Tự nhiên x• hội
Tiết 11: gia đình
A. Mục tiêu:
Sau bài học hs có thể:
Biết được các công việc thường ngày của từng người trong gia đình.
- Có ý thức giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà tùy theo sức của mình.
- Yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình.
Giáo dục kỹ năng sống:
+ Kỹ năng tự nhận thức.
+ Kỹ năng làm chủ bản thân và kỹ năng hợp tác.
+ Phát triển kỹ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập.
B. Đồ dùng dạy học:
36 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 742 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội 2 kì 1 - Giáo viên: Cấn Thị Ngọc Lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ực cụ quan tieõu hoựa.
Bửụực 2: Yeõu caàu hs gaộn chửừ vaứo beõn caùnh cụ quan tieõu hoựa.
Bửụực 3: Caực nhoựm laứm baứi taọp
- Caực nhoựm daựn saỷn phaồm leõn baỷng. GV khen nhoựm naứo laứm nhanh.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Neõu ủửụứng ủi cuỷa thửực aờn?
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về học bài và chuẩn bị bài sau: Tiêu hoá thức ăn.
- Hỏt tập thể
- 2 hs lờn bảng.
- Lắng nghe.
- HS chơi trò chơi.
- Ai sai sẽ bị phạt.
- T.Ă vào miệng thực quản dạ dày ruột non.
- 2 HS lên bảng.
- HS nghe.
- HS nghe.
- HS quan sát chỉ tuyến nước bọt, gan và tuỵ.
- HS gắn chữ vào cạnh các cơ quan tiêu hoá tương ứng.
- 1 hs nờu.
- Lắng nghe.
Tự nhiên xã hội
Tiết 6: tiêu hoá thức ăn
A. Mục tiêu:
Sau baứi hoùc hs coự theồ:
ảNoựi sụ lửụùc veà sửù bieỏn ủoồi thửực aờn ụỷ khoang mieọng, daù daứy, ruoọt non, ruoọt giaứ.
- Hieồu ủửụùc aờn chaọm, nhai kyừ sẽ giuựp cho thửực aờn tieõu hoựa dửụùc deó daứng.
- Hieồu ủửụùc raống chaùy nhaùy sau khi aờn no seừ coự haùi cho sửù tieõu hoựa.
- HS coự yự thửực aờn chaọm, nhai kyừ, khoõng noõ ủuứa chaùy nhaỷy sau khi an no, khoõng nhũn ủi ủaùi tieọn.
ảGiáo dục kỹ năng sống:
+ Kỹ năng ra quyết định.
+ Kỹ năng tư duy phê phán.
+ Kỹ năng làm chủ bản thân.
B. Đồ dùng dạy học:
- Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá.
C. Hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Keồ teõn caực cụ quan tieõu hoựa?
- Neõu ủửụứng ủi cuỷa thửực aờn trong oỏng tieõu hoựa.
III. Baứi mụựi:
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Nội dung:
Khởi động: Trò chơi chế biến thức ăn.
Hoaùt ủoọng 1: Thửùc haứnh vaứ thaỷo luaọn ủeồ nhaọn bieỏt sửù tieõu hoựa thửực aờn ụỷ khoang mieọng vaứ daù daứy.
Bửụực 1: Thửùc haứnh theo caởp
- GV phaựt cho hs 1 mieỏng baựnh mỡ. Yeõu caàu hs nhai kyừ, sau ủoự moõ taỷ sửù bieỏn ủoồi cuỷa thửực aờn ụỷ khoang mieọng vaứ noựi caỷm giaực cuỷa em veà vũ thửực aờn.
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp
- ẹaùi dieọn 1 soỏ nhoựm phaựt bieồu yự kieỏn
- Nêu vai trò của răng, lưỡi và nước bọt khi ta ăn?
- Vào đến dạ dày, thức ăn được biến đổi thành gì?
* Keỏt luaọn: ễÛ mieọng, thửực aờn ủửụùc raờng nghieàn nhoỷ, lửụừi nhaứo troọn, nửụực boùt taồm ửụựt vaứ ủửụùc nuoỏt xuoỏng thửùc quaỷn roài vaứo daù daứy. 1 phaàn thửực aờn ủửụùc bieỏn thaứnh chaỏt boồ dửụừng.
Hoaùt ủoọng 2: Laứm vieọc vụựi SGK veà sửù tieõu hoựa thửực aờn ụỷ ruoọt non vaứ ruoọt giaứ.
Bửụực 1: Laứm vieọc theo caởp
- GV yeõu caàu hs ủoùc thoõng tin vaứ 2 baùn hoỷi vaứ traỷ lụứi theo caõu hoỷi gụùi yự SGK
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp
- GV goùi 1 soỏ hs traỷ lụứi caõu hoỷi
+ Vào đến ruột non, TĂ tiếp tục đựơc biến đổi thành gì?
+ Phần bổ có trong TĂ được đưa đi đâu?
+ Phần chất bã có trong TĂ được đưa đi đâu?
+ Tại sao chúng ta cần đi đại tiện?
