Khởi động:
- Ban HT cho các bạn chơi trò chơi yêu thích.
- Nghe GV giới thiệu bài mới.
A. Hoạt động thực hành:
*Việc 1: Nghe cô giáo (hoặc bạn) đọc bài
- Cả lớp theo dõi, đọc thầm
*Việc 2: Đọc từ ngữ và lời giải nghĩa
- Nhóm trưởng cho các bạn luyện đọc từ chú giải: cá nhân đưa ra từ ngữ chưa hiểu, các bạn khác nghe và giải thích cho bạn hoặc nhờ cô giáo giúp đỡ.
*Việc 3: Cùng luyện đọc.
- Đọc từ, câu, đoạn, bài. HĐ nhóm đôi: Một bạn đọc 1 đoạn - một bạn nghe rồi chia sẻ cách đọc với bạn và ngược lại. ( Mỗi bạn phải được đọc cả bài)
- HĐ cả nhóm: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn nối tiếp trong nhóm, thi đọc trong nhóm và nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt trong nhóm.
* Việc 4: Thảo luận, trao đổi câu hỏi.
- Cá nhân từng bạn đọc thầm và trả lời câu hỏi trong SGK.
- Từng nhóm 2 bạn chia sẻ câu trả lời cho nhau nghe.
- Nhóm trưởng đọc câu hỏi và mời bạn trả lời, các bạn khác chú ý lắng nghe, đánh giá và bổ sung cho nhau, nêu nội dung bài.
- Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ với nhau các câu hỏi trong bài.
*Chốt nội dung:
20 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1599 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Năm 2016 - 2017 - Trường Tiểu học Hoa Thủy - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16
...................
Thứ hai ngày 5 tháng 12 năm 2016
Chào cờ: Theo kế hoạch của nhà trường
TẬP ĐỌC: THẦY THUỐC NHƯ MẸ HIỀN
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi.
- Hiểu ý nghĩa bài văn: Ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của Hải Thượng Lãn Ông.
*Trả lời được câu hỏi 1,2,3.
II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK, bảng phụ
III.Hoạt động học:
*Khởi động:
- Ban HT cho các bạn chơi trò chơi yêu thích.
- Nghe GV giới thiệu bài mới.
A. Hoạt động thực hành:
*Việc 1: Nghe cô giáo (hoặc bạn) đọc bài
- Cả lớp theo dõi, đọc thầm
*Việc 2: Đọc từ ngữ và lời giải nghĩa
- Nhóm trưởng cho các bạn luyện đọc từ chú giải: cá nhân đưa ra từ ngữ chưa hiểu, các bạn khác nghe và giải thích cho bạn hoặc nhờ cô giáo giúp đỡ.
*Việc 3: Cùng luyện đọc.
- Đọc từ, câu, đoạn, bài. HĐ nhóm đôi: Một bạn đọc 1 đoạn - một bạn nghe rồi chia sẻ cách đọc với bạn và ngược lại. ( Mỗi bạn phải được đọc cả bài)
- HĐ cả nhóm: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn nối tiếp trong nhóm, thi đọc trong nhóm và nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt trong nhóm.
* Việc 4: Thảo luận, trao đổi câu hỏi.
- Cá nhân từng bạn đọc thầm và trả lời câu hỏi trong SGK.
- Từng nhóm 2 bạn chia sẻ câu trả lời cho nhau nghe.
- Nhóm trưởng đọc câu hỏi và mời bạn trả lời, các bạn khác chú ý lắng nghe, đánh giá và bổ sung cho nhau, nêu nội dung bài.
- Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ với nhau các câu hỏi trong bài.
*Chốt nội dung:
B. Hoạt động ứng dụng:
- Chia sẻ với người thân về bài học.
TOÁN: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu: Giúp HS
- Biết tính tỉ số phần trăm của hai số và ứng dụng trong giải toán.
- Bài tập cần làm: BT1, BT2.
