Chính tả (Nghe-viết)
NGƯỜI SÁNG TÁC QUỐC CA VIỆT NAM
I. Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác, đẹp đoạn văn người sáng tác Quốc Ca Việt Nam. Làm đúng bài tập chính tả phân biệt l/n hoặc ut/uc.
- Học sinh luôn tự tin khi viết chính tả và làm được các bài tập chính tả.
- Giáo dục học sinh có ý thức rèn chữ giữ vở .
- Tích hợp GDQP: Nêu ý nghĩa Quốc ca
II. Đồ dùng dạy- học.
GV : Bảng phụ, phấn màu
HS : Vở ,bảng con, phấn
III. Các hoạt động dạy- học:
28 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 601 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp Lớp 3 - Tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u cầu
+ Muốn tìm số bị chia chưa biết ta làm như thế nào ?
- Yêu cầu HS làm bảng con
- GV nhận xét
d. Bài 4:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- GV nhận xét
III. Củng cố : 3p
- Gọi 2 em nêu lại cách nhân
- Nx tiết học
2 HS làm,cả lớp làm bảng con,NX
- 2 HS đọc - làm bảng con
- HS nhận xét
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- 1HS nêu
- 2HS nêu yêu cầu
- HS đếm số ô vuông tô đậm trong hình.
- 2HS nêu
...........................................................................................................................................
Thứ tư ngày
Tập đọc
CHƯƠNG TRÌNH XIẾC ĐẶC SẮC
I. Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng; đọc đúng các chữ số, các tỉ lệ phần trăm và số điện thoại trong bài.
- Hiểu nội dung tờ quảng cáo trong bài; Bước đầu có những hiểu biết về đặc điểm nội dung, hình thức trình bày và mục đích của 1 tờ quảng cáo.
- Học sinh có ý thức tự giác và trả lời được các câu hỏi trong bài
- Chăm học, đoàn kết biết giúp đỡ bạn trong học tập.
II. §å dïng dạy học:
GV :Tranh minh hoạ sgk
HS :Đọc trước bài
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Ôn bài: 4p
Gọi 2 em đọc thuộc lòng: Em vẽ Bác Hồ
-> GV nhận xét.
- 2 HS đọc,NX
B. Bài mới: 28p
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài
2. Luyện đọc:
a. GV đọc toàn bài
- HS nghe
b. Luyện đọc + giải nghĩa từ
- Đọc từng câu
- HS nối tiếp đọc từng câu
+ GV viết bảng: 1 - 6; 50%;
- 2HS đọc ĐT
- Đọc từng đoạn trước lớp.
+ HS chia đoạn
+ GV hướng dẫn cách ngắt nghỉ đúng
- HS đọc từng đoạn trước lớp
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- HS đọc theo nhóm 4
- Đọc thi:
- 4HS tiếp nối nhau thi đọc 4 đoạn
2HS thi đọc cả bài
- GV nhận xét
-> HS nhận xét
3. Tìm hiểu bài:
- Rạp xiếc in tờ quảng cáo này để làm gì?
-> Lôi cuốn mọi người đến rạp xem xiếc.
- Em thích những nội dung nào trong tờ quảng cáo? Nói rõ vì sao ?
- HS nêu
- Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt ?
- HS nêu
- Em thường thấy quảng cáo ở những đâu?
-> Trên phố, sân vận động.
4. Luyện đọc lại:
- 1HS đọc cả bài
- GV đọc 1 đoạn trong tờ quảng cáo, HD học sinh luyện đọc.
-> HS nghe
- 4 -> 5 HS thi đọc
- 2HS thi đọc cả bài
- GV nhận xét
- HS nhận xét
5. Củng cố : 3p
- 1 em nêu nội dung và hình thức của 1 tờ quảng cáo
- 1HS nêu
- NX tiết học.
LuyÖn TiÕng ViÖt
ChÝnh t¶: Nhµ ¶o thuËt
I/ Môc tiªu:
RÌn kü n¨ng viÕt chÝnh t¶: Nghe viÕt chÝnh x¸c 1 ®o¹n trong bµi “Nhµ ¶o thuËt” (Tõ ®Çu ®Õn biÕt mÑ rÊt cÇn tiÒn). BiÕt viÕt hoa tªn riªng. Lµm ®óng c¸c bµi tËp chÝnh t¶, ph©n biÖt l/n; ut/uc.
II/ §å dïng d¹y häc:
B¶ng phô ghi ND c¸c BT, VTH.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
Néi dung
H§ cña Gv
H§ cña Hs
1. ¤n bµi: (3-5')
! ViÕt: tr¬ trôi, træ léc, chim chãc, chËt chéi
- NxÐt
BL + BT
- NxÐt
2. Bµi míi (27-30’)
1. Giíi thiÖu bµi
- GV nªu môc tiªu - ghi ®Çu bµi.
- HS nh¾c l¹i.
2. HD HS nghe viÕt.
a) HD HS chuÈn bÞ.
