I. MỤC TIÊU:
- Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ 5 chữ của bài thơ Thì thầm
-Đọc và viết đúng tên 1 số nước Đông Nam Á
- Làm đúng bài tập điền từ vào chỗ trống các tiếng có âm đầu, dấu thanh dễ lẫn (tr/ch, dấu /~) giải đúng câu đố
-Rèn ý thức giữ vở sạch, viết chũ đẹp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ ghi nội dung
41 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối lớp 3 - Tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4000 ( ®ång )
Sè tiÒn B×nh cßn l¹i lµ :
4000- 2700 = 1300 (®ång )
-Cho HS lµm bµi, ch÷a bµi
-GV NX
- HS lªn b¶ng lµm
- HS ®äc bµi-NX
3. Cñng cè - DÆn dß:2’
- H«m nay ta «n nh÷ng kiÕn thøc nµo ?
- NX tiÕt häc
Thø ba ngµy 13 th¸ng 5 n¨m2014
chÝnh t¶ (nghe viÕt)
Th× thÇm
I. Môc tiªu:
- Nghe viÕt ®óng chÝnh t¶, tr×nh bµy ®óng c¸c khæ th¬, dßng th¬ 5 ch÷ cña bµi th¬ Th× thÇm
-§äc vµ viÕt ®óng tªn 1 sè níc §«ng Nam ¸
- Lµm ®óng bµi tËp ®iÒn tõ vµo chç trèng c¸c tiÕng cã ©m ®Çu, dÊu thanh dÔ lÉn (tr/ch, dÊu ’/~) gi¶i ®óng c©u ®è
-RÌn ý thøc gi÷ vë s¹ch, viÕt chò ®Ñp.
II.§å dïng d¹y häc:
- B¶ng phô ghi néi dung
III. C¸c h® d¹y - häc
Néi dung
H§ cu¶ GV
H§ cña HS
1. KTBC: 3’
ng«i sao, lao xao
2. Bµi míi:35’
*H§1: Giíi thiÖu bµi
-Gäi HS viÕt-NX
- Giíi thiÖu bµi
-HS -NX
*H§2: HD viÕt chÝnh t¶:
- Trao ®æi néi dung ®o¹n viÕt
* GV ®äc
+ Bµi th¬ cho thÊy c¸c con vËt, sù vËt ®Òu biÕt trß chuyÖn th× thÇm víi nhau ®ã lµ nh÷ng con vËt nµo?
- HS ®äc l¹i
-Giã th× thÇm víi l¸,l¸ th× thÇm víi c©y
- T×m tõ khã
- Y/c HS t×m tõ khã
- GV ®äc l¹i: giã, l¸, sao, trêi ,im lÆng
- Cho HS viÕt-NX, uèn n¾n
-HS t×m
- HS viÕt b¶ng- NX
- HD tr×nh bµy
+ Bµi th¬ thuéc thÓ lo¹i g×?
+ Nh÷ng ch÷ nµo ph¶i viÕt hoa? V× sao?
+Tr×nh bµy lïi vµo mÊy «?
- HS nªu
- NX
- ViÕt bµi
- GV ®äc
- GV ®äc l¹i
- ChÊm bµi -NX
- HS viÕt bµi
- HS ®æi vë so¸t lçi
*H§3: LuyÖn tËp
Bµi 2:
*Gäi HS ®äc ®Ò
Ma-lai-xi-a,Mi-an-ma,
Phi-lÝp-pin,Th¸i Lan,Xin-ga-po
- Y/c HS ®äc tªn 5 níc
- Cho HS viÕt vë-NX, ®¸nh gi¸
- HS viÕt b¶ng
- HS viÕt vë-NX
Bµi3:
®»ng tríc, ë trªn
Lµ c¸i ch©n
*Gäi HS ®äc ®Ò
- Y/c HS th¶o luËn nhãm 2,tr×nh bµy- NX, ®¸nh gi¸
- HS ®äc
- HS th¶o luËn tr×nh bµy- NX
3. Cñng cè dÆn dß:2’
- NX giê häc
§¹o ®øc: ( Dµnh cho ®Þa ph¬ng)
Thi t×m hiÓu b¶o vÖ m«i trêng
I. Môc tiªu
- HS biÕt 1 sè biÖn ph¸p b¶o vÖ m«i trêng
- Tham gia c¸c viÖc phï hîp víi søc m×nh
- HS biÕt biÖn ph¸p b¶o vÖ m«i trêng n¬i m×nh ®ang sèng
II.§å dïng d¹y häc:
-ThÎ ý kiÕn
III. C¸c h® d¹y - häc
Néi dung
H§ cu¶ GV
H§ cña HS
1. KTBC: 3’
2. Bµi míi:35’
*H§1: Giíi thiÖu bµi
+Em cã NX g× vÒ m«i trêng xung quanh trêng häc? NX
- Giíi thiÖu bµi - ghi b¶ng
-HS -NX
*H§2: Bµy tá ý kiÕn
- GV ®a ra 1 sè ý kiÕn ®Ó HS th¶o luËn,nªu ý kiÕn:
a. Nhæ cá, ch¨m sãc c©y ë trong vên trêng
b. Ch¹y nh¶y ë xung quanh gèc c©y
c. Vøt r¸c ®óng n¬i qui ®Þnh
d.Röa tay vµo bÓ níc
e. BÎ cµnh, h¸i hoa
+Em ®· lµm g× ®Ó b¶o vÖ m«i trêng n¬i c«ng céng?
- GV TK và chuyển ý :
- HS gi¬ thÎ
T¸n thµnh : ®á
Kh«ng t¸n thµnh : xanh
Lìng lù: tr¾ng
*H§3: Th¶o luËn vÒ BV m«i trêng
- Cho Hs quan sát tranh hoặc videpcip..
