trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác
cạnh-góc-cạnh
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
Kiến thức: Khắc sâu cho học sinh kiến thức trơờng hợp bằng nhau của 2 tam giác: c.g.c qua rèn kĩ năng giải bài tập.
Kĩ năng:. Rèn kĩ năng nhận biết 2 tam giác bằng nhau cạnh-góc-cạnh, kĩ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình.
Thái độ: HS xem bài trước ở nhà, ghi chép cẩn thận.
2.Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Năng lực tự học, Năng lực tính toán, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. Chuẩn bị:
- GV Thươớc thẳng, com pa, thơước đo góc, bảng phụ.
- HS thước ,compa, thước đo góc,phần chú ý trang 115.
III.Tổ chức hoạt động của học sinh.
1.Hoạt động dẫn dắt vào bài ( 5 phút).
- HS 1: phát biểu tính chất 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh-góc-cạnh và hệ quả của chúng.
- HS 2: Làm bài tập 24 (tr118 - SGK)
17 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 530 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 7 tiết 10 đến 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/11/2016 Tuần 10
Ngày dạy: 7/11/2016 đến ngày 13/11/2016 TiÕt 10
TIÊN ĐỀ Ơ-CLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
Kiến thức: Hiểu được nội dung tiên đề Ơclít là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M sao cho b // a
- Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơclít mới suy ra được tính chất của 2 đường thẳng song song
Kỹ năng: Biết tính số đo của một góc.
Thái độ: Cẩn thận, tự giác học tập
2.Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Năng lực tự học, Năng lực tính toán, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:: SGK-thước thẳng-thước đo góc-bảng phụ
2. Học sinh: SGK-thước thẳng-thước đo góc
III.Tổ chức hoạt động của học sinh.
1.Hoạt động dẫn dắt vào bài ( 3 phút).
GV: Hỏi: Nêu định nghĩa về hai đường thẳng song song? Vẽ hình
2.Hoạt động hình thành kiến thức (42 phút).
Hoạt động thầy - trò
Ghi bảng
Hoạt động: Kiến thức cần nắm (13’)
Mục tiêu: Hiểu được nội dung tiên đề Ơclít là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M sao cho b // a
GV hệ thống lại kiến thức bằng cách nêu các câu hỏi sau:
1. Nêu nội dung tiên đề Ơ clit
2. Nêu tính chất về hai đường thẳng song song.
3. Vẽ hình minh họa và ghi lại các cặp góc so le trong và các cặp góc đồng vị ?
GV gọi từng học sinh lên bảng trình bày theo yêu cầu.
HS trả lời câu hỏi của GV
GV nhận xét và chốt lại bài.
1. Tiên đề Ơ-clit.
, b đi qua M và b// a là duy nhất
* Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó.
2. Tính chất của hai đường thẳng song song
Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì:
hai góc so le trong bằng nhau
Hai góc đồng vị bằng nhau
Hai góc trong cùng phía bù nhau
3. Hoạt động luyện tập (23’)
Bài 32 SGK/94:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập 32 SGK/94.
HS đứng tại chỗ đọc bài
GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời.
HS trả lời
GV nhận xét và cho điểm.
HS theo dõi và ghi bài.
Bài 34 SGK/94:
Cho a//b và 4 = 370
a) Tính 1.
b) So sánh 1 và 4.
c) Tính 2.
GV treo bảng phụ ghi nội dung bài tập lên bảng.
HS quan sát và đọc đề bài
GV gọi HS nhắc lại lí thuyết và nêu cách làm.
GV gọi một học sinh lên bản trình bày.
HS khác lên bảng trình bày.
GV nhận xét và cho điểm.
Bài 32 SGK/94:
Câu a đúng.
Câu b đúng
Câu c sai.
