Bài 3
- Nêu đề bài lên bảng
Một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài x (m), chiều rộng y (m) (x,y > 4). Người ta mở một lối đi xung quanh vườn ( thuộc đất của vườn) rộng 2m.
a) Hỏi chiều dài, chiều rộng của khu đất còn lại để trồng trọt là bao nhiêu (m)?
b) Tính diện tích của khu đất trồng trọt biết x = 15m, y = 12m.
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 7 tiết 26: Sử dụng MTCT để tính giá trị của biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 26
Ngày soạn: 28/02/2018
Ngày giảng: 07/03/2018
SỬ DỤNG MTCT ĐỂ TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức : Củng cố cho HS nắm vững khái niệm biểu thức đại số, cách tính giá trị của biểu thức đại số.
2. Kĩ năng: Có kĩ năng nhận biết biểu thức đại số và tính giá trị của biểu thức đại số.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức vận dụng thực tế.
II Chuẩn bị :
Gv: SGk , thước thẳng, máy tính
Hs: Nắm được các quy tắc thực hiện phép tính ,làm bài tập về nhà, máy tính cầm tay
III. Phương pháp dạy học:
Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với hợp tác ,rèn phương pháp tự học.
IV / Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định Lớp (1’): 7a....
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp luyện tập
3. Bài mới:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Ôn tạp lý thuyết 5’
-Nêu cách tính giá trị của biểu thức đại số ?
-Hướng dẫn các phím trên máy tính cầm tay được sử dụng trong tính giá trị biểu thức: +, - , , : ; x2 ; ( ) ; [ ]
-HS.TBK trả lời
- Quan sát và thực hiện theo hướng dẫn
I. Kiến thức cơ bản
1. Để tính giá trị của 1 biểu thức đại số tại những giá trị cho trước của các biến, ta thay các giá trị cho trước đó vào biểu thức rồi thực hiện các phép tính.
Hoạt động 2: Luyện tập 36’
Bài 1
-Nêu đề bài lên bảng
Cho biểu thức 5x+ 3x – 1
Tính giá trị của biểu thức tại:
x = 0
x = -1
x =
-Muốn tính giá trị của các biểu thức ta làm như thế nào ?
-Gọi đồng thời ba HS cùng lên bảng thực hiên, và yêu cầu cả lớp cùng làm bài vào vở
-Gọi HS nhận xét góp ý
- Hướng dẫn HS kiểm tra giá trị biểu thức bằng máy tính cầm tay
Câu a, câu b
-Yêu cầu HS tự kiểm tra kết quả câu c bằng máy tính cầm tay
- Giúp đỡ và kiểm tra phần tính bằng máy của vài HSTBY.
Bài 2
- Nêu đề bài lên bảng
Tính giá trị các biểu thức sau :
a) 3x – 5y +1 tại x =,y =
b) 3x- 2x – 5 tại x =1,x = -1,x =
-Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài trên bảng nhóm trong 6 phút
-Gọi đại diện vài nhóm treo bảng nhóm lên bảng và trình bày
-Gọi đại diện các nhóm khác nhận xét, góp ý bài làm của nhóm bạn
- Nhận xét, đánh giả, bổ sung, động viên các nhóm hoạt động chưa tốt, khen thưởng nhóm hoạt động tốt
Bài 3
- Nêu đề bài lên bảng
Một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài x (m), chiều rộng y (m) (x,y > 4). Người ta mở một lối đi xung quanh vườn ( thuộc đất của vườn) rộng 2m.
Hỏi chiều dài, chiều rộng của khu đất còn lại để trồng trọt là bao nhiêu (m)?
Tính diện tích của khu đất trồng trọt biết x = 15m, y = 12m.
-Nêu cách làm bài
-Gợi ý
a ) Viết biểu thức đại số biểu thị chiều dài còn lại theo x ; chiều rộng còn lại theo y của mảnh vườn
b)Viết biểu thức đại số biểu thị diện tích khu đất còn lại để trồng trọt
- Thay giá trị của x = 15 và y =12 vào công thức biểu thị diện tích khu đất còn lại để tinhd giá trị.
- Gọi HS nêu kết quả, gọi HS khác nhận xét , bổ sung
-Thay giá trị của các chữ vào các vị trí của nó rồi tính
-Ba HS.TB cùng lên bảng thực hiên, cả lớp cùng làm bài vào vở
- Vài HS nhận xét góp ý bài làm của bạn
- Cả lớp cùng thực hiện theo hướng dẫn
-cả lớp tự lực kiểm tra kết quả câu b
-Đoc, ghi, tìm hiểu đề bài
-Hoạt động nhóm làm bài trên bảng nhóm trong 6 phút
- Đại diện vài nhóm làm bài xong trước treo bảng nhómlên
bảng và trình bày
-Đại diện nhóm khác nhậnxét, góp ý bài làm của nhóm bạn
- Chú ý , theo dõi , ghi chép sửa chữa
- Vài HS nêu cách tính
- Theo dõi , ghi nhớ, thực hiện
- HS.TBY nêu kết quả
-Vài HS khác nêu nhận xét.
II. Luyện tập
Bài 1
a) Thay x = 0 vào biểu thức đã cho ta có :5.(0)2 + 3.(0) – 1 = - 1
b) Thay x = - 1 vào biểu thức đã cho ta có : 5.(-1)2 + 3.(-1) – 1
= 5 + (-3) – 1 = 1
c) Tại x =
Ta có : 5 ()2 + 3. - 1
= + 1 – 1 =
-Kiểm tra kết quả câu a, c bằng máy tính cầm tay:
Câu a:
50x2+30+(-) 1= KQ: - 1
Câu c
51ab/c3x2+31ab/c+(-)1 = KQ:
Bài 2
3x – 5y +1
Tại x = và y =
Ta có :3() – 5() + 1 = 1
3x- 2x – 5
+Thay x =1 vào biểu thức ta có :
3 (1)2- 2 (1) -5 = - 4
+Thay x = -1 vào biểu thức ta có :
3(-1)2 – 2 ( -1) – 5 = 0
+Thay x = vào biểu thức ta có:
3 () – 2 () – 5 =
Bài 3
a) Chiều dài còn lại của mảnh vườn là: x – 4 (m)
Chiều rộng còn lại của mảnh vườn là: y – 4 (m)
b) Diện tích của khu đất để trồng trọt là: (x – 4).(y – 4) (m)
Thay x = 15m, y = 12m vào công thức ta được:
(15 - 4) . ( 12 – 4) = 88 (m)
4. Củng cố: (2’) Nhắc lại các tính giá trị của biểu thức đại số
5. Hướng dẫn về nhà (1’)
+ Xem lại cách tính giá trị của một biểu thức đại số khi cho trước giá trị của các biến
+ Cách trình bày một bài toán về tính giá trị của biểu thức đại số
+ Bài tập về nhà : Làm bài 8,9,10,12 SBT trang 10 và 11
* Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 26. SỬ DỤNG MTCT ĐỂ TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC ĐẠI SỐ.doc