LUYỆN TỪ VÀ CÂU(15) : MỞ RỘNG VỐN TỪ THIÊN NHIÊN
I.Mục tiêu :
- Hiểu nghĩa của từ thiên nhiên (BT1); nắm được một số từ ngữ chỉ sự vật, hiện tượng, thiên nhiên trong một số thành ngữ, tục ngữ (BT2); tìm được từ ngữ tả không gian, tả sông nước và đặt câu với một từ ngữ tìm được ở mỗi ý a, b, c của bài tập 3, 4.
II. Hoạt động học:
1/ Khởi động:
- BVN cho chơi trò chơi
- Nhóm trưởng yêu cầu 4 bạn lần lượt nhắc lại khái niệm về từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm, từ nhiều nghĩa( nêu ví dụ).
- Nhóm nhận xét.Thống nhất kết quả của nhóm, báo cáo với GV.
- Nghe GV nhận xét chung bài cũ.
- Nghe GV giớ thiệu bài mới.
16 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 586 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần học 8 năm học 2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8: Thứ hai ngày 22 tháng 10 năm 2018
TẬP ĐỌC(15) KÌ DIỆU RỪNG XANH
I.Mục tiêu:
- Đọc diễn cảm bài văn với cảm xúc ngưỡng mộ trước trước vẻ đẹp của rừng.
- Hiểu nội dung bài. Trả lời được các câu hỏi 1,2,4.
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ rừng .
II. Hoạt động học:
1, Khởi động:
- Ban văn nghệ tổ chức cho cả lướp chơi 1 trò chơi.
- BHT kiểm tra bài cũ : 3 bạn lần lượt đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi, nội dung bài Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà.
- BHT nhận xét, đánh giá
- Nghe GV nhận xét chung
- Cá nhân quan sát tranh SGK/ 75 và mô tả những gì nhìn thấy trong tranh.
- Nghe GV dẫn dắt giới thiệu bài và ghi tên bài mới.
2, Tìm hiểu mục tiêu
- Cá nhân đọc mục tiêu
-Nhóm trưởng điều khiển trao đổi mục tiêu và cách thực hiện.
A/ Hoạt động cơ bản:
1/ Luyện đọc đúng
- Nghe 1 bạn đọc bài - cả lớp đọc thầm. Chia đoạn
- Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đọc nối tiếp theo đoạn - lần 1.
Rút từ khó và luyện đọc từ khó.
- Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đọc nối tiếp theo đoạn – lần 2.
Tìm hiểu nghĩa của từ ở phần chú giải và những từ khó hiểu.
- Đọc nối tiếp theo cặp đến hết bài; sau đó 1 bạn đọc cả bài.
2/ Tìm hiểu bài
- Cá nhân đọc và trả lời các câu hỏi 1;2;4 -SGK trang 76.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm thảo luận, thống nhất ý kiến.
- Ban học tập cho các bạn chia sẻ về các câu hỏi và nội dung bài.
B/ Hoạt động thực hành:
Đọc diễn cảm
- Đọc diễn cảm theo cặp đoạn 2
- Thi đọc trong nhóm
- Bạn học tập tổ chức thi đọc trước lớp. Bình chọn bạn đọc tốt nhất.
-Ban học tập gọi một số bạn nêu cảm nhận của mình về tiết học và mời cô chia sẻ.
C/ Ứng dụng:
-Về nhà luyện đọc lại bài và chuẩn bị bài sau.
---------------------------------------------------------
TOÁN ( 36) SỐ THẬP PHÂN BẰNG NHAU
I. Mục tiêu: Biết:
- Viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân hoặc bỏ chữ số 0 ở tận cùng bên phải phần thập phân của các số thập phân thì giá trị của số thập phân không thay đổi.
II. Hoạt động học:
1, Khởi động :
- Ban văn nghệ tổ chức cho cả lớp hát 1 bài và chơi trò chơi.