Câu d sai
Bài 34 SGK/94:
a) Ta có 1 = 4 = 370 (cặp góc sole trong do a//b)
b) 1 = 4 (cặp góc đồng vị do a//b)
c) 1 + 4 = 1800 (cặp góc trong cùng phía do a//b)
=> 2 = 1800 – 370 = 1430
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Khánh Tiến , ngày tháng năm 2016
KÝ DUYỆT
Ngày soạn: 4/11/2016 Tuần 11
Ngày dạy: 13/11/2016 đến ngày 19/11/2016 TiÕt 12
§6 TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
Kiến thức: Học sinh nhận biết đươc quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba.
Kỹ năng: Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học.
Qua hình vẽ và suy luận, nhận biết một đường thẳng song song hoặc vuông góc với một đường thẳng.
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác. Tích cực hợp tác trong hoạt động nhóm
2.Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Năng lực tự học, Năng lực tính toán, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: SGK-thước thẳng-com pa-bảng phụ
2. Học sinh: SGK-thước thẳng-thước đo góc - com pa
III.Tổ chức hoạt động của học sinh.
1.Hoạt động dẫn dắt vào bài ( 5 phút).
GV Cho
- Vẽ đường thẳng c đi qua M sao cho:
- Vẽ đường thẳng d’ đi qua M sao cho:
2.Hoạt động hình thành kiến thức (42 phút).
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức (10’)
Mục tiêu: Học sinh nhận biết đươc quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba.
GV hệ thống lại kiến thức bằng cách nêu các câu hỏi sau:
1. Nêu tính chất về quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song.
2. Nêu tính chất về ba đường thẳng song song.
GV gọi từng học sinh lên bảng trình bày theo yêu cầu.
HS trả lời câu hỏi của GV
GV nhận xét và chốt lại bài.
1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song.
a) Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.
b) Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.
2. Ba đường thẳng song song.
Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.
3. Hoạt động luyện tập (30’)
Bài 40 SGK/97:
Điền vào chỗ trống:
Nếu a^c và b^c thì ...
Nếu a// b và c^a thì ...
GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời.
HS trả lời
GV nhận xét và cho điểm.
Bài 41 SGK/97:
Điền vào chỗ trống:
Nếu a// b và a//c thì ....
GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời.
HS trả lời
GV nhận xét và cho điểm.
Bài 32 SBT/79:
a) Dùng êke vẽ hai đường thẳng a, b cùng ^ với đường thẳng c.
b) Tại sao a//b.
c) Vẽ d cắt a, b tại C, D. Đánh số các góc đỉnh C, đỉnh D rồi viết tên các cặp góc bằng nhau.
-GV gọi 1 HS lên vẽ câu b.
- HS lên bảng trình bày
-GV gọi HS nhắc lại các dấu hiệu để chứng minh hai đường thẳng song song.
-Đối với bài này ta áp dụng dấu hiệu nào?
-GV gọi HS nhắc lại tính chất của hai đường thẳng song song.
- HS đứng tại chỗ trả lời.
GV nhận xét và cho điểm.
Bài 40 SGK/97:
Nếu a^c và b^c thì a// b.
Nếu a// b và c^a thì c^b.
Bài 41 SGK/97
Nếu a// b và a//c thì b//c.
Bài 32 SBT/79:
b) Vì a^c và b^c
=> a//b
c) Các cặp góc bằng nhau:
4 = 4; 3 = 3
1 = 1; 2 = 2 (đồng vị )
4 = 2; 3 = 1 (so le trong)
.IV. RÚT KINH NGHIỆM
Khánh Tiến , ngày tháng 11 năm 2016
KÝ DUYỆT
Ngày soạn: 9/11/2016 Tuần 12
Ngày dạy: 26/11/2016 TiÕt 12
ĐỊNH LÍ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
- HS củng cố lại các kiến thức về định lí
- Rèn luyện khả năng phân tích nội dung định lí (thành 2 phần : GT và KL), rèn kỹ năng vẽ hình, dùng kí hiệu trên hình vẽ để ghi GT và KL
- Cò thái độ tự giác trong học tập
2.Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Năng lực tự học, Năng lực tính toán, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. Chuẩn bị:
- GV: Nội dung kiến thức và bài tập cơ bản về định lí
- HS: + Xem lại nội dung liến thức và bài tập trong phần này
+ Chuẩn bị các ý kiến vường mắc cần GV giải đáp
III.Tổ chức hoạt động của học sinh.
