Tiết: 19
CÁC BÀI TOÁN VỀ SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ SÁT
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Ôn lại các kiến thức về sự nhiễm điện do cọ sỏt
2. Kĩ năng
- Vận dụng được các k/thức về sự nhiễm điện do cọ sỏt ứng dụng vào trong thực tế cuộcsống
3. Thái độ
- Trung thực , yêu thích môn học
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH.
1.GV:
- Sgk, SBT.đồ dùng dậy học
2.HS:
- Một số bài tập về sự nhiễm điện do cọ sát.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
65 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 626 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự chọn Lý 7 hoàn chỉnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h lờn bảng thực hiện
- Cho học sinh thảo luận
- Nhận xột ,đỏnh giỏ kết quả hoạt động của học
- Hướng dẫn học sinh thực hiện bài 2
- Cho học sinh lờn bảng thực hiện
- Cho học sinh thảo luận
- Nhận xột ,đỏnh giỏ kết quả hoạt động của học.
- Chỳ ý sự hướng dẫn của giỏo viờn
- Thực hiện trờn bảng
- Thảo luận
- Ghi nhận
- Chỳ ý sự hướng dẫn của giỏo viờn
- Thực hiện trờn bảng
- Thảo luận
- Ghi nhận
II. Bài tập
Bài tập1: Một vật nặng buộc chặt vào dõy mảnh treo vào một điểm cố định được gọi là con lắc. Một con lắc thực hiện được 20 dao động trong 10 giõy. Tần số dao động của con lắc là:
A. 2Hz B. 2s C. 0,5 Hz D. 0,5s
Đỏp ỏn: A
Bài tập2: Điền từ hoặc cụm từ thớch hợp vào chỗ trống.
Khi lần lượt thổi vào miệng của nắp bỳt mỏy và vỏ thõn bỳt mỏy thỡ khụng khớ trong đú sẽ (1). và phỏt ra (2)...... Nắp bỳt mỏy phỏt ra õm (3).. hơn õm phỏt ra từ thõn bỳt mỏy.
Đỏp ỏn:
1. Dao động 2. Âm 3. Cao
3. Củng cố,luyện tập
- Khắc sõu kiến thức trọng tõm của bài
- Rỳt kinh nghiệm trong tiết học
4. Hướng dẫn ,dặn dũ
- Về xem lại kiến thức của bài
- Làm cỏc bài tập trong SBT
..........................................................................................................................................
Lớp 7A Tiết (Tkb) .....Ngày dạy ...Sĩ số................Vắng.....
Lớp 7B Tiết (Tkb). ...Ngày dạy ...Sĩ số.................Vắng....
Tiết: 13
LUYỆN TẬP VỀ ĐỘ TO CỦA ÂM
I.MỤC TIấU
1. Kiến thức
- ễn lại cỏc kiến thức về độ to của õm
2. Kĩ năng
- Vận dụng được cỏc kiến thức về độ to của õm ứng dụng vào trong thực tế cuộc sống
3. Thỏi độ;
- Trung thực , yờu thớch mụn học
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH
1.GV:
- Sgk, SBT.đồ dựng dậy học
2.HS:- Một số bài tập về độ to của õm
III.TIẾN TRèNH DẠY HỌC
1.Kiểm tra bài cũ: 0
2.Bài mới.
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ôn lại các kiến thức đã học
- Yờu cầu học sinh đọc tỡm hiểu lại kiến thức bài 12 (sgk)
- Yờu cầu học sinh nờu lại kiến thức đó học
- Nhận xột, Chốt lại kiến thức
-Đọc, thảo luận
- Trả lời
- Ghi vở
I. Lý thuyết
* Bài 12 (sgk)
Hoạt động 2: Vận dụng kiến thức
- Hướng dẫn học sinh thực hiện bài 1
- Cho học sinh lờn bảng thực hiện
- Cho học sinh thảo luận
- Nhận xột ,đỏnh giỏ kết quả hoạt động của học
- Hướng dẫn học sinh thực hiện bài 2
- Cho học sinh lờn bảng thực hiện
- Cho học sinh thảo luận
- Nhận xột ,đỏnh giỏ kết quả hoạt động của học.
- Chỳ ý sự hướng dẫn của giỏo viờn
- Thực hiện trờn bảng
- Thảo luận
- Ghi nhận
- Chỳ ý sự hướng dẫn của giỏo viờn
- Thực hiện trờn bảng
- Thảo luận
- Ghi nhận
II. Bài tập
Bài tập 1: Hóy sắp xếp độ to của õm theo thứ tự giảm dần.
