Giáo án Tuần 30 - Lớp 2

KỂ CHUYỆN

AI NGOAN SẼ ĐƯỢCTHƯỞNG

I Mục tiêu:

1. Kiến thức, kĩ năng :

 - Dựa theo tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện (BT1) .

 - HS khá giỏi kể biết kể lại câu chuyện (BT2). Kể lại được đoạn cuối theo lời của bạn Tộ (BT3)

2. Thái độ : Kính yêu và biết ơn Bác Hồ.

II Đồ dùng dạy học.

1. Giáo viên : Tranh phóng to như SGK.

2. Học sinh : Sự chuẩn bị bài trước ở nhà .

III Hoạt động dạy học

 

docx28 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 30 - Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ề khoảng cách đo bằng lilômét. Nắm được quan hệ giữa kilômét và mét. PP: Trực quan - Động não – Giảng giải Để đo các khoảng cách lớn, chẳng hạn quãng đường giữa hai tỉnh, ta dùng một đơn vị lớn hơn là kilômét. - Kilômét kí hiệu là km . - 1 kilômét có độ dài bằng 1000 m. - GV viết bảng : 1 km = 1000 m - Gọi HS đọc bài học SGK. Hoạt động 2 : Thực hành Mục tiêu: Biết làm các phép tính cộâng, trừ (có nhớ) trên các số đo với đơn vị là kilômét(km) Biết so sánh các khoảng cách (đo bằng km). PP: Động não -Thực hành + Bài 1: Số ? - Cho HS làm bài - Cho HS sửa bài – nhận xét Chốt : Mỗi đơn vị đo liền nhau cách nhau mấy đơn vị? Mét cách xăngtimét mấy đơn vị? Kilômet cách mét bao nhiêu đơn vị? + Bài 2: Nhìn hình trả lời câu hỏi - Cho HS đọc yêu cầu . - GV vẽ đường gấp khúc như trong SGK lên bảng, yêu cầu HS đọc tên đường gấp khúc và đọc từng câu hỏi cho HS làm bài . - Nhận xét Chốt : Quãng đường từ A à B dài 23 km Quãng đường từ B à D dài 90 km Quãng đường từ C à A dài 65 km + Bài 3: Nêu số đo ( theo mẫu) - Cho HS làm bài theo nhóm , y/c các nhóm quan sát lược đồ và nêu độ dài các quãng đường theo bảng mẫu. - Y/c các nhóm trình bày. Mỗi nhóm trình bày chiều dài của một quãng đường. Chốt :Muốn biết quãng đường dài bao nhiêu ta phải nhìn vào lược đồ Việt Nam Củng cố: - Trò chơi: Ai nhanh ai đúng Bài 4 Chia nhóm, y/c 2 đội mỗi đội lên bảng gắn chữ “xa hơn”, “gần hơn “, “ngắn hơn”, “dài hơn” vào chỗ trống theo hình thức thi đua tiếp sức. - Cao Bằng đến Hà Nội Lạng Sơn đến Hà Nội. - Hải Phòng - Hà Nội Lạng Sơn đến Hà Nội. - Quãng đường Hà Nội – Vinh Vinh – Huế. - Quãng đường Tp. HCM – Cần Thơ ... Tp. HCM – Cà Mau - Nhận xét tiết học - Cả lớp - Vài HS nhắc lại - Cả lớp - Cá nhân - Cả lớp - Nhóm 4 SGK Bảng con Bảng nhóm Thẻ từ RÚT KINH NGHIỆM : Thứ ba, ngày 13 tháng 04 năm 2018 TOÁN MI – LI – MÉT I. Mục tiêu 1. Kiến thức, kĩ năng - Biết mi-li-mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc viết kí hiệu đơn vị mi-li-mét. - Biết được quan hệ giữa đơn vị mét và các đơn vị đo dộ dài: xăng – ti – mét , mét. - Biết ước lượng độ dài theo đơn vị cm, mm trong một số trường hợp đơn giản - Làm được bài tập 1, 2, 4. Các em giỏi làm được thêm bài 3. 2. Thái độ: HS ham học hỏi, mở rộng kiến thức II.Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: Thước thẳng, phiếu làm nhĩm, bảng phụ viết sẵn các bài tập. 2. Học sinh: Sự chuẩn bị bài trước ở nhà ... III. Hoạt động dạy và học: Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 5¢ 30¢ 3¢ 1) Bài cũ: - Cho HS làm bài điền dấu > < = : 267 km c 276 km , 324 km c 342 km ; 278 km c 278 km - Nhận xét 2) Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động 1: Giới thiệu đơn vị đo độ dài milimét. Mục tiêu : Nắm được tên gọi, kí hiệu và độ lớn của đơn vị milimét. Nắm được quan hệ giữa cm và mm, giữa m và mm. PP: trực quan, quan sát, động não,đàm thoại - Milimét kí hiệu là mm . - Đưa thước kẻ có vạch chia mm và yêu cầu tìm độ dài từ vạch 0 đến 1 và hỏi : Độ dài từ 0 đến 1 được chia thành mấy phần bằng nhau ? GV nói : một phần nhỏ chính là độ dài của 1 milimét. - Qua việc quan sát được em cho biết 1 cm bằng bao nhiêu milimét ? -Viết bảng : 1cm = 10 mm 1 mét bằng bao nhiêu milimét ? Gợi ý : 1m bằng bao nhiêu xăngtimét ? - Mà 1cm = 10 mm. Vậy 1m bằng 10 trăm milimét tức là 1m bằng 1000 mm. - GV viết :1m = 1000 mm Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu : Biết làm các phép tính cộâng, trừ (có nhớ) trên các số đo với đơn vị là milimét PP: Động não – thực hành + Bài 1: Số ? - Cho HS làm bài - Cho HS sửa bài – nhận xét Chốt : đơn vị đo độ dài nhỏ nhất là gì ? + Bài 2: Đoạn thẳng dài bao nhiêu mm ? - Cho HS nhìn hình và viết Chốt:MN=60 mm; AB = 30mm; CD=70mm + Bài 3 :Tính chu vi hình tam giác - Cho HS đọc đề - Cho HS làm bài – sửa + nhận xét Chốt : Muốn tính chu vi hình tam giác ta làm như thế nào ? 3) Củng cố : Trò chơi Ai nhanh nhất Bài 4 - Nhận xét tiết học - Cả lớp - Vài em đọc - Quan sát trên thước kẻ và nói - Cá nhân trả lời - Cá nhân - Cả lớp - Cả lớp - Cá nhân - Cả lớp - Nhóm 2 Bảng con Thước vạch SGK Bảng con Vở Bảng nhóm RÚT KINH NGHIỆM : Thứ tư, ngày 14 tháng 04 năm 2018 TOÁN LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng : - Biết thực hiện phép tính, giải bài tốn liên quan các số đo theo đơn vị đo độ dài đã học. - Biết dùng thước để đo độ dài cạnh của hình tam giác theo đơn vị cm, mm. - Làm được bài tập 1, 2, 4. HS khá giỏi làm được thêm các bài cịn lại. 2. Thái độ : HS tính tốn chính xác, cẩn thận II/ CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK và vở. 2. Học sinh: Sự chuẩn bị bài trước ở nhà ... III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 5¢ 32¢ 3¢ 1) Bài cũ: - Cho HS làm : 1 m =mm ; 10 cm =..mm ; 1 dm =...mm - Nhận xét 2) Bài mới: Giới thiệu bài + Bài 1:Tính Mục tiêu : Củng cố về các đơn vị đo độ dài : m, km, mm. PP: Trực quan,đàm thoại Cho HS đọc yêu cầu Cho HS thi đua theo nhóm Cùng HS nhận xét Chốt : Khi thực hiện tính có tên đơn vị, kết quả phải có tên đơn vị . + Bài 2 : Giải toán Mục tiêu : Làm tính giải toán có liên quan đến các số đo theo đơn vị đo độ dài đã học PP: Động não – thực hành - Cho HS đọc yêu cầu - Cho HS làm bài - Cho HS nhận xét Chốt :Giải toán có lời văn với số đo đơn vị đo độ dài . + Bài 3: Khoanh vào chữ câu trả lời đúng - Cho HS đọc yêu cầu - Cho HS làm bài + Bài 4: Đo và tính chu vi hình tứ giác - Cho HS đọc từng yêu cầu - Cho HS làm bài , sửa nhận xét Chốt : Muốn tính chu vi hình tứ giác ta làm thế nào ? Củng cố : 1 km bằng mấy m ? 