- GV ®äc diÔn c¶m ®o¹n chÝnh t¶.
(Tõ ®Çu ®Õn biÕt mÑ rÊt cÇn tiÒn)
- HS nghe.
- 2HS ®äc l¹i.
+ V× sao hai chÞ em X« phi kh«ng xem phim?
- 1hs nªu
+ Nh÷ng tõ nµo trong ®o¹n v¨n ®îc viÕt hoa? V× sao?
- 1hs nªu
- GV ®äc mét sè tiÕng khã: d¸n, næi tiÕng, chiÒu nay.
-HS viÕt nh¸p
- HS ®äc l¹i
b)ViÕt chÝnh t¶
- GV ®äc cho hs viÕt bµi
- HS viÕt bµi
- GV quan s¸t uèn n¾n cho HS.
c) NX, ch÷a bµi.
§äc so¸t lçi
- HS ®æi vë so¸t lçi.
- GV nhËn xÐt bµi viÕt.
3. HD lµm bµi tËp.
* Bµi 2
- GV gäi HS nªu yªu cÇu BT.
-2HS
a. lªu ®ªu, xanh nân, n¾ng dÞu, lÝu lo, ngµy nµo, lµ
! Lµm vë thùc hµnh
-Hs lµm bµi
b. lóc ®ã, róc vµo, hót mËt, hót.
- NxÐt, chèt bµi lµm ®óng
-HS nhËn xÐt.
* Bµi 3
- GV gäi HS nªu yªu cÇu BT.
-2HS
a. long lanh, lóng liÕng, leo lÎo, lung linh, lÊp l¸nh....
! Lµm viÖc nhãm 4
-Hs h® nhãm 4 t×m tõ l¸y
b. nóng nÝnh, nân nµ, nång nµn, n¾c nÎ, ....
- Tæ chøc thi gi÷a c¸c nhãm
- C¸c nhãm cö ®¹i diÖn thi viÕt tõ
- NxÐt, chèt bµi lµm ®óng
-HS nhËn xÐt.
* Bµi 4:
- GV gäi HS nªu yªu cÇu BT.
-2HS
a. hun hót, chïn chôt, vun vót, ngïn ngôt, ngót ngµn
! Lµm viÖc nhãm 4
-Hs h® nhãm 4 t×m tõ l¸y
b. khóc khÝch, nóc nÝch, khóc khñy, rôc rÞch
- Tæ chøc thi gi÷a c¸c nhãm
- C¸c nhãm cö ®¹i diÖn thi viÕt tõ
- NxÐt, chèt bµi lµm ®óng
-HS nhËn xÐt.
3. Cñng cè: (1-3’)
- Nªu l¹i ND bµi
- NhËn xÐt tiÕt häc
Toán
TIẾT 113: CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
A. Mục tiêu:
- HS biết thực hiện phép chia: Trường hợp chia hết, thương có 4 chữ số và thương có 3 chữ số. Vận dụng phép chia để làm tính và giải toán
- Học sinh biết chia sẻ và cộng tác với các bạn khi làm bài tập
- Học sinh chăm học và biết giúp đỡ bạn trong học tập.
B. Đồ dùng dạy- học
GV: - Phấn màu,bảng phụ
HS :- Bảng con, vở,phấn
C. Các hoạt động dạy -học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Ôn bài: 3p
- Nêu cách chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số .
- GV nhận xét
II. Bài mới : 28p
1. Hoạt động1:Hướng dẫn thực hiện phép chia 6369 : 3.
- 2 HS nêu,NX
- GV ghi bảng phép chia 6369 : 3
- HS quan sát và đọc phép tính
+ Muốn thực hiện phép tính ta phải làm gì ?
- Đặt tính và tính
+ Hãy nêu cách thực hiện
- Thực hiện từ trái sang phải.
- 1 HS lên bảng chia -> lớp làm nháp
- GV gọi HS nêu lại cách chia
-> HS + GV nhận xét.
- Nhiều HS nhắc lại cách chia.
- GV ghi phép chia 1276 : 4
- HS quan sát
- 1HS lên bảng làm+ lớp làm bảng con.
- Nhận xét gì về cách chia ?
- HS nêu.
2. Hoạt động 2: Thực hành
a. Bài 1:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu câu bài tập
- HS làm bảng con
- GV nhận xét sau mỗi lần giơ bảng.
b. Bài 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- HS làm vào vở
- GV gọi HS đọc bài - nhận xét
- GV nhận xét
c. Bài 3:
- GV gọi HS đọc yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu
+ Muốn tìm thừa số chưa biết là làm như thế nào?
- HS nêu
- HS làm bảng con.
III. Củng cố: 3p
- Gọi HS nêu lại cách chia
- 2 HS nêu
- Chốt Nd bài
- Nx tiết học.
.
