I- MỤC TIÊU
II – CHUẨN BỊ
Thầy : Bài tập và một số bài tập khác, tài liệu tham khảo.
Trò : Học bài và chuẩn bị bài tập đầy đủ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp: (1) Ổn đinh tình hình, kiểm tra sĩ số, tc phong.
2. Kiểm tra bi cũ: thơng qua bi tập
3. Giảng bi mới
96 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tự chọn lớp 12 môn Toán - Trường THPT Nguyễn Trung Trực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các bài tốn liên quan KSHS, phép biến đổi lũy thừa, logarit, hàm số mũ, hàm số logarit,..
- Rèn luyện kỹ năng giải tốn, kỹ năng vận dụng cơng thức của học sinh.
II – CHUẨN BỊ
Thầy : Bài tập và một số bài tập khác, tài liệu tham khảo.
Trò : Học bài và chuẩn bị bài tập đầy đủ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp: (1’) Ổn đinh tình hình, kiểm tra sĩ số, tác phong.
2. Kiểm tra bài cũ: thơng qua bài tập
3. Giảng bài mới
Hoạt động 1
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
21’
Nêu bài tốn
Cho hàm số:
1) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số đã cho.
2) Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị tại giao điểm của với trục hồnh.
3) Tìm m để phương trình sau đây cĩ 3 nghiệm phân biệt:
Cho hsinh thảo luận ® pp giải từng bài tốn.
Cho hsinh lên bảng thực hiện bài tốn.
Cho hsinh khác nhận xét.
Gv nhận xét chấm chữa, khắc sâu pp thực hiện bài tốn.
Nghe và nhận nhiệm vụ
Tổ chức thực hiện bài giải.
Lên bảng thực hiện bài giải.
Nhận xét bài giải của bạn
Hồn thiện kiến thức vào vở.
u
Tập xác định:
Đạo hàm:
Cho
Giới hạn:
Bảng biến thiên
x
–¥ 1 3 +¥
– 0 + 0 –
y
+¥ 4
0 –¥
Đồ thị hàm số: nhận điểm I làm trục đối xứng như hình vẽ bên đây
v . Viết pttt tại giao điểm của với trục hồnh.
Giao điểm của với trục hồnh:
pttt với tại :
pttt với tại :
wTacĩ,
(*) là phương trình hồnh độ giao điểm của và nên số nghiệm phương trình (*) bằng số giao điểm của và d.
Dựa vào đồ thị ta thấy (*) cĩ 3 nghiệm phân biệt khi và chỉ khi
Vậy, với 0 < m < 4 thì phương trình đã cho cĩ 3 nghiệm phân biệt.
Hoạt động 2
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
20’
Nêu bài tốn
Cho hàm số:
1) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số đã cho.
2) Dựa vào , hãy biện luận số nghiệm của phương trình:
3) Viết phương trình tiếp tuyến với tại điểm trên cĩ hồnh độ bằng .
Nghe và nhận nhiệm vụ.
Tổ chức thảo luận ® pp giải bài tốn
Lên bảng thực hiện bài giải.
Hồn thiện kiến thức vào vở.
2)
M
2m
Số giao điểm
của (C) và d
Số nghiệm
của pt(*)
m > 0,5
2m > 1
0
0
m = 0,5
2m = 1
2
2
–1,5< m < 0,5
–3< 2m < 1
4
4
m = –1,5
2m = –3
3
3
m < –1,5
2m < –3
2
2
3.
Hoạt động 3: Củng cố
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
2’
Khắc sâu pp vận dụng giải các dạng tốn vừa nêu.
Về nhà tiếp tục giải các bài tốn trong tập ơn tập. Chuẩn bị thi h
Nghe và ghi nhận pp giải.
4- Hướng dẫn học tập ở nhà: (1’) Về nhà tiếp tục làm các bài tập sgk, sbt và làm thêm các bài tập tham khảo đã photo. Chuẩn bị nội dung hình học ở HKI nhất là thể tích khối đa diện. Tiết sau Ơn tập HKI tiếp theo.
IV – Rút kinh nghiệm.
.
.
Ngày soạn 18/12/2018
Tiết 18 ƠN TẬP HỌC KÌ I (tt)
I- MỤC TIÊU
II – CHUẨN BỊ
Thầy : Bài tập và một số bài tập khác, tài liệu tham khảo.
Trò : Học bài và chuẩn bị bài tập đầy đủ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp: (1’) Ổn đinh tình hình, kiểm tra sĩ số, tác phong.
2. Kiểm tra bài cũ: thơng qua bài tập
3. Giảng bài mới
Hoạt động 1
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
20’
Nêu bài tốn
Cho hình chĩp S.ABC cĩ đáy ABC là tam giác vuơng tại B, cạnh SA vuơng gĩc với mặt đáy. Gĩc , BC = a, . Gọi M là trung điểm SB.
1) Chứng minh rằng (SAB) vuơng gĩc (SBC).
