Tiết 1
- Giáo viên giới thiệu vần ach
- Vần ach được tạo nên bởi những âm nào ?
- So sánh ach với ac đã học
- Cho học sinh ghép vần ach
* Dựa vào cấu tạo hãy đánh vần vần ach
- Cho học sinh đánh vần ach
28 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 1 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2015 - 2016 - Tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luyện nói theo tranh
-Tranh vẽ gì?
- Lớp ta ai đã được đi du lịch với gia đình hoặc nhà trường?
- Em có thích đi du lịch không? Tại sao?
- Em thích đi du lịch ở những nơi nào?
- Kể tên các chuyến du lịch em đã được đi?
-Khi du lịch thường mang theo những gì?
Cho học sinh luyện nói trước lớp
*Hôm nay ta học vần gì?
- Cho học sinh đọc lại bài vừa học trong sgk
-Cho HS chơi trò chơi: Gọi đúng tên hình ảnh và đồ vật
-Hướng dẫn học sinh học bài
- HS đọc cá nhân trên bảng lớp.
-Đọc nhóm 2 chú ý sửa sai cho bạn.
*HS quan sát tranh trả lời câu hỏi.
-Thảo luận theo bàn đại diện nêu:chú chim sâu đậu trên cành cây chanh để bắt sâu.
-HS đọc CN
-Đọc theo bàn.
- Tiếng có chứa vần vừa học trong đoạn thơ:chích,chanh,rích,ích.
-Lắng nghe.
-5-7 em
* Học sinh viết bài vào vở tập viết chú ý độ cao khoảng cách nét nối.
-Chúng em du lịch.
- HS quan sát tranh trả lời câu hỏi.
- HS luyện nói trước lớp
- Tranh vẽ các bạn được đi du lịch với,thầy cô,gia đình.
-Nêu theo hoàn cảnh thực tế.
-Nêu theo ý thích.
-Trả lời theo ý thích.
-Nªu theo thực tế.
-Khi du lịch thường mang theo:quần áo dụng cụ vệ sinh cá nhân,nước uống, thức ăn.
-Lần lượt nói toàn bộ bài luyện nói.
*Vần:ich,êch
-Đọc cá nhân trong SGK
-HS chơi trò chơi theo tổ.
-Lắng nghe thực hiện.
LuyƯn §äc : Bµi : ich- ªch
I/ Mơc tiªu:
- §äc ®ĩng, nhanh c¸c vÇn ,tiÕng, tõ trong bµi : ich- ªch
- §èi víi H chËm tiÕn ®äc ®ĩng c¸c vÇn tiÕng tõ c©u ®· häc
- HSKG luyƯn nãi c©u cã tiÕng chøa vÇn võa «n ng¾n gän.
II/ ChuÈn bÞ:
-B¶ng phơ.
-Bé thùc hµnh TiÕng ViƯt.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
N«i dung- TL
Ho¹t ®éng cđa ThÇy
Ho¹t ®éng cđa Trß
1KTKT ®· häc:
(5 p)
2. Bµi míi:
a/ Giíi thiƯu bµi
(2p)
b/LuyƯn ®äc
(15p)
c.LuyƯn tËp
(10p)
3.Cđng cè dỈn dß (4p)
* GV ®äc cho HS viÕt b¶ng con: con cãc
- GV nhËn xÐt
+ C¸c em ®· ®ỵc häc nh÷ng vÇn nµo trong bµi häc tríc ?
-Giíi thiƯu bµi, ghi ®Ị.
-GV treo b¶ng phơ ghi bµi ich-ªch
-GV chØ b¶ng cho HS ®äc l¹i bµi «n(H×nh thøc nhãm,c¸ nh©n,líp) kÕt hỵp ph©n tÝch tiÕng cã vÇn võa häc.
-GV nhËn xÐt sưa sai.
-§äc c©u øng dơng
-Tỉ chøc cho HS t×m tiÕng cã chøa vÇn võa «n(T×m tiÕng cã chøa vÇn ?)HSKG nãi c©u ng¾n cã chøa vÇn võa «n(GV kÕt hỵp ®Ỉt c©u hái ®Ĩ HS ghi nhí tiÕng:Trong tõ em võa t×m tiÕng nµo cã vÇn võa «n?Trong c©u em t×m tiÕng nµo cã vÇn võa «n?)
-GV viÕt c¸c tiÕng,tõ,c©u HS võa t×m ®ỵc lªn b¶ng vµ cho HS ®äc c¸c tiÕng võa t×m ®ỵc kÕt hỵp ph©n tÝch tiÕng.
* G nhËn xÐt tiÕt häc.
- G dỈn dß H.
