I. MỤC TIÊU:
- Biết cách nấu cơm.
- Biết liên hệ việc nấu cơm ở gia đình.
- Ý thức phụ giúp gia đình trong việc nấu cơm hàng ngày. GDSDNL: Đun lửa vừa phải ở mức độ cần thiết để tiết kiệm củi, ga.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: SGK
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- 3 HS lần lượt nhắc lại việc chuẩn bị nấu ăn.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
25 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 646 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp môn lớp 5 - Tuần học 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
T.lượng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
10 phút
12 phút
HĐ 1: Tìm hiểu nội dung truyện “Thăm mộ”.
MT: Biết được ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên.
Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc truyện trong SGK.
- Giúp HS nắm rõ yêu cầu và giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Kết luận: Ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên.
HĐ 2: Bày tỏ thái độ.
MT: Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Kết luận: + Tán thành ý kiến: a, c, d, đ.
+ Không tán thành ý kiến: b.
HĐ 3: Tự liên hệ.
MT: Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên; biết tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Kết luận: Hoàn thiện bài học.
- 1 HS đọc truyện trong SGK.
- Thảo luận cả lớp.
- Lần lượt phát biểu ý kiến.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
- Lần lượt đọc ghi nhớ trong SGK.
- Đọc lần lượt yêu cầu BT1,2.
- Làm việc cá nhân.
- Lần lượt phát biểu ý kiến.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- Cho HS thi đua đọc thuộc lòng nội dung ghi nhớ.
- GD thái độ: Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
TUẦN 07 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 13 TỪ NHIỀU NGHĨA
I. MỤC TIÊU:
- Nắm được kiến thức sơ giản về từ nhiều nghĩa ( ND ghi nhớ ).
- Nhận biết được từ mang nghĩa gốc, từ mang nghĩa chuyển trong các câu văn có dùng từ nhiều nghĩa (BT1, mục III); tìm được ví dụ về sự chuyển nghĩa của 3 trong số 5 từ chỉ bộ phận người và động vật (BT2). HS khá, giỏi làm được toàn bộ BT2.
- HS có ý thức trong việc dùng từ nhiều nghĩa phù hợp khi làm văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: SGK.
- HS: SGK; VBT TV5 tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) – 3 HS làm lại BT2 ở tiết trước.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
6 phút
6 phút
10 phút
HĐ 1: Phần nhận xét.
MT: Nắm được kiến thức sơ giản về từ nhiều nghĩa.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu, gọi 1 HS đọc yêu cầu BT.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng.
HĐ 2: Phần ghi nhớ.
MT: (ND ghi nhớ).
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động.
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK.
- Cho HS thi đua đọc thuộc lòng tại lớp.
- Nhận xét, tuyên dương HS đọc thuộc.
HĐ 3: Phần luyện tập.
MT: Nhận biết được từ mang nghĩa gốc, từ mang nghĩa chuyển trong các câu văn có dùng từ nhiều nghĩa (BT1, mục III); tìm được ví dụ về sự chuyển nghĩa của 3 trong số 5 từ chỉ bộ phận người và động vật (BT2). HS khá, giỏi làm được toàn bộ BT2.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu, gọi 1 HS đọc yêu cầu BT.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng.
- 1 HS đọc yêu cầu BT.
- Làm việc cá nhân.
- Lần lượt phát biểu ý kiến.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
- 1 HS đọc nhắc lại yêu cầu của hoạt động.
- Lần lượt đọc phần ghi nhớ.
- Thi đua đọc thuộc lòng phần ghi nhớ.
- Cả lớp cổ vũ, động viên.
- 1 HS đọc yêu cầu BT.
- Làm việc cá nhân vào vở BT.
- Lần lượt phát biểu ý kiến
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- GV đọc cho HS thi đua đọc thuộc lòng phần ghi nhớ.
- GD thái độ: HS có ý thức trong việc dùng từ nhiều nghĩa phù hợp khi làm văn.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
TUẦN 07 TOÁN
Tiết 32 KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc, viết số thập phân ở dạng đơn giản.
