Gọi HS nêu quy tắc tính Sxq và Stp của hình HCN.
GV giới thiệu bài
Bài 1
- Yêu cầu học sinh đọc đề.
- Hỏi: bài toán cho biết gì ? yêu cầu các em tính gì?
- Giáo viên chốt bằng công thức áp dụng.
- Giáo viên lưu ý đơn vị đo cho học sinh, cần đổi về cùng đơn vị đo là dm
Bài 2
GV lưu ý HS thng khơng cĩ nắp nn chỉ cần sơn 5 mặt
Đổi : 1,5m = 15dm
0,6m = 6dm
17 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 4871 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5, học kì II - Năm 2015 - 2016 - Trường Tiểu học Hoa Thủy - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh lưu ý: sau mỗi câu trả lời cần nêu văn tắt tên những ví dụ minh hoạ cho từng ý.
Giáo viên nhận xét, kết luận nhóm thắng cuộc..
Bài 2 - Yêu cầu 1 học sinh đọc đề bài.
- GV nhấn mạnh lại yêu cầu ø bài, Hướng dẫn HSY
Giáo viên dán 3 – 4 tờ phiếu khổ to đã viết sẵn nội dung bài lên bảng, gọi 3 – 4 học sinh lên bảng thi đua làm đúng và nhanh.
Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Nhận xét tiết học.
- 1 số em đọc bài văn về nhà đã chọn, viết lại một đoạn văn hoặc cả bài văn cho hay hơn.
- HS lắng nghe
1 TB đọc yêu cầu đề bài, cả lớp đọc thầm.
Học sinh các nhóm làm việc, nhóm nào làm xong dán nhanh phiếu lên bảng lớp và đại diện nhóm trình bày kết quả. VD:
Kể chuyện là gì?
Tính cách nhân vật thể hiện
Cấu tạo của văn kể chuyện.
- Là kể một chuỗi sự việc có đầu, có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật.
- Hành động chủ yếu của nhân vật nói lên tính cách. VD: Ba anh em
- Lời nói, ý nghĩa của nhân vật nói lên tính cách.
- Đặc điểm ngoại hình tiêu biểu được chọn lọc góp phần nói lên tính cách.
VD: Dế mèn phiêu lưu ký.
- Cấu tạo dựa theo cốt truyện gồm 3 phần:
+ Mở bài
+ Diễn biến
+ Kết thúc
VD: Thạch Sanh, Cây khế
Cả lớp nhận xét.
2 HSY nối tiếp nhau đọc yêu cầu đề bài: Một em đọc yêu cầu và truyện “Ai giỏi nhất?” ; một em đọc câu hỏi trắc nghiệm.
Cả lớp đọc thầm toàn văn yêu cầu đề bài và dùng bút chì khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng.
3 – 4 học sinh được gọi lên bảng thi đua làm nhanh và đúng.
VD: các ý trả lời đúng là a3 , b3 , c3
Cả lớp nhận xét.
----------------------cd------------------------
Thứ ba ngày 2 tháng 2 năm 2016
TẬP ĐỌC: LẬP LÀNG GIỮ BIỂN.
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi phù hợp lời nhân vật.
- Hiểu nội dung: Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữ biển. ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3).
- HS đọc diễn cảm toàn bài văn.
- Yêu quí, tôn trọng những con người táo bạo, dũng cảm trong công cuộc đổi mới
II. CHUẨN BỊ:
+GV:Tranh minh hoạ bài học trong SGK. Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
ND-TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động:
3-4’
2. Bài mới:
vHoạt động 1: Luyện đọc. (10P)
v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.(10-12P)
v Hoạt động 3: Đọc diễn cảm. (10P)
3. Củng cố, dặn dò:(2-3P
GV gọi 3HS đọc bài và trả lời câu hỏi
Giáo viên nhận xét.
Giới thiệu bài
Yêu cầu HS K-G đọc bài.