1.Hoạt động dẫn dắt vào bài ( 5 phút).
GV: - Nếu .......thì........ là định lý
2.Hoạt động hình thành kiến thức (42 phút).
C. Tiến trình tổ chức các hoạt động :
Ghi bảng
Hoạt động thầy - trò
Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức (10’)
Mục tiêu: HS củng cố lại các kiến thức về định lí
I. Các kiến thức cần ghi nhớ:
1. Định lí là gì?
2. Định lí gồm những phần nào?
3. Thông thường thì định lí được phát biếu
bằng cụm từ (nếuthì).
Nội dung giữ từ nều và từ thì là giả thiết (GT)
Nội dung trước từ thì trở đi là kết luận (KL)
- GV: yêu cấu HS nêu lai nội dung các kiến thức cơ bản trong phần này
- HS: Tại chỗ nhắc lại KT theo yêu cầu của GV
3. Hoạt động luyện tập (30’)
II. Bài tập áp dụng:
Bài 50 (SGK-101)
a. nếu 2 đt' phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ 3 thì chúng // với nhau.
b. GT : a ^ c ; b^ c
KL : a// b
Bài 1:
GT xOy và yOx’ kề bù
Ot là tia phân giác của xOy
Ot’ là tia phân giác của yOx’
KL Ot ^ Ot’
Chứng minh:.
Bài 2:
GT xOy và x’O’y nhọn
Ox //Ox’, Oy //Oy’
KL
- Gọi 2 h/s lên bảng làm bài tập 50 ; 52 (SGK-101)
- G.v treo b.phụ bài 52 cho h/s điền
- G/v kiểm tra
1. Thế nào là định lý ?
Định lý gồm những phần nào ?
Gỉa thiết là gì ? KL là gì ?
2. Thế nào gọi là CM định lý ?
- G/v kiểm tra 1 số vở bài tập của h/s
- Gọi 2 h/s nhận xét bài làm của bạn
- G/viên sửa sai -
Bài 1: Chứng minh định lý:
Hai tia phân giác của hai góc kề nhau tạo thành một góc vuông
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm trong 5 phút
Đại diện một nhóm lên bảng trình bày, các nhóm khác nhận xét
Bài 2 :
GV treo bảng phụ bài tập 3 :
Chứng minh: Nếu hai góc nhọn xOy và x’O’y có Ox //Ox’, Oy //Oy’ thì :
GV vẽ hình, cho HS suy nghĩ, tìm cách giải
GV hướng dẫn HS chứng minh
? Ox//O’x’ suy ra điều gì?
? Góc nào bằng nhau
? Oy //O’y’ .
.IV. RÚT KINH NGHIỆM
Khánh Tiến , ngày tháng 11 năm 2016
KÝ DUYỆT
Ngày soạn: 23/11/2016 Tuần 13
Ngày dạy: 3/12/ 2016 TiÕt 13
BT VỀ TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ NHẤT
CỦA TAM GIÁC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
Kiến thức: Kh¾c s©u cho häc sinh kiÕn thøc trêng hîp b»ng nhau cña 2 tam gi¸c: c.c.c qua rÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp.
Kĩ năng: RÌn kÜ n¨ng chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau ®Ó chØ ra 2 gãc b»ng nhau. RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh, suy luËn, kÜ n¨ng vÏ tia ph©n gi¸c cña gãc b»ng thíc vµ compa.
Thái độ: HS xem bài trước ở nhà, ghi chép cẩn thận.
2.Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Năng lực tự học, Năng lực tính toán, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. Chuẩn bị:
- GV Thíc th¼ng, com pa, thíc ®o gãc, bảng phụ.
- HS thước ,compa, thước đo góc,phÇn chó ý trang 115.
III.Tổ chức hoạt động của học sinh.
1.Hoạt động dẫn dắt vào bài ( 4 phút).