II.Chuẩn bị: Bảng phụ
III.Hoạt động học:
A. Hoạt động cơ bản
* Khởi động:
- Cả lớp chơi trò chơi mà các em yêu thích
B. Hoạt động thực hành:
Bài 1: Tính
- Cá nhân tự làm vào vở.
- Chia sẻ cặp đôi.
- HĐTQ điều hành các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp.
Bài 2: Giải toán.
- Cá nhân đọc thầm bài toán, phân tích và tự giải vào vở.
- Chia sẻ kết quả trong nhóm.
- HĐTQ điều hành các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp.
C. Hoạt động ứng dụng: - Chia sẻ với người thân về bài học
KỂ CHUYỆN: KỂ CHUYỆN ĐÃ ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Kể được một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình theo gợi ý trong SGK.
II.Chuẩn bị: Tranh minh họa trong SGK
III. Hoạt động học:
A. Hoạt động cơ bản:
*Khởi động:
- Ban văn nghệ điều hành cả lớp hát bài hát mà các bạn yêu thích.
- Nghe GV giới thiệu mục tiêu bài học.
B. Hoạt động thực hành:
*Việc 1: HD kể câu chuyện.
- Việc 1: Kể chuyện theo cặp đôi.
- Việc 2: Chia sẻ chuyện kể trong nhóm.
- Việc 3: kể chuyện trước lớp.
*Việc 2: Kể chuyện
- Kể chuyện theo cặp đôi .
- Chia sẻ câu chuyện trong nhóm
- HĐTQ điều hành tổ chức cho các nhóm chia sẻ trước lớp.
- Tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm đôi. Theo dõi và giúp đỡ HS yếu.
- HĐTQ điều hành tổ chức cho các bạn thi kể chuyện trước lớp.
- GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương những HS kể hay, đúng đề tài đã nêu.
*Việc 3: Nội dung, ý nghĩa câu chuyện
- Nhóm trưởng điều hành các bạn thảo luận về ý nghĩa câu chuyện .
? Câu chuyện vừa kể khuyên chúng ta điều gì?
- Chia sẻ trong nhóm.
- Chia sẻ trước lớp về ý nghĩa câu chuyện.
C. Hoạt động ứng dụng: - Kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
Đạo đức: HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH ( tiết 1)
I. Mục tiêu: Học xong bài này HS biết:
- Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc và vui chơi.
- Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người với người.
- Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của lớp, của trường.
- Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy giáo, cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường, của gia đình, của cộng đồng.
* Phần lồng ghép kiến thức GDBVMT trong phần củng cố bài: GDHS biết hợp tác với bạn bè và mọi người để BVMT gia đình, nhà trường, lớp học và địa phương.
* Lồng ghép GDKNS:
+ Kĩ năng hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh trong công việc chung.
+ Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm hoàn tất một nhiệm vụ khi hợp tác với bạn bè và người khác.
+ Kĩ năng tư duy phê phán ( biết phê phán những quan sai, các hành vi thiếu tinh thần hợp tác).
+Kĩ năng ra quyết định ( biết ra quyết định đúng để hợp tác có hiệu quả trong các tình huống).
II. Chuẩn bị: Bảng phụ
III. Hoạt động học:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
* Khởi động:
- Lớp hát bài:
- GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH.
HĐ 1: Tìm hiểu tranh tình huống.
- Cá nhân đọc bài, trao đổi theo cặp đôi, quan sát 2 trnah trang 25 và thảo luận các câu hỏi dưới tranh
+ Em có nhận xét gì về cách tổ chức trồng cây của mỗi tổ trong tranh?
+ Với cách làm như vậy kết quả trồng cây của mỗi tổ sẽ như thế nào?
- Chia sẻ trong nhóm, sau đó báo cáo kết quả.
KL: Các bạn ở hai tổ đã biết cùng nhau làm công việc chung, người giữ cây, người lấp đất, người rào cây... để cây trồng được ngay ngắn, thẳng hàng. Cần biết phối hợp với nhau. Đó là biểu hiện sự hợp tác.
