TUẦN 5
Ngày dạy:
Đạo đức
Gọn gàng, ngăn nắp
A / MỤC TIÊU :
- Biết cần phải giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi như thế nào.
- Nêu được lợi ích của việc giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
- Thực hiện giữ gìn gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
- Học sinh biết yêu mến những người sống gọn gàng, ngăn nắp.
* Tự giác thực hiện giữ gìn gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
2* Kĩ năng quyết định vấn đề để thể hiện gọn gàng, ngăn nắp.
3* GD ĐĐ HCM: Bác Hồ là một tấm gương về sự gọn gàng, ngăn nắp. Đồ dùng của Bác bao giờ cũng được sắp xếp gọn gàng, trật tự. Qua bài học, giáo dục cho HS đức tính gọn gàng, ngăn nắp.
Lồng: GD SDNLTK&HQ: Học tập, sinh hoạt gọn gàng, ngăn nắp góp phần giảm các chi phí không cần thiết cho việc giữ vệ sinh, giữ gìn sạch sẽ nhà cửa và môi trường xung quanh nơi cư trú. (Liên hệ)
Lồng: GDMT: Vệ sinh, giữ gìn nhà cửa và môi trường nơi cư trú trong sạch làm không khí trong lành, thoáng mát.
30 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 841 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 05 Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đồ dùng để xúc đất: xẻng
+ Chỉ vật dùng để chiếu sáng: đèn
+ Trái nghĩa với chê: khen
+ Cùng nghĩa với xấu hổ: thẹn
- Nhận xét, chỉnh sửa nếu có.
- Tập chép: Chiếc bút mực.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
---------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 5
Ngày dạy:
Kể chuyện
Chiếc bút mực
A /Mục tiêu :
- Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn câu chuyện Chiếc bút mực (BT1).
- HS HTT bước đầu kể được toàn bộ câu chuyện (BT2).
2*: Thể hiện sự cảm thông; hợp tác.
Lồng GDMT.
B/ Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ trong SGK.
C/ Các hoạt động dạy học:
GIÁO VIÊN
I/ Ổn định lớp:
II/ Kiểm tra bài cũ:
- GV cho kể lại câu chuyện “Bím tóc đuôi sam”
- Nhận xét.
III/ HDHS kể chuyện:
GT câu chuyện: “ Chiếc bút mực ”
1- GV hướng dẫn kể từng đoạn:
+ Gợi ý câu mở đầu: Ở lớp 1A các bạn được viết bút gì ? Riêng Mai và Lan viết bút gì ?
HD kể theo tranh: Cho HS quan sát tranh và nêu tóm tắt của từng tranh.
+ Tranh 1
+ Tranh 2
+ Tranh 3
* Thể hiện sự cảm thông với bạn.
+ Tranh 4
- Cho HS luyện kể trong nhóm
* Kĩ năng hợp tác.
- Nhận xét, tuyên dương.
2- H dẫn kể toàn bộ câu chuyện:
- Gợi ý cho HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Gọi HS kể trước lớp.
- Nhận xét, chỉnh sửa, tuyên dương.
IV/ Củng cố, dặn dò:
- Tiết Kể chuyện hôm nay kể bài gì?
- Qua này muốn nói lên điều gì?
* Lồng GDMT.
- Về kể lại câu chuyện này cho người thân nghe.
- Xem trước bài: Mẩu giấy vụn.
- Nhận xét tiết học.
HỌC SINH
- Hát.
- 3 HS kể nối tiếp câu chuyện “Bím tóc đuôi sam”
- Nhắc lại
- Nêu theo gợi ý
+ Ở lớp 1A, các bạn được viết bút mực, riêng Mai, Lan phải viết bút chì. (CHT)
- Quan sát tranh SGK, phân biệt Mai, Lan, Cô giáo.
- Nói tóm tắt nội dung (HTT-CHT)
+ Cô giáo gọi Lan lên bàn cô lấy mực.
+ Lan khóc vì quên bút ở nhà.
+ Mai đưa bút cho Lan mượn.
+ Cô cho Mai viết bút mực, cô đưa bút cho Mai mượn
- Kể chuyện trong nhóm, kể nối tiếp nhau từng đoạn của câu chuyện. (HTT)
- Kể từng đoạn của câu chuyện trước lớp.(HTT)
- Kể toàn bộ câu chuyện theo gợi ý (HTT)
- 3 HTT kể:
+ Ở lớp 1A, các bạn được viết bút mực. Chỉ còn lại Mai, Lan vẫn phải viết bút chì. Cô gọi bạn Lan lên lấy mực. Mai hồi hộp nhìn cô, nhưng cô chẳng nói gì. Mai buồn vì chỉ còn Mai phải viết bút chì. Bỗng Lan oà khóc vì đã bỏ quên bút ở nhà. Mai loay hoay nửa muốn cho mượn, nửa lại không, nhưng cuối cùng, Mai cho Lan mượn bút. Cô nói với Lan, cô cũng định cho em viết bút mực, cô rất vui vì em ngoan lắm, em hãy cầm bút của cô mà viết.