Y/c HS th¶o luËn theo nhãm 4 ®Ó ®a ra ý kiÕn vÒ b¶o vÖ m«i trêng
-GVTK và chuyển ý :
- HS tr¶ lêi nhãm
-tr×nh bµy-NX
*H§4: Thi vÏ tranh, viÕt khÈu hiÖu vÒ b¶o vÖ m«i trêng
- Y/c HS tù vÏ tranh vµ viÕt khÈu hiÖu vÒ b¶o vÖ m«i trêng
-Cho HS tr×nh bµy- NX, ®¸nh gi¸
- HS thùc hµnh
-HS lªn g¾n b¶ng
- NX
3. Cñng cè dÆn dß:2’
- NX giê häc
Thø t ngµy 14 th¸ng 5 n¨m 2014
TËp ®äc
Ma
I. Môc tiªu:
1. §äc thµnh tiÕng:
- §äc ®óng: lò lît, chiÒu nay, lËt ®Ët, nÆng h¹t, lµn níc,. . .
- BiÕt ng¾t nhÞp c¸c dßng th¬, khæ th¬; ®äc bµi th¬ víi giäng t×nh c¶m, thÓ hiÖn c¶nh ®Çm Êm cña sinh ho¹t gia ®×nh trong c¬n ma, t×nh c¶m yªu th¬ng nh÷ng ngêi lao ®éng.
2. §äc hiÓu:
- HiÓu nghÜa: lò lît, lËt ®Ët
- HiÓu néi dung: t¶ c¶nh trêi ma vµ khung c¶nh sinh ho¹t Êm cóng cña gia ®×nh trong c¬n ma, thÓ hiÖn t×nh yªu thiªn nhiªn, yªu cuéc sèng gia ®×nh cña t¸c gi¶
3. Häc thuéc lßng 2-3 khæ th¬
II.§å dïng d¹y häc:
- Tranh minh ho¹ SGK
- B¶ng phô ghi néi dung luyÖn ®äc
III. C¸c h® d¹y - häc
Néi dung
H§ cu¶ GV
H§ cña HS
1. KTBC: 3’
Sù tÝch chó Cuéi cung tr¨ng
2. Bµi míi:35’
*H§1: Giíi thiÖu bµi
-Gäi HS ®äc bµi-NX
- Giíi thiÖu bµi - ghi b¶ng
-HS -NX
*H§2: LuyÖn ®äc
- §äc mÉu
* GV ®äc giäng thay ®æi theo tõng ®o¹n
- Theo dâi
- LuyÖn ®äc + gi¶i nghÜa tõ
Ph¸t ©m: lò lît, chiÒu nay, lËt ®Ët, nÆng h¹t, lµn níc
- Y/c HS luyÖn ®äc nèi tiÕp c©u
- Theo dâi – söa sai
- Y/c HS ®äc nèi tiÕp ®o¹n
- Y/c HS ®äc chó gi¶i sgk
- Y/c HS ®äc ®o¹n theo nhãm
-Thi ®äc theo nhãm- NX
-§äc ®ång thanh
- HS ®äc nèi tiÕp c©u
- HS ®äc nèi tiÕp ®o¹n
-HS ®äc
- HS ®äc nhãm 2
- Vµi nhãm ®äc- NX
-Líp ®äc
*H§3: T×m hiÓu bµi
*Gäi HS ®äc bµi
-HS ®äc
+Khæ th¬ ®Çu t¶ c¶nh g×?
+Khæ th¬2,3 t¶ c¶nh g×?
+ C¶nh sinh ho¹t gia ®×nh ngµy ma Êm cóng ntn?
-T¶ c¶nh bÇu trêi tríc c¬n ma
-T¶ c¶nh trong c¬n ma: cã chíp, ma nÆng h¹t
-C¶ nhµ ngåi bªn . Bµ xá kim kh©u .... ChÞ ngåi ®äc s¸ch
+ V× sao mäi ngêi th¬ng b¸c Õch
+ H×nh ¶nh b¸c Õch gîi cho em nhí ®Õn ai?
+Nªu néi dung cña bµi th¬?
-V× b¸c lÆn léi
- C¸c c« c¸c b¸c n«ng d©n lÆn léi lµm viÖc .
-HS nªu
*H§4: Häc thuéc lßng bµi th¬
- HD HS ®äc thuéc tõng khæ -> c¶ bµi
- Thi ®äc thuéc lßng nèi tiÕp
- Tæ chøc thi ®äc théc c¶ bµi
- NX, ®¸nh gi¸
- HS ®äc
- HS ®äc thi chØ b¹n tiÕp theo
- HS ®äc thi- NX
3. Cñng cè - DÆn dß:2’
- NX giê häc
Bæ sung sau tiÕt d¹y:
To¸n
Ôn tËp vÒ h×nh häc
I. Môc tiªu
- HS x¸c ®Þnh ®îc gãc vu«ng, trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng
- TÝnh ®îc chu vi h×nh tam gi¸c, h×nh ch÷ nhËt, h×nh vu«ng
-RÌn ý thøc gi÷ g×n VSC§
II.§å dïng d¹y häc:
-PhÊn mµu,thíc kÎ
III. C¸c h® d¹y - häc
Néi dung
H§ cu¶ GV
H§ cña HS
1. KTBC: 3’
3dm4cm=..cm 234cm=..m..dm..cm
2. Bµi míi:35’
*H§1: Giíi thiÖu bµi
-Gäi HS lµm –NX
- Giíi thiÖu bµi – ghi b¶ng
-HS -NX
*H§2: LuyÖn tËp
* ¤n vÒ nhËn biÕt gãc vu«ng, trung ®iÓm
Bµi 1:
a.Cã7 gãc vu«ng:
Gãc ®Ønh A , c¹nh AM , AE.Gãc ®Ønh M , c¹nh MB,MN.Gãc ®Ønh M , c¹nh MA,MN
Gãc ®Ønh N , c¹nh NM, ND....
b,Trung ®iÓm cña ®o¹n AB lµ ®iÓm M
Trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng ED lµ ®iÓm N
c, Trung ®iÓm ®o¹n th¼ng AE lµ I vµ trung ®iÓm ®o¹n th¼ng MN lµ K
*Gäi HS ®äc ®Ò
-Cho HS quan s¸t h×nh vÏ,lµm bµi,ch÷a-NX
+V× sao M(N) l¹i lµ trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng AB(ED)?
