A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
* Khởi động:
: Quan sát tranh(SGK – T35) Và trả lời câu hỏi:
+ Mô tả những gì em nhìn thấy trong hình vẽ?
- Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
* Hình thành kiến thức mới:
1. Luyện đọc:
Việc 1: GV hoặc một HS đọc mẫu toàn bài.
-Cá nhân đọc thầm.
Việc 2: Tìm hiểu từ khó.
- : Đọc và tìm hiểu phần chú giải và một số từ ngữ chưa hiểu trong bài.
Việc 3: Luyện đọc theo 4 đoạn.
- : Mỗi em đọc một đoạn, nối tiếp nhau đến hết bài.
21 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1431 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Năm 2016 - 2017 - Trường Tiểu học Hoa Thủy - Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4
Chào cờ: Theo kế hoạch của nhà trường
Thứ hai ngày 12 tháng 9 năm 2016
Tập đọc: NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng tên người, tên địa lí nước ngoài trong bài; bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.
- Hiểu ý chính: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân; thể hiện khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em. (Trả lời được câu hỏi 1, 2, 3).
- Giáo dục HS yêu hoà bình.
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
* Khởi động:
: Quan sát tranh(SGK – T35) Và trả lời câu hỏi:
+ Mô tả những gì em nhìn thấy trong hình vẽ?
- Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
* Hình thành kiến thức mới:
1. Luyện đọc:
Việc 1: GV hoặc một HS đọc mẫu toàn bài.
-Cá nhân đọc thầm.
Việc 2: Tìm hiểu từ khó.
: Đọc và tìm hiểu phần chú giải và một số từ ngữ chưa hiểu trong bài.
Việc 3: Luyện đọc theo 4 đoạn.
- : Mỗi em đọc một đoạn, nối tiếp nhau đến hết bài.
Luyện đọc trong nhóm.
-2. Tìm hiểu bài:
: Trả lời các câu hỏi ở SGK
Chọn câu mà đa số HS còn vướng mắc hoặc câu trọng tâm của bài để chia sẻ trước lớp
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
- : Luyện đọc diễn cảm( HTL).
-
Thi đọc trong nhóm.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài: Bài ca về trái đất.
Toán :Tiết 16: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN( T)
I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Biết một dạng quan hệ tỉ lệ (đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng tương ứng cũng gấp lên bấy nhiêu lần)
- Biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ bằng một trong hai cách "Rút về đơn vị" hay "Tìm tỉ số". HS làm được BT1, hs có năng lực làm thêm BT2,3.
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
A.HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
*Khởi động:
- : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhóm chơi trò chơi “ Đố bạn”:
+Đố bạn 1con bò có 4 chân, vậy 2 con bò có ? chân. 3 con bò có? chân. 4 con bò có ? chân
+ Em và bạn cùng kiểm tra lại. Rồi bạn đố em tương tự 1 ngòi bút 3000, 2 ngòi bút ? nghìn,
-GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
1. Tìm hiểu về quan hệ tỉ lệ (thuận)
Việc 1: Tìm hiểu ví dụ
- : Cá nhân đọc ví dụ trong SGK rồi trả lời các câu hỏi:
+ 2 giờ gấp 1 giờ mấy lần?
+ 8km gấp mấy lần 4km?
+ Bạn có nhận xét gì về số lần gấp lên của thời gian đi và quãng đường đi được?
- : Hỏi – đáp nội dung như ở trên
Việc 2: Đọc kĩ nhận xét ở SGK
- : Cá nhân đọc nhận xét trong SGK
- : Kiểm tra nội dung nhận xét.
2. Tìm hiểu các cách giải về quan hệ tỉ lệ (thuận)
* Nhóm trưởng đọc bài toán trong sgk, yêu cầu:
- : tóm tắt và giải bài toán vào nháp:
- : Hỏi – đáp cách giải
- : Thống nhất các cách giải
B.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
Bài tập 1:
- giải vào vở:
- : Đánh giá bài cho nhau, sửa bài.
Bài tập 2: Dành cho học sinh có năng lực
- làm bài vào nháp :
- : Đánh giá bài cho nhau, sửa bài.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
- Em hãy cùng người thân giải BT3 và tìm ví dụ về toán tỉ lệ thuận.