2. Ghi nhớ: - Các nhóm đọc ghi nhớ SGK
HĐ 2: Làm bài tập 1 trong SGK.
* HS làm bài tập 1 SGK.
- Việc 1: Cá nhân suy nghĩ và làm bài.
- Việc 2: Trao đổi theo cặp đôi.
- Việc 3: Trình bày ý kiến trước nhóm, thống nhất kết quả.
KL: Để hợp tác với những người xung quanh, các em cần phải biết phân công nhiệm vụ cho nhau, bàn bạc công việc cho nhau.
HĐ 3: Bày tỏ thái độ
- Việc 1: HS thảo luận theo cặp.
- Việc 2: Chia sẻ cặp đôi.
- Việc 3: Chia sẻ kết quả trong nhóm,sau đó báo cáo kết quả trước lớp.
GV nhận xét đánh giá
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - HS về nhà tìm hiểu các phong tục tập quán thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ của địa phương của dân tộc ta.
CHÍNH TẢ: (Nghe - viết) VỀ NGÔI NHÀ ĐANG XÂY
I.Mục tiêu: Giúp HS
- Viết đúng bài Chính tả, trình bày đúng hình thức hai khổ đầu của bài thơ Về ngôi nhà đang xây.
- Làm được BT 2( a,b); tìm được những tiếng thích hợp để hoàn chỉnh mẩu chuyện BT3.
- Giáo dục HS có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II.Chuẩn bị: Bảng phụ.
III.Các hoạt động học:
A. Hoạt động cơ bản:
*Khởi động:
- Ban văn nghệ tổ chức cho lớp chơi trò: Đi chợ.
- GV giới thiệu bài học.
*Hình thành kiến thức:
*Việc 1: Tìm hiểu về bài viết
- Cá nhân tự đọc bài viết, 1 em đọc to trước lớp.
- Chia sẻ trong nhóm về nội dung chính của bài viết và cách trình bày bài viết.
- Chia sẻ với GV về cách trình bày.
*Việc 2: Viết từ khó
- Tìm từ khó viết và trao đổi cùng bạn bên cạnh.
- Luyện viết vào nháp, chia sẻ cùng GV.
B. Hoạt động thực hành
*Việc 1: Viết chính tả
- GV đọc bài viết, lưu ý cách trình bày bài viết, tư thế ngồi viết và ý thức luyện chữ viết.
- GV đọc từng cụm từ, HS nghe và viết chính tả vào vở. GV theo dõi, uốn nắn.
- GV đọc chậm - HS dò bài.
*Việc 2: Làm bài tập
Bài 2a, b
- Nhóm trưởng điều hành các bạn thảo luận, hoàn thiện bài tập nhanh.
- HĐTQ điều hành các nhóm chia sẻ trước lớp.
Bài 3a, b
- Nhóm trưởng điều hành các bạn thảo luận, hoàn thiện bài tập nhanh.
- HĐTQ điều hành các nhóm chia sẻ trước lớp.
C. Hoạt động ứng dụng: - Chia sẻ những điều đã học với người thân.
HĐNG: CHĂM SÓC BIA TƯỞNG NIỆM
I.Mục tiêu: Qua các hoạt động, giúp HS:
- Nắm được truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông ta.
- Hiểu được ý nghĩa của ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày Quốc phòng toàn dân.
- Giáo dục HS lòng biết ơn các cô chú thương binh, liệt sĩ; tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương đất nước.
II.Chuẩn bị: Tranh ảnh minh họa.
III. Hoạt động học:
A. Hoạt động thực hành:
*Khởi động:
- Ban văn nghệ cho các bạn hát bài hát mình yêu thích.
- Nghe GV giới thiệu bài mới.
B. Hoạt động thực hành
*Việc 1: Nói chuyện truyền thống của quê hương
- Giáo viên kể một số câu chuyện nói về truyền thống cách mạng của quê hương.
