Giáo án tổng hợp lớp 5 - Tuần 23

I. Yêu cầu cần đạt:

- Nhớ - viết đúng, trỡnh bày đúng chính tả 4 đoạn bài thơ Cao Bằng.

- Nắm vững quy tắc viết hoa tờn người, tờn địa lớ Việt Nam viết đúng danh từ riêng (DTR) là tên người, tên địa lý Việt Nam (BT 2, 3).

- GDBVMT : Giỏo dục hs rốn chữ, giữ vở và biết được vẻ đẹp kỡ vĩ của cảnh đẹp Cao Bằng, của Cửa giú Tựng Chinh (Đoạn thơ ở BT 3), từ đó ý thức giữ gỡn bảo vệ những cảnh đẹp của đất nước.

II. Đồ dùng dạy học:

- Bảng phụ ghi các câu văn ở bài tập 2.

III. Hoạt động dạy - học:

 

doc39 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 5 - Tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5dm3 = 375000cm3 dm3 = 800cm3 b) 2000cm3 = 2dm3 154000cm3 = 154dm3 490000cm3 = 490dm3 5100cm3 = 5,1dm3 - HS quan sỏt nhận xột. - Một khối là thể tớch của hỡnh lập phương cú cạnh dài 1m. + Một khối viết tắt là : m3 - Vài hs nhắc lại: 1m3 = 1000dm3 m3 dm3 cm3 1m3 = 1000dm3 1dm3 = 1000cm3 =m3 1cm3 = dm3 - GV gọi vài HS nhắc lại : - Mỗi đơn vị đo thể tớch gấp mấy lần đơn vị bộ hơn tiếp liền. ? - Để củng cố thờm về mụớ quan hệ của 3 đơn vị đo trờn ta sang phần LT. HĐ2: Luyện tập Bài 1: GV yờu cầu HS nờu yờu cầu a) GV ghi lờn bảng cỏc số đo - gọi lần lượt HS đọc số . - Nhận xột, sửa sai. b) - GV cho cả lớp viết vào vở-gọi 2 em lờn bảng viết. - GV cựng cả lớp nhận xột, sửa chữa bổ sung. Bài 2: Gọi HS đọc yờu cầu đề bài . - GV cho HS làm vào vở, gọi lần lượt từng em lờn bảng làm . - GV nhận xột chốt lại kết quả đỳng * GV lưu ý HS : Mỗi đơn vị đo thể tớch ứng với 3 chữ số. Chỳ ý cỏc trường hợp số thập phõn ta cú thể chuyển đổi dấu phẩy tuỳ theo mối quan hệ lớn đến bộ hay bộ đến lớn. - Gọi vài HS nhắc lại mối quan hệ đo giữa đề-xi-một khối với xăng-ti-một khối. Bài 3: Gọi HS đọc đề bài toỏn . - GV nờu cõu hỏi gợi ý : - Bài toỏn cho biết gỡ ? - Bài toỏn hỏi gỡ ? - Để giải được bài toỏn điều đầu tiờn ta cần biết gỡ ? - GV yờu cầu HS thảo luận theo cặp trong 2 phỳt . - Gọi vài đại diện trỡnh bày trước lớp. - GV cựng HS nhận xột : 3. Củng cố H: Một một khối bằng bao nhiờu đề-xi-một khối? - Một một khối bằng bao nhiờu xăng-ti-một khối? - Một xăng–ti-một khối bằng bao nhiờu đề-xi-một khối ? 4. Dặn dũ - VN làm thờm cỏc bt trong vở BTT - Chuẩn bị bài sau Luyện tập . - Mỗi đơn vị đo thể tớch gấp 1000 lần đơn vị bộ hơn tiếp liền - Mỗi đơn vị đo thể tớch bằng đơn vị lớn hơn tiếp liền. Bài 1. a) Đọc cỏc số đo: 15m3 (Mười lăm một khối) ; 205m3 (hai trăm linh năm một khối. m3 (hai mươi lăm phần một trăm một khối) ; 0,911m3 (khụng phẩy chớn trăm mười một một khối) b) Viết số đo thể tớch: - Bảy nghỡn hai trăm một khối: 7200m3; Bốn trăm một khối: 400m3. Một phần tỏm một khối : m3 ; Khụng phẩy khụng năm một khối: 0,05m3 Bài 2. HS đọc yờu cầu đề bài . a. Viết cỏc số đo sau dưới dạng số đo cú đơn vị là đề-xi-một khối: 1cm3 = 0,001dm3 ; 5,216m3 = 5216dm3 ; 13,8m3 = 13800dm3 ; 0,22m3 = 220dm3 b. Viết cỏc số đo sau dưới dạng số đo cú đơn vị là xăng-ti-một khối: 1dm3 = 1000cm3 ; 1,969dm3 = 1 969cm3 ; m3 = 250 000cm3; 19,54m3 = 19 540 000cm3 Bài 3. HS đọc đề, tỡm hiểu đề bài. - Cho biết chiều dài chiều rộng và chiều cao của một cỏi hỡnh hộp dạng hỡnh hộp chữ nhật - Hỏi cú thể xếp được bao nhiờu hlp 1dm3 