+Nªu c¸ch x¸c ®Þnh trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng AE,MN?
-HS ®äc
- HS lµm bµi
-HS lªn b¶ng lµm
- NX
* ¤n vÒ tÝnh chu vi tam gi¸c , h×nh ch÷ nhËt vµ h×nh vu«ng .
Bµi 2: Gi¶i
Chu vi tam gi¸c lµ:
35 + 26 + 40 = 101 (cm )
§¸p sè : 101 cm
*Gäi HS ®äc ®Ò
-Cho HS lµm bµi,ch÷a-NX
+ Nªu c¸ch tÝnh chu vi h×nh tam gi¸c ?
-HS ®äc
- HS lµm bµi
-HS lªn b¶ng lµm
- NX
Bµi 3: Gi¶i
Chu vi m¶nh ®Êt lµ:
( 125 + 68 ) x2 =386(cm )
§¸p sè : 386 cm
*Gäi HS ®äc ®Ò
+ Nªu c¸ch tÝnh chu vi h×nh ch÷ nhËt?
-Cho HS lµm bµi,ch÷a-NX
-HS ®äc
- HS lµm bµi
-HS lªn b¶ng lµm
- NX
Bµi 4: Gi¶i
Chu vi h×nh ch÷ nhËt lµ :(60 +40)x2 =200 (m)
C¹nh h×nh vu«ng lµ :200 :4 = 50 (m)
§¸p sè : 50 m
*Gäi HS ®äc ®Ò
+ Bµi to¸n cho biÕt g×? hái g×?
+ Muèn tÝnh c¹nh HV ta lµm nh thÕ nµo?
+ Muèn tÝnh chu vi h×nh vu«ng ta lµm thÕ nµo ?
-Cho HS lµm bµi,ch÷a-NX
-HS ®äc
- HS lµm bµi
-HS lªn b¶ng lµm
- NX
3. Cñng cè - DÆn dß:2’
-H«m nay «n kiÕn thøc nµo ?
-NX giê häc
Bæ sung sau tiÕt d¹y:
Thứ năm ngày 15 tháng 5 năm 2014
LuyÖn tõ vµ c©u
Më réng v«n tõ : Thiªn nhiªn. DÊu chÊm, dÊu phÈy
I. Môc tiªu:
1- Kiến thức:
+Mở rộng vốn từ về thiên nhiên : Thiên nhiên mang lại những lợi ích gì cho con người; con người làm gì để bảo vệ thiên nhiên, giúp thiên nhiên thêm tươi đẹp.
2- Kĩ năng:
- Nªu ®îc 1 sè tõ ng÷ vÒ thiªn nhiªn nãi vÒ lîi Ých cña thiªn nhiªn ®èi víi con ngêi vµ vai trß cña con ngêi ®èi víi thiªn nhiªn
- §iÒn ®óng dÊu chÊm, dÊu phÈy vµo chç thÝch hîp trong ®o¹n v¨n.
3- Giáo dục:
- Có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
II.§å dïng d¹y häc:
- Bảng phụ , bài dạy trên máy ..
- Tranh ¶nh vÒ thiªn nhiªn
III. C¸c h® d¹y - häc
Néi dung
H§ cu¶ GV
H§ cña HS
1. KTBC:
2. Bµi míi:
*H§1: Giíi thiÖu bµi
-Gäi HS ®äc ®o¹n v¨n t¶ bÇu trêi(vên rau)
- NX, cho điểm
- Giới thiệu bài – ghi bảng
-2 HS
-NX, bổ sung
*H§2: HD lµm bµi tËp
Bµi 1:Thiªn nhiªn mang l¹i cho con ngêi:
a, Trªn mÆt ®Êt:
c©y cèi, hoa qu¶, rõng, nói, s«ng, suèi,th¸c,....
b, Trong lßng ®Êt:
than ®¸, kho¸ng s¶n, dÇu má, vµng, kim c¬ng,
*Gäi HS ®äc ®Ò
- Y/c HS th¶o luËn nhãm 4,
ViÕt vµo b¶ng nhãm
tr×nh bµy- NX, ®¸nh gÝa
-Cho HS lµm vë,®äc-NX
+ gi¶ng tõ :
Cho HS quan s¸t tranh vµ gi¶ng tõ:
- Thiên nhiên
- Thác
- Thùc phÈm
- Má than
Cho HS đặt câu với một số từ
-HS ®äc
- HS th¶o luËn nhãm
-§¹i diÖn tr×nh bµy-NX
-HS quan sát tranh, đặt câu
Bµi 2:
Con ngêi ®· x©y nhµ, trêng häc, xÝ nghiÖp, c«ng viªn, trång c©y, trång lóa,
*Gäi HS ®äc ®Ò bài
- Y/c HS th¶o luËn nhãm 2
- §¹i diÖn tr¶ lêi- NX
- Cho HS ghi vµo vë, ®äc-NX
Cho Hs quan s¸t tranh vÒ c¸c c«ng tr×nh con ngêi x©y dùng ..
- >Để cho thiên nhiên ngày càng thêm đẹp mỗi chúng ta phải làm gì ?
-HS ®äc
- HS tù luyÖn
- §¹i diÖn tr¶ lêi- NX
- HS ghi vµo vë
* Không bẻ cây hái cành, chăm sóc công trình măng non, .
Bµi 3: §¸p ¸n:
TuÊn.tuæi emhái
Mét lÇn em hái bè:
- Bố ơi, .không bố?
§óng ®Êy con ¹!
ThÕ ban ®ªm ...?
*Gäi HS ®äc ®Ò bài , yêu cầu làm bài vào vở
- dÊu chÊm có tác dụng gì ? ( báo hiệu kết thúc 1 câu trọn vẹn )
- Sau dấu chấm ta phảo viết TN?
T¸c dông cña dÊu phÈy ?
(Ngăn cách giữa các bộ phận trong câu )
Cho HS tù lµm
bµi,ch÷a-NX
- Câu chuyện gây cười ở đâu ?