- Trình chiếu cho HS xem một số hình ảnh, tư liệu nói về cuộc đời hoạt động cách mạng của đại tướng Võ Nguyên Giáp - một người con ưu tú của quê hương Lệ Thủy.
? Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ra ở đâu?
? Đây là vị đại tướng thứ mấy của Quân đội Nhân dân Việt Nam?
? Hãy kể một số chiến dịch mà đại tướng tham gia chỉ huy?
? Hãy kể về một số người con anh hùng của dân tộc?
- Nhận xét và tuyên dương HS.
*Việc 2: Tìm hiểu về ngày 22/12 và ngày Quốc phòng toàn dân.
- Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhóm thảo luận theo nội dung:
? Ngày 22/12 là ngày gì?
? Để bày tỏ lòng biết ơn các chú thương binh, những người có công với cách mạng, chúng ta cần làm gì?
- HĐTQ tổ chức cho các nhóm chia sẻ trước lớp.
=> Các em cần quan tâm, giúp đỡ các gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình neo đơn bằng những việc làm phù hợp với mình; cần cố gắng học tập thật giỏi để sau này lớn lên góp sức mình xây dựng quê hương giàu đẹp.
*Việc 3: Văn nghệ chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
- Nhóm trưởng điều hành các bạn chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ về chủ đề 22/12.
- HĐTQ tổ chức cho các nhóm biểu diễn trước lớp.
- Nhận xét và đánh giá, tuyên dương các nhóm biểu diễn tốt.
C. Hoạt động ứng dụng: - Chia sẻ với người thân về bài học
KĨ THUẬT: MỘT SỐ GIỐNG GÀ ĐƯỢC NUÔI NHIỀU Ở NƯỚC TA
I/ Mục tiêu:
- Kể được tên một số giống gà và nêu được đặc điểm chủ yếu của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta.
- Biết liên hệ thực tế để kể tên và nêu đặc điểm của một số giống gà được nuôi nhiều ở gia đình và địa phương
II/ Tài liệu và phương tiện :
Giáo viên:
- SGK, SGV
- Tranh ảnh, tài liệu minh họa
Học sinh:
- SGK
III/ Tiến trình:
- Lớp khởi động hát hoặc chơi trò chơi.
1. Hoạt động cơ bản:
1. Nghe giới thiệu bài
2. Tìm hiểu một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta và ở địa phương
- GV cho HS quan sát tranh về một số loại gà và yêu cầu HS kể tên một số loại gà ở nước ta :
- GV tóm tắt: Ở nước ta có nhiều loại gà được nuôi, có những giống gà nội như gà ri, gà Đông Cảo, gà mía, gà ácCó những giống gà nhập nội như gà Tam Hoàng,..
3. Tìm hiểu đặc điểm một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta
- HS thảo luận nhóm về đặc điểm các giống gà được nuôi nhiều ở nước ta :
+ Gà ri
+ Gà ác
+ Gà lơ-go
+ Gà Tam Hoàng
- Có thể cho HS tiến hành thảo luận và báo cáo kết quả theo phiếu thảo luận
- GV cho HS báo cáo kết quả thảo luận
- GV nêu kết luận :
+ Ở nước ta hiện nay có nhiều loại gà được nuôi, mỗi loại gà có một đặc điểm khác nhau, tùy theo từng vùng và mục đích nuôi mà mỗi vùng mỗi gia đình chọn nuôi các giống gà khác nhau
4. Nhận xét, đánh giá
- GV dựa vào câu hỏi cuối bài, các câu hỏi trắc nghiệm để đánh giá kết quả học tập của HS
5. GV nhận xét tiết học, dặn dò HS chuẩn bị cho bài học sau.
2. Hoạt động ứng dụng:
- Cùng tìm hiểu về lợi ích của việc nuôi gà.