- Nhận xét: nội dung, giọng kể, điệu bộ.
- CHT: Chiếc bút mực.
- HTT: Khen ngợi bạn Mai là một cô bé ngoan và tốt bụng biết quan tâm đến bạn.
- Lắng nghe.
-------------------------------------------------------------------------
TUẦN 5
Ngày dạy:
Toán
Luyện tập
A / Mục tiêu:
- Thuộc bảng 8 cộng với một số.
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5; 38 +25.
- Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng.
- Bài tập cần làm: 1, 2, 3.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ bài tập 3/22.
C/ Các hoạt động dạy học:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I/ Ổn định lớp:
II/ Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS tính
- Nhận xét.
III/ HDHS làm bài tập:
* Giới thiệu bài: “Luyện tập”
* Bài 1: Tính nhẩm
- Ch hs đọc yêu cầu.
- Cho hs thực hiện nêu miệng kết quả.
- Nhận xét CHT
* Bài 2: Đặt tính rồi tính
- Cho đọc yêu cầu.
- Cho thực hiện vào bảng con.
- Nhận xét HTT-CHT
* Bài 3:
- Cho hs đọc đề bài.
- Nêu câu hỏi, gợi ý cho HS hiểu:
+ Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Muốn thực hiện tìm cả hai gói kẹo ta thực hiện phép tính gì ?
- Làm vào vở ô li.
- Nhận xét, chỉnh sửa.
- Nêu lời giải khác.
IV/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc bảng cộng 8.
- GV cho HS nhắc lại cách đặt tính và tính như: đặt thẳng cột, tính từ phải sang trái.
- Về xem lại bài và thực hiện lại các bài tập đã làm.
- Xem trước bài: Hình chữ nhật – hình tứ giác.
- Nhận xét tiết học.
- Hát.
- Thực hiện các bài tính:
+
+
+
28 37 48
62 29 37
90 66 85
- Nhận xét.
- Nhắc lại
- Đọc yêu cầu của bài
- CHT nêu kết quả từng cột.
8 + 2 = 10 8 + 3 = 11 8 + 4 = 12 8 + 5 = 13
8 + 6 = 14 8 + 7 = 15 8 + 8 = 16 8 + 9 = 17
18 + 6 = 24 18 + 7 = 25 18 + 8 = 26 18 + 9 = 27
- Nhận xét.
- CHT đọc yêu cầu của bài.
- HS làm vào bảng con .
+
+
+
+
+
38 48 68 78 58
15 24 13 9 26
53 72 81 87 84
- Nhận xét.
- Nhắc lại đề bài
+ Có: 28 cái kẹo chanh
26 cái kẹo dừa
+ Cả hai loại kẹo có ? cái
Bài giải
Số cái kẹo cả hai có là:
28 + 26 = 54 (cái)
Đáp số: 54 cái
- Nhận xét.
- CHT đọc bảng cộng 8.
- HS nêu.
- Lắng nghe.
TUẦN 5
Ngày dạy:
Tập đọc
Mục lục sách
A/ Mục tiêu:
- Đọc đúng,rõ ràng toàn bài. Đọc rành mạch văn bản có tính chất liệt kê.
- Bước đầu biết dùng mục lục sách để tra cứu. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4).
- HTT: trả lời được câu hỏi 5.
B/ Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh họa bài học SGK/43.
C/ Các hoạt động dạy học:
GIÁO VIÊN
I/ Ổn định lớp:
II/ Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS đọc bài và trả lời các câu hỏi:
+ Trong lớp bạn nào còn phải viết bút chì ?
+ Chuyện gì xảy ra với bạn Lan ?
+ Bạn Mai là người bạn như thế nào ?
- Nhận xét.
III- Dạy bài mới:
1- Giới thiệu bài: “Mục lục sách”.
2- Luyện đọc:
2.1- GV đọc mẫu.
2.2 Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
a- Đọc nối tiếp theo hàng.
- H.dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ: nêu ra các từ khó, cho luyện đọc. Giải nghĩa từ:
+ Tác giả: Người viết sách.
+ Cổ tích: Chuyện ngày xưa.
b- H.dẫn đọc từng mục theo thứ tự từ trái sang phải. Luyện đọc cách ngắt nghỉ hơi.
c- Luyện đọc từng mục theo nhóm.
d- Thi đọc giữa các nhóm.
3- H.dẫn tìm hiểu bài:
Câu 1: Tuyển tập này có bao nhiêu truyện? Đó là những truyện nào?
Câu 2: Truyện “Người học trò cũ” ở trang nào?
Câu 3 :Truyện “Mùa quả cọ”của nhà văn nào?