1 cm bằng mấy mm ? 1 m bằng mấy mm ? - Nhận xét tiết học - Cả lớp - Cá nhân - Nhóm 6 - Cá nhân - Cá nhân - Cả lớp làm - Cá nhân - Cả lớp - Cá nhân - Cả lớp - Cá nhân trả lời Bảng con Bảng nhóm Vở Bảng A,B,C SGK RÚT KINH NGHIỆM : Thứ năm, ngày 15 tháng 04 năm 2018 TOÁN VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM, CHỤC, ĐƠN VỊ I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức, kĩ năng: - Biết viết số cĩ ba chữ số thành số trăm, chục, đơn vị và ngược lại - HS làm được bài tập 1,2,3.HS khá giỏi làm được thêm bài 4 2. Thái độ: HS ham học hỏi, mở rộng kiến thức II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Bộ ĐD tốn của GV 2. Học sinh: + Bộ ĐD tốn của GV + SGK và vở. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 4¢ 30¢ 3¢ 1) Bài cũ: - Cho HS làm bài : 1 km = m ; 1 cm = .mm; 1 km =.dm - Nhận xét 2) Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động 1:Hình thành kiến thức Mục tiêu: HS biết số thành các tổng trăm , chục, đọn vị . PP : Trực quan, đàm thoại, thực hành - GV gắn số cho HS đọc : 201 , 210 , 461 , 472 , 591 , 600 , 891 , 1000 * Hướng dẫn HS viết số thành tổng các trăm , chục, đơn vị. + Phân tích số 461 : Số 461 có mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị ? + Viết số thành tổng : - GV vừa nói vừa viết : 461 = 400 + 60 + 1 - Cho HS phân tích thêm vài số : 529 , 738 , 412 Chú ý : nếu chữ số hàng chục, hay hàng đơn vị là 0 thì ta không cần viết nó vào tổng . Hoạt động 2: Thực hành + Bài 1 : Viết (theo mẫu ) Mục tiêu: Phân tích và viết được số thành tổng các hàng trăm, chục, đơn vị . PP : Động não – quan sát – thực hành - Cho HS đọc yêu cầu - Cho HS làm bài + Bài 2 : Viết các số - Cho HS làm bài - Cùng sửa bài - nhận xét + Bài 3 : Nối số với tổng - Cho HS làm bài 3) Củng cố: Trò chơi Ai xếp nhanh nhất - Nhận xét tiết học - Cả lớp - Cá nhân - Cả lớp - Cá nhân - Cả lớp - Cả lớp - Cá nhân - Cả lớp - Nhóm 2 Bảng con Số rời Bảng lớp Bảng con SGK Bảng con Đề in Bộ thực hành RÚT KINH NGHIỆM : Thứ sáu, ngày 16 tháng 04 năm 2018 TOÁN PHÉP CỘNG (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 1000 I/ MỤC TIÊU : 1. Kiến thức, kĩ năng: - Biết cách đặt tính cộng (khơng nhớ) các số trong phạm vi 1000 - Biết cộng nhẩm các số trịn trăm - HS làm được bài 1(cột 1,2,3),2a, 3. Hs khá giỏi làm đựoc thêm các bài cịn lại 2. Thái độ: HS ham học hỏi, mở rộng kiến thức II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 1. Giáo viên: Các hình vuơng to, các hình chữ nhật như bài học. 2. Học sinh: SGK, bảng con. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 4¢ 30¢ 2¢ 1) Bài cũ: - GV đưa số cho HS viết thành tổng các hàng : 569 ; 352 ; 560 - Nhận xét 2) Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động 1: Hình thành kiến thức Mục tiêu: HS biết cộng các số có 3 chữ số PP: Trực quan , đàm thoại , thực hành * Nêu nhiệm vụ : 326 + 253 = ? - GV cho HS quan sát trên đồ dùng trực quan thể hiện 2 số trên . Tổng này gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị? * Đặt tính : - Cho HS nêu cách đặt tính * Thực hiện phép tính Chốt : Khi đặt tính ta đặt các số thẳng cột với nhau. Khi thực hiện ta thực hiện từ phải qua trái. Đơn vị cộng đơn vị, chục cộng với chục, trăm cộng với trăm . Hoạt động 2: Thực hành + Bài 1: Tính - Cho HS đọc yêu cầu - Cho HS làm bài Chốt : Khi thực hiện tính ta thực hiện như thế nào ? + Bài 2: Đặt tính rồi tính - Cho HS làm bài - Cùng HS nhận xét Chốt :Cho HS nêu lại cách đặt tính + Bài 3: Tính nhẩm - Cho HS thi đua theo nhóm 3)Củng cố: - Nhận xét tiết học - Cả lớp - Cả lớp quan sát - Cá nhân - Cả lớp - Cá nhân - Cả lớp - Cả lớp - Cá nhân - Nhóm 6 Bảng con Bộ thực hành Bảng con Vở Bảng nhóm RÚT KINH NGHIỆM : Thứ hai, ngày 12 tháng 04 năm 2018 ĐẠO ĐỨC BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng - Kể được ích lợi của một số lồi vật đối với cuộc sống con người. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ lịai vật cĩ ích. - Yêu quý và làm những việc phù hợp với khả năng để bảo vệ lồi vật cĩ ích ở nhà, ở trường, ở nơi cơng cộng. * HS khá giỏi: biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia bảo vệ lồi vật cĩ ích. * Tích hợp giáo dục BVMT: Tham gia và nhắc nhở mọi người gĩ gìn ,bảo vệ lồi vật cĩ ích là gĩp phần bảo vệ sự cân bằng sinh thái, MT, thân thiện với MT và gĩp phần BVMT tự nhiên. * Tích hợp giáo dục tài nguyên mơi trường biển và hải đảo: - Bảo vệ các lồi vật cĩ ích, quý hiếm trên các vùng biển, đảo Việt Nam (Cát Bà, Cơ Tơ, Cơn Đảo) là giữ gìn bảo vệ tài nguyên, mơi trường biển, đảo. - Thực hiện bảo vệ các lồi vật cĩ ích, quý hiếm trên các vùng biển, đảo. 2. Thái độ: Yêu quý, bảo vệ các lồi vật cĩ ích 3. Rèn KNS: Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm để bảo vệ lồi vật cĩ ích II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Tranh minh họa trong SGK. 2. Học sinh: VBT đạo đức. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 4¢ 28¢ 2¢ Bài cũ : - GV đưa ra tình huống yêu cầu HS ứng xử : + Trên đường đi học về, Thu gặp một nhóm bạn học cùng trường đang xúm quanh và trêu chọc một bạn gái nhỏ bé, bị thọt chân học cùng trường. Thu phải làm gì trong tình huống đó? - Nhận xét . Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Phân tích tình huống. Mục tiêu: Học sinh biết được sự cần thiết phải tham gia bảo vệ loài vật có ích. PP : thảo luận, giảng giải - Yêu cầu HS suy nghĩ và nêu tất cả các cách mà bạn Trung trong tình huống sau có thể làm: + Trên đường đi học Trung gặp 1 đám bạn cùng trường đang túm tụm quanh 1 chúng gà con lạc mẹ. Bạn thì lấy que chọc vào mình gà, bạn thì thò tay kéo 2 cánh gà lên đưa đi đưa lại và bảo là đang tập cho gà biết bay Trong các cách trên cách nào là tốt nhất? Vì sao? Kết luận: Đối với các loài vật có ích, các em nên yêu thương và bảo vệ chúng, không nên trêu chọc hoặc đánh đập chúng. Hoạt động 2 : Nhận xét đúng – sai Mục tiêu: Học sinh phân biệt các việc làm đúng, sai khi đối xử với loài vật . PP: thảo luận , giảng giải - GV đưa ra tình huống : yêu cầu học sinh phân tích tình huống và đưa ra ý kiến nhận xét Đ hay S. a/Dương rất thích đá cầu làm từ lông gà , mỗi lần nhìn thấy chú gà trống nào có chiếc lông đuôi dài, óng và đẹp là Dương lại tìm cách bắt và nhổ chiếc lông gà đó. b/Nhà Hằng nuôi một con mèo, Hằng rất yêu quý nó. Bữa nào Hằng cũng lấy cho mèo một bát cơm thật ngon để ăn. c/Nhà Hữu nuôi một con mèo và một con chó nhưng chúng thường hay đánh nhau. Mỗi lần như thế để bảo vệ mèo Hữu thường đánh chó một trận nên thân. d/Tâm và Thắng rất thích ra vườn thú chơi vì ở đây vui chơi thoải mái. Hôm trước khi đi chơi vườn thú hai cậu đã dùng que trêu chọc bầy khỉ trong chuồng làm chúng sợ hãi kêu náo loạn. Chốt : Tình huống a , c , d là sai . Tình huống b là đúng . 3) Củng cố : - Nhận xét tiết học - Cá nhân trả lời + nhận xét - Cả lớp lắng nghe - Nhóm 4 - Đại diện trình bày + nhận xét - Thảo luận theo cặp à nhận xét bằng bảng Đ – S Bảng phụ Bảng phụ+ Bảng Đ - S RÚT KINH NGHIỆM : Thứ ba, ngày 13 tháng 04 năm 2018 CHÍNH TẢ AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG I .Mục tiêu 1. Kiến thức, kĩ năng : -Chép chính xác bài CT; trình bày đúng hình thức đoạn văn xuơi. -Làm được bài tập 2a. 2. Thái độ : HS cĩ ý thức rèn chữ, giữ vở II . Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên : -Bảng phụ viết bài chính tả, viết bài tập. -Phiếu làm nhĩm. 2. Học sinh : Sự chuẩn bị bài trước ở nhà ... III. Hoạt động dạy học Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 1¢ 4¢ 32¢ 3¢ 1) Ổn định : hát + vận động bài hát “ Chú voi con ở Bản Đôn ” 2) Bài cũ : - GV đọc cho HS viết từ khó : lấm tấm, thẫm - Nhận xét 3) Bài mới: - Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết Mục tiêu: Nghe viết chính xác, trình bày đúng nội dung một đoạn văn trong bài “Ai ngoan sẽ được thưởng” PP: Đàm thoại, thực hành - GV đọc đoạn văn chép Đây là đoạn nào của bài tập đọc Ai ngoan sẽ được thưởng? Đoạn văn kể về chuyện gì? Đoạn văn có mấy câu? Trong bài những chữ nào phải viết hoa? Vì sao? Khi xuống dòng chữ đầu câu được viết ntn? Cuối mỗi câu có dấu gì? - Cho HS nêu và viết từ khó: quây quanh, dắt, mắt, hồng hào . - Cho HS viết bài + GV theo dõi, uốn nắn. Nhắc nhở tư thế