Tiếng động cơ mỏy bay phản lực, tiếng ồn rất to ngoài đường phố,tiếng nhạc to. tiếng núi thỡ thầm ,tiếng sột, tiếng núi chuyện bỡnh thường.
Đỏp ỏn: Tiếng sột,Tiếng động cơ mỏy bay phản lực,tiếng nhạc to,ồn rất to ngoài đường phố,tiếng núi chuyện bỡnh thường,tiếng núi thỡ thầm.
Bài tập2: GV thể dục muốn tập trung HS từ cỏc địa điểm khỏc nhau về một chỗ thỡ phải thổi cũi thật mạnh. Hóy giải thớch việc làm đú.
Đỏp ỏn:
- Khi thổi cũi thật mạnh õm phỏt to vỡ biờn độ dao động của nguồn õm phỏt ra lớn
3. Củng cố,luyện tập
- Khắc sõu kiến thức trọng tõm của bài
- Rỳt kinh nghiệm trong tiết học
4. Hướng dẫn ,dặn dũ
- Về xem lại kiến thức của bài
- Làm cỏc bài tập trong SBT
..........................................................................................................................................
Lớp 7A Tiết (Tkb) .....Ngày dạy ...Sĩ số................Vắng.....
Lớp 7B Tiết (Tkb). ...Ngày dạy ...Sĩ số.................Vắng....
Tiết: 14
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIấU
1. Kiến thức
- ễn lại cỏc kiến thức về độ to của õm
2. Kĩ năng
- Vận dụng được cỏc kiến thức đó học làm được một số bài tập.
3. Thỏi độ;
- Trung thực , yờu thớch mụn học
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH
1.GV:
- Sgk, SBT.đồ dựng dậy học
2.HS:
- Sgk, SBT.đồ dựng học tập.
III.TIẾN TRèNH DẠY HỌC
1.Kiểm tra bài cũ: 0
2.Bài mới.
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Bài tập 1:
Bài tập1: Khi gảy đàn ta nghe thấy õm thanh phỏt ra. Nếu ngay lỳc đú ta chạm tay vào dõy đàn thỡ õm tắt ngay. Hóy giải thớch ?
Đỏp ỏn: Âm tắt ngay khi đú vỡ biờn độ dao động của nguồn õm do dõy đàn phỏt ra giảm đột ngột.
Hoạt động 2: Bài tập 2:
- Hướng dẫn học sinh thực hiện bài 1
- Cho học sinh lờn bảng thực hiện
- Cho học sinh thảo luận
- Nhận xột ,đỏnh giỏ kết quả
hoạt động của học
- Chỳ ý sự hướng dẫn của giỏo viờn
- Thực hiện trờn bảng
- Thảo luận
- Ghi nhận
II. Bài tập
Bài tập2: Hóy kể tờn 4 nguồn õm thiờn nhiờn và 4 nguồn õm nhấn tạo.
Đỏp ỏn:
- 4 nguồn õm thiờn nhiờn: Tiếng chim hút, tiếng giú, tiếng sấm
- 4 nguồn õm nhấn tạo: Tiếng nhạc,tiếng hỳ,tiếng trống
- Hướng dẫn học sinh thực hiện bài 2
- Cho học sinh lờn bảng thực hiện
- Cho học sinh thảo luận
- Nhận xột ,đỏnh giỏ kết quả hoạt động của học.
- Chỳ ý sự hướng dẫn của giỏo viờn
- Thực hiện trờn bảng
- Thảo luận
- Ghi nhận
Bài tập2: Điền từ hoặc cụm từ thớch hợp vào chỗ trống.
Khi lần lượt thổi vào miệng của nắp bỳt mỏy và vỏ thõn bỳt mỏy thỡ khụng khớ trong đú sẽ (1). và phỏt ra (2)...... Nắp bỳt mỏy phỏt ra õm (3).. hơn õm phỏt ra từ thõn bỳt mỏy.
Đỏp ỏn:
1. Dao động 2. Âm 3. Cao
3. Củng cố,luyện tập
- Khắc sõu kiến thức trọng tõm của bài
- Rỳt kinh nghiệm trong tiết học
4. Hướng dẫn ,dặn dũ
- Về xem lại kiến thức của bài
- Làm cỏc bài tập trong SBT
Lớp 7A Tiết (Tkb) .....Ngày dạy ...Sĩ số................Vắng.....
Lớp 7B Tiết (Tkb). ...Ngày dạy ...Sĩ số.................Vắng....