Luyện To¸n
Bµi 108: Nh©n sè cã bèn ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè
(tiÕp theo)
I/ Môc tiªu:
Cñng cè, rÌn kÜ n¨ng nh©n sè cã 4 ch÷ sè víi sè cã 1 ch÷ sè. ¤n luyÖn vÒ t×m thµnh phÇn cha biÕt.
- RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi to¸n b»ng hai phÐp tÝnh.
II/ §å dïng d¹y häc:
B¶ng phô ghi ND c¸c BT, vë thùc hµnh to¸n
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
Néi dung
H§ cña Gv
H§ cña Hs
1. ¤n bµi: (3-5')
- ! Lµm BT1(trang 19)
- NxÐt
- 2hs
- NhËn xÐt
2. Bµi míi (27-30’)
a. GTB
GTB + Ghi b¶ng
Nghe
b. Híng dÉn lµm bµi tËp
Bµi 1:
H§1: C¸ nh©n
x
x
x
x
3216 2071 1508 1717
! Nªu yªu cÇu BT1
- 1hs
2 3 4 5
! Yªu cÇu lµm BL+BT
BL+BT
6432 6213 6032 8585
- NxÐt, chèt ®¸p ¸n ®óng
- NxÐt
H§2: Nhãm
Bµi 2:
! Nªu yªu cÇu BT2
- 1hs
SBC 345 345 5296 7080
! Yªu cÇu TLN2
TLN2
SC 3 3 4 5
- §¹i diÖn BC.
T 115 115 1324 1416
- NxÐt, chèt ®¸p ¸n ®óng
- NxÐt
Bµi 3:
H§ 3: C¸ nh©n
Bµi gi¶i
!Yªu cÇu ®äc ®Ò
- 1hs
3 xe cã sè ki l« gam g¹o lµ:
2500 x 3 = 7500 kg)
! Bµi to¸n cho biÕt g×?
! Bµi to¸n hái g×?
- 2hs TL
Cöa hµng cã tÊt c¶ sè ki -l« -gam g¹o lµ:
! Lµm bµi
- Hs lµm VTH
1500 + 7500 = 9000 (kg)
- 1 Hs lªn b¶ng
§¸p sè: 9000kg
- NxÐt
NxÐt, bµi lµm ®óng
3. Cñng cè: (1-3’)
- Chèt néi dung bµi
- NhËn xÐt giê häc
Luyện từ và câu
NHÂN HOÁ.ÔN CÁCH ĐẶT VÀTRẢ LỜI CÂU HỎI NHƯ THẾ NÀO ?
I. Mục tiêu:
- Tìm được những vật được nhân hoá, cách nhân hoá trong bài thơ. Biết cách trả lời câu hỏi Như thế nào? Đặt được câu hỏi cho bộ phận trả lời câu hỏi đó.
- Học sinh biết chia sẻ và cộng tác với các bạn khi làm bài tập
- Học sinh chăm học và biết giúp đỡ bạn trong học tập.
II. Đồ dùng dạy- học:
GV : 1 đồng hồ có 3 kim, Bảng phụ
HS : Vở, bảng con, phấn
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Ôn bài: 4p
- Nhân hoá là gì?
- GV nhận xét
B. Bài mới :28p
- 2 HS nêu
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài
2. HD làm bài tập
a. Bài 1:
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- 2HS nêu yêu cầu
- 1HS đọc bài thơ: Đồng hồ báo thức
- GV cho HS quan sát đồng hồ, chỉ cho HS thấy kim giờ chạy chậm, kim phút đi từng bước, kim giây phóng rất nhanh.
- GV dán tờ phiếu lên bảng
- 3HS thi trả lời đúng
-> GV nhận xét
-> HS nhận xét
a. Những vật được
nhân hoá
b. Cách nhân hoá
Những vật ấy được gọi bằng
Những vật ấy được tả bằng những từ ngữ
Kim giờ
Bác
- Thận trọng, nhích từng li, từng li
Kim phút
Anh
- Lầm lì, đi từng bước, từng bước.
Kim giây
Bé
-Tinh nghịch, chạy vút lên trước các hàng
Cả 3 kim
- Cùng tới đích,rung một hồi chuông
- GV chốt lại về biện pháp nhân hoá
- HS nghe
b. Bài 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS trao đổi theo cặp
- YC HS nêu
- Từng cặp HS hỏi - đáp trước lớp
VD: - Bác kim giờ nhích về phía trước chậm chạp.
- Anh kim phút lầm lì
- Bé kim giây chạy lên trước rất nhanh
- GV nhận xét
- HS nhận xét
c. Bài 3:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS nối tiếp nhau đặt câu hỏi .
a. Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào?
- GV nhận xét
b. Ê - đi - xơn làm việc như thế nào?
c. Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào ?..
3. Củng cố : 3p
- Yêu cầu HS thi đặt câu có phép nhân hoá
- HS thi đặt câu
- Chốt Nd bài.
- Nx tiết học.
Đạo đức
TÔN TRỌNG ĐÁM TANG (tiết 1)
I. Mục tiêu:
- HS hiểu đám tang là lễ chôn cất người đã chết.