* Keỏt luaọn: Vaứo ủeỏn ruoọt non, phaàn lụựn thửực aờn ủửụùc bieỏn thaứnh chaỏt boồ dửụừng. Chuựng thaỏm qua thaứnh ruoọt non vaứo maựu ủi nuoõi cụ theồ. Chaỏt baừ ủửụùc ủửa xuoỏng ruoọt giaứ, bieỏn thaứnh phaõn roài ủửụùc ủua ra ngoaứi. Chuựng ta caàn ủi ủaùi tieọn haống ngaứy.
Hoaùt ủoọng 3: Vaọn duùng kieỏn thửực ủaừ hoùc vaứo ủụứi soỏng để giáo dục HS bảo vệ môi trường:
- Taùi sao chuựng ta neõn aờn chaọm, nhai kyừ?
- Taùi sao chuựng ta khoõng neõn chaùy nhaỷy, noõ ủuứa sau khi aờn no?
- GV liên hệ thực tế và nhắc HS không nên nhịn đi đại tiện và đi đại tiện đúng nơi quy định,bỏ giấy lau vào đúng chỗ để giữ gìn vệ sinh môi trường.
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV nhaộc HS aựp duùng nhửừng ủieàu ủaừ hoùc vaứo thửùc teỏ cuoọc soỏng haứng ngaứy
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về học bài và chuẩn bị bài sau:Ăn uống đầy đủ.
- Hỏt tập thể
- Trả lời
- HS thửùc haứnh theo caởp vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi SGK
- Răng nghiền nhỏ, lưỡi nhào trộn, nước bọt tẩm ướt thức ăn.
- Thành chất dinh dưỡng.
- HS đọc SGK trả lời câu hỏi.
- Chúng thấm qua ruột non vào máu rồi đi nuôi cơ thể.
- Xuống ruột già thành phần rồi ra ngoài.
- Để thức ăn dễ tiêu hoá.
- Vì có cảm giác đau, xóc bụng tiêu hoá không tốt.
- Nhắc lại.
- Lắng nghe.
Tự nhiên xã hội
Tiết 7: ăn uống đầy đủ
A. Mục tiêu:
Sau baứi hoùc hs coự theồ:
ảHieồu aờn ủuỷ, uoỏng ủuỷ seừ giuựp cụ theồ choựng lụựn vaứ khoỷe maùnh
- Coự yự thửực aờn ủuỷ 3 bửừa chớnh, uoỏng ủuỷ nửụực vaứ aờn theõm hoa quaỷ.
ảGiáo dục kỹ năng sống:
+ Kỹ năng ra quyết định: Nên hay không nên làm gì trong việc ăn uống hằng ngày.
+ Kỹ năng quản lý thời gian để đảm bảo ăn uống hợp lý.
+ Kỹ năng làm chủ bản thân để đảm bảo ăn đủ 3 bữa và uống nước.
B. Đồ dùng dạy học:
- Tranh veừ SGK.
C. Hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Taùi sao chuựng ta neõn aờn chaọm, nhai kyừ?
- Taùi sao chuựng ta khoõng neõn chaùy nhaỷy, noõ ủuứa sau khi aờn?
- Nhận xột,ghi điểm.
III. Baứi mụựi:
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Hoaùt ủoọng 1: Thaỷo luaọn veà caực bửừa aờn vaứ thửực aờn haứng ngaứy
Buụực 1: Laứm vieọc theo nhoựm nhoỷ
- Yeõu caàu hs quan saựt hỡnh 1, 2, 3, 4/SGK vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi
- HS thaỷo luaọn nhoựm (gụùi yự SGK)
+ Hằng ngày em ăn mấy bữa?
+ Mỗi bữa ăn những gì? ăn bao nhiêu?
+ Bạn thích ăn gì, uống gì?
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp
- Gọi đại dieọn caực nhoựm baựo caựo
- HS giaỷi thớch caực tranh, aỷnh caực thửực aờn, ủoà uoỏng ủaừ sửu taàm
- GV choỏt laùi yự chớnh (SGK)
* Keỏt luaọn: Aờn uoỏng ủaày ủuỷ ủửụùc hieồu laứ chuựng ta caàn phaỷi aờn ủuỷ caỷ soỏ lửụùng vaứ ủuỷ caỷ veà chaỏt lửụùng.
GV liên hệ: Trước khi ăn, chúng ta phải làm gì?
3.Hoaùt ủoọng 2: Thaỷo luaọn nhoựm veà ớch lụùi cuỷa vieọc aờn uoỏng ủaày ủuỷ
Bửụực 1: Laứm vieọc caỷ lụựp
- GV gụùi yự cho HS caỷ lụựp nhụự laùi baứi “Tieõu hoựa thửực aờn” vụựi caõu hoỷi SGK
Bửụực 2: HS thaỷo luaọn nhoựm caõu hoỷi treõn:
+ TĂ tiếp tục đựơc biến đổi như thế nào ở ruột non, dạ dày?
+ Phần bổ có trong TĂ được đưa đi đâu?
+ Tại sao chúng ta cần ăn no, uống đủ?
+ Nếu cơ thể thường xuyên bị đói khát thì điều gì sẽ xay ra?
