Giáo án Tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 29

Toán

ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN (tt).

I. Mục tiêu:

 - Biết viết số thập phân và một số phân số dưới dạng phân số thập phân, tỉ số phần trăm ; viết các số đo dưới dạng số thập phân ; so sánh các số thập phân.

 - BT cần làm : 1, 2(cột 2,3), 3(cột 2,3), 4. HS htt làm thêm các bài còn lại(Huyền, Dâng,Cường.).

 - Giáo dục tính chính xác, cẩn thận.

II. Chuẩn bị: Bảng phụ.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc19 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 575 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ma-ri-ô bị thương? +Tai nạn xảy ra bất ngờ như thế nào? + Thái độ của hai bạn như thế nào khi thấy con tàu đang chìm? + Em gạch dưới từ ngữ trong bài thể hiện phản ứng của hai bạn nhỏ khi nghe nói xuồng cứu nạn còn chỗ cho một đứa bé? Giáo viên bổ sung thêm: Trên chuyến tàu một tai nạn bất ngờ ập đến làm mọi người trên tàu cũng như hai bạn nhỏ khiếp sợ. Yêu cầu 1 học sinh đọc đoạn 3. +Ma-ri-ô phản ứng như thế nào khi xuồng cứu nạn muốn nhận cậu vì cậu nhỏ hơn? + Quyết định của Ma-ri-ô đã nói lên điều gì về cậu bé? + Thái độ của Giu-li-ét-ta lúc đó thế nào? Giáo viên chốt: Quyết định của Ma-ri-ô thật làm cho chúng ta cảm động Ma-ri-ô đã nhường sự sống cho bạn. Chỉ mộtngười cao thượng, nghĩa hiệp, biết xả thân vì người khác mới hành động nhưthế. Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lướt toàn bài trả lởi câu hỏi. Nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong chuyện? Giáo viên chốt bổ sung Giáo viên liên hệ giáo dục cho học sinh. - Rèn đọc diễn cảm. Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm toàn bài, hướng dẫn học sinh tìm giọng đọc, nhấn giọng, ngắt giọng. Ví dụ: Chiếc buồm nơi xa xa// Giu-li-ét-ta bàng hoàng nhìn Ma-ri-ô đang đứng lên mạn tàu, / đầu ngửng cao, / tóc bay trướcgió. // Cô bật khóc nức nở, giơ tay phía cậu. //“Vĩnh biệt Ma-ri-ô”// Cho học sinh thi đua đọc diễn cảm. 3.Củng cố, dặn dò: Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để tìm nội dung chính của bài. - Giáo viên chốt lại ghi bảng. - Chuẩn bị: “Con gái”. Nhận xét tiết học Toán ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ (TT). I. Mục tiêu: - Biết xác định phân số ; biết so sánh, sắp xếp các phân số theo thứ tự. - BT cần làm:1,2,4,5a. HS htt làm thêm các bài còn lại (Huyền, Dâng,Cường..). - Yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Bảng phụ,... III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: 2. Bài mới: Bài 1: Giáo viên chốt kết quả: D. Bài 2: Giáo viên chốt kết quả: B. Đỏ. Bài 3: Yêu cầu học sinh nêu 2 phân số bằng nhau. ; Bài 4: Giáo viên chấm và chữa bài: a) b) ; c) Bài 5: Cho HS làm Kết quả : a) b) . 4. Củng cố, dặn dò: . - Chuẩn bị: Ôn tập phân số. Đạo đức EM TÌM HIỂU VỀ LIÊN HỢP QUỐC. I. Mục tiêu: - Có hiểu biết ban đầu, đơn giản về tổ chức Liên Hợp Quốc và quan hệ của nước ta với tổ chức này. - Có thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc tại nước ta. - Kể được 1 số việc làm của các cơ quan LHQ ở VN hoặc ở địa phương. *GDBVMT (LH) : Một số hoạt dộng của LHQ trong lĩnh vực BVMT ở VN và trên thế giới. II. Chuẩn bị: Tranh, ảnh, bài báo nói về các hđ của tổ chức