Giáo án tổng hợp lớp 2 - Tuần 1 năm học 2018

I. MỤC TIÊU

 .1Tạo không khí vui vẻ trong lớp, HS tự giới thiệu về mình.

 2.Bước đầu làm quen với SGK, đồ dùng học tập toán, các hoạt động trong giờ học toán.

 3.Yêu thích môn Toán.

II. CHUẨN BỊ:

 GV:Bộ đồ dùng dạy toán lớp 1.

 HS:SGK

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC:

 

doc17 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1271 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 2 - Tuần 1 năm học 2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 1(từ 27 -31/8/2018 ) Thứ Lớp Môn Bài dạy ĐDDH Tích hợp 2Sáng Chiều 1C2 Học vần2 Ôn đinh nề nếp Toán Tiết học đầu tiên x kns Rèn HV2 Ôn đinh nề nếp TNXH Cơ thể chúng ta. x 3 Chiều 2C K.Chuyện Có công mài sắt có ngày nên kim. CT Có công mài sắt có ngày nên kim. x Rèn T Ôn tập các số đến 100 TT). x 4 Sáng 1C1 Học vần2 e x Toán Nhiều hơn ,it hơn x Â.Nhạc Học hát :Quê hương tươi đẹp x 5 Chiều 2C R. Rèn T Luyện tập x R.LTVC Từ và câu x R.Ctả Ngày hôm qua đâu rồi? x 6 Chiều 1C1 Rèn HV2 Dấu / x Rèn Toán Hình tam giác x Ngày soạn:25/8 Thứ hai ngày 27 tháng 8 năm 2018 HỌC VẦN (TPPCT: Tiết 1-2) ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC I. MỤC TIÊU 1. Học sinh làm quen với cách xếp hàng ra, vào lớp 2. Làm quen với việc học bảng con, sách Tiếng Việt, sách Toán, cách bao bọc vở và các dụng cụ học tập. 3.Yêu thích môn học. - GDKNS: Kỹ năng tự tin, kĩ năng giao tiếp II. CHUẨN BỊ: Gv:Bộ sách lớp 1 Hs:Bộ sách lớp 1, các dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 1 Hoạt động 1: HĐ lớp,cá nhân (5’) - Ổn định lớp Hoạt động 2: HĐ lớp,cá nhân GQMT1,2,3(30’) Ổn định tổ chức 1. GTB: + Ổn định tổ chức lớp 2.Tổ chức cho học sinh múa hát tập thể 15’ 3. Xếp chỗ ngồi cho học sinh ổn định 5’ - Chia 4 tổ - Cử cán sự lớp học + Lớp trưởng + Lớp phó học tập + Lớp phó văn nghệ 4. Phổ biến nội quy học sinh + Ăn mặc đồng phục đúng quy định + Ngày nào có tiết thể dục thì mặc đồ thể dục + Những bạn nam bỏ áo vào quần + Những bạn nữ đầu tóc chải gọn gàng + Đi học đúng giờ, không ăn quà ngoài cổng, Tiết 2 Hoạt động 1: HĐ lớp,cá nhân GQMT1,2,3(30’) 1. Giới thiệu bộ sách lớp 1 25’ - Kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập của học sinh a. Hướng dẫn học sinh cách giữ gìn, bao bọc sách vở và đồ dùng học tập - Nhắc nhở học sinh mua sắm đầy đủ sách vở và đồ dùng học tập 2. Hướng dẫn tư thế ngồi, cách cầm phấn, bút, cách sử dụng đồ dùng học tập, cách viết bảng con và giơ bảng theo hiệu lệnh. 5’ Hoạt động 2: (5’) Gv cùng HS củng cố lại ND bài học - Nhận xét tiết học -Dặn dò xem lại bài HS hát bài hát mầm non. *KN tự tin, giao tiếp - HS múa hát tập thể những bài hát mầm non. + + + + HS lắng nghe. - HS chuẩn bị bộ sách lên bàn, dụng cụ học tập lên bàn - HS làm quen với các lệnh, cách ngồi học đúng tư thế. TOÁN (TPPCT: Tiết 1) TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN I. MỤC TIÊU .1Tạo không khí vui vẻ trong lớp, HS tự giới thiệu về mình. 2.Bước đầu làm quen với SGK, đồ dùng học tập toán, các hoạt động trong giờ học toán. 3.Yêu thích môn Toán. II. CHUẨN BỊ: GV:Bộ đồ dùng dạy toán lớp 1. HS:SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC: HĐ của Giáo viên HĐ của học sinh Hoạt động 1: HĐ lớp,cá nhân: 6’ - Kiểm tra đồ dùng học toán của HS 5’ - Nhắc nhở HS chưa chuẩn bị đủ đồ dùng Hoạt động 2: HĐ lớp,cá nhân GQMT1,2,3 (30’) Gtb: Tiết học đầu tiên – ghi tựa HD sử dụng sách toán 1. + Giới thiệu sách toán 1 - Mỗi tiết có tên bài đặt ở đầu trang - Mỗi bài có phần bài học, bài tập Hướng dẫn cách gấp, mở, cách giữ gìn sách - GV HD HS cách mở sách và giữ gìn sách HD làm quen với các hoạt động học tập + Hướng dẫn quan sát tranh – thảo luận - HS lớp 1 có những hoạt động nào? +Tranh 1: Cô giáo đang làm gì ? +Tranh 2: HS học số bằng đồ dùng gì ? +Tranh 3, 4: HS đang làm gì ? +Tranh 5: HS đang làm gì ? - Giới thiệu các dụng cụ học toán và tác dụng của từng dụng cụ đó * KL: Các em cần tự giác học tập để đạt kết quả tốt. * Các yêu cầu cần đạt khi học toán - Biết đếm các số - Biết đọc, viết các số từ 1 à 100 - Biết so sánh các số từ 1 à 100 1 1 , 3 = 3. - Biết làm tính cộng, trừ các số từ 1à100 - Biết dựa vào hình vẽ nêu được: bài toán, phép tính giải - Biết giải toán, đo độ dài, xem lịch Giới thiệu đồ dùng học toán, tác dụng của từng loại đồ dùng, cách bảo quản. - Que tính, đồng hồ, hình vuông, hình tròn, hình tam giác, thướckẻ, bảng cài, các thẻ ghi số từ 1 đến 10 + Muốn học tốt môn toán em cần học tập như thế nào? Hoạt động 3: 4’ + Khi học toán em cần chuẩn bị những đồ dùng gì? - Nhận xét tiết học Chuẩn bị ĐD học toán đầy đủ - HS trưng bày đồ dùng học toán lên bàn. - HS nghe - HS nhắc tựa bài - HS quan sát. - HS thực hành theo giáo viên - Vài học sinh nêu - Giới thiệu giải thích sách toán 1 - Que tính, bìa - HS đo độ dài - Học nhóm - Vài em nhắc lại - HS nghe - HS quan sát tranh SGK nêu tác dụng của từng đồ dùng. - Vài HS nhắc lại. - Đi học đều, chú ý nghe giảng, làm đầy đủ các bài tập, suy nghĩ tìm cách giải toán - Vài HS nhắc lại Ngày soạn:25/8 Thứ ba ngày 28 tháng 8 năm 2018 KỂ CHUYỆN: (PPCT 1) CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM I. MỤC TIÊU: 1.Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi bức tranh kể lại được từng đọan của câu chuyện 2. Học sinh biết kể toàn bộ câu chuyện. 3.Yêu thích kể chuyện. II. CHUẨN BỊ: Gv:Tranh minh hoạ như SGK. Hs:SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HĐ của Giáo viên HĐ của học sinh Hoạt động 1: HĐ lớp,cá nhân GQMT1 (15’) GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài. GV treo tranh và hỏi nội dung từng tranh. GV yêu cầu HS kể nội dung từng tranh. -Tranh 1 -Tranh 2: - Tranh 3: -Tranh 4: Ò Nhận xét. Kết luận: Cần kể đúng nội dung của tranh. Hoạt động 2: HĐ lớp,cá nhân GQMT2 (10’) GV yêu cầu HS kể toàn bộ câu