Giáo án Tự chọn Toán 7 tiết 9: Luyện tập

LUYỆN TẬP

I/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức: - Củng cố các tính chất của tỷ lê thức, của dãy tỷ số bằng nhau .

2/ Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng các tính chất của dãy tỷ số bằng nhau vào bài toán chia tỷ lệ .

3/ Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.

II/Chuân bị:

- GV: SGK , thước kẻ

- HS : Thuộc bài .

III. Phương pháp dạy học

 thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,.

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 587 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 7 tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 9 Ngày soạn: 01/11/2017 Ngày giảng: 7a: 08/11/2017 LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Củng cố các tính chất của tỷ lê thức, của dãy tỷ số bằng nhau . 2/ Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng các tính chất của dãy tỷ số bằng nhau vào bài toán chia tỷ lệ . 3/ Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập. II/Chuân bị: - GV: SGK , thước kẻ - HS : Thuộc bài . III. Phương pháp dạy học thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1/Ổn định tổ chức (1’): 7a.... 2. Kiểm tra bài cũ : kết hợp với luyện tập 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: Lý thuyết (7p) Viết t/c của dãy tỉ số bằng nhau? AD tính x,y biết: và x + y = 42 Gv gọi hs lên bảng thực hiện Gv gọi hs khác nhận xét - GV nhận xét, cho điểm. - 1HS lên bảng viết. - 1 HS lên làm BT, cả lớp làm vào vở Hs nhận xét *T/c của dãy tỉ số bằng nhau: * BT: AD t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta có: = Suy ra: x =5.3 =15 y =9.3 = 27 HĐ2: Luyện Tập(35p) GV đưa BT1 lên bảng. Tìm hai số x và y biết: a) và x + y =- 21 Gv gọi hs lên bảng thực hiện Gv gọi hs khác nhận xét - GV nhận xét, cho điểm. b) 7x = 3y và x – y = 16 Gv gọi hs lên bảng thực hiện Gv gọi hs khác nhận xét - GV nhận xét chữa bài. - GV đưa BT2: Tính độ dài các cạnh của tam giác, biết chu vi là 22 cm và các cạnh của tam giác tỉ lệ với các số 2;4;5 GV y/c HĐ nhóm 5p Gv gọi đại diện nhóm lên trình bày Gv nhận xét và cho điểm - GV đưa BT3: Tìm các số a,b,c biết rằng: và a + 2b – 3c = -20 - GV hướng dẫn hs cách giải Gv gọi hs lên bảng thực hiện Gọi hs khác nhận xét Gv nhận xét và cho điểm - 1 HS lên làm BT, cả lớp làm vào vở Hs nhận xét - 1 HS lên làm BT, cả lớp làm vào vở Hs nhận xét - HĐ nhóm 5p - Đại diện một nhóm lên trình bày. - nhóm khác nhận xét. - 1 HS lên làm BT, cả lớp làm vào vở Hs nhận xét BT1: Tìm hai số x và y biết: a) AD t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta có: * suy ra x = 2.(-3) = -6 * suy ra y = 5.(-3) = -15 b) ta có và x-y = 16 AD t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta có: Suy ra x = -12 và y = -28 BT2: Gọi độ dài 3 cạnh của tam giác ABC lần lượt là: x,y,z (cm) Ta có: và x + y + z = 22 AD t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta có: Suy ra x = 4, y = 8 và z = 10 Vậy độ dài 3 cạnh của tam giác là: 4cm, 8cm và 10 cm. BT3 Ta có: * a = 2.5 = 10 * b = 15 * c = 20 4. Hướng dẫn, dặn dò (2’) - Xem lại các dạng BT đã chữa. * Rút kinh nghiệm .......................................................................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 9.doc