. NL giải quyết vấn đề và sáng tạo
II. CHUẨN BỊ;
1. Giáo viên: - Hình minh hoạ.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh: SGK, vở, sự chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Phương pháp hỏi đáp
Phương pháp quan sát
Phương pháp thảo luận nhóm
VI. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động Khởi động
a)Mục tiêu: Tạo hứng thú, kích thích học tập, khám phá chiếm lĩnh kiến thức mới.
b)Cách tiến hành:
- Cán sự lớp điều hành các bạn chơi- Chơi TC : Chim bay, cò bay
-GV chuyển ý vào bài mới.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
a)Mục tiêu:
- Nêu được những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe ở tuổi dậy thì.
- Thực hiện vệ sinh cá nhân ở tuổi dậy thì.
b) Cách tiến hành
*Hoạt động 1:
Nêu được những việc nên làm để giử VS cơ thể ở tuổi DT.
+ Bước 1:
GV nêu vấn đề :
+Mồ hôi có thể gây ra mùi gì ?
+Nếu đọng lại lâu trên cơ thể,đặc biệt là ở các chỗ kín sẽ gây ra điều gì ?
+ Vậy ở lứa tuổi này, chúng ta nên làm gì để giữ cho cơ thể luôn sạch sẽ, thơm tho và tránh bị mụn “trứng cá” ?
+ Bước 2:
-GV yêu cầu mỗi HS nêu ra một ý kiến ngắn gọn để trình bày câu hỏi nêu trên
-GV ghi nhanh các ý kiến lên bảng
+ Nêu tác dụng của từng việc làm đã kể trên
GV chốt ý (SGV- Tr 41)
*Hoạt động 2 : Đọc SGK- Làm việc cả lớp
HS đọc lại đoạn đầu trong mục Bạn cần biết Tr 19 / SGK.
*Hoạt động 3:Thảo luận nhóm 4
+ Bước 1 : (làm việc theo nhóm)
-GV yêu cầu các nhóm quan sát H 4, 5 , 6 , 7 Tr 19 SGK và trả lời câu hỏi
-Chỉ và nói nội dung từng hình
+Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ sức khỏe về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì ?
+ Bước 2: ( làm việc theo nhóm 4)
-GV khuyến khích HS đưa thêm ví dụ về những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức khoẻ
® Giáo viên chốt: Ở tuổi dậy thì, chúng ta cần ăn uống đủ chất, tăng cường luyện tập TDTT, vui chơi giải trí lành mạnh; tuyệt đối không sử dụng các chất gây nghiện như thuốc lá, rượu; không xem phim ảnh hoặc sách báo không lành mạnh.
4. Hoạt động vận dụng -sáng tạo
- HS nêu những việc em đã làm được để bảo vệ SK của mình.
- HS đọc ghi nhớ
- Nhắc HS chuẩn bị bài sau
ĐIỀUCHỈNH
_______________________
KĨ NĂNG SỐNG
Tiết 7:Ôn tập trải nghiệm-Trải nghiệm cùng Poki
______________________________________________________________________
Thứ tư ngày 26 tháng 9 năm 2018
Buổi sáng:
TIẾNG ANH
GV CHUYÊN( 2 tiết)
_______________________
TOÁN
Tiết 18: Ôn tập và bổ sung về giải toán (tiếp)
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: Biết một dạng quan hệ tỷ lệ ( Đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng tương ứng lại giảm đi bấy nhiêu lần). Biết giải bài toán liên quan đến quan hệ tỷ lệ này bằng một trong hai cách “ Rút về đơn vị” hay “ Tìm tỷ số”.
* Kỹ năng: Rèn KN làm tính nhanh, đúng, chính xác.
* Thái độ: HS yêu thích học toán
Phát triển năng lực: Tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề và giao tiếp toán học
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bảng phụ.SGK, VBT.
2. Học sinh : SGK, VBT.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
- Phương pháp: Vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm,phương pháp hợp tác,
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo hứng thú, kích thích học tập, khám phá chiếm lĩnh kiến thức mới.
* Cách tiến hành:
- Lớp trưởng điều khiển cho các bạnchơi trò chơi TC: Chuyền hoa
- GV nhận xét và chuyển ý vào bài mới.
2.Hoạt động hình thành kiến thức
a) Mục tiêu: Nắm được mối quan hệ giữa hai đại lượng :Khi số ki-lô-gam gạo ở mỗi bao gấp lên bao nhiêu lần thì số bao gạo có được lại giảm đi bấy nhiêu lần.