Chính tả : (Nghe- viết) ANH BỘ ĐÔI CỤ HỒ GỐC BỈ
I. MỤC TIÊU:
- Nghe- viết đúng bài chính tả Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ . Từ đầu đến về thăm Việt Nam, 95c/15p, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Nắm chắc mô hình cấu tạo vần và quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng có ia, iê ( BT2, BT3).
- GD HS có ý thức cẩn thận khi trình bày bài.
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
* Khởi động:
- HĐTQ tổ chức cho lớp chơi trò chơi: Đố bạn.
Cách chơi: Một bạn nêu 1 tiếng có nguyên âm đôi sau đó chỉ định một bạn khác nói rõ cách đánh dấu thanh( đánh dấu thanh ở âm nào). Nếu nói đúng, bạn đó được nêu tiếng khác và chỉ định một bạn khác ..., nếu nói không đúng bạn đó thua cuộc.
- GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu cơ bản của bài học.
* Hình thành kiến thức mới:
1. Tìm hiểu nội dung đoạn viết
Việc 1: - GV, 1 HS đọc bài viết chính tả.
Việc 2: - đọc bài viết chính tả, trả lời câu hỏi:
+ Vì sao Phrăng Đơ Bô- en lại chạy sang hàng ngũ quân đội ta?
+ Chi tiết nào cho thấy Phrăng Đơ Bô-en rất trung thành với Việt Nam?
Việc 3: : Hỏi - đáp.
2. Viết từ khó
+ Nhóm trưởng đọc các từ khó, yêu cầu các bạn viết vào vở nháp: Phrăng Đơ Bô-en, Bỉ, Pháp, năm 1949, phục kích, dụ dỗ, giam, Phan Lăng.
+ : Đổi chéo vở, kiểm tra cho bạn, tự chữa lỗi (nếu viết sai).
+ Cùng kiểm tra trong nhóm lớn.
3. Viết chính tả
Việc 1: GV đọc bài chính tả cho HS viết bài, dò bài.
Việc 2: : HS đổi chéo vở, soát lỗi cho nhau, cá nhân tự chữa lỗi (nếu viết sai).
Việc 3: Trao đổi cách viết đúng các từ mà các bạn trong nhóm viết sai.
Việc 4: GV đánh giá, nhận xét một số bài.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
Bài tập 2: Chép vần của các tiếng in đậm trong câu sau vào mô hình cấu tạo vần, cho biết các tiếng ấy có gì giống nhau và khác nhau về cấu tạo.
- : Cá nhân tự làm bài vào vở
- : Đánh giá, nhận xét bổ sung cho bài làm của bạn.
- : Trao đổi bài trong nhóm. Thống nhất kết quả.
Bài tập 3: Nêu quy tắc ghi dấu thanh ở các tiếng trên.
- : Cá nhân tự trả lời.
- : NT gọi các bạn nêu quy tắc, thống nhất ý kiến trong nhóm.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
Em viết các tiếng sau (đánh dấu thanh đúng): vỉa, mía, chìa, miến, hiền, .
Kể chuyện: TIẾNG VĨ CẦM Ở MĨ LAI
I. MỤC TIÊU:
- Dựa vào lời kể của GV, hình ảnh minh họa và lời thuyết minh, kể lại được câu chuyện đúng ý, ngắn gọn rõ ràng các chi tiết trong truyện.
- Hiểu được ý nghĩa: Ca ngợi người Mỹ có lương tâm dũng cảm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác của quân đội Mỹ trong chiến tranh xâm lược Việt Nam.
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
* Khởi động:
- HĐTQ tổ chức cho cả lớp hát1 bài .
- Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
* Hình thành kiến thức mới:
GV kể chuyện 3 lần.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
Việc 1: Thuyết minh cho tranh
Việc 2: : Thống nhất kết quả trong nhóm.
Việc 3: Kể chuyện trước lớp.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
- Về nhà tập kể lại chuyện.
