1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Nội dung:
* Trò chơi: “ Haựi hoa daõn chuỷ”.
- GV chuẩn bị hệ thống câu hỏi ghi vào những bông hoa nhỏ:
+ Kể tên các việc thường làm trong gia đình bạn?
+ Kể tên những đồ dùng có trong gia đình bạn, phân loại chúng thành 4 nhóm: Đồ gỗ, đồ sứ, đồ thuỷ tinh và đồ điện.
+ Chọn một trong các đồ dùng có trong gia đình bạn và nói tên cách bảo quản và sử dụng nó.
+ Kể về ngôi trường của bạn.
+ kể về công việc của các thành viên trong trường bạn.
18 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 784 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội 2 kì 2 - Giáo viên: Cấn Thị Ngọc Lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội
Tiết 19: Đường giao thông
A. Mục tiêu:
ả Sau baứi hoùc, HS bieỏt: Coự 4 loaùi ủửụứng giao thoõng: ủửụứng boọ, ủửụứng saột, ủửụứng thuỷy vaứ ủửụứng haứng khoõng.
+ Keồ teõn caực phửụng tieọn GT ủi treõn tửứng loaùi ủửụứng GT.
+ Nhaọn bieỏt 1 soỏ bieồn baựo treõn ủửụứng boọ , taùi khu vửùc coự ủửụứng saột chaùy qua.
+ Coự yự thửực chaỏp haứnh luaọt leọ GT.
ả Giáo dục kỹ năng sống: Kỹ năng ra kiên định; Kỹ năng ra quyết định; Phát triển kỹ năng giao tiếp thông qua các hoạt động học tập.
B. Đồ dùng dạy học:
+ Hỡnh veừ trong sgk/ 40, 41
+ Caực bieồn baựo GT.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- ẹeồ trửụứng hoùc saùch, ủeùp chuựng ta caàn laứm gỡ?
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Nội dung:
Hoaùt ủoọng 1: Quan saựt tranh vaứ nhaọn bieỏt caực loaùi ủửụứng GT.
Bửụực 1: Laứm vieọc theo caởp.
- GV daựn 5 bieồn baựo khoồ A3 leõn baỷng
- GV goùi 5 HS leõn baỷng, phaựt cho moói HS 1 taỏm bỡa.
- HS gaộn taỏm bỡa vaứo tranh cho phuứ hụùp.
Bửụực 2: GV goùi 1-2 HS nhaọn xeựt keỏt quaỷ
*Keỏt luaọn: Coự 4 loaùi ủửụứng GT laứ ủửụứng boọ, ủửụứng saột, ủửụứng thuỷy, ủửụứng haứng khoõng. Trong ủửụứng thuỷy coự ủửụứng soõng vaứ ủửụứng bieồn.
Hoaùt ủoọng 2: Laứm vieọc vụựi sgk
Bửụực 1: Laứm vieọc theo caởp
- GV hướng dẫn HS quan saựt caực h. 40, 41 vaứ traỷ lụứi caực caõu hoỷi vụựi caực baùn:
Bửụực 2: Goùi 1 soỏ HS traỷ lụứi trửụực lụựp
Bửụực 3: GV vaứ HS thaỷo luaọn 1 soỏ caõu hoỷi:
+ Ngoài các phương tiện giao thông trong SGK, em còn biết những phương tiện nào nữa?
+ Kể tên các loại đường giao thông và phương tiện gia thông ở địa phương em?
* Keỏt luaọn: ẹửụứng boọ daứnh cho ngửùa, xe ủaùp, xe maựy, oõtoõ..., ủửụứng saột daứnh cho taứu hoỷa, ủửụứng thuỷy daứnh cho thuyeàn, phaứ, canoõ, taứu thuỷy..., coứn ủửụứng haứng khoõng daứnh cho maựy bay.
Hoaùt ủoọng 3: Troứ chụi: Bieồn baựo noựi gỡ?
Bửụực 1: Laứm vieọc theo caởp.
- GV hd hs quan saựt 6 bieồn baựo ủửụùc giụựi thieọu trong SGK .
Bửụực 2: Goùi 1 soỏ hs traỷ lụứi trửụực lụựp.
Bửụực 3:Gv chia nhoựm. Moói nhoựm 12 hs; phaựt cho moói nhoựm 1 boọ bỡa.
- Trong moói nhoựm, moói HS seừ ủửụùc chia 1 taỏm bỡa nhoỷ.
