Giáo án Tổng hợp khối lớp 5 - Tuần 3 năm 2018

Tiết 4 : KHOA HỌC: CẦN LÀM GÌ ĐỂ CẢ MẸ VÀ EM BÉ ĐỀU KHỎE ?

I. Mục tiêu:Kiến thức: Học sinh biết nêu những việc nên và không nên làm đối với người phụ nữ có thai.

Kĩ năng: Học sinh xác định được nhiệm vụ của người chồng và các thành viên khác trong gia đình.

Thái độ: Giáo dục học sinh có ý thức giúp đỡ người phụ nữ có thai.

II. Chuẩn bịCác hình vẽ trong SGK + Phiếu học tập- Trò : SGK

III. Các hoạt động:

 

doc31 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 738 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối lớp 5 - Tuần 3 năm 2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: MỞ RỘNG VỐN TỪ: NHÂN DÂN I. Mục tiêu:Kiến thức: Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ về Nhân dân. Kĩ năng: Thuộc những thành ngữ ca ngợi phẩm chất của nhân dân Việt Nam. Tích cực hóa vốn từ bằng cách sử dụng chúng để đặt câu. Thái độ: Giáo dục ý thức sử dụng chính xác, hợp lí từ ngữ thuộc chủ điểm. II. Chuẩn bị:GA-SGK-phiếu học tập. ;Trò : Giấy, SGK. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Luyện tập về từ đồng nghĩa. - Yêu cầu học sinh sửa bài tập. - Học sinh sửa bài tập Ÿ Giáo viên nhận xét, đánh giá - Cả lớp theo dõi nhận xét 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Mở rộng vốn từ: Nhân dân” 30’ 4. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Tìm hiểu bài - Hoạt động nhóm, lớp Phương pháp: Trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại, thực hành Ÿ Bài 1: Yêu cầu HS đọc bài 1 - HS đọc bài 1 (đọc cả mẫu) - Giúp học sinh nhận biết các tầng lớp nhân dân qua các nghề nghiệp. - Học sinh làm việc theo nhóm, các nhóm viết vào phiếu rồi dán lên bảng. Ÿ Giáo viên chốt lại, tuyên dương các nhóm dùng tranh để bật từ. - Học sinh nhận xét * Hoạt động 2: - Hoạt động nhóm, lớp Phương pháp: Trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại, thực hành. Ÿ Bài 2: Yêu cầu HS đọc bài 2 - HS đọc bài 2 (đọc cả mẫu) Ÿ Giáo viên chốt lại: Đây là những thành ngữ chỉ các phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam ta. - Học sinh làm việc theo nhóm, các nhóm viết vào phiếu rồi dán lên bảng. - Học sinh nhận xét. * Hoạt động 3: - Hoạt động cá nhân, lớp Phương pháp: Đ.thoại, thực hành Ÿ Bài 3: Yêu cầu HS đọc bài 3 - HS đọc bài 3 (đọc cả mẫu) - Giáo viên theo dõi các em làm việc. - 2 học sinh đọc truyện. - 1 học sinh nêu yêu cầu câu a, lớp giải thích. - Các nhóm làm việc, mỗi bạn nêu một từ, thư kí ghi vào phiếu rồi trình bày câu b. Ÿ Giáo viên chốt lại: Đồng bào: cái nhau nuôi thai nhi - cùng là con Rồng cháu Tiên. - Học sinh sửa bài. - Đặt câu miệng (câu c) - Học sinh nhận xét * Hoạt động 5: Củng cố - Hoạt động cá nhân, lớp Phương pháp: Trò chơi, giảng giải - Giáo viên giáo dục HS dùng từ chính xác. - Học sinh nêu từ ngữ thuộc chủ điểm: Nhân dân. - Lớp vỗ tay nếu đúng, lắc đầu nếu sai. 1’ 5. Củng cố - dặn dò: - Chuẩn bị: “Luyện tập từ đồng nghĩa” .NX tiết học. ........................................................................... Tiết 4 : KHOA HỌC: CẦN LÀM GÌ ĐỂ CẢ MẸ VÀ EM BÉ ĐỀU KHỎE ? I. Mục tiêu:Kiến thức: Học sinh biết nêu những việc nên và không nên làm đối với người phụ nữ có thai. Kĩ năng: Học sinh xác định được nhiệm vụ của người chồng và các thành viên khác trong gia đình. Thái độ: Giáo dục học sinh có ý thức giúp đỡ người phụ nữ có thai. II. Chuẩn bịCác hình vẽ trong SGK + Phiếu học tập- Trò : SGK III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Cuộc sống của chúng ta được hình thành như thế nào? + Giáo viên cho điểm -Cho học sinh nhận xét 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe? 30’ 4. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Làm việc với SGK - Hoạt động nhóm đôi, cá nhân, lớp + Bước1:Giao nhiệm vụ và hướng dẫn - Học sinh lắng nghe - Yêu cầu học sinh làm việc theo cặp - Chỉ và nói nội dung từng hình 1, 2, 3, 4, ở trang 12 SGK + Bước 2: Làm việc theo cặp - Học sinh làm việc theo hướng dẫn trên của GV. + Bước 3: Làm việc cả lớp - Học sinh trình bày kết quả làm việc. Ÿ Giáo viên chốt: * Hoạt động 2 : (Thảo luận cả lớp ) + Bước 1: - yêu cầu HS quan sát hình 5, 6, 7 / 13 SGK và nêu nội dung của từng hình + Bước 2: + Mọi người trong gia đình cần làm gì để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với phụ nữ có thai ? _GV kết luận ( 32/ SGV) - Hình 5 : Người chồng đang gắp thức ăn cho vợ - Hình 6 : Người phụ nữ có thai đang làm những công việc nhẹ như đang cho gà ăn; người chồng gánh nước về - Hình 7 : người chồng đang quạt cho vợ và con gái đi học về khoe điểm 10 * Hoạt động 3: Đóng vai - Hoạt động nhóm, lớp + Bước 1: Thảo luận cả lớp - Yêu cầu học sinh thảo luận câu hỏi trong SGK trang 13 +Khi gặp phụ nữ có thai xách nặng hoặc đi trên cùng chuyến ô tô mà không còn chỗ ngồi, bạn có thể làm gì để giúp đỡ ? - Học sinh thảo luận và trình bày suy nghĩ - Cả lớp nhận xét + Bước 2: Làm việc theo nhóm - Nhóm trưởng điều khiển các bạn thực hành đóng vai theo chủ đề: “Có ý thức giúp đỡ người phụ nữ có thai”. + Bước 3: Trình diễn trước lớp - Một số nhóm lên trình diễn - Các nhóm khác xem, bình luận và rút ra bài học về cách ứng xử đối với người phụ nữ có thai. Ÿ Giáo viên nhận xét * Hoạt động 3: Củng cố - Thi đua: (2 dãy) Kể những việc nên làm và không nên làm đối với người phụ nữ có thai? - Học sinh thi đua kể tiếp sức. Ÿ GV nhận xét, tuyên dương. 1’ 5. Củng cố - dặn dò: - Xem lại bài + học ghi nhớ. - Chuẩn bị: “Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì ” - Nhận xét tiết học .................................................................................... Tiết 5 : KĨ THUẬT: THÊU DẤU X ( TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: HS cần phảibiết cách thêu dấu nhân. -Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Yêu thích tự hào về sản phẩm làm được. II. CHUẨN BỊ: - Mẫu thêu dấu nhân (được thêu bằng len hoặc sợi trên vải hoặc trên tờ bìa màu. Kích thước mũi thêu 3 – 4 cm ) - Một số sản phẩm trang trí bằng mũi thêu dấu nhân - Vật liệu và dụng cụ cần thiết:Vải trắng,kim,len,kéo III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU ND-TL HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Kiểm tra bài cũ ( 5) 2.Bài mới GTB1-2' HĐ1: QS_NX(5-6’) HĐ2:Hướng dẫn các thao tác kĩ thuật (20-23') HĐ3: Nhận xét, đánh giá. 5-7' 3.Dặn dò. 1-2' * Kiểm tra việc chuẩn