- Tôn trọng đám tang là không làm gì xúc phạm đến tang lễ chôn cất người đã khuất.
- Học sinh biết chia sẻ kết quả học tập với các bạn cùng nhóm.
II. §å dïng dạy học:
GV: Tranh trực quan
HS: Vở bài tập đạo đức
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1-Ôn bài: 4p
- Khi gặp khách nước ngoài em phải làm gì ?
NX, đánh giá
2- HD các hoạt động: 28p
- Vì sao phải tôn trọng khách nước ngoài?
HĐ1: Kể chuyện đám tang
- Mục tiêu: HS biết vì sao phải tôn trọng đám tang và thể hiện một số cách ứng xử cần thiết.
* Cách tiến hành: GV kể chuyện
- GV hỏi:
. Mẹ Hoàng và một số người đã làm gì khi gặp đám tang?
. Vì sao mẹ Hoàng lại dừng xe, nhường đường cho đám tang?
. Hoàng đã hiểu gì sau khi mẹ giải thích?
. Qua câu chuyện trên em cần phải làm gì khi gặp đám tang?
. Vì sao phải tôn trọng đám tang?
- GVKL
HĐ2: Đánh giá hành vi
- Mục tiêu: HS biết phân biệt hành vi đúng hành vi sai khi gặp đám tang.
GV chốt lại câu trả lời đúng: b, d
sai: a, c, đ, e
HĐ3: Tự liên hệ
- Mục tiêu: HS tự đánh giá cách ứng xử của bản thân khi gặp đám tang?
- Cách tiến hành:
. GV nêu yêu cầu tự liên hệ
. GVKL và khen những HS biết cư xử đúng.
3. Củng cố: 3p
Các em cần làm gì khi gặp đám tang?
- Tuyên dương một số em học tốt
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS trả lời
- HS trả lời. Liên hệ bản thân.
- HS nối tiếp trả lời.
- HS trả lời. Nhận xét lời kể của bạn
- HS làm bài vào vở BT
- HS trình bày kết quả và giải thích lý do vì sao?
- HS trao đổi theo cặp
- Một số đại diện lên phát biểu ý kiến
- HS khác NX
- HS trả lời
- Nghe – ghi nhớ
1 em trả lời
LuyÖn TiÕng ViÖt
ChÝnh t¶: §ång Hå b¸o thøc
I/ Môc tiªu:
RÌn kü n¨ng viÕt chÝnh t¶: Nghe viÕt chÝnh x¸c bµi “§ång hå b¸o thøc”. BiÕt viÕt hoa c¸c ch÷ ®Çu dßng vµ tr×nh bµy ®óng thÓ th¬. Lµm ®óng c¸c bµi tËp chÝnh t¶, ph©n biÖt l/n; ut/uc.
II/ §å dïng d¹y häc:
B¶ng phô ghi ND c¸c BT, VTH.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
Néi dung
H§ cña Gv
H§ cña Hs
1. ¤n bµi: (3-5')
! ViÕt: xanh nân, lÝu lo, ngµy nµo, lªu ®ªu.
- NxÐt
BL + BT
- NxÐt
2. Bµi míi (27-30’)
1. Giíi thiÖu bµi
- GV nªu môc tiªu - ghi ®Çu bµi.
- HS nh¾c l¹i.
2. HD HS nghe viÕt.
a) HD HS chuÈn bÞ.
- GV ®äc diÔn c¶m ®o¹n chÝnh t¶.
- HS nghe.
- 2HS ®äc l¹i.
+ Em h·y nªu ®Æc ®iÓm cña kim giê, kim phót, kim gi©y?
- 3hs nªu
+ Ba kim ®ång hå ®îc gäi nh thÕ nµo?
- 1hs nªu
- GV ®äc mét sè tiÕng khã: thËn träng, lÇm l×, tinh nghÞch, håi chu«ng.
-HS viÕt nh¸p
- HS ®äc l¹i
b)ViÕt chÝnh t¶
- GV ®äc cho hs viÕt bµi
- HS viÕt bµi
- GV quan s¸t uèn n¾n cho HS.
c) ChÊm ch÷a bµi.
§äc so¸t lçi
- HS ®æi vë so¸t lçi.
- GV nhËn xÐt bµi viÕt.
3. HD lµm bµi tËp.
* Bµi 2
- GV gäi HS nªu yªu cÇu BT.
-2HS
a. Lµng t«i vèn lµm nghÒ chµi líi. Níc bao quanh
! Lµm vë thùc hµnh
-Hs lµm bµi
c¸ch biÓn nöa ngµy s«ng.
-HS nhËn xÐt.
b. giê phót, «ng bôt, trót níc, lò lôt, sót bãng, nót chai, hoa cóc, gia sóc, bôc gi¶ng, chôc trøng.