GV: Nªu tÝnh chÊt 2 tam gi¸c b»ng nhau theo trêng hîp c¹nh-c¹nh-c¹nh, ghi b»ng kÝ hiÖu
2.Hoạt động hình thành kiến thức (22 phút).
Nội dung
Ho¹t ®éng cña thµy- trß
Hoạt động 1: Ôn tập lý thuyết (6’)
Mục tiêu: Kh¾c s©u cho häc sinh kiÕn thøc trêng hîp b»ng nhau cña 2 tam gi¸c: c.c.c qua rÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp.
Định lý: Nếu ba cạnh của tam giác này bằng ba cạnh của tam giác kia thì hai tam giác đó bằng nhau.
GV: yêu cầu 1 HS đứng tại chỗ nhắc lại định lý.
HS trả lời
GV nhận xét và chốt lại.
Hoạt động : Sửa bài tập 20 SGK/115 (16’)
BT 20 (tr115-SGK)
- XÐt OBC vµ OAC cã:
OBC = OAC (c.c.c)
(2 gãc t¬ng øng)
Ox lµ tia ph©n gi¸c cña gãc XOY
* Chó ý:
- Yªu cÇu häc sinh tù nghiªn cøu SGK bµi tËp 20
- HS nghiªn cøu trong SGK kho¶ng 3' sau ®ã vÏ h×nh vµo vë.
- 2 häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh.
- GV ®a lªn m¸y chiÕu phÇn chó ý trang 115 - SGK
- Hs ghi nhí phÇn chó ý
? §¸nh dÊu nh÷ng ®o¹n th¼ng b»ng nhau
- 1 häc sinh lªn b¶ng lµm.
? §Ó chøng minh OC lµ tia ph©n gi¸c ta ph¶i chøng minh ®iÒu g×.
- Chøng minh .
? §Ó chøng minh ta ®i chøng minh 2 tam gi¸c chøa 2 gãc ®ã b»ng nhau. §ã lµ 2 tam gi¸c nµo.
- OBC vµ OAC.
- GV ®a phÇn chó ý lªn m¸y chiÕu.
- 3 häc sinh nh¾c l¹i c¸ch lµm bµi to¸n 20.
3. Hoạt động luyện tập : sử bài tập 23 SGK/116 (19’)
BT 23 (tr116-SGK)
GT
AB = 4cm
(A; 2cm) vµ (B; 3cm) c¾t nhau t¹i C vµ D
KL
AB lµ tia ph©n gi¸c gãc CAD
Bµi gi¶i
XÐt ACB vµ ADB cã:
AC = AD (= 2cm)
BC = BD (= 3cm)
AB lµ c¹nh chung
ACB = ADB (c.c.c)
AB lµ tia ph©n gi¸c cña gãc CAD
- HS ®äc ®Ò bµi.
- C¶ líp vÏ h×nh vµo vë.
- 1 häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh.
? Nªu c¸ch chøng minh?
- HS: chøng minh .
- HS th¶o luËn nhãm, ®¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy.
- gv nhận xét , cho điểm
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Khánh Tiến , ngày tháng 11 năm 2016
KÝ DUYỆT
Ngày soạn: 29/11/2016 Tuần 14
Ngày dạy: 10/12/ 2016 TiÕt 14
trêng hîp b»ng nhau thø hai cña tam gi¸c
c¹nh-gãc-c¹nh
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
Kiến thức: Kh¾c s©u cho häc sinh kiÕn thøc trêng hîp b»ng nhau cña 2 tam gi¸c: c.g.c qua rÌn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp.
Kĩ năng:. RÌn kÜ n¨ng nhËn biÕt 2 tam gi¸c b»ng nhau c¹nh-gãc-c¹nh, kÜ n¨ng vÏ h×nh, tr×nh bµy lêi gi¶i bµi tËp h×nh.
Thái độ: HS xem bài trước ở nhà, ghi chép cẩn thận.
2.Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Năng lực tự học, Năng lực tính toán, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. Chuẩn bị:
- GV Thíc th¼ng, com pa, thíc ®o gãc, bảng phụ.