- Nắm vững kiến thức trên giải đúng các bài tập.
- Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: SGK.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) – 2 HS làm lại bài 1, 2, 3 tiết trước.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
T L
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
8 phút
14 phút
HĐ 1: Giới thiệu khái niệm số thập phân (dạng đơn giản).
MT: Biết đọc, viết số thập phân ở dạng đơn giản.
Cách tiến hành:
- Nêu mục tiêu của hoạt động.
- Nêu các ví dụ về đơn vị đo độ dài m; m; m rồi giới thiệu các số thập phân 0,1; 0,01; 0,001.
- Hướng dẫn HS cách đọc, cách viết.
- Làm tương tự như trên để HS nhận ra các số 0,5; 0,07; 0,009.
HĐ 2: Thực hành.
MT: Nắm vững kiến thức trên giải đúng các bài tập.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và xác nhận kết quả.
- Nhắc lại yêu cầu của hoạt động.
- Nêu nhận xét từng phần như trong bảng của phần a ở SGK.
- Đọc và viết số thập phân theo hướng dẫn của GV.
- 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK.
- Tự làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng chữa bài.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- Cho HS khá, giỏi thi đua giải bài 3.
- GD thái độ: Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 07 KHOA HỌC
Tiết 13 PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT
I. MỤC TIÊU:
- KT: HS biết nguyên nhân và cách phòng bệnh sốt xuất huyết.
- NL: Tự bảo vệ mình và những người thân trong gia đình bằng cách ngủ màn, mặc quần áo dài để không cho muỗi đốt.
- PC: Ý thức giữ gìn bản thân và gia đình.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Dạy bài mới:35’
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
T.L
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
10 phút
12 phút
HĐ 1: Thảo luận nhóm; làm việc với SGK.
MT: HS biết nguyên nhân và cách phòng bệnh sốt xuất huyết.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động.
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Kết luận: Như mục bạn cần biết trong SGK.
HĐ 2: Quan sát và thảo luận.
MT: Tự bảo vệ mình và những người thân trong gia đình bằng cách ngủ màn, mặc quần áo dài để không cho muỗi đốt.
Cách tiến hành:
- Nêu mục tiêu của hoạt động.
- Giúp HS nắm rõ yêu cầu BT, giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Kết luận: Như mục bạn cần biết trong SGK.
- 1 HS đọc câu hỏi trong SGK.
- Làm việc theo nhóm trên giấy A3 và bút dạ.
- Đại diện đính bài làm lên bảng lớp rồi trình bày.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
- 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động.
- Thảo luận cả lớp.
- Lần lượt phát biểu ý kiến.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- Cho HS đọc mục bạn cần biết trong SGK..
- GD thái độ: Ý thức ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người. GDBVMT (Bộ phận):Mối
quan hệ giữa con người với MT: nhu cầu về không khí, thức ăn, nước uống,GDKNS: Kĩ năng xử lí và tổng hợp thông tin; tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
TUẦN 07 TẬP LÀM VĂN
Tiết 13 LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. MỤC TIÊU:
- Xác định được mở bài thân bài, kết bài của bài văn (BT1).
- Hiểu mối quan hệ về nội dung giữa các câu và biết viết câu mở đoạn.
- Giáo dục HS yêu thích làm văn; cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: SGK.
- HS: SGK; vở BT; giấy A3 bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- KT bài cũ: (5 phút) - 2 HS đọc lại dàn ý BT2 đã làm lại ở tiết trước.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
10 phút
12 phút
HĐ 1: Bài tập 1.
MT: Xác định được mở bài thân bài, kết bài của bài văn (BT1).
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu, gọi 1 HS đọc yêu cầu BT.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng.
HĐ 2: Bài tập 2.
MT: Hiểu mối quan hệ về nội dung giữa các câu và biết viết câu mở đoạn.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu, gọi 1 HS đọc yêu cầu BT.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và đánh giá kết quả của HS.
- 1 HS đọc yêu cầu BT.