-HS viÕt b¶ng con
-§äc l¹i c¸c tõ
-HS tr¶ lêi
- H theo dâi , ®äc c¸ nh©n.
- H l¾ng nghe, ghi nhí.
- H ®äc theo nhãm.
- H ®äc tríc líp.
- H nhËn xÐt, s÷a sai lÉn nhau.
-§äc c©u øng dơng nhãm,c¸ nh©n,líp
-HS thi t×m tiÕng ,tõ cã chøa ©m võa häc.
-HS tr¶ lêi
-Líp ®äc ®ång thanh,c¸ nh©n
ChiỊu
To¸n: T 78 LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU
-Giúp HS thực hiện ®ỵc phép cộng(kh«ng nhí) trong ph¹m vi 20.
-Rèn luyện kĩ năng cộng nhẩm dạng 14 + 3.Lµm BT:Bµi 1, 2(cét1,2,4) 3(cét1,3)
- Học sinh có thái độ tích cực ,hăng say tham gia vào các hoạt động học.
II.ĐỒ DÙNG- GV: phiếu học tập
-HS:que tính, bảng con sgk
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động giáo viên
Hoạt động HS
1/KTKT ®· häc
2 HS lên bảng làm
Bài 1:Đặt tính rồi tính
12 + 7 11 + 3
Bài 2: tính nhẩm
13 + 4 = 14 + 5 =
15 + 3 = 11 + 7 =
- Y/C HS chữa bài trên bảng
GV nhận xét bài cũ
-HS dưới lớp làm vào phiếu bài tập
-Đứng tại chỗ nêu kết quả và cách nhẩm.
13 + 4 = 17 14 + 5 = 19
15 + 3 =18 11 + 7 =18
HS chữa bài trên bảng của bạn
-lắng nghe.
2/Bài mới
*Giơí thiệu bài.
Hoạt động 1
Bài 1(cét1,2,4)
( 5-6 ph )
Hoạt động 2
Bài 2 cét1,2,4)
Làm miệng
( 5-6 ph )
Hoạt động 3
Bài 3 (cét 1,3)
( 5-6 ph )
3/Củng cố dặn dò
(3- 5ph )
*GV giới thiệu bài luyện tập
GV hướng dẫn HS làm bài trong sgk
*1 HS nêu yêu cầu bài 1
-GV HD cách làm bài 1,cho
- Y/c nhận xét phép tính?và cách thực hiện .Chú ý khi sửa bài nêu luôn cách làm
* 1 HS nêu yêu cầu bài 2
-1 HS nêu cách làm
-Y/C thảo luận làm bài.
-Kiểm tra kết quả.
* 1 HS nêu yêu cầu bài 3
Y/C HS làm bài và sửa bài
10 + 1 + 3 = 14 + 2 + 1 =
-Chữa bài trên bảng.
*Hôm nay học bài gì?
-Cho HS chơi trò chơi tiếp sức
10 + 8 = 13 + 5 =
14 + 5 = 12 + 3 =
19 18 19 15
-HS dưới lớp nhận xét các bạn
GV nhận xét tiết học
Š* Lắng nghe.
Đặt tính rồi tính
HS làm bài vào vở
* Tính
-Đây là phép tính hàng dọc.
-Thực hiện từ phải qua trái.
-4 HS làm trên bảng con.
13 11 17 15
+ + + +
4 5 2 4
17 16 19 19
-Nhận xét bài trên bảng.
* Tính nhẩm :
10 +1 =11 +3 =14
-Nhóm 2 thảo luận hỏi đáp nêu K/Q
-Đại diện từng nhóm nêu trước lớp,nhóm khác theo dõi nhận xét.
* Tính
- làm bài 3
-4 tổ trưởng làm phiếu lớn gắn lên bảng
-HS dưới lớp đổi phiếu kiểm tra.
*Luyên tập
- Thi đua giữa 2 nhóm gắn KQ đúng vµo phép tính
-Tìm nhóm thắng.
LuyƯn viÕt: LuyƯn viÕt c¸c bµi ®· häc ë tuÇn 19
I.Mơc tiªu:
-Giĩp HS cđng cè n¾m l¹i quy tr×nh viÕt c¸c tõ kho¸ ®· häc ë c¸c bµi häc vÇn trong tuÇn 19: mµu s¾c, giÊc ngđ,cÇn trơc, lùc sÜ, thỵ méc, ®«i guèc, xem xiÕc, ríc ®Ìn, m¸i nhµ gÊc ®á.
-HS viÕt ®ĩng chÝnh t¶,®é cao,kho¶ng c¸ch con ch÷,tr×nh bµy ®Đp ,nÐt ch÷ ®Ịu.