- NxÐt, chèt bµi lµm ®óng
3. Cñng cè: (1-3’)
- Nªu l¹i ND bµi
- NhËn xÐt tiÕt häc
Tự nhiên xã hội
BÀI 45:LÁ CÂY
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, hs biết:
- Biết được cấu tạo ngoài của lá cây.
- Biết được sự đa dạng về hình dáng, độ lớn và màu sắc của lá cây.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Sưu tầm các lá cây khác nhau.
III. CÁC HĐ DẠY HỌC
Ôn bài cũ ( 4p)
- RÔ c©y cã chøc n¨ng g×? Cã t¸c dông g× ®èi víi con ngêi.
- RÔ c©y cã chøc n¨ng ®©m s©u trong lßng ®Êt ®Ó hót níc vµ muèi kho¸ng ®ång thêi b¸m chÆt vµo ®Êt gióp cho c©y kh«ng bÞ ®æ.
- RÔ c©y cã t¸c dông lµm thøc ¨n, lµm thuèc, lµm ®êng,
Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn nhãm ( 27p)
Lµm viÖc theo cÆp: GV y/c hs quan s¸t h×nh 1, 2,3, 4 trong SGK trang 86, 87 vµ kÕt hîp quan s¸t nh÷ng l¸ c©y hs mang ®Õn líp.
- Y/c ®¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy tríc líp.
* GV kÕt luËn: L¸ c©y thêng cã mµu xanh lôc, mét sè Ýt l¸ cã mµu ®á hoÆc vµng. L¸ c©y cã nhiÒu h×nh d¹ng vµ ®é lín kh¸c nhau. Mçi chiÕc l¸ thêng cã cuèng l¸ vµ phiÕn l¸, trªn phiÕn l¸ cã g©n l¸.
- Nhãm trëng ®iÒu khiÓn c¸c b¹n trong nhãm quan s¸t c¸c l¸ c©y vµ th¶o luËn:
+ Nãi vÒ h×nh d¹ng cña l¸ c©y, mµu s¾c, kÝch thíc cña l¸ c©y võa quan s¸t ®îc.
+ H·y chØ ®©u lµ cuèng l¸, phiÕn l¸ cña 1 sè l¸ c©y su tÇm ®îc.
- §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn.
- C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
Cñng cè ( 4p)
- Củng cố bài.
- Nhận xét tiết học
Thứ năm ngày
Chính tả (Nghe-viết)
NGƯỜI SÁNG TÁC QUỐC CA VIỆT NAM
I. Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác, đẹp đoạn văn người sáng tác Quốc Ca Việt Nam. Làm đúng bài tập chính tả phân biệt l/n hoặc ut/uc.
- Học sinh luôn tự tin khi viết chính tả và làm được các bài tập chính tả.
- Giáo dục học sinh có ý thức rèn chữ giữ vở .
- Tích hợp GDQP: Nêu ý nghĩa Quốc ca
II. Đồ dùng dạy- học.
GV : Bảng phụ, phấn màu
HS : Vở ,bảng con, phấn
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Ôn bài: 4p
- GV đọc: lửa lựu, lập loè
- GV nhận xét.
B. Bài mới: 28p
1. Giới thiệu bài
2. HD nghe viết:
- HS viết bảng con,NX
a. HD chuẩn bị:
- GV đọc 1 lần đoạn văn
- 2HS đọc lại
- GV giải nghĩa từ Quốc hội
- HS xem ảnh nhạc sĩ Văn Cao
-Bài hát quốc ca Việt Nam có tên là gì ? do ai sáng tác ? sáng tác trong hoàn cảnh nào?
- Gv nêu ý nghĩa Quốc ca
- Là bài tiến quân ca do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác. Ông sáng tác bài này trong hoàn cảnh chuẩn bị khởi nghĩa.
- Đoạn văn có mấy câu?
- 4 câu
- Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
- HS nêu
- GV đọc 1 số tiếng khó: Sáng tác,vẽ tranh.
- HS luyện viết bảng con
- GV quan sát sửa sai
B, GV đọc bài
- HS viết vào vở
- GV quan sát uốn nắn cho HS
c. Nhận xét, chữa bài:
- GV đọc lại bài
- HS đổi vở soát lỗi
- GV thu vở nhận xét bài viết của HS
3. HD làm bài tập
a. Bài 2: (a)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- GV gọi HS làm
3 HS lên làm.
GV nhận xét. - lim , lá, nằm
- HS nhận xét.
b. Bài 3: (a)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm SGK
- GV chia lớp làm 3 nhóm
- HS thi tiếp sức
VD: Nhà em có nồi cơm điện .
Mắt con cóc rất lồi .
4. Củng cố : 3p
- Chốt Nd bài
- Nx tiết học
Toán
CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ ( TIẾP )
A. Mục tiêu:
- Biết chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số(trường hợp có dư với thương có 4 chữ số hoặc 3 chữ số). Vận dụng giải bài toán .
- Học sinh biết chia sẻ và cộng tác với các bạn khi làm bài tập
- Học sinh chăm học và biết giúp đỡ bạn trong học tập.