-HS ®äc
- HS lµm bµi
- HS lªn b¶ng ®iÒn
- NX
3. Cñng cè - DÆn dß:
- Hôm nay chúng ta học bài gì ?
- Chúng ta cần gi nhớ điều gì ?
NX giê häc
- 1- 2 HS
Bổ sung:
LuyÖn tõ vµ c©u
Më réng v«n tõ : Thiªn nhiªn
DÊu chÊm, dÊu phÈy
I. Môc tiªu
+Mở rộng vốn từ về thiên nhiên : Thiên nhiên mang lại những lợi ích gì cho con người ; con người làm gì để bảo vệ thiên nhiên , giúp thiên nhiên thêm tươi đẹp .
+ Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy
- §iÒn ®óng dÊu chÊm,dÊu phÈy vµo chç thÝch hîp trong ®o¹n v¨n
II.§å dïng d¹y häc:
- Bảng phụ , bài dạy trên máy ..
- Tranh ¶nh vÒ thiªn nhiªn
III. C¸c h® d¹y – häc
KTBC :
Dạy bài mới
Gv: trong giê LTV vµ c©u h«m nay c¸c em sÏ t×m hiểu và mở rộng vốn từ theo chñ ®iÓm vÒ thiªn nhiªn vµ «n luyÖn c¸ch dïng dÊu chÊm , dÊu phÈy ..
Đầu tiên chúng ta xem thiên nhiên đem lại cho con người những gì ? chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu bài tập số 1:
Bài 1:
ở bài này cô cho các con thảo luận nhóm 4 ,
+ Gi¶ng tõ :
Cho HS quan s¸t tranh vµ gi¶ng tõ
- Thiên nhiên : là những gì có xung quanh chúng ta
- Thác : Là chỗ lòng sông có vực đá làm cho nước chảy dốc xuống.
-Ghềnh: Là chỗ lòng sông bị thu hẹp và nông, có đá lởm chởm, nằm chắn ...
- Thùc phÈm
- Má than
Cho HS đặt câu với một số từ
VD: Ngoài đồng , cây cối quanh năm xanh tốt .
GVTK chuyÓn ý :
Võa råi c¸c con ®· biÕt ®îc thiªn nhiªn mang l¹i lîi Ých cho con ngêi rÊt nhiÒu , kÓ c¶ trªn mÆt ®Êt , vµ trong lßng ®Êt .
VËy con ngêi cÇn lµm g× ? ®Ó cho thiªn nhiªn thªm giµu ®Ñp chóng ta sÏ chuyÓn sang bµi 2 ở bài này cô cho các con thảo luận nhóm 2
Gọi HS đọc yêu câu
Bµi 2:
Con ngêi ®· x©y nhµ, trêng häc, xÝ nghiÖp,c«ng viªn, bệnh viện
Con người trồng cây cối , lúa , ngô khoai , sắn ..
Cho HS quan sát tranh ảnh về các công trình mà con người xây dựng .
-> Mỗi con người cần phải làm cho thiên nhiên ngày càng tươi đẹp .
trêng häc, để giáo dục các thế hệ trẻ .
xÝ nghiÖp: Nơi làm việc của các công nhân, kỹ sư làm ra nhiều sản phẩm cho ...
c«ng viªn: Nơi vui chơi giải trí , sau mỡi ngày học tập và làm việc ...
bệnh viện : nơi khám chữa bệnh , phục vụ con người lao động
Liên hệ : Là học sinh Mỗi chúng ta cần phải làm cho thiên nhiên ngày càng tươi đẹp . ( không hái cây bẻ cành , chăm sóc tốt công trình măng non
*GVTK chuyÓn ý :
Võa råi c¸c con ®· t×m hiÓu vµ biÕt mét sè tõ vÒ chñ ®iÓm thiªn nhiªn,.. mang l¹i lîi Ých cho con ngêi rÊt nhiÒu , kÓ c¶ trªn mÆt ®Êt , vµ trong lßng ®Êt .
Và con người cũng biết cải tạo và xây dựng để cho thiên nhiên ngày càng tươi đẹp
B©y giê chóng ta «n l¹i dÊu chÊm , dÊy phÈy , qua bài tập số 3
Bài 3:
- dÊu chÊm có tác dụng gì ? ( báo hiệu kết thúc 1 câu chọn vẹn )
- Sau dấu chấm ta phảo viết TN?
T¸c dông cña dÊu phÈy ?
+_(Ngăn cách giữa các bộ phận trong câu ..)
- câu
ngCho HS tù lµm
bµi,ch÷a-NX
- Câu chuyện gây cười ở đâu ?
C, Củng cố dặn dò :
- Hôm nay chúng ta học bài gì ?
- Chúng ta cần gi nhớ điều gì ?
To¸n
Ôn tËp vÒ h×nh häc (TiÕp)
I. Môc tiªu
1- Kiến thức:
- Củng cố cách tính chu vi hình chữ nhật và hình vuông .
- Củng cố biểu tượng về diện tích và biết cách tính diện tích hình chữ nhật và hình vuông .
2- Kĩ năng:
- TÝnh ®îc diÖn tÝch c¸c h×nh ch÷ nhËt, h×nh vu«ng vµ h×nh ®¬n gi¶n t¹o bëi h×nh vu«ng, h×nh ch÷ nhËt
-BiÕt chia h×nh phøc t¹p thµnh c¸c h×nh nhá ®Ó tÝnh diÖn tÝch.
3- Gi¸o dôc: Yªu thÝch m«n häc
II.§å dïng d¹y häc:
-PhÊn mµu,h×nh vÏ
III. C¸c h® d¹y - häc
Néi dung
H§ cu¶ GV
H§ cña HS
1. KTBC:
2. Bµi míi:
*H§1: Giíi thiÖu bµi
- Gäi HS ch÷a bµi
- NX, cho ®iÓm
Giíi thiÖu bµi - ghi b¶ng
-HS
-NX
*H§2: HD «n tËp
* ¤n luyÖn biÓu tîng vÒ diÖn tÝch .
