HĐ2: Luyện tập(38’)
GV đưa Bài 1 lên bảng.
Cho hai đa thức:
M = x - 2yz + z
N = 3yz - z + 5x
a) Tính M + N
b) Tính M – N
c) N – M.
-Gọi ba học sinh lên bảng làm bài tập
-GV kiểm tra và nhận xét bài của học sinh
GV nhắc nhở: cẩn thận khi nhóm các đơn thức đồng dạng kèm theo dấu.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 623 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 7 tiết 28: Luyện tập cộng trừ đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 28
Ngày soạn: 21/3/2018
Ngày giảng: 28/3/2018
LUYỆN TẬP CỘNG TRỪ ĐA THỨC
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Học sinh được củng cố kiến thức về đa thức, cộng, trừ đa thức
2/ Kỹ năng: Học sinh được rèn kỹ năng tính tổng, tính hiệu các đa thức, kỹ năng tính giá trị của một biểu thức đại số
3/ Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.Tích cực, làm bài cẩn thận, chính xác.
II/ Chuẩn bị
GV : SGK,thước, phấn màu.
HS : SGK, dụng cụ học tập.
III. Phương pháp dạy học: thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/ Ổn định lớp (1’): 7a....
2/ Kiểm tra bài cũ: kết hợp bài mới
3/ Bài mới:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của hs
Ghi bảng
HĐ1: Lý thuyết (5’)
- Muốn cộng,trừ các đa thức em làm thế nào?
- HS trả lời
Muốn cộng trừ các đa thức ta nhóm các đơn thức đồng dạng rồi thực hiện cộng trừ các đơn thức đồng dạng đó.
HĐ2: Luyện tập(38’)
GV đưa Bài 1 lên bảng.
Cho hai đa thức:
M = x- 2yz + z
N = 3yz - z + 5x
a) Tính M + N
b) Tính M – N
c) N – M.
-Gọi ba học sinh lên bảng làm bài tập
-GV kiểm tra và nhận xét bài của học sinh
GV nhắc nhở: cẩn thận khi nhóm các đơn thức đồng dạng kèm theo dấu.
Bài 2
Tính tổng của hai đa thức sau:
a) 5xy – 5xy+xy và
xy - xy+ 5xy
b) x+ y+ z và
x- y+ z
-Gọi hai học sinh lên bảng làm bài tập
-GV kiểm tra và nhận xét bài của học sinh
- GV đưa Bài 3:
Tìm đa thức A biết :
a) A+(x+y)=5x+3y- xy
-Muốn tìm đa thức A ta làm như thế nào?
b) A –(xy+x-y) = x+ y
-Muốn tìm đa thức A ta làm như thế nào?
-Gọi hai học sinh lên bảng làm bài tập
-GV kiểm tra và nhận xét bài của học sinh
-Ba học sinh lên bảng làm bài tập, mỗi HS làm một phần
-HS lớp nhận xét, góp ý
-Hai học sinh lên bảng làm bài tập, mỗi HS làm một phần
-HS lớp nhận xét, góp ý
Muốn tìm đa thức A ta lấy đa thức (5x+3y- xy trừ đa thức (x+y)
Muốn tìm đa thức A ta lấy đa thức (x+y) cộng với (xy+x-y)
-Hai học sinh lên bảng làm bài tập, mỗi HS làm một phần
-HS lớp nhận xét, góp ý
Bài 1
a) M + N
= (x- 2yz + z) + (3yz - z + 5x)
= (x+ 5x)+( -2yz +3yz)+ (z- z)
= 6 x + yz
b) * M - N
=( x- 2yz + z) - (3yz - z + 5x)
=( x- 5x)+ (-2yz -3yz)+(z+ z)
= -4x- 5yz +2 z.
c)* N – M
= ( 3yz - z + 5x)-( x- 2yz + z)
= 5yz – 2z+4x.
Bài 2
a)Ta có:
(5xy–5xy+xy )+(xy - xy+ 5xy)
= (5xy+5xy) + (–5xy) +( xy + xy) + ( - xy)
= 10 xy - 5xy+ 2xy - xy
b)Ta có
(x+ y+ z ) + ( x- y+ z )
= (x+ x) + (y- y) + (z+ z)
= 2 x + 2z
BT3:
a) A = (5x+3y- xy) - (x+y)
= ( 5x- x)+(3y- y) - xy
= 4 x + 2 y- xy.
b)A = (x+y)+(xy+x-y)
= (x+ x) + (y- y) + xy
= 2 x + xy.
4. Hướng dẫn về nhà (1’)
- Xem lại các dạng BT đã chữa.
- Chuẩn bị phần “ Luyện tập bất đẳng thức tam giác.”.
* Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 28. LUYỆN TẬP CỘNG TRỪ ĐA THỨC.doc