- Làm việc theo nhóm, làm bài trên giấy A3 bằng bút dạ.
- Đại diện nhóm đính bài làm lên bảng, lần lượt trình bày.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
- 1 HS đọc yêu cầu BT.
- Làm việc cá nhân vào vở BT; 3 HS khá, giỏi làm trên giấy A3 bằng bút dạ.
- 3 HS khá, giỏi đính bài lên bảng, lần lượt trình bày.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- Cho HS bình chọn bạn viết được đoạn văn hay nhất.
- GD thái độ: Giáo dục HS yêu thích làm văn; cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 07 TOÁN
Tiết 33 KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc, viết số thập phân (các dạng đơn giản thừng gặp); cấu tạo số thập phân có phần nguyên và phần thập phân.
- Nắm vững kiến thức trên giải đúng các bài tập.
- Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: SGK.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) – 3 HS làm lại bài 1, 2 tiết trước.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
T L
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
8 phút
14 phút
HĐ 1: Tiếp tục giới thiệu khái niệm số thập phân.
MT: Biết đọc, viết số thập phân (các dạng đơn giản thừng gặp); cấu tạo số thập phân có phần nguyên và phần thập phân.
Cách tiến hành:
- Nêu mục tiêu của hoạt động.
- Nêu các ví dụ về đơn vị đo độ dài 2m; 8m; m rồi giới thiệu các số thập phân 2,7; 8,56; 0,195.
- Hướng dẫn HS cách đọc, cách viết.
- Đặt câu hỏi gợi ý để HS nêu nhận xét về phần nguyên và phần thập phân.
- Kết luận như SGK.
HĐ 2: Thực hành.
MT: Nắm vững kiến thức trên giải đúng các bài tập.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và xác nhận kết quả.
- Nhắc lại yêu cầu của hoạt động.
- Nêu nhận xét từng phần như trong bảng của phần a ở SGK.
- Đọc và viết số thập phân theo hướng dẫn của GV.
- Trả lời câu hỏi của GV.
- Đọc kết luận trong SGK.
- 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK.
- Tự làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng chữa bài.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- Cho HS khá, giỏi thi đua giải bài 3.
- GD thái độ: Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 07 CHÍNH TẢ
Tiết 07 Nghe - Viết: DÒNG KINH QUÊ HƯƠNG
I. MỤC TIÊU:
- Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Tìm được vần thích hợp để điền vào 3 chỗ trống trong đoạn thơ BT2; thực hiện được 2 trong 3 ý( a,b,c) trong BT3. Học sinh khá giỏi làm đầy đủ BT3.
- GDBVMT (Trực tiếp): Giáo dục tình cảm yêu quý vẻ đẹp của dòng kinh (kênh) quê hương, có ý thức BVMT xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: SGK.
- HS: SGK; vở BT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- KT bài cũ: (5 phút) -3 HS lên bảng viết các tiếng có chứa vần ươ, ưa và nêu cách đánh dấu thanh.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
T.lượng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5 phút
11 phút
6 phút
HĐ 1: Hướng dẫn HS nghe viết.
MT: Nghe cách phát âm, hiểu được nội dung bài.
Cách tiến hành:
- Nêu mục tiêu của hoạt động.
- Đọc mẫu bài viết, gọi 1 HS đọc lại.
- Đặt câu hỏi về nội dung bài viết.
- Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng.
HĐ 2: Luyện viết.
MT: Nghe - viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động.
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi; ghi bảng từ khó viết do HS nêu.
- Đọc mẫu từ khó và hướng dẫn HS cách viết.
- Đọc câu ngắn hoặc cụm từ cho HS viết vào vở.
- Đọc lại toàn bộ bài viết.
- Chấm chữa bài viết của 7 HS.
- Nêu nhận xét kết quả nghe viết chính tả của HS.
HĐ 3: Luyện tập.
MT: Tìm được vần thích hợp để điền vào 3 chỗ trống trong đoạn thơ BT2; thực hiện được 2 trong 3 ý( a,b,c) trong BT3. Học sinh khá giỏi làm đầy đủ BT3.
Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT.
- Chia nhóm, phát phiếu, giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và hoàn thiện BT.
- 1 HS khá (giỏi) đọc cả bài viết.
- Trả lời câu hỏi của GV.
- Cả lớp nhận xét, góp ý.
- Thảo luận nhóm tìm từ khó viết.
- Đại diện nhóm lần lượt nêu từ khó viết.
- Lắng nghe, tập viết từ khó vào nháp.
- Nghe - viết bài vào vở.
- Rà soát lại bài đã viết cho hoàn chỉnh.
- 7 HS nộp bài cho GV chấm, số HS còn lại đổi vở chữa lỗi cho nhau.
- 1 HS đọc yêu cầu BT.
- Làm vào vở BT.
- Lần lượt trình bày trước lớp.
- Các nhóm còn lại nhận xét, góp ý.
4.- Củng cố: (4 phút)
- GV đọc cho HS khá, giỏi thi đua nêu được qui tắc đánh dấu thanh trong tiếng chứa ia, iê.
- GD thái độ: Giáo dục tình cảm yêu quý vẻ đẹp của dòng kinh quê hương, có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
TUẦN 07 KĨ THUẬT
Tiết 07 NẤU CƠM (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách nấu cơm.
- Biết liên hệ việc nấu cơm ở gia đình.
- Ý thức phụ giúp gia đình trong việc nấu cơm hàng ngày. GDSDNL: Đun lửa vừa phải ở mức độ cần thiết để tiết kiệm củi, ga.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: SGK
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- 3 HS lần lượt nhắc lại việc chuẩn bị nấu ăn.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
T.lượng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
10 phút
12 phút
HĐ 1: Tìm hiểu cách nấu cơm ở gia đình.
MT: Biết liên hệ việc nấu cơm ở gia đình.
Cách tiến hành:
- Nêu mục tiêu của hoạt động.
- Cho HS quan sát tranh SGK; đặt hệ thống câu hỏi gợi mở, giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Kết luận: Chốt lại các ý kiến đúng.
HĐ 2: Tìm hiểu cách nấu cơm bằng bếp đun.
MT: Biết cách nấu cơm.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động.
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và đánh giá kết quả của HS.
- 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động.
- Thảo luận theo nhóm.
- Đại diện nhóm phát biểu ý kiến.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
- 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động.
- Làm việc theo nhóm.
- Đại diện nhóm lần lượt phát biểu ý kiến.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- Cho HS nêu lại cách nấu cơm ở gia đình, cách nấu cơm bằng bếp đun.
- GD thái độ: Ý thức phụ giúp gia đình trong việc nấu cơm hàng ngày. GDSDNL: Đun lửa vừa phải ở mức độ cần thiết để tiết kiệm củi, ga.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 07 KỂ CHUYỆN
Tiết 07 CÂY CỎ NƯỚC NAM
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu nội dung chính từng đoạn, hiểu được ý nghĩa câu chuyện.
- Dựa vào lời kể của GV, hình ảnh minh họa SGK, kể lại được từng đoạn và bước đầu kể lại được toàn bộ câu chuyện.
- GD BVMT: Có ý thức trân trọng, yêu quý cây cỏ thiên nhiên. GDBVMT (Gián tiếp): Giáo dục thái độ yêu quý những cây cỏ hữu ích trong môi trường thiên nhiên, nâng cao ý thức BVMT.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: SGK
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- KT bài cũ: (5 phút) - HS kể lại câu chuyện đã kể trong tiết KC trước.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
T.lượng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
7 phút
15 phút
HĐ 1: GV kể chuyện.
MT: Hiểu nội dung chính từng đoạn, hiểu được ý nghĩa câu chuyện.
Cách tiến hành:
- Nêu mục tiêu của hoạt động.
- Kể chuyện lần 1, viết tên các nhân vật.
- Kể chuyện lần 2 theo tranh.
- Giải thích một số từ ngữ mới.