Bµi 1
A: 8cm2 C: 18cm2
B: 10cm2 D: 8cm2
* ¤n vÒ tÝnh chu vi , diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt vµ h×nh vu«ng .
*Gäi HS ®äc yªu cÇu
-Y/c HS quan s¸t h×nh vÏ
Cho HS lên bảng chỉ và đếm số ô vuông
lµm bµi,ch÷a-NX
+ T¹i sao con l¹i t×m ®îc ®¸p sè nh vËy?
+ So s¸nh diÖn tÝch h×nh A,D?
GV : H×nh A vµ h×nh D cã d¹ng h×nh kh¸c nhau nhng cã diÖn tÝch b»ng nhau . V× ®Òu do 8 h×nh vu«ng cã diÖn tÝch 1cm 2 ghÐp l¹i
* GVTK chuyển ý :
Võa råi c¸c con ®· biÕtt ®îc diÖn tÝch cña tõng h×nh b»ng c¸ch ®Õm sè « vu«ng
§Ó «n l¹i c¸ch tÝnh chu vi vµ diÖn tÝch cña h×nh CN vµ h×nh vu«ng chóng ta chuyÓn sang bµi tËp sè 2.
-HS ®äc
- HS lµm bµi,®äc bµi- NX
- A®Õm
C : 6 x 3 = 18
D: ®Õm, ghÐp
Bµi 2: Gi¶i
a, Chu vi h×nh ch÷ nhËt lµ :
( 12 + 6) x2 = 36 (cm )
Chu vi h×nh vu«ng lµ :
9x4 =36 (cm)
VËy chu vi hai h×nh b»ng nhau
b, DiÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt lµ :
12 x6 =72 cm2
DiÖn tÝch h×nh vu«ng lµ :
9 x9 =64 cm 2
VËy diÖn tÝch h×nh vu«ng lín h¬n diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt
Bµi 3:Gi¶i
Cách 1:
Độ dài đoạn HG là :
6 + 3 = 9 (cm)2
Diện tích hình ABCDlà :
6 X 3 = 18 (cm) 2
Diện tích hình GDKH là :
3x 9 = 27 (cm)2
Diện tích hình H là :
27 + 18 = 45 (cm)2
Đáp số : 45 cm 2
Cách 2:
DiÖn tÝch h×nh CKHE lµ :
3 x 3 = 9 (cm 2)
DiÖn tÝch h×nh ABEG lµ :
6 x6 = 36 (cm 2 )
DiÖn tÝch h×nh H lµ :
9+36 = 45( cm 2))
Đáp số : 45 cm 2
3. Cñng cè - DÆn dß:2’
*Gäi HS ®äc yªu cÇu
- Y/c HS lµm bµi, 2 học sinh làm trên bảng a,b,
Gọi HS đọc bài làm phần a,b,
ch÷a-NX
+ Nªu c¸ch tÝnh chu vi h×nh ch÷ nhËt vµ h×nh vu«ng ?
+ Nªu c¸ch tÝnh diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt , h×nh vu«ng?
* GVTK chuyển ý :
*Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi 3
+ §Çu bµi cho g×? yªu cÇu t×m g×?
- Bài này có mÊy cách tình ?
Cách 1 : kẻ thêm để được 2 hình chữ nhật
Gọi HS lên bảng kẻ thêm hình
Vào bảng phụ
Cách 2 : kẻ thêm để được 2 hình vuông
-Cho HS lµm bµi,ch÷a-NX
+Nªu c¸ch lµm kh¸c?
+H«m nay chóng ta «n tËp vÒ nh÷ng kiÕn thøc nµo ?
-NhËn xÐt tiÕt häc
-HS ®äc
- HS lµm bµi
- HS lªn b¶ng lµm – NX
-HS ®äc
- HS lµm bµi
- HS lªn b¶ng lµm - NX
Bæ sung:
Tù nhiªn vµ x· héi
BÒ mÆt lôc ®Þa (tiÕp)
I. Môc tiªu:
1- KiÕn thøc:
- BiÕt ®îc nói- ®åi - ®ång b»ng - cao nguyªn trªn bÒ mÆt lôc ®Þa.
- BiÕt so s¸nh mét sè d¹ng ®Þa h×nh: gi÷a nói vµ ®åi, cao nguyªn vµ ®ång b»ng, s«ng vµ suèi.
2- KÜ n¨ng:
- NhËn biÕt ®îc nói - ®åi - ®ång b»ng - cao nguyªn trªn bÒ mÆt lôc ®Þa.
- So s¸nh ®îc mét sè d¹ng ®Þa h×nh: gi÷a nói vµ ®åi, cao nguyªn vµ ®ång b»ng, s«ng vµ suèi.
3- Gi¸o dôc: yªu thÝch t×m hiÓu vÒ tù nhiªn
II.§å dïng d¹y häc:
- Tranh ¶nh SGK
III. c¸c kÜ n¨ng sèng ®îc gi¸o dôc
-KÜ n¨ng t×m kiÕm vµ xö lÝ th«ng tin:BiÕt xö lÝ c¸c th«ng tin ®Ó cã biÓu tîng vÒ suèi,s«ng,hå ,nói,®ång b»ng..
-Quan s¸t, so s¸nh ®Ó nhËn ra ®iÓm gièng nhau vµ kh¸c nhau gi÷a ®åi vµ nói,gi÷a ®ång b»ng vµ cao nguyªn
IV. c¸c ph¬ng ph¸p d¹y häc tÝch cùc cã thÓ sö dông
-Lµm viÖc nhãm,quan s¸t tranh,s¬ ®å vµ ®a ra nhËn xÐt.