- HS nắm được cách giải bài toán bằng Phương pháp dùng rút về đơn vịhoặc dùng tỉ số.
b) Cách tiến hành
HĐ1:. Giới thiệu ví dụ dẫn đến quan hệ tỉ lệ
- Học sinh tìm kết quả điền vào bảng viết sẵn trên bảng Ò học sinh nhận xét mối quan hệ giữa hai đại lượng.
- Dự kiến: HS mức 1,2 sẽ lúng túng khi nêu mối quan hệ hai đại lượng
HĐ2:. Giới thiệu bài toán và cách giải.
- Học sinh đọc đề - Tóm tắt.
- Học sinh thảo luận tìm cách giải
giải bài toán bằng Phương pháp dùng rút về đơn vị hoặc dùng tỉ số.
như SGK
Lưu ý: GV hướng dẫn trực tiếp Thanh, Thành,Tân, Oai, giải bài toán
-GV chốt đáp án như SGK,nhấn mạnh cách giải bài toán theo hai cách: Rút về đơn vị và dùng tỉ số.
3.Hoạt động thực hành
Mục tiêu: HS giải được bài toán bằng PP rút về đơn vị
Cách tiến hành
- HS đọc đề-thảo luận nhóm nêu cách giải
- HS làm bài tập
- HS trình bày bài vào vở
- HS lên bảng chữa bài
GV chốt lời giải đúng
4. Hoạt động vận dụng
Yêu cầu nhắc lại cách giải bài toán liên quan đến quan hệ tỷ lệ
- Dặn ôn bài, chuẩn bị bài sau.
ĐIỀUCHỈNH
Buổi chiều:
TẬP ĐỌC
Bài ca về trái đất
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: - Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui, tự hào.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Mọi người hãy sống vì hòa bình, chống chiến tranh, bảo vệ quyền bình đẳng của các dân tộc.
* Kỹ năng: Rèn KN đọc, KN hiểu nghĩa của từ, hiểu nội dung bài.
*Thái độ: GD cho HS biết căm ghét chiến tranh, yêu chuộng hòa bình.
Phát triển năng lực: NL văn học, NL ngôn ngữ; NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên :Tranh minh họa bài, bảng phụ ghi sẵn nội dung câu thơ cần luyện đọc, SGK.
2. Học sinh: SGK, vở, sự chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Phương pháp: Vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm,phương pháp hợp tác,
VI. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
* Mục tiêu: Tạo hứng thú, kích thích học tập, khám phá chiếm lĩnh kiến thức mới.
* Cách tiến hành:
- Bắt nhịp cho HS sinh hát bài : Trái đất này là của chúng mình
- bài hát nhắc đền điều gì?
- Giới thiệu tranh minh họa bài tập đọc và vào bài mới
2. Hoạt động luyện đọc:
* Mục tiêu : HS học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn, bài ,biết giải nghĩa một số từ
* Cách tiến hành
-1,2 HS đọc
-GV chia đoạn đọc
* Đọc nối tiếp đoạn lần 1:Luyện phát âm ,ngắt nghỉ đúng
-Phát hiện từ khó cần luyện đọc
- Y/c HS nêu từ ,câu khó đọcÒ GV ghi lên bảng:
- Cho HS luyện đọc từ ,câu khó. CN - nhóm - lớp
- Củng cố cách phát âmÒ chú ý đối tượng HS mức 1,2
+ Cho HS luyện đọc câu dài, khó.
+ Lưu ý : Tân , Dươngcần luyện đọc đúng từ, câu khó.
* Đọc nối tiếp đoạn lần 2: Phát hiện từ cần giải nghĩa.
- Y/c HS nêu từ cần giải nghĩa trong phần chú giải SGK
Ò GV ghi lên bảng
- Hs có thể nêu thêm 1 số từ khó hiểu.
+ Lưu ý: em , Tân, Dương, Thanh cần cho luyện đọc
-GV đọc mẫu cả bài với giọng chậm rãi vừa đủ nghe thể hiện được tình yêu mà các bạn HS dành cho Xa-da-cô. Khát khao cuộc sống hòa bình bỉnh thiếu nhi
3 .Hoạt động 3: Tìm hiểu bài
a)Mục tiêu của hoạt động:
- Hiểu các từ ngữ trong bài
-Trả lời được các câu hỏi của bài
- Nắm được nội dung bài .
b) Cách tiến hành: Làm việc cá nhânÒChia sẻ nhóm đôiÒChia sẻ trước lớp.