Thứ ba ngày 29 tháng 11 năm 2016
TOÁN: GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM ( tiếp theo)
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết tìm một số phần trăm của một số.
- Vận dụng được để giải bài toán đơn giản về tìm giá trị một số phần trăm của một số.
- Bài tập cần làm: BT1, BT2.
II.Chuẩn bị: Bảng phụ
III.Hoạt động học:
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động:
- Cả lớp chơi trò chơi mà các em yêu thích
2. Hình thành kiến thức:
a, Ví dụ: Một trường tiểu học có 800 học sinh, trong đó số học sinh nữ chiếm 52,5%. Tính số học sinh nữ của trường đó.
GV hỏi: - Em hiểu câu: Số học sinh nữ chiếm 52,5% số học sinh cả trường là thế nào?
- Việc 1: Cá nhân đọc bài tìm các bước thực hiện.
- Việc 2: Chia sẻ kết quả trong nhóm.
- Việc 3: Báo cáo kết quả trước lớp.
b, Bài toán về tìm một số phần trăm của một số: Lãi suất tiết kiểm là 0,5% một tháng. Một người gửi tiết kiệm 1000000 đồng. Tính số tiền lãi sau một tháng.
- Việc 1: Cá nhân trả lời câu hỏi: Em hiểu : Lãi suất tiết kiệm 0,5% một tháng như thế nào?
- Việc 2: Làm việc theo cặp tìm hiểu cách giải.
- Việc 3: Chia sẻ kết quả trong nhóm, sau đó báo cáo kết quả trước lớp.
B. Hoạt động thực hành:
Bài 1: Bài giải
- Việc 1: Cá nhân tự làm vào vở nháp.
- Việc 2: HĐTQ điều hành các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp.
Bài 2:
- Việc 1: Cá nhân tự làm vào vở.
- Việc 2: Trao đổi kết quả lẫn nhau trong nhóm,
C. Hoạt động ứng dụng:
- Chia sẻ với người thân về bài học.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: TỔNG KẾT VỐN TỪ
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Tìm được một số từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa với các từ: nhân hậu, trung thực, dũng cảm, cần cù BT1.
- Tìm được những từ ngữ miêu tả tính cách con người trong bài văn Cô Chấm BT2
II.Chuẩn bị: Bảng phụ.
III.Hoạt động học:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1.Khởi động
- Ban văn nghệ cho các bạn chơi trò chơi mình yêu thích.
- Nghe GV giới thiệu bài.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Bài 1:
- Việc 1: Hai bạn ngồi cạnh nhau đọc thầm yêu cầu và nội dung của bài tập
- Việc 2: Làm việc theo cặp tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa với một trong các từ sau: nhân hậu, trung thực, dũng cảm, cần cù.
- Việc 3: Báo cáo kết quả trước lớp.
GV nhận xét, đánh giá.
Bài 2:
- Việc 1: Cá nhân tự làm bài vào VBT, tìm đúng những từ ngữ miêu tả tính cách của Cô Chấm.
Việc 2: HĐTQ tổ chức chia sẻ trước lớp.
Bài 3:
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
- Chia sẻ với người thân về bài học.
Thứ tư ngày 30 tháng 11 năm 2016
TẬP ĐỌC: THẦY CÚNG ĐI BỆNH VIỆN
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết đọc diễn cảm bài văn.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Phê phán cách chữa bệnh bằng cúng bái, khuyên mọi người chữa bệnh phải đi bệnh viện.
* Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
II.Chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK, bảng phụ
III. Hoạt động học:
A. Hoạt động thực hành:
*Khởi động:
- Ban HT cho các bạn chơi trò chơi yêu thích.
- Nghe GV giới thiệu bài mới.
B. Hoạt động thực hành:
* Việc 1: Nghe cô giáo (hoặc bạn) đọc bài
- Cả lớp theo dõi, đọc thầm
* Việc 2: Đọc từ ngữ và lời giải nghĩa
- Nhóm trưởng cho các bạn luyện đọc từ chú giải: cá nhân đưa ra từ ngữ chưa hiểu, các bạn khác nghe và giải thích cho bạn hoặc nhờ cô giáo giúp đỡ.
