Giáo án Tuần 19 - Lớp II

Tiết 2: Toán

BẢNG NHÂN 2.

I. Mục tiêu:

- HS lập được bảng nhân 2 và học thuộc bảng nhân 2 (HS năng khiếu )

- HS có KN nhân 2, giải bài toán và đếm thêm 2.

- HS có ý thức học tập tốt.

II. Đồ dùng:

GV: Các tấm bìa mỗi tấm có 2 chấm tròn.

HS: BC, SGK

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc19 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 783 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 19 - Lớp II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
úng, hay toàn bộ văn bản.Bước đầu biết đọc với giọng kể chậm rãi. - Biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí. Hiểu nghĩa của từ mới và nội dung của bài và ý nghĩa của truyện. - Có ý thức BVMT. * GDMT: Mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông đều có vẻ đẹp riêng nhưng đều gắn bó với con người. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn môi trường thiên nhiên để cuộc sống của chúng ta thêm đẹp đẽ. II. Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc. III. Các hoạt động dạy vàhọc. Tiết 1: A.Ổn định tổ chức lớp (1-2’) B. Bài mới : Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(1-2’) Hoạt động 2: Luyện đọc.(31’) * Rèn kĩ năng đọc cho HS * Giáo viên đọc mẫu. * Yêu cầu HS đọc câu. - Cho HS tìm những tiếng khó đọc. * Yêu cầu HS đọc đoạn - Giáo viên treo bảng phụ. - Yêu cầu học sinh đọc các câu cần ngắt giọng trên bảng phụ: - Giáo viên nhận xét tuyên dương. - Giải thích nghĩa từ - Yêu cầu học sinh đọc từng đoạn trong nhóm. - Thi đọc giữa các nhóm . - Nhận xét, tuyên dương Tiết 2: Hoạt động 3: Tìm hiểu bài (18’) * Giúp HS hiểu nội dung và ý nghĩa của truyện. - Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc thành tiếng, đọc thầm từng đoạn, cả bài, trao đổi trả lời các câu hỏi nội dung bài học. GV hỏi thêm: Bốn nàng tiên trong chuyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm? - Con thích nhất mùa nào vì sao? *Thích các mùa như vậy cần phải làm gỡ để môi trường ngày càng trong lành? - GV kết luận: Hoạt động 4: Luyện đọc lại (15’) * Rèn kĩ năng đọc đúng, hay vai của mình. Cho HS phân vai đọc lại câu chuyện - Cho HS nhận xét - GV nhận xét tuyên dương C: Củng cố- dặn dò (1-2’) - GV nhận xét tiết học - 2 HS nhắc lại tên bài - Lớp nghe + đọc thầm. - HS nối tiếp nhau đọc. - HS K – G tìm. HS TB đọc lại. - HS nối tiếp nhau đọc. - HS K- G ngắt giọng và HS TB luyện đọc. - HS giải thích. HS K- G đặt câu. - Học sinh trong nhóm đọc cho nhau nghe. - Cử đại diện nhóm - HS thảo luận- trả lời lần lượt từng câu hỏi.(HSnăng khiếu trả lời được CH3) - HS suy nghĩ trả lời. - HS nghe. - HS phân vai đọc. - HS nhận xét. Tiết 4: Mĩ thuật Đ/C Khanh dạy Thứ tư ngày 7 tháng 1 năm 2015 Sáng: Tiết 1: Chính tả TẬP CHÉP: CHUYỆN BỐN MÙA I. Mục tiêu: - HS nghe và viết chính xác đoạn viết “ Chuyện bốn mùa” và phân biệt l/ n. - HS có KN viết đúng, đẹp. - HS có ý thức rèn chữ viết đúng, đẹp. II. Đồ dùng: Bảng phụ chép đoạn viết; BT 2a. III.Hoạt động dạy- học: A.Kiểm tra: 2 - 3’ - GV KT sự chuẩn bị của HS B. