KHOA HỌC
NÓNG , LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ
(Mức độ tích hợp: Liên hệ)
I - MỤC TIÊU : Sau bài học HS có thể :
- Nêu được ví dụ về vật nóng hơn có nhiệt độ cao, vật lạnh hơn có nhiệt độ thấp hơn.
- Biết sử dụng được nhiệt kế để xác định nhiệt độ cơ thể, nhiệt độ không khí.
- Biết mối quan hệ giữa nhiệt độ của môi trường đối với cơ thể con người và động thực vật, từ đó biết bảo vệ sức khoẻ cho người và động thực vật.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
HS : Một số nhiệt kế, phích nước sôi, nước đá, ba chiếc cốc.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HĐ1(5'): Bài cũ : 1 hs lên bảng trả lời: Em cần làm gì để bảo vệ đôi mắt?
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ3(13'): Tìm hiểu về sự truyền nhiệt.
30 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 706 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 25 Khối 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĩa của câu chuyện và đặt được tên khác cho truyện phù hợp với nội dung.
II -ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV : Tranh minh hoạ truyện kể.
- HS: Tập kể trước ở nhà
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1(5'): Bài cũ : 1hs kể lại việc em đã làm để góp phần giữ xóm làng sạch đẹp.
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài.
HĐ3(5'): GV kể chuyện:
- GV kể lần 1, HS nghe.
- GV kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ. GV k/hợp giải nghĩa một số từ.
HĐ4(25'): Hướng dẫn hs kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện:
-1HS đọc to nhiệm vụ của bài kể chuyện.
- GV gợi ý giọng kể: giọng hồi hộp, lời tên sĩ quan hống hách, ngạc nhiên, kinh hãi đến hoảng loạn. Lời các chú bé dõng dạc, kiêu hãnh.
- Kể chuyện trong nhóm. Gv giúp đỡ nhóm còn lúng túng.
- HS hđ nhóm 2 cùng kể chuyện, và trao đổi về nội dung câu chuyện, câu hỏi trong yêu cầu 3 sgk..
-Thi kể trước lớp.
- 2 nhóm HS kể từng đoạn câu chuyện theo tranh.
- Một vài hs kể toàn bộ câu chuyện, trả lời câu hỏi trong yc 3 sgk.
- Tổ chức nhận xét, đánh giá.
- HS bình chọn bạn kể hay nhất trả lời câu hỏi hay nhất.
- Hãy đặt tên khác cho truyện này (hs nêu)
HĐ5(3'): Củng cố –dặn dò: Nhận xét tiết học; Dặn hs kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
KHOA HỌC
ÁNH SÁNG VÀ VIỆC BẢO VỆ ĐÔI MẮT
(Phương thức tích hợp: Khai thác gián tiếp nội dung bài)
I - MỤC TIÊU: Sau bài học HS biết:
- Tránh những ánh sáng quá mạnh chiếu vào mắt: Không nhìn thẳng vào Mặt Trời, không chiếu đèn pin vào mắt nhau, .
- Tránh đọc, viết dưới ánh sáng quá yếu.
- Bảo vệ đôi mắt của mình và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh ảnh về trường hợp ánh sáng quá mạnh, ánh sáng quá yếu.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
HĐ1(5'): Bài cũ : Nêu vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người , động vật.
HĐ2(1'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ3(15'): Tìm hiểu những trường hợp ánh sáng quá mạnh không được nhìn trực tiếp vào nguồn sáng.
a) Mục tiêu: Nhận biết và biết phòng tránh những trường hợp ánh sáng quá mạnh có hại cho mắt.
b) Cách tiến hành: Học sinh thảo luận nhóm 2 .
-GV y/c: Quan sát các hình trang 98, 99 sgk, trả lời câu hỏi :
- Nêu các trường hợp ánh sáng quá mạnh có hại cho mắt.
- Các nhóm làm việc và báo cáo kết quả. Các nhóm khác bổ sung .( hs : nhìn thẳng vào ánh lửa hàn, nhìn thẳng vào mặt trời)
+Tại sao chúng ta không nên nhìn thẳng vào mặt trời, ánh lửa hàn? (hs trả lời)
KL: Ánh sáng quá mạnh chiếu vào mắt có thể làm hỏng mắt.
HĐ4(11'):Tìm hiểu về một số việc nên và không nên làm để đảm bảo đủ ánh sáng khi đọc, viết.