Tiết: 15
LUYỆN TẬP CÁC BÀI TOÁN VỀ PHẢN XẠ ÂM –TIẾNG VANG
(Kiểm tra 15 phỳt)
I.MỤC TIấU
1. Kiến thức
- ễn lại cỏc kiến thức về phản xạ õm–tiếng vang
2. kĩ năng
- Vận dụng được cỏc k/ thức về phản xạ õm–tiếng vang ứng dụng vào trong thực tế cuộc sống.
3. Thỏi độ
- Trung thực , yờu thớch mụn học
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH
1.GV:
- Sgk, SBT.đồ dựng dậy học
2.HS:
- Một số bài tập về phản xạ õm–tiếng vang
III.TIẾN TRèNH DẠY HỌC
1.Kiểm tra 15 phỳt
Cõu 1: Khi nào thỡ vật dao động nhanh , chậm?
Cõu 2: Một vật thực hiện dao động , quan sỏt cho thấy cứ 12s ,nú thực hiện được 96 dao động . Hỏi tần số dao động của vật ấy là bao nhiờu?
Đỏp ỏn
Cõu 1:( 6 điểm )
- Khi vật dao động nếu trong 1 đơn vị thời gian vật thực hiện càng nhiều dao động thỡ ta núi vật đú dao động càng nhanh . Ngược lại ,nếu vật thực hiện được càng ớt dao động thỡ ta núi dao động càng chậm.
Cõu 2 ( 4 điểm )
-Ta biết tần số là số dao động mà vật thực hiện được trong 1 giõy . Tần số dao động của vật là n = 96/12 = 8(Hz)
2.Bài mới.
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ôn lại các kiến thức đã học
- Yờu cầu học sinh đọc tỡm hiểu bài 14 (sgk)
- Gợi ý, hướng dẫn
- Nhận xột,
Chốt lại
-Đọc
- Thảo luận
- Trả lời
- Ghi vở
I. Lý thuyết
* Bài 14 (sgk)
Hoạt động 2: Vận dụng kiến thức
- Hướng dẫn học sinh thực hiện bài 14.1 bài 14.2 va 14.3 SBT
- Cho học sinh lờn bảng thực hiện
- Cho học sinh thảo luận
- Nhận xột ,đỏnh giỏ kết quả hoạt động của học sinh
- Chỳ ý sự hướng dẫn của giỏo viờn
- Thực hiện trờn bảng
- Thảo luận
- Ghi nhận
II. Bài tập
Bài tập 14.1
Đỏp ỏn: C
Bài tập 14.2 SBT
Đỏp ỏn: C
Bài tập 14.3 SBT
- Núi truyện với nhau ở gần mặt ao, hồ(trờn bờ ao, hồ), tiếng núi nghe rất rừ vỡ ở đú ta khụng những nghe được õm núi ra trực tiếp mà cũn nghe được đồng thời cả õm phản xạ từ mặt nước ao, hồ.
3. Củng cố,luyện tập.
- Khắc sõu kiến thức trọng tõm của bài
- Rỳt kinh nghiệm trong tiết học
4. Hướng dẫn,dặn dũ.
- Về xem lại kiến thức của bài
- Làm cỏc bài tập trong SBT
..........................................................................................................................................
Lớp 7A Tiết (Tkb) .....Ngày dạy ...Sĩ số................Vắng.....
Lớp 7B Tiết (Tkb). ...Ngày dạy ...Sĩ số.................Vắng....
Tiết: 16
MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ TRỐNG ễ NHIỄM TIẾNG ỒN
I.MỤC TIấU
1. Kiến thức
- ễn lại cỏc kiến thức về trống ụ nhiễm tiếng ồn
2. Kĩ năng
- Vận dụng được cỏc kiến thức về trống ụ nhiễm tiếng ồn ứng dụng vào trong thực tế cuộc sống
3. Thỏi độ
- Trung thực , yờu thớch mụn học
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH
1.GV:
- Sgk, SBT.đồ dựng dậy học
2.HS:
- Một số bài tập về trống ụ nhiễm tiếng ồn
III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
1.Kiểm tra bài cũ.