để đầy cỏi hộp đú? Giải. Sau khi xếp đầy hộp ta được 2 lớp hỡnh lập phương 1dm3. Mỗi lớp hỡnh lập phương 1dm3 là: 5 x 3 = 15 (hỡnh) Số hỡnh lập phương 1dm3 để xếp đầy hộp là : 15 x 2 = 30 (hỡnh ) Đỏp số : 30 hỡnh. - Vài hs trả lời ******************************************* LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ : TRẬT TỰ – AN NINH I. Yêu cầu cần đạt: - Hiểu nghĩa cỏc từ: trật tự, an ninh - Làm được BT 1, 2, 3 II. Đồ dựng dạy-học. -Từ điển tiếng Việt, sổ tay từ ngữ tiếng Việt. - Một vài tờ giấy khổ to kẻ nội dung BT2; một tờ kẻ bảng nội dung BT3. III. Cỏc hoạt động dạy-học. : GV HS 1.KT bài cũ : - Gọi vài HS làm cỏc bài tập 2 của tiết trước (Cõu ghộp cú sử dụng cặp từ chỉ sự tương phản). - GV nhận xột, ghi điểm. 2. Bài mới: - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Trong tiết LTVC hụm nay cỏc em sẽ được hệ thống hoỏ và làm giàu vốn từ về trật tự- an ninh . 2. Hướng dẫn HS làm bài tập : Bài tập 1: - Mời 1 Hs đọc yờu cầu của BT. - GV lưu ý HS đọc kĩ đề để tỡm đỳng nghĩa của từ “trật tự”. - Yc HS hoạt động theo cặp. - GV và lớp nhận xột, chốt lại. - Nếu cú HS chọn đỏp ỏn (a) Gv giải thớch: Trạng thỏi bỡnh yờn, khụng cú chiến tranh khụng phải là nghĩa của từ “trật tự” mà là nghĩa của từ “hoà bỡnh” - Nếu HS chọn đỏp ỏn (b), GV giải thớch: Trạng thỏi yờn ổn, bỡnh lặng, khụng ồn ào khụng cú điều gỡ xỏo trộn cũng khụng phải là nghĩa của tự “trật tự” mà là nghĩa của từ “bỡnh yờn” Bài tập 2: - Mời HS đọc nội dung BT, cả lớp theo dừi. - GV dỏn lờn bảng 1 tờ giấy khổ to, yờu cầu HS tỡm cỏc từ ngữ theo cỏc hàng theo yờu cầu : những từ ngữ liờn quan tới việc giữ gỡn trật tự, an toàn giao thụng - GV cựng cả lớp nhận xột, chốt lại kết quả đỳng - Mặc dự trời mưa to nhưng em vẫn đi học đều. - Tuy trời đó tối nhưng cỏc bỏc nụng dõn vẫn cố làm cho xong. - HS lắng nghe. Bài 1.Dũng nào dưới đõy nờu đỳng nghĩa của từ trật tự ? - HS đại diện trỡnh bày trước lớp - Trật tự là: tỡnh trạng ổn định, cú tổ chức, cú kỉ luật. Bài 2.Tỡm những từ ngữ liờn quan tới việc giữ gỡn trật tự, an toàn giao thụng cú trong đoạn văn sau: - HS đọc nội dung BT (cả mẩu truyện), cả lớp theo dừi - HS làm bài theo nhúm, chữa bài: Lực lượng bảo vệ trật tự, an toàn giao thụng - Cảnh sỏt giao thụng Hiện tượng trỏi ngược với trật tự, an toàn giao thụng. - Tai nạn, tai nạn giao thụng, va chạm giao thụng . Nguyờn nhõn gõy tai nạn giao thụng. - Vi phạm quy định về tốc độ, thiết bị kộm an toàn, lấn chiếm lũng lề đường, vỉa hố. Bài tập 3: - Mời 1 HS đọc yờu cầu BT, lớp theo dừi. - Gv lưu ý HS đọc kĩ phỏt hiện tinh để nhận ra cỏc từ ngữ chỉ người, sự việc liờn quan đến nội dung bảo vệ “ trật tự, an ninh” - GV dỏn 1 tờ phiếu lờn bảng, phỏt phiếu cho cỏc nhúm. - Yờu cầu HS đọc lại mẩu chuyện vui, tự làm bài vào phiếu. - Mời 1 HS lờn bảng sữa bài : Loại bỏ những từ khụng thớch hợp hoặc bổ sung những từ cũn bỏ sút. GV nhận xột chốt lại lời giải đỳng. Bài tập 3: Tỡm trong mẩu chuyện vui dưới đõy những từ ngữ chỉ người, sự việc liờn quan đến bảo vệ trật tự, an ninh: -1 HS đọc yờu cầu BT, lớp theo dừi. HS đọc cả mẫu chuyện vui “Lớ do” - HS đọc lại mẩu chuyện vui, tự làm bài vào phiếu. - HS phỏt biểu ý kiến. + Những từ ngữ chỉ người liờn quan đến trật tự an ninh. + Những từ ngữ chỉ sự việc, hiện tượng, hoạt động liờn quan đến trật tự, an ninh. + cảnh sỏt, trọng tài, bọn càn quấy, bọn hu-li- gõn. + giữ trật tự, bắt, quậy pha, hành hung, bị thương 3. Củng cố: - Mời học sinh nhắc lại nghĩa của từ: trật tự. -Nờu những từ ngữ chỉ người liờn quan đến trật tự, an ninh ? 