2) Tính thể tích khối chĩp MABC
Cho hsinh thảo luận
Lên bảng thực hiện bài tốn.
Khắc sâu pp thực hiện.
nghe và chuẩn bị nội dung chương trình giải.
lên bảng trình bày bài giải.
Hồn thiện kiến thức vào vở.
1)
(do SA cắt BC)
Mà nên
Ta cĩ,
Thể tích khối chĩp M.ABC: (đvdt)
Hoạt động 2
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
20’
Nêu bài tốn
Cho hình lăng trụ đứng cĩ đáy ABC là tam giác vuơng tại B, BC = a, mặt tạo với đáy một gĩc và tam giác cĩ diện tích bằng . Tính thể tích khối lăng trụ .
Cho hsinh thảo luận
Lên bảng thực hiện bài tốn.
Khắc sâu pp thực hiện
nghe và chuẩn bị nội dung chương trình giải.
lên bảng trình bày bài giải.
Hồn thiện kiến thức vào vở.
Do
(hơn nữa, )
Và l
là gĩc giữa và
Ta cĩ,
Vậy,
Hoạt động 3 : Củng cố
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
3’
Khắc sâu pp thực hiện bài tốn.
Nhấn mạnh các cơng thức tính thể tích của khối chĩp, khối lăng trụ.
Nghe và ghi nhận kiến thức.
Hồn thiện kiến thức.
4- Hướng dẫn học tập ở nhà: (1’)Về nhà tiếp tục làm các bài tập sgk, sbt và làm thêm các bài tập tham khảo đã photo. Chuẩn bị nội dung bài tập về khối đa diện. Tiết sau chữa bài tập khối đa diện.
IV – Rút kinh nghiệm.
Ngày soạn: 25/12/2017
Tiết: 19 ƠN TẬP HỌC KỲ I (tt)
PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ PHƯƠNG TRÌNH LOGARIT
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Qua bài học này giúp HS hệ thống các kiến thức về hàm số lũy thừa, mũ, lơgarit. Cụ thể:
- Phát biểu được định nghĩa lũy thừa với số mũ 0, Lũy thừa với số mũ nguyên, lũy thừa với số mũ hữu tỷ, lũy thừa với số mũ thực.
- Phát biểu được định nghĩa, viết các cơng thức về tính chất của hàm số mũ.
- Phát biểu được định nghĩa, viết các cơng thức về tính chất của lơgarit, lơgarit thập phân, lơgarit tự nhiên, hàm số lơgarit.
2. Kỹ năng:
HS rèn luyện các kỹ năng sau:
Sử dụng các quy tắc tính lũy thừa và lơgarit để tính các biểu thức, chứng minh các đẳng
thức liên quan. Giải phương trình, hệ phương trình, bất phương trình mũ và lơgarit.
3. Tư duy, thái độ:
- Xây dựng tư duy logíc, biết quy lạ về quen.
- Cẩn thận, chính xác trong tính tốn, lập luận.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học:
Phương tiện: SGK, sách bài tập, bút, thước kẻ, bảng phụ.
III. Tiến trình tổ chức bài học:
1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Ơn tập lý thuyết
I. Bảng tổng kết Kiến thức cơ bản :
TG
Hoạt động của
GV
Hoạt động của
HS
Nội dung
5
H1: Hãy nhắc lại những kiến thức đã học của chương II?
H2: Nêu định nghĩa của luỹ thừa với số mũ thực và các tính chất của nĩ?
TL1: Những kiến thức đã học của chương II:
- Luỹ thừa.
- Hàm số luỹ thừa.
- Logarit.
- Hàm số mũ, hàm số logarit.
- Phương trình mũ, phương trình logarit.
- Bất phương trình mũ, bất phương trình logarit.
Luỹ thừa
Bất phương trình mũ, bất phương trình logarit
Phương trình mũ, phương trình logarit
Hàm số mũ, hàm số logarit
Logarit
Hàm số luỹ thừa
Chương II:
Hoạt động 2: Bài tập
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
10'
Hoạt động 1: Phương pháp lơgarit hĩa
H1. Khi nào ta dùng phương pháp lơgarit hĩa hai vế?
GV yêu cầu tất cả học sinh tự thực hiện trong 5 phút.
Sau đĩ, 2 bạn cùng bàn thảo luận trong 3 phút.
Mời bất kỳ 2 học sinh cùng lên trình bày bài giải.
Cả lớp cùng xem xét và GV đưa ra lời giải chính xác
Đ1. Khi phương trình cĩ 2 số hạng chứa lũy thừa và khơng thể đưa được về cùng cơ số.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Bài 1 :Giải các phương trình sau : 2x.3x-1.5x-2 =12
Giải
Lấy logarit cơ số 2 của 2 vế pt ta cĩ:
ĩ
Vậy nghiệm pt là x=2
15'
Hoạt động 2: Phương pháp mũ hĩa
GV yêu cầu tất cả học sinh tự thực hiện trong 5 phút.