* Việc 3: Cùng luyện đọc.
- Đọc từ, câu, đoạn, bài. HĐ nhóm đôi: Một bạn đọc 1 đoạn - một bạn nghe rồi chia sẻ cách đọc với bạn và ngược lại. ( Mỗi bạn phải được đọc cả bài)
- HĐ cả nhóm: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn nối tiếp trong nhóm, thi đọc trong nhóm và nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt trong nhóm.
* Việc 4: Thảo luận, trao đổi câu hỏi.
- Cá nhân từng bạn đọc thầm và trả lời câu hỏi trong SGK.
- Từng nhóm 2 bạn chia sẻ câu trả lời cho nhau nghe.
- Nhóm trưởng đọc câu hỏi và mời bạn trả lời, các bạn khác chú ý lắng nghe, đánh giá và bổ sung cho nhau, nêu nội dung bài.
- Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ với nhau các câu hỏi trong bài.
C. Hoạt động ứng dụng:
- Chia sẻ với người thân về bài học.
TOÁN: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Biết tìm tỉ số phần trăm của một số và vận dụng trong giải toán.
- Bài tập cần làm: BT1(a,b), BT2, BT3.
II.Chuẩn bị: Bảng phụ
III.Hoạt động học:
A. Hoạt động cơ bản
* Khởi động:
- Cả lớp chơi trò chơi mà các em yêu thích
B. Hoạt động thực hành:
Bài 1:
- Việc 1: Cá nhân đọc yêu cầu đề bài và tự làm vào vở bài tập
- Việc 2: Chia sẻ kết quả trong nhóm
- Việc 3: Báo cáo kết quả trước lớp
Bài 2: Giải toán
- Việc 1: Cá nhân làm vào vở .
- Việc 2: 2 HS lên bảng làm.
- Việc 3: Chia sẻ kết quả trước lớp.
Bài 3: Giải toán.
- Việc 1:Cá nhân đọc thầm bài toán, phân tích và tự giải vào vở.
- Việc 2: Chia sẻ cặp đôi.
- HĐTQ điều hành các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp.
C. Hoạt động ứng dụng: - Chia sẻ với người thân về bài học
TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
(Kiểm tra viết)
I.Mục tiêu: Giúp HS
- Viết được bài văn tả người hoàn chỉnh
II.Chuẩn bị:
- Bảng phụ
III.Các hoạt động học:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
*Khởi động:
- HĐTQ điều hành lớp hát bài hát mình yêu thích
- GV giới thiệu bài.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
- Việc 1: Cá nhân ghi đề bài và viết bài vào vở.
- Việc 2: Chia sẻ bài làm của mình trong nhóm.
C. Hoạt động ứng dụng: Chia sẻ với người thân về bài học
Thứ năm ngày 24 tháng 11 năm 2016
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: TỔNG KẾT VỐN TỪ
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết kiểm tra vốn từ của mình theo các nhóm từ đồng nghĩa đã cho BT1.
- Đặt được câu theo yêu cầu của BT2, BT3.
II.Chuẩn bị: Bảng phụ
III.Hoạt động học:
A. Hoạt động cơ bản:
* Khởi động
- Ban văn nghệ cho các bạn chơi trò chơi mình yêu thích.
- Nghe GV giới thiệu bài.
B. Hoạt động thực hành:
Bài 1:
- Hai bạn ngồi cạnh nhau đọc thầm các câu văn và thảo luận với nhau.
- HĐTQ tổ chức chia sẻ trước lớp.
Bài 2:
- Cá nhân tự đọc yêu cầu và mẫu của bài.
- Nêu thành ngữ, tục ngữ của mình tìm được: Tục ngữ nói về gia đình, tục ngữ thành ngữ ca dao nói về quan hệ thầy trò, bạn bè
- HĐTQ tổ chức chia sẻ trước lớp.