4. Dặn dũ. - Dặn HS nhớ những từ ngữ mới cỏc em vừa được cung cấp ; sử dụng từ điển. Giải nghĩa 3-4 từ tỡm được ở BT3. Chỳ ý giữ gỡn tốt trật tự, an ninh nơi cụng cộng. ****************************************** LỊCH SỬ NHÀ MÁY HIỆN ĐẠI ĐẦU TIấN CỦA NƯỚC TA I. Yêu cầu cần đạt: - Biết hoàn cảnh ra đời của Nhà mỏy cơ khớ Hà Nội : thỏng 12 năm 1955 với sự giỳp đỡ của Liờn Xụ nhà mỏy được khởi cụng và thỏng 4 năm 1958 thỡ hoàn thành. - Biết những đúng gúp của Nhà mỏy cơ khớ Hà Nội trong cụng cuộc xõy dựng và bảo vệ đất nước : gúp phần trang bị mỏy múc cho sản xuất ở miền Bắc, vũ khớ cho bộ đội. II. Đồ dựng dạy-học : - Phiếu học tập. III. Cỏc hoạt động dạy-học : GV HS 1. Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS lờn trả lời: + Phong trào đồng khởi ở Bến Tre nổ ra trong hoàn cảnh nào ? + Nờu ý nghĩa của phong trào đồng khởi. - GV nhận xột, ghi điểm . 2. Bài mới : Giới thiệu bài -ghi đầu bài Hoạt động 1: Hoàn cảnh ra đời của nhà mỏy cơ khớ Hà Nội : - Cho HS đọc SGK trả lời cõu hỏi, thảo luận nhúm đụi. + Tại sao Đảng và chớnh phủ ta quyết định xõy dựng nhà mỏy cơ khớ Hà Nội? Gợi ý: Nờu tỡnh hỡnh nước ta sau hoà bỡnh lập lại. - Muốn xõy dựng Chủ nghĩa xó hội, giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà, chỳng ta phải làm gỡ? - Nhà mỏy cơ khớ Hà Nội ra đời sẽ tỏc động ra sao đến sự nghiệp cỏch mạng của nước ta? - GV chốt ý : Để xõy dựng thành cụng chủ nghĩa xó hội, để làm hậu phương lớn cho miền Nam, chỳng ta cần cụng nghiệp hoỏ nền sản xuất của nước nhà. Việc xõy dựng cỏc nhà mỏy hiện đại là điều tất yếu. Nhà mỏy cơ khớ Hà nội là nhà mỏy hiện đại đầu tiờn của nước ta. Họat động 2: Nhà mỏy cơ khớ Hà Nội cho cụng cuộc xõy dựng và bảo vệ Tổ quốc : - Cho HS thảo luận nhúm 4, làm vào phiếu bài tập trả lời cỏc cõu hỏi: Thời gian xõy dựng Địa điểm: Diện tớch : Qui mụ : Nước giỳp đỡ xõy dựng : Cỏc sản phẩm : + Nhà mỏy cơ khớ Hà Nội đó cú những đúng gúp gỡ vào cụng cuộc xõy dựng và bảo vệ đất nước ? - YC học sinh quan sỏt ảnh để -thấy niềm hõn hoan của Đảng, nhà nước và nhõn dõn thủ đụ trong lễ khỏnh thành nhà mỏy. + Đặt bối cảnh của nước ta sau hiệp định Giơ-ne-vơ (rất nghốo nàn, lạc hậu, ta chưa từng xõy dựng được nhà mỏy hiện đại nào, cỏc cở sở do Phỏp xõy dựng đều bị chiến tranh tàn phỏ), em cú suy nghĩ gỡ về sự nghiệp này? - Gọi 2 HS đọc ghi nhớ của bài 3. Củng cố -Gọi hs đọc ghi nhớ của bài. 4. Dặn dũ - Về nhà học bài chuẩn bị bài sau. - Chớnh quyền Mĩ-Diệm gõy bao tội ỏc cho nhõn dõn VN. - Mở ra thời kỡ mới: Nhõn dõn miền Nam cầm vũ khớ chống quõn thự đẩy quõn Mĩ và quõn đội Sài Gũn vào thế bị động, lỳng tỳng. -Thảo luận nhúm đụi và trả lời: - Miền Bắc trở thành hậu phương lớn cho cỏch mạng miền Nam. - Trang bị mỏy múc hiện đại cho miền Bắc, thay thế cỏc cụng cụ thụ sơ, việc này giỳp tăng năng xuất và chất lượng lao động. - Nhà mỏy này làm nũng cốt cho ngành cụng nghiệp ở nước ta, gúp phần tăng