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về sự tạo thành bóng tối, về vật cho ánh sáng truyền qua một phần, vật cản sángđể bảo vệ cho mắt. Biết tránh không đọc, viết ở nơi ánh sáng quá mạnh hay quá yếu.
b) Cách tiến hành: HS làm việc nhóm 2.
- GV yêu cầu: Quan sát tranh sgk và hiểu biết của mình trả lời câu hỏi:
- Để tránh tác hại do ánh sáng quá mạnh gây ra, ta nên và không nên làm gì ?
- Đại diện các nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung.
+ Quan sát các hình trang 99 và trả lời câu hỏi trang 99 sgk.
- HS lần lượt trả lời, giải thích vì sao?
KL: Như mục Bạn cần biết trang 99.
- GV nêu câu hỏi, HS liên hệ thực tế việc sử dụng ánh sáng và bảo vệ đôi mắt.
HĐ5(3'): Củng cố, dặn dò: - Em đã làm gì để bảo vệ đôi mắt của mình ?
- Nhận xét tiết học. Liên hệ. Dặn HS chuẩn bị tiết sạu.
Thứ tư ngày 28 tháng 2 năm 2018
TOÁN
LUYỆN TẬP
I - MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Biết giải bài toán liên quan đến phép cộng và phép nhân phân số.
II - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1(5'): Bài cũ : 1 hs lên bảng nêu cách nhân hai phân số
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài .
HĐ3(30'): Luyện tập:
a) Bài 2: Củng cố k/n tính chu vi hình chữ nhật.
- 1 HS đọc đề bài.
- HS làm việc cá nhân, gv giúp HS chưa hoàn thành.
-1HS chữa bài.
- Cả lớp và gv nhận xét chốt kq đúng.
b) Bài 3: Củng cố k/n giải toán.
- HS đọc thầm yêu cầu và tự làm các bài tập.
- 1 HS chữa bài giải.
- GV nhận xét chốt kq đúng.
HĐ4(3'): Củng cố – dặn dò: Nhận xét chung tiết học. Dặn chuẩn bị tiết sau.
TẬP ĐỌC
BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH
I - MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui, lạc quan.
- Hiểu ND : Ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.(trả lời được các câu hỏi; thuộc 1,2 khổ thơ đầu).
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV :Tranh minh họa cho bài tập đọc
- Bảng phụ viết sẵn câu đoạn văn cần hướng dẫn h/s luyện đọc (HĐ1)
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1(5'): Bài cũ : 3 HS đọc phân vai truyện Khuất phục tên cướp biển.
-Truyện này giúp em hiểu điều gì?
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài.
HĐ3(10'): Luyện đọc:
+ Giáo viên HD đọc: Giọng đọc vui, hóm hỉnh, thể hiện tinh thần lạc quan của các chiến sĩ. Nhấn giọng: xoa mắt đắng, chạy thẳng vào tim, mưa tuôn
+ Đọc đoạn : ( HS : đọc nối tiếp 4 khổ thơ 2- 3 lượt )
- Hết lượt 1 : GV hướng dẫn HS phát âm tiếng khó: vỡ, rung,
- Hết lượt 2 : GVhướng dẫn HS ngắt nhịp dòng thơ nhịp 3/4 và đọc phần chú giải.
+ Đọc theo cặp :
- HS đọc theo cặp - đồng loạt , một số cặp nhận xét lẫn nhau .
+ Đọc toàn bài : - 2 HS đọc toàn bài .
+ GV đọc mẫu toàn bài .
HĐ4(12'): Tìm hiểu bài
-YC 1 h/s đọc 3 khổ thơ đầu. Cả lớp theo dõi đọc thầm và trả lời câu hỏi 1 sgk. (hs: bom giật, bom rung, ung dung buồng lái ta ngồi)
- Giảng từ: mắt đắng.
- HS đọc thầm khổ thơ 4 trả lời câu hỏi 2 sgk. ( hs: bắt tay qua kính vỡ)
- 1 HS đọc toàn bài thơ, cả lớp trao đổi câu hỏi 3 sgk.(hs trả lời : Các chú bộ đội lái xe thật dũng cảm, lạc quan, yêu đời)
- ND: đã ghi ở ý 2 phần 1 mục tiêu(1 h/s : nhắc lại)
HĐ5(8'): Đọc diễn cảm:
- Học sinh nối tiếp nhau đọc bài thơ.