-BHT mời 3 bạn phạm luật làm bài tập:
a) b) c)
- BHT nhận xét, báo cáo với giáo viên
- Nghe GV đánh giá chung phần bài cũ
- Nghe GV dẫn dắt giới thiệu bài và ghi tên bài mới.
2, Tìm hiểu mục tiêu:
- HS Ghi và đọc tên bài.
- Cá nhân đọc mục tiêu.
- Nhóm trưởng điều khiển trao đổi mục tiêu và cách thực hiện
A/ Hoạt động cơ bản:
Khám phá bài mới.
-Cá nhân đọc các ví dụ SGK/40 và trả lời câu hỏi sau:
Em có nhận xét gì về : * 90 cm ; 9 dm và 0,9m
* 0,9 ; 0,90 ; 0,900 và 0,9000
8,75; 8,750; 8,7500 và 8,75000
12 ; 12,0 ; 12,00 và 12,000
* 0,9000; 0,900; 0,90 và 0,9
8,75000; 8,7500; 8,750 và 8,75
12,000; 12,00; 12,0 và 12
- Chia sẻ câu trả lời với bạn bên cạnh
- Nhóm trưởng cùng các bạn trong nhóm thống nhất câu trả lời
- Ban học tập gọi các bạn trả lời, cả lớp thống nhất đáp án.
- Cá nhân đọc nhận xét SGK/40
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1;2 /40
- Cá nhân làm bài vào vở
- Chia sẻ bài làm với bạn ngồi cạnh
- Nhóm trưởng cùng các bạn trong nhóm trao đổi thống nhất đáp án và ghi kết quả vào bảng nhóm
-Ban học tập cho các bạn đối chiếu bài của các nhóm và nhận xét, cả lớp thống nhất kết quả
C/Ứng dụng
Làm bài 36 vở bài tập
-----------------------------------------------------------------
Thứ ba ngày 23 tháng 10 năm 2018
TẬP ĐỌC(16) : TRƯỚC CỔNG TRỜI
I.Mục tiêu :
- Biết đọc diễn cảm bài thơ thể hiện cảm xúc tự hào trước vẻ đẹp của thiên nhiên vùng cao nước ta.
- Hiểu nội dung bài thơ. Trả lời được các câu hỏi 1, 3, 4.
- Học thuộc lòng những câu thơ em thích
.II. Hoạt động học:
1, Khởi động:
- Ban văn nghệ tổ chức cho cả lướp chơi 1 trò chơi.
- BHT kiểm tra bài cũ 3 bạn lần lượt đọc và trả lời câu hỏi, nội dung bài Kì diệu rừng xanh
- BHT nhận xét, đánh giá
- Nghe GV nhận xét chung
- Cá nhân quan sát tranh SGK/ 80 và mô tả những gì nhìn thấy trong tranh.
- Nghe GV dẫn dắt giới thiệu bài và ghi tên bài mới.
2, Tìm hiểu mục tiêu
- Cá nhân đọc mục tiêu
-Nhóm trưởng điều khiển trao đổi mục tiêu và cách thực hiện.
A/ Hoạt động cơ bản
1, Luyện đọc đúng
- Nghe 1 bạn đọc bài - cả lớp đọc thầm. Chia đoạn
-Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đọc nối tiếp theo đoạn - lần 1.
Rút từ khó và luyện đọc từ khó.
- Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đọc nối tiếp theo đoạn – lần 2.
Tìm hiểu nghĩa của từ ở phần chú giải và những từ khó hiểu.
- Đọc nối tiếp theo cặp đến hết bài; sau đó 1 bạn đọc cả bài.
2, Tìm hiểu bài
- Cá nhân đọc và trả lời các câu hỏi 1,3,4-SGK trang 81.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm trả lời và rút nội dung bài. Thống nhất ý kiến.
- Ban học tập cho các bạn chia sẻ về các câu hỏi và nội dung bài.