2. Bài mới.
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ôn lại các kiến thức đã học
- Yờu cầu học sinh đọc tỡm hiểu bài 15 (sgk)
- Gợi ý, hướng dẫn
- Nhận xột,Chốt lại
-Đọc
- Thảo luận
- Trả lời
- Ghi vở
I. Lý thuyết
* Bài 15 (sgk)
Hoạt động 2: Vận dụng kiến thức
- Hướng dẫn học sinh thực hiện bài 15.2 bài 15.3 va 15 .4SBT
- Cho học sinh lờn bảng thực hiện
- Cho học sinh thảo luận
- Nhận xột ,đỏnh giỏ kết quả hoạt động của học sinh
- Chỳ ý sự hướng dẫn của giỏo viờn
- Thực hiện trờn bảng
- Thảo luận
- Ghi nhận
II. Bài tập
Bài tập 15.2 SBT
Đỏp ỏn: D
Bài tập 15.3 SBT
Đỏp ỏn: C
Bài tập 15.4 SBT
- Giảm độ to của tiếng ồn phỏt ra: Cấm búp cũi, lắp ống xả se mỏy.
- Ngăn chặn đường truyền õm: Xõy tường chắn, đúng cửa kớnh, cửa ra vào...
- Hướng õm đi theo đường khỏc: Trồng cõy xanh.
3. Củng cố,luyện tập
- Khắc sõu kiến thức trọng tõm của bài
- Rỳt kinh nghiệm trong tiết học
4. Hướng dẫn,dặn dũ
- Về xem lại kiến thức của bài
- Làm cỏc bài tập trong SBT
..........................................................................................................................................
Lớp 7A Tiết (Tkb) .....Ngày dạy ...Sĩ số................Vắng.....
Lớp 7B Tiết (Tkb). ...Ngày dạy ...Sĩ số.................Vắng....
Tiết: 17
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIấU
1.Kiến thức
- ễn lại cỏc kiến thức đó học vào làm được bài tập.
2.Kĩ năng
- Vận dụng được cỏc k/thức đó học vào làm được bài tập.
3.Thỏi độ
- Trung thực , yờu thớch mụn học
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH
1.GV:
- Sgk, SBT.đồ dựng dậy học
2.HS:
- Sgk, SBT.....
III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
1.Kiểm tra bài cũ: 0
2.Bài mới.
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Vận dụng kiến thức
- Yờu cầu học sinh đọc tỡm hiểu bài tập1
- Cho học sinh lờn bảng thực hiện
- Gợi ý, hướng dẫn
- Nhận xột,Chốt lại
-Đọc
- Thảo luận
- Trỡnh bầy trờn bảng
- Ghi vở
1. Bài tập1 (stk)
a, Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng là gỡ? cho vớ dụ.
b, Nờu đặc điểm của nguồn sàng, cho vớ dụ.
*Đỏp ỏn:
a,Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng là ảnh ảo.
VD:Đặt một bỳt chỡ trước gương phẳng cho ta ảnh ảo bằng vật.
b, Đặc điểm của nguồn sỏng là tự nú phỏt ra ỏnh sỏng
VD: Mặt trời, ngọn đốn...
Hoạt động 2: Vận dụng kiến thức
- Hướng dẫn học sinh thực hiện bài tập 2 và 3
- Cho học sinh lờn bảng thực hiện
- Cho học sinh thảo luận
- Nhận xột ,đỏnh giỏ kết quả hoạt động của học sinh
- Chỳ ý sự hướng dẫn của giỏo viờn
- Thực hiện trờn bảng
- Thảo luận
- Ghi nhận
2. Bài tập2 (stk)
a,Ta nhỡn thấy một vật khi nào?
b, Tại sao núi ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng là ảnh ảo?
*Đỏp ỏn:
a, Ta nhỡn thấy một vật khi cú ỏnh sỏng truyền vào mắt ta.
b, Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng là ảnh ảo vỡ khụng hứng được trờn màn chắn.
3. Bài tập3 (stk)
a, Trỡnh bầy đặc điểm ảnh của một vật tạo bỏi gương cầu lồi?
b,Pha của đốn pin (chúa) là loại gương nào/ vỡ sao?
*Đỏp ỏn:
a,Đặc điểm ảnh của một vật tạo bỏi gương cầu lồi là ảnh ảo,cựng chiều,nhỏ hơn vật.
b , Pha của đốn pin (chúa) là loại gương cầu lừm vỡ cú tỏc dụng tập trung ỏnh sỏng.
3. Củng cố,luyện tập.
- Khắc sõu kiến thức trọng tõm của bài
- Rỳt kinh nghiệm trong tiết học
4. Hướng dẫn,dặn dũ.
- Về xem lại kiến thức của bài
- Làm cỏc bài tập trong SBT
..........................................................................................................................................
Lớp 7A Tiết (Tkb) .....Ngày dạy ...Sĩ số................Vắng.....
Lớp 7B Tiết (Tkb). ...Ngày dạy ...Sĩ số.................Vắng....
Tiết: 18
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Ôn lại các kiến thức đó học.