-Trß ch¬i nhËn biÕt c¸c d¹ng ®Þa h×nh trªn bÒ mÆt lôc ®Þa
V. Ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
Néi dung
H§ cu¶ GV
H§ cña HS
1. KTBC: 3’
2. Bµi míi:35’
*H§1: Giíi thiÖu bµi
-Gäi HS ®äc ghi nhí
- Giíi thiÖu bµi
-HS -NX
*H§2: T×m hiÓu vÒ nói vµ ®åi
MT: NhËn biÕt ®îc nói, ®åi, nhËn ra sù kh¸c nhau gi÷a nói - ®åi
* Y/c HS quan s¸t H1,th¶o luËn nhãm 4:
§iÒn vµo b¶ng sau:
Néi dung
So s¸nh
§åi
Nói
§é cao
§Ønh
Sên
KL: Nói cao h¬n ®åi. Nói cã ®Ønh nhän sên dèc. §åi cã ®Ønh trßn sên tho¶i
- HS th¶o luËn nhãm,tr×nh bµy
- NX
Cao - thÊp
Nhän - h¬i trßn
Dèc - tho¶i
*H§3: T×m hiÓu vÒ cao nguyªn vµ ®ång b»ng
MT: NhËn biÕt ®îc cao nguyªn vµ ®ång b»ng
NhËn ra sù gièng nhau vµ kh¸c nhau gi÷a cao nguyªn vµ ®ång b»ng
* Y/c HS quan s¸t h×nh SGK 3,4,5vµ th¶o luËn
+ So s¸nh ®é cao gi÷a cao nguyªn vµ ®ång b»ng?
+ BÒ mÆt cao nguyªn vµ ®ång b»ng gièng
nhau,kh¸c nhau ë ®iÓm nµo?
KL: Cao nguyªn vµ ®ång b»ng t¬ng ®èi
b»ng ph¼ng, cao nguyªn cao h¬n ®ång b»ng vµ cã sên dèc
- HS th¶o luËn nhãm,tr×nh bµy
- NX
- HS nh¾c l¹i
*H§4: VÏ h×nh m« t¶ ®åi - nói - cao nguyªn vµ ®ång b»ng
* Y/c HS quan s¸t H4vÏ h×nh m« t¶ ®åi,nói, cao nguyªn vµ ®ång b»ng
- GV quan s¸t gióp ®ì HS yÕu
-Gäi 1 sè lªn tr×nh bµy- NX, ®¸nh gi¸
- HS vÏ
-1 sè lªn tr×nh bµy- NX
Bæ sung:
3. Cñng cè - DÆn dß: 2’
- NX giê häc
TËp viÕt
«n ch÷ hoa: a, m , n , v ( kiÓu 2)
I. Môc tiªu:
1- KiÕn thøc:
- N¾m ®îc cÊu t¹o, quy tr×nh viÕt c¸c ch÷ hoa a, m , n , v, tªn riªng vµ c©u øng dông.
2- KÜ n¨ng:
- ViÕt ®óng vµ t¬ng ®èi nhanh c¸c ch÷ hoa (kiÓu 2) a, m (1 dßng) n , v (1 dßng)
- ViÕt ®óng tªn riªng An D¬ng V¬ng (1 dßng) ,viÕt c©u øng dông (1 lÇn) b»ng cì nhá.
3- Gi¸o dôc: -RÌn ý thøc gi÷ vë s¹ch, viÕt ch÷ ®Ñp.
II.§å dïng d¹y häc:
MÉu ch÷ ( kiÓu 2)
III. C¸c h® d¹y - häc
Néi dung
H§ cu¶ GV
H§ cña HS
1. KTBC: 3’
Phó Yªn
2. Bµi míi:35’
*H§1: Giíi thiÖu bµi
-Gäi HS viÕt
-NX
- Giíi thiÖu bµi
-HS-NX
*H§2: HD viÕt ch÷ hoa
Quan s¸t - NX
*Gäi HS ®äc bµi
+ T×m nh÷ng ch÷ hoa cã trong bµi ?
+ CÊu t¹o c¸c ch÷: a, m , n , v?
- ViÕt mÉu võa viÕt võa nh¾c l¹i c¸ch viÕt
- Y/c HS viÕt b¶ng con
- NX, uèn n¾n
- HS ®äc bµi
-a, m , n , v
- 4 HS nh¾c
- HS viÕt - NX
*H§3: HD viÕt tõ øng dông
GiíithiÖuAnD¬ngV¬ng
- Quan s¸t , NX
- ViÕt b¶ng
*Gäi HS ®äc tõ øng dông
-An D¬ng V¬ng: lµ tªn hiÖu cña Thôc Ph¸n, vua níc ¢u L¹c, sèng c¸ch ®©y trªn 2000 n¨m. ¤ng lµ ngêi cho x©y thµnh Cæ Loa
+ C¸c con ch÷ cã ®é cao ntn?
- GV viÕt mÉu
- Y/c HS viÕt b¶ng con
-NX, söa ch÷a
- HS ®äc
- Nghe
-HS nªu
- HS viÕt -NX
*H§4: HD viÕt c©u øng dông
- Giíi thiÖu
- Quan s¸t, NX
- ViÕt b¶ng
*Gäi HS ®äc c©u øng dông
- C©u th¬ ca ngîi B¸c Hå lµ ngêi ViÖt Nam ®Ñp nhÊt
+ C¸c ch÷ cã ®é cao ntn?
+ Kho¶ng c¸ch cña c¸c ch÷ ra sao?
- Y/c HS viÕt:Th¸p Mêi, ViÖt Nam
- NX, ®¸nh gi¸
- HS ®äc
- HS tr¶ lêi
- HS viÕt - NX
*H§5: ViÕt vë
- Y/c HS viÕt vë
-ChÊm 1 sè bµi -NX
- HS viÕt bµi
3. Cñng cè -DÆn dß:2’
- NX giê häc
Bæ sung:
Thñ c«ng
«n tËp CHƯƠNG III VÀ CHƯƠNG IV
I. Môc tiªu
- ¤n tËp, cñng cè ®îc kiÕn thøc kÜ n¨ng ®an nan vµ lµm ®å ch¬i ®¬n gi¶n
- HS lµm ®îc 1 sè s¶n phÈm ®·
- Yªu thÝch s¶n phÈm m×nh lµm ra
II.§å dïng d¹y häc:
- GiÊy mµu, hå d¸n, kÐo..