- Chuẩn bị: Kể chuyện đã nghe, đã đọc: “Về ca ngợi hòa bình, chống chiến tranh
Thứ ba ngày 13 tháng 9 năm 2016
Tập đọc: BÀI CA VỀ TRÁI ĐẤT
I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui, tự hào.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Mọi người hãy sống vì hòa bình, chống chiến tranh, bảo vệ quyền bình đẳng của các dân tộc. ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK; học thuộc 1, 2 khổ thơ). Học thuộc ít nhất 1 khổ thơ.
- HS khá, giỏi: Học thuộc và đọc diễn cảm được toàn bộ bài thơ.
- Giáo dục hs yêu hòa bình.
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
* Khởi động :
- Trưởng ban văn nghệ điều hành lớp hát múa bài : Em yêu hòa bình
- Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
* Hình thành kiến thức mới:
1. Luyện đọc:
Việc 1: GV hoặc một HS đọc mẫu toàn bài.
-Cá nhân đọc thầm.
Việc 2: Tìm hiểu từ khó.
: Đọc và tìm hiểu phần chú giải và một số từ ngữ chưa hiểu trong bài.
Thống nhất kết quả trong nhóm.
Việc 3: Luyện đọc theo 3 khổ thơ.
- : Mỗi em đọc một khổ thơ, nối tiếp nhau đến hết bài.
2. Tìm hiểu bài:
: Trả lời các câu hỏi ở SGK
Chọn câu mà đa số HS còn vướng mắc hoặc câu trọng tâm của bài để chia sẻ trước lớp
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
- : Luyện đọc diễn cảm( HTL ít nhất một khổ thơ).
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài Một chuyên gia máy xúc.
Toán: Tiết 17: LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Biết giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ bằng một trong hai cách "Rút về đơn vị" hoặc "Tìm tỉ số"..
HS làm được BT1,3,4.
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
A.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
*Khởi động:
- : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhóm chơi trò chơi “ Đố bạn”:
+Đố bạn nêu bài toán về quan hệ tỉ lệ, sau đó cùng em giải bài toán đó?
+ Bạn đố lại tươn tự
-GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
*Luyện tập
Bài tập 1:
- giải vào vở:
- : Đánh giá bài cho nhau, sửa bài.
Bài tập 3,4:
- làm bài vào nháp :
- : Đánh giá bài cho nhau, sửa bài.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
- Em hãy cùng người thân giải BT sau:
5 xe ô tô chở được 25 tấn hàng. Hỏi:
a) 15 xe ô tô như thế thì chở được bao nhiêu tấn hàng?
b) Muốn chở được 40 tấn hàng thì cần bao nhiêu xe ô tô như vậy?
Luyện từ và câu: TỪ TRÁI NGHĨA
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu thế nào là từ trái nghĩa, tác dụng của từ trái nghĩa khi đặt cạnh nhau.
- Nhận biết được cặp từ trái nghĩa trong các thành ngữ, tục ngữ (BT1); biết tìm từ trái nghĩa với từ cho trước.
- HS có năng lực: đặt được 2 câu để phân biệt được cặp từ trái nghĩa ở BT3.
- GD HS ý thức học tập tốt.
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
* Khởi động: - HĐTQ tổ chức cho lớp chơi trò chơi.
- Gv giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của bài học.
* Hình thành kiến thức mới: 1. Tìm hiểu về từ trái nghĩa:
+ đọc và trả lời các câu hỏi phần Nhận xét
Bài 1: - Hãy nêu nghĩa của từ chính nghĩa và phi nghĩa?
- Em có nhận xét gì về nghĩa của hai từ này?
- Qua BT trên, em cho biết thế nào là từ trái nghĩa?
Bài 2; 3:Trong câu tục ngữ: Chết vinh còn hơn sống nhục có những từ nào trái nghĩa?- Tại sao em cho rằng đó là những cặp từ trái nghĩa?
- Cách dùng từ trái nghĩa trong câu tục ngữ trên có tác dụng thế nào trong việc thể hiện quan niệm sống của người Việt Nam ta?Nhận xét, kết luận bài làm đúng.Từ trái nghĩa có tác dụng gì? Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá bài cho nhau, thống nhất kết quả. Hoạt động nhóm lớn: Thống nhất kết quả trong nhóm.