ngồi. - Cho HS dò bài + đổi vở sửa bài - GV chấm 1 số bài + nhận xét Hoạt động 2 : Luyện tập chính tả Mục tiêu: : Luyện tập phân biệt PP: Luyện tập - Hỏi đáp + Bài 2 a: - Cho HS đọc yêu cầu - Cho HS làm bài 4) Củng cố : * Giáo dục KNS: Các em cố gắng viết đúng và đẹp. Biết cách trình bày một đoạn văn. Chú ý các từ phải viết hoa nhất là từ chỉ tên người. - Nhận xét tiết học – Dặn dò - Viết lại những lỗi còn sai - TB văn nghệ điều khiển lớp thực hiện - Cả lớp thực hiện - Cả lớp lắng nghe - Đoạn 1 của bài tập đọc - Bác Hồ đến thăm các cháu nhỏ ở trại nhi đồng. Có 5 câu - Bác Hồ, Bác vì tên riêng chỉ người - Viết hoa, lùi vào 2 ô - Dấu chấm - Cá nhân nêu - Cả lớp viết bảng - Cả lớp chép bài - HS dò và đổi vở sửa - Cá nhân đọc - cây trúc, chúc mừng/ trở lại, che chở Máy Bảng con Đoạn văn chép sẵn Bảng con Vở C. tả Bảng con RÚT KINH NGHIỆM Thứ sáu, ngày 16 tháng 04 năm 2018 KỂ CHUYỆN AI NGOAN SẼ ĐƯỢCTHƯỞNG I Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng : - Dựa theo tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện (BT1) . - HS khá giỏi kể biết kể lại câu chuyện (BT2). Kể lại được đoạn cuối theo lời của bạn Tộ (BT3) 2. Thái độ : Kính yêu và biết ơn Bác Hồ. II Đồ dùng dạy học. 1. Giáo viên : Tranh phĩng to như SGK. 2. Học sinh : Sự chuẩn bị bài trước ở nhà ... III Hoạt động dạy học Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 5¢ 28¢ 3¢ 1) Bài cũ : - Gọi HS nối tiếp nhau kể 3 đoạn câu chuyện “ Những quả đào” và TLCH - GV nhận xét 2) Bài mới : Giới thiệu bài Hoạt động 1: Kể từng đoạn theo tranh. Mục tiêu: Dựa vào trí nhớ và tranh minh họa, kể lại được từng đoạn truyện PP: Kể chuyện, gợi mở - Yêu cầu học sinh nói nhanh nội dung tranh. Nội dung của bức tranh 1 là gì ? Em nhìn thấy những hình ảnh nào ở bức tranh thứ hai ? Ở bức tranh thứ ba nói lên điều gì ? - Yêu cầu HS chia nhóm kể từng đoạn dựa vào tranh . - Nhận xét Hoạt động 2: Kể toàn bộ chuyện . Mục tiêu: Kể lại được toàn bộ truyện. PP: kể chuyện - Yêu cầu HS thi kể toàn bộ chuyện . - Nhận xét Hoạt động 3: Kể đoạn cuối theo lời của bạn Tộ . Mục tiêu : Biết kể lại đoạn cuối của câu chuyện bằng lời của nhân vật Tộ. PP : kể chuyện - thi đua - GV hướng dẫn : Để kể lại đoạn cuối theo lời kể của Tộ em phải : tưởng tượng mình là Tộ, suy nghĩ của Tộ. Khi kể phải xưng “tôi”. Từ đầu đến cuối chuyện phải nhớ mình là Tộ. - HS lúng túng GV nêu câu hỏi gợi ý cho từng đoạn. - Tuyên dương HS kể tốt. - Nhận xét . 3) Củng cố : Khi kể chuyện phải chú ý điều gì ? Qua câu chuyện em học được đức tính gì của bạn Tộ ? - Nhận xét tiết học - 3 HS kể - HS nói nhanh nội dung tranh. - Chia nhóm kể từng đoạn trong nhóm.