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài - ghi bài. HĐ2: HD tập chép: 20 - 22’ - GV treo bảng phụ chép bài viết. + GV đọc bài viết. + HD HS tìm hiểu ND của đoạn. - HD HS trình bày. - HD HS viết từ khó. - Cho HS chép bài viết - GV quan sát - nhắc nhở HS viết. - Soát bài. => GV quan sát – nhận xét – đánh giá. HĐ3: Luyện tập: 7 - 8’ Bài 2/7 SGK Rèn KN phân biệt l/n - Cho HS XĐ yêu cầu và làm bài -GV nhận xét - chữa. Bài 3a/7 SGK Rèn KNphân biệt l/n - Cho HS làm bài - Nhận xét - sửa chữa. C: Củng cố - dặn dò: 2’ - GV cho HS nêu KT tiết học. - HS mở dụng cụ- sách, vở. - HS nghe + 1 HS đọc. - HS quan sát nêu nhận xét về cách trình bày. - HS nêu - viết bảng con. - HS viết vào vở. - HS tự soát bài. - HS làm VBT- 1 HS làm BP - HS nối tiếp nhau nêu chữ có l/n. - 2 HS nêu. Tiết 2: Toán THỪA SỐ - TÍCH I. Mục tiêu: Giúp HS: - Nhận biết được tên gọi của các thành phần và kết quả của phép nhân. - Củng cố cách tìm kết quả phép nhân thông qua việc tính tổng các số hạng bằng nhau. - Có ý thức học tập. II. Đồ dùng dạy học: - 3 miếng bìa. III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: 5' - Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập sau: Chuyển các phép tính sau thành phép nhân tương ứng: 3 + 3 + 3 + 3 7 + 7 + 7 + 7 ? NhËn xÐt vÒ c¸c sè h¹ng trªn? - Nhận xét, đánh giá. B. Bài mới: 30' H§1: Giới thiệu bài: 2’ H§2: Giới thiệu "Thừa số - tích"(12’) - Viết: 2 x 5 = 10 và nêu yêu cầu hs ®äc phép nhân. - Nêu: Trong phép nhân 2 x 5 = 10 thì 2 được gọi là thừa số, 5 cũng được gọi là thừa số, 10 là tích. - Yêu cầu hs nêu tích của phép nhân: 2 x 5 = 10 H§3: Luyện tập (17’) Bài 1: (SGK/94) * Củng cố cách tìm kết quả phép nhân thông qua việc tính tổng các số hạng bằng nhau. - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Hãy viết tích tương ứng với tổng trên? - Yêu cầu hs nhận xét bài làm của bạn. Bài 2: (SGK/94) Củng cố cách viết tích thành tổng. - Yêu cầu hs tự làm.(HS lµm thªm phÇn c) - HS và GV nhận xét. Bài 3: (SGK/ 94) * Viết phép nhân khi có các thừa số. - Yêu cầu hs viết phép nhân có thừa số là 8 và 2, tích là 16. - Yêu cầu hs nhận xét bài làm. - Gv nhận xét C: Củng cố, dặn dò: 2' - Hỏi: Thừa số là gì trong phép nhân? - Tích là gì trong phép nhân? - Nhận xét tiết học và dặn dò hs về nhà học lại bài. - 2 HS lªn b¶ng. - HS tr¶ lêi - HS nghe + nh¾c l¹i - HS tr¶ lêi - 3 HS lªn b¶ng - HS nhËn xÐt - HS lµm bµi vµo b¶ng con. - Líp lµm b¶ng con. - HS tr¶ lêi Tiết 3: Luyện viết chữ đẹp. LUYỆN VIẾT : BÀI 19 I. Mục tiêu: - HS biết cách viết chữ hoa P và cách viết cụm từ ứng dụng: Phú quý sinh lễ nghĩa, Phượng múa rồng bay. - Rèn KN viết đúng và đẹp cho HS. - Rèn tính kiên trì cẩn thận cho HS. II. Chuẩn bị: GV: Chữ mẫu HS: Vở LV. III. Các hoạt động dạy – học: HĐ1: Giới thiệu bài – ghi tên:2’ HĐ2: HD chữ hoa: 6’ - Cho HS qs nhắc chữ hoa P: về độ cao, rộng, cấu tạo - Cụm từ ứng dụng cho HS nêu: + Giúp HS hiểu nghĩa hai cụm từ. + Về nét nối, khoảng cách các chữ , độ cao các con chữ. HĐ3: Luyện viết:24’ - GV nêu y/c viết. - GV theo dõi, uốn nắn những HS viết chưa chuẩn. - GV quan sát – nhận xét – đánh giá. - GV nhận xét. C: Củng cố:2’ - Nhận xét tiết học. - HS trả lời, viết BC.