B/ Hoạt động thực hành
Đọc thuộc lòng
- Cá nhân nhẩm đọc thuộc lòng (những câu thơ em thích)
- Thi đọc trong nhóm
- HĐTQ tổ chức thi đọc thuộc lòng trước lớp. Bình chọn bạn đọc đúng và tốt nhất.
C/ Ứng dụng:
-Đọc cho người thân nghe những câu thơ trong bài mà em yêu thích.
CHÍNH TẢ:Nghe - viết(8) KÌ DIỆU RỪNG XANH
I.Mục tiêu:
- Nghe- viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi.
- Tìm được các tiếng chứa yê/ ya trong đoạn văn (BT2); tìm được tiếng có vần “uyên” thích hợp để điền vào ô trống (BT3).
II. Hoạt động học
1/ Khởi động: Ban văn nghệ tổ chức cho cả lớp chơi 1 TC.
- Nghe GV dẫn dắt giới thiệu bài và ghi tên bài mới.
2, Tìm hiểu mục tiêu
- Cá nhân đọc mục tiêu
-Nhóm trưởng điều khiển trao đổi mục tiêu và cách thực hiện.
A/ Hoạt động cơ bản
1/Luyện viết từ khó:
- 1 cá nhân đọc đoạn viết.
-Nhóm trưởng điều khiển thảo luận các câu hỏi:
+ Nêu nội dung chính của đoạn viết chính tả?
+ Nêu cách trình bày bài viết.
- Cá nhân tìm các từ ngữ khó, dễ lẫn và thực hành viết đúng: rọi đầu,chuyền cành, lúp xúp....
- Nêu cách trình bày bài viết.
2/ Hoạt động nghe – viết:
- Nghe GV đọc - Cá nhân viết.
- HS đổi vở soát lỗi.
B/ Hoạt động thực hành
- Cá nhân làm bài 2,3 SGK trang 76;77
- Trao đổi với bạn kết quả bài làm của mình.
- Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm.
- Bạn học tập tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp.
C/ Ứng dụng: Ghi nhớ cách đánh dấu thanh ở những tiếng có nguyên âm đôi ưa/ươ ;học thuộc các thành ngữ, tục ngữ ở BT3.
TOÁN ( 37) SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu: Biết:
- So sánh hai số thập phân
- Sắp xếp các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớp và ngược lại
II. Hoạt động học:
1/Khởi động: - BVN cho lớp hát
Chuyển các phân số thập phân thành số thập phân : ; ;
-Thống nhất kết quả trong nhóm, báo cáo với giáo viên
- Nghe GV dẫn dắt giới thiệu bài và ghi tên bài mới.
2/Tìm hiểu mục tiêu
- Cá nhân đọc mục tiêu
- Nhóm trưởng điều khiển trao đổi mục tiêu và cách thực hiện
A/ Hoạt động cơ bản
1/Khám phá bài mới
-Cá nhân đọc ví dụ SGK/41,42 và trả lời câu hỏi sau:
Nêu cách so sánh : 8,1 và 7,9
35,7 và 35,698
2001,2 và 1999,7
78,469 và 78,5
630,72 và 630,70
- Chia sẻ câu trả lời với bạn bên cạnh
- Nhóm trưởng cùng các bạn trong nhóm thống nhất câu trả lời
- Ban học tập gọi các bạn trả lời, cả lớp thống nhất đáp án.
- Ban học tập gọi 3 ban nêu cách so sánh hai số thập phân
- Cá nhân đọc nhận xét SGK/41,42
B/ Hoạt động Thực hành
- Cá nhân làm bài 1,2 –sgk/42( làm vở)
- Chia sẻ bài làm với bạn
- Nhóm trưởng cùng các bạn trong nhóm trao đổi, thống nhất đáp án .
-Ban học tập cho các bạn chia sẻ trước lớp các BT trên.