chuyện bằng cách liên kết từng đoạn lại với nhau. GV lưu ý HS từng giọng nhân vật và kèm theo nét mặt, cử chỉ khi kể chuyện. Ò Nhận xét.2 Hoạt động 3:(5’) -Yêu cầu 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện? - Qua câu chuyện khuyên ta điều gì? - Nhận xét tiết học. - Về nhà luyện kể. Chuẩn bị: Phần thưởng. -HS lắng nghe. HS trả lời. HS kể trước lớp: : Ngày xưa, có 1 cậu bé làm việc gì cũng chán. Cứ cầm quyển sách là cậu ngáp ngắn ngáp dài, rồi ngủ lúc nào cũng không biết. Lúc tập viết, cậu chỉ nắn nót được vài dòng rồi cũng viết đại cho xong chuyện. - Một hôm, trên đường đi, cậu gặp một bà cụ mái tóc bạc phơi, vẻ mặt hiền từ ngồi mài một miếng sắt vào tảng đá, thấy lạ, cậu hỏi -Hôm nay, bà mài một ít, ngày mai bà lại mài thì chắc chắn có ngày nó thành kim. - Cậu bé thấm thía lời bà, cậu tức tốc quay về nhà, ngồi vào bàn học, sau này cậu trở thành 1 người có ích. -HS kể. -1 HS kể. - HS trả lời. CHÍNH TẢ : (PPCT 1) CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM I. MỤC TIÊU: : 1. Chép lại chính xác bài chính tả (SGK) ; trình bày đúng 2 câu văn xuôi 2. Làm được bài tập 2,3,4 3. HS có tính cẩn thận, rèn chữ giữ vở. II. CHUẨN BỊ: GV:Bảng lớp viết sẵn đoạn văn tập chép. Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2. HS:SGK, III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HĐ của Giáo viên HĐ của học sinh Hoạt động 1: HĐ lớp,cá nhân GQMT1,3(25’) GV đọc bài chép. Yc hs đọc lại đoạn chép. Đoạn chép này từ bài nào? Đoạn này là lời của ai nói với ai? Bà cụ nói gì? Đoạn này có mấy câu? Cuối mỗi câu có dấu gì? Chữ nào được viết hoa? Chữ Giống bắt đầu một câu nên viết hoa. Còn chữ Mỗi bắt đầu một đoạn thì ta cũng viết hoa nhưng phải lùi vào 2 ô. GV yêu cầu HS nêu những từ khó viết có trong bài. GV yêu cầu HS viết từ khó vào bảng con: ngày, mài, sắt, cháu, cậu bé. Ò Nhận xét. GV yêu cầu HS nhìn bảng, chép bài vào vở. GV theo dõi, kiểm tra, uốn nắn những HS nào viết còn lúng túng. Ò GV thu vở nhận xét. Chú ý cách trình bày, cách viết hoa. Hoạt động 2: HĐ lớp,cá nhân GQMT2,3 (10’) * Bài 2: GV làm mẫu từ đầu. GV yêu cầu lớp làm vào vở. Ò Nhận xét. * Bài 3: GV làm mẫu: á Ò ă GV yêu cầu lớp viết vào vở những chữ cái còn thiếu trong bảng. Yêu cầu HS đọc bảng chữ cái vừa viết. Ò Nhận xét. Kết luận: Nhớ kỹ thứ tự những chữ cái có trong bảng. Hoạt động 3:(3’) - GV xóa bảng từng cột để HS đọc thuộc bảng chữ cái. - GV tổ chức cho HS thi đua đọc thuộc. Ò Nhận xét, tuyên dương. - Về viết lại những chữ còn viết sai. Chuẩn bị: Ngày hôm qua đâu rồi ? -HS lắng nghe. 2 HS đọc. HS trả lời. HS trả lời. Hs trả lời. Cn trả lời Cn nêu. Cn nêu. HS nêu. HS viết. HS viết. HS đọc yêu cầu của bài. HS theo dõi làm vào vở. cậu bé, bà cụ, kiên nhẫn. HS đọc yêu cầu của bài. HS theo dõi. HS làm vào vở, 9 HS lên bảng điền vào. 5 –10 HS đọc. - HS học theo hướng dẫn của GV. HS bốc thăm thi đua đọc thuộc. RÈN TOÁN:(PPCT 2) ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 (tiếp theo) I. MỤC TIÊU: 1. Biết viết các số có 2 chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị, thứ tự của các số. 2.Biết so sánh các số trong phạm vi 100. 