B. Đồ dùng dạy- học:
GV: Phấn màu, bảng phụ
HS : Bảng con,vở,phấn
C. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I Ôn bài: 4p
- Gọi hs làm bài 4862 : 2; 2896 ; 4
- Nx
II. Bài mới : 28p
1. Hoạt động 1: HD thực hiện phép chia 9365 : 3 và 2249 : 4
- 2 hs làm bài.
- GV viết 9365: 3 lên bảng
- HS quan sát
+ Để tính được kết quả ta phải làmgì ?
-> Đặt tính theo cột dọc -> tính
+ Nêu cách chia
- Thực hiện lần lượt từ trái sang phải.
GVgọi HS lên bảng +lớp làm bảng con
+ Nêu cách viết theo hàng ngang
-> 9365 : 3 = 3121 (dư 2)
- GV viết: 2249 : 4
- HS quan sát, nêu cách chia.
- GV gọi 1 HS lên bảng thực hiện
- HS chia vào bảng con, 1 em làm bảng lớp
Nêu cách viết theo hàng ngang.
2249 : 4 = 562 (dư 1)
- Nhận xét về 2 phép chia
- HS nêu
- Nhắc lại cách chia
- 3HS nhắc lại
- Số dư phải như thế nào với số chia?
-> Bé hơn số chia
2. Hoạt động 2: Thực hành
a. Bài 1:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bảng con
- GV sửa sai cho HS
b. Bài 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm vào vở
- GV gọi HS đọc bài - nhận xét
- GV nhận xét
c. Bài 3: Củng cố về xếp hình
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu
- HS quan sát hình mẫu.
- HS dùng 8 hình xếp theo hình mẫu.
-> GV nhận xét
- HS xếp thi
III. Củng cố : 3p
- Gọi 1 em nêu lại cách chia
- 1 HS nêu
- Chốt Nd bài.
- Nx tiết học
Tự nhiên xã hội
BÀI 46: KHẢ NĂNG KÌ DIỆU CỦA LÁ CÂY
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, hs biết:
Nêu được chức năng của lá đối với đời sống của thực vật và ích lợi của lá đối với đời sống con người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Các hình trong SGK trang 88, 89.
- Dặn hs làm bài tập thực hành theo yêu cầu trong SGK trang 80 trước khi có tiết học này một tuần.
III. CÁC HĐ DẠY HỌC.
Bµi cò ( 4p)
+ Nªu mµu s¾c, h×nh d¹ng kÝch thíc cña nh÷ng l¸ c©y?
- L¸ c©y cã ®Æc ®iÓm g× gièng nhau.
- NhËn xÐt ®¸nh gi¸.
- L¸ c©y thêng cã mµu xanh lôc, 1 sè Ýt cã mµu ®á vµng. L¸ c©y cã rÊt nhiÒu h×nh d¹ng vµ ®é lín kh¸c nhau.
- Mçi chiÕc l¸ thêng cã cuèng l¸, phiÕn l¸, trªn phiÕn l¸ cã g©n l¸.
Ho¹t ®éng 1: Lµm viÖc víi SGK theo cÆp. ( 13p)
Lµm viÖc theo cÆp: GV y/c tõng cÆp hs dùa vµo h×nh 1 trang 88
+ Trong qu¸ tr×nh quang hîp l¸ c©y hÊp thô khÝ g× vµ th¶i ra khÝ g×?
+ Qu¸ tr×nh quang hîp x¶y ra trong ®iÒu kiÖn nµo?
+ Trong qu¸ tr×nh h« hÊp, l¸ c©y hÊp thô khÝ g× vµ th¶i ra khÝ g×?
+ Ngoµi chøc n¨ng quang hîp vµ h« hÊp, l¸ c©y cßn cã chøc n¨ng g×?
* GV kÕt luËn: L¸ c©y cã 3 chøc n¨ng:
- Quang hîp. H« hÊp. Tho¸t h¬i níc.
- Hót khÝ c¸c - b« - nÝc. Th¶i ra khÝ « - xi.
- Qu¸ tr×nh quang hîp x¶y ra díi ¸nh s¸ng mÆt trêi.
- HÊp thu « - xi.
- Th¶i ra khÝ c¸c - b« - nÝc.
- Ngoµi chøc n¨ng quang hîp vµ h« hÊp, l¸ c©y cßn cã chøc n¨ng tho¸t h¬i níc.
- Hs l¾ng nghe.
Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn nhãm. ( 15p)
- Giao nhiÖm vô cho c¸c nhãm. KÓ ®îc nh÷ng Ých lîi cña l¸ c©y
- GV ®i kiÓm tra, theo dâi. Giup ®ì c¸c nhãm lµm viÖc.
- GV tæ chøc cho c¸c nhãm thi ®ua xem trong cïng 1 thêi gian nhãm nµo viÕt ®îc nhiÒu tªn c¸c l¸ c©y ®îc dïng vµo viÖc nh ®Ó ¨n, lµm thuèc, gãi b¸nh, gãi hµng, lµm nãn, lîp nhµ.