-Cã ý thøc gi÷ g×n vë s¹ch.
II.ChuÈn bÞ:
-B¶ng phơ viÕt s½n c¸c tõ øng dơng
-HS chuÈn bÞ b¶ng con,vë luyƯn viÕt.
III.Ho¹t ®éng d¹y häc:
Néi dung -TL
Ho¹t ®éng cđa ThÇy
Ho¹t ®éng cđa Trß
1.KTKT ®· häc(5p)
2.Bµi míi
Giíi thiƯu bµi
a)HD viÕt b¶ng con (7p)
b)HD viÕt vµo vë
(20p)
3.Cđng cè dỈn dß
(3p)
-KiĨm tra vë luyƯn viÕt ë nhµ cđa HS
c¸c tõ viÕt sai tuÇn tríc.
-NhËn xÐt tuyªn d¬ng.
-C¸c em ®· ®ỵc luyƯn viÕt ë b¶ng con vµ ë vë tËp viÕt .H«m nay c¸c em nghe c« ®äc vµ c¸c em viÕt l¹i c¸c tõ kho¸ ®· häc ë trong tuÇn 19
-GV treo b¶ng phơ chØ cho häc sinh ®äc l¹i c¸c tõ ®· häc kÕt hỵp ph©n tÝch tiÕng
-Trong c¸c tõ trªn nh÷ng con ch÷ nµo cao ®é cao 5 « ly?
+Nh÷ng con ch÷ nµo cã ®é cao 2 « ly?
-GV nªu l¹i quy tr×nh viÕt c¸c tõ øng dơng ®ã.
-§äc cho HS viÕt b¶ng con c¸c tõ trªn.
-GV sưa sai trªn b¶ng con.H
-GV chØ ë b¶ng phơ cho HS ®äc l¹i c¸c tõ kho¸.
-Nh¾c nhë HS t thÕ chuÈn bÞ ngåi viÕt.
-GV ®äc chËm tõng tõ ®Ĩ HS nghe viÕt vµo vë.
-ChÊm vµ nhËn xÐt mét sè bµi cđa HS
-HS chuÈn bÞ vë ,b¶ng con
-L¾ng nghe.
-Líp ,c¸ nh©n ®äc
-HS nªu
-HS nghe viÕt b¶ng con
-HS ®äc l¹i c¸c tõ.
-HS ngåi ®ĩng t thÕ
-Nghe vµ viÕt vµo vë
¤n luyƯn to¸n : LuyƯn tËp vỊ phÐp céng d¹ng 14 + 3
I.MỤC TIÊU
- Cđng cè cho HS biết làm tính cộng ( không nhớ ) trong phạm vi 20
-BiÕt cộng nhẩm ( dạng 14 + 3 .Lµm BT : Bµi 1 (cét 1,2,3,) Bµi 2(cét 2,3) Bµi 3(phÇn 1)
-GD HS ch¨m häc to¸n
II.ĐỒ DÙNG
-GV: bảng cài, que tính, phiếu bài tập
-HS:que tính, bảng con sgk
II.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động giáo viên
Hoạt động HS
1.KTKT ®· häc
( 5ph )
*2 HS lên bảng làm
-GV nhận xét bài cũ
*HS dưới lớp làm vào phiếu bài tập
-Lắng nghe
2/Bài mới
Hoạt động 1
Cđng cè cách làm tính cộng dạng 14 + 3
( 8-10 ph )
Hoạt động 2
Luyện tập
Bài 1(cét 1,2,3)
Làm bảng con.
( 4-6ph )
Hoạt động 3
Bài 2(cét 2,3)
Làm việc nhóm 2
( 4-6ph )
Hoạt động 4
Bài 3(phÇn 1)
Làm bảng phụ
( 4-6ph )
3/Củng cố dặn dò ( 3-5 ph )
*GV giới thiệu và ghi bài trên bảng
a) Giới thiệu cách làm tính cộng dạng 14 + 3
-GV hướng dẫn cách đặt tính theo cột dọc
14 4 cộng 3 bằng 7
+ 1 hạ 1 viết 1
3
17
-GV yêu cầu HS nhắc lại cách cộng 14 + 3 = 17
* 1 HS nêu yêu cầu bài 1
-GV Y/C nêu cách làm bài 1
-Y/C HS làm bài và sửa bài
Chú ý khi sửa bài nêu luôn cách làm
* 1 HS nêu yêu cầu bài 2
-GV hướng dẫn HS cách làm
12 + 3 =15 . Cách nhẩm như sau
-2 + 3 bằng mấy?
-10 + 5 bằng bao nhiêu?