GV chia đoạn (4 đoạn)
Cho HS luyện đọc
GV Nhận xét tuyên dương
GV đọc diễn cảm toàn bài.
Yêu cầu HS đọc thầm cả bài văn thảo luận nhĩm lớn trả lời câu hỏi.
- Gọi đại diện các nhĩm trình bày, bổ sung.
Cho HS đọc NT toàn bài.
GV đọc mẫu đoạn luyện
Gọi 1 HS đọc đoạn luyện.
Cho HS luyện đọc phân vai
Cho 2 nhóm thi đọc – GV nhận xét tuyên dương
Cho HS nhắc lại ND bài
HS đọc bài và trả lời câu hỏi ở SGK
Lớp nhận xét
- HS quan sát tranh
1HS đọc – Lớp theo dõi SGK
Nắm cách chia đoạn.
Luyện đọc NT lần1- Luyện đọc từ khó.
LĐ NT lần2 – Nắm nghĩa từ ở chú giải.
Luyện đọc NT trong nhóm
– 2 nhóm thi đọc
Lớp nhận xét.
HS lắng nghe
Nhĩm trưởng điều hành hoạt động theo cá nhân và huy động kết quả.
4HS đọc – Lớp theo dõi.
HS lắng nghe – nắm giọng đọc của các nhân vật
1 HS đọc – Lớp theo dõi.
HS Luyện đọc phân vai trong nhóm
2 Nhóm thi đọc phân vai
- Lớp NX bình chọn.
----------------------cd------------------------
TOÁN (107) : DIỆN TÍCH XUNG QUANH – DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN
HÌNH LẬP PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU: Biết
- Hình lập phương và hình hộp chữ nhật đặc biệt.
- Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
- HS hoàn thành bài tập 1, bài tập 2. Học sinh nắm vững kiến thức và hoàn thành nhanh các bài tập.
- Giáo dục học sinh yêu thích môn Toán.
II. CHUẨN BỊ:
+ GV: SGK , bộ đồ dùng Toán 5.
+ HS: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
ND-TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động: 3-4’
2.Bài mới.
HĐ1: H/thành công thức tính Sxq,Stp hình LP.
HĐ2: Luyện tập - thực hành.
3. Củng cố dặn dò.2-3’
Y/C hs lên bảng làm lại bài 3 tiết trước.
-GV n/xét.
Giới thiệu bài.
-GV tổ chức cho hs q/sát các mô hình trực quan và nêu câu hỏi.
-Y/C hs tự rút ra k/luận về công thức tính và Stp của hình LP.
Bài 1:
Gọi hs đọc Y/cầu của bài.
- Cho hs làm bài .
- Gọi hs n/xét nêu cách làm.
Bài 2:
Gọi HS đọc bài toán
Hướng dẫn : Diện tích tấm bìa cần đểû làm hộp là diện tích mấy mặt?
- Giúp hs vận dụng được quy tắc tính Sxq và Stp của hình LP để giải bài tập có liên quan.
-GV n/xét .
-N/xét tiết học.
-1 hs lên bảng làm, hs khác n/xét.
- HS theo dõi
-HS quan sát.
- HS KG: nêu quy tắc tính diện tích XQ và DTTP củaHLP
-1-2 hs đọc ghi nhớ sgk.
- HSKG: nêu bài giải
- 1 HS đọc to – cả lớp đọc thầm
-1 hs lên bảng làm ,lớp làm vào vở nháp
-Nhậân xét bài trên bảng.
-HS làm bài.
- HS đọc bài toán
- Là diện tích của 5 mặt hình lập phương, vì không có nắp
-HS làm bài, nêu cách làm. HS khác n/xét, đọc bài làm ở vở của mình.