hiệu quả sản xuất tạo điều kiện tốt cho cuộc cỏch mạng thắng lợi. - Từ thỏng 12/1955 đến thỏng 4/1958 - Phớa tõy nam thủ đụ Hà Nội - Hơn 10 vạn một vuụng - Lớn nhất khu vực Đụng Nam Á thời bấy giờ - Liờn Xụ - Mỏy bay, mỏy tiện, mỏy khoan, ... tiờu biểu là tờn lửa A12 - Cỏc sản phẩm của nhà mỏy đó phục vụ cụng cuộc lao động xõy dựng chủ nghĩa xó hội ở miền Bắc ,cựng bộ đội đỏnh giặc trờn chiến trường miền nam (tờn lửa A12). - Nhà mỏy cơ khớ Hà Nội luụn đạt được thành tớch to lớn, gúp phần quan trọng vào cụng cuộc xõy dựng và bảo vệ Tổ quốc . - HS quan sỏt. - Là một cố gắng lớn lao, đường lối tỏo bạo, thụng minh của Đảng và Nhà nước, sự giỳp đỡ hết mỡnh của nhõn dõn Liờn Xụ. - HS đọc. ************************************ Thứ tư ngày16 thỏng 02 năm 2011 TOÁN LUYỆN TẬP. I. Yêu cầu cần đạt: Giỳp HS: - Biết đọc, viết cỏc đơn vị đo một khối, đề-xi-một khối, xăng-ti-một khối và mối quan hệ giữa chỳng. - Biết đổi cỏc đơn vị đo thể tớch, so sỏnh cỏc số đo thể tớch. - Gd hs cú ý thức tự giỏc học tập, biết ỏp dụng bài học vào cuộc sống thực tế. - BT1(dũng4); BT3c: HSKG II. Cỏc hoạt động dạy-học 1. KT bài cũ : -Gọi HS lờn bảng làm BT 2 tiết trước 2. Bài mới. - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. GV HS - Gv yờu cầu HS nhắc lại khỏi niệm về đơn vị đo một khối, đề-xi-một khối, xăng-ti-một khối và mối quan hệ giữa chỳng. Bài 1: - Gọi HS nờu yờu cầu bài tập. a) GV viết cỏc số đo lờn bảng, gọi lần lượt cỏc HS đọc trước lớp. - GV cho cả lớp theo dừi và nhận xột-GV kết luận. b) GV đọc cho HS cả lớp viết vào vở – gọi lần lượt từng HS lờn bảng viết. - GV cho cả lớp theo dừi và nhận xột-GV kết luận . Bài 2.Gọi hs đọc đề bài. -Yờu cầu HS làm bài vào vơ - gọi 1 HS lờn bảng làm bài - Giải thớch vỡ sao đỳng, vỡ sao sai - GV nhận xột chốt lại kết quả đỳng. Bài 3: Gọi HS đọc yờu cầu đề bài. - Yờu cầu HS thảo luận nhúm đụi – đại diện nhúm thi trỡnh bày nhanh trước lớp. - Cho HS nờu lại cỏch làm . - GV cựng cả lớp nhận xột chốt lại kết quả đỳng. * GV lưu ý HS cỏch chuyển đổi cõu (c) để tỡm ra kết quả là đưa phõn số thập phõn về số thập phõn và đổi về đơn vị từ m3 ra dm3 để so sỏnh. 3. Củng cố. -Gọi HS nờu lại mối quan hệ giữa cỏc đơn vị đo một khối, đề-xi-một khối và xăng-ti-một khối. 4.Dặn dũ - Về nhà làm thờm bài trong vở BT toỏn 5 tập 2. -HS nhắc lại Bài 1. a) Đọc cỏc số đo: 5m3 (Năm một khối); 2010cm3 (hai nghỡn khụng trăm mười xăng -ti- một khối) ; 2005dm3 (hai nghỡn khụng trăm linh năm đề-xi-một khối); 10,125m3 ; 0,109cm3 ; 0,015dm3; m3; dm3 b) Viết cỏc số đo thể tớch: - Một nghỡn chớn trăm năm mươi hai xăng ti-một khối : 1952cm3 - Hai nghỡn khụng trăm mười lăm một khối: 2015m3 - Ba phần tỏm đề-xi-một khối: dm3 - Khụng phẩy chớn trăm mười chớn một khối : 0,919m3 Bài 2: Đỳng ghi Đ, sai ghi S: 0,25m3 đọc là: a) Khụng phẩy hai mươi lăm một khối. Đ b) Khụng phẩy hai trăm năm mươi một khối. S c) Hai mươi lăm phần trăm một khối. Đ d) Hai mươi lăm phần nghỡn một khối. S Bài 3. So sỏnh cỏc số đo sau đõy: a) 913,232 413m3=913 232 413cm3 b) m3 = 12,345m3 c) m3 > 8 372 361dm3 ************************************ TẬP ĐỌC CHÚ ĐI TUẦN I. Yêu cầu cần đạt: - Biết đọc diễn cảm bài thơ. - Hiểu được sự hi sinh thầm lặng, bảo vệ cuộc sống bỡnh