LUYỆN TẬP ĐỊNH LÝ
I Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố cho học sinh diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu .thì ”
2. Kỹ năng: Biết minh hoạ 1 định lý trên hình vẽ và viết GT- KL của định lý bằng ký hiệu. Bước đầu biết chứng minh một định lý.
3/ Thái độ: - Cẩn thận, tự giác học tập, có tư duy vẽ hình và CM
II Chuẩn bị:
GV: SGK, thước thẳng, eke,
HS: SGK, thước thẳng, êke,
III. Phương pháp dạy học: thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 684 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 7 tiết 7: Luyện tập định lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 7
Ngày soạn: 11/10/2017
Ngày giảng: 7a: 18/10/2017
LUYỆN TẬP ĐỊNH LÝ
I Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố cho học sinh diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu..thì”
2. Kỹ năng: Biết minh hoạ 1 định lý trên hình vẽ và viết GT- KL của định lý bằng ký hiệu. Bước đầu biết chứng minh một định lý.
3/ Thái độ: - Cẩn thận, tự giác học tập, có tư duy vẽ hình và CM
II Chuẩn bị:
GV: SGK, thước thẳng, eke,
HS: SGK, thước thẳng, êke,
III. Phương pháp dạy học: thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định tổ chức (1’) 7a...
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
Câu hỏi : Thế nào là định lý, định lý gồm mấy phần. Chứng minh định lý là gì ?
Đáp án: HS trả lời như trong SGK
3. Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết (5')
Nhắc lại thế nào là định lí
Nêu cấu trúc một định lí
HS trả lời
Lí thuyết:
*Định lí:(SGK- 99)
Hoạt động 2: Bài tập (30')
Bài 1 : Chứng minh: Nếu hai góc nhọn xOy và x’O’y có Ox //Ox’, Oy //Oy’ thì :
GV Yêu cầu hs vẽ hình, cho HS suy nghĩ, tìm cách giải
GV hướng dẫn HS chứng minh
? Ox//O’x’ suy ra điều gì?
? Góc nào bằng nhau
? Oy //O’y’ .
Bài 2: Cho 2 đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau tại O, và = 900. Chứng minh
Đưa đề bài tập lên bảng
? Vẽ hình ghi GT,KL
Yêu cầu hs lên bảng CM
Gv hướng đãn hs CM dựa vào 2 góc kề bù
? Hãy trình bày cách ngắn gọn hơn
? Nhận xét bài làm của bạn
GV: Lưu ý khi trình bày chứng minh trình bày theo cỏch ngắn gọn nhất
GV kết luận
Hs lên bảng vẽ hình, Ghi GT KL
Hs lắng nghe
Hs CM theo hướng dẫn của Gv
Hs vẽ hình ghi GT, KL
Hs lên bảng Cm
Hs lên bảng thực hiện
Hs khác làm bài vào vở
HS nhận xét
Bài 1:
GT xOy và x’O’y nhọn
Ox //Ox’, Oy //Oy’
KL
Bài 2: y
x' o x
y'
GT: xx’ cắt yy’ tại O
= 900
KL:
Chứng minh:
Ta có: = 1800 (vì kề bù)
Theo giả thiết thì = 900 nên
900 + = 1800 => = 900
Lại có: (vì đối đỉnh)
=> = 900
Tương tự: (đối đỉnh)
=> = 900
=> = 900
Tương tự: (đối đỉnh)
=> = 900
4. Hướng dẫn học bài ở nhà: 2 phút
- Gợi ý và hướng dẫn HS làm các bài tập còn lại trong SGK và SBT.
- Nắm chắc nội dung lí thuyết của bài và đọc trước nội dunh bài mới
* Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 7.doc