- Khi GV hoõ: Bieồn baựo noựi gỡ?
* Keỏt luaọn: Caực bieồn baựo ủửụùc dửùng leõn ụỷ caực loaùi ủửụứng GT nhaốm muùc ủớch baỷo ủaỷm an toaứn cho ngửụứi tham gia GT. Coự raỏt nhieàu loaùi bieồn baựo treõn caực loaùi ủửụứng GT khaực nhau. Trong baứi hoùc chuựng ta chổ laứm quen vụựi 1 soỏ bieồn baựo thoõng thửụứng.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Haừy keồ teõn caực loaùi ủửụứng GT.
- GV nhận xét giờ học, nhắc HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau: An toàn khi đi các phương tiện giao thông.
- HS quan sát kỹ các bức tranh.
- 5 HS lên bảng.
- HS gắn tranh.
- Cả lớp nhận xét.
- HS thảo luận theo nhóm đôi.
+ Bạn hãy kể tên các loại xe đi trên đường bộ.
+ Hãy nói tên các loại tàu, thuyền đi trên sông hay trên biển mà em biết.
+ Đố bạn, máy bay có thể bay ở đường nào?
- 1 số HS trình bày trước lớp.
- HS trả lời theo hiểu biết của mình.
- Yeõu caàu HS chổ vaứ noựi teõn tửứng loaùi bieồn baựo.
- HS coự taỏm bỡa veừ bieồn baựo vaứ HS coự taỏm bỡa vieỏt chửừ phaỷi tỡm ủeỏn nhau. Caởp naứo tỡm ủeỏn nhau nhanh nhaỏt laứ caởp ủoự ủửụùc khen.
Tự nhiên xã hội
Tiết 20: an toàn khi đI các phương tiện giao thông
A. Mục tiêu:
ảSau baứi hoùc, hs bieỏt:
- Nhaọn xeựt 1 soỏ tỡnh huoỏng nguy hieồn coự theồ xaỷy ra khi ủi caực phửụng tieọn GT.
- 1 soỏ ủieàu caàn lửu yự khi ủi caực phửụng tieọn GT.
- Chaỏp haứnh nhửừng quy ủũnh veà traọt tửù ATGT.
ả Giáo dục kỹ năng sống:
+ Kỹ năng ra quyết định;
+ Kỹ năng tư duy phê phán;
+ Kỹ năng làm chủ bản thân.
B. Đồ dùng dạy học:
+ Hỡnh veừ trong sgk/ 42, 43
+ Caực bieồn baựo GT.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Coự maỏy loaùi ủửụứng GT?
- Caực bieồn baựo ủửụùc dửùng leõn ụỷ caực loaùi ủửụứng Gt nhaốm muùc ủớch gỡ?
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Nội dung:
Hoaùt ủoọng 1: Thaỷo luaọn tỡnh huoỏng.
Bửụực 1: Gv chia nhoựm.
Bửụực 2: Moói nhoựm thaỷo luaọn 1 TH vaứ trả lời câu hỏi:
+ Điều gì có thể xảy ra?
+ Đã có khi nào em có những hành động giốngtrong tình huống đó không?
+ Em sẽ khuyên các bạn trong tình huống đó như thế nào?
Bửụực 3: Gv goùi caực nhoựm ủaùi dieọn trỡnh baứy.
*Keỏt luaọn: ẹeồ ủaỷm baỷo an toaứn, khi ngoài sau xe ủaùp, xe maựy phaỷi baựm chaộc ngửụứi ngoài phớa trửụực. Khoõng ủi laùi, noõ ủuứa khi ủi treõn oõtoõ, taứu hoỷa, thuyeàn, beứ. Khoõng baựm ụỷ cửỷa ra vaứo, khoõng thoứ ủaàu, thoứ tay ra ngoaứi... khi taứu, xe ủang chaùy.
Hoaùt ủoọng 2: Quan saựt tranh.
Bửụực 1: Laứm vieọc theo caởp
- GV hd HS quan saựt caực h. 4, 5, 6, 7/ 43 sgk vaứ tlch vụựi baùn.
+ ở hình 4, hành khách đang làmg gì? Họ đứng gần hay xa mép đường?
+ ở hình 5, hành khách đang làm gì? Họ lên xe ô tô khi nào?
+ ở hình 6, hành khách đang làm gì? Theo bạn, hành khách phải như thế nào khi ở trên xe ô tô?