* Nghe GV tổng kết bài học
C/Ứng dụng
Làm bài 37 vở bài tập
-----------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 24 tháng 10 năm 2018
LUYỆN TỪ VÀ CÂU(15) : MỞ RỘNG VỐN TỪ THIÊN NHIÊN
I.Mục tiêu :
- Hiểu nghĩa của từ thiên nhiên (BT1); nắm được một số từ ngữ chỉ sự vật, hiện tượng, thiên nhiên trong một số thành ngữ, tục ngữ (BT2); tìm được từ ngữ tả không gian, tả sông nước và đặt câu với một từ ngữ tìm được ở mỗi ý a, b, c của bài tập 3, 4.
II. Hoạt động học:
1/ Khởi động:
- BVN cho chơi trò chơi
- Nhóm trưởng yêu cầu 4 bạn lần lượt nhắc lại khái niệm về từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm, từ nhiều nghĩa( nêu ví dụ).
- Nhóm nhận xét.Thống nhất kết quả của nhóm, báo cáo với GV.
- Nghe GV nhận xét chung bài cũ.
- Nghe GV giớ thiệu bài mới.
2/ Tìm hiểu mục tiêu
- Cá nhân đọc mục tiêu
- Nhóm trưởng điều khiển trao đổi mục tiêu và cách thực hiện.
A/ Hoạt động cơ bản: Khám phá bài mới:
- Cá nhân đọc và trả lời các câu hỏi 1,2,3 ở phần nhận xét- SGK trang 66,67.
- Nhóm trưởng điều khiển thảo luận các câu hỏi và đọc nội dung phần ghi nhớ.
B/ Hoạt động thực hành:
- Cá nhân làm bài 1, 2,3,4 - SGK /78.
- Trao đổi với bạn kết quả bài làm của mình.
- Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm.
- HĐTQ cho cho các bạn chia sẻ trước lớp về các BT đã làm.
C/ Ứng dụng:
- Nắm được khái niệm từ nhiều nghĩa và tìm thêm một số từ nhiều nghĩa.
TOÁN ( 38) LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Biết:
- So sánh hai số thập phân
- Sắp xếp các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớp
II. Hoạt động học:
1/ Khởi động :
- HĐTQ cho lớp hát một bài
- Cho các bạn làm bài :
Chuyển các phân số thập phân thành số thập phân và sắp xếp theo thứ tự từ lớn đến bé
; ; ;
- Nghe GV dẫn dắt giới thiệu bài và ghi tên bài mới.
- HS đọc và ghi tên bài.
2/ Tìm hiểu mục tiêu
- Cá nhân đọc mục tiêu bài.
- Nhóm trưởng điều khiển trao đổi mục tiêu và cách thực hiện.
A/ Hoạt động Thực hành
- Cá nhân làm bài 1,2,3,4(a)- SGK/43( làm vở)
- Chia sẻ bài làm với bạn ngồi cạnh
- Nhóm trưởng cùng các bạn trao đổi thống nhất đáp án.
-Ban học tập cho các bạn chia sẻ trước lớp các BT trên
C/Ứng dụng
Làm bài 38 vở bài tập
-----------------------------------------------------------------
CHIỀU:
KỂ CHUYỆN(8) KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I .Mục tiêu:
- Biết kể câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên.
- Biết trao đổi về trách nhiệm của con người đối với thiên nhiên; biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
II. Hoạt động học:
1/ Khởi động:
- Nhóm trưởng yêu cầu 1 bạn kể lại câu chuyện Cây cỏ nước Nam
- Nhóm nhận xét. Thống nhất kết quả của nhóm, báo cáo với GV.
- Nghe GV nhận xét chung bài cũ.Dẫn dắt bài mới
2/ Tìm hiểu mục tiêu
- Cá nhân đọc mục tiêu
- Nhóm trưởng điều khiển trao đổi mục tiêu và cách thực hiện.
A/ Hoạt động thực hành
- Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đọc và phân tích đề bài.
- Cá nhân đọc các gợi ý sau-SGK/79
- Kể theo cặp đôi và nêu ý nghĩa câu chuyện
- Nhóm trưởng mời các bạn chia sẻ về câu chuyện của mình .