LHQ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1.Bài cũ: GV nhận xét 2. Bài mới: Hoạt động 1: Trò chơi phóng viên. 1 số học sinh thay nhau đóng vai phóng viên (báo Nhi Đồng, KQĐ ) và tiến hành phỏng vấn các bạn trong lớp về các vấn đề có liên quan đến LHQ. Ví dụ: + LHQ được thành lập khi nào? + Trụ sở LHQ đóng ở đâu. + VN đã trở thành thành viên của LHQ khi nào? + Hãy kể tên 1 số cơ quan của LHQ ở VN? + Hãy kể tên 1 cơ quan LHQ dành riêng cho trẻ em? + Hãy kể tên 1 việc mà LHQ đã làm cho trẻ em? Suy nghĩ nhanh và mỗi em nêu 1 việc cần làm. Hoạt động 2: HS làm bài tập 5/ SGK. Nêu câu hỏi: Em cần làm gì để thể hiện sự tôn trọng tổ chức LHQ? Ghi tóm tắt lên bảng + GDBVMT Nêu những điều em biết về LHQ? - Đọc ghi nhớ. Hoạt động 3: Triển lãm tranh, ảnh, băng hình về các hoạt động của LHQ mà giáo viên và học sinh sưu tầm được. Học sinh dán tranh ảnh sưu tầm được. Đại diện nhóm thuyết trình về tranh ảnh nhóm sưu tầm. Nhận xét. C. Dặn dò: Chuẩn bị: Bảo vệ TNTN Nhận xét tiết học. Thứ ba, ngày 27 tháng 3 năm 2018 Tập đọc CON GÁI. I. Mục tiêu: - Biết đọc diễn cảm toàn bộ bài văn. - Hiểu ý nghĩa : Phê phán quan niệm trọng nam, khinh nữ ; khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). II.Chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1.Kiểm tra :Nêu ND bài trước -Gv nhận xét 2.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2.Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bài : a/ Luyện đọc : -GV Hướng dẫn HS đọc. -Chia đoạn : 5 đoạn.( mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn ) -L/đọc từ khó :vịt trời, cơ man; Câu nói của dì Hạnh:" Lại / một vịt trời nữa ." -Gv đọc mẫu toàn bài. b. Tìm hiểu bài : GV Hướng dẫn HS đọccác đoạn, hỏi : + Những chi tiết nào cho thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái ? + Những chi tiết nào chứng tỏ Mơ không thua kém các bạn trai ? + Sau chuyện Mơ cứu em Hoan , những người thân của Mơ có thay đổi quan niệm về con gái hay không ? Chi tiết nào thể hiện điều đó ? + Đọc câu chuyện em có suy nghĩ gì ? c. Đọc diễn cảm: -GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm như mục I -GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn: "Tối đó, bố về .cũng không bằng." Chú ý nhấn mạnh: ngợp thở, rơm rớm nước mắt, cười rất tươi, đầy tự hào, một trăm đứa -Hướng dẫn HS thi đọc diễn cảm. C. Củng cố , dặn dò : - HS nêu nội dung bài -GV nhận xét tiết học. Toán ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN. I. Mục tiêu: - Biết cách đọc, viết số thập phân và so sánh các số thập phân. - Hs đại trà làm được các bài tập 1,2,4a,5. HSHTT làm hết các bài còn lại. (Huyền,Dâng,Cường, Trang.) - Giáo dục tính chính xác, khoa học, cẩn thận. II. Chuẩn bị: Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: A. Bài cũ: Học sinh lần lượt sửa bài 4. a) b) ; c) Cả lớp nhận xét. B. Bài mới: Bài 1: Yêu cầu học sinh đọc đề. Giáo viên chốt lại cách đọc số thập phân. HS đọc, viết: a) 8,65 ; b) 72,493 ; c) 0,04. Lớp nhận xét. Bài 2: HS tự làm bài vào vở. 0,35 =35 %.... Bài 3: GV chữa bài: 74,60 ; 284,30 ; 401,25 ; 104,00. Bài 4a: GV chấm và chữa bài: a.0,3 ; 0,03 ; 4,25 ; 2,002. b. 0,25 ; 0,6 ; 0,85 ; 1,5. Bài 5: hs làm và nêu kq: 78,6 > 78,59 ; 28,300 = 28,3 9,478 0,906. 