Diện tích của bìa cần dùng để làm hộp (2,5x2,5)x5=31,25(dm2)
Đáp số: 31,25(dm2)
----------------------cd------------------------
Thứ tư ngày 3 tháng 2 năm 2016
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ tương phản
- Biết phân tích cấu tạo của câu ghép (BT1, mục III); thêm được một vế câu ghép để tạo thành câu ghép chỉ quan hệ tương phản; biết xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi vế câu ghép trong mẫu chuyện (BT3)
- HS lấy được VD minh hoạ cho câu ghép thể hiện quan hệ tương phản;
- Yêu tiếng Việt, bồi dướng thói quen dùng từ đúng, viết thành câu.
II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ viết một câu ghép trong đoạn văn ở BT1.
Các tờ phiếu khổ to photo nội dung các bài tập 1, 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘÏNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
ND-TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động: 3-4’
2.Bài mới:
Hoạt động 1:
Bài 1: 8-10’
Hoạt động 2:
Bài 2; 8-10’
Hoạt động 3:
Bài 3:8-10’
3. Củng cố dặn dò:2-3'
GV gọi 1 HS đọc lại phần ghi nhớ về cách nối các vế câu ghép bằng QHT chỉ ĐK (giả thiết, kết quả ).
GV giới thiệu bài
Bài 1
- GV hướng dấu HS làm bài: Cho HS làm bài vào vở bài tập theo nhóm 2
- 1 em làm vào giấy khổ to
- Gọi HS chữa bài
- Giáo viên nhận xét sửa bài.
Bài 2
Gọi HS đọc bài
Giáo viên yêu cầu học sinh trao làm việc cá nhân
- Cho 1 em làm bảng phụ
- Lần lượt một số em đọc bài làm, Gọi cả 3 đối tượng Yếu, TB, KG
- Tổ chức cho cả lớp nhận xét bài ở bảng nhóm, chú ý cách dùng từ
Giáo viên chốt lại lời giải đúng.
Bài 3:
Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc cá nhân.
GV mời 3 – 4 HS lên bảng làm bài.
GV chốt lại lời giải đúng.
Nhận xét tiết học.
- 2 HS nêu
- Lớp nhận xét
- HS xác định nhiệm vụ học tập
HS đọc yêu câu đề.
Cả lớp đọc thầm.
Trao đổi nhóm đôi phân tích cấu tạo của câu ghép.
Đại diện 2 nhóm trình bày +Mặc dù giặc Tây hung tàn/ nhưng chúng khơng thể ngăn cản các cháu...
+ Tuy rét vẫn kéo dài/, mùa xuân đã đến bên bờ sơng Lương.
1 học sinh đọc yêu cầu bài tập.
Học suy nghĩ rồi viết nhanh ra nháp những câu ghép mới.
+ Tuy h¹n h¸n kÐo dµi nhng c©y cèi trong vên nhµ em vÉn xanh t¬i.
Tuy h¹n h¸n kÐo dµi nhng ngêi d©n quª em kh«ng lo l¾ng.
+ MỈc dï mỈt trêi ®· ®øng bãng nhng c¸c b¸c n«ng d©n vÉn miƯt mµi trªn ®ång ruéng.
+ Tuy trêi ®· tỉi sÈm nhng c¸c b¸c n«ng d©n vÉn miƯt mµi trªn ®ång ruéng
1 học sinh đọc yêu cầu bài tập, cả lớp đọc thầm.
Lớp làm vở BT, 2 HS làm bài trên phiếu và trình bày kết quả.
Mặc dù tên cướp/ rất hung hăng, gian xảo// nhưng cuối cùng hắn/ vẫn đưa tay vào cịng
TOÁN (108) : LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: Biết
- Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
- Vận dụng để tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương trong một số trường hợp đơn giản.
- Học sinh hoàn thành các bài tập 1,2,3. HS hoàn thành nhanh các bài tập liên quan.
- Giáo dục học sinh tính chính xác, khoa học.
II. CHUẨN BỊ:
+ GV: SGK, bảng phụ.
+ HS: SGK, nội dung bài cũ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
ND-TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 Khởi động: 3-4’
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn tập.
Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài 1: 8-10’
Bài 2: 8-10’
Bài 3: 8-10’
3. Củng cố - Dặn dò: 2-3’
Nêu quy tắc tính diện tích xung quanh hình lập phương?
Nêu quy tắc tính diện tích toàn phần của hình lập phương?
Giới thiệu bài.
Nêu đặc điểm của hình lập phương?
Nêu quy tắc tính Sxq của hình lập phương?
Nêu quy tắc tính Stp của hình lập phương?
Bài 1: Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
Yªu cÇu c¶ líp lµm vµo vë, 1 em lµm b¶ng líp
- Gọi HS đọc bài làm
- Gọi HS chữa bài ở bảng
Giáo viên nhận xét.
Mảnh bìa nào có thể gấp thành 1 hình lập phương.
Gọi HS đọc bài toán
Yêu cầu HS quan sát hình ở SGK
Gọi từng nhóm trả lời
Cho HS thực hành
Gọi HS đọc bài toán
- Hướng dẫn HS làm tính toán ra nháp không cần làm vào vở, chỉ cần ghi đúng sai tương ứng với từng đáp án
Đúng ghi Đ , sai ghi S.
- Chuẩn bị: Luyện tập chung.
Nhận xét tiết học
Học sinh nêu.
Học sinh nêu.
- hs lắng nghe
Học sinh nêu.
Học sinh nêu.
Học sinh nêu.
Học sinh đọc đề bài.
Học sinh làm bài vào vở.
§ỉi 2 m 5 cm = 2,05 m
DiƯn tÝch xung quanh cđa h×nh lËp ph¬ng lµ: (2,05 x 2,05) x 4 = 16,81 (m2)
DiƯn tÝch toµn phÇn cđa h×nh lËp ph¬ng lµ:
(2,05 x 2,05) x 6 = 25,215 (m2)
§¸p sè: 16,81 m2 ; 25,215 m2
Sửa bài bảng lớp HS sửa bài.
HS đọc đề bài và quan sát hình.
Học sinh thảo luận theo cặp
Nêu kết quả:Hình 3,4 có thể gấp được hình lập phương
HS thực hành gấp hình
Đổi vở kiểm tra chéo nhau.
Học sinh đọc đề + quan sát hình.
Làm bài vào nháp
Kết quả: a) S ; b) Đ ; c) S ; d) Đ
Học sinh nhắc lại cách tính diện tích xung quanh và diện tích tồn phần của hình lập phương.
----------------------cd------------------------
TẬP LÀM VĂN
KỂ CHUYỆN. (Kiểm tra viết)
I.MỤC TIÊU:
- Viết được một bài văn kể chuyện theo gợi ý trong SGK. Bài văn rõ cốt truyện, nhân vật, ý nghĩa; lời kể tự nhiên.
- HS hoàn thành bài văn diễn đạt chân thực, hồn nhiên.
- Giáo dục học sinh lòng yêu thích văn học, say mê sáng tạo.
II.CHUẨN BỊ: Bảng phụ ghi sẵn tên 1 số truyện đã đọc, 1 vài chuyện cổ tích.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
ND-TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động: 3-4’
2.Bài mới: Viết bài văn kể chuyện.
Hoạt động 1: Học sinh làm bài kiểm tra.4-5’
Hoạt động 2:
HS làm bài 20-25’
3. Củng cố -Dặn dò: 2-3’
Ôn tập về văn kể chuyện.
Giáo viên kiểm tra 2 – 3 học sinh những yêu cầu cần có về văn kể chuyện
GV giới thiệu bài
Yêu cầu học sinh đọc các đề bài kiểm tra.
Giáo viên lưu ý học sinh: Đề 3 yêu cầu các em kể chuyện theo cách nhập vai một nhân vật trong truyện (người em, người anh hoặc chim thần).
Khi nhập vai cần kể nhất quán từ đầu đến cuối chuyện vai nhân vật em chọn, hoá thân lẫn trong cách kể.