+ ở hình 7, hành khách đang làm gì?
- Hs quan saựt tranh vaứ tlch theo hd cuỷa gv.
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp
* Keỏt luaọn: Khi ủi xe buyựt, chuựng ta chụứ xe ụỷ beỏn vaứ khoõng ủửựng saựt meựp ủửụứng, ủụùi xe dửứng haỳn mụựi leõn, khoõng ủi laùi, thoứ ủaỏu, thoứ tay ra ngoaứi trong khi xe ủang chaùy, khi xe dửứng haỳn mụựi xuoỏng.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Khi ủi treõn caực PTGT ta caàn lửu yự ủieàu gỡ?
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau: An toàn khi đi các phương tiện giao thông.
- Cả lớp chia thành 4 nhóm đẻ thảo luận.
- đại diện từng nhóm tả lời.
- Nhóm khác nhận xét và bổ xung.
- HS thảo luận theo cặp.
- 1 soỏ hs neõu 1 soỏ ủieồm caàn lửu yự khi ủi xe buyựt.
Tự nhiên xã hội
Tiết 21: cuộc sống xung quanh
A. Mục tiêu:
ảSau baứi hoùc, HS bieỏt:
- Keồ teõn 1 soỏ ngheà nghieọp vaứ noựi nhửừng haứnh ủoọng sinh soỏng cuỷa ngửụứi daõn ủũa phửụng.
- HS coự yự thửực gaộn boự, yeõu queõ hửụng.
ả Giáo dục kỹ năng sống:
+ Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin quan sát về nghề nghiệp của người dân địa phương;
+ Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin
+ Phát triển kỹ năng hợp tác trong quá trình làm chủ bản thân.
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ môi trường.
B. Đồ dùng dạy học:
+ Hỡnh veừ trong sgk/ 44, 45.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Khi ủi xe buyựt, ta caàn lửu yự ủieàu gỡ?
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Nội dung:
Hoaùt ủoọng 1: Laứm vieọc vụựi sgk.
Bửụực 1: Laứm vieọc theo nhoựm.
- GV yêu cầu HS quan saựt tranh/ sgk vaứ noựi veà nhửừng gỡ caực em caỷm thaỏy trong tranh.
- GV neõu caõu hoỷi gụùi yự:
+ Những bức tranh ở trang 44, 45 trong SGK diễn tả cuộc sống ở đâu? Tại sao em biết?
+ Kể tên các nghề nghiệp của người dân được vẽ trong các hình từ 2 đến 8 ở trang 44, 45
Bửụực 2:
- HS ụỷ caực nhoựm leõn trỡnh baứy
- Caực HS khaực boồ sung
* Keỏt luaọn:
- Nhửừng bửực tranh theồ hieọn cuộc sống cuỷa ngửụứi daõn ụỷ noõng thoõng caực vuứng mieàn khaực nhau ủaỏt nửụực.
- Nghề chính của người dân ở nông thôn là: dệt thổ cẩm, hái chè, trồng lúa, hái cà phê, buôn bán, đánh ca, làm muối.
- Bài học cho chúng ta biết được nghề nghiệp và sinh hoạt của người dân ở vùng nông thôn trên khắp mọi miền tổ quốc ta. Dù ở đâu chúng ta cũng phải có ý thức khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý và có ý thức bảo vệ môi trường.
Hoạt động 2: Nói về cuộc sống ở địa phương em
- GV đưa ra các câu hỏi, yêu cầu HS suy nghĩ trả lời:
+ Em sống ở đâu?
+ Nơi em ở là thành thị hay nông thôn?
+ Kể tên các nghề nghiệp của người dân ở địa phương em?
- GV liên hệ: Nơi chúng ta đang sống là một vùng nông thôn của thành phố Hà Nội. ở đây người dân chủ yếu sống bằng nghề làm ruộng, ngoài ra còn có thêm một số nghề phụ như: chăn nuôi, may nón, đan nát, .
IV. Củng cố, dặn dò:
- Haừy neõu ngheà nghieọp cuỷa ngửụứi noõng daõn?
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về ôn bài, chuẩn bị bài sau: cuộc sống xung quanh (tiếp)
- Cả lớp cùng quan sát tranh, thảo luận theo nhóm.
- Diễn ra ở nông thôn.
