Giáo án Tự chọn Toán 7 tiết 31: Luyện tập tính chất ba đường trung tuyến của tam giác

HD1: Luyện tập (41’)

+Nhấn mạnh: Ta công nhận định lí trung tuyến ứng với cạnh huyền tam giác vuông.

Yêu cầu học sinh vẽ hình vào vở

Gọi 1 học sinh lên bảng ghi GT, KL.

Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm ra lời giải dựa trên vấn đáp từng phần.

Sau cùng giáo viên xoá sơ đồ, 1 học sinh khá chứng minh bằng miệng.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 742 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 7 tiết 31: Luyện tập tính chất ba đường trung tuyến của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 31 Ngày soạn: 06/4/2018 Ngày giảng: 13/4/2018 LUYỆN TẬP TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG TRUNG TUYẾN CỦA TAM GIÁC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố định lý về tính chất ba đường trung tuyến của một tam giác 2. Kỹ năng: Luyện kỹ năng sử dụng định lý về tính chất ba đường trung tuyến của một tam giác để giải bài tập. Chứng minh tính chất trung tuyến của tam giác cân, tam giác đều, bổ sung thêm một dấu hiệu nhận biết tam giác cân 3. Thái độ: Cẩn thận, nghiêm túc II Chuẩn bị: GV: SGK-thước kẻ, eke, -phấn mầu HS: SGK-thước thẳng-com pa-eke III. Phương pháp dạy học thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1/ổn định lớp (1’): 7a.. 2/ Kiểm tra bài cũ: Kết hợp luyện tập 3. Bài mới: Hoạt Động của GV Hoạt Động Của HS Ghi Bảng HD1: Luyện tập (41’) +Nhấn mạnh: Ta công nhận định lí trung tuyến ứng với cạnh huyền tam giác vuông. Yêu cầu học sinh vẽ hình vào vở Gọi 1 học sinh lên bảng ghi GT, KL. Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm ra lời giải dựa trên vấn đáp từng phần. Sau cùng giáo viên xoá sơ đồ, 1 học sinh khá chứng minh bằng miệng. Yêu cầu cả lớp chứng minh vào vở. học sinh lên bảng ghi GT, KL. AG = ? AM = ? BC = ? BC2 = AB2 + AC2 AB = 3; AC = 4 Cả lớp Cm vào vở Bài 25.Tr.67.SGK. M A C B G GT ABC; ; AB = 3 cm AC = 4 cm; MB = MC = AM KL AG = ? Chứng minh Xét ABC có BC2 = AB2 + AC2 BC2 = 42 + 32 BC = 5 cm AM = 2,5 cm Ta có AG = AM AG = (cm) AG = (cm) Yêu cầu học sinh làm bài tập 28. Yêu cầu Học sinh vẽ hnh ghi GT, KL. -Nêu lí do để DIE = DIF? Yêu cầu học sinh chứng minh. b) Giáo viên hướng dẫn học sinh để tìm ra lời giải. *Nhấn mạnh: Trong tam giác cân đường trung tuyến ứng với cạnh đáy thì cũng là đường cao. Gv yêu cầu hs lên bảng thực hiện Học sinh vẽ hnh ghi GT, KL vì DE = DF (DEF cân ở D) (DEF cân ở D) EI = IF (GT) DIE = DIF Hs lên bảng thực hiện Hs dưới lớp làm vào vở Bài 28.Tr. .SGK I E F D GT DEF cân ở D; IE = IF DE = DF = 13; EF = 10 KL a) DIE = DIF b) góc gì ? c) DI = ? Chứng minh a) DIE = DIF (c.g.c) vì DE = DF (DEF cân ở D) (DEF cân ở D) EI = IF (GT) b) Do DIE = DIF mặt khác c) Do EF = 10 cm EI = 5 cm. DIE có ED2 = EI2 + DI2 DI2 = 132 - 52 = 169 - 25 = 144 DI2 = 122 DI = 12 4. Củng cố - đánh giá: (2’) Yêu cầy hs nhắc lại các kiến thức của 3 đường trung tuyến 5. Hướng dẫn về nhà ( 1’) - Làm bài 29 SGK, 37; 38; 39 SBT * Rút kinh nghiệm ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 31. LUYỆN TẬP TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG TRUNG TUYẾN.doc