- Nhận xét, thống nhất ý kiến và báo cáo với GV.
- Ban học tập mời các bạn kể chuyện trước lớp. Cả lớp nhận xét, bình chọn.
C/ Ứng dụng: Chia sẻ với người thân về câu chuyện của em.
-----------------------------------------------------------------
KHOA HỌC(15): PHÒNG BỆNH VIÊM GAN A
I.Mục tiêu
- Biết cách phòng tránh bệnh viêm gan A
II. Hoạt động học:
1/ Khởi động: Ban văn nghệ tổ chức cho cả lớp chơi 1 TC
- Ban học tập điều khiển các bạn trả lời câu hỏi sau: Nêu nguyên nhân và cách phòng bệnh viêm não
- BHT nhận xét. Nghe GV nhận xét chung
-Nghe GV giới thiệu bài
-HS đọc và ghi tên đề bài
2/ Tìm hiểu mục tiêu
- Cá nhân đọc mục tiêu bài.
- Nhóm trưởng điều khiển trao đổi mục tiêu và cách thực hiện.
A/ Hoạt động cơ bản: Khám phá bài mới
1/ Dấu hiệu chính, tác nhân gây nên của bệnh viêm gan A
- Cá nhân quan sát tranh 1đọc lời thoại và trả lời câu hỏi trang 32/SGK
- Chia sẻ với bạn bên cạnh câu trả lời của mình
- Nhóm trưởng gọi các bạn trả lời, thống nhất ý kiến
2/Phòng bệnh viêm gan A
- Cá nhân quan sát tranh 2,3,4,5 và trả lời câu hỏi trang 33/SGK và trả lời thêm câu hỏi sau: Người bị viêm gan A càn lưu ý điều gì ?
- Chia sẻ với bạn bên cạnh câu trả lời của mình
- Nhóm trưởng gọi các bạn trả lời, thống nhất ý kiến
- Ban học tập gọi các bạn chia sẻ trước lớp các nội dung trên
- Cá nhân đọc bài học trang 33/SGK
B/Ứng dụng
- Rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi đại tiện,thực hiện ăn chin,uống sôi
---------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 25 tháng 10 năm 2018
LUYỆN TỪ VÀ CÂU(16) : LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA
I.Mục tiêu :
- Phân biệt được những từ đồng âm, từ nhiều nghĩa trong số các từ nêu ở BT1.
- Biết đặt câu phân biệt các nghĩa của một từ nhiều nghĩa (BT3).
II. Hoạt động học:
1/ Khởi động: Ban văn nghệ tổ chức cho cả lớp chơi 1 TC
- Ban học tập điều khiển các bạn nhắc lại khái niệm về nhiều nghĩa
- BHT nhận xét. Nghe GV nhận xét chung
-Nghe GV giới thiệu bài
-HS đọc và ghi tên đề bài
2/ Tìm hiểu mục tiêu
- Cá nhân đọc mục tiêu bài.
- Nhóm trưởng điều khiển trao đổi mục tiêu và cách thực hiện.
A/Hoạt động thực hành:
- Cá nhân làm bài 1,3 - SGK /82,83
- Trao đổi với bạn kết quả bài làm của mình.
- Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm.
- HĐTQ cho cho các bạn chia sẻ trước lớp về các BT đã làm.
B/ Ứng dụng:
- Ghi nhớ các từ nhiều nghĩa trong bài và tìm thêm một số từ nhiều nghĩa khác.
-----------------------------------------------------------------
TẬP LÀM VĂN(15): LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I .Mục tiêu:
- Lập được dàn ý cho bài văn miêu tả một cảnh đẹp ở địa phương đủ 3 phần.
- Dựa vào dàn ý (thân bài), viết được đoạn văn miêu tả cảnh đẹp ở địa phương.
II. Hoạt động học:
1/ Khởi động: BVN tổ chức cho cả lớp hát 1 bài.