Sau đĩ, 2 bạn cùng bàn thảo luận trong 3 phút.
Mời bất kỳ 2 học sinh cùng lên trình bày bài giải.
Cả lớp cùng xem xét và GV đưa ra lời giải chính xác
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Bài 2 : Giải phương trình sau: (2)
Giải
ĐK: 4.3x -1 >0
pt (5) ĩ 4.3x -1 = 32x+1
-đặt ẩn phụ , sau đĩ giải tìm nghiệm.
10
Hoạt động 3: Giải bằng cách sử dụng tính đơn điệu
H1. Cĩ nhận xét gì về tính đơn điệu của 2 hàm số ở 2 vế của phương trình (3)?
H2. Ta cĩ thể kết luận như thế nào về số giao điểm của 2 đồ thị hàm số đĩ?
H3. Vậy ta cĩ thể kết luận như thế nào về số nghiệm của pt (3)?
H4. Thử tìm x nghiệm đúng pt (3)
Đ1. Một hàm đb, một hàm nb trên R.
Đ2. Chúng cĩ khơng quá 1 điểm chung
Đ3. Pt cĩ khơng quá 1 nghiệm
Đ4. x=1 nghiệm đúng pt (3)
Bài 3 : Giải phương trình sau: 2x =3-x (3)
Giải
Ta thấy hàm số ở vế trái là y=2x là hs mũ cĩ cơ số a>1 nên đb trên R
Hàm số ở vế phải là y=3-x là hs bậc nhất cĩ hệ số a<0 nên nb trên R.
Vậy pt(3) cĩ khơng quá 1 nghiệm
Mà x=1 nghiệm đúng phương trình
pt cĩ nghiệm duy nhất là x=1
3'
Hoạt động 4: Củng cố
Nhấn mạnh phương pháp mũ hĩa, lơgarit và sử dụng tính đơn điệu
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Hồn thành các bài tập trong sách giáo khoa.
Chuẩn bị ơn tập chương II.
Ngày soạn 9/1/2018
Tiết : TCĐS 20
:
«n tËp vỊ nguyªn hµm.
I. Mơc tiªu:
1. KiÕn thøc:
Nh»m giĩp häc sinh n¾m v÷ng §N, TÝnh chÊt cđa nguyªn hµm, b¶ng c¸c nguyªn hµm c¬ b¶n ®Ĩ vËn dơng t×m nguyªn hµm cđa c¸c hµm sè s¬ cÊp, hµm sè hỵp
Häc sinh biÕt vËn dơng linh ho¹t c¸c nguyªn hµm cđa hµm sè ®Ĩ ®Þnh híng biÕn ®ỉi tÝnh nguyªn hµm
2. Kü n¨ng:
RÌn luyƯn kü n¨ng nhí, tÝnh to¸n, tÝnh nhÈm, ph¸t triĨn t duy cho häc sinh. RÌn luyƯn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c, khoa häc cho häc sinh.
3. Tư duy, thái độ:
Qua bµi gi¶ng, häc sinh say mª bé m«n h¬n vµ cã høng thĩ t×m tßi, gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ị khoa häc. Kü n¨ng ¸p dơng vµo cuéc sèng.
II. ChuÈn bÞ:
1. GV: gi¸o ¸n, sgk, thíc.
2. HS: vë, nh¸p, sgk vµ lµm vµ «n c¸c d¹ng bµi tËp nguyªn hµm.
III. TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. KiĨm tra bµi cị: (Xen kẽ bài mới)
2. Bµi míi:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
15’
15’
10’
F(x) lµ nguyªn hµm cđa f(x) khi nµo?
TÝnh F’(x)
T×m a,b ®Ĩ F(x) lµ nguyªn hµm cđa f(x)
Theo dâi hs tr×nh bµy c¸ch gi¶i
§a vỊ d¹ng
quan s¸t vµ nhËn xÐt
HD: ph©n tÝch híng lµm
tÝnh nguyªn hµm?
Nªu c¸ch lµm?
T×m nguyªn hµm?
quan s¸t vµ nhËn xÐt
Hs suy nghÜ tr¶ lêi
TÝnh ®¹o hµm
Gi¶i hƯ ph¬ng tr×nh
suy nghÜ tr¶ lêi
TÝnh vi f©n cđa1-2x
quan s¸t vµ tr¶ lêi
t×m nguyªn hµm
§a vỊ d¹ng nguyªn hµm cđa ax
lªn b¶ng lµm
Bµi 1: X¸c ®Þnh a,b c ®Ĩ hs lµ mét nguyªn hµm cđa trªn R
gi¶i:
cã
F(x) lµ nguyªn hµm cđa f(x) khi vµ chØ khi
=
víi mäi x
Ta cã:
Bµi 2: TÝnh nguyªn hµm cđa c¸c hµm sè sau
Gi¶i:
Bµi 3:TÝnh nguyªn hµm cđa hs
Gi¶i:
3. Cđng cè, luyƯn tËp (5’)
- Yêu cầu học sinh nhắc lại :
Phương pháp tính nguyên hàm bằng cách đổi biến số và phương pháp nguyên hàm từng phần
TÝnh nguyªn hµm cđa gỵi ý ®Ỉt x= tant
-Nắm vững các cách tính nguyên hàm của hàm số
-Làm các bài tập SGK và SBT.