(1 lần) - HS trả lời. - HS trả lời và viết BC: Phú, Phượng. - HS nghe. - HS viết vào vở LV. - HS nghe. Tiết 4: Đạo đức tăng THỰC HÀNH KĨ NĂNG TRẢ LẠI CỦA RƠI. I. Mục tiêu: * Củng cố cho HS: - Hiểu được nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người mất.Trả lại của rơi là thật thà, sẽ được mọi người quý trọng. - Quý trọng những người thật thà, không tham của rơi. Đồng tình, ủng hộ và noi gương những hành vi không tham của rơi. - Trả lại của rơi khi nhặt được. II. Đồ dùng dạy học: BP III. Các hoạt động dạy học : A. ổn định tổ chức: 2’ B. Bài mới: HĐ1: Củng cố - hệ thống kiến thức: 7 -8’ - Gv cho HS nêu những biểu hiện khi nhặt được của rơi. - Hãy nêu vì sao phải trả lại của rơi. - Gọi HS nêu. - GV cho HS nhận xét. - Gv chốt. HĐ2: Mở rộng - Khắc sâu kiến thức đã học: 15’ - Gv nêu một tình huống: Bạn Hà ra công viên nhặt được 1 ví tiền.Hà đang loay hoay. Nếu là Hà em sẽ làm gì? - Y/c HS bày tỏ ý kiến của mình trước tình huống đó. - Gv chốt. HĐ3: Trò chơi: Sắm vai:12’ - Gv y/c mỗi nhóm gồm 4 HS sẽ tự nghĩ ra một tình huống nhặt được của rơi và sắm vai diễn lại. - Cho các nhóm đóng vai. - Gọi HS nhận xét. - Gv nhận xét - tuyên dương những nhóm có tình huống và cách xử lí hay. C: Củng cố: 1 - 2’ - GV nhận xét tiết học. - HS nối tiếp nhau nêu. - HS nhận xét - bổ sung. - HS nghe. - HS nghe. - HS lựa chọn và giải thích cách chọn. - HS nghe. - HS thực hiện. - Đại diện 3 - 4 nhóm lên đóng vai. - HS nhận xét. Chiều: Tiết 1: Tiếng việt tăng PHÂN BIỆT: L/N LUYỆN VIẾT BÀI: LÁ THƯ NHẦM ĐỊA CHỈ. I. Mục tiêu. - HS viết đúng đẹp đoạn từ: Mẹ cầm phong thư...giúp cho họ bài: Lá thư nhầm địa chỉ. - HS có khả năng viết đúng đẹp và phân biệt được l/n. - HS có ý thức rèn chữ viết thường xuyên. II. Đồ dùng dạy học: GV:Một số chữ mẫu. HS: BC, vở. III. Các hoạt động dạy học: HĐ1: Giới thiệu bài- ghi tên. (1-2’) HĐ3: HD HS phân biệt: l/n.(12’) -Bài 1 . Điền vào chỗ trống: Bài 1/3. Sách OLKT Tiếng Việt lớp 2. Gv treo bảng phụ viết sẵn bài tập - Gọi HS nêu yêu cầu - Tæ chøc cho HS lµm bµi tËp cá nhân - NhËn xÐt, chèt l¹i b. Tìm từ: - Có tiếng lên - Có tiếng nên GV nhận xét- chốt. HĐ3: Hướng dẫn HS viết bài.(20’) - GV đọc đoạn viết. - Cho HS tìm hiểu nội dung và nêu nhận xét về cách trình bày. - Cho HS luyện viết tiếng khó. - GV nhận xét- sửa chữa. - GV đọc cho HS viết bài. HĐ4: Kiểm tra đánh giá:5’ - GV nhận xét - chữa. C: Củng cố- dặn dò.(1-2’) - Gv nhận xét tiết học. - HS nhắc lại tên bài. - HS trả lời miệng. - HS nối tiếp nhau nêu.( 1 số HS đặt được câu và giải thích từ.) - HS nghe - HS nghe - 1; 2 HS đọc lại. - HS nối tiếp nhau nêu. - HS nêu một số chữ khó và cấu tạo của một số chữ. - HS viết bảng con. - HS nghe - viết. - HS nghe. - HS nghe. Điều chỉnh – Bổ sung: Tiết 2: Toán tăng ÔN LUYỆN PHÉP NHÂN. GIẢI TOÁN. I. Mục tiêu: - HS củng cố, thực hành các dạng tính trên. - HS có KN tính đúng, nhanh các dạng tính trên. - HS có ý thức tự giác học tập. II. Đồ dùng: Bảng phụ chép bài tập 3. III. Các hoạt động dạy - học: A. Ổn định tổ chức : 2’ B. Bài mới : HĐ1 : Giới thiệu bài : 1 - 2’ HĐ2 : Hướng dẫn HS hoàn thành BT : 6’ - GV nêu các bài tập cần hoàn thiện. - Cho HS làm bài – GV theo dõi, giúp đỡ, nhắc nhở HĐ3:Phụ đạo HS chưa HT - Bồi dưỡng HS đã HT:20’ - Gv cho thêm 1 số BT cho HS : Bài 1: Viết các tổng sau dưới dạng phép nhân a. 2 + 2 + 2 + 2 + 2 b. 6 + 6 + 6 c. 5 + 5 + 5 - Cho HS làm bài. - Gv nhận xét – chữa. Bài 2: Viết thành tổng các số hạng bằng nhau. a. 4 x 3 + 4 c. 3 x 2 + 3 x 4 b. 2 x 4 +3 - Cho HS làm bài. - GV nhận xét – chốt. Bài 3: Mỗi thùng đựng 4 lít dầu. Hỏi 4 thùng như thế đựng bao nhiêu lít dầu? - Cho HS làm bài. - GV chữa bài – nhận xét. Bài 4: Hãy điền dấu >, <, = a. 5 + 5 + 5..... 