- NT hỏi: Việc đặt các từ trái nghĩa bên cạnh nhau có tác dụng gì?
2. Ghi nhớ:
+ đọc phần Ghi nhớ, tự tìm thêm ví dụ minh hoạ.
+ : Không nhìn sách, nói lại nội dung Ghi nhớ.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
Bài tập 1: Tìm những cặp từ trái nghĩa trong các thành ngữ, tục ngữ sau đây.
- : tự làm bài.
: Đánh giá, nhận xét bài làm của bạn.
Bài tập 2: Điền vào mỗi ô trống một từ trái nghĩa với từ in đậm để hoàn chỉnh các thành ngữ, tục ngữ .
- : Cá nhân tự làm bài.
- : Đánh giá, nhận xét về bài làm của bạn; sửa bài ( nếu làm chưa đúng).
- : NT gọi các bạn đọc bài của mình. Các bạn khác lắng nghe và nhận xét bổ sung cho bạn.
Bài tập 3: Tìm từ trái nghĩa với mỗi từ sau.
- : Cá nhân tự làm bài.
- : Trao đổi với bạn; sửa bài ( nếu làm chưa đúng).
- : NT gọi các bạn đọc bài của mình. Các bạn khác lắng nghe và nhận xét bổ sung cho bạn.
Bài tập 4: Đặt 2 câu phân biệt cặp từ trái nghĩa tìm được ở BT3.
(HS có năng lực).
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
- Tìm các thành ngữ, tục ngữ có chứa các cặp từ trái nghĩa.
Thứ tư ngày 14 tháng 9 năm 2016
Tập làm văn: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. MỤC TIÊU:
- Lập được dàn ý cho bài văn tả ngôi trường đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết
bài; biết lựa chọn được những nét nổi bật để tả ngôi trường.
- Dựa vào dàn ý viết được một đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh, sắp xếp các chi tiết hợp lý.
- Giáo dục HS tình cảm yêu quý trường lớp.
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
* Khởi động:
- HĐTQ tổ chức cho cả lớp bài hát: Em yêu trường em.
- Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
* Hình thành kiến thức mới:
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
Bài tập1: Quan sát trường em.Từ những điều đã quan sát được, lập dàn ý cho bài văn miêu tả ngôi trường.
- : Cá nhân tự quan sát.
Lưu ý: Tả ngôi trường vào một thời điểm nhất định ( buổi sáng,buổi chiều)
Quan sát từ xa đến gần hoặc ngược lại. Ngôi trường nào cũng gắn với hoạt động của thầy và trò.
- : Nói cho nhau nghe về những điều mình quan sát được.
- : Lập dàn ý chung về ngôi trường.
Bài tập 2: Chọn viết một đoạn văn theo dàn ý trên
- Việc 1: Tự viết một đoạn văn
- Việc 2: Đọc- nhận xét.
- Việc 3: Chữa bài cho nhau.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
- Chuẩn bị bài để tiết sau kiểm tra viết : Tả ngôi nhà của em.
Toán: Tiết 18 ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN (tiếp theo)
I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Biết một dạng quan hệ tỉ lệ (đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng tương ứng lại giảm đi bấy nhiêu lần).
- Biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ bằng một trong hai cách "Rút về đơn vị" hoặc "Tìm tỉ số".
HS làm được BT1, hs có năng lực làm thêm BT2,3.
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
A.HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
*Khởi động:
- HĐTQ tổ chức văn nghệ cho lớp .
-GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
1. Tìm hiểu về quan hệ tỉ lệ (nghịch)
Việc 1: Tìm hiểu ví dụ
- : đọc ví dụ trong SGK rồi trả lời các câu hỏi:
+ Nếu mỗi bao đựng 5 kg thì chia hết số gạo đó cho bao nhiêu bao?
+ Nếu mỗi bao..10 kg thì.cần.bao nhiêu bao để đựng hết số gạo đó?
+ Khi số gạo đựng trong mỗi bao tăng từ 5 kg lên 10 kg thì số bao đựng ntn?
+ Khi số gạo ở mỗi bao gấp lên 2 lần thì số bao gạo thay đổi ntn?