IV/ RÚT KINH NGHIỆM – BỔ SUNG.
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày Soạn: 9/1/2018
Tiết dạy:TCHH 20 HỆ TOẠ ĐỘ TRONG KHƠNG GIAN
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Củng cố:
Khái niệm toạ độ của điểm và vectơ trong khơng gian.
Biểu thức toạ độ của các phép tốn vectơ.
Phương trình mặt cầu.
Kĩ năng:
Thực hành thành thạo các phép tốn về vectơ, tính khoảng cách giữa hai điểm.
Viết được phương trình mặt cầu.
Thái độ:
Liên hệ được với nhiều vấn đề trong thực tế với bài học.
Phát huy tính độc lập, sáng tạo trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập.
Học sinh: SGK, vở ghi. Ơn tập các kiến thức về vectơ và toạ độ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập)
H.
Đ.
3. Giảng bài mới:
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Luyện tập biểu thức toạ độ của các phép tốn vectơ
15’
5’
8’
12’
H1. Nêu cách tính?
H1. Nhắc lại tính chất trọng tâm tam giác?
H3. Nêu cơng thức tính?
H4. Nêu cơng thức tính?
Đ1.
Đ2.
Þ
Đ3.
a) = 6
b) = –21
Đ4.
a)
b) .
1. Cho ba vectơ , , . Tính toạ độ của các vectơ:
2. Cho ba điểm , , . Tìm toạ độ trọng tâm G của DABC.
3. Tính với:
a) ,
b)
4. Tính gĩc giữa hai vectơ
a)
b)
Hoạt động 3: Củng cố (5’)
Nhấn mạnh:
– Các biểu thức toạ độ của các phép tốn vectơ.
– Cách lập phương trình mặt cầu, cách xác định tâm và bán kính mặt cầu.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Bài tập thêm.
Đọc trước bài "Phương trình mặt phẳng"
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
Ngày soạn 15/1/2018
Tiết TCĐS 21 «n tËp vỊ nguyªn hµm
I. Mơc tiªu:
1. KiÕn thøc:
Nh»m giĩp häc sinh n¾m v÷ng §N, TÝnh chÊt cđa nguyªn hµm, b¶ng c¸c nguyªn hµm c¬ b¶n ®Ĩ vËn dơng t×m nguyªn hµm cđa c¸c hµm sè s¬ cÊp, hµm sè hỵp
Häc sinh biÕt vËn dơng linh ho¹t c¸c nguyªn hµm cđa hµm sè ®Ĩ ®Þnh híng biÕn ®ỉi tÝnh nguyªn hµm
2. Kü n¨ng:
RÌn luyƯn kü n¨ng nhí, tÝnh to¸n, tÝnh nhÈm, ph¸t triĨn t duy cho häc sinh. RÌn luyƯn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c, khoa häc cho häc sinh.
3. Tư duy, thaii độ:
Qua bµi gi¶ng, häc sinh say mª bé m«n h¬n vµ cã høng thĩ t×m tßi, gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ị khoa häc. Kü n¨g ¸p dơng vµo cuéc sèng.
II. ChuÈn bÞ:
1. GV: gi¸o ¸n, sgk, thíc.
2. HS: vë, nh¸p, sgk vµ lµm vµ «n c¸c d¹ng bµi tËp nguyªn hµm.
III.TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. KiĨm tra bµi cị: (5ph)
Nªu c¸c pp tÝnh nguyªn hµm?
Hỏi: tÝnh NH sau
§¸p ¸n: §BS vµ tõng phÇn
AD:gỵi ý. §Ỉt t=
2. Bµi míi:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
20ph
20ph
Nªu pp tÝnh c¸c nguyªn hµm trªn?
§Ỉt nh thÕ nµo?
Theo dâi hs tr×nh bµy c¸ch gi¶i vµ nhËn xÐt
chĩ ý khi tÝnh vi f©n cđa hµm sè hỵp
Nªu pp tÝnh c¸c nguyªn hµm trªn?
tÝnh nguyªn hµm?