3. HS có tính chính xác, cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: GV:Bảng kẻ như bài 1. HS:SGK, VBT. III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HĐ của Giáo viên HĐ của học sinh Ôn tập các số đến 100 (tiếp theo) * HĐ1: nhằm giải quyết các mt trên(30’) Bài 1: GV làm mẫu HĐ lớp ,cá nhân 1 bài: Số có 8 chục và 5 đơn vị được viết là 85. 85 gồm mấy chục? Mấy đơn vị? Yêu cầu HS làm bài. GV yêu cầu HS sửa bài. . 3 chục, 6 đơn vị viết là 36, đọc là ba mươi sáu, 36 = 30 + 6 . 61: bảy mươi mốt, 61 = 60 + 1 . 24: chín mươi tư, 24 =20 + 4 Ò Nhận xét. * Bài 3: GV yêu cầu HS nêu cách so sánh hai số. GV yêu cầu HS làm bài. Sau đó sửa bài bằng hình thức 3 nhóm tiếp sức điền dấu. Yêu cầu lớp giải thích vì sao điền dấu >, <, =. Ò Nhận xét. Kết luận: Khi so sánh số có 2 chữ số, ta so sánh số chục trước, sau đó so sánh tiếp số đơn vị. * Bài 4: GV hướng dẫn: Sắp theo thứ tự từ nhỏ đến lớn là số nào nhỏ ta viết trước, số nào lớn ta viết sau. Sắp theo thứ tự từ lớn đến nhỏ thì ta làm ngược lại , số lớn ta viết trước, số nhỏ ta viết sau. Yêu cầu HS làm bài. Sửa bài. Ò Nhận xét. * Bài 5: Để làm bài này, ta sẽ làm theo cách sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn . Yêu cầu HS làm bài. Ò Sửa bài Ò Nhận xét. Kết luận: Muốn viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc từ lớn đến bé, trước hết các em hãy so sánh các số với nhau rồi viết. * HĐ2:(3’) GV tổ chức cho HS thi đua điền thêm số tròn chục vào tiếp dãy số sau: 10.. 30 .60 80.100 Ò GV nhận xét, tuyên dương. Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Số hạng – Tổng. -HS đọc đề. - cn trả lời Cn trả lời HS làm bài. HS sửa miệng. -HS đọc đề. HS nêu. 38 > 34 27 < 72 72 > 70 68 = 68 80 + 6 > 85 40 + 4 = 44 HS tự làm bài vào vở. - HS lắng nghe. - HS đọc yc đề bài. HS làm bài, 2 HS lên sửa bài. a) 28; 33; 45; 54. b) 54; 45; 33; 28. - HS đọc đề. HS lắng nghe. HS làm vào vở -HS thi đua. Thứ tư ngày 29 tháng 8 năm 2018 HỌC VẦN: e I. MỤC TIÊU : 1 .Biết đọc, viết được chữ e . 2.Có kĩ năng đọc, viết thành thạo chữ e. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề lớp học. 3.Có thái độ học tập chăm chỉ. II.CHUẨN BỊ : GV:SGK, bộ chữ, chữ e (phóng to ) HS:SGK, bộ chữ, vở tập viết, bảng con. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HĐ của Giáo viên HĐ của học sinh Hoạt động 1: cá nhân (5’) -YC đọc viết các nét cơ bản - Nhận xét Hoạt động 2: Cn, nhóm, lớp giải quyết mục tiêu 1(30’) *Giới thiệu âm e - Hãy qs tranh và nêu nhận xét? - Các tiếng này đều có điểm gì giống nhau? - Hãy đọc lại âm e Luyện viết - Viết mẫu nêu cách viết : e - Theo dõi hs viết, nx - Vừa học âm gì ? - YC hs đọc lại bài - Chuẩn bị tiết 2. Tiết 