Bửụực 3: ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy
4.Hoaùt ủoọng 3: Troứ chụi ủi chụù
Bửụực 1: GV hửụựng daón caựch chụi (SGK)
Bửụực 2: HS chụi nhử ủaừ hửụựng daón
Bửụực 3: Tửứng hs tham gia chụi seừ giaỷi thớch trửụực lụựp nhửừng thửực aờn, ủoà uoỏng maứ mỡnh ủaừ lửùa choùn cho tửứng bửừa
- Caỷ lụựp cuứng GV nhaọn xeựt
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV daởn hs aờn ủuỷ, uoỏng ủuỷ vaứ aờn theõm hoa quaỷ
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về học bài và chuẩn bị bài sau:Ăn uống đầy đủ.
- Hỏt tập thể.
- 2 hs trả lời
- Lắng nghe.
- HS nói về bữa ăn của bạn Hoa. Sau đó liên hệ đến bữa ăn hằng ngày của mình.
- ẹaùi dieọn caực nhoựm baựo caựo
- Phải rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.
- Đi nuôi cơ thể.
- Để cơ thể phát triển khoẻ mạnh.
- Bị bệnh và mệt mỏi, học tập kém
- HS tham gia chơi.
- Lắng nghe
Tự nhiên xã hội
Tiết 8: ăn uống sạch sẽ
A. Mục tiêu:
Sau baứi hoùc hs coự theồ:
ả Hieồu ủửụùc phaỷi laứm gỡ ủeồ thửùc hieọn aờn uoỏng saùch seừ.
- ăn uoỏng saùch seừ ủeà phoứng ủửụùc nhửừng beọnh nhaỏt laứ beọnh ủửụứng ruoọt.
ảGiáo dục HS biết tại sao phải ăn uống sạch sẽ và cách thực hiện ăn sạch.
B. Đồ dùng dạy học:
- Hỡnh veừ SGK
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
-Taùi sao caàn aờn, uoỏng ủaày ủuỷ?
- Haừy neõu teõn caực thửực aờn trong 1 bửừa aờn?
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Nội dung:
Hoaùt ủoọng 1: Laứm vieọc vụựi SGK vaứ thaỷo luaọn: “Phaỷi laứm gỡ ủeồ aờn saùch?”
Bửụực 1: ẹoọng naừo
- GV hoỷi: Ai coự theồ noựi ủửụùc ủeồ aờn uoỏng saùch seừ chuựng ta caàn phaỷi laứm nhửừng vieọc gỡ?
- Yeõu caàu hs neõu vaứ ghi nhanh caực yự kieỏn leõn baỷng
- GV choỏt laùi
Bửụực 2: Laứm vieọc vụựi SGK theo nhoựm
- Cho hs quan saựt hỡnh veừ SGK/12 vaứ taọp ủaởt caõu hoỷi (gụùi yự SGK)
Bửụực 3: Laứm vieọc caỷ lụựp
- ẹaùi dieọn 1 soỏ nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ
- GV cho caỷ lụựp thaỷo luaọn: “ẹeồ aờn saùch baùn phaỷi laứm gỡ?”
* Keỏt luaọn: ẹeồ aờn saùch chuựng ta phaỷi:
- Rửỷa saùch tay trửụực khi aờn
- Rửỷa saùch rau quaỷ vaứ goùt voỷ trửụực khi aờn
- Thửực aờn phaỷi ủaọy caồn thaọn khoõng ủeồ ruoài, giaựn, chuoọt boứ hay ủaọu vaứo.
- Baựt ủuừa vaứ duùng cuù nhaứ beỏp phaỷi saùch seừ
Hoaùt ủoọng 2: Laứm vieọc vụựi SGK vaứ thaỷo luaọn: “Phaỷi laứm gỡ ủeồ uoỏng saùch?”
Bửụực 1: Laứm vieọc theo (lụựp) nhoựm
- Tửứng nhoựm trao ủoồi vaứ neõu ra nhửừng ủoà uoỏng maứ mỡnh thửụứng uoỏng trong ngaứy hoaởc ửa thớch
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp
- ẹaùi dieọn 1 soỏ nhoựm phaựt bieồu yự kieỏn:
+ Loại nào nên uống, loại nào không nên uống?
+ Nước đá như thế nào là sạch và không sạch?
+ Nước kem và nước mía như thế nào là hợp vệ sinh?
Bửụực 3: Laứm vieọc vụựi SGK
- Caỷ lụựp quan saựt hỡnh 6, 7, 8 SGK/19. Nhaọn xeựt baùn naứo uoỏng hụùp veọ sinh, baùn naứo uoỏng chửa hụùp veọ sinh vaứ giaỷi thớch vỡ sao
- HS phaựt bieồu yự kieỏn
Hoaùt ủoọng 3: Thaỷo luaọn veà lụùi ớch cuỷa vieọc aờn uoỏng saùch seừ
Bửụực 1: Laứm vieọc theo nhoựm
- GV yeõu caàu hs thaỷo luaọn: ‘Taùi sao chuựng ta phaỷi aờn uoỏng saùch seừ?”