2. Kĩ năng
- Vận dụng được các k/thức ứng dụng vào làm được bài tập
3. Thái độ
- Trung thực , yêu thích môn học
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH
1.GV:
- Sgk, SBT.đồ dựng dậy học
2.HS:
- Sgk, SBT.....
III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: 0
2. Bài mới.
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Vận dụng kiến thức
- Yờu cầu học sinh đọc tỡm hiểu bài 17 (sgk)
- Gợi ý, hướng dẫn
- Nhận xột,Chốt lại
-Đọc
- Thảo luận
- Trả lời
- Ghi vở
1. Bài tập 1 (STK)
S
Xác định tia phản xạ IR và góc phản xạ ?
400
I
Đỏp ỏn:
- Vẽ đúng tia phản xạ IR
i i’
S N R
400
I
- Góc phản xạ bằng: i = i’ = 900 – 400 = 500
Hoạt động 2: Vận dụng kiến thức
- Hướng dẫn học sinh thực hiện bài 17.1 bài 17.2 va 17.3 SBT
- Cho học sinh lờn bảng thực hiện
- Cho học sinh thảo luận
- Nhận xột ,đỏnh giỏ kết quả hoạt động của học sinh
- Chỳ ý sự hướng dẫn của giỏo viờn
- Thực hiện trờn bảng
- Thảo luận
- Ghi nhận
2. Bài tập 2 (STK)
-Trong 20 giõy, một lỏ thộp thực hiện được 5000 dao động. Hỏi tần số dao động của lỏ thộp cú giỏ trị là bao nhiờu ?
Đỏp ỏn:
-Trong 20 giõy, lỏ thộp thực hiện được 5000 dao động. Vậy tần số dao động của lỏ thộp là: 5000 : 20 = 250 Hz
3. Bài tập 3 (STK)
Tại sao trong lớp học người ta khụng gắn 1 búng đốn ở giữa lớp, mà gắn nhiều búng ở nhiều vị trớ khỏc nhau?
Đỏp ỏn:
Khi ngồi viết bài, đầu tay hay người bạn ngồi kế là một vật cản tạo ra búng đen trờn trang giấy khiến ta khụng nhỡn thấy đường viết, để trỏnh tỡnh trạng này, người ta gắn nhiều búng đốn trong lớp học để tạo ra nhiều nguồn sỏng khỏc nhau.
3. Củng cố,luyện tõp.
- Khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài
- Rút kinh nghiệm trong tiết học
4. Hướng dẫn,dặn dò
- Về xem lại kiến thức của bài
- Làm các bài tập trong SBT
..........................................................................................................................................
Lớp 7A Tiết (Tkb) .....Ngày dạy ...Sĩ số................Vắng.....
Lớp 7B Tiết (Tkb). ...Ngày dạy ...Sĩ số.................Vắng....
Tiết: 19
CÁC BÀI TOÁN VỀ SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ SÁT
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Ôn lại các kiến thức về sự nhiễm điện do cọ sỏt
2. Kĩ năng
- Vận dụng được các k/thức về sự nhiễm điện do cọ sỏt ứng dụng vào trong thực tế cuộcsống
3. Thái độ
- Trung thực , yêu thích môn học
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH.
1.GV:
- Sgk, SBT.đồ dựng dậy học
2.HS:
- Một số bài tập về sự nhiễm điện do cọ sỏt.
III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: Khụng
2. Bài mới.
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ôn lại các kiến thức đã học
- Yờu cầu học sinh đọc tỡm hiểu bài 17 (sgk)
- Gợi ý, hướng dẫn
- Nhận xột,Chốt lại
-Đọc
- Thảo luận
- Trả lời
- Ghi vở
I. Lý thuyết
* Bài 17 (sgk)
Hoạt động 2: Vận dụng kiến thức
- Hướng dẫn học sinh thực hiện bài 17.1 bài 17.2 va 17.3 SBT
- Cho học sinh lên bảng thực hiện
- Cho học sinh thảo luận
- Nhận xét ,đánh giá kết quả hoạt động của học sinh
- Chú ý sự hướng dẫn của giáo viên
- Thực hiện trên bảng
- Thảo luận
- Ghi nhận
II. Bài tập
Bài tập 17.1 SBT
- Những vật bị nhiễm điện là: Vỏ bỳt bi nhựa, lược nhựa
- Những vật khụng bị nhiễm điện là: Bỳt chỡ vỏ gỗ, lưỡi kộo cắt giấy, chiếc thỡa kim loai, mành giấy.
Bài tập 17.2 SBT
- Đỏp ỏn: D
Bài tập 17.3 SBT
a) Khi chưa cọ xỏt thước nhựa, tia nước chảy thẳng.