yờn của cỏc chỳ đi tuần. Trả lời được cỏc cõu hỏi 1, 2, 3; học thuộc lũng những cõu thơ yờu thớch) II. Đồ dựng dạy-học: - Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK, thờm tranh ảnh chiến sĩ đi tuần tra (nếu cú) III.Cỏc hoạt động dạy-học: GV HS 1.KT bài cũ : - Gọi HS đọc bài “ Phõn xử tài tỡnh” trả lời cõu hỏi về bài đọc: - Vỡ sao quan cho rằng người khụng khúc chớnh là người lấy cắp tấm vải? - Quan ỏn phỏ được cỏc vụ ỏn nhờ đõu? - Nờu nội dung bài ? - GV nhận xột ghi điểm. 2. Bài mới : -Giới thiệu bài: GV khai thỏc tranh minh hoạ, giới thiệu bài thơ “Chỳ đi tuần” – là bài thơ núi về tỡnh cảm của cỏc chiến sĩ cụng an với HS miền Nam. Cỏc chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào? Cỏc chỳ cú những tỡnh cảm và mong ước gỡ đối với HS? Đọc bài thơ này, cỏc em sẽ rừ những điều ấy . - GV ghi đề bài . HĐ1:Hướng dẫn HS luyện đọc: - Gọi 1 HS giỏi đọc toàn bài (đọc cả lời đề tựa của tỏc giả: thõn tặng cỏc chỏu HS miền Nam). - GV núi về tỏc giả và hoàn cảnh ra đời của bài thơ: ễng Trần Ngọc –tỏc giả bài thơ là một nhà bỏo quõn đội. ễng viết bài thơ này năm 1956, lỳc 26 tuổi. Bấy giờ ụng là chớnh trị viờn đại đội thuộc trung đoàn cú nhiệm vụ bảo vệ thành phố Hải Phũng, nơi cú nhiều trường nội trỳ dành cho con em cỏn bộ miền Nam học tập trong thời kỡ đất nước ta bị chia cắt hai miền Nam-Bắc. Trường học sinh miền Nam số 4 là trường dành cho lứa tuổi mẫu giỏo. Cỏc em từ nhỏ đó phải sống xa cha mẹ. - Gọi 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ thơ. GV kết hợp sữa lỗi phỏt õm; nhắc HS đọc đỳng cỏc cõu cảm, cõu hỏi. ( đọc 2-3 lượt) - Giỳp hs hiểu nghĩa cỏc từ khú. - Tổ chức cho HS luyện đọc theo cặp. - GV đọc và đọc diễn cảm toàn bài thơ : giọng đọc nhẹ nhàng trầm lắng, trỡu mến, thiết tha, vui, nhanh hơn ở 3 dũng cuối thể hiện mơ ước của người chiến sĩ an ninh về tương lai của cỏc chỏu và quyết tõm làm tốt nhiệm vụ vỡ hạnh phỳc của trẻ thơ. HĐ2 : Hướng dẫn học sinh tỡm hiểu bài: - GV nờu cõu hỏi, yờu cầu HS thảo luận theo nhúm và trỡnh bày trước lớp. + Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào? - Đặt hỡnh ảnh người chiến sĩ đi tuần trong đờm đụng bờn cạnh hỡnh ảnh giấc ngủ yờn bỡnh của cỏc em HS, tỏc giả bài thơ muốn núi lờn điều gỡ ? - GV viết cõu hỏi lờn bảng, gạch dưới những từ quan trọng. Tỡnh cảm và mong ước của người chiến sĩ đối với cỏc chỏu học sinh được thể hiện qua những từ ngữ và chi tiết nào? -Trong khi HS trả lời GV viết bảng những từ ngữ, chi tiết thể hiện đỳng tỡnh cảm, mong muốn của người chiến sĩ an ninh. GV : Cỏc chiến sĩ cụng an yờu thương cỏc chỏu HS ; quan tõm, lo lắng cho cỏc chỏu, sẵn sàng chịu gian khổ, khú khăn để giỳp cho cuộc sống của cỏc chỏu bỡnh yờn ; mong cỏc chỏu học hành giỏi giang, cú một tương lai tốt đẹp. -Gọi 1 hs đọc toàn bài. -Bài thơ muốn núi lờn điều gỡ ? HĐ3:Đọc diễn cảm và học thuộc lũng bài thơ: - GV mời 4 HS nối tiếp nhau đọc bài thơ. GV kết hợp hướng dẫn để HS tỡm đỳng giọng đọc của bài . - GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn tiờu biểu của bài thơ theo trỡnh tự đó hướng dẫn. Cú thể chọn đoạn sau: Giú hun hỳt/ lạnh lựng Trong đờm khuya / phố vắng Sỳng trong tay im lặng, Chỳ đi tuần/ đờm nay Hải Phũng/ yờn giấc ngủ say Cõy/ rung theo giú, lỏ/ bay xuống đường Chỳ đi qua cổng trường Cỏc chỏu Miền Nam/ yờu mến. Nhỡn ỏnh điện/ qua khe phũng lưu luyến Cỏc chỏu ơi !