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp
- ẹaùi dieọn 1 soỏ nhoựm phaựt bieồu yự kieỏn
* Keỏt luaọn: Aờn uoỏng saùch seừ giuựp cho chuựng ta ủeà phoứng ủửụùc nhửừng beọnh ủửụứng ruoọt nhử ủau buùng, ổa chaỷy, giun saựn
IV. Củng cố, dặn dò:
- ẹeồ aờn saùch chuựng ta caàn laứm gỡ?
- Taùi sao chuựng ta caàn phaỷi aờn saùch, uoỏng saùch?
- GV nhaộc HS aựp duùng nhửừng ủieàu ủaừ hoùc vaứo thửùc teỏ cuoọc soỏng haứng ngaứy
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về học bài và chuẩn bị bài sau: Đề phòng bệnh giun.
- rửa tay sạch trước khi ăn, rửa sạch thức ăn trước khi nấu chín, không ăn thức ăn ôi thiu.
- HS quan sát tranh.
- Hs trả lời:
+ Rửỷa saùch tay trửụực khi aờn
+ Rửỷa saùch rau quaỷ vaứ goùt voỷ trửụực khi aờn
+ Thửực aờn phaỷi ủaọy caồn thaọn.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- 1 vài nhóm trả lơi
- Nhóm khác nhận xét, bổ xung.
- HS quan sát SGK
- HS thảo luận nhóm đôi.
- 1 vài nhóm trả lơi
- Nhóm khác nhận xét, bổ xung.
Tự nhiên xã hội
Tiết 9: đề phòng bệnh giun
A. Mục tiêu:
Sau baứi hoùc hs coự theồ hieồu ủửụùc:
* Giun ủuừa thửụứng soỏng ụỷ ruoọt ngửụứi vaứ 1 soỏ nụi trong cụ theồ. Giun gaõy ra nhieàu taực haùi ủoỏi vụựi sửực khoỷe.
- Ngửụứi ta thửụứng bũ nhieóm giun qua ủửụứng thửực aờn, nửụực uoỏng.
- ẹeồ ủeà phoứng beọnh giun caàn thửùc hieọn 3 ủieàu veọ sinh: aờn saùch, uoỏng saùch, ụỷ saùch.
- Giáo dục HS ý thức giữ vệ sinh ăn uống: rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện, tiểu tiện; ăn chín, uống sôi.
B. Đồ dùng dạy học:
- Hỡnh veừ SGK/20, 21
C. Hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Taùi sao chuựng ta caàn phaỷi aờn sach, uoỏng saùch?
- Nhận xột
III. Baứi mụựi:
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2.Hoaùt ủoọng 1: Thaỷo luaọn caỷ lụựp veà beọnh giun
- GV hoỷi: Caực em ủaừ bao giụứ bũ ủau buùng ổa chaỷy, ổa ra giun, buoàn noõn, choựng maởt chửa?
Nếu như vậy là đã bị nhiễm giun.
- GV yeõu caàu caỷ lụựp thaỷo luaọn caõu hoỷi:
+ Giun thửụứng soỏng ụỷ ủaõu trong cụ theồ?
+ Giun aờn gỡ maứ soỏng ủửụùc trong cụ theồ?
+ Neõu taực haùi do giun gaõy ra?
3.Hoaùt ủoọng 2: Thaỷo luaọn nhoựm veà nguyeõn nhaõn laõy nhieóm giun
Bửụực 1: Laứm vieọc theo nhoựm nhoỷ
- Yeõu caàu hs quan saựt hỡnh 1 SGK/20 vaứ thaỷo luaọn caõu hoỷi:
+ Trứng giun và giun từ người bị nhiễm giun ra ngoài bằng cách nào?
+ Giun và trứng giun vào cơ thể người bằng cách nào?
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp
- GV treo tranh h1/SGK, mụứi ủaùi dieọn 1, 2 nhoựm leõn chổ vaứ noựi ủửụứng ủi cuỷa trửựng giun vaứo cụ theồ theo ủửụứng muừi teõn
- GV neõu yự chớnh :Hành vi mất vệ sinh của con người là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và lây truyền nhiễm.
4.Hoaùt ủoọng 3: Thaỷo luaọn caỷ lụựp: laứm theỏ naứo ủeồ ủeà phoứng beọnh giun?
- GV yeõu caàu hs suy nghú nhửừng caựch ủeồ ngaờn chaởn trửựng giun xaõm nhaọp vaứo cụ theồ.
- HS phaựt bieồu yự kieỏn
- GV toựm taột yự chớnh SGK
IV. Củng cố, dặn dò:
- Neõn 6 thaựng taồy giun 1 laàn theo chổ daón cuỷa caựn boọ y teỏ.
- GV nhaộc HS aựp duùng nhửừng ủieàu ủaừ hoùc vaứo thửùc teỏ cuoọc soỏng haứng ngaứy
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về học bài và chuẩn bị bài sau: Ôn tập.
- Hỏt tập thờ .
- 1 hs trả lời.
- HS trả lời.
- Giun và ấu trùng sống mọi nơi trong cơ thể: ruột, dạ dày,phổi, mạch máu.
- Giun hút chất bổ dưỡng trong cơ thể người để sống.
- Làm cho cơ thể xanh xao.
,- HS thảo luận theo nhóm đôi.
+ Theo phân ra ngoài.
+ Qua thức ăn, nước uống, vệ sinh chân tay.
- vài HS lên bảng.
- Hs suy nghĩ, trả lời:
+ Phải ăn sạch, uống sạch và ở sạch.
- Lắng nghe.
- Về nhà thực hiện.
Tự nhiên xã hội
Tiết 10: ôn tập: con người và sức khoẻ
A. Mục tiêu:
Sau baứi hoùc hs coự theồ:
ảNhụự laùi vaứ khaộc saõu 1 soỏ kieỏn thửực veà aờn uoỏng ủaừ ủửụùc hoùc ủeồ hỡnh thaứnh thoựi quen aờn saùch, uoỏng saùch, ụỷ saùch.
- Nhụự laùi vaứ khaộc saõu caực hoaùt ủoọng cuỷa cụ quan vaọn ủoọng vaứ tieõu hoựa.
- Cuỷng coỏ caực haứnh vi veọ sinh caự nhaõn.
B. Đồ dùng dạy học:
- Caực hỡnh veừ SGK
- Hỡnh veừ caực cụ quan tieõu hoựa phoựng to.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Neõu taực haùi do giun gaõy ra
- Laứm theỏ naứo ủeồ ủeà phoứng beọnh giun?
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Nội dung:
Hoaùt ủoọng 1: Troứ chụi “Xem cửỷ ủoọng, noựi teõn caực cụ, xửụng vaứ khụựp xửụng”
Bửụực 1: Hoaùt ủoọng theo nhoựm
- GV cho hs ra saõn, caực nhoựm thửùc hieọn saựng taùo 1 soỏ caực vaọn ủoọng vaứ noựi vụi nhau xem khi laứm ủoọng taực ủoự chổ vuứng cụ naứo, xửụng naứo vaứ khụựp xửụng naứo cửỷ ủoọng.
Bửụực 2: Hoaùt ủoọng caỷ lụựp
- Laàn lửụùt caực nhoựm cửỷ 1 ủaùi dieọn trỡnh baứy
Hoaùt ủoọng 2: Troứ chụi: “Thi huứng bieọn”
Bửụực 1:
- GV chuaồn bũ saỹn 1 soỏ thaờm ghi caõu hoỷi:
+ Chúng ta cần ăn uống, vận động như thế nào để khoẻ mạnh và chóng lớn?
+Tại sao phải ăn uống sạch sẽ?
+ Làm thế nào để phòng tránh bệnh giun?
- Caực nhoựm cửỷ ủaùi dieọn leõn boỏc thaờm
Bửụực 2:
- Cửỷ hs leõn trỡnh vaứy vaứ cửỷ 1 hs laứm ban giaựm khaỷo
- GV laứm troùng taứi: Nhoựm naứo coự nhieàu laàn khen
IV. Củng cố, dặn dò:
- HS veà chụi laùi caực troứ chụi treõn
- GV nhaộc HS aựp duùng nhửừng ủieàu ủaừ hoùc vaứo thửùc teỏ cuoọc soỏng haứng ngaứy
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về học bài và chuẩn bị bài sau: Gia đình.
- Cả lớp hoạt động nhóm.
- Các nhóm khác ghi nhanh kết quả của xương, cơ, hoạt động để trình bày.
- HS tham gia chơi.
Tự nhiên xã hội
Tiết 11: gia đình
A. Mục tiêu:
Sau baứi hoùc hs coự theồ:
ả Bieỏt ủửụùc caực coõng vieọc thửụứng ngaứy cuỷa tửứng ngửụứi trong gia ủỡnh.
- Coự yự thửực giuựp ủụừ boỏ meù laứm vieọc nhaứ tuứy theo sửực cuỷa mỡnh.
- Yeõu quyự vaứ kớnh troùng nhửừng ngửụứi thaõn trong gia ủỡnh.
ả Giáo dục kỹ năng sống:
+ Kỹ năng tự nhận thức.
+ Kỹ năng làm chủ bản thân và kỹ năng hợp tác.
+ Phát triển kỹ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập.
B. Đồ dùng dạy học:
- Hỡnh veừ SGK/24, 25
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Chuựng ta caàn aờn, uoỏng, vaọn ủoọng nhử theỏ naứo ủeồ khoỷe maùnh, choựng lụựn?
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Nội dung:
Hoùat ủoọng 1: Laứm vieọc sgk theo nhoựm nhoỷ
Bửụực 1: Laứm vieọc theo nhoựm nhoỷ
- GV hửụựng daón hs quan saựt hỡnh 1-5/SGK vaứ taọp ủaởt caõu hoỷi:
+ Gia đình Mai có những ai?
+ Ông bạn Mai đang làm gì?
+ Ai đang đi đón em bé ở trường mần non?
+ Bố của Mai đang làm gì?
+ Mẹ của Mai đang làm gì?
+ Hình nào mô tả cảnh gia đình Mai đang nghỉ ngơi?