Đại diện 3 nhóm nối tiếp kể 3 đoạn của chuyện. - Nhận xét, bổ sung. - Các nhóm kể - 1 em giỏi kể mẫu - HS nối tiếp nhau kể trước lớp. - Cá nhân trả lời Tranh RÚT KINH NGHIỆM : MĨ THUẬT VẼ TRANH : ĐỀ TÀI VỆ SINH MÔI TRƯỜNG MỤC TIÊU: Học sinh hiểu về vệ sinh môi trường. Biết cách vẽ tranh. Vẽ được tranh đề tài “ Vệ sinh môi trường” LÊN LỚP : Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 3¢ 30¢ 2 Bài cũ:Nhận xét bài vẽ của tiết trước. Bài mới:Giới thiệu bài Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài. Mục tiêu: Biết tìm chọn nội dung đề tài. PP: Trực quan, quan sát , đàm thoại - GV giới thiệu một số tranh, ảnh , tranh phong cảnh và gợi ý để HS nhận biết. Vẻ đẹp của môi trường xung quanh ra sao ? Em phải làm gì để môi trường xung quanh xanh, sạch, đẹp ? - Cho học sinh xem bài của HS năm trước. Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh. Mục tiêu: Biết cách vẽ tranh. PP: Trực quan, truyền đạt - GV hướng dẫn học sinh . Vẽ cảnh làm vệ sinh môi trường. Lao dộng trồng cây Vẽ người làm việc (quét, trồng cây, .) Vẽ thêm nhà, đường, cây. - GV phác nét cách vẽ tranh. - GV vẽ minh họa lên bảng. Hoạt động 3 : Thực hành. Mục tiêu : Thực hành đúng cách vẽ tranh môi trường. PP: Thực hành - GV cho học sinh xem một số bài vẽ tranh môi trường của học sinh . - GV yêu cầu cả lớp thực hành vẽ tranh. - GV quan sát và gợi ý hướng dẫn thêm cho học sinh vẽ. - GV nhắc nhở cách chọn màu. - GV chỉ ra một số bài vẽ đẹp. 3) Củng cố: - Nhận xét tiết học - HS quan sát. - Cá nhân trả lời - Cả lớp quan sát - Quan sát hình minh họa. - Cả lớp thực hành vẽ. - Cả lớp nhận xét Tranh Tranh Vở RÚT KINH NGHIỆM : Thứ năm, ngày 15 tháng 04 năm 2018 CHÍNH TẢ CHÁU NHỚ BÁC HỒ Mục tiêu 1. Kiến thức, kĩ năng : -Nghe viết chính xác bài CT; trình bày đúng các câu thơ lục bát -Làm được bài tập 2a, 3a. 2. Thái độ : HS cĩ ý thức rèn chữ, giữ vở II . Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên : -Bảng phụ viết bài chính tả, viết bài tập. -Phiếu làm nhĩm. 2. Học sinh : Sự chuẩn bị bài trước ở nhà ... III. Hoạt động dạy học Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 1¢ 4¢ 32¢ 3¢ 1) Ổn định : hát + vận động bài hát “ Trống cơm” 2) Bài cũ : - GV đọc cho HS viết từ khó: nhân hậu, trồng, kính. - Nhận xét 3) Bài mới: - Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe viết Mục tiêu: Nghe viết chính xác, trình bày đúng 6 dòng cuối của bài thơ. PP: Hỏi đáp, giảng giải, trực quan - Cho HS đọc đoạn văn Đoạn thơ cuối nói lên điều gì ? Đoạn thơ gồm mấy dòng ? Chữ đầu dòng viết như thế nào ? Những dấu câu nào được sử dụng trong bài.? - Cho HS nêu và viết từ khó: bâng khuâng, giở, chòm râu, ngẩn ngơ. - GV đọc từng câu à cụm từ cho HS viết đến hết bài . - GV theo dõi, uốn nắn, nhắc nhở tư thế ngồi viết. - Cho HS tự đổi vở dò lỗi. - GV chấm 1 số bài – nhận xét . Hoạt động 2: Luyện tập Mục tiêu: Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm, vần dễ lẫn : tr/ ch, êt/ êch PP: Đàm thoại, thực hành, luyện tập . + Bài 2 a: - Cho HS thi đua làm tiếp sức theo nhóm 6 4) Củng cố : * Giáo dục KNS: Các em cố gắng viết đúng và đẹp. Biết cách trình bày một đoạn thơ, nhất là theo thể thơ lục bát. Chú ý các từ phải viết hoa nhất là từ chỉ tên người. - Nhận xét tiết học - Viết lại những lỗi còn sai - TB văn nghệ điều khiển lớp thực hiện - Cả lớp thực hiện - Cá nhân đọc + cả lớp lắng nghe - Tình cảm mong nhớ BH của bạn nhỏ - Đoạn thơ gồm 6 dòng - Chữ cái đầu dòng viết hoa - Dấu chấm, dấu phẩy - Cả lớp nêu + viết - Cả lớp viết - HS đổi vở sửa - chăm sóc, một trăm, va chạm, trạm y tế Máy Bảng con Đoạn văn chép sẵn Bảng con Vở C. tả Bảng nhóm RÚT KINH NGHIỆM Thứ năm, ngày 15 tháng 04 năm 2018 TẬP VIẾT CHỮ HOA M I .Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng : - Viết đúng chữ hoa M kiểu 2 ( 1 dịng cở vừa, 1 dịng cở nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Mắt (1 dịng cở vừa, 1 dịng cở nhỏ), Mắt sáng như sao (3 lần) 2. Thái độ : HS cĩ ý thức viết chữ đẹp, đúng mẫu II.Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên : - Mẫu chữ hoa m kiểu 2 đặt trong khung chữ, bảng phụ viết sẵn câu ứng dụng - Bảng con viết sẵn các chữ mẫu. 2. Học sinh : Sự chuẩn bị bài trước ở nhà ... III.Hoạt động dạy và học: Thời gian Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh ĐDDH 4¢ 35¢ 3¢ 1) Bài cũ : - Nhận xét bài viết trước - Cho HS viết chữ A 2) Bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ M Mục tiêu: Nắm được cấu tạo nét của chữ M PP: Đàm thoại,trực quan, hỏi đáp,luyện tập - GV đính chữ mẫu và hỏi: Chữ M cỡ vừa viết mấy dòng li? Được viết kết hợp bởi những nét nào? Chốt: Chữ M gồm 3 nét : nét móc hai đầu, nét móc xuôi trái và nét kết hợp của các nét cơ bản lượn ngang, cong trái . - GV nêu quy trình viết chữ M + vừa viết - Hướng dẫn HS viết bảng con. - GV đưa chữ Mắt cỡ vừa - GV cho HS nhận xét độ cao , dấu thanh của chữ Hoạt động 2 : Giới thiệu cụm từ Mắt sáng như sao Mục tiêu: Nắm được cách viết câu ứng dụng, mở rộng vốn từ. PP: Trực quan, đàm thoại, luyện tập - GV đưa mẫu câu ứng dụng + nêu ý nghĩa cụm từ : tả vẻ đẹp của đôi mắt to và sáng . - Cho HS quan sát và nhận xét : độ cao các chữ cái. Khoảng cách các chữ. Cách nối nét giữa các chữ - GV viết mẫu chữ M - Hướng dẫn HS viết bảng con chữ M Hoạt động 3: Hướng dẫn viết vào vở Mục tiêu: Viết đúng mẫu cỡ chữ, trình bày cẩn thận. PP: Luyện tập. - GV nêu yêu cầu viết từng dòng . - Cho HS viết bài + nhắc tư thế ngồi viết - GV thu vở chấm + nhận xét bài viết - Cho nhóm chọn bài viết đẹp . 3) Củng cố : - Cho HS nhắc lại quy trình viết chữ M - Nhận xét tiết học – Dặn dò - Cả lớp - HS quan sát. - Cá nhân trả lời - Cả lớp quan sát - Cả lớp - Cả lớp quan sát - Cá nhân trả lời - Cá nhân trả lời - Cả lớp - Cả lớp - Cá nhân trả lời Bảng con Chữ mẫu Khung chữ Bảng con Bảng con Vở TV RÚT KINH NGHIỆM : HÁT HỌC HÁT : BÀI BẮ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTUAÀN 30.docx
Tài liệu liên quan