- HS thước ,compa, thước đo góc,phÇn chó ý trang 115.
III.Tổ chức hoạt động của học sinh.
1.Hoạt động dẫn dắt vào bài ( 5 phút).
- HS 1: ph¸t biÓu tÝnh chÊt 2 tam gi¸c b»ng nhau theo trêng hîp c¹nh-gãc-c¹nh vµ hÖ qu¶ cña chóng.
- HS 2: Lµm bµi tËp 24 (tr118 - SGK)
2.Hoạt động hình thành kiến thức
Nội dung
Ho¹t ®éng cña thµy- trß
Hoạt động 1: luyện tập (35 ’)
Mục tiêu: kiÕn thøc trêng hîp b»ng nhau cña 2 tam gi¸c: c.g.c vận dụng để gi¶i bµi tËp.
BT 27 (tr119 - SGK)
a) ABC = ADC
®· cã: AB = AD; AC chung
thªm:
b) AMB = EMC
®· cã: BM = CM;
thªm: MA = ME
c) CAB = DBA
®· cã: AB chung;
thªm: AC = BD
28 SGK /120 (12’)
BT 28 (tr120 - SGK)
DKE cã
mµ ( theo ®l tæng 3 gãc cña tam gi¸c)
ABC = KDE (c.g.c)
v× AB = KD (gt);
;
BC = DE (gt)
bài tập 29 SGK /120 (11’)
BT 29 (tr120 - SGK)
GT
; BAx; DAy; AB = AD
EBx; CAy; AE = AC
KL
ABC = ADE
Bµi gi¶i
XÐt ABC vµ ADE cã:
AB = AD (gt)
chung
ABC = ADE (c.g.c)
GV ®a néi dung bµi tËp 27 lªn bảng phụ
- HS thảo luận nhóm nhỏ, lµm bµi vµo giÊy trong
- NhËn xÐt bµi lµm cña b¹n.
- gv nhận xét , sửa sai
HS nghiªn cøu ®Ò bµi
- Yªu cÇu häc sinh lµm viÖc theo nhãm
- c¸c nhãm tiÕn hµnh th¶o luËn vµ lµm bµi ra giÊy trong
- GV thu 3 giÊy trong cña 3 nhãm chiÕu lªn mµn h×nh
- C¶ líp nhËn xÐt.
HS ®äc ®Ò bµi, c¶ líp theo dâi
- 1 häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh, c¶ líp lµm vµo vë.
? Ghi GT, KL cña bµi to¸n.
? Quan s¸t h×nh vÏ em cho biÕt ABC vµ ADF cã nh÷ng yÕu tè nµo b»ng nhau.
- HS: AB = AD; AE = AC; chung
? ABC vµ ADF b»ng nhau theo trêng hîp nµo.
- 1 häc sinh lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm bµi vµo vë.
-
3, Hoạt động luyện tập (3 phúc)
- GV: Nhắc lại cho học sinh các kiến thức cần nhớ và yêu cầu rèn luyện thêm các kỹ năng cần thiết.
4.Hoạt động vận dụng (2 phút )
- Học bài và xem lại các bài tập đã chữa.
5, Hoạt động Tìm tòi mở rộng
- IV.Rút kinh nghiệm
Khánh Tiến , ngày tháng năm 2016
KÝ DUYỆT
...........................................................................................................................................................
4. Cñng cè: (2’)
- §Ó chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau ta cã c¸c c¸ch:
+ chøng minh 3 cÆp c¹nh t¬ng øng b»ng nhau (c.c.c)
+ chøng minh 2 cÆp c¹nh vµ 1 gãc xen gi÷a b»ng nhau (c.g.c)
- Hai tam gi¸c b»ng nhau th× c¸c cÆp c¹nh t¬ng øng b»ng nhau, c¸c gãc t¬ng øng b»ng nhau
5. Dặn dò: (2’)
- Häc kÜ, n½m v÷ng tÝnh chÊt b»ng nhau cña 2 tam gi¸c trêng hîp c¹nh-gãc-c¹nh
- Lµm c¸c bµi tËp 40, 42, 43 - SBT , bµi tËp 30, 31, 32 (tr120 - SGK)
V/ Rút kinh nghiệm
Khánh Tiến , ngày tháng 12 năm 2016
KÝ DUYỆT 14
Ngày soạn: 15/11/2015 Tuần 14
Ngày dạy: 23-28/11/ 2015 TiÕt 14
Ngày soạn; 21/11/2015 Tuần 15
Ngày dạy: 4/12/2015 Tiết 15
MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ NGHỊCH
Môc tiªu:
1/ Kiến thức: Củng cố kiến thức về đại lượng tỉ lệ nghịch.