Cần chú ý đưa cảm xúc, ý nghĩ của nhân vật vào truyện.
Giáo viên giải đáp thắc mắc cho học sinh (nếu có).
GV theo dõi HS làm bài
Yêu cầu học sinh chuẩn bị nội dung cho tiết tập làm văn tuần sau.
Nhận xét tiết học.
- HS trả lời
1 học sinh đọc các đề bài.
Cả lớp đọc thầm các đề bài trong SGK và lựa chọn đề bài cho mình.
Nhiều học sinh tiếp nối nhau nói lên đề bài mình chọn.
HS theo dõi lắng nghe lời hướng dẫn của GV
Học sinh làm kiểm tra.
HS nhắc lại Ghi nhớ về bài văn Kể chuyện.
----------------------cd------------------------
CHÍNH TẢ: NGHE – VIẾT: HÀ NỘI.
I.MỤC TIÊU:
- Nghe – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức thơ 5 tiếng, rõ 3 khổ thơ.
- Tìm được danh từ riêng là tên người, tên địa lí Việt Nam (BT2); Viết được 3 đến 5 câu tên người, tên địa lí theo yêu cầu của BT3.
- HS viết đúng, đẹp trình bày khoa học.
II.CHUẨN BỊ: Bảng phụ viết sẵn quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí VN.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
ND-TG
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1. Khởi động: 3-4’
2.Bài mới:
HĐ1: H.dẫn HS nghe-viết.
15-20’
HĐ2: H.dẫn HS làm bài tập chính tả.9-10’
3.Dặn dò:2-3’
GV nhận xét sửa chữa.
GV giới thiệu bài
-GV đọc đoạn viết.
- Nêu nội dung bài thơ?
-H.dẫn HS luyện viết đúng 1 số từ dễ viết sai.
-H.dẫn HS chuẩn bị viết bài.
-Đọc cho HS viết bài.
-Đọc lại toàn bài cho HS dò bài tìm lỗi.
-Chấm 7-10 bài rồi nhận xét và sửa 1 số lỗi phổ biến.
Bài tập 2:
Sau khi HS làm xong, GVmở bảng phụ ra và cho HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí VN.
BT3:
GV dán 3-4 tờ phiếu đã kẻ sẵn, chia lớp thánh 3-4 nhóm, phát bút dạ, cho HS chơi tiếp sức.
-Nhận xét tiết học.
3 HS lên bảng viết 1 số tiếng có âm đầu viết r/d/gi hoặc tiếng có thanh hỏi, thanh ngã.
- HS theo dõi.
-HS đọc thầm đoạn thơ, chú ý những từ ngữ cần viết hoa, viết ra nháp những từ ngữ đó.
- HS chuẩn bị vở viết
-Nghe-viết chính tả.
-Tự dò lại bài viết, phát hiện lỗi.
-Tự sửa lỗi trong bài viết của mình.
-1 HS đọc nd BT.
-HS phát biểu ý kiến.
-HS nhắc lại cách viết hao tên người, tên địa lí VN.
-HS đọc yc của BT, làm bài vào vở
-HS các nhóm thi tiếp sức; địa diện nhóm đọc kết quả.
-Cả lớp cùng GV nhận xét, sửa chữa, công bố nhóm thắng cuộc.
-HS nhắc lại quy tắc viết hoa danh từ riêng Việt Nam.
----------------------cd------------------------
ƠN TOÁN: LUYỆN TẬP VỀ DIỆN TÍCH XUNG QUANH,
DIỆN TÍCH TỒN PHẦN HÌNH HỘP CHỮ NHẬT- HÌNH LẬP PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh củng cố về:
- Ơn luyện về cách tính diện tích xung quanh và tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và HLP
- HS hoàn thành các bài tập 1,2
HS(KG): Nắm vững kiến thức, vận dụng làm thành thạo các BT liên quan, làm thêm BT3.. HS (KT): Làm được BT1
- GDHS yêu thích học toán.