- HS tìm giọng đọc hay, HS đọc đoạn thơ mình thích và nói rõ vì sao?
- GV hướng dẫn HS luyện đọc khổ thơ 1 và 3sgk.
- HS luyện đọc theo cặp.
- HS thi đọc diễn cảm và HTL bài thơ.
- Cả lớp và gv nhận xét chọn hs có giọng đọc hay.
HĐ6(3'): Củng cố - dặn dò : - Nhận xét tiết học; - HTL bài thơ.
ĐỊA LÍ
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
I - MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh biết:
- Nêu được đặc điểm chủ yếu của thành phố Cần Thơ:
+ Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, bên sông Hậu.
+ Trung tâm kinh tế, văn hoá và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long.
- Chỉ được thành phố Cần Thơ trên bản đồ (lược đồ) Việt Nam.
- HS khá, giỏi giải thích được vì sao thành phố Cần Thơ là thành phố trẻ nhưng lại nhanh chóng trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học của đồng bằng sông Cửu Long: nhờ có vị trí địa lí thuận lợi; Cần Thơ là nơi tiếp nhận nhiều mặt hàng nông sản, thuỷ sản của đồng bằng sông Cửu Long để chế và xuất khẩu.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bản đồ hành chính Việt Nam
- HS: Tranh, ảnh về Cần Thơ
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC
HĐ1(3'): Bài cũ : Qua bài học về tp HCM em biết gì về TP này ?
HĐ2(1'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ3(13'): Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long
-1 HS đọc mục 1 sgk, cả lớp đọc thầm.
- HS thảo luận nhóm đôi dựa vào bản đồ trả lời câu hỏi:
? Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông nào? ( ....sông Hậu )
? TP Cần Thơ tiếp giáp với những tỉnh nào ?
- HS trình bày kq, cả lớp nhận xét, góp ý, GV KL.
- YC 1 HS lên bảng chỉ trên bản đồ TP Cần Thơ và nêu các tỉnh tiếp giáp.
KL:TP Cần Thơ nằm bên sông Hậu , tiếp giáp với các tỉnh .....Hậu Giang
HĐ4(15'): Trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của ĐB sông Cửu Long
- YC HS quan sát hệ thống kênh rạch của TP Cần Thơ và cho biết :
? Có nhận xét gì về hệ thống kênh rạch của TP Cần Thơ ? ( ...chằng chịt, chia TP ra nhiều phần)
? Hệ thống kênh rạch này tạo điều kiện thuận lợi gì cho KT của Cần Thơ ?
- YC HS làm việc theo nhóm 6, dựa vào tanh, ảnh, bản đồ VN, SGK thảo luận theo gợi ý:
?Tìm những dẫn chứng chứng tỏ Cần Thơ là trung tâm văn hóa, khoa học của ĐB sông Cửu Long ?
- HS trình bày kq, cả lớp nhận xét, GV KL ý đúng.
? Các viện nghiên cứu, các trường đào tạo, các cơ sở sx chủ yếu phục vụ cho nghành nào
(hs: ...nghành nông nghiệp )
? Cần Thơ có những nơi nào để tham quan du lịch? ( ..chợ nổi, Bến Ninh Kiều,...)
LK:TP Cần Thơ là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của ĐB sông Cửu Long, là nơi có nhiều cảnh quan du lịch. ( HS nhắc lại )
HĐ5(3'): Củng cố – dặn dò: - GV Nhận xét chung tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn lại các bài từ 11 đến 22 để tiết sau ôn tập.
KĨ THUẬT
Bài 22: CHĂM SÓC RAU, HOA ( TT )
MỤC TIÊU:
- HS biết được mục đích tác dụng, cách tiến hành 1 số công việc chăm sóc cây rau, hoa.
- Làm được công việc chăm sóc rau, hoa : như tưới nước, làm cỏ, vun xới đất.
- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ rau, hoa
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Cây trồng trong chậu .
- Rổ đựng cỏ .
- Dầm xới ,dụng cụ tưới cây .
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
HĐ1(5'): Bài cũ : -Vun xới đất cho rau, hoa có tác dụng gì?
-Tại sao phải tưới nước cho cây ?
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ3(20'): Hướng dẫn HS thực hành chăm sóc rau, hoa
-GV yêu cầu HS nhắc lại tên các công việc chăm sóc? Tưới nước cho cây;
-Tỉa cây ;
-Làm cỏ ;
-Vun xới đất cho rau, hoa .