2/ Kỉ năng: HS biÕt lµm c¸c bµi to¸n c¬ b¶n vÒ ®¹i lîng tØ lÖ nghÞch.
3/ Thái độ: HS nghiêm túc học, tích cực xây dựng bài mới, ghi bài cẩn thận.
II. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn vµ häc sinh:
-GV: +B¶ng phô ghi lêi gi¶i, BT 16,17 SGK.
-HS : B¶ng nhãm, chuẩn bị theo yêu cầu gv.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Thiết trình, vấn đáp,trực quan
IV. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY
1. Ổ đinh líp: (1’)
2. KiÓm tra bµi cò: (4’)
- HS : ph¸t biÓu định nghĩa, tÝnh chÊt đại lượng tỉ lệ nghịch
3. Bài mới: 34’
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Sửa bài tập 18 SGK/61 (9’)
GV. Cho hs độc bài 18sgk.
Hs hoạt động nhóm và trả lời
GV gọi 1 HS lên bảng trình bày.
HS lên bảng trình bày
GV nhận xét và cũng cố.
Baøi 18 trang 61 :
Toùm taét : 3 ngöôøi 6 giôø
12 ngöôi x giôø
Goïi x ( giôø) laø thôøi gian ñeå 12 ngöôøi laøm coû heát caùnh ñoàng
Vì soá ngöôøi vaø thôøi gian laøm laø hai ñaïi löôïng tæ leä nghòch neân
TL: 12 ngöôøi laøm coû caùnh ñoàng heát 1,5 giôø .
Hoạt động 2: Sửa bài tập 19 SGK/61 (8’)
GV cho hs đọc bài 19sgk .
GV nhận xét tóm tắt.
HS hoạt động nhóm, trình bầy bảng.
Gv cũng cố
Baøi 19 trang 61 :
Loaïi 1 ; 51 ( m ) 100 (%
Loaïi 2 : x ( m ) 85 %
Goïi x laø soá meùt vaûi loaïi 2 mua . Vì soá meùt vaûi vaø giaù tieàn laø hai ñaïi löôïng tæ leä nghòch neân :
TL: 60 m vaûi loaïi 1
Hoạt động 3: Sửa bài tập 21 SGK/61 (10’)
GV cho hs độc bài 21sgk .
GV tóm tắt đề bài và yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm
HS hoạt động nhóm,
GV gọi 1 HS lên bảng trình bày.
HS lên bảng trình bày
GV nhận xét và cũng cố.
Baøi 21 trang 61 :
Goïi x , y , z laàn löôït laø soá maùy cuûa cuûa 3 ñoäi
Ta coù :
; ;
Hoạt động 4: Sửa bài tập 23 SGK/62 (9’)
GV cho hs độc bài 23 sgk .
GV tóm tắt đề bài và yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm
Toùm taét :
Baùnh lôùn :25cm® 60 (v / ph )
Baùnh nhoû :10 cm® x (v/ ph)
HS hoạt động nhóm,
GV gọi 1 HS lên bảng trình bày.
HS lên bảng trình bày
GV nhận xét và cũng cố.
Baøi 23 trang 62 :
Toùm taét :
Baùnh lôùn :25cm® 60 (v / ph )
Baùnh nhoû :10 cm® x (v/ ph)
Goïi x ( voøng / ph ) laø toác ñoä quay cuûa baùnh xe nhoû .