- HS laứm vieọc trong nhoựm
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp
- GV goùi ủaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy
* Keỏt luaọn:Gia ủỡnh Mai goàm: oõng, baứ, boỏ, meù vaứ em trai cuỷa Mai.
- Caực bửực tranh cho thaỏy moùi ngửụứi trong gia ủỡnh Mai ai cuừng tham gia laứm vieọc nhaứ tuứy theo sửực vaứ khaỷ naờng cuỷa tửứng ngửụứi.
- Moùi ngửụứi trong gia ủỡnh ủeàu phaỷi thửụng yeõu, quan taõm giuựp ủụừ laón nhau vaứ phaỷi laứm toỏt nhieọm vuù cuỷa mỡnh.
Hoaùt ủoọng 2: Liên hệ bản thân.
Bửụực 1: Yeõu caàu tửứng em nhụự laùi veà ngửụứi thaõn vaứ vieọc laứm cuỷa tửứng ngửụứi.
Bửụực 2: Trao đổi trong nhóm nhỏ.
- Tửứng HS keồ vụựi caực baùn veà coõng vieọc ụỷ nhaứ mỡnh vaứ ai thửụứng laứm coõng vieọc ủoự.
Bửụực 3: Trao ủoồi caỷ lụựp.
- GV goùi 1 soỏ em chia seỷ vụựi caỷ lụựp:
+ Mỗi người trong gia đình có những công việc như thế nào?
+ Điêù gì sẽ xảy ra nếu mối người trong gia đình không làm tròn trách nhiệm của mình?
+ Những lúc rảnh rỗi, em và các thành viên trong gia đình thường có những hoạt động gì?
+ Vào cuối tuần, ngày lễ, gia đình em thường đi đâu?
* Keỏt luaọn: Moói ngửụứi ủeàu coự 1 gia ủỡnh.
- Tham gia coõng vieọc gia ủỡnh laứ boồn phaọn vaứ traựch nhieọm cuỷa tửứng ngửụứi trong gia ủỡnh
- Moói ngửụứi trong gia ủỡnh ủeàu phaỷi thửụng yeõu, quan taõm giuựp ủụừ laón nhau vaứ phaỷi laứm toỏt nhieọm vuù cuỷa mỡnh goựp phaàn xaõy dửùng gia ủỡnh vui veỷ, haùnh phuực.
- Sau nhửừng ngaứy laứm vieọc vaỏt vaỷ, moói gia ủỡnh neõn coự keỏ hoaùch nhử:Hoùp maởt vui veỷ, Thaờm hoỷi ngửụứi thaõn, Du lũch daừ ngoaùi
- HS quan sát SGK,
- HS laứm vieọc trong nhoựm,
tập đặt câu hỏi và trả lời:
+ Ông, bà, bố, mẹ, Mai và em.
+ Ông tưới cây.
+ bà đón em Mai.
+ Bố sửa xe.
+ Mẹ nấu cơm, Mai nhặt rau.
+ hình 5.
- HS lắng nghe.
- HS nhớ lại và kể lại trong nhóm cho mọi người nghe.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Vaứo nhửừng ngaứy nghổ, ngaứy leó em thửụứng ủửụùc boỏ meù ủửa ủi chụi nhửừng ủaõu?
- GV nhaộc HS aựp duùng nhửừng ủieàu ủaừ hoùc vaứo thửùc teỏ cuoọc soỏng haứng ngaứy
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về học bài và chuẩn bị bài sau: Đồ dùng trong gia đình.
Tự nhiên xã hội
Tiết 12: Đồ dùng trong gia đình
A. Mục tiêu:
Sau baứi hoùc, hs coự theồ:
ảKeồ teõn vaứ neõu coõng duùng cuỷa 1 soỏ ủoà duứng thoõng thửụứng trong nhaứ.
+ Bieỏt phaõn loaùi caực ủoà duứng theo vaọt lieọu laứm ra chuựng.
+ Bieỏt caựch sử dụng vaứ baỷo quaỷn 1 soỏ ủoà duứng trong gia đình.
+ Coự yự thửực caồn thaọn, goùn gaứng ngaờn naộp.
B. Đồ dùng dạy học:
+ Hỡnh veừ trong sgk/ 26, 27.
+ 1 soỏ ủoà chụi: boọ aỏm cheựn, noài, chaỷo, baứn gheỏ...
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Vaứo nhửừng luực nhaứn roói, em vaứ caực thaứnh vieõn trong gia ủỡnh thửụứng coự nhửừng hoaùt ủoọng giaỷi trớ naứo?
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Nội dung:
Hoaùt ủoọng 1: laứm vieọc vụựi sgk theo caởp.
Bửụực 1: Laứm vieọc theo caởp
- Gv yeõu caàu hs quan saựt h.1, 2, 3/ sgk vaứ trả lời câu hỏi:
“ Keồ teõn nhửừng ủoà duứng coự trong tửứng hỡnh. Chuựng ủửụùc duứng ủeồ laứm gỡ? “
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp
- Goùi 1 soỏ HS trỡnh baứy.
- Nhóm khác bổ sung, nhận xét.