TÝnh vi f©n cđa ?
gäi hs lªn b¶ng
Nªu pp t×m nguyªn hµm?
tÝnh vi f©n 2 vÕ ?
quan s¸t vµ nhËn xÐt
Hs suy nghÜ tr¶ lêi
TÝnh theo pp tõng fÇn
2 hs lªn b¶ng lµm
2hs nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n
suy nghÜ tr¶ lêi
TÝnh vi f©n cđa sau ®ã biĨu diƠn hµm díi dÊu nguyªn hµm theo Èn t
lªn b¶ng lµm
t×m nguyªn hµm
§Ỉt
hs lªn b¶ng lµm
Bµi 1: TÝnh c¸c nguyªn hµm sau
cã
gi¶i:
§Ỉt u=1-2x du=-2dx
dv=exdx suy ra v=ex
khi ®ã
§Ỉt u=x du=dx
dv=e-xdx suy ra v=-e-x
khi ®ã
Bµi 2: TÝnh nguyªn hµm cđa c¸c hµm sè sau
Gi¶i:
§Ỉt
khi ®ã
cã
§Ỉt
khi ®ã
3. Cđng cè, luyƯn tËp: (4ph)
- Yêu cầu học sinh nhắc lại :
Phương pháp tính nguyên hàm bằng cách đổi biến số và phương pháp nguyên hàm từng phần
TÝnh nguyªn hµm cđa
- Nắm vững các cách tính nguyên hàm của hàm số
- Làm các bài tập SGK và SBT
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
Ngày Soạn: 16/1/2018
Tiết dạy: TCHH 21+22 HỆ TOẠ ĐỘ TRONG KHƠNG GIAN
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Củng cố:
Khái niệm toạ độ của điểm và vectơ trong khơng gian.
Biểu thức toạ độ của các phép tốn vectơ.
Phương trình mặt cầu.
Kĩ năng:
Thực hành thành thạo các phép tốn về vectơ, tính khoảng cách giữa hai điểm.
Viết được phương trình mặt cầu.
Thái độ:
Liên hệ được với nhiều vấn đề trong thực tế với bài học.
Phát huy tính độc lập, sáng tạo trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập.
Học sinh: SGK, vở ghi. Ơn tập các kiến thức về vectơ và toạ độ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập)
Bài mới:
TG
Hoạt Động Của HS
Hoạt Động Của GV
Ghi Bảng Hoặc Trình Chiếu
15’
25’
25’
15’
8’
HS Làm bài tập
+ Phép cộng, trừ các vectơ.
+ Hai vectơ bằng nhau.
+ Hs tính toạ độ từng vế và giải hệ tìm toạ độ .
Trả lời theo yêu cầu của GV.
- Hs nhớ lại cơng thức và áp dụng thực hiện.
khơng cùng phương.
- Tính độ dài các cạnh.
- Hs tính chu vi và diện tích.
Học sinh trả lời câu hỏi
Học sinh lên bảng giải tốn
+
Tam giác ABC vuơng tại B.
Diện tích S=
-B là trực tâm.
Tâm đường trịn ngoại tiếp là trung điểm I của AC.
AH=
+
Giải hệ pt tìm H.
HS thực hiện.
Kết luận.
-Trả lời câu hỏi.
- Xác định tâm và bán kính của mặt cầu.
- Viết pt
Gv: Sử dụng các cơng thức nào để tính a?
Gv: Đặt =(x;y;z).Hãy tính toạ độ của vế trái?
Gv: Gọi học sinh lên bảng làm bài tập
Gv: Đk hai vectơ cùng phương?
Gv: Gọi học sinh lên bảng làm bài tập
Gv: Đưa ra hệ thống câu hỏi gợi ý cho hs hướng giải và gọi hs lên bảng thực hiện. Gv:Khi nào thì ba điểm tạo được một tam giác?
- Nhắc lại cơng thức tính diện tích tam giác đã học ở lớp 10.
- Tính chất trọng tâm của tam giác?
Gv: Gọi học sinh lên bảng giải câu a.
GV hướng dẫn, quan sát tiến trình làm việc của hs.
-Tính cos.
-Điểm D chia đoạn CA theo tỉ số k =
Toạ độ D?
BD = ?
-Gv vấn đáp hs:
Đưa pt về dạng
Xác định a,b,c và kiểm tra điều kiện
- Hs nhắc lại cách viết pt mặt cầu khi biết tâm và bán kính.
Bài 1
Cho ba vectơ
Tìm thoả
Tìm để cùng phương với .
Đs: a. =(5/2 ;1;5)
b.
Bài 2: Cho ba điểm A(3;2;-3); B(5;1;-1);C(1;-2;1).
a.Cm A,B,C lập thành tam giác . Tính chu vi, diện tích tam giác ABC.
b.Tìm toạ độ trọng tâm G của tam giác ABC; đỉnh D và tâm I của hình bình hành ABCD.
c.Tìm điểm M chia đoạn AB theo tỉ số -2.
Đs:
G(3;1/3 ;-1)
D(-1;-1;-1) ; I(2;0; -1)
,cĩ
Bài 3 : Cho tam giác ABC với A(4;6;5); B(2;7;-1); C(-2;5;0).
a.Cm tam giác ABC vuơng, tính diện tích.
b.Tìm trực tâm và tâm đường trịn ngoại tiếp tam giác ABC.
c. Tính chiều cao AH và tìm toạ độ điểm H.
d. Tính gĩc và độ dài phân giác trong BD của gĩc trong tam giác ABC.