Vì vaän toác quay tæ leä thuaän vôùi chu vi neân ta coù :
Traû lôøi : Vaän toác quay cuûa baùnh xe nhoû laø : 150 voøng / phuùt
4/ Củng cố: (2’)
- Xem lại bài học, các bài tập đã giải.
5/ Dặn dò (2’)
- Làm các bài tập còn lại.
V/ Rút kinh nghiệm
DUYỆT TUẦN 15
Ngày soạn: 25/11/2015 Tuần 16
Ngày dạy: 11/12/2015 Tiết 16
ÔN TẬP
I. Môc tiªu:
1/Kiến thức: ¤n tËp mét c¸ch hÖ thèng kiÕn thøc k× I vÒ kh¸i niÖm, ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt, Hai gãc ®èi ®Ønh, ®êng th¼ng song song, ®¬ng th¼ng vu«ng gãc, tæng c¸c gãc cña mét tam gi¸c, trêng hîp b»ng nhau thø nhÊt vµ thø hai cña tam gi¸c)
2/ Kĩ năng: LuyÖn kü n¨ng vÏ h×nh, ghi GT, KL, bíc ®Çu suy luËn cã c¨n cø cña häc sinh
3/ Thái độ: HS ghi bài cẩn thận, tích cực học tập.
II. ChuÈn bÞ của Gv và Hs:
- GV:Thíc th¼ng, thíc ®o gãc, com pa, ªke, b¶ng phô
- HS: Thíc th¼ng, thíc ®o gãc, com pa, ªke.
III. Phương pháp:
- Thiết trình, vấn đáp, trực quan, đàm thoại,.
IV. Tiến trình giảng dạy
1. Ổ đinh líp: (1’)
2. KiÓm tra bµi cò: (5’)
- HS : ph¸t biÓu định lý về trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác (c.c.c)
3. Bài mới: 34’
Ho¹t ®éng cña thầy- trß
Nội dung
Hoạt động 1: Ôn tập lý thuyết (10’)
GV yêu HS trả lời các câu hỏi sau:
1. Nêu định lý về tổng ba góc trong một tam giác.
2. Nêu định lý về trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác. (c.c.c)
3. Nêu định lý về trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác. (c.g.c)
HS lần lượt trả lời các câu hỏi trên.
GV nhận xét và chốt lại
1. Hai góc đối đỉnh.
Định lý:
Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
2. Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác. (c.c.c)
Định lý:
Nếu ba cạnh của tam giác này lần lượt bằng ba cạnh của tam giác kia thì hai tam giác đó bằng nhau.
3. Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác. (c.g.c)
Định lý:
Nếu hai cạnh và một góc xen giữa của tam giác này lần lượt bằng hai cạnh và một góc xen giữa của tam giác kia thì hai tam giác đó bằng nhau.
Hoạt động 2: Sửa bài tập (25’)
Bµi tËp
a. VÏ ABC
- Qua A vÏ AH BC (H thuéc BC), Tõ H vÏ KH AC (K thuéc AC)
- Qua K vÏ ®êng th¼ng song song víi BC c¾t AB t¹i E.
b. ChØ ra 1 cÆp gãc so le trong b»ng nhau, 1 cÆp gãc ®ång vÞ b»ng nhau, mét cÆp gãc ®èi ®Ønh b»ng nhau.
c. Chøng minh r»ng: AH EK
d. Qua A vÏ ®êng th¼ng m AH,
CMR: m // EK
- PhÇn b: 3 häc sinh mçi ngêi tr¶ lêi 1 ý.
- Gi¸o viªn híng dÉn:
AH EK
AH BC, BC // EK
? Nªu c¸ch kh¸c chøng minh m // EK.
- Häc sinh:
GT
AH BC, HK BC
KE // BC, Am AH
KL
b) ChØ ra 1 sè cÆp gãc b»ng nhau
c) AH EK
d) m // EK.
Chøng minh:
b) (hai gãc ®ång vÞ cña EK // BC)
(hai gãc ®èi ®Ønh)
(hai gãc so le trong cña EK // BC)
c) V× AH BC mµ BC // EK AH EK
d) V× m AH mµ BC AH m // BC, mµ BC // EK m // EK.