bịđồ ø dùng cho tiết thực hành. -Yêu cầu các tổ kiểm tra báo cáo. -Nhận xét chung. -Giới thiệu mãu thêu dấu nhân -Cho HS quan sát và phát hiện đặc điểm của mẫu thêu ở mặt trái , mặt phải đường thêu -Giới thiệu một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu dấu X -GV hướng dẫn HS theo như hình vẽ trong SGK. * Bước 1: Vạch dấu đường thêu . * Bước 2: Lên kim từ điểm vạch dấu thứ hai phía bên phải đường dấu . * Lưu ý : +Các mũi thêu được luân phiên thực hiện trên 2 đường kẻ cách đều . +Khoảng cách xuống kim và lên kim ở đường dấu thứ hai dài gấp đôi khoảng cách xuống kim và lên kim ở đường dấu thứ nhất . +Sau khi lên kim cần rút chỉ từ từ , chặt vừa phảiđể mũi thêu không bị dúm . -Yêu cầu HS quan sát hình 5 SGK -GV theo dõi uốn nắn sửa chữa cho HS -Về chuẩn bị tốt các vật liệu để tiết sau thực hành . -Nhận xét tiết học * HS để các vật dụng lên bảng. -Nhóm trưởngkiểm tra báo cáo. -HS quan sát , so sánh đặc điểm mẫu thêu dấu x với mẫu thêu chữ V . HS quan sát -HS lắng nghe , HS nhắc lại các thao tác thêu * Bước 1: Vạch dấu đường thêu . * Bước 2: Lên kim từ điểm vạch dấu thứ hai phía bên phải đường dấu . HS quan sát hình 5 -1-4 HS lên bảng thực hiện lại các thao tác thêu . -Lớp nhận xét ************************************ Thứ tư ngày 13 tháng 9 năm 2017 Tiết 1 : Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu:Kiến thức: Cộng trừ hai phân số .Tính giá trị của biểu thức với phân số - Chuyển các số đo có hai tên đơn vị thành số đo là hỗn số có một tên đơn vị. - Giải bài toán tìm một số biết giá trị một phân số của số đó. Kĩ năng: Rèn cho học sinh tính nhanh chính xác các bài tập cộng trừ 2 phân số, tìm thành phần chưa biết, tìm 1 số biết giá trị 1 phân số của số đó. Thái độ: Giáo dục học sinh say mê môn học. Vận dụng điều đã học vào thực tế để tính toán. II. Chuẩn bị:Phấn màu, bảng phụ- Bảng con, SGK III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Kiểm tra lý thuyết + BT thực hành về hỗn số - 2 hoặc 3 học sinh - Học sinh lên bảng sửa bài 1, 2, 3, 4/ 15 (SGK). Ÿ Giáo viên nhận xét. - Cả lớp nhận xét 1’ 3. Giới thiệu bài mới: 30’ 4. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: - Hoạt động cá nhân, lớp Ÿ Bài 1: - Giáo viên đặt câu hỏi: + Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? - 1 học sinh trả lời + Muốn trừ hai phân số khác mẫu số ta làm sao? - 1 học sinh trả lời - Giáo viên cho học sinh làm bài - Học sinh làm bài - Giáo viên yêu cầu HS đọc đề bài - Học sinh đọc đề bài - Sau khi làm bài xong GV cho HS nhận xét. - Học sinh sửa bài - Lớp nhận xét Ÿ Giáo viên chốt lại. * Hoạt động 2: - Hoạt động cá nhân, lớp Ÿ Bài 2: - Giáo viên đặt câu hỏi gợi mở - Giáo viên yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. - Học sinh thảo luận để nhớ lại cách làm. + Muốn tìm số bị trừ chưa biết ta làm sao? - 1 học sinh trả lời + Muốn tìm số trừ chưa biết ta làm thế nào? - 1 học sinh trả lời - Giáo viên cho học sinh làm bài - Học sinh đọc đề bài - Học sinh làm bài (chú ý cách ghi dấu bằng thẳng hàng). Ÿ Giáo viên chốt lại - Lớp nhận xét * Hoạt động 3: - Hoạt động cá nhân - Bài 4 - GV đặt câu hỏi cho học sinh: - 1 học sinh trả lời - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài mẫu. Ÿ Giáo viên chốt lại - Học sinh sửa bài * Hoạt động 4: - Hoạt động nhóm bàn - Giáo viên gợi mở để học sinh thảo luận. - Học sinh thảo luận - Giáo viên cho học sinh làm bài. - Học sinh đọc đề bài Ÿ Giáo viên chốt lại - Lớp nhận xét * Hoạt động 5: Củng cố - Thi đua: “Ai nhanh nhất” 3 + 5 2 10 Ÿ Giáo viên nhận xét - tuyên dương - Học sinh còn lại giải vở nháp 1’ 5. Củng cố - dặn dò: - Làm bàiở nhà .Chuẩn bị bài sau. -Nhận xét tiết học. ............................................................. Tiết 2 : KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh kể một câu chuyện có ý nghĩa nói về một việc làm tốt của một người mà em biết để góp phần xây dựng đất nước. Kĩ năng: Kể rõ ràng, tự nhiên. Thái độ:Có ý thức làm việc tốt để góp phần xây dựng quê hương. II. Chuẩn bị: Một số tranh gợi ý việc làm tốt thể hiện ý thức xây dựng quê hương đất nước-SGK. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Kể chuyện đã nghe, đã đọc. Ÿ Giáo viên nhận xét - 1, 2 học sinh kể lại câu chuyện mà em đã được nghe, hoặc đã đọc về danh nhân. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia” Đề bài: Kể lại việc làm tốt của một người mà em biết đã góp phần xây dựng quê hương đất nước. 30’ 4. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh kể chuyện. - Hoạt động cá nhân, lớp, nhóm Phương pháp: Đ.thoại, kể chuyện a) Hướng dẫn học sinh tìm hiểu yêu cầu bài. - 1 học sinh đọc đề bài - cả lớp đọc thầm. - Yêu cầu học sinh phân tích đề - Lưu ý câu chuyện học sinh kể là câu chuyện em phải tận mắt chứng kiến hoặc những việc chính em đã làm. - Học sinh vừa đọc thầm, vừa gạch dưới từ ngữ quan trọng. - HS lần lượt đọc gợi ý trong SGK. - Có thể học sinh kể việc làm chưa tốt của bản thân. Từ đó rút ra suy nghĩ của bản thân và bài học thấm thía cho mình. - Học sinh có thể trao đổi những việc làm khác. - Lần lượt học sinh nêu đề tài em chọn kể. - Học sinh nối tiếp nhau đọc gợi ý 2 (Tìm các câu chuyện ở đâu?) ý 3 (Kể như thế nào?). - Học sinh đọc thầm ý 3. * Hoạt động 2: T.hành, luyện tập - Hoạt động cá nhân, lớp Phương pháp: Thảo luận nhóm, kể chuyện. b) Thực hành kể chuyện trong nhóm. - Học sinh viết nhanh ra nháp dàn ý câu chuyện định kể (Mở đầu - Diễn biến - Kết thúc). - Dựa vào dàn ý, học sinh kể câu chuyện của mình cho nhóm nghe và trao đổi ý nghĩa câu chuyện. Ÿ Giáo viên theo dõi từng nhóm để uốn nắn - sửa chữa. c)Thực hành kể chuyện trước lớp. - Đại diện nhóm kể câu chuyện của mình. Ÿ Giáo viên theo dõi chấm điểm - Cả lớp theo dõi * Hoạt động 3: Củng cố - Khen ngợi, tuyên dương - Lớp chọn bạn kểchuyện hay nhất 1’ 5. Củng cố - dặn dò: - Tập kể lại câu chuyện .Chuẩn bị bài sau.NX tiết học. ........................................................... Tiết 3: Thể dục ( GV chuyên dạy) ......................................................... Tiết 4 : TẬP ĐỌC: LÒNG DÂN (tiếp theo) I. Mục tiêuKiến thức: Đọc đúng văn bản kịch - Đọc đúng ngữ điệu. Kĩ năng:Giọng đọc phù hợp với tính cách nhân vật, hợp với tình huống căng thẳng, đầy kịch tính. - Hiểu nội dung: Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng cảm, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc, cứu cán bộ CM . Thái độ: Học sinh hiểu được tấm lòng của người dân nói riêng và nhân dân cả nước nói chung đối với cách mạng. II. Chuẩn bị:Tranh kịch phần 2 và 1 - Bảng phụ hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm.; Trò : SGK III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Lòng dân - Học sinh đọc, trả lời câu hỏi Ÿ Giáo viên nhận xét. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: - Học sinh lắng nghe 30’ 4. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh đọc đúng văn bản kịch - Hoạt động lớp, cá nhân - Yêu cầu học sinh nêu tính cách nhân vật, thể hiện giọng đọc. - Học sinh đọc thầm - Giọng cai và lính: dịu giọng khi mua chuộc, dụ dỗ, lúc hống hách, lúc ngọt ngào xin ăn. - Giọng An: thật thà, hồn nhiên -Lần lượt từng nhóm đọc theo cách phân vai. - Giọng dì Năm, chú cán bộ: tự nhiên, bình tĩnh. - Yêu cầu học sinh chia đoạn. - Học sinh chia đoạn (3 đoạn) : Đoạn 1: Từ đầu... để tôi đi lấy Đoạn 2: Từ “Để chị...chưa thấy” Đoạn 3: Còn lại - 1 học sinh đọc toàn vở kịch * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài - Hoạt động nhóm, lớp - Tổ chức cho học sinh thảo luận - Tổ chức cho học sinh trao đổi nội dung vở kịch theo 3 câu hỏi trong SGK - Nhóm trưởng nhận câu hỏi - Giao việc cho nhóm - Các nhóm bàn bạc, thảo luận - Đại diện nhóm trình bày kết hợp tranh Ÿ Giáo viên chốt lại ý. - Vì vở kịch thể hiện tấm lòng của người dân với cách mạng. + Nêu nội dung chính của vở kịch phần 2. - Học sinh lần lượt nêu - Lần lượt 4 học sinh đứng lên và nêu (thi đua ® tìm ý đúng). Ÿ Giáo viên chốt: Vở kịch nói lên tấm lòng sắc son của người dân với cách mạng. - Cả lớp nhận xét và chọn ý đúng. * Hoạt động 3: Đọc diễn cảm - Hoạt động cá nhân, lớp - Giáo viên đọc màn kịch. - Học sinh ngắt nhịp, nhấn giọng - Học sinh lần lượt đọc theo từng nhân vật và nhận xét * Hoạt động 4: Củng cố - Thi đua phân vai (có kèm động tác, cử chỉ, điệu bộ) - 6 học sinh diễn kịch + điệu bộ, động tác của từng nhân vật (2 dãy) Ÿ Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 1’ 5. Củng cố - dặn dò: - Rèn đọc đúng nhân vật - Chuẩn bị: “Những con sếu bằng giấy” .Nxtiết học. ................................................................. Tiết 5 : LỊCH SỬ: CUỘC PHẢN CÔNG Ở KINH THÀNH HUẾ I. Mục tiêu:Kiến thức: Học sinh biết: Cuộc phản công ở kinh thành Huế do Tôn Thất Thuyết và một số quan lại yêu nước tổ chức đã mở đầu cho phong trào Cần Vương (1885 - 1896)Kĩ năng: Rèn kĩ năng đánh giá sự kiện lịch sử. Thái độ: Trân trọng, tự hào về truyền thống yêu nước, bất khuất của dân tộc . II. Chuẩn bị:Lượcđồ kinh thành Huế,bảnđồHành chính Việt Nam-PhiếuHT III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Nguyễn Trường Tộ mong muốn đổi mới đất nước - Học sinh trả lời Ÿ Giáo viên nhận xét bài cũ 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Cuộc phản công ở kinh thành Huế” 30’ 4. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: ( Làm việc cả lớp) - Hoạt động lớp, nhóm, cá nhân - GV giới thiệu bối cảnh lịch sử nước ta sau khi triều Nguyễn kí với Pháp hiệp ước Pa-tơ-nốt (1884). - Tổ chức thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau: - Học sinh thảo luận nhóm . - Phân biệt điểm khác nhau về chủ trương của phái chủ chiến và phái chủ hòa trong triều đình nhà Nguyễn ? - Tôn Thất Thuyết đã làm gì để chuẩn bị chống Pháp? - Phái chủ hòa chủ trương hòa với Pháp ; phái chủ chiến chủ trương chống Pháp - Tôn Thất Thuyết cho lập căn cứ kháng chiến - Giáo viên gọi 1, 2 nhóm báo cáo ® các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung - Đại diện nhóm báo cáo ® Học sinh nhận xét và bổ sung Ÿ Giáo viên nhận xét + chốt lại * Hoạt động 2: ( Làm việc theo nhóm ) - Hoạt động lớp, cá nhân - GV tường thuật lại cuộc phản công ở kinh thành Huế kết hợp chỉ trên lược đồ kinh thành Huế. - HS quan sát lược đồ kinh thành Huế + trình bày lại cuộc phản công theo trí nhớ của học sinh. - Giáo viên tổ chức học sinh trả lời các câu hỏi: + Cuộc phản công ở kinh thành Huế diễn ra khi nào? - Đêm ngày 5/7/1885 + Do ai chỉ huy? - Tôn Thất Thuyết + Cuộc phản công diễn ra như thế nào? - Học sinh trả lời + Vì sao cuộc phản công bị thất bại? - Vì trang bị vũ khí của ta quá lạc hậu * Hoạt động 3: Làm việc cả lớp - Hoạt động nhóm - Giáo viên nêu câu hỏi: + Sau khi phản công thất bại, Tôn Thất Thuyết đã có quyết định gì? - quyết định đưa vua hàm Nghi và đoàn tùy tùng lên vùng rừng núi Quảng Trị Ÿ Giáo viên nhận xét + chốt ® Giới thiệu hình ảnh 1 số nhân vật lịch sử - Theo SGK ® Rút ra ghi nhớ ® Học sinh ghi nhớ SGK * Hoạt động 4: Củng cố - Hoạt động cá nhân - Em nghĩ sao về những suy nghĩ và hành động của Tôn Thất Thuyết ? - Học sinh trả lời ® Nêu ý nghĩa giáo dục 1’ 5. Củng cố - dặn dò: - Học bài ghi nhớ - Chuẩn bị: XH-VN cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX .NX tiết học. ******************************** Thứ năm ngày 14 tháng 9 năm 2017 Tiết 1 :Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Kiến thức:Củng cố về phân chia hai phân số - tìm thành phần chưa biết của phép tính với phân số . -Tính diện tích của mảnh đất . Kĩ năng: Rèn cho học sinh tính nhanh, chính xác các kiến thức nhân chia 2 p/số. Thái độ: Giúp học sinh vận dụng điều đã học vào thực tế, từ đó giáo dục học sinh lòng say mê học toán. II. Chuẩn bị:Phấn màu, bảng phụ - Trò : Bảng con, SGK III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - Học sinh lên bảng sửa bài 2, 3, 5/ 16 (SGK) Ÿ Giáo viên nhận xét. - Cả lớp nhận xét 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Luyện tập chung 30’ 4. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Củng cố cách nhân chia hai phân số ® học sinh nắm vững được cách nhân chia hai phân số. - Hoạt động cá nhân + cả lớp thực hành Ÿ Bài 1: - Giáo viên đặt câu hỏi: + Muốn nhân hai phân số ta làm thế nào? - 1 học sinh trả lời + Muốn chia hai phân số ta lamø sao? - 1 học sinh trả lời - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài, - Học sinh đọc yêu cầu - Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài - Học sinh làm bài - Giáo viên nhận xét - Học sinh sửa bài Ÿ Giáo viên chốt lại cách thực hiện nhân chia hai phân số (Lưu ý kèm hỗn số) 2 1 x 3 2 = 9 x 17 = 153 4 5 4 5 20 * Hoạt động 2: Củng cố cách tìm thành phân chưa biết của phép nhân, phép chia phân số - Hoạt động nhóm đôi - Sau đó học sinh thực hành cá nhân Ÿ Bài 2: - Giáo viên nêu vấn đề - Giáo viên yêu cầu học sinh đặt câu hỏi + Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào? - 1 học sinh trả lời + Muốn tìm số bị chia chưa biết ta làm sao? - 1 học sinh trả lời - Giáo viên nhận xét - Giáo viên cho học sinh làm bài - Học sinh đọc đề bài - Học sinh làm bài , sửa bài Ÿ Giáo viên chốt lại - Lớp nhận xét * Hoạt động 3: Đổi đơn vị - Hoạt động cá nhân - Lớp thực hành Ÿ Bài 3: + Ta làm thế nào để chuyển một số đo có hai tên đơn vị thành số đo có một tên đơn vị? - 1 học sinh trả lời - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài mẫu - Học sinh thực hiện theo nhóm, - Học sinh sửa bài - Giáo viên nhận xét - Lớp nhận xét Ÿ Giáo viên chốt lại 1’ 5. Củng cố - dặn dò: - Về nhà học, làm bài.Chuẩn bị bài sau.NX tiết học. ....................................................... Tiết 2: Tập làm văn: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu:Kiến thức: Trên cơ sở phân tích nghệ thuật quan sát, chọn học chi tiết của nhà văn Tô Hoài qua bài văn mẫu "Mưa rào", hiểu thế nào là quan sát và chọn lọc chi tiết trong bài văn tả cảnh mưa. Kĩ năng: Biết chuyển những điều mình quan sát được về một cơn mưa thành dàn ý chi tiết, với các phần cụ thể. Biết trình bày dàn ý rõ ràng, tự nhiên. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị:Giấy khổ to- Trò: Những ghi chép củaHS khi quan sát cơn mưa. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Kiểm tra bài chuẩn bị của học sinh - Kiểm tra bài về nhà bài 2 - Lần lượt cho học sinh đọc Ÿ Giáo viên nhận xét. - Lớp nhận xét 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Luyện tập tả cảnh . 30’ 4. Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát và chọn lọc chi tiết tả cảnh về một hiện tượng thiên nhiên - Hoạt động nhóm Ÿ Bài 1: Ÿ Giáo viên nhấn mạnh - 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1, bài "Mưa rào" + Những dấu hiệu nào báo hiệu cơn sắp đến ? + Mây: bay về, mây lớn, nặng, đặc xịt, lổm ngổm đầy trời, mây tản ra rồi sàn đều trên nền đen. + Gió: thổi giật, đổi mát lạnh, nhuốm hơi nước, rồi điên đảo trên cành cây. + Tìm những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc cơn mưa ? _Học sinh trao đổi theo nhóm đôi, viết ý vào nháp - Tìm những từ ngữ tả cây cối, con vật và bầu trời trong và sau trận mưa ? _ Học sinh trình bày từng phần Ÿ Trong mưa: Ÿ Sau cơn mưa: + Tác giả quan sát cơn mưa bằng những giác quan nào? + Mắt + Tai + Cảm giác _ Sau mỗi phần học sinh nhận xét Ÿ Giáo viên bình luận - Cả lớp nhận xét * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh chuyển các kết quả quan sát thành dàn ý, chuyển một phần của dàn ý thành một đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh - Hoạt động nhóm đôi Ÿ Bài 2: - 1 học sinh đọc yêu cầu bài 2 ® lớp đọc thầm - Giáo viên kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh - Từ những điều em đã quan sát, học sinh chuyển kết quả quan sát thành dàn ý chi tiết miêu tả cơn mưa. - Học sinh làm việc cá nhân - Học sinh lần lượt nêu dàn ý (dán giấy lên bảng) Ÿ Giáo vi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Tuan 3 Lop 5_12426943.doc