- Nhãm trëng ®iÒu khiÓn c¶ nhãm dùa vµo thùc tÕ cuéc sèng vµ quan s¸t c¸c h×nh ë trang 89 SGK ®Ó nãi vÒ Ých lîi cña l¸ c©y. KÓ tªn nh÷ng l¸ c©y thêng ®îc sö dông ë ®Þa ph¬ng.
- C¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ th¶o luËn.
+ Gãi b¸nh, gãi hµng: L¸ dong, l¸ chuèi.
+ Lîp nhµ: l¸ cä, l¸ mÝa, l¸ cá gianh.
+ §Ó ¨n: L¸ cña c¸c c©y rau.
+ Lµm nãn: L¸ cä.
+ Lµm thuèc: L¸ ng¶i cøu, l¸ tÝa t«
Cñng cè ( 3p)
- Chèt Nd bµi.
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- ChuÈn bÞ bµi sau: quan s¸t ®Æc ®iÓm cña tõng lo¹i hoa vµ mang vµi lo¹i hoa ®Õn líp.
Tập viết
ÔN CHỮ HOA : Q
I. Mục tiêu:
- Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa S, T, Q ;viết đúng tên riêng Quang Trung và câu ứng dụng :Quê em đồng lúa nhịp cầu bắc ngang bằng chữ cỡ nhỏ.
- Luyện kỹ năng viết đúng mẫu, đẹp.
- Học sinh có ý thức luyện chữ hàng ngày.
II. Đồ dùng dạy- học:
GV : Mẫu chữ viết hoa Q, từ, câu ứng dụng
HS : Vở, bảng con, phấn.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Ôn bài: 4p
- GV đọc: P
- GV nhận xét.
B. Bài mới: 28p
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài.
2. HD học sinh viết bảng con.
a. Luyện viết chữ hoa
- Hãy tìm các chữ hoa có trong bài
- GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết
- HS viết bảng con.
- HS tìm Q, T, B
- HS quan sát
-> GV sửa sai cho HS
- HS viết bảng con Q, T (2 lần)
b. Luyện viết từ ứng dụng.
- GV gọi HS đọc
- 2HS đọc từ ứng dụng
- GV giới thiệu: Quang Trung là tên hiệu của Nguyễn Huệ (1753 - 1792).
-> GV quan sát sửa sai
- HS tập viết bảng con: Quang Trung
c. Luyện viết câu ứng dụng
- GV gọi HS đọc
- HS đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu nghĩa câu ứng dụng
- HS nghe
- HS tập viết bảng con chữ : Quê, Bên
- GV sửa sai cho HS
3. HD viết vở cho HS
- GV nêu yêu cầu
- HS viết vào vở
- GV quan sát, sửa cho HS
4. Chấm, chữa bài:
- GV thu vở nhận xét bài viết của HS
- HS nghe
- Nhận xét bài viết
5. Củng cố : 3p
- Chốt Nd bài
- Nx tiết học.
LuyÖn To¸n
Bµi 109: LUYÖN TËP
I/ Môc tiªu:
TiÕp tôc cñng cè, rÌn kÜ n¨ng nh©n sè cã 4 ch÷ sè víi sè cã 1 ch÷ sè. rÌn kÜ n¨ng vÒ tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc.
- RÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n.
II/ §å dïng d¹y häc: B¶ng phô ghi ND c¸c BT, vë thùc hµnh to¸n
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
Néi dung
H§ cña Gv
H§ cña Hs
1. ¤n bµi: (3-5')
! Lµm BT1(trang 20)
- NxÐt
- 2hs
- NhËn xÐt
2. Bµi míi (27-30’)
a. GTB
GTB + Ghi b¶ng
Nghe
b. Híng dÉn lµm bµi tËp
Bµi 1:
H§1: C¸ nh©n
TS
4017
2508
1216
1085
! Nªu yªu cÇu BT1
- 1hs
TS
2
3
7
8
! Yªu cÇu lµm vë
Hs lµm bµi
T
8034
7524
8512
8680
- 2 hs lªn b¶ng
- NxÐt, chèt ®¸p ¸n ®óng
- NxÐt
H§2: Nhãm
Bµi 2: TÝnh
! Nªu yªu cÇu BT2
- 1hs
a. 2718 + 1082 x 2= 2718 + 2164
! Yªu cÇu TLN2
TLN2
= 4882
- §¹i diÖn BC.
b. (2718 + 1082) x 2 = 3800 x 2
= 7600
- NxÐt
c.1204 x 6 + 1204 x 2 = 7224 + 2408
= 9632
- NxÐt, chèt ®¸p ¸n ®óng
d. 1204 x ( 6 – 2) = 1204 x 4
= 4816
Bµi 3:
H§ 3: C¸ nh©n
Bµi gi¶i
!Yªu cÇu ®äc ®Ò
- 1hs
3 cç m¸y nÆng sè ki l« gam lµ:
1425 x 3 = 4275 kg)
! Bµi to¸n cho biÕt g×?