Bửụực 3: Laứm vieọc theo nhoựm
- Gv phaựt cho moói nhoựm 1 phieỏu baứi taọp “ Nhửừng ủoà duứng trong gủ “ vaứ yeõu caàu nhoựm trửụỷng ủieàu khieồn ( sgv ).
Bửụực 4: Đại dieọn nhoựm trỡnh baứy.
* Keỏt luaọn:
- Moói gủ ủeàu coự ủd thieỏt yeỏu phuùc vuù cho nhu caàu cuoọc soỏng.
- Tuứy vaứo nhu caàu vaứ ủieàu kieọn kinh teỏ neõn ủd cuỷa moói gủ cuừng coự sửù khaực bieọt.
Hoaùt ủoọng 2: Thaỷo luaọn veà: baỷo quaỷn, giửừ gỡn 1 soỏ ủoà duứng trong nhaứ.
Bửụực 1: Laứm vieọc theo caởp
- Gv yeõu caàu HS quan saựt h. 4, 5 6/ sgk tr.27 vaứ noựi xem caực baùn trong tửứng hỡnh ủang laứm gỡ? Vieọc laứm cuỷa caực baùn coự taực duùng gỡ?
- GV hửụựng daón HS noựi vụựi caực baùn xem ụỷ nhaứ mỡnh thửụứng sử dụng nhửừng ủoà duứng naứo vaứ neõu caựch baỷo quaỷn:
+ Muốn sử dụng các đồ dùng bằng gỗ (sứ, thuỷ tinh) bền đẹp, ta cần lưu ý điều gì?
+ Khi dùng hoặc rửa, dọn bát (đĩa, ấm chén,) ta phải chú ý làm gì?
+ Đối với bàn ghế, giường tu, ta phải giữ gìn như thế nào?
+ khi sử dụng những đồ dùng bằng điện ta phải chú ý nhứng gì?
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp
* Keỏt luaọn: Muoỏn ủoà duứng beàn ủeùp ta phaỷi bieỏt caựch baỷo quaỷn vaứ lau chuứi thửụứng xuyeõn, ủaởc bieọt khi duứng xong phaỷi xeỏp ủaởt ngaờn naộp. ẹoỏi vụựi ủoà duứng deó vụừ khi sd caàn chuự yự nheù nhaứng, caồn thaọn.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Khi sd nhửừng ủoà duứng baống ủieọn chuựng ta phaỷi chuự yự ủieàu gỡ?
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về học bài và chuẩn bị bài sau:Giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở.
- HS quan sát SGK và thảo luận cặp đôi.
- HS trình bày trước lớp.
- HS hoạt động nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhóm khác nhận xét, bổ xung.
- HS quan sát và làm việc nhóm đôi.
- HS suy nghĩ, trả lời.
- 1 soỏ nhoựm trỡnh baứy.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Tự nhiên xã hội
Tiết 13: giữ sạch môI trường xung quanh nhà ở
A. Mục tiêu:
Sau baứi hoùc, hs coự theồ:
ảKeồ teõn nhửừng coõng vieọc caàn laứm ủeồ giửừ saùch saõn, vửụứn, khu vs vaứ chuoàng gia suực.
+ Neõu ớch lụùi cuỷa vieọc giửừ môi trường xung quanh nhà ở.
HS coự yự thửực:
+ Thửùc hieọn giửừ gỡn vs saõn, vửụứn, khu vs...
+ Noựi vụựi caực thaứnh vieõn trong gủ cuứng thửùc hieọn giửừ vệ sinh môi trường xung quanh nhaứ ụỷ.
ả Giáo dục kỹ năng sống:
+ Kỹ năng ra quyết định.
+ Kỹ năng tư duy phê phán.
+ Kỹ năng hợp tác.
- GDBVMT: Giáo dục HS có trách nhiệm thực hiện giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở.
B. Đồ dùng dạy học:
+ Hỡnh veừ trong sgk/ 28, 29.
+ Phieỏu baứi taọp.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Muoỏn sd caực ủd baống goó ( sửự,... ) beàn ủeùp ta caàn lửu yự ủieàu gỡ?
- ẹoỏi vụựi baứn gheỏ, giửụứng tuỷ trong nhaứ chuựng ta phaỷi giửừ gỡn ntn?
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Nội dung:
Hoaùt ủoọng 1: Laứm vieọc vụựi sgk theo caởp
Bửụực 1: Laứm vieọc theo caởp
- Gv yeõu caàu hs quan saựt h.1, 2, 3, 4, 5/ sgk 28, 29 vaứ trả lời câu hỏi:
+ Mỗi người trong tranh đang làm gì để môi trường xung quanh nhà ở sạch?
+ Những hình ảnh nào cho biết mọi người đều tham gia làm vệ sinh xung quanh nhà ở?
+ Giữ vệ sinh môi trường có ích lợi gì?