- dệt thổ cẩm, hái chè, trồng lúa, hái cà phê, buôn bán, đánh ca, làm muối.
- HS ụỷ caực nhoựm leõn trỡnh baứy
- Caực HS khaực boồ sung
- HS suy nghĩ, trả lời.
Tự nhiên xã hội
Tiết 22: cuộc sống xung quanh
A. Mục tiêu:
ảSau baứi hoùc, HS bieỏt:
- Keồ teõn 1 soỏ ngheà nghieọp vaứ noựi nhửừng haứnh ủoọng sinh soỏng cuỷa ngửụứi daõn ủũa phửụng.
- HS coự yự thửực gaộn boự, yeõu queõ hửụng.
ả Giáo dục kỹ năng sống:
+ Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin quan sát về nghề nghiệp của người dân địa phương;
+ Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin
+ Phát triển kỹ năng hợp tác trong quá trình làm chủ bản thân.
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ môi trường.
B. Đồ dùng dạy học:
+ Hỡnh veừ trong sgk/ 46, 47.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Haừy keồ coõng vieọc cuỷa ngửụứi noõng daõn?
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Nội dung:
Hoaùt ủoọng 1: Laứm vieọc vụựi sgk.
Bửụực 1: Laứm vieọc theo nhoựm.
- GV yêu cầu HS quan saựt tranh/ sgk vaứ noựi veà nhửừng gỡ caực em caỷm thaỏy trong tranh.
- GV neõu caõu hoỷi gụùi yự:
+ Những bức tranh ở trang 46, 47 trong SGK diễn tả cuộc sống ở đâu?
Tại sao em biết?
+ Kể tên các nghề nghiệp được vẽ trong các hình từ 2 đến 5 ở trang 46, 47.
* Keỏt luaọn:
- Nhửừng bửực tranh tr. 46, 47 theồ hieọn ngheà nghieọp vaứ sinh hoaùt cuỷa ngửụứi daõn ụỷ thaứnh phố, thũ traỏn.
- Nghề chính của người dân ở thành phó, thị xã là: công nhân, lái tàu, bốc vác, lái ô tô, buôn bán,.
- ở thành phố, thị xã, người dân làm nhiều ngành nghề khác nhau.
- Bài học cho chúng ta biết được nghề nghiệp và sinh hoạt của người dân ở thành phố, thị xã. Dù ở đâu chúng ta cũng phải có ý thức khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý và có ý thức bảo vệ môi trường.
Hoaùt ủoọng2: Noựi veỏ cuoọc soỏng ụỷ ủũa phửụng.
- GV yeõu caàu HS sửu taàm tranh aỷnh, caực baứi baựo noựi veà cuoọc soỏng hay ngheà nghieọp cuỷa ngửụứi daõn ụỷ ủũa phửụng.
- HS lắng nghe và nhận xét.
Hoaùt ủoọng 3: Veừ tranh.
Bửụực 1:
- GV gụùi yự ủeà taứi: coự theồ laứ ngheà nghieọp, chụù queõ em, nhaứ vaờn hoựa...
Bửụực 2:
- Caực em daựn taỏt caỷ tranh veừ, goùi 1 soỏ em moõ taỷ tranh veừ.
- GV nhaọn xeựt, khen ngụùi.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Haừy keồ cuoọc soỏng cuỷa ngửụứi daõn ủũa phửụng em.
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về ôn bài, chuẩn bị bài sau: Ôn tập.
- Cả lớp cùng quan sát tranh, thảo luận theo nhóm.
- Diễn tả cuộc sống ở thành phố, thị xã.
Vì có cảnh đường phố đông xe cộ đi lại, có đèn giao thông,
+ công nhân, lái tàu, bốc vác, lái ô tô, buôn bán,.
- HS nối tiếp nhau nhắc lại.
- HS taọp trung caực tranh aỷnh vaứ baứi baựo ủaừ sửu taàm ủửụùc vaứ trang trớ, xeỏp ủaởt theo nhoựm vaứ cửỷ ngửụứi giụựi thieọu trửụực lụựp.
- HS tieỏn haứnh veừ.
Tự nhiên xã hội
Tiết 23: Ôn tập: xã hội
A. Mục tiêu:
ảSau baứi hoùc, hs bieỏt:
- Keồ teõn caực kiến thức ủaừ hoùc vaà chuỷ ủeà Xã hội.
- Keồ vụựi baùn veà gia đình, trửụứng hoùc vaứ cuoọc soỏng xung quanh.