Bài 3:
- Việc 1: Cá nhân làm vào vở, chia sẻ kết quả trong nhóm.
- Việc 2: Báo cáo kết quả của nhóm trước lớp.
GV nhận xét, đánh giá.
C. Hoạt động ứng dụng: - Chia sẻ với người thân về bài học.
TOÁN: GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM ( tiếp theo)
I.Mục tiêu: Giúp HS:
-Cách tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của nó.
- Vận dụng để giải một số bài toán dạng tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của nó.
*Các bài tập cần làm: Bài 1, bài 2
II.Chuẩn bị: Bảng phụ
III.Hoạt động học:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1. Khởi động:
- Cả lớp chơi trò chơi mà các em yêu thích
2. Hình thành kiến thức
* Ví dụ 1: Số học sinh nữ của một trường là 420 em và chiếm 52,5% số học sinh toàn trường. Hỏi trường đó có bao nhiêu học sinh?
- Việc 1: Cá nhân đọc bài và tóm tắt bài toán.
- Việc 2: Yêu cầu làm theo cặp đôi
- Việc 3: Chia sẻ kết quả trước lớp, chốt:
* Ví dụ 2: Năm vừa qua một nhà máy chế tạo được 1590 ô tô. Tính ra nhà máy đã đạt 120% kế hoạch. Hỏi theo kế hoạch nhà máy dự tính sản xuất bao nhiêu ô tô?
- Việc 1: Cá nhân đọc yêu cầu và tìm các bước giải.
- Việc 2: Chia sẻ kết quả trước lớp, hỏi: Em hãy nêu cách tính một số khi biết 120% của nó là 1590.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
Bài 1:Giải toán
- Việc 1: Cá nhân tự làm vào vở nháp
- Việc 2: HĐTQ điều hành các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp.
- Việc 3: Chia sẻ kết quả trước lớp.
Bài 3: Giải toán
- Việc 1: Cá nhân đọc bài, tóm tắt bài toán, nêu các bước giải bài toán, làm vào vở.
- Việc 2: Chia sẻ cặp đôi.
- Việc 3: Chia sẻ kết quả trước lớp.
GV nhận xét.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Chia sẻ với người thân về bài học.
Ô luyện Toán: ÔN LUYỆN TUẦN 16
I. Mục tiêu:
- Biết giải các bài toán về tỉ số phần trăm, dạng:
+ Tính tỉ số phần trăm của hai số.
+ Tìm giá trị một số phần trăm của một số.
+ Tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đó.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chịu khó, tự tin, trung thực trong tính toán.
* Chú ý giúp đỡ các em còn hạn chế.
Các bạn có năng lực làm thêm các bài còn lại (nếu còn thời gian)
Ô luyện Toán: ÔN LUYỆN TUẦN 16
I. Mục tiêu:
- Biết giải các bài toán về tỉ số phần trăm, dạng:
+ Tính tỉ số phần trăm của hai số.
+ Tìm giá trị một số phần trăm của một số.
+ Tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đó.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chịu khó, tự tin, trung thực trong tính toán.
* Chú ý giúp đỡ các em còn hạn chế.
Các bạn có năng lực làm thêm các bài còn lại (nếu còn thời gian)
Thứ sáu ngày 1 tháng 12 năm 2016
TLV: LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
( Tả hoạt động)
I.Mục tiêu: Giúp HS
- Biết lập dàn ý bài văn tả hoạt động của người BT1.
- Dựa vào dàn ý đã lập, viết được đoạn văn tả hoạt động của người BT2.
*Điều chỉnh: Không dạy bài “Làm biên bản một cuộc họp”
II.Chuẩn bị: Bảng phụ.
III.Hoạt động học:
A. Hoạt động cơ bản:
*Khởi động:
- Ban học tập điều hành trò chơi xì điện:
- Nghe GV giới thiệu bài.
