Hoạt động 1: Ôn tập về tỉ lệ thức, dãy tỉ số bằng nhau (18’)
-Thế nào là tỉ số của 2 số hữu tỉ a và b ? Cho ví dụ ?
-Tỉ lệ thức là gì ? Nêu tính chất của tỉ lệ thức ?
-Viết công thức thể hiện tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ?
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 546 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 7 tiết 11: Luyện tập tập chương I (đại số) (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 11
Ngày soạn: 15/11/2017
Ngày giảng: 7a: 22/11/2017
LUYỆN TẬP TẬP CHƯƠNG I (Đại số) (T)
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Hệ thống lại các tập hợp đã học . ôn lại định nghĩa số hữu tỷ, cách tìm giá trị tuyệt đối của một số hữu tỷ.Các phép tính trên Q, trên R.
2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng thực hiện các phép tính trên Q.
3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
- GV:, SGK, Thước kẻ, bảng phụ
- HS:, máy tính, bài soạn câu hỏi ôn chương.
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/Ôn định lớp (1’): 7a....
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp với ôn tập
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Ôn tập về tỉ lệ thức, dãy tỉ số bằng nhau (18’)
-Thế nào là tỉ số của 2 số hữu tỉ a và b ? Cho ví dụ ?
-Tỉ lệ thức là gì ? Nêu tính chất của tỉ lệ thức ?
-Viết công thức thể hiện tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ?
-GV cho học sinh làm BT 133 (SBT-22)
-Nêu cách tìm x trong các tỉ lệ thức ?
-GV gọi 2 học sinh lên bảng làm bài tập
-GV yêu cầu học sinh nhận xét, bổ sung
-GV nêu bài tập 81 (SBT) yêu cầu HS làm
Tìm a, b, c
;
và
-Nêu cách tính a, b, c ?
(Nếu HS không trả lời đợc GV có thể gợi ý HS đa 2 tỉ lệ thức về dãy tỉ số bằng nhau, rồi tính)
-Sau đó gọi 1 HS lên bảng giải tiếp
GV kết luận
HS: là thương của phép chia a cho b
Học sinh lấy ví dụ vể tỉ số
Học sinh phát biểu định nghĩa, tính chất của tỉ lệ thức tỉ lệ thức
Một học sinh lên bảng viết CT thể hiện tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
Học sinh làm bài tập 133 (SBT)
HS: AD tính chất cơ bản của tỉ lệ thức
Hai học sinh lên bảng trình bày bài
Học sinh lớp nhận xét
Học sinh làm bài tập 81 (SBT)
Học sinh suy nghĩ, thảo luận và trả lời câu hỏi
Một học sinh lên bảng giải tiếp
1. Tỉ số của 2 số hữu tỉ a và b là hay
*Tỉ lệ thức:
hay
-Tính chất:
*T/c dãy tỉ số bằng nhau
(Giả sử các tỉ số đều có nghĩa)
Bài 133 (SBT) Tìm x
a)
b)
Bài 81 (SBT) Tìm a, b, c
; và
Giải:
(1)
(2)
Từ (1) và (2) ta có:
Do đó:
Hoạt động 2: Luyện tập (25;)
GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và tóm tắt BT 103 (SGK)
-Gọi một học sinh lên bảng trình bày bài làm
GV kiểm tra và nhận xét
GV yêu cầu học sinh làm BT 105 (SGK)
GV kết luận.
Học sinh đọc đề bài BT 103
HS:
Và (đồng)
-Một học sinh lên bảng trình bày lời giải
Học sinh làm bài tập 105 (SGK)
Bài 103 (SGK)
Gọi số lãi 2 tổ đợc chia lần lợt là x, y (đồng)
Ta có: và (đ)
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Vậy (đ), (đ)
Bài 105: Tính GTBT:
a)
b)
4. Hướng dẫn về nhà (1’)
- Xem lại các dạng BT đã chữa.
* Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 11.doc