LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: - Củng cố các tính chất của tỷ lê thức, của dãy tỷ số bằng nhau .
2/ Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng các tính chất của dãy tỷ số bằng nhau vào bài toán chia tỷ lệ .
3/ Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.
II/Chuân bị:
- GV: SGK , thước kẻ
- HS : Thuộc bài .
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 587 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 7 tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 9
Ngày soạn: 01/11/2017
Ngày giảng: 7a: 08/11/2017
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: - Củng cố các tính chất của tỷ lê thức, của dãy tỷ số bằng nhau .
2/ Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng các tính chất của dãy tỷ số bằng nhau vào bài toán chia tỷ lệ .
3/ Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.
II/Chuân bị:
- GV: SGK , thước kẻ
- HS : Thuộc bài .
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1/Ổn định tổ chức (1’): 7a....
2. Kiểm tra bài cũ : kết hợp với luyện tập
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1: Lý thuyết (7p)
Viết t/c của dãy tỉ số bằng nhau?
AD tính x,y biết:
và x + y = 42
Gv gọi hs lên bảng thực hiện
Gv gọi hs khác nhận xét
- GV nhận xét, cho điểm.
- 1HS lên bảng viết.
- 1 HS lên làm BT, cả lớp làm vào vở
Hs nhận xét
*T/c của dãy tỉ số bằng nhau:
* BT:
AD t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta có: =
Suy ra: x =5.3 =15
y =9.3 = 27
HĐ2: Luyện Tập(35p)
GV đưa BT1 lên bảng.
Tìm hai số x và y biết:
a) và x + y =- 21
Gv gọi hs lên bảng thực hiện
Gv gọi hs khác nhận xét
- GV nhận xét, cho điểm.
b) 7x = 3y và x – y = 16
Gv gọi hs lên bảng thực hiện
Gv gọi hs khác nhận xét
- GV nhận xét chữa bài.
- GV đưa BT2:
Tính độ dài các cạnh của tam giác, biết chu vi là 22 cm và các cạnh của tam giác tỉ lệ với các số 2;4;5
GV y/c HĐ nhóm 5p
Gv gọi đại diện nhóm lên trình bày
Gv nhận xét và cho điểm
- GV đưa BT3:
Tìm các số a,b,c biết rằng:
và
a + 2b – 3c = -20
- GV hướng dẫn hs cách giải
Gv gọi hs lên bảng thực hiện
Gọi hs khác nhận xét
Gv nhận xét và cho điểm
- 1 HS lên làm BT, cả lớp làm vào vở
Hs nhận xét
- 1 HS lên làm BT, cả lớp làm vào vở
Hs nhận xét
- HĐ nhóm 5p
- Đại diện một nhóm lên trình bày.
- nhóm khác nhận xét.
- 1 HS lên làm BT, cả lớp làm vào vở
Hs nhận xét
BT1: Tìm hai số x và y biết:
a) AD t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
* suy ra x = 2.(-3) = -6
* suy ra y = 5.(-3) = -15
b) ta có và x-y = 16
AD t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Suy ra x = -12 và y = -28
BT2:
Gọi độ dài 3 cạnh của tam giác ABC lần lượt là: x,y,z (cm)
Ta có: và x + y + z = 22
AD t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Suy ra x = 4, y = 8 và z = 10
Vậy độ dài 3 cạnh của tam giác là: 4cm, 8cm và 10 cm.
BT3
Ta có:
* a = 2.5 = 10
* b = 15
* c = 20
4. Hướng dẫn, dặn dò (2’)
- Xem lại các dạng BT đã chữa.
* Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 9.doc