Giới thiệu bài luyện tập :
Bài 1: ( bài 45)
Yêu cầu Hs đọc đề, vẽ hình.
Trả lời câu hỏi :
Nếu d’ không song song với d’’ thì ta suy ra điều gì ?
Gọi điểm cắt là M, M có nằm trên đt d ? vì sao ?
Qua điểm M nằm ngoài đt d có hai đt cùng song song với d, điều này có đúng không ?Vì sao
Nêu kết luận ntn?
Gv nhận xét
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 7 tiết 5: Luyện tập từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 5
Ngày soạn: 27/9/2017
Ngày giảng: 7a: 04/10/2017
LUYỆN TẬP TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG
I Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Tiếp tục củng cố kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song.
2. Kỹ năng : Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hình. Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song để tính toán hoặc chứng minh.
3.Thái độ : Hs nghiêm túc trong học tập, yêu thích môn học.
II Chuẩn bị:
a). GV: Giáo án, SGK, thước kẻ, e ke
b). HS: Vở ghi, SGK, Học bài cũ, đọc bài mới, dụng cụ học tập
III. Phương pháp dạy học: Thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/ổn định tổ chức (1’): 7a....
2/ Kiểm tra bài cũ Kết hợp trong quá trình ôn tập
3) Bài mới ( 39 phút).
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Giới thiệu bài luyện tập :
Bài 1: ( bài 45)
Yêu cầu Hs đọc đề, vẽ hình.
Trả lời câu hỏi :
Nếu d’ không song song với d’’ thì ta suy ra điều gì ?
Gọi điểm cắt là M, M có nằm trên đt d ? vì sao ?
Qua điểm M nằm ngoài đt d có hai đt cùng song song với d, điều này có đúng không ?Vì sao
Nêu kết luận ntn?
Gv nhận xét
Bài 2 : ( bài 46)
Gv nêu đề bài.
Yêu cầu Hs vẽ hình vào vở.
Nhìn hình vẽ và đọc đề bài ?
Trả lời câu hỏi a ?
Tính số đo góc C ntn?
Muốn tính góc C ta làm ntn?
Gọi Hs lên bảng trình bày bài giải.
Hs lên bảng trình bày
Gv nhận xét sửa sai
Bài 3 : (Bài 47)
Yêu cầu Hs đọc đề và vẽ hình.
Nhìn hình vẽ đọc đề bài ?
Yêu cầu giải bài tập 3 theo nhóm ?
Gv theo dõi hoạt động của từng nhóm.
Gv kiểm tra bài giải, xem kỹ cách lập luận của mỗi nhóm và nêu nhận xét chung.
Hs đọc đề , vẽ hình
Ths: d không song song với d’’
Điều này không đúng với tiên đề Ơ clits
Hs vẽ hình vào vở
Dựa vào 2 góc trong cùng phía
Hs lên bảng trình bày
Nhận xét
Hs vẽ hình vào vở
Hs hoạt động theo nhóm
Các nhóm lên bảng trình bày
Nhận xét giữa các nhóm
Bài 1:
d’’
d’
d
a/ Nếu d’ không song song với d’’ => d’ cắt d’’ tại M.
=> M Ï d (vì d//d’ và MÎd’)
b/ Qua điểm M nằm ngoài đt d có : d//d’ và d//d’’ điều này trái với tiên đề Ơclit
Do đó d’//d’’.
Bài 2
c
A D a
b
B C
a/ Vì sao a // b ?
Ta có : a ^ c
b ^ c
nên suy ra a // b.
b/ Tính số đo góc C ?
Vì a // b =>
= 180° ( trong cùng phía )
mà = 140° nên :
= 40°.
Bài 3:
A D a
B C b
a/ Tính góc B ?
Ta có : a // b
a ^ AB
=> b ^ AB.
Do b ^ AB => Ð B = 90°.
b/ Tính số đo góc D ?
Ta có : a // b
=> = 180° ( trong cùng phía )
Mà = 130° => = 50
4. Củng cố, luyện tập:(4 phút)
Gv: Nhắc lại các tính chất về quan hệ giữa tính song song và tính vuông góc.
Gv: Nhắc lại cách giải các bài tập trên.
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:(1phút)
- Làm bài tập 31 ; 33 / SBT.
- Gv hướng dẫn hs giải bài 31 bằng cách vẽ đường thẳng qua O song song với đt a.
* Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT5.doc