8’ 3. Hoạt động 3 : Tìm hiểu trang thiết bị và hoạt động của một số phòng.
Mục tiêu : Biết một số hoạt động thường diễn ra ở lớp học, thư viện, phòng truyền thống, phòng Y tế và 1 số phòng khác.
Cách tiến hành :
Bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu kĩ hơn về một số phòng nhé.
Cô sẽ chia lớp thành 4 nhóm (chú ý xếp HS ngồi chẵn: Nếu có 24 HS, 3 dãy mỗi dãy 8 HS. Nhóm 1 gồm 6 HS, nhóm 2 gồm 2 HS dãy 1 và 4 HS dãy 2. Nhóm 3 gồm 4 HS dãy 2 và 2 HS dãy 3; Nhóm 4 gồm 6 HS còn lại của dãy 3).
Trên tay cô là tên một số phòng, cô sẽ phát cho mỗi nhóm 1 tên phòng. Nhiệm vụ của mỗi nhóm là thảo luận trong vòng 3 phút về những gì mà các em biết về phòng đó (một là: phòng đó có đồ dùng gì, hai là : hoạt động thường diễn ra của phòng đó và điều thứ 3 các em tự nghĩ xem điều gì là quan trọng với phòng đó) để trình bày với cả lớp.
Thời gian thảo luận là 3’
Sau đó mỗi nhóm cử 1 đại diện lên trình bày cả 3 điều nói trên.
7 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên – xã hội 2: Trường học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN
ĐẠT GIẢI NHẤT - NĂM HỌC 2018 - 2019
Tự nhiên – xã hội
TRƯỜNG HỌC.
I./ MỤC TIÊU:
- HS nắm được tên trường và địa chỉ của trường mình.
- Mô tả một cách đơn giản cảnh quan của trường (Vị trí các lớp học, phòng làm việc, sân chơi, vườn trường ); Cơ sở vật chất của trường và một số hoạt động diễn ra trong trường.
- Tự hào và yêu quý trường học của mình; có ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Một số ảnh chụp cảnh trường, phòng truyền thống.
III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : 2’
* Cô xin tự giới thiệu cô là Nguyễn Thị Thu Phương, GV trường TH Tái Sơn. Cô rất vui được cùng các em học tiết TNXH hôm nay. Đến dự với tiết học của lớp mình, cô xin trân trọng giới thiệu có các thầy cô trong BGK cùng các thầy cô ở các trường trong huyện, đề nghị cả lớp nhiệt liệt chào đón.
* Các em có thích chơi trò chơi không?
Cô mời bạn Chủ tịch HĐTQ lên điều khiển trò chơi khởi động: “Trời mưa, trời mưa”
Quản trò: Xin chào các bạn. Chúng ta cùng đứng dậy chơi trò chơi nhé.
Cách chơi:
1.Quản trò: (hô): Trời mưa, trời mưa
Cả lớp: Che ô, đội mũ (hai tay vòng lên phía trên đầu)
2.Quản trò: Mưa nhỏ
Cả lớp: Tí tách, tí tách (Vỗ nhẹ hai tay vào nhau)
3.Quản trò: Trời chuyển mưa rào
Cả lớp: Lộp độp, lộp độp (Vỗ tay to hơn)
4.Quản trò: Sấm nổ
Cả lớp: Đì đoàng, đì đoàng (nắm bàn tay phải, giơ lên cao hai lần)
5.Quản trò: Đã 9 giờ tối
Cả lớp: Đi ngủ, đi ngủ (Hai tay úp vào nhau, đưa lên sát má, nghiêng đầu)
6.Quản trò: Trời đã sáng tỏ
Cả lớp: Gà gáy ò ó o (làm động tác gà gáy)
7.Quản trò: Rủ nhau tới trường
Cả lớp: Ngồi vào ngay ngắn (Ngồi xuống, vòng tay lên bàn)
- Cảm ơn các bạn.
GV: Chơi trò chơi, các em có vui không?