Nghe GV dẫn dắt bài mới – Ghi đề bài
2/ Tìm hiểu mục tiêu
- Cá nhân đọc mục tiêu
- Nhóm trưởng điều khiển trao đổi mục tiêu và cách thực hiện.
A/ Hoạt động thực hành:
- Cá nhân làm bài 1, 2 SGK trang 81.
- Trao đổi với bạn kết quả bài làm của mình.
- Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm.
- HĐTQ cho cho các bạn chia sẻ trước lớp về các BT đã làm.
* Nghe GV tổng kết bài.
B/ Ứng dụng:
- Chia sẻ với người thân về đoạn văn ở BT 2.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
TOÁN (39) LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: Biết:
- Đọc, viết, sắp xếp thứ tự các số thập phân
- Tính bằng cách thuận tiện nhất
II. Hoạt động học:
1/ Khởi động: Ban văn nghệ tổ chức cho cả lớp chơi 1 TC
- BHT cho 3 bạn làm bài : So sánh các số thập phân:
23,67 và 23,7 456,78 và 457,78 13,34; 13,340 và 13,3400
- BHT nhận xét, báo cáo với giáo viên
- Nghe GV giới thiệu bài- Học sinh ghi - đọc tên bài.
2/ Tìm hiểu mục tiêu
- Cá nhân đọc mục tiêu.
Nhóm trưởng điều khiển trao đổi mục tiêu và cách thức thực hiện.
A/ Hoạt động thực hành
- Cá nhân làm các bài 1,2,3-SGK/43( làm vở)
- Đọc cho bạn ngồi cạnh nghe cách đọc của mình
- Nhóm trưởng cùng các bạn trong nhóm trao đổi thống nhất đáp án
-Ban học tập cho các bạn chia sẻ trước lớp.
B/Ứng dụng
Làm bài 39 vở bài tập
-----------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 26 tháng 10 năm 2015
TOÁN ( 40) VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu:
- Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân( trường hợp đơn giản)
II. Hoạt động học:
1/ Khởi động:
-Ban văn nghệ tổ chức cho cả lớp hát 1 bài.
- Nhóm trưởng cho các bạn Đọc các số thập phân sau: 123,567 ; 213,567 ; 234,21
-BHT nhận xét, báo cáo với giáo viên
- Nghe GV giới thiệu bài- Học sinh ghi - đọc tên bài.
2/ Tìm hiểu mục tiêu
- Cá nhân đọc mục tiêu.
-Nhóm trưởng điều khiển trao đổi mục tiêu và cách thức thực hiện.
A/ Hoạt động cơ bản:
Khám phá bài mới.
-Cá nhân đọc ví dụ SGK/44 và trả lời câu hỏi sau:
Vì sao 6m 4dm = 6,4m
3m 5cm = 3.05 m
- Chia sẻ câu trả lời với bạn bên cạnh
- Nhóm trưởng cùng các bạn trong nhóm thống nhất câu trả lời
- Ban học tập gọi các bạn giải thích, cả lớp thống nhất đáp án.
- Nghe GV kết luận cách viết số thập phân
B/ Hoạt động thực hành:
- Cá nhân làm bài 1,2,3-SGK/44( làm vở)
- Chia sẻ bài làm với bạn ngồi cạnh
- Nhóm trưởng cùng các bạn trong nhóm trao đổi thống nhất đáp án
-Ban học tập cho các bạn chia sẻ trước lớp các BT trên
C/Ứng dụng
Làm bài 40 vở bài tập
-----------------------------------------------------------------
TẬP LÀM VĂN(16) : LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
( Dựng đoạn mở bài, kết bài)
I. Mục tiêu:
- Nhận biết và nêu được cách viết hai kiểu mở bài: mở bài trực tiếp, mở bài gián tiếp (BT1).
- Phân biệt được hai cách kết bài: kết bài mở rộng; kết bài không mở rộng (BT2.
II. Hoạt động học
1/ Khởi động: BVN cho cả lướp hát 1 bài.