-vậy ta được kết quả là bao nhiêu? ( là15 ạ)
Đó chính là cách nhẩm
- Y/C HS làm bài và sửa bài
-Chữa bài gọi đại diện nêu nhẩm trước lớp.
* 1 HS nêu yêu cầu bài 3
-Muốn điền số được chính xác ta phải làm gì?
-Cho HS làm bài theo nhóm
HS làm bài và sửa bài thi đua giữa các nhóm
-GV nhận xét các nhóm
* Hôm nay học bài gì?
GV nhận xét tiết học
* Lắng nghe.
-Lắng nghe.
-HS thực hiện đặt tính vào bảng con
1HS nªu
-Lắng nghe.
*Tính
-Đặt các số thẳng hảng thực hiện từ phải qua trái.
-4HS làm bài 1 trên bảng dưới lớp làm bảng con.chưã bài làm trên bảng theo dõi sửa bài.
* Tính nhẩm
-Nghe nhận biết cách làm.
-Bằng 5
-bằng 15
-là15
-Nhóm 2 thảo luận hỏi đáp nêu kết quả
- Nhóm khác theo dõi nhận xét.
*Điền số thích hợp
-Lấy số ở đầu bảng cộng với các số trong các ô ở hàng trên sau đó điền kết qua ûvào ô tương ứng ở hàng dưới
-Các nhóm thảo luận làm bài trên bảng phụ sau đó nhóm trưởng gắn kết quả thảo luận lên trên bảng
-Nhận xét chéo nhóm.
* 14+3
-Lắng nghe.
Thứ t ngµy20 th¸ng 1 n¨m 2016
Học vần Bài 83 :ÔN TẬP
I Mục tiêu:
-Đọc ®ỵc các vần ,tõ, c©u øng dơng tõ bµi 77 ®Õn bµi 83.
-Viết các vần, tõ ng÷ øng dơng tõ bµi 77 ®Õn bµi 83
-Nghe hiểu và kể ®ỵc mét ®o¹n theo tranh truyện kể: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng
-GD HS ch¨m häc T.V
II Đồ dùng dạy – học
GV: Tranh minh hoạ, tư,ø câu ứng dụng, phần kể chuyện. Bảng ôn các vần ở bài 83
HS: Sách tiếng việt 1 tập 1. Bộ ghép chữ tiếng việt
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/KTKT ®· häc
( 5ph )
Bài mới
a/Giới thiệu bài. ( 5ph )
b/Ôn tập
c/Đọc từ ứng dụng
*Trò chơi giữa tiết.
d/Viết từ ứng dụng
Luyện tËp
Luyện đọc (8-10p)
*Câu ứng dụng.
Luyện viết
Kể chuyện Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng
Củng cố
(5ph )
- Học sinh đọc và viết các từ:vở kịch, vui thích, mũi hếch, chênh chếch
- Y/C đọc các từ ngữ trên bảng
-Y/C đọc câu ứng dụng trong sgk
Giáo viên nhận xét bài cũ
Tiết 1
*Giáo viên giới thiệâu bài ôn tập
- Chúng ta đã học những vần nào kết thúc bằng c, ch ?
- Giáo viên ghi bảng các vần HS nêu
* Giáo viên giới thiệu bảng ôn bài 83 trong sgk
- Ôân các chữ và vần đã học
- GV cho HS đọc các âm ở dòng ngang
- Cho HS ghép các âm ở cột dọc với các âm ở dòng ngang.
-Ghi vần HS ghép trên bảng cài.
- Nhận xét các vần trên có gì giống nhau ?
- Trong các vần đó vần nào có nguyên âm đôi?
- Cho học sinh luyện đọc vần
* Giáo viên giới thiệu từ ứng dụng : thác nước, chúc mừng, ích lợi.
-Tìm gạch chân tiếng chứa vần ôn?
- Cho vài học sinh đọc từ
- Giáo viên giải thích từ
- Đọc mẫu, cho học sinh đọc
* Cho học sinh tìm tiếng mới có các vần vừa ôn.
* Hướng dẫn học sinh viết từ thác nước, ích lợi
- Cho HS nhắc lại cách viết vần ac, ich
- Đọc các từ.
- GV sửa lỗi viết cho học sinh
Tiết 2
-*Chúng ta vừa ôn các vần có đặc điểm gì?
- Cho học sinh đọc vần từ ứng dụng ở tiết 1
-Cho đọc theo nhóm
*HD quan sát tranh.Tranh vẽ gì?