3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học Khoa học Bài 57 : SỰ SINH SẢN CỦA CỦA ẾCH. I. Mục tiêu: - Viết sơ đồ chu trình sinh sản của ếch. - Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học. II. Chuẩn bị: Hình vẽ trong SGK trang 116, 117. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: Sự sinh sản của côn trùng. Giáo viên nhận xét. 2.Bài mới: Hoạt động 1: Làm việc với SGK. * HS nêu được đặc điểm sinh sản của ếch. Bạn thường nghe thấy tiếng ếch kêu khi nào? Sau cơn mưa lớn, ao hồ ngập nước bạn thường nhìn thấy gì? Hãy chỉ vào từng hình và mô tả sự phát triển của nòng nọc. - Nòng nọc sống ở đâu? Ếch sống ở đâu? -Học sinh viết sơ đồ trình bày quá trình sinh sản của ếch. Giáo viên gọi một số học sinh trả lời từng câu hỏi trên. Giáo viên kết luận: Ếch là động vật đẻ trứng. Trong quá trình phát triển con ếch vừa trải qua đời sống dưới nước (giai đoạn nòng nọc), vừa trải qua đời sống trên cạn (giai đoạn ếch). H. động 2: Viết sơ đồ chu trình sinh sản của ếch * HS viết được sơ đồ chu trình sinh sản của ếch. Giáo viên theo dõi chỉ định học sinh giới thiệu sơ đồ của mình trước lớp. ếch Trứng Nòng nọc 3. Củng cố, dặn dò: - Xem lại bài. Chuẩn bị: “Sự sinh sản và nuôi con của chim”. Nhận xét tiết học . Chính tả NHỚ – VIẾT: ĐẤT NƯỚC. I. Mục tiêu: - Nhớ - viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước. - Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng trong - BT2, BT3 và nắm được cách viết hoa những cụm từ đó. - Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở. II. CHuẩn bị: Bảng phụ, SGK, phấn màu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nhớ – viết. Giáo viên nêu yêu câu của bài. Giáo viên yêu cầu học sinh đọc 3 khổ thơ cuôí của bài viết chính tả. Giáo viên nhắc học sinh chú ý về cách trình bày bài thơ thể tự do, về những từ dễ viết sai: rừng tre, thơm mát, bát ngát, phù sa, khuất, rì rầm, tiếng đất. Giáo viên chấm, nhận xét. Hoạt động 2: H. dẫn học sinh làm bài tập. Bài 2: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. - Giáo viên nhận xét, chốt. Bài 3: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. Giáo viên phát giấy khổ to cho các nhóm thi đua làm bài nhanh. Giáo viên gợi ý cho học sinh phân tích cácbộ phận tạo thành tên. Sau đó viết lại tên các danh hiệu cho đúng. Giáo viên nhận xét, chốt. 3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học. Thứ tư, ngày 29 tháng 3 năm 2018 Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (DẤU CHẤM, CHẤM HỎI, CHẤM THAN). I. Mục tiêu: - Tìm được các dấu chấm, chấm hỏi, chấm than trong mẩu chuyện (BT1) ; đặt đúng các dấu chấm và viết hoa những từ đầu câu, sau dấu chấm (BT2) ; sửa được dấu câu cho đúng (BT3). - Có ý thức sử dụng đúng dấu câu trong văn bản. II.Chuẩn bị: Bảng phụ, bảng học nhóm. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: 2. Bài mới: Bài 1: Gợi ý 2 yêu cầu: (1) Tìm 3 loại dấu câu có trong mẩu chuyện, (2) Nêu công dụng của từng loại dấu câu. Mời 1 học sinh lên bảng làm bài. + Dấu chấm đặt cuối các câu 1,2,9; dùng để kết thúc các câu kể ( Câu 3,6,8,10 cũng là câu kể, nhưng cuối câu đặt dấu hai chấm để dẫn lời nhân vật ) + Dấu chấm hỏi đặt ở cuối câu 7,11; dùng để kết thúc các câu hỏi . + Dấu chấm than đặt ở cuối câu 4,5; dùng để kết thúc câu cảm (câu 4), câu khiến (câu 5) Bài 2: Gợi ý đọc lướt bài văn. Phát hiện câu, điền dấu chấm. -GV nhận xét, chốt lại ý đúng: Đoạn văn có 8 câu Thành phố của phụ nữ . Ở đây mạnh mẽ . Trong mỗi gia đìnhtối cao Nhưng điều đáng nói phụ nữ . tronng bậc thang đàn ông .