Câu 4: Mục lục sách dùng để làm gì ?
- Gợi ý rút ra kết luận.
Câu 5:Tập tra mục lục sách TV2- Tập 1-Tuần 5.(GV hướng dẫn HS chậm hiểu.)
4-Luyện đọc lại :
- Nhận xét.
IV/ Củng cố, dặn dò:
- Cho HS đọc lại bài và cho HS tập tra cứu mục lục sách môn Tiếng Việt.
- Về đọc lại bài và tập tra cứu mục lục sách.
- Xem trước bài: Mẩu giấy vụn.
- Nhận xét tiết học.
HỌC SINH
- Hát.
- 3 HS đọc bài “Chiếc bút mực” và trả lời các câu hỏi:
+ Bạn Mai và Lan.
+ Lan được viết bút mực nhưng lại bỏ quên bút ở nhà.
+ Mai là người bạn tốt, biết giúp bạn.
- Nhắc lại.
- Theo dõi, dò bài.
- Đọc nối tiếp nhau theo hàng.
- Luyện đọc đồng thanh, cá nhân các từ: Truyện, Quang Dũng, Vương quốc, Phùng Quán.
- Đọc chú giải.
- Luyện đọc theo HD, chú ý cách ngắt nghỉ hơi:
1/ Quang Dũng /Mùa quả cọ /trang 7/.
2/ Phạm Đức / Hương đồng cỏ nội /trang 28/.
- Luyện đọc từng mục theo nhóm 4.
- Thi đọc giữa các nhóm.
+ CHT: Có 7 truyện: Mùa quả cọ, Hương đồng cỏ nội, Bây giờ bạn ở đâu
- HTT: Trang 52.
- Của nhà văn Quang Dũng.
- HTT: Đọc mục lục sách, chúng ta có thể biết cuốn sách viết về cái gì ? có những phần nào ? để nhanh chóng tìm được những gì cần đọc.
*HS HTT tập tra mục lục sách và phát biểu
- 3 HS đọc lại bài.
- Lắng nghe.
--------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 5
Ngày dạy:
Toán (tiết 23)
Hình chữ nhật – Hình tứ giác
A. Mục tiêu:
- Nhận dạng được và gọi đúng tên hình chữ nhật, hình tứ giác.
- Biết nối các điểm để có hình chữ nhật, hình tứ giác.
- Bài tập cần làm: bài1, bài 2(a,b)
B. Đồ dùng dạy học:
GV: hình tứ giác, hình chữ nhật. Bảng phụ.
HS: SGK
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I. Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ “Luyện tập”
- Cho HS làm trên bảng lớp:
Đặt tính rồi tính:
48 + 33, 28 + 7
- Đọc bảng 8 cộng với 1 số.
- Nhận xét.
III. Dạy bài mới
* Giới thiệu: “Hình chữ nhật – Hình tứ giác”
1. Hoạt động 1: Giới thiệu hình chữ nhật.
- Cho HS quan sát hình :
- Hình gì ?
- Cho biết có mấy cạnh, mấy đỉnh ?
- Các cạnh ntn với nhau ?
- Tìm các đồ vật có hình chữ nhật.
N
M
B
- Cho HS quan sát hình và đọc tên.
G
E
H
Q
P
I
A
C
D
2. Hoạt động 2: Giới thiệu hình tứ giác.
- Cho HS quan sát và giới thiệu:
+ Đây là hình gì ?
+ Hình tứ giác có mấy cạnh?
+ Có mấy đỉnh?
+ GV vẽ hình lên bảng:
N
M
B
H
G
C
A
I
E
Q
P
D
- GV chỉ tên hình ?
- GV chỉ đỉnh của từng hình ?
- Hình tứ giác và hình chữ nhật có điểm nào giống nhau?
3. Hoạt động 3: Thực hành
* Bài tập 1:
- Cho HS lên bảng nối các điểm.
- Nhận xét, chỉnh sửa HTT-CHT
* Bài tập 2:
- GV cho HS nêu miệng
a) Có một tứ giác; b) Có hai tứ giác.
4. Củng cố – Dặn dò:
- Hình chữ nhật có mấy cạnh? Có mấy đỉnh?
- Hình tứ giác có mấy cạnh? Có mấy đỉnh ?
- Xem lại bài.
- Xem trước bài: Bài toán về nhiều hơn.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- 2 HS đặt tính, lớp làm bảng con.
- Quan sát hình.
- HTT: Chữ nhật.
- CHT: 4 cạnh, 4 đỉnh.
- HTT: Hai cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau.
- Mặt bàn, mặt bảng,
- Nêu đỉnh và cạnh của 2 hình còn lại.
- Tứ giác.
- CHT: 4 cạnh
- CHT: 4 đỉnh
- Quan sát.
- Đọc tên hình: Hình tứ giác ABCD, hình tứ giác MNQP, hình tứ giác EGHI.