- Cho học sinh đọc câu dưới tranh. Giáo viên sửa phát âm
- Giáo viên đọc mẫu vài học sinh đọc lại
- HD HS viết từ thác nước, ích lợi vào vở
- Giáo viên uốn nắn sửa nét chữ
- Một học sinh đọc tên câu chuyện
- GV giới thiệu tranhminh hoạ truyện
- GV kể lại câu chuyện theo nội dung từng tranh
- Giáo viên hướng dẫn HS kể chuyện theo tranh
- Từng nhóm lên kể lại câu chuyện
-Cho kể lại toàn bộ câu truyện.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh rút ra ý nghĩa câu chuyện: Nhờ sống tốt bụng Ngốc đã gặp được điều tốt đẹp, lấy được công chúa làm vợ.
* Học sinh đọc lại bài vừa học
- Học chơi trò chơi:Tìm tên gọi đồ vật
- Giáo viên nhận xét trò chơi
-Viết bảng con theo 2 dãy.
-Đọc nối tiếp
-3-5 em.
-Lớp theo dõi nhận xét bạn
- Lắng nghe.
- Học sinh nêu Nối tiếp các vần đã học kết thúc bằng c, ch: ăc, âc uc, ưc, ôc,u«c ,iêc,ươc, ,ach,êch,ich,
* HS kiểm tra lại và bổ sung những vần mình nêu còn thiếu
-Đọc cá nhân nối tiếp.
-Ghép từng vẩn trên bảng cài.
-Đều là những vần kết thúc bằng âm c,ch
- HS nêu vần có âm đôi:ươc,iêc
- Học sinh đọc cá nhân
*Đọc thầm.
-Gạch trên bảng:Thác nước ,chúc mõng,Ých lỵi
-5-7 em
-Lắng nghe.
-Đọc theo tổ.
*Thi đua 2 dãy xem dãy nào nêu được nhiều.:bạc ,nhác,nhược.cược,phích
*Học sinh viết bảng con
-2-3 HS
-HS viết bảng,
*«n các vần có kết thúc bằng c, ch
-HS đọc cá nhân trên bảng lớp.
-đọc nhóm
-HS đọc cá nhân
§äc trên bảng lớp.
-đọc nhóm 2 chú ý sửa cho bạn.
HS viết bài vào vở
-Tập kể nhóm 4 , kể 3-4 lần.
-Mỗi em kể một tranh.
-Đại diện mỗi nhóm 1 em thi kể trước lớp,
-Lắng nghe.
*4-5 em đọc trong SGK
-HS chơi trò chơi thi đua giữa các tổ
-Lắng nghe.
TOÁN 79 PHÉP TRỪ DẠNG 17 - 3
I.MỤC TIÊU
-Giúp HS biết làm c¸c phÐp trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 20
-Tập trõ nhẩm ( dạng 17 - 3 ).lµm BT: 1(a). 2(cét 1,3). 3(phÇn 1)
-GD HS ch¨m häc to¸n.
II.ĐỒ DÙNG
-GV: bảng cài, que tính, phiếu bài tập
-HS:que tính, bảng con sgk
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
ND/T- Lượng
Hoạt động giáo viên
Hoạt động HS
A.KTKT ®· häc
( 3-5 ph )
*2 HS lên bảng làm
Bài 1:Tính
13 11 15
+ + +
4 5 2
Bài 2: Tính nhẩm
15 + 2 = 16 + 3 = 14 + 4 =
-GV nhận xét bài cũ
*HS dưới lớp làm vào phiếu bài tập
-HS chữa bài trên bảng của bạn
-Lắng nghe.
HS chữa bài
2/Bài mới
* Giới thiệu bài.
Hoạt động1
Giới thiệu phép tính 17-3
Luyện tập
Hoạt động 2
Bài 1(a)
Hoạt động 3
Bài 2(cét 1,3)
Làm miệng
Hoạt động 4
Bài 3(phÇn 1)
Trò chơi tiếp sức.
3/Củng cố dặn dò
( 3-5 ph )
*GV giới thiệu bài phép trừ dạng 17 - 3
a) Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17 - 3
Bước 1: lấy 17 que tính ( 1 chục và 7 que ) rồi từ 7 que rời tách lấy 3 que đ
* Cho HS lấy 17 que tính ( 1 chục và 7 que ) rồi từ 7 que rời tách lấy 3 que đi. Sau đó hỏi còn lại bao nhiêu que?
-Vì sao em biết?
Bước 2:
-GV hướng dẫn cách đặt tính theo cột dọc và thực hiện phép tính
-GV HD cách tính bắt đầu từ hàng đơn vị
17 7 trừ 3 bằng 4 viết 4
3 1 hạ 1 viết 1
14
-GV yêu cầu HS nhắc lại cách trừ 17 – 3 = 14
Nhắc lại cách đặt tính và cách tính
*1 HS nêu yêu cầu bài 1
-HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính
-Đọc phép tính Y/C HS làm bài và sửa bài
-Lưu ý: GV chỉ phép tính 14 – 0 = 14 và hỏi
-Em có nhận xét gì về bài này?