- Yeõu quớ gia đình, trửụứng hoùc vaứ huyện cuỷa mỡnh.
- Có ý thức giữ cho môi trường nhà ở, trường hcọ sạch đẹp.
B. Đồ dùng dạy học:
- Tranh aỷnh do GV vaứ HS sửu taàm.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy kể tên nghề nghiệp của người dân ở thành thị?
- Kể tên nghề nghiệp của người dân ở nông thôn?
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Nội dung:
* Trò chơi: “ Haựi hoa daõn chuỷ”.
- GV chuẩn bị hệ thống câu hỏi ghi vào những bông hoa nhỏ:
+ Kể tên các việc thường làm trong gia đình bạn?
+ Kể tên những đồ dùng có trong gia đình bạn, phân loại chúng thành 4 nhóm: Đồ gỗ, đồ sứ, đồ thuỷ tinh và đồ điện.
+ Chọn một trong các đồ dùng có trong gia đình bạn và nói tên cách bảo quản và sử dụng nó.
+ Kể về ngôi trường của bạn.
+ kể về công việc của các thành viên trong trường bạn.
+ Bạn nên làm gì để góp phần giữ sạch môi trường xung quanh nhà và trường học?
+ Kể tên các loại đường giao thông và phương tiện giao thông có ở địa phương bạn.
+ Bạn sống ở huyện nào? Kể tên những nghề chính và sản phẩm chính của huyện mình.
* Caựch tieỏn haứnh:
- Gv goùi laàn lửụùt tửứng HS leõn “ haựi hoa” vaứ ủoùc to caõu hoỷi trửụực lụựp. GV daứnh thụứi gian cho HS suy nghú vaứ traỷ lụứi.
- Ai traỷ lụứi ủuựng, roừ raứng, lửu loaựt seừ ủửụùc caỷ lụựp voó tay, khen thửụỷng, ủoàng thụứi ủửụùc chổ ủũnh baùn khaực leõn haựi hoa.
- Sau mỗi lần HS trả lời, GV lại nhận xét, góp ý và hướng dẫn HS liên hệ thực tế.
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về ôn bài, chuẩn bị bài sau: Cây sống ở đâu?
- HS nối tiếp nhau lên chơi.
- Dưới lớp lắng nghe câu trả lời của bạn và nhận xét, bổ xung.
Tự nhiên xã hội
Tiết 24: Cây sống ở đâu?
A. Mục tiêu:
ảSau baứi hoùc, HS bieỏt:
- Caõy coỏi coự theồ soỏng ủửụùc ụỷ khaộp nụi: treõn caùn, dửụựi nửụực.
- Thớch sửu taàm vaứ baỷo veọ caõy coỏi.
- GDBVMT: HS biết được cây cối có thể sống được ở các môi trường khác nhau: đất, nước, không khí. Từ đó HS có ý thức bảo vệ môi trường sống của các loài cây.
B. Đồ dùng dạy học:
- Hỡnh veừ trong sgk/ 50, 51.
- Sửu taàm tranh aỷnh caực loaùi caõy soỏng ụỷ moõi trửụứng khaực nhau.
- Giaỏy khoồ to, hoà daựn.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Keồ teõn ngoõi trửụứng cuỷa baùn.
- Keồ teõn caực loaùi ủửụứng GT vaứ phửụng tieọn GT ụỷ ủũa phửụng baùn.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Nội dung:
Hoaùt ủoọng 1: Laứm vieọc vụựi sgk.
Bửụực 1: Laứm vieọc theo nhoựm nhoỷ
- HS quan saựt caực hỡnh/ sgk vaứ noựi veà nụi soỏng cuỷa caõy coỏi trong tửứng hỡnh.
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp.
Tranh 1: cây thông sống trên núi đá vôi. Rễ cây đâm sâu vào mặt đất.
Tranh 2: Cây hoa súng sống dưới nước. Rễ ăn sâu dưới nước.
Tranh 4: Cây dừa sống trên cạn. Rễ ăn sâu dưới đất.
Tranh 3: Cây phong lan sống bám ở thân cây khác. rễ cây vươn ra ngoài không khí.
- GV hoỷi: Caõy coự theồ soỏng ụỷ ủaõu?
* Keỏt luaọn: Caõy coự theồ soỏng ủửụùc ụỷ khaộp nụi: treõn caùn, dửụựi nửụực và trên không.