5 x 4 b. 4 x 5.... 4 + 4 + 4 + 4 c. 3 x 2 + 3....3 x 2 + 2 - Cho HS làm bài.- chữa bài - GV chữa bài. Bài 5:Tính nhanh : Dành cho HS đã HT. a. 26 + 17 + 23 + 14 b. 15 + 28 + 35 + 22 c. 63 + 27 - 23 + 13 - Cho HS làm bài. - Gv hướng dẫn HS làm được bài. C: Củng cố - dặn dò:2’ - GV nhận xét - dặn dò. - HS tự làm bài vào vở. + HS: - Làm BT Toán. (Gv hướng dẫn) - HS suy nghĩ trả lời nối tiếp nhau. - HS làm BC. - HS suy nghĩ tìm cách làm vào vở. - HS TL theo nhóm suy nghĩ nêu cách làm bài. - HS làm bài.(HS nắm được y/c bài.) Điều chỉnh – Bổ sung: Tiết 3: Thủ công CẮT, GẤP, TRANG TRÍ THIẾP CHÚC MỪNG (TIẾT 1). I. Mục tiêu: - HS có KN gấp, cắt, trang trí thiếp chúc mừng và đúng, đẹp thiếp chúc mừng.(HS năng khiếu) - HS biết cách gấp, cắt, trang trí thiếp chúc mừng. - HS có ý thức học tập tốt. II. Đồ dùng: GV: Một số mẫu thiếp chúc mừng- Quy trình HS: Dụng cụ. III. Các hoạt động dạy học : A. KTBC:1 – 2’ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. B. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài - ghi bài:1 - 2’ HĐ2: HD HS quan sát và nhận xét(4-5’). - Cho HS quan sát mẫu thiếp. HĐ3: HD HS thực hành:(24’) * Rèn kĩ năng cắt, gấp thiếp CM - GV HD HS làm theo quy trình : Bước 1: Cắt, gấp thiếp chúc mừng. + Cắt HCN có CD : 20 ô, CR : 15 ô. + Gấp đôi tờ giấy được thiếp. Bước 2: Trang trí thiếp chúc mừng: - Cho HS tập gấp, cắt, trang trí thiếp chúc mừng - Nhận xét đánh giá. C: Củng cố - dặn dò (1-2’) - Cho HS nêu quy trình và cấu tạo - GV nhận xét - đánh giá tiết học. - HS quan sát - nêu nhận xét về hình dáng - cấu tạo - ND. - HS quan sát GV làm và nêu lại các bước làm. - HS thực hành mỗi em một SP trên giấy nháp. - 2-3 HS nêu. Thứ năm ngày 8 tháng 1 năm 2015. Sáng: Tiết 1: Luyện từ và câu TỪ NGỮ VỀ CÁC MÙA - ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI KHI NÀO ? I. Mục tiêu: - HS biết gọi tên các tháng trong năm , tháng bắt đầu, kết thúc của từng mùa.HS biết sắp xếp ý theo ND câu chuyện “ Chuyện bốn mùa”. Biết đặt và trả lời câu hỏi Khi nào ? - HS có KN xếp ý theo ND và trả lời câu hỏi Khi nào? - HS có ý thức học tập tốt. II. Đồ dùng: Bảng phụ ghi BT 2. III. Các hoạt động dạy - học: A.Ổn định tổ chức : 1 – 2’ B. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài, ghi bài:1 - 2’ HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập: 30’ Bài 1/8 SGK: Rèn KN nêu tên các tháng trong năm- mùa. - Gv cho HS nêu y/c BT. + BT có mấy y/c? - Cho HS TL theo nhóm đôi - Gọi HS trình bày => GV nhận xét - đánh giá. Bài 2/8 SGK: Rèn KN xếp các ý theo ND bài đọc. - GV gọi HS đọc y/c. - Cho HS mở lại bài: chuyện bốn mùa đọc lại lời của bà Đất. - GV giao nhiệm vụ cho HS. - Gọi HS nhận xét. => Nhận xét - sửa chữa. Bài 3/ 8 SGK: Rèn KN trả lời câu hỏi Khi nào? - Cho HS đọc yêu cầu. - Cho HS làm bài. => Nhận xét - đánh giá. + Cụm từ khi nào để hỏi về cái gì? Gv chốt: Cụm từ khi nào để hỏi về thời gian. C: Củng cố - dặn dò: 2’ - GV nhận xét tiết học. - HS nêu. - HS thực hiện. - HS nối tiếp nhau trả lời . - 2 HS đọc yêu cầu. - 1HS đọc – lớp đọc thầm. - HS suy nghĩ trả lời. - HS nhận xét. - 2 HS đọc - lớp đọc thầm . - HS làm miệng ( 1 HS hỏi - 1 HS trả lời) - HS trả lời. - HS nghe. Tiết 2: Toán BẢNG NHÂN 2. I. Mục tiêu: - HS lập được bảng nhân 2 và học thuộc bảng nhân 2 (HS năng khiếu ) - HS có KN nhân 2, giải bài toán và đếm thêm 2. - HS có ý thức học tập tốt. II. Đồ dùng: GV: Các tấm bìa mỗi tấm có 2 chấm tròn. HS: BC, SGK III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra: (5’) - Gọi 2 HS lên bảng: Viết phép tính sau dưới dạng phép nhân rồi tính kết quả: 2 + 2 + 2 + 2 = 3 + 3 + 3 = ? Nêu tên gọi thành phần và KQ của phép tính: 3 x 5 = 15? -Nhận xét - đánh giá. B. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài - ghi bài. HĐ2: HD HS lập bảng nhân 2 (15’) - GV dùng tấm có 2 chấm tròn HD HS lập bảng nhân : - Lấy 1 tấm bìa + Mỗi tấm bìa có mấy chấm tròn ? 2 được lấy mấy lần ? nêu phép nhân tương ứng ? - Cho 1 vài HS đọc. Tương tự GV tiến hành : - Lấy 2 tấm bìa: - Lấy 3 tấm bìa. Cho HS nhận xét 3 phép tính về: thừa số 1 và TS 2; tích của phép tính để thấy: TS thứ nhất đều là 2; TS thứ hai tăng dần 1 đơn vị và tích tăng dần thêm 2 Đv. - GV cho HS lập đến: 2 x 10 = 30. * HD HS häc thuéc: - Gv cho HS đọc - GV xóa bớt các số cho HS nêu lại phép tính. - Gọi HS đọc thuộc BN 2. HĐ3: Luyện tập (18’) Bài 1: (SGK/95) * Củng cố cho HS bảng nhân 2 - Cho HS đọc y/c. - Cho HS làm bài - Cho HS nhận xét và nêu cách làm của 1 số phép tính. - GV nhận xét - chốt. Bài 2 (SGK/95) Rèn KN giải toán. - Cho HS đọc đề bài - Cho HS PT bài toán. - Gọi HS nêu cách làm - Cho HS làm bài vào vở - GV quan sát – nhận xét – chữa bài. Bài3: (SGK/95) * Biết cách đếm thêm 2 - Cho HS đọc yêu cầu. - Cho HS chơi TC: Lật hoa đoán số - Gv nêu cách chơi và cho HS chơi. => Nhận xét – tuyên dương – chốt. C: Củng cố - dặn dò:2’ - Gọi HS đọc bảng nhân. - 2 HS lên bảng. - HS dưới lớp trả lời. - HS thực hành - nêu. - HS thực hành lấy 1 tấm bìa - HS trả lời. - HS nêu: 2 x 1 = 2 - 3 - 4 HS đọc - 2 được lấy 2 lần: 2 x 2= 4 - 2 được lấy 3 lần: 2 x 3 = 6 - HS nối tiếp nhau nêu. - HS đọc ĐT, cả lớp. - HS NK đọc. - HS đọc - HS làm bài và nêu KQ. - HS nhận xét – nêu. - HS nêu. - HS trả lời. - HS làm vào vở - 1 HS làm BN. - 1 HS đọc. - HS chơi. - 1 -2 HS đọc Tiết 3: Tập viết CHỮ HOA: P I. Mục tiêu : - HS biết viết chữ hoa P và cụm từ ứng dụng. - HS có KN viết đúng, đẹp chữ hoa P ; Phong (1 dòng cỡ vừa; 1 dòng cỡ nhỏ và cụm từ ứng dụng: Phong cảnh hấp dẫn.(3 lần). - HS có ý thức rèn chữ viết đúng, đẹp. II. Đồ dùng: GV:Mẫu chữ, bảng phụ ghi cụm từ. HS: Vở TV III. Các hoạt động dạy - học : A. Ổn định tổ chức :2’ B. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài - ghi bài. HĐ2: HD viết chữ hoa P .(7-8’) - GV HD HS quan sát n/x chữ mẫu. - GV HD quy trình viết và viết mẫu. - Cho HS luyện viết.=> Nhận xét . HĐ3: HD HS viết cụm từ.