Cô hi vọng chúng mình sẽ có 1 tiết học vui vẻ, sôi nổi và hiệu quả nhé.
2. Bài mới : 33’
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Hoạt động 1 : Giới thiệu bài: 2’
Cô có câu đố, các bạn hãy lắng nghe nhé:
“Là nhà mà chẳng là nhà
Đến đây để học cũng là để chơi
Có bao bạn tốt tuyệt vời
Thầy cô dạy bảo ta thời lớn lên.”
Đố em là gì?
- HS : Trường học
GV khen, tuyên dương.
? Vậy theo em, trường học là gì?
- HS: Trường học là nơi diễn ra hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh.
(là nơi diễn ra hoạt động học tập, vui chơi của HS dưới sự dạy bảo của các thầy cô)
Trường học là cơ quan được lập ra để giáo dục cho HS dưới sự giám sát của giáo viên.
GV giới thiệu bài: Tiết TNXH hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về trường học của mình nhé.
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về tên, địa chỉ của trường. 2’
? Em hãy giới thiệu cho các thầy cô biết tên lớp, tên trường của mình?
? Địa chỉ của trường mình là gì nhỉ?
- 2HS: Lớp . Trường TH Hưng Đạo
- xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.
? Vì sao em biết tên trường mình?
- HS nêu: .. em nhìn biển ở cổng trường,.
GDKNS: À, đúng rồi, khi đến 1 trường học nào, ta chỉ cần nhìn biển ở cổng trường là biết ngay tên trường đó. Cũng như khi đến 1 nơi nào đó, ta chỉ cần nhìn vào biển ở ngoài là biết ngay nơi đó là nơi nào.
? Trường mình có mấy khối lớp? Đó là những khối lớp nào?
- có 5 khối lớp: K1,2,3,4,5
? Trường có tất cả bao nhiêu lớp?
GV giới thiệu: Trường mình có 34 lớp, học ở 3 điểm trường: chúng ta đang học ở điểm trường chính thuộc địa phận thôn Ô Mễ; ngoài ra còn có 2 điểm trường nằm ở thôn Xuân Nẻo và thôn Lạc Dục.
4’ 3. Hoạt động 3 : Tìm hiểu về các phòng của trường.
Mục tiêu : Biết quan sát và kể tên các phòng học và các phòng chức năng.
Cách tiến hành :
Bây giờ các em hãy quan sát ngôi trường của mình và kể cho nhau nghe trong nhóm đôi trong thời gian 1’ xem trường mình có những phòng nào?
- HS kể trong nhóm đôi
- 1-2 nhóm HS kể nối tiếp: phòng học, Tin, TA; phòng làm việc của BGH, phòng hội đồng, phòng sinh hoạt tổ chuyên môn, kế toán-văn thư (nhà hiệu bộ); phòng y tế, phòng thư viện, đồ dùng, đoàn đội, bảo vệ, nhà bếp, nhà (lán) xe, nhà (khu) vệ sinh.
Tổ chức cho HS trình bày trước lớp: Hết thời gian, cô mời 1 đại diện 1 nhóm kể tên các phòng có ở trường em. Các em lắng nghe, nhận xét, bổ sung những tên phòng mà các bạn chưa nêu.
- 1 HS đại diện cho 1 nhóm nêu
- HS nhận xét, bổ sung.
* GV nhận xét, khen HS: Các em đã kể được rất nhiều phòng có ở trường mình.
Cô khen các bạn. (Vỗ tay).
Ngoài các phòng các em vừa kể, ở 1 số trường khác còn xây dựng nhà đa năng, Phòng dạy Âm nhạc, Mĩ thuật hay còn gọi là phòng giáo dục nghệ thuật, phòng ăn bán trú,.
Chốt: Các em ạ, ở trường học thường có các phòng học và các phòng hoạt động khác.
+ GV chỉ vị trí: (1’)
Các em cùng quan sát: Dãy nhà A, C là các phòng học; tầng 2 nhà B là phòng học môn Tin học, Tiếng Anh.