II. ĐỒ DÙNG:
Bảng phụ vẻ hình ở BT5, vở TH Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
ND-TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1: Khởi động:
2-3’
2: Bài mới
Bài 1:
8-10’
Bài 2: 8-10’
Bài 3: HSKG
HĐ3: Củng cố- dặn dò: 1-2’
- Gọi 2HS lên nêu cách tính diện tích XQ và diện tích TP của HHCN và HLP
Nhận xét chung.
- Giới thiệu bài:
- GV yêu cầu làm BT vào vở
-GV tiếp sức, giúp đỡ HSY làm BT.
- GV chữa bài cho HS, chốt cách tính toàn phần của hình lập phương
-Gọi HS đọc lại.
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
Tổ chức thực hiện tính nhẫm kết quả
-Gọi HS trình bày.
-Nhận xét
-Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
HD HS thực hiện giải.
-Chốt lại kiến thức của tiết học.
-Nhắc HS về nhà làm bài tập.
-2HS nêu
-1HS nêu:
-HS làm.
- HS nêu
-1HS đocï yêu cầu bài tập.
- Làm bài tập theo cá nhân.
- 4HS trình bày.
-Nhận xét sửa bài.
HS nêu cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của HHCN
-1HS đọc đề bài.
- HS làm và nêu kết quả
HS nghe, nắm nội dung ôn tập.
----------------------cd------------------------
Thứ năm ngày 4 tháng 2 năm 2016
TẬP ĐỌC : CAO BẰNG
I. MỤC TIÊU:
- Đọc diễn cảm bài thơ, thể hiện đúng nội dung từng khổ thơ.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi mảnh đất biên cương và con người cao Bằng. ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3; thuộc ít nhất 3 khổ thơ)
- HS đọc diễn cảm và thuộc lòng bài thơ.
- Yêu mến và quí trọng con người.
II. CHUẨN BỊ:
+ GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, bản đồ Việt Nam.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
ND-TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động: (3-4P)
2. Bài mới:
vHoạt động 1: Luyện đọc.(10P)
v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.(12P)
v Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm. (10P)
3. Tổng kết - dặn dò:
(2-3P)
- GV gọi 3HS đọc bài và trả lời câu hỏi
Giáo viên nhận xét
- Giới thiệu bài
Yêu cầu đọc bài:
GV hướng dẫn HS luyện đọc các từ ngữ phát âm chưa chính xác: lặng thầm, suối khuất
Giáo viên gọi 1 học sinh đọc từ ngữ chú giải
Giáo viên đọc diễn cảm bài thơ
Yêu cầu HS đọc thầm cả bài văn thảo luận nhĩm lớn trả lời câu hỏi.
- Gọi đại diện các nhĩm trình bày, bổ sung.
GV hướng dẫn HS tìm giọng đọc của bài thơ.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua đọc diễn cảm và đọc thuộc lòng bài thơ.
Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
Nhận xét tiết học
HS đọc bài và trả lời câu hỏi.
Lớp nhận xét.
- HS quan sát tranh
1 học sinh đọc, cả lớp đọc thầm.
Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ và luyện đọc các từ ngữ phát âm chưa đúng.
1 học sinh đọc từ ngữ chú giải.
Học sinh lắng nghe.
Nhĩm trưởng điều hành hoạt động theo cá nhân và huy động kết quả.
HS chia thành nhóm để tìm giọng đọc của bài thơ và các em nối tiếp nhau đọc cho nhóm mình nghe.
Học sinh đọc diễn cảm 3 khổ thơ.
Học sinh chọn khổ thơ đọc diễn cảm, đọc thuộc bài thơ.
- HS lắng nghe.
----------------------cd------------------------
TOÁN (109 ): LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU: Biết
- Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
- Vận dụng để tính một số bài tập có yêu cầu tổng hợp liên quan đến các hình lập phương và hình hộp chữ nhật.