-GV cho HS nêu mục đích và cách tiến hành các công việc đó ?
-Tiếp theo,GV yêu cầu các nhóm báo cáo sự chuẩn bị dụng cụ lao động của HS.
- GV phân công và giao nhiệm vụ cho HS thực hành . +Nhóm 1 ; 2: Vun xới ;Tưới nước
+Nhóm 3 ; 4 : Tỉa lá, làm cỏ.
-HS thực hành .-GV quan sát ,uốn nắn những sai sót cho HS và nhắc nhở đảm bảo an toàn .
-GV yêu cầu HS thu dọn, vệ sinh chân tay cũng như dụng cụ lao động HS thu dọn cỏ dại và vệ sinh sau khi hoàn thành công việc ..
HĐ4(5'): Đánh giá kết quả học tập
-GV gợi ý HS tự đánh giá kết quả làm việc theo các tiêu chuẩn sau :
+Chuẩn bị dụng cụ thực hành đầy đủ.
+Thực hiện đúng thao tác kĩ thuật.
+Chấp hành đúng về an toàn lao động và có ý thức hoàn thành công việc được giao, đảm bảo thời gian quy định . -HS dựa vào tiêu chuẩn GV đưa ra mà tự đánh giá nhóm mình và nhóm bạn .
-GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS.
HĐ5(3'): CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-Nhận xét sự chuẩn bị ,tinh thần thái độ học tập.
-Hướng dẫn đọc trước bài “ bón phân cho rau”
THỂ DỤC
NHẢY DÂY CHÂN TRƯỚC CHÂN SAU
TRÒ CHƠI “ CHẠY TIẾP SỨC NÉM BÓNG VÀO RỔ”
I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.
- Y/c HS biết cách chơi và tham gia trò chơi tương đối chủ động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Chuẩn bị : 1 còi, các dụng cụ phục vụ trò chơi : Bóng rổ hoặc bóng đá
- Vệ sinh nơi tập, bảo đảm an toàn tập luyện..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1(8'): Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:-Tập hợp lớp, kiểm tra sĩ số HS
- Lớp tập trung 4 hàng dọc phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
2. Kiểm tra bài cũ: Phối hợp chạy, nhảy (kiểm tra 2- 4 HS)
3. Phổ biến bài mới: Phổ biến nội dung: - Nhảy dây chân trước chân sau.
- Trò chơi: “ Chạy tiếp sức ném bóng vào rổ”
HĐ2(20'): Phần cơ bản:
1. Nội dung:Bài tập RLTTCB :
- Nhảy dây kiểu chụm chân, chân trước chân sau
- HS nhảy dây kiểu chụm hai chân 1 lần, sau đó GV HD cách nhảy dây cách nhảy dây mới cho HS quan sát nắm được cách nhảy.
- Cho HS dàn hàng triển khai đội hình tập với khoảng cách giữa các em tối thiểu 2m.
- GV cho các em thực hiện nhảy tự do trước để HS nắm được cách thực hiện từng động tác nhảy sau đó mới tập chính thức.
- Có thể cho HS tập luyện theo tổ ở khu vực đã quy định. GV đi đến từng tổ HD và bao quát lớp. HS thay nhau nhảy và đếm số lần cho bạn.
2. Trò chơi: “Chạy tiếp sức ném bóng vào rổ”
- Thực hiện như tiết 49
- GV tổ chức và làm trong tài cho các em chơi, bảo đảm trật tự. Lần lượt các tổ thi đua chạy tiếp sức và ném vào rổ, tổ nào nếm được nhiều bóng vào rổ nhất, tổ đó thắng. Tổ nào thua phải nắm tay nhau đứng thành vòng tròn, vừa nhảy vừa hát “ Học- tập- đội - bạn, chúng ta cùng nhau học- tập- đội bạn”. GV cần chú ý bảo đảm an toàn cho HS trong khi chơi
3. Chạy bền:
HĐ3(7'): Phần kết thúc:
1. Nhận xét :- GV cùng HS hệ thống lại bài
- GV nhận xét và ĐG KQ giờ học và giao bài tập về nhà HS tập hợp hàng ngang
2. Hồi tĩnh:- Đứng thành vòng tròn vỗ tay, hát- Đi thường theo nhịp vừa đi vừa hát.
Thứ năm ngày 1 tháng 3 năm 2018
TOÁN
TÌM PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ
I - MỤC TIÊU:
Giúp học sinh biết cách giải bài toán dạng: Tìm phân số của một số.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: băng giấy vẽ hình như sgk
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ1(5'): Bài cũ : 1HS lên bảng nhân 2 phân số : x .