Bài 4 : Các pt sau đây cĩ phải là pt mặt cầu khơng? Định tâm và bán kính mặt cầu (nếu cĩ):
a) x2+y2+z2-10x+4y-2z+30=0
b) x2+y2+z2+3x-4y-8z+25=0
c) 2x2+2y2+2z2-2x+3y-5z-2=0
Đs:
a)Pt mặt cầu cĩ dạng:
Với
Vậy pt đã cho khơng phải là pt mặt cầu mà chỉ là biểu thị một điểm I(5;-2;1)
Làm tương tự ta cĩ b) khơng phải là pt mặt cầu.
Bài 5: Viết pt mặt cầu:
a) Cĩ tâm I(-2;0;3),đường kính bằng 8.
b)Qua ba điểm A(1;-2;-4);B(1;3;1);C(2;-2;3) và cĩ tâm nằm trên mặt phẳng Oxy.
Đs:
a) (x+2)2+y2+(z-3)2 = 16
b) Tâm I(a;b;0).Ta cĩ:
được I(-2;-1;0)
R=AI = .Pt mặt cầu:
(x+2)2+(y+1)2+z2 = 26
* Củng cố : Học sinh xem lại bài (2ph)
* Dặn dị: Về nhà làm bài tập trong sách bài tập.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn: 23/1/2018
Tiết TCĐS 22
«n tËp tÝch ph©n
I. Mơc tiªu:
1. KiÕn thøc:
Häc sinh n¾m ®ỵc diƯn tÝch h×nh thang cong. Trªn c¬ së ®ã ®a ra ®ỵc ®Þnh nghÜa tÝch ph©n, c¸c tÝnh chÊt cđa tÝch ph©n vµ biÕt vËn dơng lý thuyÕt vµo bµi tËp.
Hs t×m ®ỵc mèi liªn hƯ gi÷a tÝch ph©n vµ nguyªn hµm.
2. Kü n¨ng:
RÌn luyƯn kü n¨ng nhí, tÝnh to¸n, tÝnh nhÈm, ph¸t triĨn t duy cho häc sinh. RÌn luyƯn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c, khoa häc cho häc sinh.
3. Th¸i ®é:
Qua bµi gi¶ng, häc sinh say mª bé m«n h¬n vµ cã høng thĩ t×m tßi, gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ị khoa häc. Kü n¨g ¸p dơng vµo cuéc sèng.
II. ChuÈn bÞ:
1. GV: gi¸o ¸n, sgk, thíc.
2. HS: vë, nh¸p, sgk vµ lµm vµ «n c¸c d¹ng bµi tËp tÝch ph©n.
III.TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. KiĨm tra bµi cị: (7ph)
CH:
Nªu t/c 1,2,3,4 cđa tÝch ph©n? 4đ
AD: TÝnh ? 6đ
§A:
C¸c tÝnh chÊt:
AD:
2. Bµi míi:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
25ph
10ph
H·y x¸c ®Þnh hsè f(x)? Þ tÝnh tÝch ph©n?
Hs x¸c ®Þnh hsè díi dÊu tÝch ph©n Þ c¸ch sư dơng b¶nh nguyªn hµm ®Ĩ tÝnh tÝch ph©n nµy?
§Ĩ tÝnh tÝch ph©n mµ hsè chøa dÊu gi¸ trÞ tuyƯt ®èi, ta ph¶i lµm ntn?
HD:
+ khư dÊu gi¸ trÞ tuyƯt ®èi b»ng c¸ch ®i xÐt dÊu.
+ sư dơng tÝnh chÊt 5 cđa tÝch ph©n.
Hs tÝnh?
Tõ ®¼ng thøc cÇn cm, h·y x¸c ®Þnh d¹ng vµ c«ng thøc cÇn ¸p dơng?
HD: Ph¶i x¸c ®Þnh gi¸ trÞ lín nhÊt, nhá nhÊt cđa hsè trªn ®o¹n [0;p/2]?
Hs nªu c¸ch lµm vµ tr×nh bµy bµi gi¶i
Hs nªu c¸ch lµm lªn b¶ng lµm
xÐt dÊu hµm trong dÊu GTT§ vµ nªu c¸ch lµm
t×m gi¸ trÞ LN vµ NN cđa HS díi dÊu tÝch ph©n trªn ®o¹n tÝnh TP
1)Bµi1:
Ta cã:
½ ½=
Nªn:
2). CMR:
Gi¶i:
Ta cã:
trªn [0;p/2] th× 2 ≤ ≤ 5
Muèn tÝnh ®ỵc c¸c tÝch ph©n, ta ph¶i lµm nh thÕ nµo?
3. Cđng cè, luyƯn tËp: (2ph)
X¸c ®Þnh d¹ng bµi tËp sư dơng tÝnh chÊt cđa tÝch ph©n.
¸p dơng gi¶i bpt:
Híng dÉn häc vµ lµm bµi tËp ë nhµ:
Xem l¹ c¸c vÝ dơ, c¸c vÝ dơ trong sgk.