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp
1 soỏ nhoựm trỡnh baứy,
* Keỏt luaọn: ẹeồ ủaỷm baỷo sửực khoỷe vaứ phoứng traựnh ủửụùc beọnh taọt moói ngửụứi trong gủ caàn goựp sửực mỡnh ủeồ giửừ saùch mtxq nhaứ ụỷ saùch seừ. Mt xq nhaứ ụỷ saùch seừ, thoaựng ủaừng, khoõ raựo seừ khoõng coự choó cho saõu boù, ruoài, muoói, giaựn, chuoọt cvaứ caực maàm beọnh sinh soỏng, aồn naỏp vaứ khoõng khớ cuừng ủửụùc trong saùch, traựnh ủửụùc khớ ủoọc vaứ muứi do phaõn, raực gaõy ra.
Hoaùt ủoọng 2: ẹoựng vai.
Bửụực 1: Laứm vieọc caỷ lụựp.
- Gv yeõu caàu hs lieõn heọ ủeỏn vieọc giửừ môi trường xung quanh nhà ở cuỷa mỡnh:
+ ở nhà các em đã làm gì để giữ VS MT?
+ ở khu em ở có tổ chức vệ sinh xóm ngõ hàng tuần không?
- Dửùa vaứo thửùc teỏ ủũa phửụng gv seừ KL veà thửùc traùng VS MT nụi caực em sinh soỏng.
Bửụực 2: Laứm vieọc theo nhoựm nhoỷ
- Gv yeõu caàu caực nhoựm tửù nghú ra tỡnh huoỏng ủeồ taọp caựch noựi vụựi moùi ngửụứi trong gia ủỡnh veà nhửừng gỡ ủaừ hoùc trong baứi hoùc.
- Caực nhoựm baứn nhau ủửa ra tỡnh huoỏng khaực.
Bửụực 3: ẹoựng vai.
- Hs leõn ủoựng vai, caực hs khaực theo doừi.
- GV nhân xét.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Gv nhaộc nhụỷ hs tửù giaực khoõng vửựt raực bửứa baừi.
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về học bài và chuẩn bị bài sau:Giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở.
- HS quan sát SGK và thảo luận cặp đôi.
- Caực nhoựm khaực boồ sung.
- HS lắng nghe.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhóm khác nhận xét, bổ xung.
- HS quan sát và làm việc nhóm đôi.
- HS lên đóng vai.
Tự nhiên xã hội
Tiết 14: phòng tránh ngộ độc khi ở nhà
A. Mục tiêu: Sau baứi hoùc, hs coự theồ:
ảNhaọn bieỏt 1 soỏ thửự sử dụng trong gia đình coự theồ gaõy ngoọ ủoọc.
- Phaựt hieọn ủửụùc 1 soỏ lyự do khieỏn chuựng ta coự theồ bũ ngoọ ủoọc qua ủửụứng aờn, uoỏng.
- YÙ thửực ủửụùc nhửừngvieọc baỷn thaõn vaứ ngửụứi lụựn trong gủ coự theồ laứm ủeồ phoứng traựnh ngoọ ủoọc cho mỡnh vaứ cho moùi ngửụứi.
- Bieỏt caựch ửựng khi baỷn thaõn hay ngửụứi nhaứ bũ ngoọ ủoọc.
ả Giáo dục kỹ năng sống:
+ Kỹ năng ra quyết định.
+ Kỹ năng tự bảo vệ.
+ Phát triển kỹ năng giao tiếp thông qua các hoạt động học tập.
B. Đồ dùng dạy học:
+ Hỡnh veừ trong sgk/ 30, 31.
+ 1 vaứi voỷ hoọp thuoỏc taõy.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
Haừy neõu ớch lụùi cuỷa vieọc giửừ saùch môI trường xung quanh nhaứ ụỷ?
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Nội dung:
Hoaùt ủoọng 1: Quan saựt hỡnh veừ vaứ thaỷo luaọn: Nhửừng thửự coự theồ gaõy ngoọ ủoọc.
Bửụực 1: ẹoọng naừo
- Keồ teõn nhửừng thửự coự theồ gaõy ngoọ ủoọc qua ủửụứng aờn, uoỏng.
- Moói HS neõu 1 thứ.
- GV ghi baỷng.
Bửụực 2: Laứm vieọc theo nhoựm
- Gv hoỷi: Trong nhửừng thửự caực em keồ treõn thỡ thửự naứo thửự ủửụùc caỏt giửừ trong nhaứ?
- GV giao nhieọm vuù caực nhoựm quan saựt h. 1, 2, 3/ sgk vaứ tỡm lớ do khieỏn cho chuựng ta coự theồ bũ ngoọ ủoọc.
Bửụực 3: Laứm vieọc caỷ lụựp
- ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy, caực nhoựm khaực boồ sung.
* Keỏt luaọn:
- Một số thứ trong nhà có thể gây ngộ độc là: thuốc sâu, dầu hoả, thuốc tây, thức ăn ôi thiu..
Hoaùt ủoọng 2: Quan saựt hỡnh veừ vaứ thaỷo luaọn: Caàn laứm gỡ ủeồ phoứng traựnh ngoọ ủoọc?
Bửụực 1: Laứm vieọc theo nhoựm
- Gv yeõu caàu quan saựt H. 4, 5, 6/ sgk vaứ trả lời câu hỏi:
+ Chổ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TNXH ky 1.doc