+ Khi số gạo không thay đổi thì số gạo ở mỗi bao và số bao có quan hệ ntn?
- : Hỏi – đáp nội dung như ở trên
Việc 2: Đọc kĩ nhận xét ở SGK
- : đọc nhận xét trong SGK
- : Kiểm tra nội dung nhận xét.
2. Tìm hiểu các cách giải về quan hệ tỉ lệ (nghịch)
* Nhóm trưởng đọc bài toán trong sgk, yêu cầu:
- Việc 1: tóm tắt và giải bài toán vào nháp:
- Việc 2: Hỏi – đáp cách giải
- Việc 3: Thống nhất các cách giải
B.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
Bài tập 1:
- giải vào nháp :
- : Đánh giá bài cho nhau, sửa bài.
Bài tập 2: Dành cho học sinh có năng lực
- làm bài vào nháp :
- : Đánh giá bài cho nhau, sửa bài.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
- Em hãy cùng người thân giải BT3 và đố người thân tìm ví dụ về toán tỉ lệ nghich.
Thứ năm ngày 15 tháng 9 năm 2016
Toán: Tiết 19: LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Mối quan hệ giữa các đại lượng tỉ lệ (nghịch).
- Giải bài toán có liên quan đến mối quan hệ tỉ lệ (nghịch).
HS làm được BT1,2. HS có năng lực làm thêm BT3,4
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
A.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
*Khởi động:
- : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhóm chơi trò chơi “ Đố bạn”:
+Đố bạn nêu bài toán về quan hệ tỉ lệ nghịch, sau đó cùng em giải bài toán đó?
+ Bạn đố lại tươn tự
-GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
*Luyện tập
Bài tập 1,2:
- giải vào vở:
- : Đánh giá bài cho nhau, sửa bài.
- Thống nhất kết quả trong nhóm.
Bài tập 3,4: HS có năng lực
- làm bài vào nháp :
- : Đánh giá bài cho nhau, sửa bài.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
- Em hãy đố người thân giải BT 3,4 trong sgk:
Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA
I. MỤC TIÊU:
- Tìm được các từ trái nghĩa theo yêu cầu của BT1, BT2( 3 trong số 4 câu), BT3.
- Biết tìm những từ trái nghĩa để miêu tả theo yêu cầu của BT4( chọn 2 hoặc 3 trong số 4 ý: a,b,c,d); đặt được câu để phân biệt 1 cặp từ trái nghĩa tìm được ở BT 4( BT5).- HS có năng lực thuộc được 4 thành ngữ, tục ngữ ở BT1, làm được toàn bộ BT4.- GD HS ý thức học tập tốt.
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
* Khởi động:
- HĐTQ tổ chức cho lớp chơi trò chơi:
Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội.
Đội thứ nhất nêu một thành ngữ hoặc tục ngữ có chứa các cặp từ trái nghĩa, chỉ ra cặp từ trái nghĩa. Đội bạn cũng nêu tương tự. Trong một khoảng thời gian đội nào nêu được nhiều thành ngữ, tục ngữ hơn là thắng cuộc.
GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu của bài học.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
Bài tập 1: Tìm những từ trái nghĩa nhau trong các thành ngữ, tục ngữ sau.
- : tự làm bài.
- : Đánh giá, nhận xét bài làm của bạn đã tìm.
- : NT gọi các bạn đọc bài của mình. Các bạn khác lắng nghe và nhận xét bổ sung cho bạn. Thống nhất kết quả.
- HS đọc thuộc 4 thành ngữ, tục ngữ (HS có năng lực).
Bài tập 2: Điền vào mỗi ô trống một từ trái nghĩa với từ in đậm
- : Cá nhân tự làm bài .
- : Trao đổi bài với bạn (tự sửa bài nếu làm chưa đúng).
- : NT gọi các bạn đọc bài của mình. Các bạn khác lắng nghe và nhận xét bổ sung cho bạn.
Thống nhất kết quả trong nhóm.
Bài tập 3: Tìm từ trái nghĩa với mỗi ô trống.
- : Cá nhân tự làm bài .