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài.
HĐ3(12'): Giới thiệu cách tìm phân số của một số:
- GV nêu bài toán như sgk. Một HS đọc lại.
- GV yêu cầu hs quan sát hình vẽ và cho biết: số cam là bao nhiêu quả cam? ( hs: 12:3 = 4 quả cam)
+ số cam nhân với 2 thì được bao nhiêu phần số cam?( HS: x 2 = số cam)
+ số cam là bao nhiêu quả cam? (hs: 4 x 2 =8 quả)
Gv nêu: Ta có thể tìm số cam trong rổ bằng cách nào nữa? (hs: 12 x = 8 quả)
- Gọi 1hs giải bài toán.
- Tổ chức nhận xét, chốt kq đúng.
+ Muốn tìm của số 12 ta làm như thế nào? ( hs K-G: ta lấy số 12 nhân với 3)
- HS nhắc lại nhiều lần.
HĐ4(18'): Luyện tập:
a) Bài 1: Luyện k/n tìm phân số của 1 số.
- 1hs đọc bài toán, HS cả lớp đọc thầm. Bài 1 yc chúng ta làm gì ? ( HS trả lời và nhận xét )
- HS tự làm bài, GV giúp đỡ HS chưa hoàn thành tìm ra phép tính.
- 1 HS lên bảng làm bài, tổ chức nhận xét, GV chốt kq đúng .
b) Bài 2: Củng cố k/n giải toán tìm phân số của 1 số.
- HS đọc thầm bài toán.
- GV hướng dẫn HS cách làm. 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào VBT.
- HS nhận xét bài làm trên bảng, gv kluận bài giải đúng .
HĐ5(3'): Củng cố - dặn dò: Nhận xét chung tiết học. Dặn chuẩn bị tiết sau
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MRVT: DŨNG CẢM
I - MỤC TIÊU:
- Mở rộng được một số từ ngữ thuộc chủ điểm Dũng cảm qua việc dùng từ cùng nghĩa, việc ghép từ (BT1,2); hiểu nghĩa một vài từ theo chủ điểm(BT3); biết sử dụng một số từ ngữ thuộc chủ điểm qua việc điền từ vào chỗ trống trong đoạn văn(BT4).
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: 3 băng giấy viết các từ ngữ ở BT1 .
- Một vài trang phô tô từ điển.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HĐ1(5'): Bài cũ : 1 hs lên bảng đặt câu theo kiểu câu kể Ai là gì? và xác định CN trong câu đó .
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài.
HĐ3(10'): Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm:
a) Bài1: Mở rộng các từ thuộc chủ điểm Dũng cảm.
- 2 HS SHHSHDđọc yêu cầu của bài.
- HS làm việc theo nhóm 2, 2 HS lên bảng gạch dưới những từ cùng nghĩa với dũng cảm.
- Cả lớp và gv nhận xét chốt kq đúng: Gan dạ, anh hùng, anh dũng, can đảm , can trường,
KL: Đó là các từ thuộc chủ điểm Dũng cảm.
HĐ4(20'): Sử dụng các từ đã học để tạo thành cụm từ có nghĩa, hoàn chỉnh câu văn, đoạn văn:
a) Bài 2: Củng cố k/n đặt câu.
- 1hs đọc yêu cầu của bài. HS làm việc cá nhân và nối tiếp đọc các cụm từ có nghĩa vừa điền.
- Cả lớp cùng GV nhận xét, kết luận câu đặt đúng.
b) Bài 3: 1hs đọc yêu cầu.
- HS thảo luận theo nhóm 2
- Đại diện trình bày kq, các nhóm khác bổ sung.
-1 vài HS đọc lại nghĩa từ đúng: gan góc (chống chọi) kiên cường, không lùi bước
c) Bài 4: - GV nêu yêu cầu của bài tập. Gợi ý: Thử điền những từ cho sẵn sao cho tạo ra câu có nội dung thích hợp.
- HS làm việc cá nhân, lần lượt đọc kq.
- GV nhận xét chốt lại kq đúng: Thứ tự cần điền: người liên lạc, can đảm, mặt trận, hiểm nghèo, tấm gương.
- 2 HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh.
HĐ5(3'): Củng cố –dặn dò: Nhận xét chung tiết học .