Các phòng hoạt động khác: tập trung ở khu hiệu bộ: phòng làm việc của BGH, phòng họp của các thầy cô, phòng Truyền thống ; tầng 1 dãy nhà B là thư viện; ngay ở cổng là phòng bảo vệ, đầu dãy nhà C từ cổng đi vào là phòng y tế và phòng đồ dùng, bên phải cổng là nhà bếp, lán xe của HS, bên trái cổng đi vào là lán xe, khu vệ sinh của GV.
Nên có ảnh chụp toàn cảnh trường để giới thiệu hay sơ đồ trường để giới thiệu.
Chưa biết khu VS của HS ở đâu.
Đó là vị trí các phòng học và các phòng hoạt động khác ở trường mình.
8’ 3. Hoạt động 3 : Tìm hiểu trang thiết bị và hoạt động của một số phòng.
Mục tiêu : Biết một số hoạt động thường diễn ra ở lớp học, thư viện, phòng truyền thống, phòng Y tế và 1 số phòng khác.
Cách tiến hành :
Bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu kĩ hơn về một số phòng nhé.
Cô sẽ chia lớp thành 4 nhóm (chú ý xếp HS ngồi chẵn: Nếu có 24 HS, 3 dãy mỗi dãy 8 HS. Nhóm 1 gồm 6 HS, nhóm 2 gồm 2 HS dãy 1 và 4 HS dãy 2. Nhóm 3 gồm 4 HS dãy 2 và 2 HS dãy 3; Nhóm 4 gồm 6 HS còn lại của dãy 3).
Trên tay cô là tên một số phòng, cô sẽ phát cho mỗi nhóm 1 tên phòng. Nhiệm vụ của mỗi nhóm là thảo luận trong vòng 3 phút về những gì mà các em biết về phòng đó (một là: phòng đó có đồ dùng gì, hai là : hoạt động thường diễn ra của phòng đó và điều thứ 3 các em tự nghĩ xem điều gì là quan trọng với phòng đó) để trình bày với cả lớp.
Thời gian thảo luận là 3’
Sau đó mỗi nhóm cử 1 đại diện lên trình bày cả 3 điều nói trên.
Thảo luận 3’
về những gì mà các em biết về phòng đó (một là: phòng đó có đồ dùng gì, hai là : hoạt động thường diễn ra của phòng đó và điều thứ 3 các em tự nghĩ xem điều gì là quan trọng với phòng đó) Sau đó cử 1 bạn đại diện nhóm để trình bày cả 3 điều với cả lớp.
Mời lần lượt 4 nhóm lên trình bày, nhận xét
Nhóm 1: Phòng học
Phòng học có: bàn ghế, bảng, tủ, ảnh Bác, đồ dùng dạy học,
Phòng học thường diễn ra hoạt động học tập của HS dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo.
HS cần hăng hái, tích cực học tập; và giữ gìn lớp học sạch đẹp.
Gọi HS nhận xét, hỏi xem có bạn nào muốn hỏi nhóm bạn điều gì không.
? Để lớp học luôn sạch, đẹp, chúng ta cần làm gì?
-
- Dọn VS lớp học, trang trí lớp, trồng cây cảnh,
? Đến lớp chúng ta cần thực hiện điều gì?
Thực hiện nội quy lớp học
Nhóm 2: Phòng y tế
Phòng y tế có giường, tủ thuốc, và một số dụng cụ khám chữa bệnh: tai nghe, đo nhiệt độ (nhiệt kế),..
Phòng y tế diễn ra hoạt động: chăm sóc sức khỏe ban đầu.
HS đến đây cần thực hiện theo nội quy và hướng dẫn của phòng y tế.
Cho HS nhận xét
GV nhận xét, chốt: Ở trường, khi bị ốm, các em sẽ được các bạn trong ban sức khỏe đưa đến phòng y tế để được chăm sóc sức khỏe ban đầu.