III. C¸c h® d¹y – häc :
Néi dung
H§ cu¶ GV
H§ cña HS
1. KTBC: 3’
2. Bµi míi:35’
*H§1: Giíi thiÖu bµi
- KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS
- Giíi thiÖu bµi
*H§2: HD «n tËp
*Y/c HS nªu c¸c bµi ®· ®ù¬c häc ë ch¬ng III vµ IV
- Y/c HS ch¾c l¹i c¸c bíc ®an nan, lµm ®å ch¬i
+ Con thùc hµnh s¶n phÈm nµo? H·y nªu c¸c bíc thùc hµnh?
- Y/c HS thùc hµnh
- GV theo dâi gióp ®ì HS yÕu
- §an nong mèt. §an nong ®«i. Lµm lä hoa, lµm ®ång hå, lµm qu¹t giÊy
- HS nh¾c l¹i
- HS tù chän s¶n phÈm m×nh thÝch ®Ó lµm
*H§3: Trng bµy s¶n phÈm
- Y/c HS trng bµy s¶n phÈm lªn b¶ng
- NX, ®¸nh gi¸
- HS trng bµy
3. Cñng cè - DÆn dß: 2’
- NX giê häc
-ChuÈn bÞ ®å dïng bµi sau
Bæ sung:
Thñ c«ng
«n tËp CHƯƠNG III VÀ CHƯƠNGIV (TiÕp Theo)
I. Môc tiªu
- ¤n tËp, cñng cè ®îc kiÕn thøc kÜ n¨ng ®an nan vµ lµm ®å ch¬i ®¬n gi¶n
- HS lµm ®îc 1 sè s¶n phÈm ®·
- Yªu thÝch s¶n phÈm m×nh lµm ra
II.§å dïng d¹y häc:
- GiÊy mµu, hå d¸n, kÐo..
III. C¸c h® d¹y - häc
Néi dung
H§ cu¶ GV
H§ cña HS
1. KTBC: 3’
2. Bµi míi:35’
*H§1: Giíi thiÖu bµi
- KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS
- Giíi thiÖu bµi
*H§2: HD «n tËp
*Y/c HS nªu c¸c bµi ®· ®ù¬c häc ë ch¬ng III vµ IV
- Y/c HS ch¾c l¹i c¸c bíc ®an nan, lµm ®å ch¬i
+ Con thùc hµnh s¶n phÈm nµo? H·y nªu c¸c bíc thùc hµnh?
- Y/c HS thùc hµnh
- Theo dâi gióp ®ì HS yÕu
- §an nong mèt. §an nong ®«i.Lµm lä hoa, lµm ®ång hå, lµm qu¹t giÊy
- HS nh¾c l¹i
- Tù chän s¶n phÈm m×nh thÝch ®Ó lµm
*H§3: Trng bµy s¶n phÈm
- Y/c HS trng bµy s¶n phÈm lªn b¶ng
- NX, ®¸nh gi¸
- HS trng bµy
3. Cñng cè - DÆn dß:2’
- NX giê häc
- ChuÈn bÞ ®å dïng bµi sau
Bæ sung:
Thø s¸u ngµy 16 th¸ng 5 n¨m 2014
TËp lµm v¨n
Nghe kÓ: V¬n tíi c¸c v× sao - Ghi chÐp sæ tay
I. Môc tiªu
1. RÌn kü n¨ng nghe kÓ:
- Nghe nãi l¹i ®îc th«ng tin trong bµi V¬n tíi c¸c v× sao
2. RÌn kü n¨ng viÕt
- Ghi vµo sæ tay nh÷ng ý chÝnh cña 1 trong 3 th«ng tin nghe ®îc
II.§å dïng d¹y häc:
- Tranh minh ho¹ SGK, HS cã sæ tay
III. C¸c h® d¹y - häc
Néi dung
H§ cu¶ GV
H§ cña HS
1. KTBC: 3’
2. Bµi míi:35’
*H§1:Giíi thiÖu bµi
- KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS
- Giíi thiÖu bµi
*H§2: Nghe - kÓ
V¬n tíi c¸c v× sao
* Y/c HS quan s¸t h×nh 1,2,3 SGK
- GV ®äc bµi chËm r·i, tù hµo
+ Ngµy th¸ng n¨m nµo Liªn x« phãng thµnh c«ng tµu vò trô Ph¬ng §«ng 1?
+ Ai lµ ngêi bay trªn con tµu ®ã?
+ Con tµu bay mÊy vßng quanh tr¸i ®Êt ?
+ Nhµ du hµnh vò trô Am -xt¬-r«ng ®îc tµu vò trô A-p«-l« ®a lªn mÆt tr¨ng vµo ngµy nµo ?
+ Anh hïng Ph¹m Tu©n tham gia chuyÕn bay vò trô trªn tµu liªn hîp cña Liªn X« n¨m nµo?
- GV ®äc l¹i lÇn 2, lÇn 3
- Y/c HS kÓ theo nhãm
- Gäi HS nªu tõng môc
-NX, ®¸nh gi¸
- §äc 3 môc cña bµi
- §äc ®ång thanh: Tµu vò trô Ph¬ng §«ng1, Am - Xt¬ - r«ng, Ph¹m Tu©n, A-p«-l«...
-Ngµy12-4-1961
-Ga-ga- rin
-1 vßng
- Ngµy21-7-1969
-N¨m1980
-HS kÓ nhãm ®«i
-HS nªu tõng môc- NX
*H§3: Ghi chÐp sæ tay
*Gäi HS ®äc y/c
- Y/c HS ghi vµo sæ tay nh÷ng ý chÝnh cña tõng tin, ®äc bµi
- NX, ®¸nh gi¸
-HS ®äc
- HS ghi, ®äc tríc líp
- NX
3.Cñng cè-DÆn dß:
- NX giê häc
To¸n
Ôn tËp vÒ gi¶i to¸n
I. Môc tiªu:
- HS biÕt gi¶i to¸n cã hai phÐp tÝnh
-BiÕt gi¶i bµi to¸n theo nhiÒu c¸ch kh¸c nhau
- Yªu thÝch m«n häc
II.§å dïng d¹y häc:
-PhÊn mµu
III. C¸c h® d¹y - häc
Néi dung
H§ cu¶ GV
H§ cña HS
1. KTBC: 3’
2. Bµi míi:35’
*H§1: Giíi thiÖu bµi
+Nªu c¸c d¹ng to¸n ®· häc?