Khi thước nhựa được cọ xỏt, tia nước bị hỳt, uốn cong về phớa thước nhựa.
b) Thước nhựa sau khi bị cọ xỏt đó bị nhiễm điện(mang điện tớch).
3. Củng cố,luyện tập.
- Khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài
- Rút kinh nghiệm trong tiết học
4. Hướng dẫn, dặn dò
- Về xem lại kiến thức của bài
- Làm các bài tập trong SBT
..........................................................................................................................................
Lớp 7A Tiết (Tkb) .....Ngày dạy ...Sĩ số................Vắng.....
Lớp 7B Tiết (Tkb). ...Ngày dạy ...Sĩ số.................Vắng....
Tiết: 20
LUYỆN TẬP CÁC BÀI TOÁN VỀ SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ SÁT
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Ôn lại các kiến thức về sự nhiễm điện do cọ sỏt
2. Kĩ năng
- Vận dụng được các k/thức về sự nhiễm điện do cọ sỏt ứng dụng vào trong thực tế cuộcsống
3. Thái độ
- Trung thực , yêu thích môn học
II . CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH
1.GV:
- Sgk, SBT.đồ dựng dậy học
2.HS:
- Một số bài tập về sự nhiễm điện do cọ sỏt.
III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: 0
2. Bài mới.
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ôn lại các kiến thức đã học
- Yờu cầu học sinh đọc tỡm hiểu bài 17 (sgk)
- Gợi ý, hướng dẫn
- Nhận xột,Chốt lại
-Đọc
- Thảo luận
- Trả lời
- Ghi vở
I. Lý thuyết
* Bài 17 (sgk)
Hoạt động 2: Vận dụng kiến thức
- Hướng dẫn học sinh thực hiện bài 17.1 bài 17.2 va 17.3 SBT
- Cho học sinh lên bảng thực hiện
- Cho học sinh thảo luận
- Nhận xét ,đánh giá kết quả hoạt động của học sinh
- Chú ý sự hướng dẫn của giáo viên
- Thực hiện trên bảng
- Thảo luận
- Ghi nhận
II. Bài tập
Bài tập 17.1 SBT
- Những vật bị nhiễm điện là: Vỏ bỳt bi nhựa, lược nhựa
- Những vật khụng bị nhiễm điện là: Bỳt chỡ vỏ gỗ, lưỡi kộo cắt giấy, chiếc thỡa kim loai, mành giấy.
Bài tập 17.2 SBT
- Đỏp ỏn: D
Bài tập 17.3 SBT
a) Khi chưa cọ xỏt thước nhựa, tia nước chảy thẳng.
Khi thước nhựa được cọ xỏt, tia nước bị hỳt, uốn cong về phớa thước nhựa.
b) Thước nhựa sau khi bị cọ xỏt đó bị nhiễm điện(mang điện tớch).
3. Củng cố,luyện tập.
- Khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài
- Rút kinh nghiệm trong tiết học
4. Hướng dẫn,dặn dò
- Về xem lại kiến thức của bài
- Làm các bài tập trong SBT
..........................................................................................................................................
Lớp 7A Tiết (Tkb) .....Ngày dạy ...Sĩ số................Vắng.....
Lớp 7B Tiết (Tkb). ...Ngày dạy ...Sĩ số.................Vắng....
Tiết: 21
LUYỆN TẬP CÁC BÀI TOÁN về HAI LOẠI ĐIỆN TÍCH
I.MỤC TIấU
1. Kiến thức
- Ôn lại các kiến thức về hai loại điện tớch
2. Kĩ năng
- Vận dụng được các kiến thức về hai loại điện tớch ứng dụng vào trong thực tế cuộc sống
3. Thái độ
- Trung thực , yêu thích môn học
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH
1.GV:
- Sgk, SBT.đồ dựng dậy học
2.HS:
- Một số bài tập về hai loại điện tớch
III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: 0
2. Bài mới
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ôn lại các kiến thức đã học
- Yờu cầu học sinh đọc tỡm hiểu bài 18 (sgk)
- Gợi ý, hướng dẫn
- Nhận xột,Chốt lại
-Đọc
- Thảo luận
- Trả lời
- Ghi vở
I. Lý thuyết
* Bài 18 (sgk)
Hoạt động 2: Vận dụng kiến thức
- Hướng dẫn học sinh thực hiện bài 18.1 bài 18.2 va 18.3 SBT
- Cho học sinh lên bảng thực hiện
- Cho học sinh thảo luận
- Nhận xét ,đánh giá kết quả hoạt động của học sinh
- Chú ý sự hướng dẫn của giáo viên
- Thực hiện trên bảng
- Thảo luận
- Ghi nhận
II. Bài tập
Bài tập 18.1 SBT
Đỏp ỏn: D
Bài tập 18.2 SBT
-Hỡnh a): ghi dấu “+” cho vật B
-Hỡnh b): ghi dấu “-” cho vật C
-Hỡnh c): ghi dấu “-” cho vật F
-Hỡnh d): ghi dấu “+” cho vật H
Bài tập 18.3 SBT
a) Túc bị nhiễm điện dương. Khi đú ờlectrụn dịch chuyển từ túc sang lược nhựa (lược nhựa nhận thờm ờlectrụn, cũn túc mất bớt ờlectrụn).