Điều nàyxã hội . Chẳng hạn 70 xê-pô.Nhiều chàng traicon gái. Bài 3: Gợi ý: Chú ý xem đó là câu kể, câu hỏi, câu cầu khiến hay câu cảm. Sử dụng dấu tương ứng. Nam : -Hùng này, bài kiểm tra TV và Toán hôm qua cậu được mấy điểm? Hùng: -Vẫn chưa mở được tỉ số. Nam: Nghĩa là sao? Hùng: -Vẫn đang hoà không – không. Nam: ?! -GV nhận xét, chốt ý: Câu1 là câu hỏi ( sửa dấu chấm thành dấu chấm hỏi) Câu 2 là câu kể ( dấu chấm dùng đúng ) Câu 3: là câu hỏi ( sửa dấu chấm than thành dấu chấm hỏi ) Câu 4 : là câu kể sửa dấu chấm hỏi thành dấu chấm ) Dấu ? ! dùng đúng . Dấu ? diễn tả thắc mắc của Nam, dấu ! – cảm xúc của Nam 3. Củng cố, dặn dò: - Chuẩn bị: “Ôn tập về dấu câu ”. - Nhận xét tiết học Toán ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN (tt). I. Mục tiêu: - Biết viết số thập phân và một số phân số dưới dạng phân số thập phân, tỉ số phần trăm ; viết các số đo dưới dạng số thập phân ; so sánh các số thập phân. - BT cần làm : 1, 2(cột 2,3), 3(cột 2,3), 4. HS htt làm thêm các bài còn lại(Huyền, Dâng,Cường..). - Giáo dục tính chính xác, cẩn thận. II. Chuẩn bị: Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1.Bài cũ: - Học sinh làm lại bài 4. a) 0,3 ; 0,03 ; 4,25 ; 2,002. b) 0,25 ; 0,6 ; 0,85 ; 1,5. GV nhận xét sửa sai. 2. Bài mới: “Ôn tập số thập phân (tt)”. Bài 1: GV giúp HS sửa bài: a) 0,3 = ; 0,72 = ; 1,5 = 9,347 = Bài 2: GV giúp HS sửa bài: * Kết quả: a) 35% ; 50% ; 875% b) 0,45 ; 0,05 ; 6,25 Bài 3: Cho HS làm bài theo nhóm vào bảng phụ. GV nhận xét sửa bài. a) 0,5giờ ; 0,75giờ ; 0,25giờ. b) 3,5m ; 0,3km ; 0,4kg. Bài 4 và 5: Giáo viên chấm và chữa bài: 4. a) 4,203 ; 4,23 ; 4,5 ; 4,505. 4b) 69,78 ; 69,8 ; 71,2 ; 72,1. 5. 0,1 < 0,11 < 0,2 4. Củng cố, dặn dò: - Chuẩn bị: “Ôn tập về độ dài và đo khối lượng”. Nhận xét tiết học. Địa lí Bài 27 : CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC. I. Mục tiêu: - Xác định được vị trí địa lí, giới hạn và một số đặc điểm nổi bật của châu Đại Dương, châu Nam Cực : + Châu Đại Dương Nằm ở bán cầu Nam gồm lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo, quần đảo ở trung tâm và tây nam Thái Bình Dương. + Châu Nam Cực nằm ở vùng địa cực. + Đặc điểm của Ô-xtrây-li-a : khí hậu khô hạn, thực vật, động vật độc đáo. + Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất thế giới. - Sử dụng quả Địa cầu để nhận biết vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ châu Đại Dương, châu Nam Cực. - Nêu được một số đặc điểm về dân cư, hoạt động sản xuất của châu Đại Dương : + Châu lục có số dân ít nhất trong số các châu lục. + Nổi tiếng thế giới về xuất khẩu lông cừu, len, thịt bò và sữa ; phát triển công nghiệp năng lượng, khai khoáng, luyện kim, - HS htt: Nêu được sự khác biệt của tự nhiên giữa phần lục địa Ô-xtrây-li-a với các đảo, quần đảo. * GDBVMT (Liên hệ) : Xử lí chất thải công nghiệp. II. Chuẩn bị: Tranh ảnh về thiên nhiên, dân cư của châu Đại Dương và châu Nam Cực. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ - Y/cầu H nêu đặc điểm dân cư châu Mĩ . + Nền kt Bắc Mĩ có gì khác so với Trung và Nam Mĩ ? - n/xét. 2. Giơí thiệu bài: “ Châu Đại ... Nam Cực” Tìm hiểu bài *HĐ1 CHÂU ĐẠI DƯƠNG : * G treo bản đồ thế giới . + Hs cùng xem lược đồ châu Đại Dương .Chỉ và nêu vị trí của lục địa Ô-xtrây-li-a + Chỉ và nêu tên các đảo, quần đảo của châu Đại Dương . * G kết luận : Châu Đại Dương nằm ở Nam bán cầu... *HĐ2 - Cho H tự đọc Sgk, quan sát lược đồ châu Đại Dương so sánh khí hậu , thực vật và động vật của lục địa Ô-xtrây-li-a với các đảo của châu Đại Dương . *HĐ3 + Nêu số dân của châu Đại Dương ? + So sánh dân số của châu Đại Dương với các châu lục khác . + Nêu thành phần dân cư của châu Đại Dương ? Họ sống ở đâu ? + Nêu những nét chung về nền kt của lục địa Ô-xtrây-li-a . * KL : Lục địa Ô-xtrây -li-a...Có khí hậu khô hạn ... HĐ 4 : Châu Nam Cực - Chia HS theo nhóm 4,phát phiếu học tập , y/c các nhóm quan sát hình 5 Sgk để hoàn thành phiếu . - 4 HS 1 nhóm , nhóm trưởng nhạn phiếu học tập . HS quan sát hình 5 Sgk để hoàn thành phiếu - 1 HS đọc ND về châu Nam Cực tr128 Sgk , nêu : + Vị trí : Châu Nam Cực nằm ở vùng địa cực Nam . - Khí hậu : Lạnh nhất thế giới , quanh năm dưới 00C. + Động vật : Tiêu biểu là chim cánh cụt . + Dân cư : Không có dân sống. + Vì sao châu NC có khí hậu lạnh nhất thế giới ?* - Vì châu NC nằm sát vùng địa cực, nhận được rất ít NLMT . 3. Củng cố ,dặn dò *G nhận xét tiết học . Tập làm văn TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI . I. Mục tiêu: - Viết tiếp được lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn kịch theo gợi ý của SGK và hướng dẫn của GV ; trình bày lời đối thoại của từng nhân vật phù hợp với diễn biến câu chuyện. - Giáo dục học sinh lòng yêu quí mọi người xung quanh và tình thần trách nhiệm. II. Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ chuyện kể Lớp trưởng lớp tôi . Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: Giáo viên KT sự chuẩn bị của HS. 2. Bài mới: Hoạt động 1:Tìm hiểu đề bài. Chuyển câu chuyện thành một vở kịch là làm gì? Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện tập. a.Xác định các màn của vở kịch. b.Giáo viên dán bảng các tranh minh hoạ câu chuyện + Câu chuyện có mấy đoạn. + Đó là những đoạn nào? + Có nên chuyển mỗi đoạn thành một màn kịch không? Vì sao? + Nếu mỗi đoạn tương ứng với một màn thì vở kịch sẽ gồm những màn nào? + Nếu mỗi đoạn không tương ứng với một màn thì nên ghép những đoạn nào với nhau thành một màn? Xác định nhân vật và diễn biến của từng màn. Giáo viên lưu ý: Ở mỗi màn, đả có đủ các yếu tố: nhân vật, cảnh trí, thời gian. Diễn biến, và gợi ý cụ thể nội dung lời thoại. Nhiệm vụ của em là viết rõ lời thoại giữa các nhân vật sát với từng nội dung đã gợi ý, hợp với tình huống và diễn biến kịch. c) Tập viết từng màn kịch Giáo viên chia lớp thành 5, 6 nhóm. Giáo viên nhận xét, bình chọn nhà biên soạn kịch tài năng nhất, nhóm biên soạn kịch giỏi nhất. d) Thử diễn một màn kịch. Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập Giáo viên nhận xét, biểu dương nhóm diễn xuất tốt, thuộc lời thoại 3. Củng cố, dặn dò - Dặn HS về nhà viết tiếp cho hoàn chỉnh 1 màn kịch. Nhận xét tiết học. Thứ năm, ngày 30 tháng 3 năm 2018 Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU. I. Mục tiêu: - Tìm được dấu câu thích hợp để điền vào đoạn văn (BT1) ; chữa được các dấu câu dùng sai và lí giải được tại sao lại chữa như vậy (BT2) ; đặt câu và dùng dấu câu thích hợp (BT3). - Học sinh có ý thức dùng dấu câu khi viết văn. II. Chuẩn bị: Bảng phụ, giấy khổ to. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1-Kiểm tra bài cũ: GV cho HS làm lại BT 3 tiết LTVC trước. 2- Dạy bài mới: a-Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học. b- Hướng dẫn HS làm bài tập: *Bài tập 1 (115): -Mời 1 HS nêu yêu cầu. Cả lớp theo dõi. -GV hướng dẫn: Các em đọc từng câu văn: nếu đó là câu kể thì điền dấu chấm ; câu hỏi thì điền dấu chấm hỏi; câu cảm, câu khiến thì điền dấu chấm than. -Cho HS làm việc cá nhân. -Mời một số học sinh trình bày. -Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng. *Bài tập 2 (115): -Mời 1 HS đọc nội dung BT 2, cả lớp theo dõi. -GV gợi ý: Các em đọc từng câu văn xem đó là câu kể, câu hỏi , câu cảm, câu khiến. Trên cơ sở đó, em phát hiện lỗi rồi sửa lại, nói rõ vì sao em sửa như vậy. -GV cho HS lên bảng làm. -HS khác nhận xét, bổ sung. -GV chốt lại lời giải đúng. *Bài tập 3 (116): -Mời 1 HS nêu yêu cầu. -GV hỏi: Theo nội dung được nêu trong các ý a, b, c, d em cần đặt kiểu câu với những dấu câu nào? -Cho HS làm bài vào vở -Mời một số HS trình bày. -Cả lớp và GV nhận xét, kết luận lời giải đúng. Toán ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG. I. Mục tiêu: Biết : -Quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, các đơn vị đo khối lượng. -Viết các số đo độ dài, số đo khối lượng dưới dạng số thập phân. -Làm các BT : 1, 2a, 3(a,b,c mỗi câu 1 dòng). HS htt làm thêm các bài còn lại(Huyền, Dâng,Cường..). II. Chuẩn bị: Bảng đơn vị đo độ dài, thẻ từ, bảng đơn vị đo khối lượng. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: Ôn tập về số thập phân. 4a) 4,203 ; 4,23 ; 4,5 ; 4,505. 4b) 69,78 ; 69,8 ; 71,2 ; 72,1. Nhận xét. 1. Bài mới: Bài 1: YC HS: nêu tên các đơn vị đo: + Độ dài. + Khối lượng. Treo bảng đơn vị đo độ dài, khối lượng. +Hai đơn vị liền nhau hơn kém nhau bao nhiêu lần? Yêu cầu học sinh đọc xuôi đọc ngược thứ tự bảng đơn vị đo độ dài, khối lượng. Bài 2: Nhắc lại mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, khối lượng. - GV nhận xét sửa bài. a, 1 m = 10 dm = 100 cm = 1000 mm 1 km = 1000 m ; 1 tấn = 1000 kg ; 1 kg = 1000g b, 1m = 0,1 dam ; 1m = 0,001 km 1 g = 0,001 kg ; 1 kg = 0,001 tấn Cả lớp nhận xét sửa bài. Bài 3: Cho HS làm vào vở, GV chấm và chữa bài: a/ 1827m = 1km 827m = 1,827km. 2063m = 2km 63m = 2,063km 702m = 0km 702m = 0,702km. b/ 34dm = 3m 4dm = 3,4m 786cm = 7m 86cm = 7,86m 408cm = 4m 8cm = 4,08m. 3. Củng cố, dặn dò: . - Xem lại nội dung ôn tập. Lịch sử Bài 27 : HOÀN THÀNH THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC. I. Mục tiêu: - Biết tháng 4 – 1976, Quốc hội chung cả nước được bầu và họp vào cuối tháng 6 đầu tháng 7 – 1976 : + Tháng 4 – 1976 cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung được tổ chức trong cả nước. + Cuối tháng 6, đầu tháng 7 – 1976 Quốc hội đã họp và quyết định : tên nước, Quốc huy, Quốc kì, Quốc ca, Thủ đô và đổi tên thành phố Sài Gòn – Gia Định thành là Thành phố Hồ Chí Minh. - Tự hào dân tộc, vui mừng khi nước nhà độc lập. II. Chuẩn bị: Ảnh tư liệu cuộc bầu cử và kì họp Quốc hội khoá VI. III. Các hoạt động dạy hoc chủ yếu: 1. Bài cũ: Ôn tập. Nêu các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước mà em đã học? Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mĩ của nhân dân ta có ý nghĩa như thế nào? 2. Bài mới: H. động 1: Cuộc bầu cử Quốc hội khoá VI. Giáo viên nêu rõ câu hỏi, yêu cầu học sinh đọc SGK, thảo luận theo nhóm 6 câu hỏi sau: -Hãy thuật lại cuộc bầu cử ở Sài Gòn, Hà Nội. - Hãy kể lại một cuộc bầu cử Quốc hội mà em biết? Hoạt động 2: Tìm hiểu những quyết định quan trọng nhất của kì họp đầu tiên Quốc hội khoá VI. -Giáo viên nêu câu hỏi: + Nêu những quyết định quan trọng trong kì họp đầu tiên của Quốc hội khoá VI ? - Giáo viên nhận xét + chốt. Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa của 2 sự kiện lịch sử. Việc bầu Quốc hội thống nhất và kì họp Quốc hội đầu tiên của Quốc hội thống nhất có ý nghĩa lịch sử như thế nào? -Giáo viên nhận xét + chốt. Ý nghĩa lịch sử: Từ đây nước ta có bộ máy Nhà nước chung thống nhất, tạo điều kiện để cả nước cùng đi lên chủ nghĩa xã hội. 3. Củng cố, dặn dò: Học sinh đọc phần ghi nhớ. -Nhận xét tiết học. Khoa học Bài 58 : SỰ SINH SẢN VÀ NUÔI CON CỦA CHIM. I. Mục tiêu: - Biết chim là động vật đẻ trứng. - Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học, có ý thức bảo vệ động vật. II. Chuẩn bị: - Hình vẽ trong SGK trang 118 , 119 . III. Các hoạt động dạy hoc chủ yếu: 1. Bài cũ: Sự sinh sản của ếch. Giáo viên nhận xét. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Quan sát. * Hình thành cho HS biểu tượng về sự phát triển phơi thai của chim trong quả trứng. + So sánh quả trứng hình 2a và hình 2c, quả nào có thời gian ấp lâu hơn? Gọi đại diện đặt câu hỏi. Chỉ định các bạn cặp khác trả lời. Học sinh khác có thể bổ sung. Giáo viên kết luận: Trứng gà đã được thụ tinh tạo thành hợp tử.Được ấp, hợp tử sẽ phát triển thành phôi và bào thai. Trứng gà cần ấp trong khoảng 21 ngày sẽ nở thành gà con. Hoạt động 2: Thảo luận. * HS nói được về sự nuôi con của chim. Bạn có nhận xét gì về những con chim non mới nở, chúng đã tự kiếm mồi được chưa? Ai nuôi chúng? Giáo viên kết luận: Chim non mới nở đều yếu ớt, chưa thể tự kiếm mồi được ngay. Chim bố và chim mẹ thay nhau đi kiếm mồi, cho đến khi mọc đủ lông, cánh mới có thể tự đi kiếm ăn. 3. Dặn dò: -Ôn lại bài. Chuẩn bị: “Sự sinh sản của thú”. Nhận xét tiết học. Thứ sáu, ngày 31 tháng 3 năm 2018 Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN TẢ CÂY CỐI. I. Mục tiêu: - Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cây cối ; nhận biết và sửa lỗi trong bài ; viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn. - Giáo dục học sinh lòng yêu thích văn học, say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: - Giấy khổ to viết sẵn: 5 đề văn của tiết Viết bài văn tả cây cối III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: GV nhận xét 2. Bài mới: Hoạt động 1: Nhận xét kết quả bài viết của học sinh. Giáo viên nhận xét về kết quả làm bài của học sinh: * Ưu điểm chính về các mặt: + Xác định yêu cầu của đề bài (nội dung + thể loại). + Bố cục bài văn, diễn đạt, chữ viết, cách trình bày Giáo viên trích đọc một số đoạn văn, bài văn hay của học sinh. * Thiếu sót, hạn chế về các mặt nói trên – nêu một vài ví dụ trong bài làm của học sinh để rút kinh nghiệm chung. * Thông báo kết quả điểm số cụ thể – theo phân loại. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh chửa bài. Giáo viên dành thời gian thích hợp cho học sinh đọc lại bài làm của mình, tự phát hiện lỗi về các mặt đã nói ở trên. Giáo viên hướng dẫn học sinh chữ lỗi trên bảng phụ (hoặc trong phiếu học). Chú ý khi viết các đoạn văn tả bộ phận của cây, nên sử dụng biện pháp so sánh hoặc nhân hoá – tránh lối so sánh, nhân hoá vô căn cứ, sáo rỗng, không bắt nguồn từ sự quan sát đối tượng trongthực tế). Giáo viên chọn 4, 5 đoạn văn viết lại đạt kết quả tốt, các đoạn văn trong đó có sử dụng biện pháp so sánh hoặc nhân hoá để đọc trước lớp, khen ngợi sự cố gắng của học sinh. 3. Củng cố, dặn dò: -Giáo viên đọc bài đạt điểm tốt. Giáo viên nhận xét chung. Toán ÔN TẬP VỀ ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG (TT). I. Mục tiêu: + Viết số đo độ dài và số đo khối lượng dưới dạng số thập phân. + Biết mối q/hệ giữa một số đơn vị đo độ dài và đo khối lượng thông dụng. + Làm các BT :1a, 2, 3. HS htt làm thêm các bài còn lại(Huyền, Dâng,Cường..). - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Bảng phụ, bảng học nhóm. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.: 1.Bài cũ: -2 HS làm lại bài 3 tiết 144. 1827m = 1km 827m = 1,827km. 2063m = 2km 63m = 2,063km 702m = 0km 702m = 0,702km. Nhận xét, sửa sai. 2. Bài mới: Bài 1: GV nhận xét, sửa bài: a) 4km 382m = 4,382km ; 2km 79m = 2,079km ; 700m = 0,7km. b) 7m 4dm = 7,4m ; 5m 9cm = 5,09m ; 5m 75mm = 5,075m Bài 2: Cho HS làm theo nhóm rồi chữa bài: a) 2kg 350g = 2,35kg ; 1kg 65g = 1,065kg. b) 8tấn 760kg = 8,76tấn ; 2tấn77kg = 2,077tấn. Bài 3 và 4: Cho HS làm bài vào vở. GV chấm và chữa bài. Chẳng hạn: a) 0,5m = 50cm ; b) 0,075km = 75m ; c) 0,064kg = 64g ; d) 0,08 tấn = 80kg. Bài 4. a) 3576m = 3,576km ; b) 53cm = 0,53m c) 5360kg = 5,36 tấn ; d) 657g = 0,657kg. 3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học. Kể chuyện LỚP TRƯỞNG LỚP TÔI. I. Mục tiêu: - Kể được từng đoạn câu chuyện và bước đầu kể được toàn bộ câu chuyện theo lời một nhân vật. - Hiểu và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. II. Chuẩn bị: -Tranh minh hoạ truyện trong SGK (phóng to ) III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giáo viên kể chuyện (2 hoặc 3 lần). Giáo viên kể lần 1. Giáo viên kể lần 2 vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ phóng to treo trên bảng lớp. Sau lần kể 1. Giáo viên mở bảng phụ giới thiệu tên các nhân vật trong câu chuyện (3 học sinh nam: nhân vật “tôi”, Lâm “voi”, Quốc “lém” và lớp trưởng nữ là Vân), giải nghĩa một số từ khó (hớt hải, xốc vác, củ mỉ cù mì ). Cũng có thể vừa kể lần 2 vừa kết hợp giải nghĩa từ. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh kể chuyện. a) Yêu cầu 1: (Dựa vào lời kể của thầy, cô và tranh minh hoạ, kể lại từng đoạn câu chuyện). Giáo viên nhắc học sinh cần kể những nội dung cơ bản của từng đoạn theo tranh, kể bằng lời của mình. -Giáo viên cho điểm học sinh kể tốt nhất. b) Yêu cầu 2: (Kể lại câu chuyện theo lời của một nhân vật). Giáo viên nêu yêu cầu của bài, nói với học sinh: Truyện có 4 nhân vật: nhân vật “tôi”,Lâm “voi”. Quốc “lém”, Vân. Kể lại câu chuyện theo lời một nhân vật là nhập vai kể

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuan 29.doc