*1 HS nêu yêu cầu bài 2
-GV hướng dẫn HS cách làm
-HD HS làm bài và sửa bài
*1 HS nêu yêu cầu bài 3
-Muốn điền số được chính xác ta phải làm gì?
-Cho HS làm bài theo nhóm thi đua giữa các nhóm theo hình thức tiếp sức
-GV nhận xét các nhóm
*Hôm nay học bài gì?
-GV nhận xét tiết học
* Lắng nghe.
- HS lấy que tính ra thực hiện
-Còn lại 14 que.
-Lấy 17 que tính ( 1 chục và 7 que ) rồi từ 7 que rời tách lấy 3 que đi còn lại 14 que.
-HS theo dõi cách làm
-HS thực hiện đặt tính vào bảng con nêu lại cách thực hiện.
-Nêu tại chỗ:7 trừ 3 bằng 4 viết 4
1 hạ 1 viết 1
*Tính
-Đặt các số thẳng hàng ,thực hiện từ phải qua trái.
-4HS lên bảng làm ,cả lớp làm vë.
-Một số trừ đi 0 thì bằng chính số đó
* Tính nhẩm
-Nhóm 2 thảo luận hỏi đáp nêu K/Q
-Đại diện từng nhóm nêu trước lớp,nhóm khác theo dõi nhận xét.
* Điền số thích hợp
-Lấy số ở đầu bảng trừ đi số trong các ô ở hàng trên sau đó điền kết quả vào ô tương ứng ở hàng dưới
-Thảo luận theo nhóm tìm số để điền trên bảng .HS chơi trò chơi
-Nhận xét chéo nhóm.
*17-3
-Lắng nghe.
¤LT: : LuyƯn tËp vỊ phÐp trõ d¹ng 17 - 3
I.MỤC TIÊU
-Cđng cè cho HS biết làm c¸c phÐp trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 20
-Tập trõ nhẩm ( dạng 17 - 3 ).lµm BT: 1(a). 2(cét 1,3). 3(phÇn 1)
-GD HS ch¨m häc to¸n.
II.ĐỒ DÙNG
-GV: bảng cài, que tính, phiếu bài tập
-HS:que tính, bảng con sgk
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
ND/T- Lượng
Hoạt động giáo viên
Hoạt động HS
A-KTKT ®· häc
( 3-5 ph )
*2 HS lên bảng làm
Bài 1: Tính nhẩm
15 + 2 = 16 + 3 = 14 + 4 =
-GV nhận xét bài cũ
*HS dưới lớp làm vào phiếu bài tập
-HS chữa bài trên bảng của bạn
-Lắng nghe.
HS chữa bài
2/Bài mới
* Giới thiệu bài.
Hoạt động1
Cđng cè vỊ phép tính 17-3
Luyện tập
Hoạt động 2
Bài 1(a)
Hoạt động 3
Bài 2(cét 1,3)
Làm miệng
Hoạt động 4
Bài 3(phÇn 1)
Trò chơi tiếp sức.
3/Củng cố dặn dò
( 3-5 ph )
*GV giới thiệu bài phép trừ dạng 17 - 3
-GV hướng dẫn cách đặt tính theo cột dọc và thực hiện phép tính
-GV HD cách tính bắt đầu từ hàng đơn vị
17 7 trừ 3 bằng 4 viết 4
3 1 hạ 1 viết 1
14
-GV yêu cầu HS nhắc lại cách trừ 17 – 3 = 14
Nhắc lại cách đặt tính và cách tính
*1 HS nêu yêu cầu bài 1
-HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính
-Đọc phép tính Y/C HS làm bài và sửa bài
-Lưu ý: GV chỉ phép tính 14 – 0 = 14 và hỏi
-Em có nhận xét gì về bài này?
*1 HS nêu yêu cầu bài 2
-GV hướng dẫn HS cách làm
-HD HS làm bài và sửa bài
*1 HS nêu yêu cầu bài 3
-Muốn điền số được chính xác ta phải làm gì?
-Cho HS làm bài theo nhóm thi đua giữa các nhóm theo hình thức tiếp sức
-GV nhận xét các nhóm cho điểm
*Hôm nay học bài gì?
-Cho HS chơi trò chơi : Nãi nhanh K.Q
-GV nhận xét tiết học
* Lắng nghe.
.
-HS theo dõi cách làm
-HS thực hiện đặt tính vào bảng con nêu lại cách thực hiện.
*Tính
-Đặt các số thẳng hàng ,thực hiện từ phải qua trái.