- HS xem và đọc :Có 4 đỉnh A, B, C, D.Có 4 cạnh AB, BC, CD, DA...
- HTT:
+ Giống: đều có 4 đỉnh và 4 cạnh.
+ Khác: cạnh.
- Nêu yêu cầu, làm bài.
- Nhận xét.
- Nêu yêu cầu, làm bài.
- Nhận xét.
- 4 cạnh, 4 đỉnh.
Trả lời.
-------------------------------------------------------------------
TUẦN 5
Ngày dạy:
Đạo đức
Gọn gàng, ngăn nắp
A / MỤC TIÊU :
- Biết cần phải giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi như thế nào.
- Nêu được lợi ích của việc giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
- Thực hiện giữ gìn gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
- Học sinh biết yêu mến những người sống gọn gàng, ngăn nắp.
* Tự giác thực hiện giữ gìn gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
2* Kĩ năng quyết định vấn đề để thể hiện gọn gàng, ngăn nắp.
3* GD ĐĐ HCM: Bác Hồ là một tấm gương về sự gọn gàng, ngăn nắp. Đồ dùng của Bác bao giờ cũng được sắp xếp gọn gàng, trật tự. Qua bài học, giáo dục cho HS đức tính gọn gàng, ngăn nắp.
Lồng: GD SDNLTK&HQ: Học tập, sinh hoạt gọn gàng, ngăn nắp góp phần giảm các chi phí không cần thiết cho việc giữ vệ sinh, giữ gìn sạch sẽ nhà cửa và môi trường xung quanh nơi cư trú. (Liên hệ)
Lồng: GDMT: Vệ sinh, giữ gìn nhà cửa và môi trường nơi cư trú trong sạch làm không khí trong lành, thoáng mát.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Kịch bản
- Tranh trong vở bài tập.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
I/ Ổn định lớp:
II/ Kiểm tra bài cũ:
- Nhận lỗi và sửa lỗi sẽ giúp em điều gì?
- Nhận xét.
III/ Bài mới:
Giới thiệu bài:
“Gọn gàng, ngăn nắp”
v Hoạt động 1: Hoạt cảnh đồ dùng để đâu ?
a) Mục tiêu: Giúp HS nhận thấy lợi ích của việc sống gọn gàng, ngăn nắp.
b) Cách tiến hành:
- Chia nhóm, giao kịch bản
Cho trả lời câu hỏi.
+ Vì sao Dương không tìm thấy cặp và sách toán ?
+Tại sao phải gọn gàng, ngăn nắp ?
2* Kĩ năng quyết định vấn đề để thể hiện gọn gàng, ngăn nắp.
Kết luận:
Cần phải rèn luyện thói quen gọn gàng, ngăn nắp trong HS
v Hoạt động 2: Thảo luận tranh
a) Mục tiêu: Phân biệt được gọn gàng.
b) Cách tiến hành:
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ
- Nhận xét.
Kết luận:
- Tranh 1, 3: Gọn gàng, ngăn nắp
- Tranh 2, 4: Chưa gọn gàng.
*Lồng GDMT: Vệ sinh, giữ gìn nhà cửa và môi trường nơi cư trú trong sạch làm không khí trong lành, thoáng mát.
v Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến.
a) Mục tiêu: Biết bày tỏ ý kiến của mình đối với người khác.
b) Cách tiến hành:
- Nêu tình huống: Nga có góc học tập riêng nhưng mọi người thường để đồ lên đó.
- Cho HS thảo luận.
- Nhận xét.
Kết luận:
Nga cần bày tỏ để mọi người để đồ dùng đúng nơi qui định.
IV- Củng cố, dặn dò:
- Xem lại bài và áp dụng vào thực tế.
- Xem trước bài: Gọn gàng, ngăn nắp (tiết 2).
- Nhận xét tiết học .
HỌC SINH
- Hát.
HS nêu: Biết nhận và sửa lỗi sẽ giúp em mau tiến bộ và được mọi người quý mến.
- HS thảo luận nhóm và trình bày hoạt động.
- Dương đang chuẩn bị thì Trung gọi: Dương đi học. Dương đồng ý và chạy đi lấy cặp sách. Dương loay hoay tìm nhưng không thấy. Trung vẻ sốt ruột và nói sao lâu thế ! à, tớ quên hôm qua vội đi đá bóng nên để đấy. Dương mở cặp và nói sách toán đâu rồi. Thế là cả 2 cùng tìm và gọi sách ơi ! sách đâu rồi ?
Trung nói: Các bạn khuyên thế nào
Sau khi xem hoạt cảnh trả lời
+ Vì Dương để cặp, sách lung tung.
+ Để nhà không lộn xộn, soạn tập được nhanh.
- Lắng nghe.
Nhắc lại.
Thảo luận nhận xét.