- Học sinh hoàn thành các bài tập 1,3. HS: Nắm vững kiến thức và tốt các bài tập liên quan.
- Cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ: GV: Phấn màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
ND-TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động: (3-4P)
2. Bài mới:
v Hoạt động 1: Ôn luyện, củng cố (3-4P)
v Hoạt động 2- Luyện tập
Bài 1: 14-15’
Bài 3:
(5-7P)
3.Tổng kết - dặn dò: ( 2-3P)
GV gọi 2 HS giải BT1 Tiết 108
Giáo viên nhận xét.
Giới thiệu bài
GV yêu cầu HS nhắc lại các quy tắc, công thức tính diện tích Sxq và STP của HLP, HHCN.
GV chốt
*Bài 1:
Gọi HS đọc đề bài
GV cho HS nêu lại công thức Sxp và Stp của HHCN
GV cho HS tự làm vào vở nháp
Lưu ý : câu b ) nên đổi về cùng 1 đơn vị để tính.
GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
HHCN thứ 3 có đặc điểm gì ?
- GV cho HS đọc phần nhận xét ở cuối SGK(113)
Gäi HS ®äc bµi to¸n
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm
Giáo viên chốt: D.tích xq và d.tích tp của hình LP đó sẽ gấp lên 9 lần – vì khi cạnh hình LP được gấp lên 3 lần thì d.iện tích xq và d.tích tp sẽ gấp lên 9 lần.
- Nhắc lại ND bài học
Nhận xét tiết học
2HS lên bảng làm
Lớp nhận xét.
HS lắng nghe
2HS nhắc – Lớp nhận xét.
HS nghi nhớ.
HS đọc đề
HS nêu lại công thức Sxp và Stp của HHCN .
HS vận dụng công thức Sxp và Stp của HHCN để làm.
- HS nêu kết quả – Lớp nhận xét
HS ®äc bµi to¸n
- HS làm bài theo nhóm
-§¹i diƯn nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ lµm bµi.
- Th¶o luËn, lµm bµi theo cỈp.
C¹nh gÊp 3 lÇn th× gÊp lªn 3 x 3 = 9 (lÇn)
gÊp lªn: 3 x 3 = 9 (lÇn)
- 2HS nhắc.
----------------------cd------------------------
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ.
I.MỤC TIÊU:
- Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ điều kiện – kết quả, giả thiết – kết quả
- Tìm được QHT thích hợp để tạo câu ghép (BT23); biết thêm vế câu để tao câu ghép (BT3).
- HS lấy được VD minh hoạ cho câu ghép thể hiện ĐK(GT) – kết quả
II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ viết sẵn câu văn của bài.
Các tờ phiểu khổ to photo nội dung bài tập 1, 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
ND- TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Khởi động: 3-4’
2.Bài mới:
Hoạt động 1
Bài 2 12-15’
Hoạt động 2
Bài 3: 12-15’
3. Củng cố- Dặn dò:
2-3’
Em hãy nêu cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ chỉ nguyên nhân – kết quả? Cho ví dụ?
- GV giới thiệu bài
Bài 2
GV nhắc HS: các em có thể thêm hoặc bớt từ khi thay đổi vị trí các vế câu để tập câu ghép mới.
Yêu cầu HS trao đổi theo cặp.
Giáo viên nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài 3
Yêu cầu HS đọc đề bài và điền các QHT thích hợp vào chỗ trống.
Giáo viên gọi khoảng 3 – 4 học sinh lên bảng thi đua làm đúng và nhanh.
GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
Chuẩn bị: “Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ (tt)”.
- Nhận xét tiết học
-2 HS lên bảng làm, cả lớp theo dõi nhận xét sửa chữa.
- HS lắng nghe
1 HS đọc yêu cầu , cả lớp đọc.
Học sinh trao đổi theo cặp,
Đại diện từng cặp phát biểu ý kiến.- Cả lớp nhận xét.