/ Giấc ngủ cú ngon khụng? Cửa đúng che kớn giú,/ ấm ỏp dưới mền bụng Cỏc chỏu cứ yờn tõm ngủ nhộ! - GV hướng dẫn cỏch nhấn giọng, ngắt nhịp thật tự nhiờn giữa cỏc dũng thơ. - YC học sinh luyện đọc theo cặp, cho HS thi đọc diễn cảm trước lớp . - YC HS đọc nhẩm từng khổ thơ đến cả bài, thi đọc thuộc lũng từng khổ, cả bài thơ. 3. Củng cố + Bài thơ cho ta thấy điều gỡ ? - Gọi vài HS nờu nội dung bài . 4.Dặn dũ - Về nhà tiếp tục học thuộc lũng bài thơ, nhớ nội dung bài, chuẩn bị bài sau: Luật tục xưa của người ấ- đờ. - HS đọc từng đoạn nối tiếp. - Vỡ quan hiểu người tự tay làm ra tấm vải, đặt hy vọng bỏn tấm vải sẽ kiếm được ớt tiền mới đau xút, bật khúc khi tấm vải bị xộ/ Vỡ quan hiểu người dững dưng khi tấm vải bị xộ đụi khụng phải là người đó đổ mồ hụi, cụng sức dệt nờn tấm vải. - Nhờ thụng minh, quyết đoỏn. Nắm vững đặc điểm tõm lớ của kẻ phạm tội. - HS lắng nghe. - 1 HS giỏi đọc toàn bài. - 4 học sinh đọc nối tiếp. Học sinh phỏt hiện từ khú, luyện đọc từ khú. - Một HS đọc phần chỳ giải. - HS luyện đọc theo cặp. - Lắng nghe. - Đờm khuya giú rột mọi người đang yờn giấc ngủ say. - Tỏc giả bài thơ muốn ca ngợi những người chiến sĩ tận tuỵ, quờn mỡnh vỡ hạnh phỳc trẻ thơ. -Tỡnh cảm: + Từ ngữ : Xưng hụ thõn mật (chỳ, chỏu, cỏc chỏu ơi) dựng cỏc từ yờu mến, lưu luyến. + Chi tiết: Hỏi thăm giấc ngủ cú ngon khụng, dặn cứ yờn tõm ngủ nhộ, tự nhủ đi tuần tra để giữ mói ấm nơi chỏu nằm. - Mong ước: Mai cỏc chỏu . tung bay. - 1 hs đọc toàn bài. *Nội dung : Bài thơ cho thấy tinh thần sẵn sàng chịu gian khổ, khú khăn của cỏc chiến sĩ cụng an để bảo vệ cuộc sống bỡnh yờn và tương lai tươi đẹp cho cỏc chỏu. - 4 HS nối tiếp nhau đọc bài thơ, tỡm giọng đọc. - HS lắng nghe. - HS luyện đọc diễn cảm, thi đọc. - HS đọc nhẩm từng khổ thơ đến cả bài. HS thi đọc thuộc lũng từng khổ, cả bài thơ. - Cả lớp bỡnh chọn người đọc diễn cảm hay nhất, người cú trớ nhớ tốt nhất. ********************************************** KHOA HỌC LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN. I. Yêu cầu cần đạt: Sau bài học, HS biết : - Lắp được mạch điện thắp sỏng đơn giản bằng pin, búng đốn, dõy dẫn. - Giỏo dục học sinh ham học, ham tỡm hiểu khoa học. II. Đồ dựng dạy-học - Chuẩn bị theo nhúm : Một cục pin, dõy đồng cú vỏ bọc bằng nhựa, búng đốn pin, một số vật bằng kim loại (đồng, nhụm, sắt, ...) và một số vật khỏc bằng nhựa, cao su, sứ,... - Chuẩn bị chung : Búng đốn điện hỏng cú thỏo đui. - Hỡnh trang 94, 95, 97 SGK. III. Cỏc hoạt động dạy-học 1. KT bài cũ : H : Kể một số vớ dụ chứng tỏ dũng điện mang năng lượng ? 2. Bài mới : - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. GV HS Hoạt động 1 : Thực hành lắp mạch điện * Cỏch tiến hành : - Mục đớch : Tạo ra một dũng điện cú nguồn điện là pin trong mạch kớn làm sỏng búng đốn pin. - Vật liệu : Một cục pin, một số đoạn dõy, một búng đốn pin. - GV đặt vấn đề : Phải lắp mạch như thế nào thỡ đốn mới sỏng ? - Cho HS chỉ mạch kớn cho dũng điện chạy qua (hỡnh 4 trang 95 SGK) và nờu được : + Pin đó tạo ra trong mạch điện kớn một dũng điện. + Dũng điện này chạy