HĐ 2: Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
MT: Dựa vào lời kể của GV, hình ảnh minh họa SGK, kể lại được từng đoạn và bước đầu kể lại được toàn bộ câu chuyện.
Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc các yêu cầu trong SGK.
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và đánh giá.
- Nêu tên câu chuyện.
- Lắng nghe, ghi nhận tên các nhân vật.
-Quan sát tranh, nắm nội dung chuyện kể.
- Ghi nhận nghĩa của từ ngữ mới..
- 1 HS đọc các yêu cầu trong SGK.
- Kể chuyện theo nhóm.
- Đại diện nhóm thi kể chuyện trước lớp.
- Các nhóm khác góp ý, bổ sung và trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
4.- Củng cố: (5phút)
- Cho HS bình chọn bạn kể chuyện tự nhiên nhất; bạn đặt câu hỏi thú vị nhất.
- GD thái độ: GD BVMT: Có ý thức trân trọng, yêu quý cây cỏ thiên nhiên. GDBVMT (Gián tiếp): Giáo dục thái độ yêu quý những cây cỏ hữu ích trong môi trường thiên nhiên, nâng cao ý thức BVMT.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 07 TẬP ĐỌC
Tiết 14 TIẾNG ĐÀN BA-LA-LAI-CA TRÊN SÔNG ĐÀ
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu nội dung và ý nghĩa: cảnh đẹp kì vĩ của công trình thuỷ điện sông Đà cùng với tiếng
đàn ba-la-lai-ca trrong ánh trăng và ước mơ về tương lai tươi đẹp khi công trình hoàn thành (Trả lời các câu hởi SGK).
- HS đọc diễn cảm được toàn bài, ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ tự do. (Thuộc hai khổ thơ. HS khá
giỏi thuộc cả bài thơ và nêu được ý nghĩa của bài).
- Giáo dục học sinh tình hữu nghị quốc tế; ý thức bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: Tranh minh họa trong SGK; bảng phụ viết sẵn đoạn thơ cần luyện đọc.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- KT bài cũ: (5 phút) - 4 HS phân vai đọc bài “Sự sụp đổ của chế độ A-pác-thai”; trả lời câu hỏi.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV cho HS xem tranh minh họa dẫn lời vào bài học.
b) Các hoạt động:
T.lượng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
8 phút
7 phút
7 phút
HĐ 1: Luyện đọc
MT: HS phát âm chính xác và hiểu từ ngữ mới.
Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS khá giỏi đọc cả bài.
- Gợi ý cho HS chia đoạn, yêu cầu đọc nối tiếp.
- Uốn nắn HS phát âm, giải thích từ mới.
- Nhận xét chung và đọc diễn cảm toàn bài.
HĐ 2: Tìm hiểu bài.
MT: Hiểu nội dung và ý nghĩa: Cảnh đẹp kì vĩ của công trình thuỷ điện sông Đà cùng với tiếng đàn ba-la-lai-ca trrong ánh trăng và ước mơ về tương lai tươi đẹp khi công trình hoàn thành (Trả lời các câu hởi SGK).
Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc các câu hỏi trong SGK.
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng.
HĐ 3: Luyện đọc diễn cảm.
MT: HS đọc diễn cảm được toàn bài, ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ tự do. (Thuộc hai khổ thơ. HS khá, giỏi thuộc cả bài thơ và nêu được ý nghĩa của bài).
Cách tiến hành:
- Treo bảng phụ, gọi HS khá, giỏi đọc.
- Hướng dẫn HS cách đọc, đọc mẫu.
- Theo dõi HS thi đọc.
- Nêu nhận xét kết quả thi đọc của HS.
- 1 HS khá (giỏi) đọc cả bài.
- Chia đoạn, đọc nối tiếp từng đoạn.
- Đọc chú giải SGK, đọc theo cặp.
- 1 HS đọc lại cả bài.
- 1 HS đọc các câu hỏi trong SGK.
- Thảo luận theo nhóm.
- Đại diện nhóm phát biểu ý kiến.