b) Vỡ những sợi túc đú nhiễm điện cựng loại, chỳng đẩy nhau.
3. Củng cố,luyện tập
- Khắc sõu kiến thức trọng tõm của bài
- Rỳt kinh nghiệm trong tiết học
4. Hướng dẫn,dặn dũ
- Về xem lại kiến thức của bài
- Làm cỏc bài tập trong SBT
..........................................................................................................................................
Lớp 7A Tiết (Tkb) .....Ngày dạy ...Sĩ số................Vắng.....
Lớp 7B Tiết (Tkb). ...Ngày dạy ...Sĩ số.................Vắng....
Tiết: 22
CÁC BÀI TOÁN VỀ DềNG ĐIỆN- NGUỒN ĐIỆN
I.MỤC TIấU
1. Kiến thức:
- Ôn lại các kiến thức về sơ đồ mạch điện- chiều dũng điện
2. Kĩ năng:
- Vận dụng được các kiến thức về sơ đồ mạch điện- chiều dũng điện ứng dụng vào trong thực tế cuộc sống
3. Thái độ :
- Trung thực , yêu thích môn học
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH
1.GV:
- Sgk, SBT.đồ dựng dậy học
2.HS:
- Một số bài tập về sơ đồ mạch điện- chiều dũng điện.
III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
2. Bài mới.
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ôn lại các kiến thức đã học
- Yờu cầu học sinh đọc tỡm hiểu bài 21(sgk)
- Gợi ý, hướng dẫn
- Nhận xột,Chốt lại
-Đọc
- Thảo luận
- Trả lời
- Ghi vở
I. Lý thuyết
* Bài 19 (sgk)
Hoạt động 2: Vận dụng kiến thức
- Hướng dẫn học sinh thực hiện bài 21.3. bài 21. va 21.3 SBT
- Cho học sinh lên bảng thực hiện
- Cho học sinh thảo luận
- Nhận xét ,đánh giá kết quả hoạt động của học sinh
- Chú ý sự hướng dẫn của giáo viên
- Thực hiện trên bảng
- Thảo luận
- Ghi nhận
II. Bài tập
Bài tập 1: Những dụng cụ nào sau đõy, dụng cụ nào là nguồn điện, dụng cụ nào là thiết bị dựng điện: búng đốn, quạt mỏy,bếp điện, tủ lạnh, acqui, pin.
Đỏp ỏn:
- Những dụn dụng cụ là nguồn điện: acqui, pin.
- Những dụn dụng cụ khụng là nguồn điện: búng đốn, quạt mỏy,bếp điện, tủ lạnh.
Bài tập 2: Nờu cỏc nguyờn nhõn cú thể làm cho một mạch điện khụng cú điện và cỏch khắc phục.
Đỏp ỏn:
- Những nguyờn nhõn làm cho mạch điện khụng cú điện là day điện bị đứt ,búng đền bị đứt dõy túc, hoặc bị mất nguồn điện....
3. Củng cố,luyện tập
- Khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài
- Rút kinh nghiệm trong tiết học
4. Hướng dẫn,dặn dũ
- Về xem lại kiến thức của bài
- Làm các bài tập trong SBT
..........................................................................................................................................
Lớp 7A Tiết (Tkb) .....Ngày dạy ...Sĩ số................Vắng.....
Lớp 7B Tiết (Tkb). ...Ngày dạy ...Sĩ số.................Vắng....