qua dõy túc búng đốn làm cho dõy túc núng tới mức phỏt ra ỏnh sỏng. - Cho hs quan sỏt hỡnh 5 trang 95 và dự đoỏn mạch điện ở hỡnh nào thỡ đốn sỏng. Giải thớch tại sao? *Lưu ý: Khi dựng dõy dẫn nối hai cực của pin với nhau (đoản mạch) (như trường hợp hỡnh 5c) thỡ sẽ làm hỏng pin.Khi kiểm tra trường hợp này cần làm nhanh để trỏnh làm hỏng pin. Hoạt động 2 : Làm thớ nghiệm phỏt hiện vật dẫn điện, vật cỏch điện. * Cỏch tiến hành: - Cho cỏc nhúm làm thớ nghiệm như hướng dẫn mục Thực hành trang 96. - GV đặt cõu hỏi chung cho cả lớp: + Vật cho dũng điện chạy qua gọi là gỡ? + Kể tờn một số vật liệu cho dũng điện chạy qua. + Vật khụng cho dũng điện chạy qua gọi là gỡ? + Kể tờn một số vật liệu khụng cho dũng điện chạy qua. 3. Củng cố -GV hệ thống bài. 4. Dặn dũ. - Chuẩn bị tiết sau tiếp theo tiết 1. Bước 1 : Làm việc theo nhúm : - Cỏc nhúm làm thớ nghiệm như hướng dẫn ở mục thực hành trang 94 SGK. - HS lắp mạch để đốn sỏng và vẽ lại cỏch mắc vào giấy. Bước 2 : Làm việc cả lớp - Từng nhúm giới thiệu hỡnh vẽ và mạch điện của nhúm mỡnh. - Lắp dõy điện (đỏ) từ cực dương của pin qua búng đốn, nối 1 dõy (xanh) từ búng đốn đến cực õm của pin tạo thành một dũng điện kớn Bước 3 : Làm việc theo cặp. - HS đọc mục Bạn cần biết trang 94, 95 SGK và chỉ cho bạn xem cực dương (+), cực õm (-) của pin ; chỉ 2 đầu của dõy túc búng đốn và nơi 2 đầu này được đưa ra ngoài. Bước 4 : HS làm thớ nghiệm theo nhúm. - Lắp mạch điện để kiểm tra. So sỏnh với kết quả dự đoỏn ban đầu. Giải thớch kết quả thớ nghiệm. Bước 5 : Thảo luận chung cả lớp về điều kiện để mạch thắp sỏng đốn. - Tạo ra dũng điện kớn : Lắp dõy điện (đỏ) từ cực dương của pin qua búng đốn, nối 1 dõy (xanh) từ búng đốn đến cực õm của pin tạo thành một dũng điện kớn Bước 1 : Làm việc theo nhúm : - Lắp mạch điện thắp sỏng đốn. Sau đú tỏch một đầu dõy đồng ra khỏi búng đốn hoặc một đầu của pin để tạo ra một chỗ hở trong mạch. - Chốn một số vật bằng kim loại, bằng nhựa, bằng cao su, sứ,... vào chỗ hở của mạch và quan sỏt xem đốn cú sỏng khụng và nờu kết luận. - Kết quả và kết luận: đốn khụng sỏng, vậy khụng cú dũng điện chạy qua búng đốn khi mạch bị hở. Bước 2 : Làm việc cả lớp. - Từng nhúm trỡnh bày kết quả thớ nghiệm. + Vật cho dũng điện chạy qua gọi là vật dẫn điện. + Đồng, nhụm, sắt + Vật khụng cho dũng điện chạy qua gọi là vật cỏch điện + Cao su, sứ, thủy tinh, gỗ khụ, bỡa Thứ năm ngày 17 thỏng 02 năm 2011 TẬP LÀM VĂN LẬP CHƯƠNG TRèNH HOẠT ĐỘNG I. Yêu cầu cần đạt: - Lập được một chương trỡnh hoạt động tập thể gúp phần giữ gỡn trật tự, an ninh. (Theo gợi ý trong SGK) - Giỏo dục học sinh cú ý thức giữ gỡn trật tự an ninh. * GDKNS: -Hụùp taực (yự thửực taọp theồ ,laứm vieọc nhoựm,hoaứn thaứnh chửụng trỡnh hoaùt ủoọng) -Theồ hieọn sửù tửù tin. -ẹaỷm nhaọn traựch nhieọm. II. Đồ dựng dạy học: - GV: - Bảng phụ: - Viết mẫu cấu tạo 3 phần của 1 chươg trỡnh hoạt động. - Bảng phụ để HS lập chương trỡnh hoạt động. * GDKNS:Trao ủoồi cuứng baùn ủeồ goựp yự cho chửụng trỡnh hoaùt ủoọng moói HS tửù vieỏt) ẹoỏi thoaùi (vụựi caực thuyeỏt trỡnh vieõn ) III. Hoạt động dạy và học GV HS 1. Kiểm tra bài cũ : - Cho hs nhắc lại nội dung bài học trước. 