- : Trao đổi bài với bạn (tự sửa bài nếu làm chưa đúng).
- : NT gọi các bạn đọc bài của mình. Các bạn khác lắng nghe và nhận xét bổ sung cho bạn.
Thống nhất kết quả trong nhóm.
Bài tập 4: Tìm những từ trái nghĩa nhau
- : Cá nhân tự làm bài .
- : NT gọi các bạn đọc bài của mình. Các bạn khác lắng nghe và nhận xét bổ sung cho bạn.
Bài tập 5: Đặt câu để phân biệt các từ trong một cặp từ trái nghĩa tìm được ở BT 4. - : Cá nhân tự làm bài .
- : NT gọi các bạn đọc câu văn của mình. Các bạn khác lắng nghe và nhận xét bổ sung cho bạn.
- Chọn câu văn hay, chia sẻ trước lớp.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
- Đọc cho người thân nghe các thành ngữ, tục ngữ đã học hôm nay; đố người thân tìm các từ trái nghĩa trong các thành ngữ, tục ngữ đó.
Thứ sáu ngày 16 tháng 9 năm 2016
Tập làm văn: TẢ CẢNH (KIỂM TRA VIẾT)
I. MỤC TIÊU:
- Viết được bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài), thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả.
- Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn.
- Giáo dục tính cẩn thận, tự giác làm bài.
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
* Khởi động:
- HĐTQ tổ chức cho cả lớp trò chơi xì điện nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh.
- Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
Đề bài gợi ý:
1) Tả cảnh một buổi sáng( hoặc trưa, chiều) trong một vườn cây( hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy.
2) Tả một cơn mưa.
3) Tả ngôi nhà của em( hoặc căn hộ, phòng ở của gia đình em)
- làm vào vở .
- : Đánh giá bài cho nhau- sữa bài.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
- Về nhà viết bài văn theo 3 gợi ý trên.
Toán : Tiết 20: LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Giải các bài toán tìm hai số khi biết tổng (hoặc hiệu) và tỉ số của hai só đó.
- Các mối quan hệ tỉ lệ đã học.
- Giải bài toán có liên quan đến các mối quan hệ tỉ lệ đã học.
HS làm được BT1,2,3. HS có năng lực làm thêm BT4
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
A.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
*Khởi động:
- : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn trong nhóm chơi trò chơi “ Đố bạn”:
+Đố bạn nêu bài toán về quan hệ tỉ lệ nghịch, sau đó cùng em giải bài toán đó?
+ Bạn đố lại tươn tự
-GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
*Luyện tập
Bài tập 1,2:
- giải vào nháp:
- : Đánh giá bài cho nhau, sửa bài.
- : Thống nhất kết quả trong nhóm.
Bài tập 3:
- làm bài vào nháp :
- : Đánh giá bài cho nhau, sửa bài.
- : Thống nhất kết quả trong nhóm.
Bài tập 4: HS có năng lực
- làm bài vào nháp :
- : Đánh giá bài cho nhau, sửa bài.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
Làm lại BT 4
HĐTT: SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu:
- Đánh giá các hoạt động trong tuần 4, đề ra kế hoạch tuần 5.
- HS biết nhận ra mặt mạnh và mặt chưa mạnh trong tuần để có hướng phấn đấu trong tuần tới; có ý thức nhận xét, phê bình giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Giáo dục học sinh ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần làm chủ tập thể.
II. Chuẩn bị: CT: Nội dung tiết SH. GV kế hoạch tuần.
III. Tiến hành sinh hoạt lớp:
1.Nhận xét tình hình lớp tuần 27:
CTHĐ điều khiển sinh hoạt.
- Các ban báo cáo kết quả HĐ của ban mình trong tuần.
-Ý kiến phát biểu của các thành viên.
- CT nhận xét và cùng các ban tổng kết, xếp thi đua.
+- GV nhận xét chung.
2. Kế hoạch tuần 5: - Khắc phục các tồn tại tuần 4.
- Thực hiện tốt các kế hoạch của Đội, của nhà trương.
3. Sinh hoạt văn nghệ: - PCT phụ trách VN tổ chức văn nghệ và các trò chơi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- NGUYÊN 4.docx