- YC HS ghi nhớ các từ ngữ vừa cung cấp và chuẩn bị bài sau.
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I - MỤC TIÊU
- HS viết được bài văn miêu tả một cây bóng mát.
- HS có thái độ gần gũi, yêu quý các loài cây trong môi trường thiên nhiên.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Tranh, ảnh một vài cây, hoa để hs qs làm BT3.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .
HĐ1(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài.
HĐ2(35'): Hướng dẫn hs luyện tập:
Đề bài : Em hãy tả một cây bóng mát .
Hướng dẫn học sinh làm dàn bài
Mử bài : Giới thiệu cây định tả
Thân bài :
- Tả bao quát :
- Tả chi tiết từng bộ phận
- Cảnh vật liên quan .
Kết bài : nói lên cảm nghĩ của em
- Hs làm bài vào vở.
- 1 số HS trình bày trước lớp, cả lớp theo dõi nhận xét.
- GV nhận xét chung
HĐ3(3'): Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học.
KHOA HỌC
NÓNG , LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ
(Mức độ tích hợp: Liên hệ)
I - MỤC TIÊU : Sau bài học HS có thể :
- Nêu được ví dụ về vật nóng hơn có nhiệt độ cao, vật lạnh hơn có nhiệt độ thấp hơn.
- Biết sử dụng được nhiệt kế để xác định nhiệt độ cơ thể, nhiệt độ không khí.
- Biết mối quan hệ giữa nhiệt độ của môi trường đối với cơ thể con người và động thực vật, từ đó biết bảo vệ sức khoẻ cho người và động thực vật.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
HS : Một số nhiệt kế, phích nước sôi, nước đá, ba chiếc cốc.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HĐ1(5'): Bài cũ : 1 hs lên bảng trả lời: Em cần làm gì để bảo vệ đôi mắt?
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ3(13'): Tìm hiểu về sự truyền nhiệt.
a)Mục tiêu: Nêu được ví dụ về các vật có nhiệt độ cao, thấp. Biết sử dụng từ “nhiệt độ” trong diễn tả sự nóng, lạnh.
+Cách tiến hành : Hãy nêu một số vật nóng và lạnh thường gặp hằng ngày?
- HS lần lượt trả lời.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 2 làm thí nghiệm như hình 1 sgk quan sát và trả lời câu hỏi trang 100 sgk.
- Đại diện các nhóm nêu nhận xét của mình .Các nhóm khác bổ sung.
KL: Để diễn tả mức độ nóng, lạnh của các vật người ta dùng khái niệm “nhiệt độ”.
HĐ4(12'): Thực hành sử dụng nhiệt kế.
a) Mục tiêu: HS biết sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ trong những trường hợp đơn giản.
b) Cách tiến hành: Hãy nêu những loại nhiệt kế mà em biết?
- HS lần lượt trả lời.
- GV giới thiệu 2 loại nhiệt kế như sgk và hướng dẫn đọc nhiệt kế.
-1 vài HS đọc.
-YC học sinh quan sát h3 và trả lời : nhiệt kế chỉ bao nhiêu độ?(hs: 30 độ)
- 1 HS nêu cách đọc nhiệt kế, nhiều Hs nhắc lại.
-HS làm việc nhóm 2 theo yêu cầu: Đo nhiệt độ của nước và nhiệt độ cơ thể , ghi kết quả vào giấy.
- Các nhóm lần lượt nêu kết quả.
-Từng cặp HS thực hành đo và kiểm tra kq độ của bạn.
Liên hệ: GV nêu câu hỏi về nhiệt độ đối với sự sống của động thực vật; HS trả lời liên hệ thực tế.
HĐ5(3'): Củng cố - dặn dò: - Nhận xét chung tiết học. Dặn HS chuẩn bị tiết sạu.
Thứ sáu ngày 2 tháng 3 năm 2018
TOÁN
PHÉP CHIA PHÂN SỐ
I - MỤC TIÊU: Giúp học sinh biết thực hiện phép chia hai phân số: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược).
II - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1(5'): Bài cũ : Củng cố k/n tìm phân số của 1 số(Bài 2SGK-135)
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ3(12'): Hướng dẫn hs thực hiện phép chia phân số
a) GV nêu bài toán ( như sgk trang 135 )
- Khi đã biết diện tích và chiều rộng của hình CN, muốn tính chiều dài của hình CN ta làm thế nào ?( ...lấy diện tích chia cho chiều rộng )
- Hãy đọc phép tính để tính chiều dài của hình CN ABCD ? ( : )
- YC HS thử tính phép tính trên, GV nhận xét cách tính mà HS đưa ra, sau đó hướng dẫn ( như sgk ) lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. Trong VD này phân số được gọi là phân số đảo ngược của phân số . Từ đó ta thực hiện phép tính :
: = x = =
?Vậy chiều dài của hình CN là bao nhiêu m?(.... m hay m )
1HS TB nhắc lại cách chia phân số, vận dụng tính :
HĐ4(18'): Luyện tập, thực hành
a) Bài 1(3số đầu): Luyện k/n viết phân số đảo ngược
- Bài 1 yêu cầu chúng ta làm gì ?( viết phân số đảo ngược của phân số đã cho)
- YC HS nối tiếp làm miệng, GV viết bảng.
- Cả lớp theo dõi nhận xét, gv kl kq đúng.
KL: Củng cố kiến thức viết phân số đảo ngược
b) Bài 2 : Luyện k/n chia phân số
- HS đọc thầm y/c và bài tập mẫu, y/c HS làm bài vào vở, 4 HS làm bài xong trong vở lên bảng để chữa bài. Cả lớp nhận xét kết quả làm trên bảng, GV nhận xét chung.
KL: Củng cố kĩ năng thực hiên phép chia phân số .
c) Bài 3a: Củng cố k/n nhân, chia phân số
- YC HS tự làm bài tập, 2 HS nối tiếp lên bảng làm, HS cả lớp làm vào vở, GV chữa bài trên bảng lớp
HĐ5(3'): Củng cố – dặn dò: - Nhận xét chung tiết học
- Dặn hs về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau.
CHÍNH TẢ
TUẦN 25
I - MỤC TIÊU:
1- Nghe viết đúng bài chính tả, trình bày đúng một đoạn trong truyện Khuất phục tên cướp biển.
2- Luyện viết đúng những tiếng có âm đầu dễ viết sai r/d/gi, ên/ênh.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV : 3 tờ phiếu viết n/d BT2a
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ1(5'): Bài cũ : 2 hs đọc nd bài tập 2a tuần trước cho 2hs viết bảng.
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ3(23'): Hướng dẫn h/s nghe-viết chính tả:
Trao đổi về nội dung đoạn văn:
-1 hs đọc đoạn văn trong sgk.
+ Tính hung hãn của tên cướp biển được thể hiện qua những chi tiết nào? (hs:...đập tay, rút soạt dao ra ...)
+ Lời nói của bác sĩ Ly cho thấy ông là người thế nào?( đức độ, nghiêm khắc)
Hướng dẫn viết từ khó :
-YC hs tìm viết các từ khó dễ lẫn: Đứng phắt, rút soạt ,nghiêm nghị
-YC hs đọc và viết các từ vừa tìm được.
c)Viết chính tả :
- GV đọc từng câu, từng bộ phận ngắn cho hs ghi bài.
- Đọc cho hs soát bài.
Gv thu 7 bài chấm , hs còn lại đổi chéo vở soát lỗi.
- G/v nêu nhận xét chung.
HĐ4(7'): Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả:
a)Bài tập 1a ( Tr 41, VBT TV 4 )
-Yc 1 h/s đọc thành tiếng yc và nd trong sgk.
- HS tự làm bài, 3hs lên bảng thi làm nhanh trên bảng lớp, hs dưới lớp viết bằng bút chì vào sgk.
- HS nhận xét bài làm trên bảng, kết luận lời giải đúng: không gian, bao giờ, dãi dầu, đứng gió, rõ ràng, khu rừng.
- HS đọc lại đoạn văn .
HĐ5(3'): Củng cố – dặn dò : - Nhận xét chung tiết học .
- Nhắc HS ghi nhớ từ ngữ đã luyện tập để không viết sai chính tả.
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
(Phương thức tích hợp: Khai thác gián tiếp nội dung bài)
I - MỤC TIÊU
- HS nắm được 2 cách mở bài (trực tiếp, gián tiếp) trong bài văn miêu tả cây cối;
- Vận dụng kiến thức đã biết để viết được đoạn mở bài cho bài văn tả một cây mà em thích.
- HS có thái độ gần gũi, yêu quý các loài cây trong môi trường thiên nhiên.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Tranh, ảnh một vài cây, hoa để hs qs làm BT3.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .
HĐ1(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài.
HĐ2(35'): Hướng dẫn hs luyện tập:
a) Bài 1: 2 HS đọc TT yc và ND của bài tập, cả lớp đọc thầm, HS thảo luận nhóm đôi để có câu trả lời đúng.
- HS tiếp nối nhau trả lời câu hỏi, cả lớp và gv nhân xét, kl ( cách 1: Mở bài trực tiếp: Giới thiệu ngay cây cần tả ; cách 2: Mở bài gián tiếp: Nói về mùa xuân, các loài hoa trong vườn rồi mới giới thiệu cây cần tả )
KL: Củng cố kĩ năng xác định 2 kiểu mở bài trong bài văn miêu tả cây cối.
b) Bài2: HS đọc TT yc và ND bài tập, YC HS tự làm 3 HS đọc đoạn văn của mình trước lớp, GV sửa lỗi dùng từ, đặt câu.
KL: Củng cố kĩ năng viết mở bài trong bài văn miêu tả cây cối.
c) Bài 3: 1 hs đọc TT yc bài tập, cả lớp đọc thầm.
- YC HS nhóm 4 giới thiệu với các bạn cây mà mình yêu thích, GV ghi nhanh 4 câu hỏi lên bảng.
- 1 số HS trình bày trước lớp, cả lớp theo dõi nhận xét.
d) Bài 4: HS đọc thầm yêu cầu bài 4, HS tự làm, 3 HS làm vào giấy khổ to, cả lớp làm vào vở.
GV lưu ý HS thẻ hiện thái độ trong bài viết của mình đối với các loài cây.
- 3 HS làm bài vào giấy dán bài lên bảng lớp, cả lớp nhận xét, chữa bài cho bạn .
- Dưới lớp đọc đoạn mở bài của .
KL: Củng cố kĩ năng viết đoạn mở bài trong bài văn miêu tả cây cối.
HĐ3(3'): Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học.
- Dặn hs tiếp tục hoàn thành đoạn mở bài giới thiệu cây mà em thích và tìm hiểu ích lợi của cây đó.
GIÁO DỤC TẬP THỂ
SINH HOẠT LỚP
I. MỤC TIÊU:
- HS được đánh giá nhận xét hoạt động của tuần 25.
- Nghe GV phổ biến kế hoạch tuần 26 và biện pháp thực hiện
- HS biết sưu tầm tranh ảnh về ATGT
- Tham gia VS MT và phòng chống dịch .
II. NỘI DUNG SINH HOẠT :
HĐ1: Đánh giá hoạt động tuần 25:12’
- Tổ trưởng các tổ báo cáo hoạt động của tổ mình, của từng cá nhân trong tổ.
- Tổ khác nhận xét, bổ sung.
+ Nề nếp xếp hàng
+ Nề nếp thể dục giữa giờ
+ Vệ sinh chuyên và vệ sinh lớp học
+ Thân thiện với môi trường
+ Nói lời hay, làm việc tốt
+ Mặc đồng phục
- GV đánh giá, nhận xét, xếp loại.
- Lồng ghép cho HS sinh hoạt Đội, nhận xét nền nếp của chi đội.
HĐ2: Phổ biến kế hoạch tuần 26; 15’
- GV phổ biến kế hoạch tuần 26: Tiếp tục thực hiện các nề nếp
+ Nề nếp xếp hàng
+ Nề nếp học bài và làm bài của HS
+ Vệ sinh chuyên và vệ sinh lớp học
+ Thân thiện với môi trường
+ Nói lời hay, làm việc tốt
+ mặc đồng phục các ngày 2, 4,6
+ Tập trung ôn tập chuẩn bị thi giữa kì II
- GV nêu các biện pháp thực hiện.
Thường xuyên kiểm tra và tự quản tốt theo tổ, nhóm học tập, giúp đỡ nhau cùng học tập tiến bộ.
- HS đóng góp ý kiến. GV kết luận chung.
- Duy trì và thực hiện tốt vệ sinh trường - Thực hiện và tham gia chống dịch trong gia đình và nhà trường.
HĐ3: (3’)Củng cố - dặn dò: GV nhận xét chung
Chiều thứ ba ngày 27 tháng 2 năm 2018
ĐẠO ĐỨC
GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG (tiết 2)
(Mức độ tích hợp: Bộ phận)
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này HS biết:
- Biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUẦN 25.doc