2. Bài mới : Giới thiệu bài : Trong tiết học này cỏc em tiếp tục luyện tập CTHĐ cho một hoạt động tập thể gúp phần giữ gỡn trật tự, an ninh. Chỳng ta sẽ xem ai là người giỏi tổ chức cỏc hoạt động tập thể. - GV ghi bảng đề bài: HĐ 1: Hướng dẫn HS lập chương trỡnh hoạt động: 1.Tỡm hiểu yờu cầu của đề bài : - GV cho HS đọc đề bài và gợi ý SGK. - GV cho cả lớp đọc thầm lại đề bài và suy nghĩ lựa chọn trong 5 hoạt động để lập chương trỡnh. + GV lưu ý HS : - Đõy là những hoạt động do BCH liờn đội của trường tổ chức. Khi lập 1 chương trỡnh hoạt động em cần tưởng tượng mỡnh là 1 chi đội trưởng hoặc liờn đội phú của liờn đội. - Khi chọn hoạt động để lập chương trỡnh, nờn chọn hoạt động em đó biết, đó tham gia. - Cho HS nờu hoạt động mỡnh chọn. - GV mở bảng phụ đó viết cấu tạo 3 phần của 1 chương trỡnh hoạt động. HĐ2: Hướng dẫn HS lập chương trỡnh hoạt động: - GV cho HS làm bài vào vở. - GV cho 3 HS lập CTHĐ trờn bảng phụ - Cho HS trỡnh bày kết quả. - GV nhận xột và giữ lại trờn bảng CTHĐ viết tốt cho cả lớp bổ sung. - Cho HS tự sửa chữa lại CTHĐ của mỡnh. - Mời 1HS đọc lại CTHĐ sau khi sửa chữa. 3. Củng cố - Cho hs nờu lại cấu trỳc của chương trỡnh hoạt động. 4.Dặn dũ - Về nhà hoàn thiện CTHĐ của mỡnh viết vào vở. - Nhận xột tiết học, khen những HS lập CTHĐ tốt. -HS lắng nghe. - 1HS đọc yờu cầu và gợi ý SGK, cả lớp đọc thầm. - Cả lớp đọc thầm đề bài, chọn đề. -HS lắng nghe. - HS nờu. - HS theo dừi bảng phu. - HS làm việc cỏ nhõn. - 3 HS làm vào bảng phụ - HS trỡnh bày kết quả. - HS theo dừi bảng phụ. - HS sửa bài làm của mỡnh. - VD: Chương trỡnh tuần hành tuyờn truyền về ATGT ngày 16. 3 Lớp 5c 1. Mục đớch : - Giỳp mọi người tăng cường ý thức về an toàn giao thụng - Đội viờn gương mẫu chấp hành ATGT 2. Phõn cụng chuẩn bị: - Dụng cụ, phương tiện : loa pin cầm tay, cờ tổ quốc, cờ đội, biểu ngữ - Cỏc hoạt động cụ thể : + Tổ 1:1 cờ tổ quốc, 3 trống ếch, 1kốn + Tổ 2 : 1 cờ đội , 1 loa pin, + Tổ 3 : 1 tranh cổ động ATGT, 1 biểu ngữ cổ động ATGT - Nước uống : Hiệp, Ving, Trương. 3. Chương trỡnh cụ thể : - Địa điểm tuần hành :... - Ban tổ chức : lớp trưởng, cỏc tổ trưởng - Thời gian : 7 giờ tập trung tại trường 7 giờ 30’ bắt đầu diễu hành - Tổ 1 : Đi đầu với cờ tổ quốc , trống ếch, kốn . - Tổ 2: cờ đội, Hụ khẩu hiệu. - Tổ 3 : biểu ngữ, tranh cổ động . - Mỗi tổ 3 bạn vẫy hoa - 10 giờ diễu hành về trường- 10 30’ tổng kết toàn trường. - 1 HS đọc lại. - Cả lớp lắng nghe. ********************************************* TOÁN THỂ TÍCH HèNH HỘP CHỮ NHẬT I. Yêu cầu cần đạt: Giỳp HS : - Cú biểu tượng về thể tớch hỡnh hộp chữ nhật. - Biết tớnh thể tớch hỡnh hộp chữ nhật. - Biết vận dụng cụng thức để giải một số bài tập cú liờn quan. - Gd hs tự giỏc trong học tập và biết vận dụng bài học vào trong cuộc sống. - BT2,3: hskg II. Đồ dựng dạy-học. - Đồ dựng học toỏn 5 III. Cỏc hoạt động dạy-học 1. KTbài cũ. - Gọi một HS lờn bảng làm lại bài 3 tiết trước. 2. Bài mới. - Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. GV HS HĐ1: Hỡnh thành biểu tượng và cụng thức tớnh thể tớch hỡnh hộp chữ nhật. - GV giới thiệu mụ hỡnh trực quan về hỡnh hộp chữ nhật và khối lập phương xếp trong hỡnh hộp chữ nhật. - Nờu vớ dụ: SGK (gh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an hoc ki 2_12533015.doc
Tài liệu liên quan