HĐ2: Luyện Tập(38’)
GV đưa Bài1 lên bảng.
Cho đa thức f(x)
M = x - 2yz + z
N = 3yz - z + 5x
a) M + N
b) M - N
c) N – M.
Gv chia lớp ra làm 6 nhóm
Gv cho hs hoạt động nhóm trong 5 phút
GV nhắc nhở: cẩn thận khi nhóm các đơn thức đồng dạng kèm theo dấu.
Gv gọi đại diện nhóm trình bày
Gv nhận xét và kết luạn
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 641 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 7 tiết 30: Luyện tập nghiệm của đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 30
Ngày soạn: 04/4/2018
Ngày giảng: 11/4/2018
LUYỆN TẬP NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết một đa thức (khác đa thức 0) có thể có một nghiệm, hai nghiệm, hoặc không có nghiệm. Số nghiệm của một đa thức không vượt quá bậc của nó
2. Kỹ năng: Biết cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không
- Học sinh biết một đa thức (khác đa thức 0) có thể có một nghiệm, hai nghiệm,... Rèn kỹ năng trình bày bài tìm nghiệm của đa thức một biến.
3. Thái độ: GD lòng yêu thích và say mê học tập bộ môn.Rèn tính cẩn thận trong tính toán.
II/ Chuẩn bị
Giáo viên: SGK, thước kẻ, phấn màu.
Học sinh: Ôn tập quy tắc chuyển vế. Làm các bài tập
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV / Tiến trình bài dạy:
1/ Ổn định lớp (1’): 7a..
2/ Kiểm tra bài cũ: Kết hợp luyện tập
3. Bài mới:
Hoạt Động của GV
Hoạt Động Của HS
Ghi Bảng
HĐ1: Lý thuyết (5’)
- Thế nào là nghiệm của đa thức một biến?
- HS TL
ĐN: Cho đa thức f(x). Nếu thì ta nói a (hoặc ) là một nghiệm của đa thức f(x)
HĐ2: Luyện Tập(38’)
GV đưa Bài1 lên bảng.
Cho đa thức f(x)
M = x- 2yz + z
N = 3yz - z + 5x
a) M + N
b) M - N
c) N – M.
Gv chia lớp ra làm 6 nhóm
Gv cho hs hoạt động nhóm trong 5 phút
GV nhắc nhở: cẩn thận khi nhóm các đơn thức đồng dạng kèm theo dấu.
Gv gọi đại diện nhóm trình bày
Gv nhận xét và kết luạn
Bài 2:
a) Cho đa thức
Q(x) = x2 -3x + 2
Kiểm tra xem x = 1 và x = 32có là nghiệm của đa thức Q(x) không?
b) Cho đa thức
P(x) = 3x2 - 2x -8
Kiểm tra xem x = 2 và x = có là nghiệm của đa thức P(x) không?
Để kiểm tra 1 số có là nghiệm ta làm như thế nào
Gv yêu cầ hs lên bảng làm
Yêu cầu hs ở dưới lớp làm vào vở
Yêu cầu hs nhận xét
GV nhận xét
Bài 3
a,Tìm nghiệm của đa thức P(y) = 2y + 10 ?
b) Tìm nghiệm của đa thức P(x) = 3x - 8 ?
Để tìm nghiệm của đa thức ta làm ntn?
Gv yêu cầ hs lên bảng làm
Yêu cầu hs ở dưới lớp làm vào vở
Yêu cầu hs nhận xét
GV nhận xét
Hs ngồi theo nhóm
- Hs thảo luận HĐ nhóm 5p
- đại diện các nhóm trình bày.
Nhóm khác nhận xét
Ta thay giá trị đó vào đa thức và giá trị của đa thức đó = o thì số đó là nghiệm
- 2 HS lên bảng trình bày.
Hs dưới lớp làm vào vở
Để tìm nghiệm của đa thức ta cho đa thức = 0 rồi tìm các ẩn trong đa thức đó
- 2 HS lên bảng trình bày.
Hs dưới lớp làm vào vở
Bài 1:
a) M + N
= (x- 2yz + z) + (3yz - z + 5x)
= (x+ 5x)+( -2yz +3yz)+ (z- z)
= 6 x + yz
b) M - N
=( x- 2yz + z) - (3yz - z + 5x)
=( x- 5x)+ (-2yz -3yz)+(z+ z)
= -4x- 5yz +2 z.
c)* N – M
= ( 3yz - z + 5x)-( x- 2yz + z)
= 5yz – 2z+4x.
BT2:
a) Với x = 1 ta có Q(1) = 12 - 3.1 + 2 = 0
Với x = 2 ta có Q(2) = 22 - 3.2 + 2= 0
Vậy x= 1; x= 2 là nghiệm của đa thức Q(x) = x2 - 3x + 2
b) Với x = 2 ta có P(2) = 3.22 - 2.2 - 8 = 0
Với x = ta có Q() = 3. ()2 – 2. + 2= 0
Vậy x= 1; x= là nghiệm của đa thức Q(x) = 3x2 - 2x - 8
Bài 3 :
a) Ta có
2y + 10 = 0
2y = - 10
y = -5
Vậy đa thức P(y) có một nghiệm
y = -5
b) Ta có
3x - 8 = 0
3x = 8
x =
Vậy đa thức P(y) có một nghiệm
x =
4. Hướng dẫn về nhà (1’)
Học thuộc khái niệm nghiệm của đa thức.
Làm bài tập trong SGk, SBT
* Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 30. LUYỆN TẬP NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN.doc