- Các nhóm khác góp ý, bổ sung.
- HS khá (giỏi) đọc đoạn thơ.
- Luyện đọc theo nhóm.
- Đại diện nhóm thi đọc trước lớp.
- Cả lớp nhận xét, góp ý.
4.- Củng cố: (5phút)
- Nêu ý nghĩa, nội dung bài đọc. (Cảnh đẹp kì vĩ của công trình thuỷ điện sông Đà cùng với tiếng đàn ba-la-lai-ca trrong ánh trăng và ước mơ về tương lai tươi đẹp khi công trình hoàn thành).
- GD thái độ: Giáo dục học sinh tình hữu nghị quốc tế; ý thức bảo vệ môi trường.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
TUẦN 07 TOÁN
Tiết 34 HÀNG CỦA SỐ THẬP PHÂN. ĐỌC VIẾT SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU:
- HS biết tên các hàng của số thập phân.
- Đọc, viết các số thập phân, chuyển các số thập phân thành hổn số có chứa phân số thập phân.
- Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: SGK.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút) – 2 HS làm lại bài 1, 2 tiết trước.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
T.lượng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
10 phút
12 phút
HĐ 1: Giới thiệu các hàng, giá trị các chữ số và cách đọc, viết số thập phân.
MT: HS biết tên các hàng của số thập phân.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động.
- Nêu các ví dụ trong SGK, yêu cầu HS quan sát và nêu nhận xét về hàng của số thập phân.
- Hướng dẫn HS cách đọc, cách viết.
- Đặt câu hỏi gợi ý để HS nêu nhận xét về phần nguyên và phần thập phân.
- Kết luận như SGK.
HĐ 2: Thực hành.
MT: Đọc, viết các số thập phân, chuyển các số thập phân thành hổn số có chứa phân số thập phân.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và xác nhận kết quả.
- Nhắc lại yêu cầu của hoạt động.
- Nêu nhận xét từng phần như trong bảng ở SGK.
- Đọc và viết số thập phân theo hướng dẫn của GV.
- Trả lời câu hỏi của GV.
- Đọc kết luận trong SGK.
- 1 HS đọc yêu cầu BT trong SGK.
- Tự làm bài vào vở. HS TB, yếu làm bài1 và 2(a, b); HS khá, giỏi làm cả 2 bài.
- 1 HS lên bảng chữa bài.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- Cho HS khá, giỏi thi đua giải bài 3.
- GD thái độ: Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
................................
TUẦN 07 KHOA HỌC
Tiết 14 PHÒNG BỆNH VIÊM NÃO
I. MỤC TIÊU:
- Biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh viêm não.
- Thực hiện cách tiêu diệt muỗi và tránh không cho muỗi đốt.
- Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người. GDBVMT (Bộ phận): Mối quan hệ giữa con người với MT: nhu cầu về không khí, thức ăn, nước uống,
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: SGK.
- HS: Hình trang 30, 31 SGK; giấy A3, bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- 3 HS lần lượt nhắc lại nội dung cần nhớ, tiết trước.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
T.L
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
10 phút
12 phút
HĐ 1: Làm việc với SGK.
MT: Biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh viêm não
.
Cách tiến hành:
- Nêu mục tiêu của hoạt động.
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Kết luận: Như mục bạn cần biết trong SGK.
HĐ 2: Quan sát và thảo luận.
MT: Thực hiện cách tiêu diệt muỗi và tránh không cho muỗi đốt.
Cách tiến hành:
- Nêu mục tiêu của hoạt động.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Kết luận: Như mục bạn cần biết trong SGK.
- 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động.
- Thảo luận theo nhóm.
- Đại diện nhóm lần lượt phát biểu ý kiến.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động.
- Thảo luận cả lớp.
- Lần lượt phát biểu ý kiến.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- Cho HS đọc mục bạn cần biết trong SGK..
- GD thái độ: Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản. GDBVMT (Bộ phận): Mối quan hệ giữa con người với MT: nhu cầu v
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an lop 5 tuan 7_12449159.doc