-4HS lên bảng làm ,cả lớp làm vë.
-Một số trừ đi 0 thì bằng chính số đó
* Tính nhẩm
-Nhóm 2 thảo luận hỏi đáp nêu K/Q
-Đại diện từng nhóm nêu trước lớp,nhóm khác theo dõi nhận xét.
* Điền số thích hợp
-Lấy số ở đầu bảng trừ đi số trong các ô ở hàng trên sau đó điền kết quả vào ô tương ứng ở hàng dưới
-Thảo luận theo nhóm tìm số để điền trên bảng .HS chơi trò chơi
-Nhận xét chéo nhóm.
*17-3
-Chơi theo độíVD
13-2=11
14-1= 13
-Lắng nghe.
Thø n¨m ngµy 21/1/2016
TOÁN 80 LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU
-Giúp HS thực hiện ®ỵc phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 20
-Rèn luyện kĩ năng, trừ nhÈm d¹ng 17-3. Lµm BT: 1,2 (cét 2,3,4).3(dßng 1).
-Có thói quen tự học ,trong khi học toán.
II.ĐỒ DÙNG
-GV: phiếu học tập,bảng phụ.
-HS: bảng con sgk
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động giáo viên
Hoạt động HS
1./KTKT ®· häc
(4-5)
*2 HS lên bảng làm
Bài 1:Đặt tính rồi tính
19 - 7 17 - 5
Bài 2: tính nhẩm
18 - 5 = 15 - 3 =
-HD HS chữa bài trên bảng
-GV nhận xét bài cũ
* HS dưới lớp làm vào phiếu bài tập
Bài 2: tính nhẩm tại chỗ.
18 - 5 = 13 15 - 3 =14
-HS chữa bài trên bảng của bạn
-Lắng nghe.
2/Bài mới
*Giơí thiệu bài.
Hoạt động 1
Bài 1
( 5-6 ph )
Hoạt động 2
Bài 2(cét 2,3,4)
Làm miệng
( 5-6 ph )
Hoạt động 3 PBT
Bài3(dßng 1)
( 5-6 ph )
3/Củng cố dặn d(3- 5ph )
* GV giới thiệu bài luyện tập
GV hướng dẫn HS làm bài trong sgk
*1 HS nêu yêu cầu bài 1
-GV HD cách làm bài 1,đọc phép tính cho HS làm
-HS làm bài và sửa bài
Chú ý khi sửa bài nêu luôn cách làm
* 1 HS nêu yêu cầu bài 2
-Để tính nhẩm được các phép trừ trong bài 2 chúng ta phải dựa vào đâu?
-1 HS nêu cách làm
HS làm bài và sửa bài
* 1 HS nêu yêu cầu bài 3
- Phát phiếu ,hướng dẫn HS thực hiện.
-HS làm bài và sửa bài
Hôm nay học bài gì?
-Cho HS chơi trò chơi tiếp sức
18 - 8 = 19 - 5 =
18 - 5 = 19 - 3 =
14 10 16 13
-HD nhận xét bài làm.
-GV nhận xét tiết học
*Lắng nghe.
*Đặt tính rồi tính
-4 HS lên bảng làm ,cả lớp làm bảng con.
14 17 16 15
- - - -
3 5 5 2
11 12 11 13
-Sửa bài bạn trên bảng.
* Tính nhẩm
-Dựa vào bảng trừ 10
-Nhóm 2 thảo luận hỏi đáp nêu K/Q
-Đại diện từng nhóm nêu trước lớp,nhóm khác theo dõi nhận xét.
14 – 1 = 13 15 - 4 =11
15 – 1 = 14 19 – 8 = 11
*Tính
- Nhận phiếu làm bài 3
15-2+1=16 15-3-1=11
-4 tổ trưởng làm phiếu lớn gắn lên bảng
-HS dưới lớp đổi phiếu kiểm tra.
*Luyện tập
-Thi đua chơi theo 2 đội.
18 - 8 =10 19 - 5 =4
18 - 5 =13 19 - 3 =16
HS dưới lớp nhận xét các bạn
- Lắng nghe.
Học vần Bài 84 :OP - AP
I Mục tiêu:
-Đọc: op, ap, họp nhóm, múa sạp, từ và ứng dụng
- Viết ®ỵc: op, ap, họp nhóm, múa sạp.
- LuyƯn nãi tõ 2-4 c©u theo chủ đề:Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông.