Tiết: 23
LUYỆN TẬP về CÁC BÀI TOÁN CHẤT DẪN ĐIỆN,
CHẤT CÁCH ĐIỆN
I.MỤC TIấU
1. Kiến thức
- Ôn lại các kiến thức về chất cỏch điện- chất dẫn điện
2. Kĩ năng
- Vận dụng được các kiến thức về chất cỏch điện- chất dẫn điện ứng dụng vào trong thực tế cuộc sống
3. Thái độ
- Trung thực , yêu thích môn học
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH
1.GV:
- Sgk, SBT.đồ dựng dậy học
2.HS:
- Một số bài tập về chất cỏch điện- chất dẫn điện
III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: 0
2. Bài mới.
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ôn lại các kiến thức đã học
- Yờu cầu học sinh đọc tỡm hiểu bài 20(sgk)
- Gợi ý, hướng dẫn
- Nhận xột,Chốt lại
-Đọc
- Thảo luận
- Trả lời
- Ghi vở
I. Lý thuyết
* Bài 20 (sgk)
Hoạt động 2: Vận dụng kiến thức
- Hướng dẫn học sinh thực hiện bài 20.1 bài 20.2 va 20.4 SBT
- Cho học sinh lờn bảng thực hiện
- Cho học sinh thảo luận
- Nhận xột ,đỏnh giỏ kết quả hoạt động của học sinh
- Chỳ ý sự hướng dẫn của giỏo viờn
- Thực hiện trờn bảng
- Thảo luận
- Ghi nhận
II. Bài tập
Bài tập 20.1 SBT
a) Cỏc điện tớch cú thể dịch chuyển qua (vật dẫn điện (vật liệu dẫn điện, chất dẫn điện)).
b) Cỏc điện tớch khụng thể dịch chuyển qua (vật cỏch điện (vật liệu cỏch điờn, chất cỏch điện)).
c) Kim loại là chất đẫn điện vỡ trong đú cú cỏc (ờlectrụn tự do) cú thể dịch chuyển cú hướng.
d) Trong trường hợp này khụng khớ là (chất dẫn điện)
Bài tập 20.2 SBT
a) Hai lỏ nhụm này xốo ra vỡ chỳng nhiễm điện cựng loại và đẩy nhau.
b) Khụng cú hiện tượng gỡ sẩy ra. Vỡ thanh nhựa là vật cỏch điện nờn cỏc điện tớch khụng thể dịch chuyển qua nú.
c) Hai lỏ nhụm gắn với quả cầu A cụp bớt lại, cồn hai lỏ nhụm gắn với hai quả cầu B xũe ra. Vỡ đoạn dõy đồng là vật dẫn điện...........
Bài tập 20.4 SBT
a) Lớp màu vàng hay bạc của giấy lút bờn trong vỏ bao bọc thuốc lỏ và vật dẫn điện (thường là lớp thiếc mỏng, phủ màu).
b) Giấy trang kim một màu dẫn điện, một mặt cỏch điện.
3. Củng cố,luyện tập
- Khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài
- Rút kinh nghiệm trong tiết học
4. Hướng dẫn,dặn dũ
- Về xem lại kiến thức của bài
- Làm các bài tập trong SBT
..........................................................................................................................................
Lớp 7A Tiết (Tkb) .....Ngày dạy ...Sĩ số................Vắng.....
Lớp 7B Tiết (Tkb). ...Ngày dạy ...Sĩ số.................Vắng....
Tiết: 24
LUYỆN TẬP về SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN- CHIỀU DềNG ĐIỆN TRONG KIM LOẠI
I.MỤC TIấU
1. Kiến thức:
- Ôn lại các kiến thức về sơ đồ mạch điện- chiều dũng điện
2. Kĩ năng:
- Vận dụng được các kiến thức về sơ đồ mạch điện- chiều dũng điện ứng dụng vào trong thực tế cuộc sống
3. Thái độ :
- Trung thực , yêu thích môn học
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH
1.GV:
- Sgk, SBT.đồ dựng dậy học
2.HS:
- Một số bài tập về sơ đồ mạch điện- chiều dũng điện.
III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới.
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Ôn lại các kiến thức đã học
- Yờu cầu học sinh đọc tỡm hiểu bài 21(sgk)
- Gợi ý, hướng dẫn
- Nhận xột,Chốt lại
-Đọc
- Thảo luận
- Trả lời
- Ghi vở
I. Lý thuyết
* Bài 21 (sgk)
Hoạt động 2: Vận dụng kiến thức
- Hướng dẫn học sinh thực hiện bài 21.3. bài 21. va 21.3 SBT
- Cho học sinh lên bảng thực hiện
- Cho học sinh thảo luận
- Nhận xét ,đánh giá kết quả hoạt động của học sinh
- Chú ý sự hướng dẫn của giáo viên
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GIAO AN TU CHON LY 7 ( 2015-2016)HOAN CHỈNH.docx