! Bµi to¸n hái g×?
- 2hs TL
Hai chuyÕn hµng chë sè ki -l« -gam lµ:
! Lµm bµi
- Hs lµm VTH
4275 x 2 = 8550 (kg)
§¸p sè: 8550kg
- 1 Hs lªn b¶ng
- NxÐt
NxÐt, bµi lµm ®óng
3. Cñng cè: (1-3’)
- Chèt néi dung bµi
- NhËn xÐt giê häc
Ngoài giờ lên lớp (KNS)
Bài 10:TẬP HỢP, ĐIỀU HÀNH ĐỘI
I. Mục đích của bài học
Tập hợp, điều hành tập thể một cách hiệu quả
II. Đồ dùng dạy học
- Vở thực hành kỹ năng sống
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
TG
Hoạt động của trò
I. Ôn bài:
3-5’
+ Nêu ích lợi của việc học nhóm
2-3 hs nêu
- Nhận xét
- Nxét
II. Bài mới
27-
1. Giới thiệu bài:
- Muốn cùng lớp chơi trò chơi kéo co, các bạn em phải làm gì?
- Làm thế nào để tập hợp được các bạn
-> GTB + GB
30’
- Tập hợp các bạn lại, chia đội cùng chơi
Rủ các bạn cùng chơi
Gọi các bạn lại
2. Nội dung
a. Cách tập hợp
* Tạo sự chú ý:
- Giáo viên đọc tình huống
Học sinh nghe và một vài học sinh đọc
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi để giúp Bi tập hợp các bạn hiệu quả
Học sinh thảo luận nhóm
- Giáo viên ghi nhanh lên bảng.
Đại diện nhóm phát biểu
Nhận xét, bổ sung
- Nhận xét, kết luận: Thổi còi, hô to, điểm danh theo đội.
Bài 1: Nêu yêu cầu
- Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân
-Nhận xét, kết luận
- Học sinh nêu yêu cầu
- Học sinh đánh dấu vào bài
- Một học sinh chữa bài
Bài 2: Gọi học sinh nêu yêu cầu
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi
- Sau mỗi ý, giáo viên nhận xét, kết luận
Một – hai học sinh nêu
Học sinh thảo luận
Đại diện trả lời (mỗi em chỉ trả lời 1 ý)
Nhận xét, bổ sung
Bài 3: Giáo viên tổ chức cho học sinh thi điền nhanh
Giáo viên nxét, tuyên dương đội thắng
1 học sinh nêu yêu cầu
Học sinh thảo luận nhóm đôi
3 học sinh đại diện 3 nhóm điền (mỗi học sinh chỉ điền 1 đội)
Giáo viên rút ra bài học về cách tập hợp (Bài học)
- Nhiều học sinh đọc bài thơ “Tập hợp đội”
Lớp đọc đồng thanh
Thực hành: Gọi 5 em học sinh lên chơi
Giáo viên hướng dẫn học sinh cách chơi như trong SGK
Nhận xét cách chơi
5 học sinh lên chơi (2 lượt học sinh)
* Tập hợp đội theo mục đích
? Tập hợp đội để làm gì?
Giáo viên nhận xét
Học sinh thảo luận nhóm đôi
Đại diện trình bày
Bài 1. Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân
Giáo viên nhận xét – kết luận
Học sinh nêu yêu cầu
Học sinh làm bài
1 học sinh chữa bài
Bài 2
Tiến hành tương tự bài 1
1 học sinh nêu yêu cầu
Học sinh ở dưới quan sát và làm bài tập
Bài 3: Giáo viên cho 3 học sinh lên thực hiện như bài tập 3
Nhận xét
Bài học
Giáo viên rút ra bài học
Yêu cầu học sinh đọc bài thơi “Làm việc đồng đội”
- HS thực hiện
Nhiều học sinh nhắc lại
Nhiều học sinh đọc
b. Điều hành đội/ nhóm
* Các nguyên tắc điều hành
- Khi điều hành đội em phải thực hiện tư thế, giọng nói, khẩu lệnh như thế nào?
- Giáo viên nhận xét, kết luận
Học sinh thảo luận nhóm đôi
Đại diện phát biểu
Nhận xét, bổ sung
- Yêu cầu học sinh làm phần bài tập
- Giáo viên nhận xét, kết luận
- Bài 1: Chọn đứng nghiêm
- Bài 2: Chọn giọng rõ ràng
- Bài 3: Chọn khẩu lệnh ngắn gọn
- Học sinh làm bài cá nhân
- Đại diện chữa bài
- Nhận xét, bổ sung
- Rút ra phần bài học
Nhiều học sinh đọc phần bài học
- Tổ chức cho hs thực hành
- Giáo viên cho học sinh lần lượt thực hành các
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an tong hop_12514819.doc