2 Hoạt động 3: Cn, lớp giải quyết mt 2(30’). - YC đọc lại bài tiết 1 - Nhận xét , tuyên dương -Luyện nói theo chủ đề :Lớp học. -Hãy qs tranh và TL câu hỏi? H: mỗi bức tranh nói về loài vật nào ? H: Các bạn nhỏ trong tranh làm gì ? H: Các bức tranh có điểm gì chung ? GD : Học là cần thiết, ai cũng phải đi học và chăm chỉ học tập Hoạt động 4:(5’) - TC trò chơi: Thi tìm tiếng có âm e. - NX tuyên dương nhóm thắng - Yc nx tiết học - Về nhà đọc bài , viết bài HS thực hiện - qs nêu: bé , ve, me, xe. - Có âm e e - Cài và đọc cn, đt - Viết bc , vở tv - e - đọc cn, đt - đọc cn, đt -Quan sát tranh, nói theo nội dung tranh. -Chim, ếch, ve, gấu -Các bạn nhỏ đều học bài âm e. - Tất cả đều học bài - Thi đua 2 nhóm - HS tự nx tiết học - chuẩn bị bài sau : b TOÁN: NHIỀU HƠN – ÍT HƠN I. MỤC TIÊU : 1. Biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật. 2.Có KN sử dụng các từ “nhiều hơn, ít hơn” khi so sánh về số lượng. 3.Học sinh áp dụng vào cuộc sống II. CHUẨN BỊ : - Tranh (mẫu vật rời), nhóm đồ vật cụ thể. - SGK, bộ ĐDHT Toán. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HĐ của Giáo viên HĐ của học sinh Hoạt động 1: HĐ lớp ,cá nhân(5’) -Hãy kể tên 1 số dụng cụ ht môn toán . - Nhận xét Hoạt động 2: Cn, nhóm , lớp giải quyết mt1(30’) 1/So sánh số lượng -Có một số cốc,thìa. Phát cho 2 nhóm - Hãy đặt số thìa vào cốc rồi nêu nhận xét 2/Quan sát tranh trong SGK -Hãy nối 1chỉ với 1. - Hãy nêu nx các vật vừa nối ntn? Hoạt động 3: Nhóm nhằm gqmt2 (7’) - TC trò chơi : so sánh số lượng nhiều hơn, số lượng ít hơn. - Hãy qs số lượng đồ vật trong phòng học. - Nhận xét tuyên dương - YC nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau 4 em nêu -TL 2 nhóm - Số cốc nhiều hơn số thìa. - Số thìa ít hơn cốc - HS nhắc lại CN + nhóm - Làm việc cn - nhiều hơn-ít hơn . - Thi đua nêu : VD số ghế nhiều hơn số bàn và số bàn ít hơn số ghế. - Nhận xét tiết học nêu ND cb bài học sau . ÂM NHẠC: HỌC HÁT BÀI: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP I. MỤC TIÊU : 1. Hát đúng giai điệu và lời ca của bài. 2. Có kĩ năng hát đều rõ lời. 3 .Giáo dục tình yêu âm nhạc. II. CHUẨN BỊ : Gv:KHGD Hs:DCHT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC : HĐ của Giáo viên HĐ của học sinh Hoạt động 1 : Lớp giải quyết mt 1(15’) - Hát mẫu bài hát - Luyện âm - Tập đọc lời bài hát - Dạy hát : + Câu + Đoạn + Cả bài Hoạt động 2 : Cn, nhóm, lớp giải quyết mt 2(20’) - Gõ phách mẫu - YC thực hiện - YC hát theo tổ , cả lớp - Gọi đại diện tổ hát - Hát cả bài Hoạt động 3: (5’) Thi đua hát bài Quê hương tươi đẹp ; hát cá nhân, tổ, nhóm. - Hát kết hợp vỗ tay theo phách. - Chuẩn bị bài sau : Ôn lại bài hát – Rủ bạn cùng hát và vỗ tay theo phách. - Lắng nghe - Cả lớp - Cả lớp đọc đồng thanh lời ca - Tập hát theo từng câu, đoạn và cả bài . - Theo dõi - TH cả lớp Quê hương em biết bao tươi đẹp. x x x x - Luyện hát theo tổ - 4 tổ thực hiện - cả lớp hát - Hát cá nhân, tổ, nhóm. - Hát kết hợp vỗ tay theo phách. - Tự nhận xét tiết học Ngày soạn:27/8 Thứ năm ngày 30 tháng 8 năm 2018 RÈN TOÁN (PPCT 4) LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1.1 Cộng nhẩm số tròn chục có hai chữ số. 1.2 Biết tên gọi thành phần và kết quả của phép cộng. 1.3 Thực hiện phép cộng các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100. 