+ HS thảo luận các câu hỏi trong SGK
+ HS chia sẻ trong nhóm,trước lớp
+ GV theo dõi và giúp đỡ
+ Lưu ý kiểm tra hoạt động của em Thanh, Dương, Oai, , nhóm lúng túng trong câu trả lời.
ND: Mọi người hãy sống vì hòa bình, chống chiến tranh, bảo vệ quyền bình đẳng của các dân tộc.
4: Luyện đọc diễn cảm
a) Mục tiêu: HS đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết.
b) Cách tiến hành:
GV cho HS đọc đoạn 2 của bài
- HS dùng bút chì gạch chân các từ cô nhấn giọng , gạch chéo những chỗ cô nghỉ.
- GV đọc mẫu, 2-3 HS đọc lại
- Nhóm trưởng tổ chức luyện đọc trong nhóm: cá nhân – cặp
- HS thi đọc diễn cảm trước lớp.
- GV theo dõi, lưu ý HS Dương , Oai, Thanh, đọc đúng; HS M3,4 đọc hay
5. Hoạt động vận dụng, sáng tạo:
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức vừa học để áp dụng trong cuộc sống
b) Cách tiến hành: GV nêu câu hỏi - Hs liên hệ chia sẻ trước lớp.
Em cần làm gì bảo vệ hòa bình và quyền bình đẳng .
Liên hệ thực tế Ò GD tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh .- KN sống.
- Dặn học bài và chuẩn bị bài sau
ĐIỀUCHỈNH
_____________________________________________________________________
Chiều
TIẾNG ANH
GV CHUYÊN
( 2 tiết)
_________________________________
TIN HỌC
GV CHUYÊN
( 2 tiết)
______________________________________________________________________
Thứ năm ngày 27 tháng 9 năm 2018
Buổi sáng:
Nghỉ
__________________________________________________________________
Buổi chiều TOÁN
Tiết 19: Luyện tập
I. MỤC TIÊU:
1* Kiến thức: Biết giải bài toán liên quan đến quan hệ tỷ lệ này bằng một trong hai cách “ Rút về đơn vị” hay “ Tìm tỷ số”. Bài tập 1, 2.
2* Kỹ năng: Rèn KN tính đúng, nhanh, chính xác.
3* Thái độ: HS yêu thích học toán, phát triển tư duy toán học.
Phát triển năng lực: Tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề và giao tiếp toán học
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bảng phụ.SGK, VBT
2. Học sinh : SGK, VBT.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
- Phương pháp: Vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm,phương pháp hợp tác,
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo hứng thú, kích thích học tập, khám phá chiếm lĩnh kiến thức mới.
* Cách tiến hành:
- Lớp trưởng điều khiển cho HS chơi TC: Ai nhiều điểm nhất.
- GV nhận xét và chuyển ý vào bài mới.
2.Hoạt động thực hành
a) Mục tiêu: Biết giải bài toán liên quan đến quan hệ tỷ lệ này bằng một trong hai cách “ Rút về đơn vị” hay “ Tìm tỷ số”. Bài tập 1, 2.
b) Cách tiến hành
Bài 1:Thảo luận nhóm 2
HS nêu yêu cầu.
- Cho HS thảo luận nhóm thống nhất cách làm.
- HS tự trình bày vào vở
- Gọi HS lên bảng chữa bài
Ò Nhận xét, đánh giá. Lưu ý cách giải “Tìm tỉ số”
Bài 2:Thảo luận nhóm 4
- HS nêu yêu cầu.
- Cho HS thảo luận nhóm 4 thống nhất cách làm.
- HS tự trình bày vào vở
- Thu chấm 1 số bài.
- Gọi HS lên bảng chữa bài
Ò Nhận xét, đánh giá.
- Trực tiếp hướng dẫn em Oai, Tân, Quốc, Dương điền số
4. Hoạt động vận dụng -sáng tạo
Gọi HS nhắc lại cách so sánh phân số.
Dặn ôn bài. Chuẩn bị bài sau.
ĐIỀUCHỈNH
------------------------------------------------------------------------
TẬP LÀM VĂN
Luyện tập tả cảnh
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: - Lập được dàn ý cho bài văn tả ngôi trường đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài; biết lựa chọn được những nét nổi bật để tả ngôi trường.
- Dựa vào dàn ý viết được một đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh, sắp xếp các chi tiết hợp lý.
* Kỹ năng: Rèn KN viết văn tả cảnh.
* Thái độ: HS có ý thức học tốt.