Nhóm 3: Phòng Tin học
Phòng Tin học có máy tính, bàn ghế,
Phòng Tin học diễn ra hoạt động dạy và học Tin học.
Đến đây, mọi người không được tự ý mở máy tính hay cắm điện để tránh bị điện giật.
? Cho HS nhận xét, bổ sung
? Em có hỏi cô hay các bạn điều gì không?
? Em muốn hỏi cô, bao giờ chúng em được học Tin học?
GD HS: Lên lớp 3 các em sẽ được học Tin học. Học Tin học, các em sẽ được hiểu biết rộng hơn về thế giới. Đến đây, các em phải chú ý thực hiện nội quy của phòng Tin học, không được để những thứ dễ gây chập, cháy điện và phải bảo vệ tài sản của nhà trường.
Nhóm 4: Phòng truyền thống (đưa h/a)
Phòng truyền thống có cờ, tượng Bác Hồ, giấy khen,..
Phòng truyền thống lưu giữ các các hình ảnh, tư liệu về hoạt động của nhà trường trong nhiều năm,
HS đến đây sẽ hiểu biết thêm về truyền thống thi đua dạy tốt-học tốt của nhà trường.
GV: Đưa ảnh chụp Phòng truyền thống: Đây là ảnh chụp Phòng truyền thống của nhà trường (giải thích thêm nếu cần)
GD: Trường ta là một ngôi trường giàu truyền thống dạy tốt, học tốt. Có nhiều giáo viên và học sinh đạt giải thưởng các cấp. Do vậy các em cần gìn giữ và phát huy tốt truyền thống của nhà trường, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường nhé!
Nhận xét, tuyên dương
? Có bạn nào còn điều gì chưa rõ không?
- HS : muốn biết về thư viện
10’ 3. Hoạt động 4 : Tổ chức cho HS đi thăm thư viện.
Bây giờ cô cùng các em sẽ đi thăm thư viện của nhà trường. Các em chú ý giữ trật tự và thực hiện theo lệnh của cô giáo nhé.
HS chú ý giữ trật tự và thực hiện theo lệnh của cô giáo
Giới thiệu: Đây là khu thư viện xanh
Bên trái là phòng nào?
- Phòng đọc GV
Bên phải là phòng nào?
- Phòng đọc HS
+ Dẫn HS vào phòng đọc HS
Vào thư viện cho HS xếp thành 2 hàng.
Hoặc HS đứng ra điều khiển:
? Các em quan sát phòng thư viện có gì
- HS quan sát, nhận xét, bổ sung:
Phòng thư viện có sách, báo, truyện,.
? Hàng ngày, em đến phòng thư viện để làm gì?
- Mượn, đọc sách, báo, truyện.
? Đến thư viện em cần thực hiện điều gì?
- Theo nội quy thư viện
GV chỉ nội quy thư viện
Các em ạ: mỗi phòng đều có nội quy, do vậy khi đến bất kì phòng nào, chúng ta cũng phải đọc nội quy và thực hiện đúng nội quy hướng dẫn của phòng đó nhé.
? Em thấy đọc sách, truyện có lợi gì?
- Tăng hiểu biết, giúp giải trí sau những giờ học căng thẳng,
* GV khen, GD HS: phòng thư viện rộng rãi, sạch sẽ, nhiều sách, báo, truyện. Các em cần tích cực đến thư viện đọc sách theo lịch hàng tuần của các lớp nhé. Các em giữ gìn cẩn thận sách, truyện chính là bảo vệ tài sản của nhà trường.
+ Cho HS xếp hàng về sân trường.
Bây giờ chúng mình cùng trở về sân trường
Qua tìm hiểu về các phòng, em thích phòng nào nhất? Vì sao?
- 1-2 HS nói: Em thích phòng thư viện nhất. HS có thể nói về Phòng TV (khoảng 3-5 câu): Em thưa cô và các bạn, em thích phòng thư viện nhất vì đến đây, em được mượn, đọc các loại sách, được tìm hiểu những bài toán khó, đọc những bài văn hay và những câu chuyện cười thú vị.