Hoaùt ủoọng 2: Trieón laừm.
Bửụực 1: Hoaùt ủoọng theo nhoựm nhoỷ.
Bửụực 2: Hoaùt ủoọng caỷ lụựp.
- GV cùng cả lớp nhận xét, đánh giá.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Haừy neõu : caõy coự theồ soỏng ụỷ ủaõu?
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về ôn bài, chuẩn bị bài sau: Cây sống ở đâu?
- HS quan sát SGK và thảo luận theo cặp.
- ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy.
- Cây có thể sống trên cạn, dưới nước, trên núi đá vôi.
- Nhoựm trửụỷng yeõu caàu caực thaứnh vieõn trong nhoựm ủửa nhửừng tranh aỷnh hoaởc caứnh, laự caõy thaọt ủaừ sửu taàm cho caỷ nhoựm xem.
- Cuứng nhau noựi teõn caõy vaứ nụi soỏng cuỷa chuựng.
- Sau ủoự phaõn chuựng thaứnh 2 nhoựm daựn vaứo giaỏy khoồ to.
Nhóm 1: Nhóm cây sống dưới nước
Nhóm 2: Nhóm cây sống trên cạn.
- Caực nhoựm trửng baứy saỷn phaồm đ nhaọn xeựt, ủaựnh giaự.
Tự nhiên xã hội
Tiết 25: Một số loài cây sống trên cạn.
A. Mục tiêu:
ảSau baứi hoùc, hs bieỏt:
- Noựi teõn vaứ neõu ớch lụùi cuỷa 1 soỏ cây soỏng treõn caùn.
- Hỡnh thaứnh kỹ năng quan saựt, nhaõn xeựt, moõ taỷ.
ả Giáo dục kỹ năng sống:
+ Kỹ năng quan sát, tìm kiếm và xử lý thông thông tin.
+ Kỹ năng ra quyết định.
+ Phát triển kỹ năng giao tiếp.
+ Phát triển kỹ năng hợp tác.
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ môi trường.
B. Đồ dùng dạy học:
- Hỡnh veừ trong sgk/ 52, 53.
- Các cây có ở sân trường, vườn trường.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Caõy coự theồ soỏng ụỷ ủaõu?
- GV nhận xét, đánh giá.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Nội dung:
Hoaùt ủoọng 1: Quan saựt caõy coỏi ụỷ saõn trửụứng, vửụứn trửụứng vaứ xung quanh trửụứng.
Bửụực 1: Laứm vieọc theo nhoựm ngoaứi hieọn trửụứng
- GV phaõn coõng khu vửùc quan saựt cho caực nhoựm.
- GV giao nhieọm vuù cho caực nhoựm tỡm hieồu teõn caõy, ủaởc ủieồm vaứ lụùi ớch cuỷa caõy ủửụùc quan saựt vaứ phaựt cho nhoựm trửụỷng 1 phieỏu quan saựt.
Phiếu quan sát
1. Tên cây?
2. Đó là loại cây cho bóng mát hay cây hoa?
3. Cây đó có hoa hay không?
4. Có thể nhìn thấy phần rễ không? Tại sao? Đối với những cây mọc trên cạn, rễ cây có vai trò gì đặc biệt?
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp.
- GV khen ngụùi.
Hoaùt ủoọng 2: Laứm vieọc vụựi sgk.
Bửụực 1: Laứm vieọc theo caởp.
- HS quan saựt tranh vaứ trả lời câu hỏi:
+ Noựi teõn vaứ neõu ớch lụùi cuỷa nhửừng caõy coự trong hỡnh?
- GV ủi ủeỏn caực nhoựm giuựp ủụ.ừ
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp.
- GV goùi 1 soỏ HS chổ vaứ noựi teõn tửứng caõy trong moói hỡnh.
+ Cây nào là cây ăn quả?
+ Cây nào là cây lương thực?
+ Cây nào là cây cho bóng mát?
+ Cây nào vừa làm thuốc, vừa dùng làm gia vị?
* Keỏt luaọn: Coự raỏt nhieàu loaứi caõy soỏng treõn caùn. Chuựng laứ nguoàn cung caỏp thửực aờn cho ngửụứi, ủoọng vaọt vaứ ngoaứi ra chuựng coứn nhieàu lụùi ớch khaực.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Thi keồ teõn caực caõy gia vị, cây thuốc nam, cây ăn, quả, cây lương thực soỏng treõn caùn.