1.4 Giải bài toán bằng một phép tính. 3. HS có tính chính xác, cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: GV:Bảng phụ.SGK, HS:VBT. III.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HĐ của Giáo viên HĐ của học sinh Hoạt động 1 : HĐ lớp,cá nhân,nhóm GQMT1,2,3 (35’) * Bài 1: Hãy nêu cách thực hiện tính cộng ? Hãy nêu tên gọi thành phần và kết quả ? Yêu cầu HS làm bài, 4 HS đại diện 4 tổ lên sửa. Ò Nhận xét. Ò Nếu trong tổng đã cho mà có số hạng chỉ có 1 chữ số, thì khi đặt tính phải đặt số hạng đó thẳng cột đơn vị. * Bài 2: ( cột 2) - GV hd hd làm - gv nhận xét 60 + 20 + 10= 60 +30 = * Bài 3: Để làm bài này ta thực hiện ra sao ? Yêu cầu HS làm bài, HS nào làm bài xong thì lên bảng sửa bài. Ò Nhận xét. Ò Cần đặt tính thẳng hàng * Bài 4: GV hướng dẫn HS gạch chân dưới yêu cầu của đề bài: gạch 1 gạch dưới những gì đề bài cho, 2 gạch dưới đề bài hỏi. Hướng dẫn HS tóm tắt và giải: Có : 35 HS trai Có : 22 HS gái Có tất cả : HS ? Ò Nhận xét. Ò Chú ý kỹ cách trình bày bài toán giải. * Bài 5: H.dẫn HS làm bài. GV sửa bài Hoạt động 2 : 5’) - GV tổ chức cho hs thi đua làm tính nhanh 52 và 35 ; 62 và 12 - Gv nhận xét sửa bài. -Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Đêximet -3 HS lên bảng chỉ và nêu. -HS đọc đề. HS nêu. 53 29 62 + + + 16 50 4 69 79 66 - HS làm theo 4 nhóm - HS nghe. - HS đọc đề. HS tự làm bài vào bảng con. HS đọc đề. HS nêu. HS làm bài, HS nào làm xong thì lên bảng sửa. 43 20 5 + + + 25 68 21 -HS đọc đề. -HS làm bài vào vở. -HS sửa bài làm sai Giải: Số HS có tất cả là: 35 + 22 = 57 (HS) Đáp số: 57 HS. - 2 HS thi đua làm. Lớp theo dõi nhận xét. RÈN LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ VÀ CÂU (PPCT 1) I. MỤC TIÊU: 1. Bước đầu làm quen với khái niệm Từ và Câu thông qua các BT thực hành. 2.Biết tìm các từ liên quan đến họat động học tập(BT1, BT2) ; viết được một câu nói về nội dung mỗi tranh(BT3) 3. HS yêu thích Tiếng Việt. II CHUẨN BỊ : GV:Tranh trang 8 – 9, bảng chữ trang 8, bài tập 1.GK HS:VBT. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HĐ của Giáo viên HĐ của học sinh HĐ1: HĐ lớp cá nhân nhằm GQMT1,2,3 (35’) * Bài 1: GV treo 8 bức tranh lên bảng. Yêu cầu HS quan sát. Có 8 bức tranh với 8 từ theo thứ tự từ 1 – 8. Hãy chỉ tay vào số thứ tự và đọc lên. 8 tranh gắn với 8 tên gọi. Hãy tìm tên gọi ứng với mỗi bức tranh. Ví dụ với tranh 1 ta có tên gọi là trường. Vậy hãy tìm ten tương ứng và ghi vào VBT. Yêu cầu HS sửa bài bằng hình thức tiếp sức. Ò Nhận xét. Ò Tên gọi của các