- HSTB đọc đề bài, suy nghĩ rồi điền quan hệ từ thích hợp
- HSK,G thi đua làm nhanh.
a) Hễ em được điểm tốt thì cả nhà đều vui
b) Nếu chúng ta chủ quan thì chúng ta sẽ bị thất bại
c) Nếu mà chịu khó học hành thì Hồng ...
Cả lớp nhận xét.
Đọc ghi nhớ.
----------------------cd------------------------
ƠN TV: CÂU GHÉP
I. MỤC TIÊU:
Củng cố kiến thức về nối các vế câu ghép bằng cách
Tạo ra được câu ghép biểu thị quan hệ ĐK(GT)-KQ; nguyên nhân- kết quả
- HS: Nắm chắc và phân biệt chính xác các loại câu ghép đã học, tạo được câu ghép theo yêu cầu của GV.
II. CHUẨN BỊ: Nội dung ôn luyện cho HS
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
ND-TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài: (2’)
2. Ôn luyện kiến thức:
(4-5’)
3. Hướng dẫn học sinh luyện tập:(20-25’)
4. Củng cố, nhận xét:
(5-7’)
GV ghi bảng
- GV yêu cầu HS nhắc lại các cặp QHT biểu thị ĐK(GT)-KQ, tương phản, NN-KQ, tăng tiến
GV nhận xét, chốt kiến thức cần ghi nhớ.
Nêu yêu cầu bài tập cho từng đối tượng
GV tiếp sức, giúp đỡ HS yếu.
Bài 3: Đặt câu ghép theo cấu trúc sau.
.........còn.........
..........nhưng...........
Mặc dù..............nhưng........
Hễ...............thì.............
Vì .......................nên.......
- Cá nhân nêu kết quả, lớp theo dõi
Gọi HS nêu kết quả, GV nhận xét, chốt.
Nhận xét tiết học.
- 3 HS nhắc, lớp theo dõi bổ sung.
- HS(K-G): hoàn thành các bài tập theo yêu cầu
Bài 1: Phân tích cấu tạo các câu ghép sau:
a. Lan không chỉ học giỏi mà bạn còn hát rất hay.
b. Mặc dù trời hạn hán nhưng cây cối trong vườn em vẫn xanh tốt.
c. Nếu ngày chủ nhật trời ấm áp thì chúng em đi đá bóng.
d. Do mưa nhiều nên ruộng bị ngập úng.
Bài 2: Thêm vế câu thích hợp để tạo thành câu ghép.
Tuy nhà xa.....
Vì Lan chủ quan......
Nếu thời tiết đẹp....
----------------------cd------------------------
SHTT: SINH HOẠT ĐỘI
1. Mục tiêu:
Đánh giá HĐ của chi đội trong tuần qua và triển khai kế hoạch tuần tới.
Yêu cầu H có ý thức thực hiện tốt kế hoạch đề ra.
2.Tiến hành sinh hoạt:
A .Đánh giá hoạt động chi đội tuần 22:
- Y/c CĐT đánh giá hoạt động của chi đội tuần qua.
G đánh giá:
+ Trang phục đến lớp của một số đội viên không đúng quy định: thiếu khăn quàng đỏ, mũ ca- lô, ghế ngồi.
+ Một số đôïi viên chưa thực hiện nghiêm túc quy định ra vào lớp: xếp hàng cuối buổi, xếp hàng đầu giờ chưa nhanh.
+ Việc học bài ở nhà và chuẩn bị bài trước khi đến lớp chưa thật sự tốt
+ Vệ sinh đầu giờ một số em còn thiếu tự giác: Hiếu.
+ Thực hiện các hoạt động giữa giờ còn chậm trong việc xếp hàng, giãn khoảng cách; chưa thuộc bài hát ca múa tập thể
+ Các tổ đã tiến hành chăm sóc hoa ở các bồn theo phân công
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 22.doc