+ Tranh 1, 3: Gọn gàng, ngăn nắp
+ Tranh 2, 4: Chưa gọn gàng.
Lắng nghe.
- Thảo luận cặp, trình bày, nhận xét: Nga cần bày tỏ để mọi người để đồ dùng đúng nơi qui định.
- Lắng nghe.
- G: Gọn gàng, ngăn nắp sẽ giúp ta giữ sạch nhà cửa, môi trường, sẽ không mất thời gian để tìm kiếm vật gì đó
- Lắng nghe.
TUẦN 5
Ngày dạy:
Chính tả
Cái trống trường em
A. Mục tiêu:
- Nghe – viết chính xác; trình bày đúng 2 khổ thơ đầu bài Cái trống trường em.
- Làm được bài tập 2b, 3b/46-47.
B. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ làm bài tập 2b, 3b/46-47.
C. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I- Ổn định lớp: Chiếc bút mực”
- GV nhận xét bài viết tiết trước.
- GV đọc vài từ dễ sai.
- Nhận xét.
III- Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Giới thiệu bài và viết tên bài: Cái trống trường em.
- Chúng ta nghe – viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng 2 khổ thơ đầu và làm được các bài tập 2b, 3b/46-47.
2. Hướng dẫn nghe – viết:
2.1: HDHS chuẩn bị:
- GV đọc 1 lần 2 khổ thơ cần viết.
- Gọi 3, 4 HS đọc 2 lại khổ thơcần viết.
- Nắm nội dung 2 khổ thơ:
+ Hai khổ thơ nói gì?
- HDHS nhận xét:
+ Bài viết có mấy dấu câu? Là những dấu câu nào?
+ Trong bài những chữ nào cần viết hoa?
- HD tập viết vào bảng con những chữ khó:
Những từ nào dễ viết sai? GV gạch chân với các từ HS nêu đúng từ khó và GV tìm thêm (nếu có).
2.2: Đọc cho HS viết:
- GV đọc lại bài hoặc HS đọc lại bài.
- GV nhắc nhở tư thế cầm bút, viết bài.
- GV đọc thong thả từng dòng thơ, mỗi dòng thơ đọc 2-3 lần.
- GV theo dõi, uốn nắn cho các em.
- Đọc lại bài để soát HS soát lại.
2.3: Chữa bài:
- HS bắt lỗi cho bạn hoặc tự bắt lỗi trong SGK hoặc trên bảng lớp.
- Giơ tay: 0 lỗi, 1-2 lỗi, trên 5 lỗi.
- NX 5-7 bài. Nhận xét: nội dung, chữ viết, cách trình bày.
- Nộp bài, cô NX sau.
3. HD làm bài tập chính tả:
3.1: Bài tập 2b/46:
- Bài 2b yêu cầu gì?
- HD làm bài.
- Làm bài vào vở bài tập tiếng việt.
- Gọi 5 HS viết bảng lớp.
- Nhận xét, chỉnh sửa và tuyên dương.
3.2: Bài tập 3b/47:
- Bài 3b yêu cầu gì?
- HD làm bài.
- Làm bài nhóm 4 vào bảng nhóm.
- Nhận xét, chỉnh sửa, tuyên dương.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Tiết Chính tả hôm nay học bài gì?
- GV khen ngợi những em học tốt, nhắc nhở một số lỗi cần khắc phục, tư thế viết, chữ viết, giữ vở sạch,
- Viết lại các từ nếu viết sai.
- Chuẩn bị bài sau: Mẩu giấy vụn.
- Nhận xét tiết học.
- Hát hoặc trò chơi nhẹ.
- Lắng nghe.
- Viết bảng con: quên, mượn.
- Lặp lại tên bài.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe và dò theo SGK/45.
- 3-4 HS đọc 2 khổ thơ cần viết.
+ HTT: Nói về cái trống trường lúc các bạn học sinh nghỉ hè.
- HS nêu câu trả lời:
+ CHT: có 2 dấu câu: dấu chấm và chấm hỏi.
+ Các chữ cái đầu mỗi dòng thơ.
- HS nêu: trống, nghỉ, ngẫm nghĩ, buồn, tiếng. Phân tích, so sánh và viết bảng con từ: trống, ngẫm nghĩ.
- Đọc lại bài.
- HS chuẩn bị tư thế, vở.
- Nghe – viết bài.
- HS soát lỗi lần cuối.
- Cá nhân bắt lỗi hoặc bắt lỗi cho bạn bằng bút chì.
- HS giơ tay theo số lỗi.
- Lắng nghe.
- Nộp bài.
- CHT: Nêu yêu cầu.
- Quan sát và lắng nghe.
- Hoạt động cá nhân khoảng 2 phút.
- Viết bảng lớp:
chen chúc. leng keng.lỡ hẹn, cố len qua
- Nhận xét, tuyên dương.
