Bài 1: Thu gọn rồi tìm bậc của đơn thức:
? Muốn thu gọn đơn thức thì em làm thế nào.
- Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một học sinh lên bảng trình bầy lời giải.
- Hãy nhận xét bài làm của bạn rồi bổ sung lời giải cho hoàn chỉnh.
? Muốn thu gọn đơn thức trên thì em làm thế nào.
- Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một học sinh lên bảng trình bầy lời giải.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 485 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 7 tiết 32: Luyện tập chương IV (đại số), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 32
Ngày soạn: 25/4/2018
Ngày giảng: 02/5/2018
LUYỆN TẬP CHƯƠNG IV (Đại số)
I. Mục tiêu:
1/ Kiến thức: * Hệ thống lại chương biểu thức đại số:
- Tính giá trị của một biểu thức đại số. Biết cho ví dụ về đơn thức đồng dạng, đa thức một biến. Biết cộng, trừ 2 đơn thức đồng dạng , hai đa thức một biến. Tìm nghiệm của một đa thức
2. Kỹ năng: - Biết cộng, trừ 2 đơn thức đồng dạng , hai đa thức một biến, Tìm bậc của 1 đơn thức, đa thức, đa thức 1 biết. Tìm nghiệm của một đa thức
3. Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận,chính xác, linh hoạt trong tính toán ,hứng thú trong học toán
II/ Chuẩn bị
GV: SGK, Thước, bảng phụ, phấn màu
HS: SGK+ Đề cương ôn tập chương
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/ Ổn định lớp (1’): 7a....
2/ Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong ôn tập
3/ Bài mới: (41’)
Hoạt Động của GV
Hoạt Động Của HS
Ghi Bảng
Bài 1: Thu gọn rồi tìm bậc của đơn thức:
? Muốn thu gọn đơn thức thì em làm thế nào.
- Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một học sinh lên bảng trình bầy lời giải.
- Hãy nhận xét bài làm của bạn rồi bổ sung lời giải cho hoàn chỉnh.
? Muốn thu gọn đơn thức trên thì em làm thế nào.
- Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một học sinh lên bảng trình bầy lời giải.
- HS: Tính tích các hệ số với nhau, tích phần biến với nhau.
học sinh lên bảng trình bầy lời giải.
Hs nhận xét
- HS: trước tiên em nâng lên luỹ thừa sau đó nhân các đơn thức với nhau.
học sinh lên bảng trình bầy lời giải.
Hs nhận xét
Bài 1: Thu gọn rồi tìm bậc của đơn thức:
(a là hằng số )
Đơn thức có bậc là 173
Bài 2: Cho đa thức:
a) Thu gọn đa thức.
b) Tính f(3); f(-3).
- Yêu cầu cả lớp cùng ghi đề bài rồi tìm lời giải.
? Muốn thu gọn đa thức trên thì em làm thế nào.
- Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một học sinh lên bảng trình bầy lời giải.
? Muốn tính f(3) và f(-3) thì em làm thế nào.
- Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một học sinh lên bảng trình bầy lời giải.
- Thu gọn các hạng tử đồng dạng bằng cách cộng các hệ số của chúng với nhau.
- Hs lên bảng trình bày
- HS: Thay giá trị của x vào đa thức f(x) rồi tính.
Hs lên bảng trình bày
Hs nhận xét
Bài 2: Cho đa thức:
Giải
a)Ta có:
b)Tacó
Bài 3: Cho hai đa thức:
a) tính f(x)+g(x)
b) Tính f(x)-g(x)
- Yêu cầu cả lớp cùng nghiên cứu nội dung bài toán.
? Muốn cộng hai đa thức trên thì em làm thế nào
Tương tự như câu a hãy làm phép trừ hai phân thức.
- Yêu cầu cả lớp cùng giải sau đó gọi một học sinh lên bảng trình bầy lời giải.
- Hãy nhận xét bài làm của bạn rồi bổ sung lời giải cho hoàn chỉnh.
- HS: Sắp xếp đa thức theo chiều luỹ thừa giảm của biến rồi cộng theo cột dọc.
Hs lên bảng trình bày
Hs nhận xét bài làm của bạn.
Bài 3: Cho hai đa thức:
Giải
a)
f(x)+g(x) =7x5-22x4+ 11x3+ 16x2- 16x +8
b)
f(x)-g(x)=5x5 - 12x4 - x3 + 14x2- 6x - 4
4. Củng cố - đánh giá: (2’)
- Khắc sâu kiến thức về thu gọn đơn thức và đa thức, tìm bậc đơn thức đa thức.
- Chú ý: khi thu gọn đơn thức nếu có luỹ thừa thì cần nâng lên luỹ thừa rồi tính tích.
5. Hướng dẫn về nhà ( 1’)
- Học bài, nắm vững nội dung bài học.
- Làm bài tập trong phần đa thức, đơn thức trong SBT.
* Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 32. LUYỆN TẬP CHƯƠNG IV (Đại số).doc