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về ôn bài, chuẩn bị bài sau: Một số loài cây sống dưới nước.
+ Nhóm 1: Quan sát cây cối trong sân trường.
+ Nhóm 2: Quan sát cây cối ở vườn trường.
- ẹaùi dieọn caực nhoựm noựi teõn, moõ taỷ ủaởc ủieồm vaứ ớch lụùi cuỷa caực caõy moùc ụỷ khu vửùc nhoựm ủửụùc phaõn coõng vaứ daựn leõn baỷng.
- HS thảo luận theo nhóm đôi.
+ Hình 1: Cây mít
+ Hình 2: Cây phi lao
+ Hình 3: Cây ngô
+ Hình 4: Cây đu đủ
+ Hình 5: Cây thanh long
+ Hình 6: Cây sả
+ Hình 7: Cây lạc
+ Mít, đu đủ, thanh long.
+ Ngô, lạc
+ Mít, phi lao
+ Sả
Tự nhiên xã hội
Tiết 27: Một số loài cây sống dưới nước.
A. Mục tiêu:
ảSau baứi hoùc, hs bieỏt:
- Noựi teõn vaứ neõu ớch lụùi cuỷa 1 soỏ cây soỏng dưới nước.
- Phân biệt được nhóm cây sống trôi nổi trên mặt nước và nhóm cây có rễ bám sâu vào bùn ở đáy nước.
- Hỡnh thaứnh kỹ năng quan saựt, nhaõn xeựt, moõ taỷ.
- Thích sưu tầm và bảo vệ các loài cây.
ả Giáo dục kỹ năng sống:
+ Kỹ năng quan sát, tìm kiếm và xử lý thông thông tin.
+ Kỹ năng ra quyết định.
+ Phát triển kỹ năng giao tiếp.
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ môi trường.
B. Đồ dùng dạy học:
- Hỡnh veừ trong sgk/ 54, 55.
- Các cây có ở sân trường, vườn trường.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy kể tên các cây cối sống trên cạn mà em biết?
- GV nhận xét, đánh giá.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Nội dung:
Hoaùt ủoọng 1: Làm viêc với SGK.
Bửụực 1: Laứm vieọc theo cặp
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi:
+ Chỉ và nói tên các cây trong hình?
+ Em thường thấy cây này mọc ở đâu?
+ Cây này có hoa không?
+ Hoa của nó màu gì?
+ Cây này dùng làm gì?
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp.
- GV khen ngụùi.
- Trong số các cây đó, cây nào sống trôi nổi trên mặt nước, cây nào có rễ cắm sâu xuống bùn dưới đáy ao, hồ?
* Keỏt luaọn: Trong soỏ nhửừng caõy ủửụùc giụựi thieọu thỡ caực caõy: luùc bỡnh, rong soỏng troõi noồi treõn maởt nửụực; caõy sen coự thaõn vaứ reó caộm saõu xuoỏng buứn dửụựi ủaựy ao hoà. Caõy naứy coự cuoỏng laự vaứ cuoỏng hoa moùc daứi ra ủửa laự vaứ hoa vửụn leõn treõn maởt nửụực
Hoaùt ủoọng 2: Laứm vieọc vụựi vật thật .
Bửụực 1: Laứm vieọc theo nhoựm nhoỷ.
- Gv yeõu caàu caực nhoựm ủem nhửừng caõy thaọt vaứ caực tranh aỷnh ủaừ sửu taàm ủửụùc ra ủeồ cuứng quan saựt vaứ phaõn loaùi caực caõy dửùa vaứo phieỏu hửụựng daón.
Phiếu hướng dẫn
1. Tên cây?
2. Đó là loại cây sống trôi nổi trên mặt nước hay cây có rễ bám vào bùn dưới đáy ao, hồ?
3. Tìm ra đặc điểm giúp cây này sống trôi nổi (hoặc đặc điểm giúp cây mọc dưới đáy ao, hồ)
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp.
- ẹaùi dieọn caực nhoựm giụựi thieọu caực caõy soỏng dửụựi nửụực nhoựm ủaừ sửu taàm vaứ phaõn loaùi thaứnh 2 nhoựm.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Thi keồ teõn caực caõy gia vị, cây thuốc nam, cây ăn, quả, cây lương thực soỏng treõn caùn.