- CHT: Nêu yêu cầu.
- Lắng nghe và quan sát.
- Hoạt động nhóm 4.
- Đại diện trình bày:
en: len, kén, khen, hen, hẹn, thẹn, dế mèn, chén,
eng: xẻng, xèng, leng keng, xà beng, kẻng, phèng phèng,.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Chính tả: Cái trống trường em.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
-----------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 5
Ngày dạy:
Toán
Bài toán về nhiều hơn
A. Muïc tieâu:
- Bieát giaûi vaø trình baøy baøi giaûi baøi toaùn veà nhieàu hôn.
- Bài tập cần làm: bài 1(khoâng yeâu caàu HS toùm taét), bài 3.
B. Đồ dùng dạy học:
GV: tranh quả cam
HS: SGK, baûng con.
C. Caùc hoaït ñoäng các học:
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HSø
I. OÅn ñònh lớp:
II. Kiểm tra baøi cuõ “ Hình chữ nhật, hình tứ giác”
- Cho HS chỉ và đọc tên hình chữ nhật, hình tứ giác.
- Nhaän xeùt.
III. Baøi môùi
* Giới thiệu: “Bài toán vầ nhiều hơn”
1. Hoaït ñoäng 1: Giôùi thieäu baøi toaùn veà nhieàu hôn.
- GV gắn tranh quả cam cho HS quan sát.
/--------------------------------/
/---------------------------------------------/
? quaû cam
- Haøng treân coù maáy quaû cam?
- Haøng döôùi coù nhieàu hôn haøng treân 2 quaû cam. Hoûi haøng döôùi coù bao nhieâu quaû cam ?
- HS döïa vaøo tranh ñaët ñeà toaùn.
GV hoûi ñeå toùm taét :
- Haøng treân coù maáy quaû cam ?
- Haøng döôùi so haøng treân nhö theá naøo ?
- Baøi toaùn hoûi gì ?
Haøng treân : 5 quả cam
Haøng döôùi nhiều hơn: 2 quả cam.
Hàng dưới có :quả cam?
- GV nhaéc laïi theo toùm taét ñeå hoïc sinh neâu pheùp tính vaø caâu traû lôøi. HS lên trình baøy baøi giaûi.
* Nhaán maïnh töø “Nhieàu hôn” ta thực hiện tính cộng.
2. Hoaït ñoäng 2: Thöïc haønh
* Baøi taäp 1:
- Đọc bài 1.
- HDHS tìm hiểu bài và giải bài toán:
- Hoạt động cá nhân.
- Neâu lôøi giaûi khaùc ?
- Kieåm tra HS ?
- Nhận xét, chỉnh sửa, tuyên dương.
* Baøi taäp 2:
- Đọc bài 2.
- HDHS tìm hiểu bài và giải bài toán:
- Hoạt động cá nhân.
- Neâu lôøi giaûi khaùc ?
- Kieåm tra HS ?
- Nhận xét, chỉnh sửa bài.
IV. Cuûng coá, daën doø
- Vieát toùm taét, döïa toùm taét thi ñua giaûi
Nhaø Lan : 3 ngöôøi
Nhaø Hoàng hôn nhaø Lan: 2 ngöôøi
Nhaø Hoàng :ngöôøi?
- Nhận xét – tuyên dương.
- Về nhà xem lại bài.
- Xem trước bài: Luyện tập.
- Nhận xét tiết học.
Haùt
- 2 HS lên bảng, lớp quan sát.
- HS quan saùt.
- CHT: 5 quaû cam.
- HTT: 7 quaû cam.
HS HTT: Neâu.
- CHT: 5 quả cam.
- HTT: Nhieàu hôn 2 quaû cam.
- Hỏi hàng dưới có bao nhiêu quả cam?
Baøi giaûi
Soá quaû cam ôû haøng döôùi laø:
5 + 2 = 7 (quaû)
Ñaùp soá: 7 quả cam.
- 2 HS ñoïc ñeà.
- Quan sát, lắng nghe và tar3 lời câu hỏi.
- Làm bài cá nhân.
- Bình coù soá boâng hoa:
- HS laøm baøi
Baøi giaûi
Soá boâng hoa cuûa Bình laø:
4 + 2 = 6 (boâng hoa)
Ñaùp soá: 6 boâng hoa
- 2 HS ñoïc ñeà.
- Quan sát, lắng nghe và tar3 lời câu hỏi.
- Làm bài cá nhân.
- Đào cao số cm là:
- HS laøm baøi
Baøi giaûi
Soá cm Ñaøo cao laø:
95 + 3 = 98 (cm)
Ñaùp soá: 98 cm.
- 2 ñoäi thi ñua giaûi.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
-----------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 5
Ngày dạy:
TN-XH
Cơ quan tiêu hóa
A/ Muïc tieâu:
- Neâu ñöôïc teân vaø chæ ñöôïc vò trí caùc boä phaän chính cuûa cô quan tieâu hoaù treân tranh veõ.