-Phát triển năng lực: Mạnh dạn khi giao tiếp, trình bày rõ ràng, ngắn gọn. Năng lực hợp tác, năng lực quan sát, chia sẻ trong nhóm
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên : bảng phụ, VBT
2. Học sinh: SGK, Vở ghi và sự chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
PP quan sát, PP đàm thoại, PP thảo luận nhóm
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
* Mục tiêu: Tạo hứng thú, kích thích học tập, khám phá chiếm lĩnh kiến thức mới.
* Cách tiến hành:
-Lớp trưởng điều khiển lớp hát bài: “Lớp chúng mình rất rất vui”.
- GV nhận xét và chuyển ý vào bài mới.
2 . Hoạt động thực hành
a)Mục tiêu : -Hướng dẫn học sinh tự lập dàn ý chi tiết của bài văn tả ngôi trường.
- HS viết được một đoạn văn miêu tả ngôi trường.
b) Cách tiến hành
Bài 1: HĐ nhóm 2
Học sinh đọc yêu cầu
- HS làm việc theo nhóm.
- HS trình bày những điều đã quan sát được.
- Học sinh tự lập dàn ý chi tiết.
GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
Trực tiếp giúp đỡ các em Tân, Thanh, Oai, Quốc.
Bài 2: HĐ cá nhân
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập.
- 1, 2 học sinh nêu phần mà em chọn ở thân bài để viết thành đoạn văn hoàn chỉnh
- HS làm việc cá nhân.
- 1vài HS đọc đoạn văn đã viết hoàn chỉnh.
- Lưu ý cách miêu tả,cách dùng hình ảnh
- Nhận xét khen ngợi những HS có ý thức chuẩn bị bài, quan sát tốt
- GV chọn bài làm tốt để trình bày mẫu
-Dự kiến các em lúng túng cần giúp đỡ:Oai, Tân, Thanh, Thành, Quốc ,Dương.
3. Hoạt động vận dụng –sáng tạo
- GV yêu cầu HS nêu lại phần ghi nhớ.
Dặn ôn bài và chuẩn bị bài sau.
ĐIỀUCHỈNH
_____________________________
ĐẠO ĐỨC
Bài 2: Có trách nhiệm về việc làm của mình (tiết 1,)
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình. Khi làm một việc gì sai cần biết nhận và sửa chữa. Biết ra quyết định và kiên định bảo vệ ý kiến đúng của mình.
* Kỹ năng: Rèn hành vi, thói quen ý thức trách nhiệm về việc làm của mình.
* Thái độ: Có thái độ kiên định bảo vệ ý kiến đúng của mình.
*GD KNS: Kĩ năng tự nhận thức; Kĩ năng xác định vị trí; Kĩ năng ra quyết định
Phát triển năng lực: Mạnh dạn khi giao tiếp, biết lắng nghe người khác; NL lập kế hoạch học tập, NL hợp tác nhóm
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Tranh minh họa, SGK, VBT
2. Học sinh : SGK, VBT
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
PP vấn đáp
PP thảo luận nhóm/lớp
PP Liên hệ thực tiễn
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động1. Khởi động
*Mục tiêu: Tạo hứng thú, kích thích học tập, khám phá chiếm lĩnh kiến thức mới.
* Cách tiến hành:
- Lớp phó văn nghệ cho các bạn hát bài “Lớp chúng ta đoàn kết”
-Trả lời câu hỏi:
-Nội dung bài hát nói về điều gì?
-Vì sao lớp học của các bạn nhỏ trong bài hát lại rất vui?
- GV nhận xét và chuyển ý vào bài mới
2. Hoạt động hình thành kiến thức
a) Mục tiêu: Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình. Khi làm một việc gì sai cần biết nhận và sửa chữa
b) Cách tiến hành
Tìm hiểu truyện “Chuyện của bạn Đức”
- GV cho HS đọc thầm và suy nghĩ về câu chuyện. Sau đó yêu cầu 1-2 HS đọc truyện.
- GV kết luận : Đức vô ý đá quả bóng vào bà Doan và chỉ có Đức với Hợp biết. Nhưng trong lòng Đức tự thấy phải có trách nhiệm về hành động của mình và suy nghĩ tìm cách giải quyết cho phù hợp nhất Các em đã đưa ra cho Đức một số giải quyết vừa có lí, vừa có tình. Qua câu chuyện của Đức, chúng ta đều cần ghi nhớ (trong
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 4 Lop 5_12415743.doc