(7’) - GV GT cụm từ. - Cho HS quan sát - nhận xét: độ cao các con chữ. - GV HD viết mẫu chữ : Phong. - Cho HS luyện viết- sửa chữa. HĐ4:HD viết vào vở(18’) - GV nêu yêu cầu bài viết. - Cho HS viết bài - GV theo dõi. - GV quan sát – nhận xét – đánh giá. C: Củng cố - dặn dò:2’ - GV nhận xét tiết học. - HS quan sát - nối tiếp nhau nêu n/x. - HS quan sát. - HS viết bảng con. - HS đọc nêu ND. - HS nối tiếp nhau nhận xét . - HS quan sát. - HS viết bảng con. - HS viết vào vở. Tiết 4: Âm nhạc Đ/C Hoa dạy Chiều: Tiết 1: Thủ công tăng LUYỆN CẮT; GẤP TRANG TRÍ THIẾP CHÚC MỪNG. I. Mục tiêu: * Củng cố cho HS: - Cách cắt, gấp trang trí thiếp chúc mừng. - KN cắt, gấp trang trí thiếp chúc mừng; các nếp gấp tương đối phẳng, hình tương đối đẹp(HSnăng khiếu) và biết tác dụng thiếp chúc mừng. - HS có ý thức ham học bộ môn. II. Đồ dùng: GV: - Giấy A4 HS: - Giấy thủ công, kéo, keo. III. Các hoạt động dạy học : A.ổn định tổ chức lớp: 2’ B. Bài mới: HĐ1: Ôn lại các bước cắt, gấp trang trí thiếp chúc mừng: 5 - 6’. - GV cho HS nêu các bước cắt, gấp trang trí thiếp chúc mừng.(HS năng khiếu nêu được các nét cơ bản của quy trình cắt, gấp trang trí thiếp chúc mừng) - GV cho HS nhận xét. - GV nhận xét - chốt. HĐ2: Phụ đạo HS chưa HT- Bồi dưỡng HS năng khiếu:14’ - Gv chia nhóm cho HS luyện tập cắt, gấp trang trí thiếp chúc mừng. - Cho các nhóm trình bày sản phẩm. - GV cùng HS nhận xét. HĐ3: Trò chơi:Bạn có biết: 7’ - GV nêu tên TC và hướng dẫn cách chơi (Cho HS chơi theo hình thức: hỏi - đáp theo tổ các câu hỏi về thiếp chúc mừng.) - Cho HS chơi theo tổ. - Nhận xét - tuyên dương. C: Củng cố:3’ - Cho HS nêu lại các bước gấp. - Nhận xét tiết học. - HS nối tiếp trả lời. - HS nhận xét. - HS gấp theo nhóm 4. - HS đại diện các nhóm lên trình bày. -HS nghe luật và cách chơi. - Đại diện lần lượt thành viên trong tổ trả lời. - Tuyên dương tổ trả lời đúng nhiều câu hỏi. - HS nêu. Tiết 2 + 3: Đ/C Kim dạy Thứ sáu ngày 9 tháng 1 năm 2015. Sáng: Tiết 1: Tập làm văn. ĐÁP LỜI CHÀO - LỜI TỰ GIỚI THIỆU. I. Mục tiêu: - HS có KN nói , viết đáp lời chào, lời tự giới thiệu. - HS biết đáp lời chào lời tự giới thiệu. - HS có ý thức tự giác học tập. II. Đồ dùng: GV: Bảng phụ HS: SGK III. Các hoạt động dạy - học: A. ổn định tổ chức: 1- 2’ B. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài - ghi bài: 1 - 2’ HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập: 32’ Bài 1:SGK/12. Biết đáp lời chào, giới thiệu. - Cho HS đọc yêu cầu. - Cho HS TL theo nhóm đôi. - GV nhận xét - chốt. Bài 2: SGK/12 Biết đáp lời chào theo tình huống đã cho - Cho HS đọc yêu cầu. - Cho HS TL và lên đóng vai. - GV nhận xét- chốt. Bài 3:SGK/12 Có KN nói , viết đáp lời chào, lời tự giới thiệu. - GV treo BP cho HS đọc- XĐ YC . - Cho HS làm bài - Y/ C HS thảo luận nhóm và trình bày - GV chốt KT. C: Củng cố - dặn dò:2’ - Cho HS nêu ND tiết học. - 2 HS đọc. - HS thảo luận theo nhóm 4 - đại diện các nhóm trình bày. - 2 HS đọc. - HS thảo luận rheo nhóm đôi - Đại diện các nhóm lên đóng vai. - 2 HS đọc- lớp đọc thầm. - HS thực hiện. - 2 HS nêu. Tiết 2: Toán LUYỆN TẬP. I. Mục tiêu: - HS củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 2 qua giải toán và làm tính; biết thừa số - tích. - HS có kĩ năng nhân đúng nhanh các phép nhân có thừa số 2. - HS có ý thức học tập tốt. II. Đồ dùng: GV: BP HS: BC, SGK III. Các hoạt động dạy - học : A.KTBC: 5’ - Gọi HS đọc bảng nhân 2. - Cho HS nhận xét, đánh giá. B. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài, ghi bài:2’ HĐ2: Luyện tập:28’ Bài 1: SGK/96 Củng cố BN 2. - Cho HS đọc yêu cầu - làm mẫu - Cho HS làm bài. - Nhận xét - đánh giá. Bài 2:SGK/96 Rèn KN tính khi có đơn vị đo. - GV HD cho HS làm mẫu - Cho HS làm bài - Nhận xét - đánh giá. GV chốt: Khi phép tính có đơn vị đo KQ ta ghi ntn? Bài 3:SGK/96: Rèn KN giải toán - Gọi HS đọc đề bài. - Cho HS làm bài. - GV nhận xét - chữa. Bài4: Dành cho HS đã HT. - GV treo BP ghi ND hướng dẫn HS cách làm. - Cho HS làm miệng. - Nhận xét- đánh giá. Bài5: SGK/96 Rèn KN tìm tích khi có thừa số. - GV treo BP cho HS quan sát và làm bài. - Cho HS nhận xét. C: Củng cố - dặn dò:2’ - Cho HS đọc lại BN 2. - HS nối tiếp nhau đọc - HS nhận xét. - 1 HS hỏi - 1 HS trả lời. - HS làm. - HS làm bảng con- mỗi tổ 2 phép tính. - HS trả lời. - 1 HS đọc - HS làm vào vở - 1 HS làm BN. - HS quan sát. - HS nối tiếp nêu. - HS nối tiếp nhau nêu. - 2 HS đọc. Tiết 3: Chính tả NGHE - VIẾT : THƯ TRUNG THU I. Mục tiêu: - HS có KN viết đúng, đẹp đoạn thơ trong bài và phân biệt được l/ n; thanh hỏi, thanh ngã. - HS viết đúng một đoạn trong bài và phân biệt đúng các bài tập. - HS có ý thức rèn chữ viết đúng, đẹp. II. Đồ dùng: GV:Bảng phụ chép bài viết và BT 3a HS: Vở, VBT(2b; 3b) III. Các hoạt động dạy - học : A. KTBC:5’ - HS viết BC: lưỡi trai, lá lúa, non nước - GV nhận xét. B. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu: Nêu mục đích yêu cầu:2’ HĐ2: HD nghe - viết.21’ - HD chuẩn bị: + GV đọc đoạn viết. + Cho HS tìm hiểu về nội dung và cách trình bày. + Cho HS luyện viết chữ khó ; viết hoa. - GV theo dõi sửa chữa. - Cho HS viết bài vào vở. + GV đọc cho HS viết bài. + Cho HS soát lỗi. - Gv quan sát – nhận xét – đánh giá. HĐ3: HD làm bài tập chính tả:10’ Bài 2: SGK/11 A, +Yêu cầu HS đọc đề bài. +Cho HS làm bài. - GV nhận xét - chữa: B, Gv hướng dẫn HS thực hiện phần b điền thanh hỏi hay ngã. Bài 3(a): SGK/11 - GV treo BP gọi HS nêu yêu cầu. +Cho HS làm bài. ( Hướng dẫn HS làm phần b) - Gv nhận xét - chốt. C: Củng cố - dặn dò:2’ - Nhận xét tiết học. - HS viết bảng con.Mỗi tổ 1 từ. - HS nghe - 1, 2 HS đọc lại. - HS quan sát - nêu cách trình bày. - HS luyện viết bảng con - sửa chữa. - HS viết bài vào vở. - HS đọc và xác định yêu cầu. - HS quan sát tranh nêu từ tương ứng. - 2 HS nêu yêu cầu. - HS TL nhóm đôi - Đại diện các nhóm nêu KQ. Tiết 4: Sinh hoạt KIỂM ĐIỂM CHUNG CÁC NỀN NẾP. I. Mục tiêu: - HS biết được ưu khuyết điểm của cá nhân, tập thể trong tuần. - HS có KN thực hiện tốt các nền nếp quy định. - HS có ý thức tự giác học tập II. Đồ dùng: sổ theo dõi. III. Các hoạt động dạy - học: A. Ổn định: Cho lớp hát. B. Tiến hành sinh hoạt. HĐ1: Kiểm điểm nền nếp trong tuần - Cho chủ tịch hội đồng tự quản và hai phó chủ tịch phụ trách các ban lên nhận xét ưu nhược điểm của các bạn trong từng ban trong tuần. - GV nhận xét ưu, nhược điểm của HS trong tuần. Ưu điểm: - Ban học tập:............................................................................................................ - Ban văn nghệ - thể thao:........................................................................................ - Ban an toàn cổng trường:...................................................................................... - Ban quyền lợi:. - Ban sức khỏe - vệ sinh:. Nhược điểm: - Ban học tập:............................................................................................................ - Ban văn nghệ - thể thao:........................................................................................ - Ban an toàn cổng trường:...................................................................................... - Ban quyền lợi:. - Ban sức khỏe - vệ sinh:. HĐ2: Phương hướng kế hoạch tuần tới. - Duy trì tốt các nền nếp học tập; thi đua học tốt. - Thực hiện tốt nội quy, quy chế đề ra. - Tham gia đầy đủ các hoạt động của lớp, của trường. - Thực hiện đôi bạn giúp đỡ nhau học tập. HĐ3: Sinh hoạt văn nghệ: - Cho HS thi biểu diễn văn nghệ: cá nhân - tập thể. - Nhận xét - đánh giá . C: Tổng kết dặn dò: - HS nêu nhiệm vụ cơ bản của tuần tới. - GV nhận xét - dặn dò Chiều: Tiết 1 :Tiếng Việt tăng. ÔN ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: KHI NÀO? ĐÁP LỜI CHÀO, LỜI GIỚI THIỆU. I.Mục tiêu: - HS củng cố, hệ thống và khắc sâu KT về cách đạt và trả lời câu hỏi khi nào và đáp lời chào, lời giới thiệu. - HScó KN nói viết lời chào, lời giới thiệu và cách đặt, trả lời câu hỏi khi nào - HS có ý thức ôn tập tốt. II.Đồ dùng: bảng phụ ghi bài tập III.Các hoạt động dạy- học: HĐ1: Giới thiệu bài - ghi bài:2’ HĐ2: Củng cố - hệ thống kiến thức đã học:6-7’ - Một năn có mấy mùa? Đó là những mùa nào? - Câu hỏi Khi nào được dùng để hỏi về gì? - Khi đáp lời chào lời tự giới thiệu ta phải nói với giọng như thế nào? - GV nhận xét- chốt. HĐ3: Phụ đạo HS chưa HT - Bồi dưỡng HS năng khiếu:24’ - GV đưa ra bài tập HD HS luyện tập. Bài1: Em hãy nêu hiểu biết của em về các mùa trong năm. - Cho HS làm bài. - GV nhận xét - sửa chữa. Bài 2: Trả lời các câu hỏi sau: - Khi nào em cảm thấy vui nhất? - Em thấy cô giáo vui nhất khi nào? - Cho HS làm bài - GV nhận xét- chốt Bài3: Đặt 3 câu có bộ phận trả lời cho câu hỏi khi nào? - GV hướng dẫn HS. - Cho HS làm bài. - GV nhận xét- sửa chữa. Bài4: Nói lời đáp của em khi có 1 bạn sang lớp em tự giới thiệu và rủ em đi chơi? - Cho HS đóng vai xử lí tình huống. - GV và HS nhận xét. C: Củng cố - dặn dò:2’ - GV dặn dò. - HS thảo luận - nối tiếp nhau nêu. - HS ghi nhớ. - HS Tluận nhóm - Đại diện các nhóm trình bày. - HSTL nhóm đôi- Đại diện các nhóm nối tiếp nhau nêu. - HS làm bài vào vở. - HS thực hiện. - HS nghe. Tiết 2: Toán tăng. LUYỆN BẢNG NHÂN 2. GIẢI TOÁN. I. Mục tiêu: - HS củng cố, hệ thống kĩ thuật lập bảng nhân 2 và giải toán. - HS có KN tính đúng nhanh các dạng toán trên. - HS có ý thức tự giác học bài. Bài 1: Nêu cách lập bảng nhân 2 - Cho HS làm bài. Bài 2: Các thừa số là: 3 và 2, 10 và 4 ,6 và 3 tích là bao nhiêu? - Cho HS làm bài. - Gv chữa bài. Bài 3: Mỗi con vịt có 2 chân. Hỏi 7 con vịt có bao nhiêu chân? - Cho HS làm bài. - Gv chữa bài – nhận xét. Bài 4: Tìm hai số có tích bằng 8 và có tổng bằng 6? - Cho HS làm bài.- chữa bài - Gv chữa bài. C: Củng cố - dặn dò:2’ - GV nhận xét - dặn dò. - HS suy nghĩ trả lời nối tiếp nhau. - HS TL miệng nêu KQ. - HS suy nghĩ tìm cách

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 19.doc