- HTT: Phaân bieät ñöôïc oáng tieâu hoaù vaø tuyeán tieâu hoaù.
Lồng GDMT: Caùc em caàn aên nhöõng thöùc aên deã tieâu nhö aên chín uoáng soâi, khoâng aên traùi xanh thöùc aên chöa ñöôïc naáu chín ñeå traùnh beänh hay uoáng nöôùc laõ,
B/ Đồ dùng dạy học:
GV: tranh veõ oáng tieâu hoùa.
HS: SGK
C/ Caùc hoaït ñoäng dạy học:
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HSø
I/ OÅn ñònh lớp:
II/ Kiểm tra baøi cuõ “Laøm gì ñeå cô vaø xöông phaùt trieån toát.”
- Muoán cô vaø xöông phaùt trieån toát chuùng ta phaûi aên uoáng theá naøo?
- Neân laøm gì ñeå xöông vaø cô phaùt trieån toát?
- GV nhaän xeùt – tuyeân döông.
III/ Baøi môùi
* Troø chôi: “Cheá bieán thöùc aên”
- GV höôùng daãn caùch chôi:
“Nhaäp khaåu”: Tay ñöa leân mieäng.
“Vaän chuyeån”: Tay traùi ñeå phía döôùi coå roài keùo daàn xuoáng ngöïc.
“ Cheá bieán”: Hai baøn tay ñeå tröôùc buïng nhaøo troän.
- GV toå chöùc cho caû lôùp chôi.
* Giôùi thieäu baøi môùi: “Cô quan tieâu hoùa”
v Hoaït ñoäng 1: Chæ ñöôøng ñi cuûa thöùc aên trong oáng tieâu hoùa.
a) Muïc tieâu: HS nhaän bieát ñöôïc ñöôøng ñi cuûa thöùc aên trong oáng tieâu hoùa.
b) Cách tiến hành:
* Böôùc 1: Laøm vieäc theo caëp.
- Quan saùt H1 chæ ñöôøng ñi cuûa thöùc aên trong oáng tieâu hoaù – Thöùc aên vaøo mieäng roài ñi ñaâu
* Böôùc 2: Laøm vieäc caû lôùp
- GV treo tranh veõ oáng tieâu hoùa.
- GV môøi 1 soá HS leân baûng.
Kết luận:
Thöùc aên vaøo mieäng roài xuoáng thöïc quaûn, daï daøy, ruoät non vaø bieán thaønh chaát boå döôõng thaám vaøo maùu nuoâi cô theå, caùc chaát baû ñöôïc ñöa xuoáng ruoät giaø vaø thaûi ra ngoaøi baèng ñöôøng haäu moân.
v Hoaït ñoäng 2: Quan saùt, nhaän bieát caùc cô quan tieâu hoaù treân sô ñoà.
a) Muïc tieâu: Nhaän bieát treân sô ñoà vaø noùi teân caùc cô quan tieâu hoaù.
b) Cách tiến hành:
* Böôùc 1: Laøm vieäc nhoùm
- GV chia HS thaønh 6 nhoùm, cöû nhoùm tröôûng.
- GV phaùt cho moãi nhoùm 1 tranh phoùng to (hình 2)
- GV yeâu caàu: Quan saùt hình veõ, noái teân caùc cô quan tieâu hoùa vaøo hình veõ cho phuø hôïp.
- GV theo doõi vaø giuùp ñôõ HS.
* Böôùc 2: Laøm vieäc caû lôùp
- Ñaïi dieän nhoùm daùn leân trình baøy.
- GV chæ vaø noùi laïi teân caùc cô quan tieâu hoùa.
Keát luaän:
Cô quan tieâu hoùa goàm coù mieäng, thöïc quaûn, daï daøy, ruoät non, ruoät giaø vaø caùc tuyeán tieâu hoùa nhö tuyeán nöôùc boït, gan, tuïy
IV/ Cuûng coá, daën doø
- Ñeå cô quan tieâu hoaù ñöôïc tieâu hoaù toát thöùc aên ta neân aên uoáng nhö theá naøo ?
GDMT: Caùc em caàn aên nhöõng thöùc aên deã tieâu nhö aên chín uoáng soâi, khoâng aên traùi xanh thöùc aên chöa ñöôïc naáu chín ñeå traùnh beänh hay uoáng nöôùc laõ,
- Về nhà xem lại bài và thực hiện ăn chính, uống sôi,
- Xem trước bài: Tiêu hóa thức ăn.
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
Haùt
- Chuùng ta phaûi aên uoáng ñuû chaát ñaïm, tinh boät, vitamin. Caùc thöùc aên toát cho xöông vaø cô: thòt, tröùng, côm, rau
- Ngoài hoïc ngay ngaén, TDTT, khoâng mang vaùc vaät naëng.