vật, việc, người được gọi là từ. Bài 2: GV nêu ví dụ về mỗi loại từ: Ví dụ: Đồ dùng học tập: thước Hoạt động của HS như đọc bà, Chỉ tính nết HS như ngoan Yêu cầu HS tìm và điền vào vở. Tiến hành sửa bài bằng hình thức thi đua giữa các tổ Ò Nhận xét, tuyên dương. Ò Tìm từ cho phù hợp với từng chủ đề * Bài 3:-GV yêu cầu HS quan sát. GV đặt câu mẫu. Sửa bài bằng hình thức 1 HS đặt 1 câu dưới tranh. Ò GV uốn nắn, sửa sai. Ò Ta dùng từ đặt thành câu để trình bày một sự việc. Kết luận: Tên gọi của các vật, việc, người được gọi là từ. Ta dùng từ để đặt thành câu. HĐ2:(5’) GV yêu cầu HS đặt câu dựa vào hoạt động của các bạn trên lớp. Ò Nhận xét, tuyên dương. Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Từ ngữ về học tập. -HS đọc đề. HS quan sát. -HS đọc. -HS sửa bài 2 – Học sinh 3 – Chạy 4 – Cô giáo 5 – Hoa hồng 6 – Nhà 7 – Xe đạp – Múa -HS đọc đề. HS làm bài như bài 1. HS thi đua sửa bài: Đồ dùng học tập: Bút chì, thước kẻ, tẩy, vở, sách, báo Hoạt động của HS: học, chạy, ngủ, viết Tính nết HS: chăm chỉ, cần cù, ngoan ngoãn, thật thà -Tranh 1: Hà và các bạn đi dạo giữa vườn hoa. -Tranh 2: Hà thích thú ngắm đoá hồng. HS đọc đề. HS quan sát. HS làm bài vào vở. HS sửa bài. -2 hs thi đua đặt câu. RÈN CHÍNH Tả NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI ? I. MỤC TIÊU: 1. Nghe viết chính xác khổ thơ cuối bài Ngày hôm qua đâu rồi ?;trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ. 2. Làm được bài tập 3. HS có tính cẩn thận, rèn chữ giữ vở. II. CHUẨN BỊ: GV:Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2, 3 HS:Vở, VBT. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HĐ của Giáo viên HĐ của học sinh Hoạt động 1: HĐ lớp,các nhân GQMT1,3 (25’) GV đọc đoạn chép. Khổ thơ này là lời nói của ai với ai ? Bố nói với con điều gì ? - Khổ thơ có mấy dòng ? Chữ đầu mỗi dòng viết như thế nào ? Ò Đối với loại thơ 5 chữ này ta sẽ viết từ ô thứ 3 tính từ lề đỏ và chữ cái đầu mỗi dòng ta phải viết hoa. GV yêu cầu HS nêu những từ khó viết có trong bài. GV phân tích từ khó và yêu cầu HS viết vào bảng con: vở hồng, chăm chỉ, vẫn còn. Ò Nhận xét. GV đọc cho HS viết: GV đọc thong thả, mỗi dòng đọc 3 lần. GV theo dõi, kiểm tra, uốn nắn những HS nào viết còn lúng túng. GV đọc toàn khổ. GV đưa bảng phụ ghi bài viết. GV thu từ 5 – 6 vở NX Ò Nhận xét, sửa lỗi. Kết luận: Chú ý cách trình bày, cách viết hoa. Hoạt động 2: HĐ lớp,các nhân GQMT 2,3 (7’) * Bài 2: - GV làm mẫu từ đầu. - GV yêu cầu lớp làm vào vở. - Tiến hành sửa bài bằng hình thức các tổ cử đại diện thi đua tiếp sức điền phần còn thiếu vào. * Bài 3: Yêu cầu HS đọc tên chữ cái ở cột 3 điền vào chỗ trống ở cột 2 những chữ cái tương tự. GV yêu cầu lớp viết vào vở những chữ cái còn thiếu trong bảng. Yêu cầu HS đọc tiếp nối nhau. Ò Nhận xét. Hoạt động 3:(3’) - GV cho hs viết lại chữ viết còn sai trong bài chính tả GV xóa bảng từng cột để HS đọc thuộc bảng chữ cái. -GV tổ chức cho HS thi đua đọc thuộc. Ò Nhận xét, tuyên dương. Về viết lại chữ còn sai trong bài Chuẩn bị: Phần thưởng. -2 – 3 HS đọc. -Bố nói với con - Con học hành chăm chỉ thì thời gian không mất đi -4 dòng - Viết hoa Hs nêu. HS viết. HS dò bài. -HS đọc yêu cầu của bài. HS theo dõi. HS làm bài vào VBT: a) Quyển lịch, chắc nịch, nàng tiên, làng xóm. b) Cây bàng, cái bàn, hòn than, cái thang. HS đọc yêu cầu của bài. HS lắng nghe. HS làm vào vở, 10 HS lên bảng điền vào. 5 –10 HS đọc. HS học theo hướng dẫn của GV. -HS thi đua đọc thuộc. Thứ sáu ngày 31 tháng 8 năm 2018 RÈN HỌC VẦN: Dấu / I. MỤC TIÊU: 1. Đọc được be bé 2.Viết được chữ chữ ghi tiếng be, bé 3. Yêu thích môn học II.CHUẨN BỊ : GV:SGK, bộ chữ, chữ e (phóng to ) HS:SGK, bộ chữ, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HĐ của Giáo viên HĐ của học sinh Hoạt động 1: HĐ lớp,các nhân (30’) Gọi hs đọc lai âm b, e, bé Gọi hs đọc sgk cả bài Nhận xét sửa sai Tiết 2 Hoạt động 2: HĐ lớp,các nhân GQMT 2,3 (15’) Nhắc lại quy trình viết Hd viết vào vở chữ ghi tiếng be, bé Theo dõi nhận xét Hoạt động 3: (15’) Trò chơi tìm tiếng có dấu / Phổ biến cách chơi t/c cho hs chơi Nx TD Hs lần lượt phát âm Hs viết Theo dõi RÈN TOÁN: HÌNH TAM GIÁC I.MỤC TIÊU : 1.Biết và nêu đúng tên hình tam giác. 2.Có KN nhận ra hình tam giác từ vật thật. 3 .Giáo dục các em yêu thích môn học. II.CHUẨN BỊ : GV: Một số hình tam giác kích thước, màu sắc khác nhau. HS:SGK, bài tập toán, bộ hình toán. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: HĐ của Giáo viên HĐ của học sinh Hoạt động 1: Cn, lớp (5’) Hãy lấy 1 hình vuông và nêu tên một số vật có dạng hình vuông, hình tròn Hoạt động 2 Cn, lớp giải quyết mt 1. (15’) 1/Giới thiệu hình tam giác - Hãy tìm trong bộ đd và lấy ra 1 hình tam giác. -Cho xem hình tam giác có dạng cỡ, màu sắc khác nhau. -Hd sử dụng bộ hình -So sánh các hình £ ™ ê Hoạt động 3: Cn, nhóm, lớp giải quyết mt 2(15’). - Hd xếp hình và đặt tên hình vừa xếp - Trò chơi -Hd trò chơi: chọn nhanh, đúng hình £ ™ ê (trọng tâm là ê ) - Nhận xét Hoạt động 4: (5’) - Về nhà nhận diện đúng hình ê qua một số hình ảnh, mẫu vật - Chuẩn bị bài “luyện tập” - HS nêu -Nhận biết hình tam giác trong bộ hình. -Nhắc lại: hình tam giác (CN+ĐT) -Tự nêu và nhận nhanh, đúng hình tam giác. - Xếp hình và đặt tên hình mới -Đại diện các tổ thi đua lên chọn hình. - Về nhà thực hành - Nhận xét tiết học LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 2(từ 3 -7/9 /2018 ) Thứ Lớp Môn Bài dạy ĐDDH Tích hợp 2Sáng Chiều 1C2 Học vần2 Toán x kns Rèn HV Rèn T TNXH x 3 Chiều 2C K.Chuyện Phần thưởng CT Phần thưởng x Rèn T Đề xi mét x 4 Sáng 1C1 Học vần2 x Toán x Â.Nhạc Học hát :Quê hương tươi đẹp(t2) x 5 Chiều 2C R. Rèn T Luyện tập x R.LTVC x R.Ctả Làm việc thật là vui x 6 Chiều 1C1 Rèn HV2 x Rèn Toán x

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuan 1 Co cong mai sat co ngay nen kim_12423416.doc