- Giíi thiÖu bµi
-HS -NX
*H§2: HD «n tËp
Bµi 1:
C1:Sè d©n t¨ng sau 2 n¨m lµ:
87+75 =162(ngêi)
Sè d©n n¨m nay lµ:
5236+162=5398(ngêi)
C2: Sè d©n n¨m ngo¸i lµ:
5236+87=5323(ngêi)
Sè d©n n¨m nay lµ:
5323+75=5398(ngêi)
*Gäi HS ®äc ®Ò,tãm t¾t
+ Bµi to¸n cho biÕt g× ? hái g×?
+§Ó tÝnh sè d©n cña x· n¨m nay ta lµm ntn? Cã mÊy c¸ch?
- Cho HS lµm, ch÷a
-NX, ®¸nh gi¸
- HS ®äc
- HS lµm bµi
- Lªn b¶ng gi¶i
- NX
Bµi 2:
Cã : 1245 c¸i ¸o
§· b¸n: 1/3 sè ¸o
Cßn l¹i : .c¸i ¸o?
Gi¶i: C1:
Sè c¸i ¸o cöa hµng ®· b¸n lµ:
1245:3=415(c¸i)
Sè c¸i ¸o cöa hµng cßn l¹i lµ:
1245-415=830(c¸i)
C2: Sè c¸i ¸o cöa hµng ®· b¸n lµ:
1245:3 =415(c¸i)
Sè c¸i ¸o cöa hµng cßn l¹i lµ:
415 x (3-1) = 830(c¸i)
*Gäi HS ®äc ®Ò, tãm t¾t
+ Bµi to¸n cho biÕt g× ? hái g×?
+ Bµi to¸n thuéc d¹ng to¸n nµo ?
+Nªu c¸ch lµm kh¸c?
- Cho HS lµm ,ch÷a
-NX, ®¸nh gi¸
- HS ®äc
- HS lµm bµi
- 2 HS lªn b¶ng gi¶i - NX
Bµi 3:Gi¶i: C1:
Sè c©y ®· trång lµ:
20500 : 5 = 4100(c©y)
Sè c©y cßn ph¶i trång lµ:
20500 – 4100 =16400(c©y)
C2:Sè c©y ®· trång lµ:
20500 : 5 = 4100(c©y)
Sè c©y cßn ph¶i trång lµ:
4100 x (5-1) = 16400(c©y)
Bè sung:
3. Cñng cè - DÆn dß:2’
*Gäi HS ®äc ®Ò,tãm t¾t
+ Bµi to¸n cho biÕt g× ? hái g×?
+ Bµi to¸n thuéc d¹ng to¸n nµo ?
-Cho HS lµm, ch÷a
-NX, ®¸nh gi¸
+ Nªu c¸ch gi¶i kh¸c ?
- NX giê häc
- HS ®äc
- HS lµm bµi
- 2 HS lªn b¶ng gi¶i
- NX
chÝnh t¶ (Nghe viÕt)
Dßng suèi thøc
I. Môc tiªu
- Nghe vÕt ®óng chÝnh t¶ bµi: Dßng suèi thøc, tr×nh bµy ®óng h×nh thøc bµi th¬ lôc b¸t
- Lµm ®óng bµi tËp ph©n biÖt ch/tr, dÊu ’/~
- RÌn ý thøc gi÷ vë s¹ch, viÕt ch÷ ®Ñp.
II.§å dïng d¹y häc:
Ghi s½n bµi tËp lªn b¶ng phô
III. C¸c h® d¹y - häc
Néi dung
H§ cu¶ GV
H§ cña HS
1. KTBC: 3’
Ma-lai-xi-a,Th¸i Lan, Mi-an-ma
2. Bµi míi:35’
*H§1: Giíi thiÖu bµi
- Gäi HS viÕt
-NX, cho ®iÓm
- Giíi thiÖu bµi
-2 HS
-NX
*H§2: HD viÕt chÝnh t¶
*GV ®äc mÉu
- HS ®äc l¹i
- Trao ®æi néi dung ®o¹n viÕt
+ T¸c gi¶ t¶ giÊc ngñ cña mu«n vËt trong ®ªm ntn?
-Ng«i sao ngñ víi bÇu trêi, ...
+ Trong ®ªm dßng suèi thøc ®Ó lµm g×?
-N©ng nhÞp cèi gi· g¹o.
- T×m tõ khã ng«i sao, trªn n¬ng, tróc xanh, lîn quanh
- Y/c HS t×m tõ khã
- GV ®äc l¹i cho HS viÕt
- NX, uèn n¾n
- HS t×m
- HS viÕt b¶ng con
- NX
- ViÕt bµi
- Híng dÉn tr×nh bµy:
- GV ®äc cho HS viÕt
- GV ®äc l¹i
- ChÊm mét sè bµi -NX
- §o¹n viÕt cã mÊy khæ th¬?
- C¸ch tr×nh bµy?
- HS viÕt bµi
- HS so¸t lçi
- HS ®æi vë-NX
- Nªu
*H§3: LuyÖn tËp
Bµi 2/ a:
-Kho¶ng kh«ng bao la chøa Tr¸i ®Êt vµ c¸c v× sao: vò trô
-N¬i xa tÝt t¾p tëng nh trêi vµ ®Êt gi¸p nhau ë ®ã: ch©n trêi
*Gäi HS ®äc yªu cÇu
- Y/c HS lµm bµi,ch÷a-NX
- HS ®äc
- HS lµm bµi,®äc bµi lµm- NX
Bµi 3/ a: ®¸p
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan34 nguyen.doc