-GD HS ch¨m häc T.V
II Đồ dùng dạy – học
GV: Tranh minh hoạ từ khoá, từ câu ứng dụng, phần luyện nói,thẻ từ bảng phụ,khung kẻ ô li, trò chơi
HS: Sách tiếng việt 1 tập 2
Bộ ghép chữ tiếng việt
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động giáo viên
Hoạt động HS
1/KTKT ®· häc
( 3-5 ph )
-Y/C HS đọc và viết:thác nước, chúc mừng, ích lợi
- Y/C HS đọc phần ứng dụng trong sgk
- HS đọc đoạn thơ ứng dụng
- Giáo viên nhận xét bài cũ
-3-4 HS lên bảng viết ,HS dưới lớp đọc thẻ từ.
4-5 em
-HS dưới lớp đọc trong sgk
-Lắng nghe.
2/Bài mới
*Giới thiệu bài
a/Nhận diện vần
(3-4 ph )
b/Đánh vần
(3-4 ph )
c/Tiếng khoá, từ khoá
(3-4 ph )
Dạy vần ap
Trò chơi giữa tiết
d/Viết vần
(4-5 ph )
e/Đọc tiếng ứng dụng
(4-6 ph )
Tiết 1
*GV: hôm trước ta đã học các vần có âm cuối c, ch hôm nay ta sẽ học 2 vần đầu tiên có âm cuối p đó là op và ap
* Vần op được tạo nên bởi những âm
nào ?
- So sánh op với ot đã học ?
*Hãy ghép cho cô vần op?
- Vần op đánh vần như thế nào ?
- Cho HS đánh vần op. GV sửa phát âm cho HS
* Cho HS ghép tiếng họp
- Cho học sinh đánh vần và đọc trơn tiếng họp
* Giới thiệu tranh minh hoạ từ: họp nhóm.QS các bạn trong tranh đang làm gì?
- Cho học sinh đánh vần và đọc trơn từ họp nhóm
- Giáo viên sửa phát âm cho HS
- Tiến hành tương tự như vần op
- So sánh ap với op
*Tìm tiếng từ chứa vần mới học?
* Giáo viên hướng dẫn học sinh viết bảng con
op, họp, ap, sạp
- Treo khung kẻ ô li.Giáo viên viết mẫu – hướng dẫn học sinh cách viết
- GV sửa nét chữ cho HS
* Giáo viên giới thiệu các từ :con cọp, đóng góp, giấy nháp, xe đạp.
-Tìm gạch chân tiếng chứa vần mới học?
-Cho HS đọc từ , GV sửa sai
-GV và HS giải thích từ
-GV đọc mẫu
*Lắng nghe.
* Tạo bởi âm o và p
-Giống:Đều bắt đầu bằng âm o.Khác:Vần op kết thúc bằng âm p. Vần ot kết thúc bằng âm t.
*Ghép cá nhân bảng cài
- o - pờ– op
-Học sinh đánh vần CN nối tiếp.
- Đánh vần theo từng bàn
*Ghép cá nhân trên bảng cài.
- Học sinh đọc CN
*họp nhóm
- HS đánh vần CN
- Học sinh đọc theo nhóm.
*Thi đua tìm theo nhóm viết tiếp sức trên bảng: thóp ,sáp,tráp,góp
*Viết bảng con.
-Lắng nghe
HS viết bảng con
-Viết sai sửa lại.
*HS đọc thầm từ ứng dụng
-Gạch trên bảng: :con cọp, đóng góp, giấy nháp, xe đạp.
-Đọc cá nhân
-Lắng nghe.
-Vài HS đọc lại
Luyện tập
a.Luyện đọc
( 8-10 ph )
*Câu ứng dụng(4-6 ph )
b.Luyện viết
(3-5 ph )
c.Luyện nói
( 8-10 ph )
3/Củng cố dặn dò
( 4-5 ph )
Tiết 2
* Cho hs đọc đọc lại các vần và từ ở tiết 1
- Giáo viên uốn nắn sửa sai cho học sinh đọc theo nhóm.
* Giáo viên giới thiệu tranh minh hoạ câu
-Tranh vẽ gì?
- Cho học sinh đọc đoạn thơ ứng dụng dưới tranh
- Giáo viên sửa phát âm cho HS
- Tìm tiếng có vần mới học trong đoạn thơ
- Cho vài em đọc lại
*Giáo viên hướng dẫn học sinh viết các vần và từ op, ap, họp nhóm, múa sạp vào vở
*Giáo viên giới thiệu tranh luyện nói.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện nói theo tranh
- Tranh vẽ những gì?
-Treo tranh hỏi.Bạn nào có thể chỉ cho cô vị trí của chóp núi, ngọn cây, tháp chuông?
Chóp núi là nơi nào của ngọn núi?
-Kể tên một số đỉnh núi mà em biết?
Ngọn cây ở vị trí nào trên cây?
Thế còn th
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 20.doc