B. Hoạt động thực hành:
Bài tập 1:
- Việc 1: Cá nhân đọc đề bài tập.
- Việc 2: HS tự lập dàn ý và ghi vào vở.
- Việc 3: Chia sẻ bài làm trước lớp.
Bài tập 2:
Việc 1: Cá nhân dựa vào dàn ý vừa lập để viết được đoạn văn,
Việc 2: Chia sẻ kết quả trong nhóm sau đó viết vào bảng nhóm.
Việc 3: HS tự làm vào vở, chia sẽ kết quả, GV nhận xét, bổ sung.
Báo cáo kết quả trước lớp.
C. Hoạt động ứng dụng:
- Chia sẻ với người thân về bài học, viết biên bản hoàn chỉnh.
TOÁN: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết làm ba dạng toán cơ bản về tỉ số phần trăm
+ Tính tỉ số phần trăm của hai số.
+ Tìm giá trị một số phần trăm của một số.
+ Tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đó.
*Các bài tập cần làm: Bài 1b, BT2 b, BT3a.
II.Chuẩn bị: Bảng phụ
III.Hoạt động học:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1. Khởi động:
- Cả lớp chơi trò chơi mà các em yêu thích
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Bài 1b: Giải toán
- Cá nhân tự đọc yêu cầu tóm tắt bài toán và làm vào vở
- HĐTQ điều hành các bạn chia sẻ, phỏng vấn nhau trước lớp.
Bài 2b: Giải toán
- Việc 1: Cá nhân vào vở.
- Việc 2: Chia sẻ cặp đôi trong nhóm.
- Việc 3: Báo cáo kết quả trước lớp.
Bài 3a: Giải toán
- Việc 1: Cá nhân đọc yêu cầu và làm bài.
- Việc 2: Chia sẻ kết quả trong nhóm.
- Việc 3: Báo cáo kết quả trước lớp
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Chia sẻ với người thân về bài học.
SHTT SINH HOẠT ĐỘI
I. Mục tiêu:
- Sinh hoạt tập thể : hát, tổ chức trò chơi
-Đánh giá các hoạt động của chi đội trong tuần 16, đề ra kế hoạch tuần 17
-HS biết nhận ra mặt mạnh và mặt chưa mạnh trong tuần để có hướng phấn đấu trong tuần tới; có ý thức nhận xét, phê bình giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
-Giáo dục học sinh ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần làm chủ tập thể.
II .Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt: Các tổ trưởng cộng điểm thi đua, xếp loại từng tổ viên; chi trưởng tổng kết điểm thi đua các tổ.
III. Các nội dung sinh hoạt:
1.Nhận xét tình hình tuần 16:
Chi đội trưởng đánh giá hoạt động của chi đội (Ghi biên bản sinh hoạt chi đội)
+GV nhận xét chung :
a)GDĐĐ: Các em ổn định các nề nếp. Đi học chuyên cần đúng giờ, tham gia đầy đủ các hoạt động tập thể
b)Học tập: Duy trì phong trào học tập trong chi đội, thực hiện tốt bồi dưỡng chữ viết đẹp.
c)Công tác khác: Tham gia tốt VSPQ đúng giờ, sạch sẽ. VS lớp học đảm bảo, đã chú ý đến vệ sinh các nhân.
2. Phương hướng tuần 17:
+ ổn định, duy trì tốt mọi nề nếp.
+ Bồi dưỡng chữ viết đẹp.
+ Đẩy mạnh bồi dưỡng giải toán qua mạng
+ Đội viên tham gia phụ đạo các môn chưa hoàn thành đạt hiệu quả
+ Tập tiết mục văn nghệ:
+ Tham gia có kết quả Ngày hội học sinh tiểu học
3. HS hoạt động tập thể:
+Chi đội trưởng điều khiển lớp sinh hoạt Đội theo nội dung của Liên đội đề ra
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- NGUYÊN 16.docx