- Em thích nhất phòng học vì phòng học như ngôi nhà thứ hai của em. Ở đây, em không chỉ được học, còn được ăn trưa, được nghỉ trưa.
Các em vừa đã tìm hiểu về các phòng học và một số phòng hoạt động khác.
? Trong các phòng, phòng nào có số lượng nhiều nhất?
- Lớp học (phòng học)
Các em thường học tập ở trong lớp học
? Ngoài học tập ở trong lớp, chúng ta còn học ở đâu?
- Sân trường, vườn trường, .
GV: Như tiết học hôm nay, chúng ta học ở sân trường. Các em có thích không?
? Em thấy cảnh sân trường em thế nào?
- Sân trường rộng rãi, thoáng mát, có nhiều cây cối, ghế đá, thư viện xanh, sân khấu, bồn cây,;
? Sân trường em thường diễn ra các hoạt động gì?
- Vui chơi của HS, chào cờ, múa hát , tập TDGG,.., HĐTT vào các ngày lễ, các hội thi múa hát, Trung thu,
GV chốt: Trên sân trường, các em không chỉ học tập, vui chơi mà còn được đọc sách, truyện ở thư viện xanh.
? Em có biết dưới mái che bằng lưới đen trước khu nhà C diễn ra hoạt động gì?
- Vui chơi
? Ngoài hoạt động vui chơi, mùa hè còn có hoạt động gì?
- Bơi
GV: Tập bơi giúp các em rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng tránh được tai nạn đuối nước.
Để trường mình thêm đẹp, các em cần làm gì?
- Giữ gìn trường lớp sạch sẽ, không vứt rác bừa bãi, chăm sóc bồn hoa cây cảnh chu đáo, .
5’ 5. Họat động 5 : Củng cố – dặn dò
* Các em đã được tìm hiểu kĩ về ngôi trường của mình. Bây giờ cô mời 1 bạn làm Hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về trường mình cho các thầy cô và các bạn cùng nghe.
Có ảnh toàn cảnh trường để HS giới thiệu
- Xin kính chào quý thầy cô, kính mời quý thầy cô đến thăm Trường Tiểu học Hưng Đạo của chúng em. (Trường em được thu gọn trong bức tranh giàu màu sắc) Trường gồm ba dãy phòng học và các phòng hoạt động khác được xếp theo hình chữ U. Ở giữa là sân trường rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát, luôn rợp bóng cây. Nơi đây diễn ra các hoạt động học tập, vui chơi của HS. Dưới mỗi gốc cây là các bồn hoa được các lớp chăm sóc chu đáo tạo nên một ngôi trường khang trang, sạch sẽ. Học sinh chúng em luôn chăm ngoan, học giỏi để phát huy truyền thống hiếu học của nhà trường.
Em xin cảm ơn các thầy cô và các bạn đã lắng nghe.
?Nhận xét, tuyên dương
- Em hãy nêu cảm nghĩ của mình đối với ngôi trường này.
1-2 HS:
- Mỗi ngày đến trường là một ngày vui
- Em rất tự hào và yêu quý ngôi trường của mình
? Cả lớp có yêu trường mình không?
Cả lớp hát bài Em yêu trường em
(Chuẩn bị USB)
- Cả lớp hát Em yêu trường em (Hoàng Vân) (1’)
GVGDHS: Mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Các em hãy cùng nhau giữ gìn trường lớp sạch đẹp, chăm chỉ học tập và rèn luyện để giữ vững truyền thống của nhà trường nhé.
HĐ nối tiếp:
Trường học là ngôi nhà thứ hai của em. Nơi đây có những thành viên nào, công việc, thái độ làm việc, học tập của mỗi thành viên như thế nào, các em cùng về tìm hiểu để chuẩn bị tốt cho bài học sau: Các thành viên trong nhà trường.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tu nhien va xa hoi 2 BAI TRUONG HOC_12501797.docx