4/ Củng cố: (2’)
- Häc thuéc ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt ®· häc k× I
- Lµm c¸c bµi tËp 45, 47 ( SBT - 103), bµi tËp 47, 48, 49 ( SBT - 82, 83)
5/ Dặn dò: (2’)
TiÕt sau «n tËp (luyÖn gi¶i bµi tËp)
V/ Rút kinh nghiệm
......
......
Duyệt tuần 16
Ngày soạn: 25/11/2015 Tuần 17
Ngày dạy: 18/12/2015 Tiết 17
ÔN TẬP HK I
I. Môc tiªu:
1/ Kiến thức: ¤n tËp c¸c kiÕn thøc träng t©m cña ch¬ng I, II qua c¸c c©u hái lÝ thuyÕt vµ bµi tËp ¸p dông
2/ Kĩ năng: RÌn t duy suy luËn vµ c¸ch tr×nh bµy lêi gi¶i bµi tËp h×nh
3/ Thái độ: HS ghi bài cẩn thận,chú ý nghe, theo GV hệ thống kiến thức.
II. ChuÈn bÞ của GV và HS:
- GV: Thíc th¼ng, thíc ®o gãc, com pa, ªke, b¶ng phụ.
-HS: Thíc th¼ng, thíc ®o gãc, com pa, ªke.
III. Phương pháp:
- Thiết trình, vấn đáp,trực quan
IV. Tiến trình giảng dạy-gd:
1. Ổn đinh líp: 1’
2. KiÓm tra bµi cò: 10’
1. Ph¸t biÓu dÊu hiÖu nhËn biÕt hai ®êng th¼ng song song.
2. Ph¸t biÓu ®Þnh lÝ vÒ tæng ba gãc cña mét tam gi¸c, ®Þnh lÝ vÒ gãc ngoµi cña tam gi¸c.
3. Bài mới: 29’
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
- Bµi tËp: Cho ABC, AB = AC, M lµ trung ®iÓm cña BC. Trªn tia ®èi cña tia MA lÊy ®iÓm D sao cho AM = MD
a) CMR: ABM = DCM
b) CMR: AB // DC
c) CMR: AM BC
- Yªu cÇu häc sinh ®äc kÜ ®Çu bµi.
- Yªu cÇu 1 häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh.
- Gi¸o viªn cho häc sinh nhËn xÐt ®óng sai vµ yªu cÇu söa l¹i nÕu cha hoµn chØnh.
- 1 häc sinh ghi GT, KL
? Dù ®o¸n hai tam gi¸c cã thÓ b»ng nhau theo trêng hîp nµo ? Nªu c¸ch chøng minh.
- PT:
ABM = DCM
AM = MD , , BM = BC
GT ® GT
- Yªu cÇu 1 häc sinh chøng minh phÇn a.
? Nªu ®iÒu kiÖn ®Ó AB // DC.
- Häc sinh:
ABM = DCM
Chøng minh trªn
Bµi tËp
GT
ABC, AB = AC
MB = MC, MA = MD
KL
a) ABM = DCM
b) AB // DC
c) AM BC
Chøng minh:
a) XÐt ABM vµ DCM cã:
AM = MD (GT)
(®)
BM = MC (GT)
ABM = DCM (c.g.c)
b) ABM = DCM ( chøng minh trªn)
, Mµ 2 gãc nµy ë vÞ trÝ so le trong AB // CD.
c) XÐt ABM vµ ACM cã
AB = AC (GT)
BM = MC (GT)
AM chung
ABM = ACM (c.c.c)
, mµ
AM BC
4. Cñng cè: 3’
- C¸c trêng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c
5. Dặn dò: 2’
- ¤n kÜ lÝ thuyÕt, chuÈn bÞ c¸c bµi tËp ®· «n.
V . Rút kinh nghiệm :
Duyệt tuần 17
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tu chon 7 t1017_12468726.doc