HĐ 1: Lý Thuyết (7’)
Gv nêu câu hỏi M nằm giữa A và B suy ra được điều gì? Điều ngược lại có đúng không?
Khi nào AM + MB AB
HĐ 2: II. Bài tập (35’)
Gv nêu bài tập 1
Gọi N là một điểm của đoạn thẳng CD biết CD = 6cm, CN = 3 cm. So sánh hai đoạn thẳng CN và ND.
Gv yêu cầu hs lên bảng vẽ hình
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 618 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn môn Toán 6 - Tiết 13: Luyện tập khi nào thì AM + MB = AB, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13
Ngày Soạn : 28/11/2017
Ngày Giảng: 6A: 05/12/2017
LUYỆN TẬP KHI NÀO THÌ AM + MB = AB
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM+ MB = AB.
2. Kỹ năng: - HS nhận biết một điểm nằm giữ hay không nằm giữa hai điểm khác.
- Bước đầu tập suy luận dạng:
" Nếu có a + b = c và biết hai trong ba số a,b,c thì suy ra số thứ ba".
- Tính độ dài đoạn thẳng
3. Tư duy và thái độ: Giáo dục tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài.
II Chuẩn bị:
1. GV: SGK, Thước thẳng, eke, thước đo góc
2. HS: SGK, xem trước bài.
III. Phương pháp dạy học : Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm.
IV Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp: 6A....
2. Kiểm tra bài cũ: kết hợp ôn tập
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ 1: Lý Thuyết (7’)
I. Lí thuyết
Gv nêu câu hỏi M nằm giữa A và B suy ra được điều gì? Điều ngược lại có đúng không?
Hs đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.
1. M nằm giữa A và B AM + MB = AB
Khi nào AM + MB AB
Hs ghi bài vào vở
2. Trên tia Ox OM = a, ON = b. Nếu a > b N nằm giữa A và N
HĐ 2: II. Bài tập (35’)
II. Bài tập
Gv nêu bài tập 1
Gọi N là một điểm của đoạn thẳng CD biết CD = 6cm, CN = 3 cm. So sánh hai đoạn thẳng CN và ND.
Hs ghi bài vào vở,
Bài 1:
C
N
D
Bài giải
Gv yêu cầu hs lên bảng vẽ hình
1 Hs lên bảng vẽ hình.
Dưới lớp vẽ hình vào vở và độc lập làm bài
Vì N nằm giữa 2 điểm C, D
CN + ND = CD mà CD = 6cm,
CN = 3 cm ND = 3cm
Gv nêu bài tập 2
Trên tia Ox, cho 3 điểm M, N, P biết OM = 1cm, ON = 3cm, OP = 4cm. Hỏi trong 3 điểm M, N, P thì điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại? Vì sao?
Yêu cầu HS thảo luận nhóm (5’)
Gọi đại diện nhóm lên trình bày.
Gv Nhận xét và chữa hoàn chỉnh
Hs ghi bài vào vở,
Hs thảo luận theo nhóm.
Đại diện nhóm lên bảng trình bày.
Dưới lớp theo dõi nhận xét
Bài 2:
O
N
P
M
x
Bài giải
Trên tia Ox ta thấy OM < ON M nằm giữa 2 điểm O và N MN = ON – OM
MM = 2cm. Lại có OM < OP M nằm giữa O và P MP = OP– OM = 3cm
Mặt khác trân tia Mx ta có MN = 2cm, MP = 3cm MN < MP N nằm giữa 2 điểm M và P.
Gv nêu bài tập 3
Trên một đường thẳng hãy vẽ 3 điểm M, N, P sao cho NP = 1cm, MN = 2 cm, MP = 3cm. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?
Hs ghi bài vào vở,
Bài 3:
M
N
P
Bài giải
Điểm N nằm giữa 2 điểm còn lại.
Gọi một Hs lên bảng vẽ hình.
1 Hs lên bảng vẽ hình.
Yêu cầu hs trả lời câu hỏi và giải thích.
Hs đứng tại chỗ trả lời câu hỏi và giải thích.
4. Hướng dẫn về nhà (2’)
- Học kí lí thuyết, tập vẽ hình.
Làm bài tập
1) Trên tia Ox vẽ 3 đoạn thẳng OA, OB, OC sao cho OA = 1cm, OB = 3cm, OC = 5cm. So sánh BC và AB.
2) Đoạn thẳng AC = 5cm. Điểm B nằm giữa A và C sao cho BC = 2cm.Tính AB. Trên tia đối của tia BA lấy điểm D sao cho BD = 5cm. So sánh AB và CD.
* Rút kinh nghiệm
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 13.doc