ChuÈn bÞ c¸c bµi tËp 3,4.trong SBT
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
Ngày soạn 29/1/2018
Tiết: TCĐS 23
«n tËp vỊ tÝch ph©n
I. Mơc tiªu:
1. KiÕn thøc:
Häc sinh n¾m ®ỵc diƯn tÝch h×nh thang cong. Trªn c¬ së ®ã ®a ra ®ỵc ®Þnh nghÜa tÝch ph©n, c¸c tÝnh chÊt cđa tÝch ph©n vµ biÕt vËn dơng lý thuyÕt vµo bµi tËp.
Hs t×m ®ỵc mèi liªn hƯ gi÷a tÝch ph©n vµ nguyªn hµm.
2.Kü n¨ng:
RÌn luyƯn kü n¨ng nhí, tÝnh to¸n, tÝnh nhÈm, ph¸t triĨn t duy cho häc sinh. RÌn luyƯn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c, khoa häc cho häc sinh.
3. Th¸i ®é:
Qua bµi gi¶ng, häc sinh say mª bé m«n h¬n vµ cã høng thĩ t×m tßi, gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ị khoa häc. Kü n¨g ¸p dơng vµo cuéc sèng.
II. ChuÈn bÞ:
1. GV: gi¸o ¸n, sgk, thíc.
2. HS: vë, nh¸p, sgk vµ lµm vµ «n c¸c d¹ng bµi tËp tÝch ph©n.
III.TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. KiĨm tra bµi cị: (6ph)
CH:
+ Nªu c¸c tÝnh chÊt tõ 5 – 9
+ AD: TÝnh
§A:
f(x)³0 trªn [a; b] Þ
f(x)³g(x) trªn [a;b] Þ
m³ f(x)³ M trªn [a; b] Þ
+ AD:
2. Bµi míi:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
10ph
24ph
Hs x¸c ®Þnh hsè díi dÊu tÝch ph©n Þ c¸ch sư dơng b¶nh nguyªn hµm ®Ĩ tÝnh tÝch ph©n nµy?
Tõ ®¼ng thøc cÇn cm, h·y x¸c ®Þnh d¹ng vµ c«ng thøc cÇn ¸p dơng?
HD: Ph¶i x¸c ®Þnh gi¸ trÞ lín nhÊt, nhá nhÊt cđa hsè trªn ®o¹n [0;1]?
H·y ®a hsè vỊ d¹ng cã trong b¶ng nguyªn hµm ®Ĩ t×m c«ng thøc phï hỵp?
H·y nhËn xÐt d¹ng cđa hsè?
HD: ë b¶ng nguyªn hµm, ta kh«ng cã c«ng thøc lÊy nguyªn hµm cđa tÝch hai hsè lỵng gi¸c. VËy: tríc khi lÊy nguyªn hµm ph¶i sư dơng c«ng thøc biÕn ®ỉi tÝch thµnh tỉng ®Ĩ ®a vỊ c¸c d¹ng lÊy ®ỵc nguyªn hµm.
TÝnh tp?.
Hs nªu c¸ch lµm vµ tr×nh bµy bµi gi¶i
2hs lªn b¶ng lµm
t×m gi¸ trÞ LN vµ NN cđa HS díi dÊu tÝch ph©n trªn ®o¹n tÝnh TP
nªu ph¬ng ph¸p vµ tr×nh bµy bµi gi¶i
2hs lªn b¶ng lµm
sư dơng ct biÕn ®ỉi tỉng thµnh tÝch sau ®ã t×m nguyªn hµm
2hs lªn b¶ng lµm
BT 1:
BT2: Chøng minh r»ng
Ta cã: " x Ỵ [0; 1]:
0 £ x2 £ 1 Û 4 £ 4+ x2 £ 5
3. Cđng cè, luyƯn tËp: (4ph)
TÝnh.
Híng dÉn häc vµ lµm bµi tËp ë nhµ:
Xem l¹i c¸c vÝ dơ, c¸c vÝ dơ trong sgk.
ChuÈn bÞ c¸c bµi tËp 3,4.trong SBT
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
Ngày soạn 29/1/2018
Tiết: TCHH 23 LUYỆN TẬP VỀ MẶT CẦU
I. Mục tiêu:Củng cố cho HS về: Cách viết PT của mặt cầu.
- HS biết cách sử dụng các phương trình của mặt cầu để giải tốn; biết xét vị trí tương đối của mặt cầu với mặt phẳng
II. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, bài tập, hình vẽ. - HS: SGK, thước kẻ, compa.
III. Tiến trình.
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: (2ph0
Câu hỏi: Nêu phương trình điều kiện để viết được phương trình của mặt cầu? Cho một ví dụ cụ thể rồi viết PT của mặt cầu đĩ.
3. Nơi dung bài mới:
HĐ1: Chữa bài tập.
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
20ph
GV: Để lập phương trình mặt cầu ta cần tìm yếu tố nào?