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về ôn bài, chuẩn bị bài sau: Một số loài cây sống dưới nước.
- HS thảo luận theo cặp đôi.
+ Hình 1: Cây bèo tây, mọc ở ao hoặc hồ, có hoa màu tím, dùng để cho lợn ăn.
+ Hình 2: Cây rong, mọc ở dưới nước, không có hoa, làm thức ăn cho cá.
- ẹaùi dieọn caực nhoựm lần lượt chỉ và nói tên những cây sống dưới nước trong SGK.
+ Cây sen, mọc ở dưới nước, hoa màu hồng, hoa sen để làm thuốc và ướp chè.
+ Cây bèo tây sống trôi nổi, cây rong và sen có rễ cắm sâu xuống bùn.
- HS làm việc theo nhóm.
- Đại diện từng nhóm lên thuyết trình.
- Nhóm khác nhận xét và bổ xung.
Tự nhiên xã hội
Tiết 27: Loài vật sống ở đâu?
A. Mục tiêu:
ảSau baứi hoù, HS bieỏt:
- Loaứi vaọt coự theồ soỏng ủửụùc ụỷ khaộp nụi: treõn caùn, dửụựi nửụực vaứ treõn khoõng.
- Hỡnh thaứnh KN quan saựt, nhaõn xeựt, moõ taỷ.
- Giáo dục HS ý thức baỷo veọ caực loaứi vaọt.
B. Đồ dùng dạy học:
- Hỡnh veừ trong sgk/ 56, 57.
- Sửu taàm tranh aỷnh caực con vaọt.
- Giaày khoồ to, hoà daựn.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Haừy keồ teõn caực loaứi caõy soỏng dửụựi nửụực?
III. Bài mới:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài: Ghi bảng
2. Nội dung:
Hoaùt ủoọng 1: Laứm vieọc vụựi sgk.
Bửụực 1: Laứm vieọc theo nhoựm nhoỷ.
- HS quan saựt vaứ noựi veà nhửừng gỡ caực em nhỡn thaỏy trong hỡnh vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi trong sgk:
+ Hình nào cho biết:
* Loài vật sống trên mặt đất?
* Loài vật sống dưới nước?
* Loài vật bay lượn trên không?
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp.
- ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy trửụực lụựp.
- GV hoỷi: Loaứi vaọt coự theồ soỏng ụỷ ủaõu?
* Keỏt luaọn: Loaứi vaọt coự theồ soỏng ủửụùc ụỷ khaộp nụi: treõn caùn, dửụựi nửụực, treõn khoõng.
Hoaùt ủoọng 2: Trieón laừm.
Bửụực 1: Hoaùt ủoọng theo nhoựm nhoỷ.
- Nhoựm trửụỷng yeõu caàu caực thaứnh vieõn trong nhoựm ủửa nhửừng tranh aỷnh caực loaứi vaọt ủaừ sửu taàm cho caỷ nhoựm xem .
- Cuứng nhau noựi teõn tửứng con vaứ nụi soỏng cuỷa chuựng.
- Sau ủoự phaõn chuựng thaứnh 3 nhoựm daựn vaứo giaỏy khoồ to: nhoựm soỏng dửụựi nửụực, nhoựm bay lửụùn treõn khoõng.
Bửụực 2: Hoaùt ủoọng caỷ lụựp.
- Caực nhoựm trửng baứy saỷn phaồm cuỷa nhoựm mỡnh vaứ ủaựnh giaự.
* Keỏt luaọn: Trong tửù nhieõn coự raỏt nhieàu loaứi vaọt. Chuựng coự theồ soỏng ủửụùc ụỷ khaộp nụi: treõn caùn, dửụựi nửụực, treõn khoõng. Chuựng ta caàn yeõu quyự vaứ baỷo veọ chuựng.
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nôi dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc HS về học bài.
- Chuẩn bị bài sau: Một số loài vật sống trên cạn.
- HS quan sát tranh và thảo luận theo nhóm bốn các câu hỏi trong SGK.
* Loài vật sống trên mặt đất: voi, dê
* Loài vật sống dưới nước: các, cua, sò, cá ngựa,..
* Loài vật bay lượn trên không: chim
* Loài sống cả dưới nước và trên cạn: rắn, vịt
- HS trả lời.
- HS làm việc theo nhóm nhỏ.
- Đại diện các nhóm lên trưng bày sản phẩm.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TNXH ky 2.doc