- HS laéng nghe.
- HS thöïc hieän.
- HS Thaûo luaän theo nhoùm
- Quan sát tranh.
- Vài HS trình bày.
- NX – tuyeân döông.
- Lắng nghe.
- Về nhóm được chia.
- Lắng nghe.
- Hoạt động nhóm khoảng 4 phút.
- HTT: Đại diện trình bày.
- Lắng nghe.
- Ăn thöùc aên boå döôõng deã tieâu, TD thöôøng xuyeân haøng ngaøy.
- Lắng nghe
---------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 5
Ngày dạy:
Tập viết
Chữ hoa D
A- Mục tiêu:
Viết đúng 1 chữ hoa D (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Dân (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Dân giàu nước mạnh (3 lần).
Lồng KNS.
Lồng GDMT: Để đất nước được giàu có, hung mạnh thì chúng ta cần ra sức cố gắng học tập.
B- Đồ dùng dạy học:
- GV: trình bày bảng như vở TV, chữ hoa mẫu.
C. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ: “Chữ hoa C”
- Kiểm tra vở tập viết.
- b viết bảng con chữ, từ ứng dụng: C, Chia.
- GV nhận xét.
III. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Hôm nay, chúng ta viết chữ hoa D; chữ: Dân và câu ứng dụng: Dân giàu nước mạnh.
- Treo chữ mẫu: D. Ta học bài: “Chữ hoa D”
- GV ghi tựa bài lên bảng.
2. HD viết chữ hoa:
2.1. HD quan sát và nhận xét chữ hoa D:
- Nhận xét chữ D:
+ Đây là chữ gì?
+ Chữ D cao mấy li?
+ Chữ D gồm mấy nét?
+ Cấu tạo: cao 5 li, gồm 1 nét là kết hợp của 2 nét cơ bản: lượn hai đầu (dọc) và nét cong phải nối liền nhau, tạo thành vòng xoắn nhỏ ở chân chữ.
- Chỉ dẫn cách viết: Đặt bút trên đường kẻ ngang 6, viết nét lượn hai đầu theo chiều dọc rồi chuyển hướng viết nét cong phải, tạo thành vòng xoắn nhỏ ở thân chữ, phần cuối nét cong lượn hẳn vào trong, dừng bút ở đường kẻ 5.
- Viết mẫu chữ D cỡ vừa (5 dòng li) trên bảng lớp; kết hợp nhắc lại cách viết để HS theo dõi.
2.2. HD viết trên bảng con:
- Yêu cầu HS viết bảng con chữ D. (2-3 lượt)
- Nhận xét, uốn nắn, có thể nhắc lại qui trình viết để HS viết đúng.
3. HD viết cụm từ ứng dụng:
3.1: Giới thiệu tụm từ ứng dụng:
- Gọi học sinh đọc câu ứng dụng?
- Cụm từ em hiểu thế nào?
- Lồng GDMT: Để đất nước được giàu có, hung mạnh thì chúng ta cần ra sức cố gắng học tập.
3.2: HS quan sát và nhận xét:
- Độ cao của các chữ cái:
+ Chữ nào cao 2,5 li?
+ Chữ nào cao 1 li?
+ Các chữ cách nào bằng bao nhiêu?
- GV viết mẫu: Dân
3.3: HS viết chữ Anh vào bảng con:
- Yêu cầu HS viết chữ Chia vào bảng con. (2-3 lượt)
- Nhận xét, uốn nắn, có thể nhắc lại qui trình viết để HS viết đúng.
4. Viết vào vở TV:
- GV nhắc tư thế ngồi, cách cầm bút, đặt vở trước khi viết. Khi viết chú ý viết đúng độ cao, viết nắn nót, viết đúng các nét nối.
- GV nêu nêu cầu bài viết.
- Theo dõi, uốn nắn, giúp đỡ HS nhất là HS CHT.
5. Chữa bài:
- NX ¼ số bài trên lớp. Nhận xét và rút kinh nghiệm. Còn lại NX sau.
- Cho HS xem tập viết đẹp của học sinh.
IV. Củng cố - dặn dò:
- Hôm nay chúng ta viết được chữ hoa và cụm từ ứng dụng gì?
- Dặn dò về nhà viết phần luyện viết ở nhà trang 12 và xem trước bài sau Chữ hoa: Đ.
- Nhận xét tiết học.
- Hát.
- Để vở tập viết lên bàn.
- b : C, Chia.
- HS nhắc lại tựa bài.
- Quan sát và lắng nghe.
+ CHT: Đây là chữ D.
+ Chữ D: cao 5 li.
+ HTT: Chữ D: gồm 1 nét.
- Lắng nghe.
- Quan sát và lắng nghe.
- Quan sát.
- b
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 5 Lop 2_12411078.doc