GV: Gọi 1 hs lên bảng giải câu a)
GV: tương tự gọi 1 hs lên bảng giải câu b)
GV hướng dẫn thêm cho học sinh
GV: Nêu cách tìm bán kính của mặt cầu
GV: tương tự gọi 1 hs lên bảng giải câu c)
GV hướng dẫn thêm cho học sinh
Nêu cách tìm bán kính của mặt cầu?
GV: tương tự gọi 1 hs lên bảng giải câu d)
GV hướng dẫn thêm cho học sinh
HS: Tìm tâm và bán kính
- Một HS lên bảng giải
a) Phương trình của (S) là:
b) Ta cĩ trung điểm là tâm của (S) và là bán kính của (S). Suy ra phương trình của (S) là:
c) HS : Khoảng cách từ I đến mp(P) là bán kính của mặt cầu.
Tacĩ là bán kính của (S). Suy ra phương trình của (S) là:
d) HS IA là bk của mặt cầu
Ta cĩ là bán kính của (S). Suy ra phương trình của (S) là:
- Hs khác nhận xét
Bài 1.
Lập pt của mặt cầu (S) biết mặt cầu (S) :
a) Cĩ tâm I(2;-1;4) và cĩ bán kính R = 3.
b) Cĩ đường kính AB biết A(1;4;– 2) , B(–3;5;1) .
c) Cĩ tâm I(1;-1;2) và tiếp xúc với : x + 2y – 2z + 17 = 0.
d) Cĩ tâm I(1;4;6) và đi qua
A(-2;0;6).
18ph
GV : Giải ý a)
+ Gọi pt của mặt cầu cĩ dạng là;
Vì (S) đi qua bốn điểm A, B, C, D nên ta cĩ hệ:
Vậy phương trình của (S) là
Gọi một HS lên bảng
- Gọi một HS khác nhận xét
- GV chốt lại
- Nếu HS khơng làm được GV hướng dẫn
- Chú ý:
+ GV cĩ thể hướng dẫn cho HS nhiều cách giải khác nhau
HS: 01 hs lên bảng trình bày
Bài 2:
Lập pt của mặt cầu (S) biết mặt cầu (S) :
a) Đi qua 4 điểm A(0;1;0) ,B(2;3;1) ,C(-2;2;2) ,
D(1;-1;2)
d) Cĩ tâm I thuộc Ox , đi qua A(2;-1;2) và cĩ R = 3.
e) Đi qua A(2;2;1) B(-2;1,4) và cĩ tâm thuộc Oz
IV. Củng cố, (4ph)
Y/c HS nắm được cách viết phương trình mặt cầu. Nhấn mạnh các dạng bài tập và phương pháp giải.
- BTVN: Ơn tập chương và làm thêm các bài trong SBT- Làm thêm bài tập sau:
Lập phương trình mặt cầu (S) biết :
a) Cĩ tâm I(6;3;-4) và tiếp xúc Oy.
d) Cĩ tâm I(-3;2;2) và tx với mc: (x-1)2 + (y + 122 + (z – 4)2 = 16
V. Rút kinh nghiệm
Ngày soạn 19/2/2018
TiếtTCĐS 24 «n tËp vỊ tÝch ph©n vµ øng dơng.
I. Mơc tiªu:
1. KiÕn thøc:
Nh»m giĩp häc sinh n¾m ®ỵc c¸c c«ng thøc tÝnh diƯn tÝch h×nh ph¼ng giíi h¹n bëi 1 ®å thÞ hµm sè hoỈc ®å thÞ hai hµm sè.
2. Kü n¨ng:
Th«ng qua bµi gi¶ng rÌn luyƯn cho häc sinh kÜ n¨ng vËn dơng tÝch ph©n tÝnh diƯn tÝch h×nh ph¼ng giíi h¹n bëi ®å thÞ c¸c hµm sè. RÌn luyƯn kü n¨ng nhí, tÝnh to¸n, tÝnh nhÈm, kÜ n¨ng tÝnh vi ph©n, tÝnh ®¹o hµm, kÜ n¨ng tÝnh nguyªn hµm.
3. Th¸i ®é:
Qua bµi gi¶ng, häc sinh say mª bé m«n h¬n vµ cã høng thĩ t×m tßi, gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ị khoa häc. Kü n¨g ¸p dơng vµo cuéc sèng.
II. ChuÈn bÞ:
1. GV: gi¸o ¸n, sgk, thíc.
2. HS: vë, nh¸p, sgk vµ lµm vµ «n c¸c d¹ng bµi tËp tÝch ph©n.
III.TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. KiĨm tra bµi cị(5ph)
CH:
Nªu c¸c c«ng thøc tÝnh diƯn tÝch h×nh ph¼ng.
¸p dơng: TÝnh diƯn tÝch h×nh ph¶ng giíi h¹n bëi ®å thÞ hµm sè y=x2-2x-3 vµ trơc hoµnh
§A:
2. Bµi míi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GA tu chon 12_12333436.doc