HĐ1: Luyện Tập(38’)
GV đưa BT1 lên bảng.
Vẽ tam giác đều ABD. Vẽ tam giác ABC vuông cân tại A ( C và D nằm khác phía đối với AB). Vẽ tam giác ADE vuông cân tại A ( E và B nằm khác phía đối với AD).
- GV chữa bài.
- GV đưa BT2:
Cho ABC cân tại A. Trên tia đối của tia BC lấy điểm D, trên tia đối của tia CB lấy điểm E sao cho BD = CE. Chứng minh rằng ADE là tam giác cân.
?Vẽ hình?
? Ghi GT, KL
? tam giác ABC cân cho ta biết điều gì?
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 7 tiết 21: Luyện tập tam giác cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 21
Ngày soạn: 24/01/2018
Ngày giảng: 7a: 31/01/2018
LUYỆN TẬP TAM GIÁC CÂN
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố lại kiến thức về tam giác cân , tam giác vuông cân, tam giác đều.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng vẽ tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều. Kĩ năng vận dụng kiến thức trên vào giải bài toán chứng minh.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tích cực, chính xác, linh hoạt.
II/ Chuẩn bị:
- GV:, SGk, Thước
- HS: Thước com pa, kiến thức về tam giác cân
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/ Ổn định lớp (1’): 7a....
2/ Kiểm tra bài cũ: (5’)
? Thế nào là tam giác cân? t/c của tam giác cân? ? Thế nào là tam giác vuông cân, tam giác đều?
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1: Luyện Tập(38’)
GV đưa BT1 lên bảng.
Vẽ tam giác đều ABD. Vẽ tam giác ABC vuông cân tại A ( C và D nằm khác phía đối với AB). Vẽ tam giác ADE vuông cân tại A ( E và B nằm khác phía đối với AD).
- GV chữa bài.
- GV đưa BT2:
Cho ABC cân tại A. Trên tia đối của tia BC lấy điểm D, trên tia đối của tia CB lấy điểm E sao cho BD = CE. Chứng minh rằng ADE là tam giác cân.
?Vẽ hình?
? Ghi GT, KL
? tam giác ABC cân cho ta biết điều gì?
? Cách chứng minh tam giác cân?
GV vẽ sơ đò chứng minh
Gọi 1 HS lên chứng minh.
Gv nhận xét và kết luận
Bài 3:
a)Vẽ tam giác ABC cân tại A có 2 cạnh bên bằng 4cm, cạnh đáy bằng 3cm
b)Vẽ tam giác cân MNP có , NP = 4cm.
c) Vẽ tam giác đều PQR có cạnh bằng 5cm.
Gv cho các nhóm hoạt động trong 5 phút
Gv gọi đại diện nhóm lên trình bài
Gv gọi hs nhận xét
Gv nhận xét và kết luận
- 2 HS lên bảng
- cả lớp vẽ hình vào vở.
- HS nhận xét.
- 1HS vẽ hình
- 1 HS ghi GT,KL
ABC cân tại A
-
ADE là tam giác cân
Ta CM 2 cạnh:
AD = AE
- HS lên bảng.
Hs dưới lớp nhận xét
HĐ nhóm 5p
Các nhóm nêu kết quả.
c)
Hs nhận xét
BT1:
Bài 2:
GT: ABC (AB = AC)
D tia BC, E tia CB
BD = CE.
KL: ADE là tam giác cân
Chứng minh:
Vì ABC cân tại A nên
Xét ABD và ACE có:
AB = AC (gt)
(cmt)
BD = CE (gt)
ABD = ACE (c.g.c)
AD = AE ( 2 cạnh tương ứng)
ADE là tam giác cân tại A.
Bài 3:
a)
b)
4. Hướng dẫn, dặn dò(1’)
- Xem lại các dạng BT đã chữa.
- Chuẩn bị trước phần “ Luyện tập Định lí Pytago.”
* Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 21. LUYỆN TẬP TAM GIÁC CÂN.doc