LUYỆN TẬP HÌNH HỌC
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Ôn tập các kiến thức trọng tâm của 2 chương của học kỳ I qua một số câu hỏi lý thuyết và bài tập áp dụng
2. Kỹ năng: Vận dụng các kiến thức đã học vào làm các bài toán về vẽ hình, tính toán, chứng minh, ứng dụng trong thực tế
3. Thái độ:- Nhiệt tình, tự giác trong học tập
II/Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-eke- phấn màu
HS: SGK-thước thẳng-com pa-eke-thước đo góc
III. Phương pháp dạy học:
Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với hợp tác ,rèn phương pháp tự học.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 7 tiết 19: Luyện tập hình học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 19
Ngày soạn: 03/01/2018
Ngày giảng: 7a: 09/01/2018
LUYỆN TẬP HÌNH HỌC
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Ôn tập các kiến thức trọng tâm của 2 chương của học kỳ I qua một số câu hỏi lý thuyết và bài tập áp dụng
2. Kỹ năng: Vận dụng các kiến thức đã học vào làm các bài toán về vẽ hình, tính toán, chứng minh, ứng dụng trong thực tế
3. Thái độ:- Nhiệt tình, tự giác trong học tập
II/Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-eke- phấn màu
HS: SGK-thước thẳng-com pa-eke-thước đo góc
III. Phương pháp dạy học:
Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với hợp tác ,rèn phương pháp tự học.
IV Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp(1’): 7a....
2.Kiểm tra bài cũ: kết hợp luyện tập
3. Bài mới:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Bài 11 (SBT-99) 22’
-GV nêu bài tập 11 (SBT-99) yêu cầu học sinh đọc đề bài, vẽ hình, ghi GT-KL của BT
-Gọi 1 học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của BT
-Nêu cách tính
-Nêu cách tính
(GV dẫn dắt học sinh để lập được sơ đồ phân tích c/m)
-Nêu cách tính
GV kết luận.
Học sinh đọc đề bài BT 11 (SBT) và vẽ hình vào vở
Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của bài tập
HS áp dụng tính chất tổng 3 góc trong tam giác để tính
HS:
+ GT
-HS lên bảng trình bày bài
Bài 11 (SBT-99) 20’
,
GT phân giác AD,
KL a) Tính
b) Tính
c) Tính
Chứng minh:
a) có
b) Xét
c) có
GV nêu bài tập: Bài 2 20’
Cho có AB = AC, M là trung điểm của BC. Trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho AM = MD
CM: a)
b)
c)
d) Tìm đk của để
-GV hướng dẫn học sinh đọc đề bài và vẽ hình của bài tập
-Yêu cầu học sinh ghi GT-KL của bài tập
H: và có những yếu tố nào bằng nhau?
-Vậy theo trường hợp nào ?
-Hãy chứng minh ?
-Để chỉ ra cần có điều kiện gì ?
-Để thì ta phải có điều gì ?
GV kết luận.
Học sinh đọc đề bài bài tập
Học sinh vẽ hình bài tập theo hướng dẫn của giáo viên
-Một học sinh đứng tại chỗ ghi GT-KL của bài tập
-Học sinh nêu các yếu tố bằng nhau của hai tam giác
và
Học sinh chỉ ra được 2 góc tương ứng của và ở vị trí so le trong bằng nhau ->đpcm
HS:
HS nhận xét được:
() nên
Bài 2 20’
GT
a)
b)
KL c)
d) Tìm đk của
để
Chứng minh:
a) Xét và có:
AM = MD (gt)
BM = MC (gt)
(đối đỉnh)
b) (phần a,)
(2 góc so le trong bằng nhau)
c)
Mà (kề bù)
d)
Vậy khi có AB = AC và
4. Củng cố:
5. Hướng dẫn về nhà (2’)
- Tiếp tục ôn tập kiến thức phần hình học. Xem lại các bài tập đã chữa
* Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 19.doc