-HS đọc và ghi tên đề bài
2/ Tìm hiểu mục tiêu
- Cá nhân đọc mục tiêu
- Nhóm trưởng điều khiển trao đổi mục tiêu và cách thực hiện.
A/ Hoạt động thực hành:
- Cá nhân đọc và làm các bài tập 1,2- SGK/ 83,84.
- Trao đổi với bạn kết quả bài làm của mình.
- Nhóm trưởng điều khiển chữa bài trong nhóm.
- HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp.
B/ Ứng dụng:
- Chia sẻ với người thân về 2 đoạn văn đã làm ở BT3.
KHOA HỌC(16): PHÒNG TRÁNH HIV/AIDS
I.Mục tiêu
- Biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh HIV/AIDS
II. Hoạt động học:
1/ Khởi động:
-Ban văn nghệ tổ chức cho cả lớp chơi 1 TC, sau đó yêu cầu các bạn TLCH:
Nêu nguyên nhân và cách phòng bệnh viêm gan A
- BHT nhận xét, Nghe GV nhận xét chung.
- Nghe GV giới thiệu bài- Học sinh ghi- đọc tên bài.
2/ Tìm hiểu mục tiêu
- Cá nhân đọc mục tiêu bài.
- Nhóm trưởng điều khiển trao đổi mục tiêu và cách thực hiện.
A/ Hoạt động cơ bản:Khám phá bài mới
1/ Chơi trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng”
- Cá nhân quan sát tranh đọc thông tin trang 34,35 và trả lời câu hỏi trang 34/SGK
- Chia sẻ với bạn bên cạnh câu trả lời của mình
- Ban học tập lần lượt đoc các ý 1,2,3,4,5 và chỉ bạn giơ tay đầu tiên trả lời, giáo viên cùng cả lớp thống nhất đáp án.
2/Triển lãm
- Cá nhân nộp tranh về cho nhóm trưởng
-Nhóm trưởng gọi từng bạn trong nhóm nói về tranh của mình bạn sau đó chọn 1 đến 2 tranh treo trước lớp
- Các nhóm treo tranh và thuyết trình tranh của nhóm mình
- Cá nhân đọc bài học trang 34/SGK
B/Ứng dụng
- Thực hiên dùng bơm kim tiêm 1 lần, không dùng chung bản chải đánh răng, dao cạo râu,kìm bấm móng chân.
NHA HỌC ĐƯỜNG( 2): CÁC THÓI QUEN XẤU CÓ HẠI CHO RĂNG
I .Mục tiêu:
- Giúp học sinh hiểu những thói quen xấu đối với răng, hàm và mặt cũng như những hậu quả của nó.
II. Các hoạt động:
A.Ôn lại bài cũ: Ban văn nghệ tổ chức cho các bạn chơi 1 TC.
B.Bài mới
HĐ 1: Tìm hiểu mục tiêu
Việc 1: HS Ghi và đọc tên bài.
Việc 2: Cá nhân đọc mục tiêu:
Việc 3: Nhóm trưởng điều khiển trao đổi mục tiêu và cách thực hiện
HĐ2: Khám phá bài mới.
1/ Những thói quen xấu gây hô răng
- Cá nhân suy nghĩ và trả lời câu hỏi:
+ Những thói quen xấu nào gây hô răng?
- Chia sẻ với bạn bên cạnh
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận, thống nhất ý kiến.
2/ Những thói quen xấu gây móm
- Cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi:
+ Những thói quen xấu nào gây món răng?
- Chia sẻ với bạn bên cạnh
Việc 3: Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận, thống nhất ý kiến.
3/Những thói quen khác
- Cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi:
+ Còn những thói quen nào khác có hại cho răng?
- Chia sẻ với bạn bên cạnh
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận, thống nhất ý kiến.
- HĐTQ cho các bạn chia sẻ trước lớp.
C/Ứng dụng
- Chia sẻ với người thân những thói quen xấu có hại cho răng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 8 Lop 5_12445081.doc